Luận văn: Chiến lược phát triển du lịch tỉnh Lâm Đồng đến năm 2015
lượt xem 106
download
Với điều kiện đặc thù về khí hậu, tài nguyên thiên nhiên, cảnh quan môi trường, từ thập niên 50 của thế kỷ 20, Lâm Đồng đã là một địa chỉ nghỉ mát, nghỉ dưỡng, săn bắn, tham quan của rất nhiều du khách. Nhà nước ta đã xác định Lâm Đồng là một trong những trung tâm du lịch lớn của quốc gia. Đầu những năm 1990, du lịch Lâm Đồng đã có nhiều đổi mới và mở rộng khai thác nhiều điểm, tuyến du lịch, nhiều sản phẩm du lịch, chất lượng du lịch được chú trọng....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn: Chiến lược phát triển du lịch tỉnh Lâm Đồng đến năm 2015
- BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ TP. HCM --------------- NGUYEÃN THÒ PHÖÔNG ANH CHI N LƯ C PHÁT TRI N DU L CH T NH LÂM Đ NG Đ N NĂM 2015 LUAÄN VAÊN THAÏC SÓ KINH TEÁ TP Hoà Chí Minh-Naêm 2010
- BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ TP. HCM --------------- NGUYEÃN THÒ PHÖÔNG ANH CHI N LƯ C PHÁT TRI N DU L CH T NH LÂM Đ NG Đ N NĂM 2015 Chuyeân ngaønh : Quaûn trò kinh doanh Maõ soá : 60.34.05 LUAÄN VAÊN THAÏC SÓ KINH TEÁ NGÖÔØI HÖÔÙNG DAÃN KHOA HOÏC : TS PHAM TH HÀ TP. Hoà Chí Minh – Naêm 2010
- L i cam ñoan Tôi tên Nguy n Th Phương Anh, l p Cao h c Qu n tr kinh doanh niên khóa 2006-2009 c a Trư ng Đ i h c kinh t TP H Chí Minh. Tôi xin cam ñoan Lu n văn này là c a tôi, s li u s d ng có ngu n g c rõ ràng, các tài li u s d ng ñư c công b công khai. Tôi xin ch u hòan tòan trách nhi m v b n lu n văn này. Tác gi lu n văn Nguy n Th Phương Anh
- L i c m ơn Tôi xin chân thành c m ơn t i các gi ng viên Trư ng Đ i h c Kinh t Thành ph H Chí Minh ñã t n tình truy n ñ t các ki n th c cơ s chuyên ngành làm n n t ng lý lu n và bi n ch ng th c t cho lu n văn này. Tôi xin chân thành c m ơn TS Ph m Th Hà ñã t n tình hư ng d n và ñóng góp nh ng ý ki n quý báu giúp tôi hòan ch nh lu n văn t t nghi p này. Tôi cũng xin chân thành c m ơn các phòng ban UBND t nh Lâm Đ ng, S Văn hóa, th thao và du l ch Lâm Đ ng, C c Th ng kê t nh Lâm Đ ng, S K ho ch và ñ u tư t nh Lâm Đ ng, S Tài chính Lâm Đ ng, Công ty Du l ch Lâm Đ ng, Công ty c ph n D ch v Du l ch Đà L t… ñã giúp ñ và cung c p thông tin, ñóng góp ý ki n, xây d ng v thông tin liên quan ñ n lu n văn này. Do th i gian có h n, ki n th c b n thân còn nhi u h n ch , lu n văn không tránh kh i nhi u thi u sót. Tôi r t mong nh n ñư c s ñóng góp ý ki n c a quý Thày, Cô, b n bè, ñ ng nghi p ñ tôi có th hòan thi n công trình nghiên c u này. năm 2010 TP H Chí Minh, ngày tháng Tác gi lu n văn Nguy n Th Phương Anh
- Danh m c các ch vi t t t ĐBDTTS: Đ ng bào dân t c thi u s Đ u tư tr c ti p nư c ngoài FDI: T ng s n ph m q u c n i GDP: Giá th c t G TT: G CĐ: Giá c ñ nh H c sinh sinh viên HSSV: Kinh t , xã h i KT-XH: LĐ: Lâm Đ ng Trách nhi m h u h n TNHH: Thành ph TP: UBND: y ban nhân dân VH-TT-DL: Văn hóa, th thao và du l ch Nhân v t quan tr ng, chính khách VIP: T ch c du l ch th gi i WTO: T ch c Thương m i Th gi i WTO:
- DANH M C B NG HÌNH Chi n lư c d ñ nh và chi n lư c th c hi n Hình 1.1 Mô hình viên kim cương, M.Porter 1990 Hình 1.2 Mô hình xây d ng chi n lư c Hình 1.3 Giá tr GDP các ngành kinh t c a Lâm Đ ng B ng 2.1 B ng 2.2 Lư ng khách du l ch ñ n Lâm Đ ng th i kỳ 2005-2009 Th i gian lưu trú bình quân c a khách du l ch -ngày B ng 2.3 B ng 2.4 Ch tiêu doanh thu Th c tr ng ngu n nhân l c du l ch c a Lâm Đ ng B ng 2.5 So sánh các ch tiêu th c hi n c a du l ch các t nh năm B ng 2.6 2009 Năng l c và ñi u ki n ph c v các cơ s ngành du l ch B ng 2.7 Hình 2.8. M c chi tiêu/ngày c a khách qu c t 2006 Hình 2.9 M c chi tiêu/ngày c a khách n i ñ a 2006 Ma tr n các y u t bên ngoài c a ngành du l ch Lâm B ng 2.10 Đ ng Ma tr n các y u t bên trong c a ngành du l ch Lâm Đ ng B ng 2.11 D báo ch tiêu phát tri n du l ch Lâm Đ ng ñ n năm B ng 3.1 2020 Hình 3.2 Ma tr n SWOT B ng 3.3 Ma tr n QSPM cho nhóm S/O B ng 3.4 Ma tr n QSPM cho nhóm S/T B ng 3.5 Ma tr n QSPM cho nhóm W/O B ng 3.6 Ma tr n QSPM cho nhóm W/T
- M cl c L im ñ u CHƯƠNG M T : T NG QUAN V DU L CH VÀ CHI N LƯ C 1.1 T NG QUAN V DU L CH VÀ PHÁT TRI N DU L CH....... 01 1.1.1 Du l ch, du khách và các ñ c trưng c a ho t ñ ng du l ch ...... 01 1.1.1.1 Đ nh nghĩa v du l ch .................................................................. 01 1.1.1.2 Du khách ..................................................................................... 02 1.1.1.2 Đ c trưng c a du l ch.................................................................... 02 1.1.2 Các l ai hình du l ch...................................................................... 04 1.2 T NG QUAN V CHI N LƯ C ................................................ 05 1.2.1. Khái ni m v chi n lư c và qu n tr chi n lư c...................... 05 1.2.1.1 Chi n lư c ................................................................................ 05 1.2.1.2 Các nhóm chi n lư c ................................................................ 05 1.2.2. Quy trình xây d ng chi n lư c ............................................... 06 1.2.2.1 Xác ñ nh s m ng và m c tiêu c a t ch c ............................... 06 1.2.2.2 Nghiên c u môi trư ng............................................................. 06 1.2.2.3 Xây d ng chi n lư c và l a ch n chi n lư c ............................ 08 1.2.3. Các công c xây d ng và ñánh giá các y u t ......................... 09 1.2.3.1 Ma tr n ñánh giá y u t môi trư ng n i b (IFE)...................... 09 1.2.3.2 Ma tr n ñánh giá y u t môi trư ng bên ngoài (EFE) ................ 10 1.2.4 Công c xây d ng các chi n lư c kh thi có th ch n l a ....... 11 1.2.5. Công c ñ l a ch n chi n lư c .............................................. 13 Tóm t t chương 1 ................................................................................... 14
- CHƯƠNG HAI : PHÂN TÍCH MÔI TRƯ NG PHÁT TRI N NGÀNH DU L CH T NH LÂM Đ NG 2.1. Đ C ĐI M T NHIÊN - KINH T - XÃ H I C A T NH LÂM Đ NG CÓ NH HƯ NG Đ N PHÁT TRI N DU L CH ................. 15 2.1.1. Khái quát các y u t v môi trư ng t nhiên - văn hóa - xã h i t nh Lâm Đ ng....................................................................................................... 15 2.1.1.1. V trí ñ a lý .................................................................................. 15 2.1.1.2. Hi n tr ng ñ t ñai ........................................................................ 15 2.1.1.3. Khí h u ........................................................................................ 16 2.1.1.4. Tài nguyên nư c .......................................................................... 16 2.1.1.5. Tài nguyên r ng .......................................................................... 16 2.1.1.6. C nh quan thiên nhiên ................................................................. 17 2.1.1.7. Ngu n nhân l c ........................................................................... 17 2.1.2. Khái quát v kinh t - xã h i c a Lâm Đ ng giai ño n 2005 – 2009 ......................................................................................................... 18 2.1.2.1. Phát tri n kinh t - xã h i ............................................................. 18 2.1.2.2. Phát tri n cơ s h t ng................................................................ 19 2.2 TH C TR NG H AT Đ NG C A DU L CH LÂM Đ NG GIAI Đ AN 2005-2009.................................................................................... 20 2.2.1 L ch s hình thành và phát tri n ngành du l ch Lâm Đ ng ........ 20 2.2.2 Th c tr ng khai thác tài nguyên du l ch Lâm Đ ng................ 21 2.2.2.1 Tài nguyên du l ch t nhiên ...................................................... 21 2.2.2.2 Tài nguyên du l ch nhân văn ..................................................... 24 2.2.3 K t qu h at ñ ng du l ch t nh Lâm Đ ng 2005- 2009............. 26 2.2.3.1 H at ñ ng qu ng bá xúc ti n du l ch............................................. 27 2.2.3.2 Xây d ng hình nh ñi m ñ n ....................................................... 28
- 2.2.3.3 Thông tin du l ch .......................................................................... 29 2.2.3.4 Khách du l ch ............................................................................... 30 2.2.3.5 H at ñ ng tài chính....................................................................... 31 2.2.3.6 H at ñ ng ñ u vào........................................................................ 32 2.3 NH NG TÁC Đ NG C A MÔI TRƯ NG Đ N H AT Đ NG DU L CH LÂM Đ NG.......................................................................... 34 2.3.1 Môi trư ng vĩ mô .......................................................................... 34 2.3.1.1 Y u t kinh t ............................................................................... 34 2.3.1.2 Y u t chính tr và pháp lu t ......................................................... 35 2.3.1.3 Y u t văn hóa xã h i ................................................................... 37 2.3.1.4 Y u t dân s ................................................................................ 38 2.3.1.5 Y u t t nhiên ............................................................................. 38 2.3.1.6 Y u t công ngh , k thu t ........................................................... 39 2.3.2 Môi trư ng vi mô .......................................................................... 40 2.3.2.1 Đ i th c nh tranh ........................................................................ 40 2.3.2.2 Khách hàng................................................................................... 43 2.3.3 Phân tích n i b khác .................................................................... 44 2.3.3.1 Cơ s v t ch t ............................................................................... 44 2.3.3.2 S n ph m du l ch .......................................................................... 45 2.3.3.3 Y u t tài chính- Hi u qu kinh doanh.......................................... 47 2.3.3.4 Y u t con ngư i .......................................................................... 47 2.3.3.5 Các y u t khác ............................................................................ 48 2.4 NH N Đ NH ĐI M M NH, ĐI M Y U, CƠ H I VÀ THÁCH TH C Đ I V I DU L CH LÂM Đ NG............................................. 48 2.4.1. Ma tr n ñánh giá các y u t bên ngòai EFE ........................... 48 2.4.1 Nh n ñ nh cơ h i (O), thách th c (T) ........................................... 49 2.4.4 Ma tr n ñánh giá các y u t bên trong IFE ................................. 51 2.4.3 Nh n ñ nh ñi m m nh (S), ñi m y u (W)................................. 53
- Tóm t t chương 2 ................................................................................. 54 CHƯƠNG BA: CHI N LƯ C PHÁT TRI N DU L CH LÂM Đ NG Đ N NĂM 2015 BÁO PHÁT TRI N DU L CH LÂM Đ NG Đ N NĂM 2010 3.1 D ................................................................................................................. 55 3.1.1 M c tiêu ......................................................................................... 55 3.1.2. Dư báo các ch tiêu phát tri n du l ch.......................................... 55 3.1.2.1 D báo các y u t môi trư ng tác ñ ng phát tri n du l ch Lâm Đ ng ñ n 2015................................................................................................... 55 3.1.2.2 D báo các ch tiêu cơ b n .......................................................... 57 3.2 CHI N LƯ C PHÁT TRI N DU L CH LÂM Đ NG Đ N NĂM 2015 ........................................................................................................ 59 3.2.1 Hình thành chi n lư c qua phân tích ma tr n SWOT ................ 59 3.2.2 L a ch n chi n lư c qua ma tr n QSPM................................. 61 3.3 CÁC GI I PHÁP TH C HI N CHI N LƯ C L A CH N .. 67 3.3.1 Gi i pháp cho chi n lư c t p trung .................................................. 67 3.3.2 Gi i pháp cho chi n lư c thu hút ñ u tư du l ch............................... 71 3.3.3 Gi i pháp cho chi n lư c liên k t kinh doanh .................................. 72 3.3.4 Gi i pháp cho chi n lư c v qu n lý du l ch .................................... 73 3.4 KI N NGH ...................................................................................... 74 3.4.1 V phía ñ a phương ....................................................................... 74 3.4.2 V phía cơ quan Trung ương ........................................................ 75 Tóm t t chương 3 ................................................................................... 76 K t lu n Tài li u tham kh o
- ĐU L IM 1. Lý do ch n ñ tài V i ñi u ki n ñ c thù v khí h u, tài nguyên thiên nhiên, c nh quan môi trư ng, t th p niên 50 c a th k 20, Lâm Đ ng ñã là m t ñ a ch ngh mát, ngh dư ng, săn b n, tham quan c a r t nhi u du khách. Nhà nư c ta ñã xác ñ nh Lâm Đ ng là m t trong nh ng trung tâm du l ch l n c a qu c gia. Đ u nh ng năm 1990, du l ch Lâm Đ ng ñã có nhi u ñ i m i và m r ng khai thác nhi u ñi m, tuy n du l ch, nhi u s n ph m du l ch, ch t lư ng du l ch ñư c chú tr ng. M t s nhà hàng, khách s n, khu du l ch, các d ch v ñư c c i t o, nâng c p, phát tri n như nâng c p cơ s v t ch t c m khách s n Sofitel-Novotel thành khách s n 5 sao, nâng c p sân Golf 36 l c a t p ñoàn Accor, các chu i khách s n trong h th ng doanh nghi p nhà nư c ñ u thay ñ i m i như SàiGòn-Duy Tân, C m Đô… Nhi u d án ñ u tư ñã th c hi n t i Lang Biang-Su i Vàng, Datanla, Prenn, Cam Ly, Khu du l ch h Tuy n Lâm, d án ñang kêu g i t i ĐanKia-Su i vàng. Nhưng du l ch Lâm Đ ng v n là m t ngành ch m phát tri n, hi n v n chưa th c s phát huy ñư c l i th s n có. Lư ng khách ñ n v i Lâm Đ ng chưa nhi u; s ngày lưu trú bình quân và công su t bu ng phòng còn th p; m c tiêu dùng c a khách còn m c r t nh ; ñóng góp c a ngành du l ch cho ngân sách ñ a phương chưa nhi u; chưa gi i quy t ñư c nhi u vi c làm cho ngư i dân; cơ c u c a ngành du l ch trong cơ c u kinh t c a t nh còn th p và chưa th c s khai thác ti m năng l i th so sánh v n có c a ñ a phương. V i tình tr ng phát tri n như hi n nay thì ngành du l ch khó có th tr thành ngành kinh t ñ ng l c c a t nh.
- Đ xây d ng m t chương trình hành ñ ng nh m th c hi n m c tiêu phát tri n c a ngành du l ch Lâm Đ ng, tăng th l c và t o v th quan tr ng trong tương lai. Do v y, v i mong mu n c a m t cá nhân ñã h c t p, sinh s ng và làm vi c t i Lâm Đ ng, th c hi n ñ tài “Chi n lư c phát tri n du l ch t nh Lâm Đ ng ñ n năm 2015” ñ làm lu n văn t t nghi p cao h c. 2. M c tiêu ñ tài : Trên cơ s nghiên c u ngành du l ch Lâm Đ ng ñ xác ñ nh m c tiêu c a ñ tài như sau: - M c tiêu 1: Nêu khái quát cơ s lý lu n v du l ch và chi n lư c phát tri n du l ch. - M c tiêu 2: Phân tích môi trư ng kinh doanh và ñánh giá tình hình th c hi n chi n lư c phát tri n du l ch t nh Lâm Đ ng ñ n năm 2010. - M c tiêu 3: Chi n lư c phát tri n du l ch t nh Lâm Đ ng ñ n năm 2015 3. Phương pháp và ph m vi nghiên c u : 3.1 Đ i tư ng nghiên c u và ph m vi nghiên c u : - Đ i tư ng nghiên c u: Chi n lư c ngành du l ch t nh Lâm Đ ng. - Ph m vi nghiên c u: + V không gian: Toàn b các ho t ñ ng v du l ch trên ñ a bàn t nh Lâm Đ ng. + V th i gian: Đánh giá th c tr ng h at ñ ng ngành du l ch t nh Lâm Đ ng giai ño n 2005-2009 (s li u chính th c ñ n năm 2008 và s li u sơ b c a năm 2009), trong ñó có s d ng tình hình và s li u c a giai ño n trư c ñ so sánh. D báo phát tri n du l ch Lâm Đ ng ñ n năm 2020. + H n ch ph m vi nghiên c u: Lu n văn ch nghiên c u nh ng h at ñ ng c a ngành du l ch do S Văn hóa-Th thao và du l ch Lâm Đ ng
- qu n lý, không xem xét trên phương di n h at ñ ng do các ngành khác, cơ quan khác ho c các c p chính quy n qu n lý t i ñ a phương. 3.2 Phương pháp nghiên c u : V n d ng t ng h p các phương pháp nghiên c u như phương pháp duy v t bi n ch ng, phương pháp duy v t l ch s , phương pháp h th ng, phương pháp th ng kê và so sánh. Đ c bi t là k t h p v i ñi u tra, kh o sát, nghiên c u th c ti n m t s doanh nghi p ho t ñ ng trong lĩnh v c du l ch, nh n ñ nh v du l ch c a m t s cán b -công ch c có liên quan ñ n qu n lý du l ch, ý ki n c a m t s khách du l ch (ñi u tra m u, ngo i suy) ñ có th phân tích ñúng th c tr ng . - Phương pháp ch n vùng nghiên c u: Vùng nghiên c u là các s n ph m du l ch, h at ñ ng du l ch Lâm Đ ng. Đ tài s d ng phương pháp kh o sát th c ñ a và phương pháp b n ñ ñ xác ñ nh các vùng tài nguyên du l ch c n nghiên c u. - Phương pháp thu th p s li u: S li u sơ c p là s li u th ng kê thu th p t ý ki n ñóng góp c a các chuyên gia trong ngành. Các tài li u th c p thu th p t các tài li u th ng kê liên quan ñ n ho t ñ ng du l ch Lâm Đ ng c a S Văn hóa-Th thao và du l ch Lâm Đ ng và C c Th ng kê Lâm Đ ng, ngu n nghiên c u c a nhi u lu n văn nghiên c u v du l ch Lâm Đ ng, sách báo, bài vi t, internet, văn b n c a Chính ph , B Văn hóa-Th thao và du l ch, Vi n nghiên c u du l ch, c a T nh y Lâm Đ ng, UBND t nh Lâm Đ ng. - Phương pháp phân tích s li u: + M c tiêu 1: S d ng phân tích th ng kê mô t ñ phân tích s li u ñi u tra nh m nh n d ng, t ng h p và ñánh giá th c tr ng tài nguyên du l ch Lâm Đ ng
- + M c tiêu 2: S d ng phương pháp quan sát, phân tích th ng kê ñánh giá th c tr ng ho t ñ ng du l ch Lâm Đ ng + M c tiêu 3: S d ng phương pháp quan sát, phân tích th ng kê nh ng tác ñ ng c a môi trư ng ñ n ho t ñ ng du l ch Lâm Đ ng + M c tiêu 4: T ng h p các k t qu nghiên c u trên ñ ng th i s d ng các công c phân tích d li u thu th p ñ nh n ñ nh nh ng ñi m m nh, ñi m y u, cơ h i và thách th c ñ i v i ngành du l ch Lâm Đ ng + M c tiêu 5: L p các ma tr n y u t bên trong IEF, y u t bên ngòai EEF, ma tr n SWOT ñ phân tích l a ch n chi n lư c. L p ma tr n QSPM ñ xác ñ nh chi n lư c t i ưu và ñ ra m t s gi i pháp góp ph n phát tri n du l ch Lâm Đ ng trên cơ s các chi n lư c ñã l a ch n. 4. K t c u lu n văn: Đ tài g m 3 chương: Chương 1: T ng quan v du l ch và chi n lư c. Chương 2: Th c tr ng h at ñ ng du l ch t nh Lâm Đ ng ñ n năm 2009 Chương 3: Chi n lư c phát tri n du l ch t nh Lâm Đ ng ñ n năm 2015
- CHƯƠNG M T : CƠ S LÝ LU N CƠ B N C A Đ TÀI 1.1. T NG QUAN V DU L CH VÀ PHÁT TRI N DU L CH 1.1.1. Du l ch, du khách và các ñ c trưng c a ho t ñ ng du l ch 1.1.1.1. Đ nh nghĩa v du l ch Ho t ñ ng du l ch ñã có t lâu trong l ch s phát tri n c a loài ngư i và nh ng năm g n ñây du l ch phát tri n nhanh nhi u nư c trên th gi i. Đ i v i nhi u qu c gia du l ch tr thành ngành kinh t quan tr ng, ngu n thu ngo i t l n. Tuy nhiên, khái ni m “Du l ch” ñư c hi u như Anh, Pháp, Nga t Tourism - Letourisme; Typuzu có nghĩa là kh i hành, ñi l i, chinh Đ c s d ng t Derfremdenverkehrs có nghĩa là l , ph c không gian. ñi l i và m i quan h . Trư ng T ng h p Kinh t thành ph Varna (Bungari) ñưa ra ñ nh nghĩa: “Du l ch là m t hi n tư ng kinh t , xã h i ñư c l p ñi l p l i ñ u ñ n: chính là s n xu t và trao ñ i d ch v , hàng hoá c a các ñơn v kinh t riêng bi t, ñ c l p; ñó là t ch c các xí nghi p v i cơ s v t ch t k thu t chuyên môn nh m b o ñ m s ñi l i, lưu trú, ăn u ng, ngh ngơi v i m c ñích tho mãn các nhu c u cá th v v t ch t, tinh th n c a nh ng ngư i lưu trú ngoài nơi thư ng xuyên (mà không có m c ñích ki m l i) ”. M , ông Michael Coltman quan ni m “Du l ch là s k t h p c a 4 nhóm nhân t trong quá trình ph c v du khách bao g m: Du khách, nhà cung ng d ch v du l ch, cư dân s t i và chính quy n nơi ñón khách du l ch”. T ng h p các quan ni m trên m t cách toàn di n và trên th c ti n
- phát tri n kinh t du l ch qu c t và trong nư c, ta có ñ nh nghĩa sau: “Du l ch là m t ngành kinh doanh bao g m các ho t ñ ng t ch c hư ng d n du l ch, s n xu t, trao ñ i hàng hoá, d ch v c a các doanh nghi p nh m ñáp ng các nhu c u v ñi l i, lưu trú, ăn u ng, tham quan, gi i trí, tìm hi u và các nhu c u khác c a khách du l ch. Các ho t ñ ng ñó ph i ñem l i l i ích kinh t chính tr xã h i, thi t th c cho nư c (ñ a phương) làm du l ch và b n thân doanh nghi p” (Trư ng Đ i h c Kinh t Qu c dân Hà N i). 1.1.1.2. Du khách Theo ñi m 2, ñi u 10, chương I c a pháp l nh du l ch Vi t Nam (ban hành năm 1999):“Khách du l ch là ngư i ñi du l ch ho c k t h p ñi du l ch, tr trư ng h p ñi h c, làm vi c ho c hành ngh ñ nh n thu nơi ñ n”. nh p “Khách du l ch bao g m: Khách du l ch n i ñ a và khách du l ch qu c t . Khách du l ch n i ñ a là công dân Vi t Nam và ngư i nư c ngoài cư trú t i Vi t Nam, ñi du l ch trong lãnh th Vi t Nam. Khách du l ch qu c t là ngư i nư c ngoài, ngư i Vi t Nam ñ nh cư nư c ngoài vào Vi t Nam du l ch và công dân Vi t Nam, ngư i nư c ngoài cư trú t i Vi t Nam ra nư c ngoài du l ch”. 1.1.1.3. Đ c trưng c a du l ch Du l ch có nh ng ñ c trưng n i b t sau: - Du l ch là t ng h p th c a nhi u ho t ñ ng như tham quan, gi i trí, ngh ngơi dư ng s c, ch a b nh ... còn có nhi u nhu c u như ăn, ng , ñi l i, mua s m hàng hoá, ñ lưu ni m, ñ i ti n, g i ñi n, g i thư, tham gia các d ch v vui chơi gi i trí ... do nhi u d ch v cung c p ñem l i. - Tính ch t ho t ñ ng ph c v du l ch ñ n v i du khách r t khác nhau. V a mang tính kinh doanh, v a mang tính xã h i cao gi a ngư i
- v i ngư i-gi a ngư i v i thiên nhiên; v a có tính văn hóa gi a ngư i v i thiên nhiên, l ch s , văn hóa c a t ng dân t c...; là h at ñ ng quan h qua l i gi a 4 nhóm nhân t là du khách, nhà cung ng d ch v du l ch, cư dân s t i và chính quy n nơi ñón khách du l ch. - S n ph m du l ch g m c y u t h u hình (là hàng hoá) và y u t vô hình (là d ch v du l ch) thư ng chi m 90%. D ch v không th hi n b ng s n ph m v t ch t, nhưng b ng tính h u ích c a chúng và có giá tr kinh t . Du l ch là m t ngành kinh t d ch v , s n ph m ch y u là d ch v , không t n t i dư i d ng v t th , không lưu kho lưu bãi, không chuy n quy n s h u khi s d ng, có tính không th di chuy n, tính th i v , tính tr n gói, tính không ñ ng nh t... - Ch t lư ng d ch v du l ch chính là s phù h p v i nhu c u c a khách hàng, ñư c xác ñ nh b ng vi c so sánh gi a d ch v c m nh n và d ch v trông ñ i. Các ch tiêu ñánh giá ch t lư ng d ch v là s tin c y; tinh th n trách nhi m; s b o ñ m; s ñ ng c m và tính h u hình. Trong ñó có 4 ch tiêu mang tính vô hình, 1 ch tiêu mang tính h u hình v ñi u ki n làm vi c, trang thi t b , con ngư i, phương ti n thông tin… mang thông ñi p g i t i khách hàng v ch t lư ng c a d ch v du l ch. - S n ph m du l ch thư ng g n bó v i y u t tài nguyên du l ch (tài nguyên du l ch k t h p c a c nh quan thiên nhiên và thành qu lao ñ ng sáng t o c a con ngư i có th ñư c s d ng cho các ho t ñ ng nh m tho mãn nhu c u du l ch). Tài nguyên du l ch có th tr c ti p hay gián ti p t o ra các s n ph m du l ch. Du khách ph i ñ n ñ a ñi m có tài nguyên du l ch ñ tiêu dùng các s n ph m ñó và tho mãn nhu c u c a mình. Quá trình t o s n ph m và tiêu dùng s n ph m du l ch trùng nhau v th i gian và không gian. Do ñó, vi c thu hút khách ñ n nơi có s n ph m du l ch là nhi m v quan tr ng c a các nhà kinh doanh du l ch, là
- nhi m v c a chính quy n ñ a phương và nhân dân cư trú quanh vùng có s n ph m du l ch, ñ c bi t trong ñi u ki n tiêu dùng các s n ph m du l ch có tính th i v (do tính ña d ng và tr i r ng trên nhi u vùng c a các s n ph m ñó). - Có 3 y u t tham gia vào quá trình cung ng và tiêu dùng s n ph m du l ch, ñó là khách du l ch, nhà cung ng du l ch và phương ti n, cơ s v t ch t k thu t. Tuy nhiên các y u t trên chưa th hi n các khía c nh ph c t p, ñ c bi t là khía c nh tâm lý c a khách hàng. Khi ph i tìm hi u nhu c u c a h v nhu c u sinh lý, an toàn, giao ti p xã h i, nhu c u ñư c tôn tr ng, t hoàn thi n ñ cung ng d ch v tho mãn s trông ñ i c a h v s tao nhã, s s n sàng, s chú ý cá nhân, s ñ ng c m, ki n th c, tính kiên ñ nh, tính ñ ng ñ i... 1.1.2. Các l ai hình du l ch Lo i hình du l ch r t ña d ng, có th là m t lo i hình s n ph m ñơn, có th là m t t h p các y u t s n ph m ñ có th có m t s n ph m m i như s n ph m du l ch tr n gói k t h p t t c các lo i hình s n ph m du l ch phi v t th ñ t o ra m t s n ph m hoàn ch nh v i m t m c giá xác ñ nh cho khách hàng. Có th là các s n ph m là m t khu du l ch ho c m t trung tâm du l ch v i m c tiêu chi n lư c c a s n ph m là th m nh, có l i th c nh tranh, ñ i tư ng có ch n l c… như khu du l ch sinh thái, khu resort bi n, khu du l ch ngh dư ng… v i ñ các d ch v tr n gói bên trong. Ho c có th ñó là du l ch s ki n th thao, văn hóa, l h i dân gian… t ch c k t h p v i các ti n nghi khác và ch có ý nghĩa trong kho ng m t th i gian ng n… Các l ai hình du l ch t u trung th hi n dư i 2 d ng t ng quát là : Du l ch v t ch t (hình th ): Ăn u ng, ng ngh , hư ng d n, gi i trí, tham quan, v n chuy n, d ch v gi i trí …
- Du l ch phi v t ch t (phi hình th ): S ni m n c a ñơn v - ñ a phương, k năng qu n lý và th c hi n c a nhân s , truy n th ng văn hóa ñ a phương, s n i ti ng c a các s n ph m c a ñ a phương… Hi n nay có 6 lo i hình du l ch là du l ch ngh dư ng; Du l ch sinh thái; Du l ch tham quan; Du l ch th thao; Du l ch vui chơi gi i trí; Du l ch h i ngh -h i th o. 1.2. T NG QUAN V CHI N LƯ C 1.2.1. Khái ni m v chi n lư c 1.2.1.1. Chi n lư c Chi n lư c là t ng th các l a ch n có g n bó ch t ch v i nhau và các bi n pháp c n thi t nh m th c hi n t m nhìn, m c tiêu c a ñơn v . Trong quá trình xây d ng và th c hi n chi n lư c ph i dung hòa gi a ñi u chúng ta mong mu n và ñi u có th th c hi n ñư c, ph i ph i h p các giá tr trong s g n k t v i nhau t o thành m t h th ng chi n lư c. Vi c nh n th c v t m quan tr ng c a chi n lư c ngày nay ngày càng tăng và là m c tiêu mà các nhà qu n tr ph i n l c r t nhi u ñ phát tri n các chi n lư c cho t ch c c a mình sao cho nh ng chi n lư c d ñ nh ít khác bi t nhi u so v i nh ng gì mà t ch c th c hi n.
- Th c h i n tuân theo d 1 ki n Chi n lư c Đi u ch nh linh ho t 2 Chi n lư c d ñ nh trong quá trình th c ñư c th c hi n hi n 3 Chi n lư c Chi n lư c ngoài d không ñư c ki n th c hi n Hình 1.1. Chi n lư c d ñ nh và chi n lư c th c hi n 1.2.1.2. Các nhóm chi n lư c Theo Fred. David chi n lư c áp d ng trong th c ti n và ñư c chia thành các nhóm sau. - Các chi n lư c k t h p gi a chi n lư c k t h p v phía trư c, chi n lư c k t h p v phía sau và chi n lư c k t h p theo chi u ngang: Nh m tăng quy n s h u ho c s ki m soát ñ i v i các nhà phân ph i, k t h p tìm ki m quy n s h u ho c quy n ki m soát ñ i v i các nhà cung c p và vi c xác l p quy n s h u ho c quy n ki m soát ñ i v i các ñ i th c nh tranh. - Các chi n lư c chuyên sâu: Chi n lư c thâm nh p vào th trư ng; Chi n lư c phát tri n th trư ng; Chi n lư c phát tri n s n ph m… - Các chi n lư c m r ng ho t ñ ng hay ña d ng hóa: Chi n lư c ña d ng hóa ñ ng tâm; Chi n lư c ña d ng hóa theo chi u ngang; Chi n lư c ña d ng hóa h n h p. - Các chi n lư c suy gi m: Chi n lư c c t gi m chi phí; Chi n lư c thu l i v n ñ u tư; Chi n lư c gi i th hay thanh lý.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Chiến lược phát triển kinh tế xã hội Việt Nam đến 2012
109 p | 270 | 77
-
Luận văn:CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CHO DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI SACOMBANK - CẦN THƠ
59 p | 143 | 50
-
Luận văn: Chiến lược phát triển của công ty cổ phần quản lý và phát triển nhà dầu khí miền Nam-PVFCCo-SBD trong giai đoạn 2012-2015
0 p | 195 | 46
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược phát triển thị trường của Công ty TNHH MTV Bao Bì 277 Hà Nội
115 p | 159 | 33
-
Luận văn:Chiến lược phát triển công ty cổ phần du lịch và dịch vụ Hội An
13 p | 202 | 32
-
Luận văn chiến lược phát triển dành cho công ty dệt may - Nguyễn thị Huyền Dương – 1
36 p | 130 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ, Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược phát triển kinh doanh của Ngân hàng SCB Quảng Ninh
125 p | 105 | 18
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh doanh thương mại: Chiến lược phát triển thương hiệu công ty TNHH TOTO Việt Nam: Thực trạng và giải pháp
84 p | 44 | 17
-
Đề tài: Chiến lược phát triển nguồn nguyên liệu giầy Việt Nam
84 p | 120 | 17
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ: Chiến lược phát triển kinh tế huyện Thanh Trì đến năm 2020
3 p | 79 | 16
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Chiến lược phát triển của Công ty cổ phần Đầu tư Hoàng Thịnh Đạt
43 p | 90 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược phát triển kinh doanh tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam
82 p | 31 | 11
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Xây dựng chiến lược phát triển cho Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại MHDI 10
26 p | 94 | 11
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Kinh tế: Chiến lược phát triển cán bộ quản lý của doanh nghiệp vận tải đường sắt Việt Nam
27 p | 59 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược phát triển đội ngũ giảng viên trường Đại học Thủ Dầu Một đến năm 2025
98 p | 32 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Chiến lược phát triển công ty cổ phần Dược Danapha
108 p | 13 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Chiến lược phát triển dịch vụ tư vấn doanh nghiệp của Công ty cổ phần chứng khóa Dầu Khí
105 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng chiến lược phát triển trường tiểu học tư thục Văn Lang - thành phố Buôn Ma Thuột giai đoạn 2015-2020
108 p | 4 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn