intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn: Công tác quản lý vốn cố định tại Công ty cơ giới và xây lắp số 13

Chia sẻ: Thanh Thảo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:35

109
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong đó vốn cố định lại đóng vai trò quan trọng trong vốn kinh doanh. Vì vậy, cùng với sự phát triển của nề n kinh tế quốc dân và sự tiến bộ nhanh chóng của khoa học kỹ thuật co6mng nghệ, vốn cố định trong doanh nghiệp không ngừng tăng lên và ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong vốn kinh doanh

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn: Công tác quản lý vốn cố định tại Công ty cơ giới và xây lắp số 13

  1. TRƯỜNG …………………. KHOA………………………. ----- ----- Báo cáo tốt nghiệp Đề tài: Công tác quản lý vốn cố định tại Công ty cơ giới và xây lắp số 13
  2. B á o c á o qu ả n l ý L ỜI M Ở ĐẦ U T rong b ấ t k ỳ m ộ t ho ạ t đ ộ ng s ả n xu ấ t kinh doanh n à o c ũ ng c ầ n p h ả i c ó m ộ t l ư ợ ng v ố n kinh doanh nh ấ t đ ị nh. V ố n kinh doanh s ẽ q uy ế t đ ị nh đ ế n quy m ô c ũ ng nh ư m ọ i ho ạ t đ ộ ng s ả n xu ấ t kinh doanh c ủ a m ỗ i doanh nghi ệ p. Trong đ ó v ố n c ố đ ị nh l ạ i đ ó ng vai t r ò q ua n t r ọ ng trong v ố n kinh doanh. V ì v ậ y, c ù ng v ớ i s ự p h á t tri ể n c ủ a n ề n k inh t ế q u ố c d â n v à s ự t i ế n b ộ n hanh ch ó ng c ủ a khoa h ọ c k ỹ t hu ậ t, c ô ng ngh ệ , v ố n c ố đ ị nh trong c á c doanh nghi ệ p kh ô ng ng ừ ng t ă ng l ê n v à n g à y c à ng chi ế m t ỷ t r ọ ng l ớ n trong v ố n kinh d oanh. Quy m ô v ố n c ố đ ị nh nhi ề u hay í t s ẽ ả nh h ư ở ng đ ế n tr ì nh đ ộ t rang b ị k ỹ t hu ậ t, c ô ng ngh ệ c ũ ng nh ư n ă ng l ự c s ả n xu ấ tkinh doanh c ủ a m ộ t doanh n ghi ệ p v à q uy ế t đ ị nh t ớ i n ă ng xu ấ t loa đ ộ ng, ch ấ t l ư ợ ng s ả n ph ẩ m. V i ệ c khai th á c s ử d ụ ng v ố n c ố đ ị nh h ợ p l ý s ẽ g ó p ph ầ n đ ẩ y n hanh t ố c đ ộ t ă ng tr ư ở ng, t ă ng kh ả n ă ng c ạ nh tranh v à l ợ i nhu ậ n c ủ a d oanh nghi ệ p, l à m th ế n à o đ ể v ố n c ố đ ị nh đ ư ợ c s ử d ụ ng c ó h i ệ u qu ả l à m ộ t kh â u tr ọ ng t â m trong c ô ng t á c qu ả n l ý , s ử d ụ ng v à b ả o to à n v ố n kinh doanh c ủ a doanh nghi ệ p. Trong th ờ i g ian qua, xung quanh v ấ n đ ề n à y c ó n hi ề u ý k i ế n đ ó ng g ó p v à t hu đ ư ợ c nh ữ ng k ế t qu ả n h ấ t đ ị nh. Tuy nhi ê n, v ẫ n c ò n nhi ề u v ư ớ ng m ắ c đ ò i h ỏ i c ầ n ph ả i ti ế p t ụ c t ì m ki ế m ph ươ ng h ư ớ ng ho à n thi ệ n. X u ấ t ph á t t ừ y ê u c ầ u tr ê n, trong qu á t r ì nh th ự c t ậ p t ạ i C ô ng t y c ơ g i ớ i v à x â y l ắ p s ố 1 3, tr ê n c ơ s ở n h ữ ng ki ế n tr ứ c v à t h ự c t ế t í c h l u ỹ đư ợ c e m đ ã l ự a ch ọ n nghi ê n c ứ u đ ề t à i: “ C ô ng t á c qu ả n l ý v ố n c ố đ ị nh t ạ i C ô ng ty c ơ g i ớ i v à x â y l ắ p s ố 1 3 ” l à m đ ề t à i b á o c á o q u ả n l ý c ủ a m ì nh. B á o c á o th ự c t ậ p g ồ m ba ph ầ n : P h ầ n I : N h ữ ng v ấ n đ ề c ơ b ả n v ề v ố n v à v ai tr ò c ủ a v ố n trong S XKD P h ầ n II : Th ự c tr ạ ng c ô ng t á c qu ả n l ý v ố n c ố đ ị nh doanh nghi ệ p P h ầ n III :M ộ t s ố k i ế n ngh ị n h ằ m n â ng cao hi ệ u qu ả s ử d ụ ng v ố n c ủ a DN 1
  3. B á o c á o qu ả n l ý P HẦ N I N H Ữ NG V Ấ N Đ Ề C Ơ B Ả N V Ề V Ố N V À V AI T R Ò C Ủ A V Ố N T RONG S X KD I /Kh á i ni ệ m c ủ a v ố n trong doanh nghi ệ p: V ố n trong doanh nghi ệ p l à h ì nh th á i gi á t r ị c ủ a to à n b ộ T LSX đ ư ợ c doanh nghi ệ p s ử d ụ ng trong s ả n xu ấ t kinh doanh. N h ư v ậ y khi x é t v ề h ì nh th á i v ậ t ch ấ t, v ố n bao g ồ m hai y ế u t ố c ơ b ả n l à t ư l i ệ u lao đ ộ ng v à đ ố i t ư ợ ng lao đ ộ ng. Đ ố i t ư ợ ng lao đ ộ ng t ạ o n ê n th ự c th ể c ủ a s ả n ph ẩ m. C ò n hai b ộ p h ậ n n à y đ ề u l à n h ữ ng nh â n t ố q uan tr ọ ng đ ể n â ng cao hi ệ u qu ả s ả n xu ấ t kinh doanh ở c á c doanh nghi ệ p. X é t v ề m ặ t g í a tr ị t h ì t a th ấ y : g í a tr ị c ủ a đ ố i t ư ợ ng lao đ ộ ng đ ư ợ c chuy ể n m ộ t l ầ n v à o gi á t r ị s ả n ph ẩ m. C ò n gi á t r ị c ủ a t ư l i ệ u l ao đ ộ ng do n ó t ha m gia nhi ề u l ầ n v à o qu á t r ì nh s ả n xu ấ t n ê n gi á t r ị c ủ a n ó đ ư ợ c chuy ể n v à o gi á t r ị s ả n ph ẩ m qua h ì nh th ứ c kh ấ u hao. C ó n hi ề u ti ê u th ứ c kh á c nhau đ ể p h â n lo ạ i v ố n, n ế u c ă n c ứ v à o c ô ng d ụ n g kinh t ế c ủ a v ố n, ng ư ờ i ta chia v ố n th à nh hai lo ạ i: v ố n c ố đ ị nh v à v ố n l ư u đ ộ ng. I I/V ố n c ố đ ị nh: 1 /Kh á i ni ệ m v à c á ch ph â n lo ạ i t à i s ả n c ố đ ị nh. 1 .1 / Kh á i ni ệ m t à i s ả n c ố đ ị nh: Đ ể t i ế n h à nh ho ạ t đ ộ ng s ả n xu ấ t kinh doanh, c á c doanh nghi ệ p p h ả i c ó c á c y ế u t ố : s ứ c lao đ ộ ng, c á c t ư l i ệ u lao đ ộ ng v à đ ố i t ư ợ ng l ao đ ộ ng. K h á c v ớ i đ ố i t ư ợ ng lao đ ộ ng, c á c t ư l i ệ u lao đ ộ ng l à n h ữ ng p h ươ ng ti ệ n v ậ t ch ấ t m à c on ng ư ờ i s ử d ụ ng đ ể t á c đ ộ ng v à o đ ố i t ư ợ ng, bi ế n đ ổ i n ó t heo m ụ c đ í ch c ủ a m ì nh B ộ p h ậ n quan tr ọ ng nh ấ t trong c á c t ư l i ệ u lao đ ộ ng s ử d ụ ng t rong qu á t r ì nh s ả n xu ấ t kinh doanh c ủ a doanh nghi ệ p l à t à i s ả n c ố đ ị nh. Đ ó l à n h ữ ng t ư l i ệ u lao đ ộ ng ch ủ y ế u đ ư ợ c s ử d ụ ng m ộ t c á ch 2
  4. B á o c á o qu ả n l ý t r ự c ti ế p hay gi á n ti ế p v à o qu á t r ì nh s ả n xu ấ t kinh doanh nh ư m á y m ó c thi ế t b ị , ph ươ ng ti ệ n v ậ n t ả i, c á c c ô ng tr ì nh ki ế n tr ú c. C á c t ư l i ệ u lao đ ộ ng đ ư ợ c x ế p v à o t à i s ả n c ố đ ị nh ph ả i c ó đ ủ h ai ti ê u chu ẩ n sau : - C ó t h ờ i gian s ử d ụ ng t ừ m ộ t n ă m tr ở l ê n. - P h ả i đ ạ t gi á t r ị t ố i thi ể u ở m ộ t m ứ c quy đ ị nh. Ti ê u chu ẩ n n à y đ ư ợ c quy đ ị nh ri ê ng đ ố i v ớ i t ừ ng n ư ớ c v à c ó t h ể đ ư ợ c đ i ề u c h ỉ nh cho ph ù h ợ p v ớ i m ứ c gi á c ả c ủ a t ừ ng th ờ i k ỳ ( h i ệ n nay l à 1 0.000.000 đ t r ở l ê n ). T ừ n h ữ ng n ộ i dung đ ã t r ì nh b à y ở t r ê n, c ó t h ể r ú t ra kh á i ni ệ m v ề t à i s ả n c ố đ ị nh nh ư s au : t à i s ả n c ố đ ị nh trong c á c doanh nghi ệ p l à n h ữ ng t ư l i ệ u l ao đ ộ ng ch ủ y ế u v à n h ữ ng t à i s ả n kh á c c ó g í a tr ị l ớ n tham gia v à o nhi ề u chu k ỳ s ả n xu ấ t kinh doanh c ủ a doanh n ghi ệ p. 1 .2/ Ph â n lo ạ i t à i s ả n c ố đ ị nh : 1 .2.1/ Ph â n lo ạ i t à i s ả n c ố đ ị nh theo h ì nh th á i bi ể u hi ệ n : T heo ph ươ ng ph á p n à y to à n b ộ t à i s ả n c ố đ i ị n h c ủ a doanh n ghi ệ p đ ư ợ c chial à m hai lo ạ i : T à i s ả n c ố đ ị nh h ữ u h ì nh v à t à i s ả n c ố đ ị nh v ô h ì nh . - T à i s ả n c ố đ ị nh h ữ u h ì nh l à n h ữ ng t ư l i ệ u lao đ ộ ng ch ủ y ế u c ó h ì nh th á i v ậ t ch ấ t, c ó g i á t r ị l ớ n v à t h ờ i gian s ử d ụ ng l â u d à i, t ham gia v à o nhi ề u chu k ì k inh d oanh nh ư ng v ẫ n gi ữ n guy ê n h ì nh t h á i v ậ t ch ấ t ban đ ầ u nh ư n h à c ử a, v ậ t ki ế n tr ú c, m á y m ó c thi ế t b ị , p h ươ ng ti ệ n v ậ n t ả i. - T à i s ả n c ố đ ị nh v ô h ì nh l à n h ữ ng t à i s ả n c ố đ ị nh kh ô ng c ó h ì nh th á i v ậ t ch ấ t c ụ t h ể , t h ể h i ệ n m ộ t l ư ợ ng gi á t r ị đ ầ u t ư c ó l i ê n q ua n tr ự c ti ế p đ ế n nhi ề u chu k ỳ k inh doanh c ủ a doanh nghi ệ p nh ư c h í p h í t h à nh l ậ p doanh nghi ệ p, chi ph í v ề m ua b ằ ng ph á t minh s á ng c h ế , b ả n quy ề n t á c gi ả . 1 .2.2/ Ph â n lo ạ i t à i s ả n c ố đ ị nh theo c ô ng d ụ ng kinh t ế : T heo ph ươ ng ph á p n à y c ó t h ể c hia t à i s ả n c ố đ ị nh l à m hai lo ạ i l ớ n : t à i s ả n c ố đ ị nh d ù ng trong s ả n xu ấ t kinh doanh v à t à i s ả n c ố đ ị nh d ù ng ngo à i s ả n xu ấ t kinh doanh. 3
  5. B á o c á o qu ả n l ý - T à i s ả n c ố đ ị nh d ù ng trong s ả n xu ấ t kinh doanh l à n h ữ ng t à i s ả n h ữ u h ì nh v à v ô t ì nh tr ự c ti ế p tham gia v à o qu á t r ì nh s ả n xu ấ t k inh d oanh c ủ a doanh nghi ệ p g ồ m nh à c ử a, v ậ t ki ế n tr ú c, thi ế t b ị đ ộ ng l ự c, m á y m ó c thi ế t b ị s ả n xu ấ t, ph ươ ng ti ệ n v ậ n t ả i v à n h ữ ng t à i s ả n c ố đ ị nh kh ô ng c ó h ì nh th á i v ậ t ch ấ t kh á c. - T à i s ả n c ố đ ị nh d ù ng ngo à i s ả n xu ấ t kinh doanh l à n h ữ ng t à i s ả n c ố đ ị nh d ù ng c ho ph ú c l ợ i c ô ng c ộ ng, kh ô ng mang t í nh ch ấ t s ả n xu ấ t kinh doanh nh ư n h à c ử a, ph ươ ng ti ệ n d ù ng cho sinh ho ạ t v ă n ho á , th ể d ụ c th ể t hao, c á c c ô ng tr ì ng ph ú c l ợ i t ậ p th ể . 1 .2.3/ Ph â n lo ạ i t à i s ả n c ố đ ị nh theo t ì nh h ì nh s ử d ụ ng : C ă n c ứ v à o t ì nh h ì nh s ử d ụ ng t à i s ả n c ố đ ị nh c ủ a t ừ ng th ờ i k ỳ , c ó t h ể c hia to à n b ộ t à i s ả n c ố đ ị nh trong doanh nghi ệ p th à nh c á c loại : - T à i s ả n c ố đ ị nh đ ang s ử d ụ ng l à n h ữ ng t à i s ả n c ố đ ị nh c ủ a d oanh nghi ệ p đ ang s ử d ụ ng cho c á c ho ạ t đ ộ ng kinh doanh hay c á c h o ạ t đ ộ ng kh á c c ủ a d oanh nghi ệ p. - T à i s ả n c ố đ ị nh ch ư a c ầ n d ù ng l à n h ữ ng t à i s ả n c ố đ ị nh c ầ n t hi ế t cho ho ạ t đ ộ ng s ả n xu ấ t kinh doanh hay c á c ho ạ t đ ộ ng kh á c c ủ a d oanh nghi ệ p, song hi ệ n t ạ i ch ú ng ch ư a c ầ n d ù ng, đ ang d ự t r ữ đ ể s ử d ụ ng sau n à y. - T à i s ả n c ố đ ị nh kh ô ng c ầ n d ù ng v à c h ờ t hanh l ý l à n h ữ ng t à i s ả n c ố đ ị nh kh ô ng c ầ n thi ế t hay kh ô ng ph ù h ợ p v ớ i nhi ệ m v ụ s ả n x u ấ t kinh doanh c ủ a doanh nghi ệ p, c ầ n đ ư ợ c thanh l ý , nh ư ợ ng b á n đ ể t hu h ồ i v ố n đ ầ u t ư đ ã b ỏ r a ban đ ầ u. 1 .2.4/: Ph â n lo ạ i t à i s ả n c ố đ ị nh theo m ụ c đ í ch s ử d ụ ng: T heo ti ê u th ứ c n à y, to à n b ộ t à i s ả n c ố đ ị nh c ủ a doanh nghi ệ p đ ư ợ c chia l à m ba lo ạ i: - T à i s ả n c ố đ ị nh d ù ng cho m ụ c đ í ch kinh doanh l à n h ữ ng t à i s ả n c ố đ ị nh do doanh nghi ệ p s ử d ụ ng cho c á c m ụ c đ í ch kinh doanh c ủ a doanh nghi ệ p bao g ồ m t à i s ả n c ố đ ị nh h ữ u h ì nh v à t à i s ả n c ố đ ị nh v ô h ì nh. 4
  6. B á o c á o qu ả n l ý - T à i s ả n c ố đ ị nh d ù ng cho m ụ c đ í ch ph ú c l ợ i, s ự n ghi ệ p an n inh qu ố c ph ò ng. - T à i s ả n c ố đ ị nh b ả o qu ả n h ộ , gi ữ h ộ , c ấ t gi ữ h ộ n h à n ư ớ c. 5
  7. B á o c á o qu ả n l ý 1 .2. 5 / Ph â n lo ạ i t à i s ả n c ố đ ị nh theo quy ề n s ỡ h ữ u. - T à i s ả n c ố đ ị nh t ự c ó l à n h ữ ng t à i s ả n c ố đ ị nh thu ộ c quy ề n s ở h ữ u c ủ a doanh nghi ệ p. - T à i s ả n c ố đ ị nh đ i thu ê l à n h ữ ng t à i s ả n c ố đ ị nh thu ộ c q uy ề n s ở h ữ u c ủ a doanh nghi ệ p kh á c, bao g ồ m hai lo ạ i : t à i s ả n c ố đ ị nh thu ê h o ạ t đ ộ ng v à t à i s ả n c ố đ ị nh thu ê t à i ch í nh. 1 .2. 6 / Ph â n lo ạ i t à i s ả n c ố đ ị nh theo ngu ồ n h ì nh th à nh : - T à i s ả n c ố đ ị nh h ì nh th à nh theo ngu ồ n v ố n ch ủ s ở h ữ u. - T à i s ả n c ố đ ị nh h ì nh th à nh t ừ c á c kho ả n n ợ p h ả i tr ả . 1 .3/ : Kh á i ni ệ m v ố n c ố đ ị nh : 1 .3.1/: K h á i ni ệ m : v ố n c ố đ ị nh cu ả d oanh nghi ệ p l à m ộ t b ộ p h ậ n c ủ a v ố n đ ầ u t ư ứ ng tr ư ớ c v ề t à i s ả n c ố đ ị nh m à đ ặ c đ i ể m c ủ a n ó l à l u â n chuy ể n d ầ n d ầ n t ừ ng ph ầ n trong nhi ề u chu k ỳ s ả n xu ấ t v à h o à n t h à nh m ộ t v ò ng tu ầ n ho à n khi t à i s ả n c ố đ ị nh h ế t th ờ i gian s ử d ụ ng. V ố n c ố đ ị nh trong doanh nghi ệ p bao g ồ m :gi á t r ị T SC Đ , s ố t i ề n đ ầ u t ư t à i ch í n h d à i h ạ n, chi ph í X DCB d ở d ang,gi á t r ị T SC Đ t h ế c h ấ p d à i h ạ n. 1 .3.2/ : Đ ặ c đ i ể m lu â n chuy ể n c ủ a v ố n c ố đ ị nh: V ố n c ố đ ị nh lu â n chuy ể n v à v ậ n đ ộ ng theo đ ặ c đ i ể m c ủ a T SC Đ đ ư ợ c s ử d ụ ng l â u d à i,trong nhi ề u chu k ỳ s ả n xu ấ t. V ố n c ố đ ị nh đ ư ợ c lu â n chuy ể n d ầ n d ầ n t ừ ng ph ầ n trong c á c c hu k ỳ s ả n xu ấ t.Khi tha m gia v à o qu á t r ì nh s ả n xu ấ t,m ộ t b ộ p h ậ n v ố n c ố đ ị nh đ ư ợ c lu â n chuy ể n v à o c ấ u th à nh chi ph í s ả n xu ấ t s ả n p h ẩ m(d ư ớ i h ì nh th ứ c kh ấ u hao) t ươ ng ứ ng v ớ i ph ầ n gi á t r ị h ao m ò n c ủ a TSC Đ . S au nhi ề u chu k ỳ s ả n xu ấ t v ố n c ố đ ị nh m ớ i ho à n th à nh 1 v ò ng l u â n chuy ể n. 2 / Hao m ò n v à k h ấ u hao TSC Đ : 2 .1/ H ao m ò n TSC Đ : T rong qu á t r ì nh s ử d ụ ng,do ch ị u ả nh h ư ở ng c ủ a nhi ề u nguy ê n nh â n kh á c nhau n ê n TSC Đ b ị h ao m ò n.Hao m ò n T SC Đ l à s ự g i ả m d ầ n gi á t r ị s ử d ụ ng v à g i á t r ị c ủ a TSC Đ d o hao m ò n t ự n hi ê n,ti ế n b ộ c ủ a KHKT. 6
  8. B á o c á o qu ả n l ý 2 .1.1/ H ao m ò n h ữ u h ì nh c ủ a TSC Đ : H ao m ò n h ữ u h ì nh c ủ a TSC Đ l à s ự h ao m ò n v ề v ậ t ch ấ t,gi á t r ị s ử d ụ ng v à g i á t r ị c ủ aTSC Đ t rong qu á t r ì nh s ử d ụ ng.V ề m ặ tv ậ t c h ấ t, đó l à h ao m ò n c ó t h ể n h ậ n th ấ y đ ư ợ c t ừ s ự t hay đ ổ i tr ạ ng th á i v ậ t l í b an đ ầ u ở c á c b ộ p h ậ n,chi ti ế t TSC Đ d ư ớ i s ự t á c đ ộ ng c ủ a ma s á t,t ả i tr ọ ng,nhi ệ t đ ộ ,ho á c h ấ t.V ề m ặ t gi á t r ị s ử d ụ ng , đó l à s ự g i ả m s ú t v ề g i á t r ị T SC Đ c ù ng v ớ i qu á t r ì nh chuy ể n d ị ch d ầ n t ừ ng ph ầ n g i á t r ị h ao m ò n v à o gi á t r ị s ả n ph ẩ m s ả n xu ấ t. Đ ố i v ớ i c á c TSC Đ v ô h ì nh, hao m ò n h ữ u h ì nh ch ỉ t h ể h i ệ n ở s ự h ao m ò n v ề m ặ t gi á t r ị . N guy ê n nh â n v à m ứ c đ ộ h ao m ò n h ữ u h ì nh tr ư ớ c h ế t ph ụ t hu ộ c v à o c á c nh â n t ố t rong qu á t r ì nh s ử d ụ ng TSC Đ n h ư t h ờ i gian, c ư ờ ng đ ộ s ử d ụ ng, vi ệ c ch ấ p h à nh c á c quy ph ạ m k ỹ t hu ậ t trong s ử d ụ ng v à b ả o d ư ỡ ng TSC Đ . Ti ế p đ ế n l à c á c nh â n t ố v ề t ự n hi ê n v à m ô i tr ư ờ ng s ử d ụ ng TSC Đ n h ư đ ộ ẩ m, t á c đ ộ ng c ủ a c á c ho á c h ấ t ho á h ọ c. Ngo à i m ứ c đ ộ h ao m ò n h ữ u h ì nh c ò n ph ụ t hu ộ c v à o ch ấ t l ư ợ ng ch ế t ạ o T SC Đ n h ư c h ấ t l ư ợ ng nguy ê n v ậ t li ệ u đ ư ợ c s ử d ụ ng, tr ì nh đ ộ k ỹ t hu ậ t, c ô ng ngh ệ c h ế t ạ o. 2 .1.2/ Hao m ò n v ô h ì nh: N go à i hao m ò n h ữ u h ì nh trong qu á t r ì nh s ử d ụ ng c á c TSC Đ c ò n b ị h ao m ò n v ô h ì nh. Hao m ò n v ô h ì nh l à s ự h ao m ò n v ề g i á t r ị c ủ a TSC Đ d o ả nh h ư ở ng c ủ a ti ế n b ộ K HKT ( đ ư ợ c bi ể u hi ệ n ở s ự g i ả m s ú t v ề g i á t r ị t rao đ ổ i c ủ a TSC Đ ). N g ư ờ i ta th ư ờ ng chia hao m ò n v ô h ì nh th à nh c á c lo ạ i sau: - H ao m ò n v ô h ì nh lo ạ i 1: TSC Đ b ị g i ả m gi á t r ị t rao đ ổ i do đ ã c ó n h ữ ng TSC Đ n h ư c ũ s ong gi á m ua l ạ i r ẻ h ơ n. Do đ ó t r ê n th ị t r ư ờ ng c á c TSC Đ c ũ b ị m ấ t đ i m ộ t ph ầ n gi á t r ị c ủ a m ì nh. T ỷ l ệ h ao m ò n v ô h ì nh lo ạ i 1 đ ư ợ c x á c đ ị nh theo c ô ng th ứ c: G d -G h V1 = .100 Gd T rong đ ó : V 1 : T ỷ l ệ h ao m ò n v ô h ì nh lo ạ i 1. G d : Gi á m ua ban đ ầ u c ủ a TSC Đ . G h : Gi á m ua hi ệ n t ạ i c ủ a TSC Đ . 7
  9. B á o c á o qu ả n l ý - H ao m ò n v ô h ì nh lo ạ i 2: TSC Đ b ị g i ả m gi á t r ị t ra o đ ổ i do c ó n h ữ ng TSC Đ m ớ i tuy mua v ớ i gi á c ũ n h ư ng l ạ i ho à n thi ệ n h ơ n v ề m ặ t k ỹ t hu ậ t. Nh ư v ậ y, do c ó T SC Đ m ớ i t ố t h ơ n m à T SC Đ c ũ b ị m ấ t đ i m ộ t ph ầ n gi á t r ị c ủ a m ì nh. G k V 2 = G .100 d T rong đ ó : V 2 : T ỷ l ệ h ao m ò n v ô h ì nh lo ạ i 2. G k : Gi á t r ị c ủ a TSC Đ c ũ k h ô ng chuy ể n d ị ch đ ư ợ c v à o gi á t r ị s ả n ph ẩ m. G d : Gi á m ua ban đ ầ u c ủ a TSC Đ . - H ao m ò n TSC Đ l o ạ i 3: TSC Đ b ị m ấ t gi á h o à n to à n do ch ấ m d ứ t chu k ỳ s ố ng c ủ a s ả n ph ẩ m, t ấ t y ế u d ẫ n t ớ i nh ữ ng TSC Đ s ử d ụ ng đ ể c h ế t ạ o c á c s ả n ph ẩ m đ ó c ũ ng b ị l ạ c h ậ u, m ấ t t á c d ụ ng. Ho ặ c t rong c á c tr ư ờ ng h ợ p c á c m á y m ó c thi ế t b ị , quy tr ì nh c ô ng ngh ệ , c á c b ả n quy ề n ph á t minh s á ng ch ế b ị l ạ c h ậ u l ỗ i th ờ i do c ó n hi ề u m á y m ó c thi ế t b ị , b ả n quy ề n ph á t minh kh á c ti ế n b ộ h ơ n v à g i á r ẻ h ơ n. Đ i ề u n à y cho th ấ y hao m ò n v ô h ì nh k h ô ng ch ỉ x ả y ra v ớ i c á c TSC Đ h ữ u h ì nh m à c ò n v ớ i c á c TSC Đ v ô h ì nh. 2 .2/ Kh ấ u hao TSC Đ : 2 .2.1/ Kh á i ni ệ m: K h ấ u hao TSC Đ l à v i ệ c t í nh to á n v à p h â n b ổ m ộ t c á ch c ó h ệ t h ố ng nguy ê n gi á T SC Đ v à o chi ph í k inh doanh qua th ờ i gian s ử d ụ ng c ủ a TSC Đ . M ụ c đ í ch c ủ a k h ấ u hao TSC Đ l à n h ằ m t í ch lu ỹ v ố n đ ể t á i s ả n x u ấ t gi ả n đ ơ n ho ặ c t á i s ả n xu ấ t m ở r ộ ng TSC Đ . B ộ p h ậ n gi á t r ị h ao m ò n đ ư ợ c chuy ể n d ị ch v à o gi á t r ị s ả n ph ẩ m đ ư ợ c coi l à m ộ t y ế u t ố c hi ph í s ả n xu ấ t s ả n ph ẩ m đ ư ợ c bi ể u hi ệ n d ư ớ i h ì nh th ứ c ti ề n t ệ g ọ i l à t i ề n kh ấ u hao TSC Đ . 2 .2.2/ Ý n gh ĩ a: T h ự c hi ệ n kh ấ u hao TSC Đ m ộ t c á ch h ợ p l ý c ó ý n gh ĩ a kinh t ế l ớ n đ ố i v ớ i doanh nghi ệ p: 8
  10. B á o c á o qu ả n l ý - K h ấ u hao h ợ p l ý l à b i ệ n ph á p quan tr ọ ng đ ể t h ự c hi ệ n b ả o t o à n v ố n c ố đ ị nh, l à m cho doanh nghi ệ p c ó t h ể t hu h ồ i đ ư ợ c đ ầ y đ ủ v ố n c ố đ ị nh khi T SC Đ h ế t th ờ i h ạ n s ử d ụ ng. - K h ấ u hao h ợ p l ý g i ú p doanh nghi ệ p c ó t h ể t ậ p trung đ ư ợ c v ố n t ừ t i ề n kh ấ u hao đ ể c ó t h ể t h ự c hi ệ n k ị p th ờ i vi ệ c đ ổ i m ớ i m á y m ó c, t hi ế t b ị c ô ng ngh ệ . - K h ấ u hao TSC Đ l à m ộ t y ế u t ố c hi ph í , vi ệ c x á c đ ị nh kh ấ u hao h ợ p l ý l à m ộ t n h â n t ố q uan tr ọ ng đ ể x á c đ ị nh đ ú ng đ ắ n gi á t h à nh s ả n p h ẩ m v à đ á nh gi á k ế t qu ả h o ạ t đ ộ ng kinh doanh c ủ a doanh nghi ệ p. 2 .2.3/ C á c ph ươ ng ph á p kh ấ u hao TSC Đ : a .Ph ươ ng ph á p kh ấ u hao tuy ế n t í nh c ố đ ị nh (Ph ươ ng ph á p kh ấ u hao b ì nh qu â n): Đ â y l à p h ươ ng ph á p kh ấ u h ao đ ơ n gi ả n nh ấ t, đ ư ợ c s ử d ụ ng k h á p h ổ b i ế n đ ể t í nh kh ấ u hao. Theo ph ươ ng ph á p n à y m ứ c kh ấ u hao v à t ỷ l ệ k h ấ u hao h à ng n ă m đ ư ợ c x á c đ ị nh theo m ứ c kh ô ng đ ổ i trong s u ố t th ờ i gian s ử d ụ ng. 1 T k = N .100 %. sd T rong đ ó : T k : T ỷ l ệ k h ấ u hao the o ph ươ ng ph á p tuy ế n t í nh c ố đ ị nh. N s d : Th ờ i gian s ử d ụ ng TSC Đ . NG M k h = N = NGxT k sd T rong đ ó : M k h : M ứ c kh ấ u hao trung b ì nh h à ng n ă m c ủ a TSC Đ . N G: Nguy ê n gi á c ủ a TSC Đ . § N h ậ n x é t v ề p h ươ ng ph á p kh ấ u hao tuy ế n t í nh c ố đ ị nh: Ư u đ i ể m: C á ch t í nh n à y đ ơ n gi ả n, d ễ l à m, ch í nh x á c đ ố i v ớ i t ừ ng lo ạ i T SC Đ . M ứ c kh ấ u hao đ ư ợ c ph â n b ổ v à o gi á t h à nh ho ặ c chi ph í l ư u t h ô ng m ộ t c á ch đ ề u đ ặ n, l à m cho gi á t h à nh v à c hi ph í l ư u th ô ng đ ư ợ c ổ n đ ị nh. N h ư ợ c đ i ể m: 9
  11. B á o c á o qu ả n l ý K h ả n ă ng h ồ i v ố n ch ậ m, kh ô ng ph ả n á nh đ ú ng l ư ợ n g hao m ò n t h ự c t ế c ủ a doanh nghi ệ p v à k h ô ng tr á nh kh ỏ i hi ệ n t ư ợ ng hao m ò n v ô h ì nh do kh ô ng l ư ờ ng đ ư ợ c h ế t s ự p h á t tri ể n nhanh ch ó ng c ủ a k hoa h ọ c v à c ô ng ngh ệ . b . Ph ươ ng ph á p kh ấ u hao s ố d ư g i ả m d ầ n: T heo ph ươ ng ph á p n à y, s ố t i ề n kh ấ u hao h à ng n ă m đ ư ợ c t í n h b ằ ng c á ch l ấ y t ỷ l ệ k h ấ u hao c ố đ ị nh nh â n v ớ i gi á t r ị c ò n l ạ i c ủ a T SC Đ : M k i = T k c *G d i T rong đ ó : M k i : S ố t i ề n kh ấ u hao TSC Đ n ă m i. T k c : T ỷ l ệ k h ấ u hao c ố đ ị nh h à ng n ă m c ủ a TSC Đ . G d i : G i á t r ị c ò n l ạ i c ủ a TSC Đ n ă m i. T k c = T k *H s C á c nh à k inh t ế t h ư ờ ng s ử d ụ ng h ệ s ố n h ư s au: - T SC Đ c ó t h ờ i h ạ n s ử d ụ ng t ừ 3 đ ế n 4 n ă m: H s = 1 ,5. - T SC Đ c ó t h ờ i h ạ n s ử d ụ ng t ừ 5 đ ế n 6 n ă m: H s = 2 . - T SC Đ c ó t h ờ i h ạ n s ử d ụ ng tr ê n 6 n ă m: H s = 2 ,5. Ư u đ i ể m: K h ả n ă ng thu h ồ i v ố n nhanh v à p h ò ng ng ừ a đ ư ợ c hi ệ n t ư ợ ng m ấ t gi á d o hao m ò n v ô h ì nh. N h ư ợ c đ i ể m: S ố t i ề n kh ấ u hao lu ỹ k ế đ ế n n ă m cu ố i c ù ng kh ô ng đ ủ b ù đ ắ p g i á t r ị b an đ ầ u c ủ a m á y m ó c. Ng ư ờ i ta gi ả i quy ế t nh ư ợ c đ i ể m n à y b ằ ng c á ch khi chuy ể n sang giai đ o ạ n cu ố i th ờ i gian ph ụ c v ụ c ủ a T SC Đ , ta c ó t h ể s ử d ụ ng ph ư ơ ng ph á p kh ấ u hao b ì nh qu â n. c . Ph ươ ng ph á p kh ấ u hao t ổ ng s ố : M k i = T k i *NG T rong đ ó : M k i : M ứ c kh ấ u hao n ă m i. T k i : T ỷ l ệ k h ấ u hao TSC Đ n ă m i. Số nă m phục vụ còn lại c ủa TSCĐ = T ki 10
  12. B á o c á o qu ả n l ý Tổng số thứ tự nă m sử dụng T rong đ ó : T k i : Th ờ i g ian d ự k i ế n s ử d ụ ng TSC Đ . i : N ă m c ầ n t í nh kh ấ u hao. 3 . C á c bi ệ n ph á p s ử d ụ ng v ố n c ố đ ị nh c ó h i ệ u qu ả v à b ả o to à n v ố n: 3 .1/H ệ t h ố ng ch ỉ t i ê u đ á nh gi á h i ệ u qu ả s ử v ố n c ố đ ị nh c ủ a doanh n ghi ệ p: - C á c ch ỉ t i ê u t ổ ng h ợ p: N h ằ m ph ả n á nh v ề m ặ t ch ấ t vi ệ c s ử d ụ ng v ố n c ố đ ị nh c ủ a d oanh nghi ệ p. Th ô ng qua c á c ch ỉ t i ê u n à y, ng ư ờ i qu ả n l ý t à i ch í nh c ó t h ể s o s á nh k ế t qu ả q u ả n l ý g i ữ a k ỳ n à y v ớ i k ỳ t r ư ớ c, gi ữ a đ ơ n v ị m ì nh v ớ i c á c doanh nghi ệ p c ó q uy m ô s ả n xu ấ t t ươ ng t ự đ ể r ú t ra n h ữ ng tr ọ ng đ i ể m c ầ n qu ả n l ý . T hu ộ c lo ạ i ch ỉ t i ê u t ổ ng h ợ p g ồ m c ó : + H i ệ u su ấ t s ử d ụ ng v ố n c ố đ ị nh: Ch ỉ t i ê u n à y ph ả n á nh c ứ m ộ t đ ồ ng v ố n c ố đ ị nh t ạ o ra bao nhi ê u đ ồ ng doanh thu thu ầ n trong k ỳ . D oanh thu thu ầ n trong k ỳ H i ệ u su ấ t s ử = d ụ ng VC Đ S ố d ư VCD t rong k ỳ S ố d ư v ố n c ố đ ị nh b ì nh qu â n trong k ỳ đ ư ợ c t í nh theo ph ươ ng ph á p b ì nh qu â n s ố h ọ c gi ữ a v ố n c ố đ ị nh đ ầ u k ỳ v à c u ố i k ỳ . Số VCĐ đầu kỳ + Số VCĐ cuối kỳ Số VCĐ trong kỳ = 2 Số VCĐ ở N guy ê n gi á T SC Đ S ố t i ề n kh ấ u hao đầ u k ỳ = ở đầ u k ỳ - lu ỹ k ế ở đầ u k ỳ ( cu ố i k ỳ ) ( cu ố i k ỳ ) (cu ố i k ỳ ) S ố t i ề n kh ấ u Số tiền S ố t i ề n kh ấ u S ố t i ề n kh ấ u h ao lu ỹ k ế ở = k h ấ u hao + hao t ă ng - h ao gi ả m cuối k ỳ ở đầ u k ỳ t rong k ỳ t rong k ỳ + H i ệ u su ấ t s ử d ụ ng TSC Đ : ch ỉ t i ê u n à y ph ả n á nh c ứ m ộ t đ ồ ng n guy ê n gi á T SC Đ t rong k ỳ t ha m gia t ạ o ra bao nhi ê u đ ồ ng doanh thu 11
  13. B á o c á o qu ả n l ý t hu ầ n. Th ô ng qua ch ỉ t i ê u n à y cho ph é p đ á nh gi á t r ì nh đ ộ s ử d ụ ng v ố n c ố đ ị nh c ủ a doanh nghi ệ p = Doanh thu thuần trong kỳ Hiệu suất sử dụng TSCĐ trong kỳ Nguyên giá TSCĐ trong kỳ + H ệ s ố h à m l ư ợ ng v ố n c ố đ ị nh : l à đ ạ i l ư ợ ng ngh ị ch đ ả o c ủ a ch ỉ t i ê u hi ệ u su ấ t s ử d ụ ng v ố n c ố đ ị nh. N ó p h ả n á nh đ ể t ạ o ra m ộ t đ ồ ng d oanh thu thu ầ n trong k ỳ c ầ n bao nhi ê u đ ô ng v ố n c ố đ ị nh. Hệ số hàm lượ ng VCĐ 1 = Hiệu suất sử dụng VCĐ Số dư VCD trong kỳ Hệ số hàm lượ ng VCĐ = Doanh thu thuần trong kỳ + T ỷ s u ấ t l ợ i nhu ậ n v ố n c ố đ ị nh: Ch ỉ t i ê u n à y ph ả n á nh c ứ 1 đ ồ ng v ố n c ố đ ị nh b ì nh qu â n trong k ỳ t ạ o ra bao nhi ê u đ ồ ng l ợ i nhu ậ n t r ư ớ c ( Sau thu ế t hu nh ậ p ). Tỷ suất lợi nhuận Lợi nhuận trước(sau) thuế thu = VC Đ nhập Số dư VCD trong kỳ K hi s ử d ụ ng ch ỉ t i ê u n à y c ầ n l ư u ý l à c h ỉ t í nh nh ữ ng l ợ i nhu ậ n c ó s ự t ha m gia tr ự c ti ế p c ủ a TSC Đ t ạ o ra. V ì v ậ y, c ầ n ph ả i lo ạ i b ỏ n h ữ ng kho ả n thu nh ậ p kh á c nh ư l ã i v ề h o ạ t đ ộ ng t à i ch í nh, l ã i do g ó p v ố n li ê n doanh … k h ô ng c ó s ự t ham gia c ủ a v ố n c ố đ ị nh. C h ỉ t i ê u ph â n t í ch: H ệ s ố h ao m ò n TSC Đ . Ch ỉ t i ê u n à y m ộ t m ặ t p h ả n á nh m ứ c đ ộ h ao m ò n c ủ a TSC Đ t rong doanh nghi ệ p , m ặ t kh á c n ó p h ả n á nh t ổ ng qu á t t ì nh tr ạ ng v ề n ă ng l ự c c ủ a TSC Đ c ũ ng nh ư v ố n c ố đ ị nh ở t h ờ i đ i ể m đ á nh gi á . 12
  14. B á o c á o qu ả n l ý Số khấu hao lũy kế c ủa TSCĐ ở thời điểm đánh Hệ số hao mòn TSCĐ = giá Tổng nguyên giá TSCĐ ở thời điể m đánh giá 3 .2/ C á c bi ệ n ph á p b ả o to à n v ố n c ố đ ị nh: - Đ á nh gi á v à đ á nh gi á l ạ i TSC Đ : Đ á nh gi á T SC Đ l à v i ệ c x á c đ ị nh l ạ i gi á t r ị c ủ a n ó t ạ i m ộ t th ờ i đ i ể m nh ấ t đ ị nh. Đ á nh gi á đ ú ng TSC Đ t ạ o đ i ề u ki ệ n ph ả n á nh ch í n h x á c t ì nh h ì nh bi ế n đ ộ ng c ủ a v ố n c ố đ ị nh, quy m ô v ố n ph ả i b ả o to à n. Đ i ề u ch ỉ nh k ị p th ờ i gi á t r ị c ủ a TSC Đ , đ ể t ạ o đ i ề u ki ệ n t í nh đ ú ng, t í nh đ ủ c hi ph í k h ấ u hao TSC Đ , kh ô ng đ ể m ấ t v ố n c ố đ ị nh. T h ô ng th ư ờ ng c ó 3 p h ươ ng ph á p đ á nh gi á c h ủ y ế u: + Đ á nh gi á t heo nguy ê n gi á : L à t o à n b ộ c á c chi ph í t h ự c t ế m à d oanh nghi ệ p b ỏ r a đ ể c ó đ ư ợ c TSC Đ c ho đ ế n khi đ ư a TSC Đ v à o h o ạ t đ ộ ng b ì nh th ư ờ ng nh ư : gi á m ua th ự c t ế c ủ a TSC Đ , c á c chi ph í v ậ n chuy ể n, b ố c d ỡ , l ắ p đ ặ t, ch ạ y th ử … C á ch đ á nh gi á n à y gi ú p doanh nghi ệ p th ấ y đ ư ợ c s ố t i ề n v ố n đ ầ u t ư m ua s ắ m TSC Đ ở t h ờ i đ i ể m ban đ ầ u, l à c ă n c ứ đ ể x á c đ ị nh s ố t i ề n k h ấ u hao đ ể t á i s ả n xu ấ t gi ả n đ ơ n TSC Đ . + Đ á nh gi á T SC Đ t heo gi á t r ị k h ô i ph ụ c(c ò n g ọ i l à đ á nh gi á l ạ i): L à g i á t r ị đ ể m ua s ắ m TSC Đ ở t ạ i th ờ i đ i ể m đ á nh gi á . Do ả nh h ư ở ng c ủ a ti ế n b ộ k hoa h ọ c k ỹ t hu ậ t, đ á nh gi á l ạ i th ư ờ ng th ấ p h ơ n g i á t r ị n guy ê n th ủ y ban đ ầ u. Tuy nhi ê n trong tr ư ờ ng h ợ p c ó s ự b i ế n đ ộ ng c ủ a gi á c ả , đ á nh gi á l ạ i c ó t h ể c ao h ơ n gi á t r ị b an đ ầ u c ủ a n ó . T u ỳ t heo tr ư ờ ng h ợ p c ụ t h ể m à d oanh nghi ệ p c ó q uy ế t đ ị nh s ử l ý t h í ch h ợ p nh ư : đ i ề u ch ỉ nh l ạ i m ứ c kh ấ u hao, hi ệ n đ ạ i ho á h o ặ c thanh l ý , nh ư ợ ng b á n T SC Đ . + Đ á nh gi á T SC Đ t heo gi á t r ị c ò n l ạ i: L à g i á t r ị c ò n l ạ i c ủ a T SC Đ c h ư a chuy ể n v à o gi á t r ị s ả n ph ẩ m. Gi á t r ị c ò n l ạ i c ó t h ể t í nh t heo gi á t r ị b an đ ầ u(gi á t r ị n guy ê n thu ỷ c ò n l ạ i) ho ặ c đ á nh gi á l ạ i(gi á t r ị k h ô i ph ụ c l ạ i). C á ch đ á nh gi á n à y cho ph é p t h ấ y đ ư ợ c m ứ c đ ộ t hu h ồ i v ố n đ ầ u t ư đ ế n th ờ i đ i ể m đ á nh gi á , t ừ đ ó l ự a ch ọ n ch í nh s á ch kh ấ u hao h ợ p l ý đ ể t hu h ồ i v ố n đ ầ u t ư c ò n l ạ i đ ể b ả o to à n v ố n. 13
  15. B á o c á o qu ả n l ý - L ự a ch ọ n ph ươ ng ph á p kh ấ u hao v à m ứ c kh ấ u hao th í ch h ợ p: Y ê u c ầ u b ả o to à n v ố n c ố đ ị nh l à l ý d o ph á t tri ể n c ủ a c á c h ì n h t h ứ c kh ấ u hao. Kh ô ng ph ả i trong m ọ i tr ư ờ ng h ợ p kh ấ u hao nhanh c ũ ng l à t ố t. V ấ n đ ề l à ở c h ỗ p h ả i bi ế t s ử d ụ ng c á c ph ươ ng ph á p kh ấ u h ao, m ứ c t ă ng gi ả m kh ấ u hao tu ỳ t hu ộ c v à o t ừ ng lo ạ i h ì nh s ả n xu ấ t, t ừ ng th ờ i đ i ể m v ậ n đ ộ ng c ủ a v ố n, kh ô ng đ ể m ấ t v ố n v à h ạ n ch ế t ố i đ a ả nh h ư ở ng b ấ t l ợ i c ủ a hao m ò n v ô h ì nh. N guy ê n t ắ c chung l à m ứ c kh ấ u hao ph ả i ph ù h ợ p v ớ i hao m ò n t h ự c t ế c ủ a TSC Đ . N ế u kh ấ u hao th ấ p h ơ n m ứ c hao m ò n th ự c t ế s ẽ k h ô ng đ ả m b ả o thu h ồ i đ ủ v ố n khi h ế t th ờ i gian s ử d ụ ng, n ế u m ứ c k h ấ u ha o qu á c ao s ẽ l à m t ă ng chi ph í m ộ t c á ch gi ả t ạ o, l à m gi ả m l ợ i n hu ậ n c ủ a doanh nghi ệ p. Trong tr ư ờ ng h ợ p TSC Đ c ó h ao m ò n v ô h ì nh l ớ n c ầ n á p d ụ ng ph ươ ng ph á p kh ấ u hao nhanh đ ể h ạ n ch ế ả nh h ư ở ng c ủ a hao m ò n v ô h ì nh. - S ử a ch ữ a v à x á c đ ị nh hi ệ u qu ả k inh t ế c ủ a v i ệ c s ử a ch ữ a TSC Đ : V ố n c ố đ ị nh s ẽ k h ô ng đ ư ợ c b ả o to à n n ế u TSC Đ b ị h ư h ỏ ng, p h ả i sa th ả i tr ư ớ c th ờ i h ạ n ph ụ c v ụ c ủ a n ó . V ì t h ế c hi ph í c ho vi ệ c s ử a ch ữ a nh ằ m duy tr ì n ă ng l ự c ho ạ t đ ộ ng b ì nh th ư ờ ng c ủ a TSC Đ t rong c ả t h ờ i k ỳ h o ạ t đ ộ ng c ủ a n ó c ũ ng đ ư ợ c coi l à m ộ t bi ệ n ph á p đ ể b ả o to à n v ố n c ố đ ị nh. C ă n c ứ v à o đ ặ c đ i ể m kinh t ế v à k ỹ t hu ậ t, ng ư ờ i ta th ư ờ ng ph â n l o ạ i s ử a ch ữ a th à nh 2 lo ạ i: s ử a ch ữ a th ư ờ ng xuy ê n v à s ử a ch ữ a l ớ n T SC Đ . + G ọ i l à s ử a ch ữ a th ư ờ ng xuy ê n v ì p h ạ m vi s ử a ch ữ a nh ỏ , th ờ i gia n n g ắ n, chi ph í í t v à p h ả i đ ư ợ c duy tr ì b ả o d ư ỡ ng kh á t h ư ờ ng xuy ê n t heo quy ph ạ m k ỹ t hu ậ t. + C ò n s ử a ch ữ a l ớ n đ ư ợ c ti ế n h à nh theo đ ị nh k ỳ , c ó t h ờ i gian s ử a c h ữ a l â u, chi ph í s ử a ch ữ a l ớ n nh ằ m kh ô i ph ụ c l ạ i n ă ng l ự c c ủ a T SC Đ . T í nh hi ệ u qu ả c ủ a vi ệ c s ử d ụ ng v ố n s ử a ch ữ a l ớ n p h ả i đ ư ợ c đ ặ t t r ê n c á c y ê u c ầ u sau: + Đ ả m b ả o duy tr ì n ă ng l ự c ho ạ t đ ộ ng b ì nh th ư ờ ng c ủ a m á y m ó c thi ế t b ị t rong đ ờ i ho ạ t đ ộ ng c ủ a n ó . 14
  16. B á o c á o qu ả n l ý + P h ả i c â n nh ắ c gi ữ a chi ph í s ử a ch ữ a l ớ n b ỏ r a v ớ i vi ệ c thu h ồ i h ế t gi á t r ị c ò n l ạ i c ủ a m á y m ó c đ ể q uy ế t đ ị nh cho t ồ n t ạ i ti ế p t ụ c c ủ a m á y hay ch ấ m d ứ t đ ờ i ho ạ t đ ộ ng c ủ a n ó . - Ch ú t r ọ ng đ ổ i m ớ i trang thi ế t b ị , ph ươ ng ph á p c ô ng ngh ệ s ả n xu ấ t, đ ồ ng th ờ i n â ng cao hi ệ u qu ả s ử d ụ ng TSC Đ h i ệ n c ó c ủ a doanh n ghi ệ p, k ị p th ờ i thanh l ý c á c TSC Đ k h ô ng c ầ n d ù ng ho ặ c đ ã h ư h ỏ ng, kh ô ng d ự t r ữ q u á m ứ c TSC Đ c h ư a c ầ n d ù ng. - D oanh nghi ệ p ph ả i ch ủ đ ộ ng th ự c hi ệ n c á c bi ệ n ph á p ph ò ng ng ừ a r ủ i do trong kinh doanh đ ể h ạ n ch ế t ổ n th ấ t v ố n c ố đ ị nh do c á c n guy ê n nh â n kh á ch quan nh ư : mua b ả o hi ể m t à i s ả n, l ậ p qu ỹ d ự p h ò ng t à i ch í nh, tr í ch tr ư ớ c c á c c hi ph í d ự p h ò ng … N ế u vi ệ c t ổ n th ấ t TSC Đ d o c á c nguy ê n nh â n ch ủ q uan th ì n g ư ờ i g â y ra ph ả i ch ị u tr á ch nhi ệ m b ồ i th ư ờ ng cho doanh nghi ệ p. 15
  17. B á o c á o qu ả n l ý PHẦN II T H Ự C T R Ạ NG C Ô NG T Á C Q U Ả N L Ý V Ố N T Ạ I D OANH N GHI Ệ P I /Qu á t r ì nh h ì nh th à nh v à p h á t tri ể n c ủ a C ô ng ty c ơ g i ớ i v à x â y l ắ p s ố 1 3: C ô ng ty C ơ g i ớ i v à X â y l ắ p s ố 1 3 ti ề n th â n l à c ô ng tr ì nh c ơ g i ớ i 57 v à đ ư ợ c th à nh l ậ p t ừ r ấ t s ớ m n ă m 1960 c ù ng v ớ i th ờ i gian v à n h ữ ng th ă ng tr ầ m c ủ a cu ộ c s ố ng c ô ng ty lu ô n ph á t tri ể n v ữ ng m ạ nh. Đ ế n n ă m 1997 ph á t tri ể n th à nh X í n ghi ệ p C ơ g i ớ i v à X â y l ắ p s ố 1 3 t hu ộ c li ê n hi ệ p c á c x í n ghi ệ p thi c ô ng c ơ g i ớ i, sau đ ó đ ự ơ c đ ổ i t ê n t h à nh c ô ng ty C ơ g i ớ i v à X â y l ắ p s ố 1 3 tr ự c thu ộ c t ổ ng c ô ng ty x â y d ự ng v à p h á t tri ể n h ạ t ầ ng t ừ đ ầ u n ă m 1996. C ũ ng t ừ đ â y c ô ng ty C ơ g i ớ i v à X â y l ắ p s ố 1 3 ra đ ờ i v ớ i t ê n giao d ị ch l à L ICOGI 13 T r ụ s ở c h í nh c ủ a c ô ng ty: Đ ư ờ ng khu ấ t Duy Ti ế n - Q u ậ n thanh Xu â n - H à N ộ i Đ T: 048542560 . Fax: 048544107 T ê n giao d ị ch: LICOGI 13 C ô ng ty C ơ g i ớ i v à X â y l ắ p s ố 1 3(LICOGI 13) l à d oanh nghi ệ p t h à nh vi ê n h ạ ch to á n đ ộ c l ậ p thu ộ c T ổ ng c ô ng ty X â y d ự ng v à p h á t t ri ể n h ạ t ầ ng (LICOGI).LICOGI 13 l à đ ơ n v ị c ó t ruy ề n th ố ng kinh n ghi ệ m nhi ề u n ă m (t ừ n ă m 1960) v ề l ĩ nh v ự c san n ề n, x ử l ý n ề n m ó ng c á c c ô ng tr ì nh l ớ n tr ọ ng đ i ể m. Nh ữ ng n ă m g ầ n đ â y LICOGI 13 đ ã p h á t tri ể n đ a d ạ ng ho á n g à nh ngh ề , s ả n p h ẩ m v ớ i c á c l ĩ nh v ự c m ớ i, h ạ t ầ ng k ỷ t hu ậ t đ ô t h ị v à k hu c ô ng nghi ệ p, x â y d ự ng d â n d ụ ng v à c ô ng nghi ệ p, s ả n xu ấ t kinh doanh v ậ t li ệ u x â y d ự ng, cho thu ê t hi ế t b ị . .. Đ ặ c bi ệ t c ô ng ty đ ã c huy ể n d ầ n t ừ v ị t h ế l à m thu ê s ang l à m ch ủ m ộ t s ố d ự á n đ ầ u t ư N g à nh n gh ề c h ủ y ế u m à c ô ng ty đ ang l à m - S an l ấ p m ặ t b ằ ng x ử l ý n ề n m ó ng c á c c ô ng tr ì nh - X â y d ự ng h ạ t ầ ng k ỷ t hu ậ t đ ô t h ị v à k hu c ô ng nghi ệ p 16
  18. B á o c á o qu ả n l ý - X â y d ự ng c ô ng tr ì nh c ô ng nghi ệ p, d â n d ụ ng v à c ô ng c ộ ng - S ả n xu ấ t v à k inh doanh v ậ t li ệ u x â y d ự ng, gia c ô ng c ơ k h í - S ả n xu ấ t g ạ ch Block b ằ ng d â y chuy ề n c ô ng ngh ệ h i ệ n đ ạ i c ủ a T â y B an Nha B ằ ng đ ị nh h ư ớ ng ph á t tri ể n đ a d ạ ng ho á n g à nh ngh ề , s ả n ph ả m m ở r ộ ng quy m ô v à n â ng cao ch ấ t l ư ợ ng s ả n ph ẩ m, nh ữ ng n ă m v ừ a q ua, m ộ t m ặ t LICOGI 13 ti ế p t ụ c đ ầ u t ư đ ổ i m ớ i thi ế t b ị c ô ng ngh ệ v à n â ng cao tr ì nh đ ộ c á n b ộ , c ô ng nh â n k ỷ t hu ậ t c ủ a l ĩ nh v ự c truy ề n t h ố ng, m ặ t kh á c đ ầ u t ư p h á t tri ể n c á c l ĩ nh v ự c, ng à nh ngh ề k h á c, s ả n x u ấ t ố ng c ố ng b ê t ô ng c ố t th é p theo c ô ng ngh ệ q uay li t â m, c ầ u đ ư ờ ng giao th ô ng h ạ t ầ ng k ỷ t hu ậ t t ạ i c á c th à nh ph ố , s â n b ay, b ế n c ả ng... N h ữ ng l ĩ nh v ự c ng à nh ngh ề m ớ i c ủ a c ô ng ty đ ã p h á t huy đ ư ợ c h i ệ u qu ả , c ù ng v ớ i ng à nh ngh ề t ruy ề n th ố ng l à m t ă ng n ă ng l ự c s ứ c c ạ nh tranh, v ị t h ế t ạ o ra nhi ề u s ả n ph ẩ m m ớ i, nhi ề u vi ệ c l à m v à l à m t ă ng hi ệ u qu ả k inh doanh c ủ a c ô ng ty C á c c ô ng t r ì nh ti ê u bi ể u LICOGI 13 đ ã v à đ ang tham gia - N h à m á y nhi ệ t đ i ệ n ph ả l ạ i I v à I I, th á c m ơ - C á c nh à m á y xi m ă ng Ho à ng Th ạ ch B ỉ m S ơ n, nghi s ơ n - C á c khu c ô ng nghi ệ p B ắ c Th ă ng Long - N ộ i B à i 17
  19. B á o c á o qu ả n l ý S ơ đ ồ q u ả n l ý b ộ m á y c ô ng ty G iá m đ ố c P hã g iá m đố c P hã g iá m đ ố c c ô ng ty C ty - Q RM P h ò ng P h ò ng P hò n P h ò ng P h ò ng P hò n k inh g t ài g cơ tổ chứ c K T KT vật t ư h à nh d oanh vụ g iớ i c h Ý nh Xưởn g sữ a đ ộ i x â y d ự n gd ự n g 1 chữa X ư ở n g Bl ock đ ộ i kh oa n nh ồ i 1 đ ộ i c ơ g i ớ i II đội x â y d ự n g 2 đội x â y d ự n g 4 đội cơ g i ớ i I đội x â y d ự n g 3 đội đã n g cọc C á c đ ơ n v ị t r ự c thu ộ c: G i á m đ ố c: l à đ ạ i di ệ n ph á p nh â n c ủ a c ô ng ty v à c h ị u tr á c h n hi ệ m tr ư ớ c ph á p lu ậ t nh à n ư ớ c v à t ổ ng c ô ng ty x â y d ự ng v à p h á t t ri ể n h ạ t ầ ng. Gi á m đ ố c l à n g ư ờ i c ó q uy ề n đ i ề u h à nh cao nh ấ t trong c ô ng ty, ph ụ t r á ch chung tr ự c ti ế p ch ỉ đ ạ o trong c á c l ĩ nh v ự c(t ổ c h ứ c n h â n s ự , t à i ch í nh,kinh t ế k ế h o ạ ch, h ợ p đ ồ ng kinh t ế ) P h ó g i á m đ ố c thi c ô ng: ph ụ t r á ch c á c c ô ng tr ì nh x â y d ự ng, sa n n ề n c á c c ô ng tr ì nh d â n d ụ ng v à c ô ng tr ì nh d â n d ụ ng v à c ô ng n ghi ệ p, c ô ng tr ì nh giao th ô ng, thu ỷ l ợ i, s ả n xu ấ t c ọ c b ê t ô ng c ố t t h é p. Tr ự c ti ế p ch ỉ đ ạ o ph ò ng kinh t ế k ỹ t hu ậ t trong c á c ho ạ t đ ộ ng q u ả n l ý n ghi ệ p v ụ . Ph ụ t r á ch chung v ề c ô ng t á c an to à n v ệ s inh lao đ ộ ng. đ ồ ng th ờ i th ự c hi ệ n c á c nhi ệ m v ụ k h á c do gi á m đ ố c giao, tha y m ặ t gi á m đ ố c gi ả i quy ế t c ô ng vi ệ c h à ng ng à y khi gi á m đ ố c v ắ ng m ặ t. 18
  20. B á o c á o qu ả n l ý P h ó g i á m đ ố c(QMR): đ ạ i di ệ n l ã nh đ ạ o v ề c h ấ t l ư ợ ng. Ph ụ t r á ch ch ấ t l ư ợ ng c ô ng tr ì nh, c á c c ô ng tr ì nh x ử l ý m ó ng, s ả n xu ấ t k inh doanh Block, tr ứ c ti ế p ch ỉ đ ạ o c á c ho ạ t đ ộ ng nghi ệ p v ụ q u ả n l ý c ơ g i ớ i, v ậ t t ư , nghi ê n c ứ u khoa h ọ c k ỹ t hu ậ t, đ à o t ạ o n gh ề . Th ự c h i ệ n c á c nhi ệ m v ụ k h á c do gi á m đ ố c giao. C á c ph ò ng ban: P h ò ng v ậ t t ư g ồ m: tr ư ở ng ph ò ng v ậ t t ư , c á n b ộ p h á t v ậ t t ư c á n b ộ t hu mua v ậ t t ư , th ủ k ho P h ò ng v ậ t t ư t ham m ư u cho gi á m đ ố c c ô ng ty v ề l ĩ nh v ự c v ậ t t ư . đ ồ ng th ờ i t ổ c h ứ c khai th á c, cung ứ n g v ậ t t ư đ á p ứ ng y ê u c ầ u s ả n x u ấ t kinh doanh, đ ả m b ả o hi ệ u qu ả k inh t ế . P h ò ng t à i v ụ : t ổ c h ứ c nghi ệ p v ụ c á c ho ạ t đ ộ ng t à i ch í nh, ph ả n á nh k ị p th ờ i ch í nh x á c c á c nghhi ệ p v ụ k inh t ế p h á t sinh trong qu á t r ì nh s ả n xu ấ t kinh doanh P h ò ng kinh doanh: tham m ư u ch o gi á m đ ố c trong l ĩ nh v ứ c t ổ c h ứ c b ộ m á y s ả n xu ấ t kinh doanh, x â y d ự ng l ự c l ư ợ ng v à q u ả n l ý n ộ i b ộ , th ự c hi ệ n c á c ho ạ t đ ộ ng nghi ệ p v ụ t ổ c h ứ c nh â n s ự , h à nh c h í nh qu ả n tr ị ,... theo y ê u c ầ u s ả n xu ấ t kinh doanh d ư ớ i s ự c h ỉ đ ạ o c ủ a gi á m đ ố c P h ò ng c ơ g i ớ i: qu ả n l ý k ỹ t hu ậ t c ơ g i ớ i đ ố i v ớ i to à n b ộ t hi ế t b ị x e m á y, đ ú ng y ê u c ầ u k ỹ t hu ậ t, đ ạ t hi ệ u qu ả k inh t ế c ao I I/. TH Ự C T R Ạ NG C Ô NG T Á C Q U Ả N L Ý V Ố N T Ạ I D OANH N GHI Ệ P : 1 /T ì nh h ì nh v ố n kinh doanh: S ố l i ệ u ở b ả ng 1 s ẽ c ho ta th ấ y t ì nh h ì nh v ố n kinh doanh c ủ a c ô ng ty t rong hai n ă m 2001 – 2 002 B ả ng 1 :c ơ c ấ u v ố n kinh doanh c ủ a C ô ng ty c ơ g i ớ i v à x â y l ắ p s ố 13 Đ V t í nh : 1000 đ ồ ng chỉ tiêu N ă m 2001 N ă m 2002 C h ê nh l ệ ch số ti ền T T% S ố ti ền T T% S ố ti ền T T% V ố n kinh doanh 9 .256.440 1 00 1 1.066.765 1 00 1 .810.325 1 9,56 T ro ng đ ó : 1 – v ố nc ố n đ ị nh 1 .499.883 1 6,21 1 .112.462 1 6,43 3 87.421 - 25,83 2 - v ố n l ư u đ ộ ng 7 .756.557 8 3,79 9 .954.303 8 3,57 2 .197.746 2 8,33 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2