Luận văn: Một số Biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây
lượt xem 24
download
Xuất khẩu hay xuất cảng, trong lý luận thương mại quốc tế là việc bán hàng hóa và dịch vụ cho nước ngoài, trong cách tính toán cán cân thanh toán quốc tế theo IMF là việc bán hàng hóa cho nước ngoài.Trong tính toán tổng cầu, xuất khẩu được coi là nhu cầu từ bên ngoài (ngoại nhu). Mức độ phụ thuộc của một nền kinh tế vào xuất khẩu được đo bằng tỷ lệ giữa giá trị nhập khẩu và tổng thu nhập quốc dân. Đối với những nền kinh tế mà cầu nội địa yếu, thì xuất...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn: Một số Biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây
- Luận văn: Một số Biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây
- Một số Biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ở Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRỜNG I. XUẤT KHẨU HÀNG HOÁ VÀ VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRỜNG. 1. Khái niệm và đặc điểm của xuất khẩu hàng hoá 1.1. Khái niệm: Từ sự ra đời của hoạt động thơng mại quốc tế có thể nói: Thơng mại quốc tế là quá trình trao đổi hàng hoá giữa các quốc gia khác nhau trên thế giới thông qua các quan hệ mua bán quốc tế. Hoạt động thơng mại quốc tế là biểu hiện của một hình thức quan hệ xã hội ở phạm vi quốc tế và phản ánh sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế giữa những ngời sản xuất hàng hoá riêng biệt. Hoạt động xuất khẩu là m ột mặt quan trọng trong hoạt động thơng mại quốc tế của một quốc gia với phần còn lại của thế giới. Nó là quá trình bán những hàng hoá của quốc gia đó cho một hay nhiều quốc gia khác trên thế giới nhằm thu ngoại tệ. Nh vậy, về bản chất hoạt động xuất khẩu và hoạt động buôn bán trong nớc đều là một quá trình trao đổi hàng hoá (bán hàng), đó là quá trình thực hiện giá trị hàng hoá của ngời sản xuất hoặc ngời bán. Tuy nhiên, về hình thức và phạm vi thì hoạt động xuất khẩu có nhiều điểm khác biệt mà các nhà xuất khẩu cần nhận thấy để có sự vận dụng hợp lý. 1.2. Đặc điểm:
- Thứ nhất, khách hàng trong hoạt động xuất khẩu là ngời nớc ngoài. Do đó, khi muốn phục vụ họ, nhà xuất khẩu không thể áp dụng các biện pháp giống hoàn toàn nh khi chinh phục khách hàng trong nớc. Bởi vì, giữa hai loại khách hàng này có nhiều điểm khác biệt về ngôn ngữ, lối sống, mức sống, phong tục tập quán. . . Điều này sẽ dẫn đến những khác biệt trong nhu cầu và cách thức thoả mãn nhu cầu. Vì vậy, nhà xuất khẩu cần phải có sự nghiên cứu sâu hơn để tìm hiểu nhu cầu của khách hàng nớc ngoài để đa ra những hàng hoá phù hợp. Thứ hai, thị trờng trong kinh doanh xuất khẩu thờng phức tạp và khó tiếp cận hơn thị trờng kinh doanh trong nớc. Bởi vì thị trờng xuất khẩu vợt ra ngoài phạm vi biên giới quốc gia nên về mặt địa lý thì nó ở cách xa hơn, phức tạp hơn và có nhiều nhân tố ràng buộc hơn. Thứ ba, hình thức mua bán trong hoạt động xuất khẩu thờng là mua bán qua hợp đồng xuất khẩu với khối lợng mua lớn mới có hiệu quả. Thứ t, các nghiệp vụ liên quan đến hoạt động xuất khẩu nh thanh toán, vận chuyển, ký kết hợp đồng. . . đều phức tạp và chứa đựng nhiều rủi ro. Nói tóm lại, hoạt động xuất khẩu là sự mở rộng quan hệ buôn bán trong nớc ra nớc ngoài, điều này thể hiện sự phức tạp của nó. Hoạt động xuất khẩu có thể đem lại kết quả cao hơn hoạt động kinh doanh trong nớc nhng cũng chứa đựng nhiều rủi ro hơn. 2. Vai trò của hoạt động xuất khẩu trong nền kinh tế thị trờng Hoạt động xuất khẩu hàng hoá của một quốc gia đợc thực hiện bởi các đơn vị kinh tế của các quốc gia đó mà phần lớn là thông qua các doanh nghiệp ngoại thơng. Do vậy, thực chất của hoạt động xuất khẩu hàng hoá của quốc gia là hoạt động xuất khẩu hàng hoá của các doanh nghiệp. Hoạt động xuất khẩu không chỉ có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế quốc dân mà còn đối với bản thân các doanh nghiệp tham gia. 2. 1. Đối với nền kinh tế quốc dân Là một nội dung chính của hoạt động ngoại thơng và là hoạt động đầu tiên trong hoạt động thơng mại quốc tế, xuất khẩu có vai trò đặc biệt quan trong trong quá trình phát triển kinh tế của từng quốc gia cũng nh trên toàn thế giới. Nó là một trong những nhân tố cơ bản để thúc đẩy sự tăng trởng và phát triển kinh tế quốc gia: Thứ nhất, xuất khẩu tạo nguồn vốn chủ yếu cho nhập khẩu, phục vụ công nghiệp hoá- hiện đại hoá đất nớc.
- Ở các nớc kém phát triển, một trong những vật cản chính đối với sự tăng trởng kinh tế là thiếu tiềm lực về vốn. Vì vậy, nguồn vốn huy động từ nớc ngoài đợc coi là nguồn chủ yếu cuả họ cho quá trình phát triển. Nhng mọi cơ hội đầu t hoặc vay nợ từ nớc ngoài và các quốc tế chỉ tăng lên khi các chủ đầu t và ngời cho vay thấy đợc khả năng xuất khẩu của nớc đó, vì đây là nguồn chính để đảm bảo nớc này có thể trả đợc nợ. Thứ hai, thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy sản xuất phát triển. Dới tác động của xuất khẩu, cơ cấu sản xuất và tiêu dùng của thế giới đã, đang và sẽ thay đổi mạnh mẽ hoạt động xuất khẩu làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế của các quốc gia từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ. Có hai cách nhìn nhận về tác động của xuất khẩu đối với sản xuất và sự dịch chuyển cơ cấu kinh tế: - Coi thị trờng là mục tiêu để tổ chức sản xuất và xuất khẩu. Quan điểm này tác động tích cực đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy sản xuất phát triển. Cụ thể là: + Xuất khẩu tạo điều kiện cho các ngành cùng có cơ hội phát triển. + Xuất khẩu tạo điều kiện mở rộng thị trờng sản phẩm, góp phần ổn định sản xuất, tạo ra lợi thế nhờ qui mô. + Xuất khẩu tạo điều kiện mở rộng khả năng cung cấp đầu vào cho sản xuất, mở rộng khả năng tiêu dùng của một quốc gia. Hoạt động ngoại thơng cho phép một nớc có thể tiêu dùng tất cả các mặt hàng với số lợng lớn hơn nhiều lần so với khả năng sản xuất của quốc gia đó. + Xuất khẩu là phơng tiện quan trọng để tạo vốn và thu hút kỹ thuật công nghệ từ các nớc phát triển nhằm hiện đại hoá nền kinh tế nội địa, tạo năng lực cho sản xuất mới. + Xuất khẩu còn có vai trò thúc đẩy chuyên môn hoá, tăng cờng hiệu quả sản xuất của từng quốc gia. Khoa học công nghệ ngày càng phát triển thì phân công lao động ngày càng sâu sắc. Ngày nay đã có những sản phẩm mà việc chế tạo từng bộ phận đợc thực hiện ở các quốc gia khác nhau. Để hoàn thiện đợc những sản phẩm này, ngời ta phải tiến hành xuất khẩu linh kiện từ nớc này sang nớc khác để lắp ráp sản phẩm hoàn chỉnh. Do đó, từng nớc không nhất thiết phải sản xuất ra tất cả các loại hàng hoá mà mình cần, mà thông qua xuất khẩu họ có thể tập trung vào sản xuất một vài loại mà họ có lợi thế, sau đó tiến hành trao đổi lấy những hàng hoá mà mình cần. - Một cách nhìn nhận khác lại cho rằng, chỉ xuất khẩu những sản phẩm hàng hoá thừa trong tiêu dùng nội địa. Trong trờng hợp nền kinh tế còn lạc hậu và chậm phát triển, sản
- xuất về cơ bản cha đủ tiêu dùng. Nếu chỉ thụ động chờ sự thừa ra của sản xuất thì xuất khẩu chỉ bó hẹp trong một phạm vi hẹp và tăng trởng chậm, do đó các ngành sản xuất không có cơ hội phát triển. Thứ ba, xuất khẩu có tác động tích cực đối với việc giải quyết công ăn việc làm, cải thiện đời sống nhân dân. Đối với việc giải quyết công ăn việc làm: Xuất khẩu thu hút hàng ttriệu lao động thông qua sản xuất hàng xuất khẩu, tạo thu nhập ổn định cho ngời lao động. Mặt khác, xuất khẩu tạo ra nguồn ngoại tệ để nhập khẩu hàng hoá, đáp ứng nhu cầu ngày càng phong phú và đa dạng của nhân dân. Thứ t, xuất khẩu là cơ sở để mở rộng và thúc đẩy các mối quan hệ kinh tế đối ngoại. Xuất khẩu và các mối quan hệ kinh tế đối ngoại có sự tác động qua lại, phụ thuộc lẫn nhau. Hoạt động xuất khẩu là một loại hoạt động cơ bản, là hình thức ban đầu của kinh tế đối ngoại, từ đó thúc đẩy các mối quan hệ khác nh du lịch quốc tế, bảo hiểm quốc tế, tín dụng quốc tế. . . phát triển theo. Ngợc lại sự phát triển của các ngành này lại tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu phát triển. 2. 2. Đối với doanh nghiệp Hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp có vai trò to lớn đối với bản thân các doanh nghiệp tham gia vào thơng mại quốc tế. Thứ nhất, thông qua xuất khẩu, các doanh nghiệp trong nớc có điều kiện tham gia vào các cuộc cạnh tranh trên thị trờng thế giới về giá cả, chất lợng. Những yếu tố này đòi hỏi các doanh nghiệp phải hình thành một cơ cấu sản xuất phù hợp với thị trờng. Thứ hai, sản xuất hàng xuất khẩu giúp doanh nghiệp thu hút đợc nhiều lao động, tao ra thu nhập ổn định cho họ, tạo nguồn ngoại tệ để nhập khẩu hàng tiêu dùng. Nó vừa đáp ứng đợc nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, vừa thu đợc lợi nhuận. Sản xuất hàng xuất khẩu còn giúp doanh nghi ệp phải luôn luôn đổi mới và hoàn thiện công tác quản lý kinh doanh, đồng thời có vốn để tiếp tục đầu t vào sản xuất không chỉ về chiều rộng mà cả về chiều sâu. Thứ ba, xuất khẩu tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng thị trờng, mở rộng quan hệ kinh doanh với các bạn hàng cả trong và ngoài nớc, trên cơ sở cả hai bên đều có lợi. Vì vậy đã giúp doanh nghiệp tăng đợc doanh số và lợi nhuận, đồng thời chia xẻ đợc rủi ro mất mát trong hoạt động kinh doanh, tăng cờng uy tín kinh doanh của công ty.
- Thứ t, xuất khẩu khuyến khích phát triển các mạng lới kinh doanh của doanh nghiệp, chẳng hạn nh hoạt động đầu t, nghiên cứu và phát triển, các hoạt động sản xuất, Marketing cũng nh sự phân phối và mở rộng kinh doanh. Nh vậy, hoạt động xuất khẩu có vai trò quan trọng và có tác động tích cực tới sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp cũng nh sự phát triển kinh tế của một quốc gia. II. CÁC HÌNH THỨC XUẤT KHẨU CHỦ YẾU CỦA DOANH NGHIỆP HIỆN NAY Hoạt động xuất khẩu hàng hoá đợc thực hiện dới nhiều hình thức khác nhau, điều này căn cứ vào đặc điểm sở hữu hàng hoá trớc khi xuất khẩu, căn cứ vào nguồn hàng xuất khẩu...Hiện nay, các doanh nghiệp ngoại thơng thờng tiến hành một số hình thức xuất khẩu và đợc coi là xuất khẩu sau: 1. Xuất khẩu trực tiếp. Hoạt động xuất khẩu trực tiếp là một hình thức xuất khẩu hàng hoá mà trong đó các doanh nghiệp ngoại thơng tự bỏ vốn ra mua các sản phẩm từ các đơn vị sản xuất trong nớc, sau đó bán các sản phẩm này cho các khách hàng nớc ngoài (có thể qua một số công đoạn gia công chế biến). Theo hình thức xuất khẩu này, các doanh nghiệp ngoại thơng mu ốn có hàng hoá để xuất khẩu thì phải có vốn thu gom hàng hoá từ các địa phơng, các cơ sở sản xuất trong nớc. Khi doanh nghiệp bỏ vốn ra để mua hàng thì hàng hoá thuộc sở hữu của doanh nghiệp. Xuất khẩu theo hình thức trực tiếp thông thờng có hiệu quả kinh doanh cao hơn các hình thức xuất khẩu khác. Bởi vì doanh nghiệp có thể mua đợc những hàng hoá có chất lợng cao, phù hợp với nhu cầu của mình cũng nh của khách hàng với giá cả mua vào thấp hơn. Tuy nhiên, dây là hình thức xuất khẩu có độ rủi ro lớn, hàng hoá có thể không bán đợc do những thay đổi bất ngờ của khách hàng, của thị trờng dẫn đến ứ đọng vốn và đôi khi bị thất thoát hàng hoá. 2. Xuất khẩu uỷ thác. Hoạt động xuất khẩu uỷ thác là một hình thức dịch vụ thơng mại, theo đó doanh nghiệp ngoại thơng đứng ra với vai trò là trung gian thực hiện việc xuất khẩu hàng hoá cho các đơn vị có hàng hoá uỷ thác. Trong hình thức này, hàng hoá trớc khi kết thúc quá trình xuất khẩu vẫn thuộc sở hữu của đơn vị uỷ thác. Doanh nghiệp ngoại thơng chỉ có nhiệm vụ làm
- các thủ tục về xuất khẩu hàng hoá, kể cả việc vận chuyển hàng hoá và đợc hởng một khoản tiền gọi là phí uỷ thác mà đơn vị uỷ thác trả. Hình thức xuất khẩu này có u điểm là dễ thực hiện, độ rủi ro thấp, doanh nghiệp ngoại thơng không phải là ngời chịu trách nhiệm cuối cùng về hàng hoá và cũng không phải tự bỏ vốn ra để mua hàng. Tuy nhiên, phí uỷ thác mà doanh nghiệp nhận đợc thờng nhỏ nhng đợc thanh toán nhanh. 3. Hoạt động gia công xuất khẩu quốc tế. Gia công quốc tế đó là một hoạt động mà một bên - gọi là bên đặt hàng - giao nguy ên vật liệu , có khi cả máy móc , thiết bị và chuyên gia cho bên kia gọi kà bên nhận gia công . Để xuất ra một mặt hàng mới theo yêu cầu của bên đặt hàng . Hàng hoá sau khi sản xuất xong đợc giao cho bên đặt gia công .Bên nhận gia công đợc trả tiền công . Khi hoạt động gia công vợt ra khỏi biên giới quốc gia thì đợc gội là gia công quốc tế. Theo hình thức xuất khẩu này, doanh nghiệp ngoại thơng đứng ra nhập nguy ên nhiên vật liệu, bán thành phẩm về cho các đơn vị nhận gia công từ các khách hàng nớc ngoài đặt gia công. Sau đó, đơn vị ngoại thơng sẽ nhận thành phẩm từ các đơn vị nhận gia công và xuất sản phẩm này sang cho khách hàng nớc ngoài đã đặt gia công. Đơn vị ngoại thơng sẽ nhận đợc khoản tiền thù lao gia công. Hoạt động gia công xuất khẩu có đặc điểm là doanh nghiệp ngoại thơng không phải bỏ vốn vào kinh doanh nhng thu đợc hiệu quả cũng khá cao, ít rủi ro và khả năng thanh toán đảm bảo vì đầu ra chắc chắn. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp mu ốn thực hiện theo hình thức này, doanh nghiệp phải quan hệ đợc với các khách hàng đặt gia công có uy tín. Đây là một hình thức phức tạp, nhất là trong quá trình thoả thuận với bên khách hàng gia công về số lợng, chất lợng, nguyên vật liệu và tỷ lệ thu hồi thành phẩm, giám sát quá trình gia công. Do đó, các cán bộ kinh doanh của doanh nghiệp phải am hiểu tờng tận về các nghiệp vụ và quá trình gia công sản phẩm. 4. Hoạt động xuất khẩu theo hình thức buôn bán đối lu. Theo hình thức này, mục đích của hoạt động xuất khẩu không phải nhằm thu về một khoản ngoại tệ mà là thu về một lợng hàng hoá khác tơng đơng với trị giá của lô hàng xuất khẩu. Doanh nghiệp ngoại thơng có thể sử dụng hình thức xuất khẩu này để nhập khẩu những loại hàng hoá mà thị trờng trong nớc đang rất cần hoặc có thể xuất khẩu sang một nớc thứ ba.
- 5. Hoạt động xuất khẩu theo Nghị định th. Đây là hình thức xuất khẩu hàng hoá thờng là hàng trả nợ đợc thực hiện theo Nghị định th giữa hai Chính phủ của hai nớc. Xuất khẩu theo hình thức này có nhiều u điểm nh: Khả năng thanh toán chắc chắn (vì Nhà nớc thanh toán cho doanh nghiệp), giá cả hàng hoá dễ chấp nhận, tiết kiệm đợc chi phí trong nghiên cứu thị trờng, tìm kiếm bạn hàng. 6. Một số loại hình xuất khẩu khác. Theo Nghị định số 33/CP của Chính phủ ngày 14/04/1994 về Quản lý Nhà nớc đối với hoạt động xuất nhập khẩu có quy định các hình thức dới dây cũng đợc coi là xuất khẩu hàng hoá: 6.1. Tạm nhập tái xuất Tạm nhập tái xuất đợc hiểu là việc mua hàng hoá của một nớc để bán cho một nớc khác (nớc thứ ba) trên cơ sở hợp đồng mua bán ngoại thơng có làm các thủ tục nhập khẩu rồi lại làm các thủ tục xuất khẩu không qua gia công chế biến. Đối với những hàng hoá nhập nhẩu nhằm mục đích sử dụng trong nớc nhng một thời gian sau, vì một lý do nào đó nó không đợc sử dụng nữa mà đợc xuất ra nớc ngoài thì không dợc coi là hàng hoá kinh doanh theo hình thức tạm nhập tái xuất. Thời gian hàng hoá kinh doanh theo hình thức tạm nhập tái xuất đợc lu chuyển ở Việt Nam là 60 ngày. 6.2. Chuyển khẩu hàng hoá Chuyển khẩu hàng hoá là việc mua hàng của một nớc (nớc xuất khẩu) để bán cho một nớc khác (nớc nhập khẩu) nhng không làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam cũng nh thủ tục xuất khẩu từ Việt Nam. 6.3. Quá cảnh hàng hoá Hàng hoá của một nớc đợc gửi đi tới một nớc thứ ba qua lãnh thổ Việt Nam, có sự cho phép của Chính phủ Việt Nam. Các doanh nghi ệp Việt Nam nếu có đủ điều kiện nh quy định của Nhà nớc Việt Nam có thể đợc xem xét cho thực hiện dịch vụ này để tăng thêm thu nhập. III. NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA DOANH NGHIỆP NỚC TA
- Việc xem xét những nhân tố ảnh hởng đến hoạt động kinh doanh nói chung và hoạt động xuất khẩu nói riêng là rất cần thiết, bởi vì những nhân tố này thờng xuyên làm ảnh hởng đến các kết quả cũng nh tiến triển trong tơng lai của hoạt động xuất khâu của doanh nghiệp. Mục đích của việc nghiên cứu này là nhằm nhận diện các nhân tố ảnh hởng, chiều hớng tác động của chúng đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghi ệp. 1. Nhóm các nhân tố ảnh hởng trong nớc. 1.1. Nhóm nhân tố bên ngoài doanh nghiệp. Đây là nhóm nhân tố ảnh hởng nằm bên trong đất nớc nhng không chịu sự kiểm soát của doanh nghiệp. Các nhân tố đó là: - Chiến lợc, phát triển kinh tế - xã hội chính sách và pháp luật liên quan đến hoạt động xuất khẩu của Nhà nớc. Đây là nhân tố không chỉ tác động đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp ở hiện tại, mà còn cả trong tơng lai. Vì vậy, một mặt doanh nghiệp phải tuân theo và hởng ứng nó ở hiện tại, mặt khác doanh nghiệp phải có các kế hoạch xuất khẩu trong tơng lai cho phù hợp. Hiện nay, Việt Nam đang thực hiện chiến lợc hớng về xuất khẩu. Đây là một chiến lợc tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm xuất khẩu ngày càng phù hợp hơn với nhu cầu cuả thị trờng thế giới dựa trên cơ sở khai thác tốt với nhu cầu của thị trờng quốc gia. Với chiến lợc này, Nhà nớc có các chính sách phát triển cụ thể cho từng giai đoạn nhằm khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức kinh tế tham gia hoạt động xuất khẩu trong đó có doanh nghiệp ngoại thơng. Việc khuyến khích hoạt động xuất khẩu đợc thể hiện ở các chính sách, các biện pháp liên quan đến việc tạo nguồn hàng cho xuất khẩu, tạo môi trờng thuận lợi cho xuất khẩu, hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu. Tuy nhiên, không phải lúc nào Nhà nớc cũng khuyến khích xuất khẩu.. Bởi vì, việc tự do hoàn toàn đối với xuất khẩu nhiều khi mang lại thiệt hại rất lớn cho quốc gia, chẳng hạn nh việc xuất khẩu hàng hoá quý hiếm, các sản phẩm thuộc về di tích văn hoá, các sản phẩm là vũ khí... - Tỷ giá hối đoái hiện hành: Tỷ giá hối đoái là giá cả của ngoại tệ tính theo đồng nội tệ, hay quan hệ so sánh về giá trị giữa đồng nội tệ và đồng ngoại tệ. Trong hoạt động xuất khẩu, doanh nghiệp phải quan tâm đến yếu tố này vì nó liên quan đến việc thu đổi ngoại tệ sang nội tệ của doanh nghiệp, do đó ảnh hởng trực tiếp đến hiệu quả xuất khẩu của doanh nghiệp.
- Nếu tỷ giá hối đoái lớn hơn tỷ suất ngoại tệ xuất khẩu thì doanh nghiệp có thể thực hiện hoạt động xuất khẩu. Ngợc lại, nếu tỷ giá hối đoái mà nhỏ hơn tỷ suất ngoại tệ xuất khẩu thì doanh nghiệp không nên xuất khẩu. Để có biết đợc tỷ giá hối đoái, doanh nghiệp phải đợc cơ chế điều hành tỷ giá hối đoái hiện hành của nhà nớc và theo dõi biến động của nó từng ngày. - Khả năng sản xuất hàng xuất khẩu của từng nớc: Khả năng này đảm bảo nguồn hàng cho cho doanh nghiệp, biểu hiện ở các mặt hàng có thể đợc sản xuất với khối lợng, chất lợng quy cách, mẫu mã, có phù hợp với thị trờng nớc ngoài hay không. Điều này quyết định khả năng cạnh tranh của các mặt hàng khi doanh nghiệp đa ra chào bán trên thị trờng quốc tế. Nếu một đất nớc có trình độ khoa học công nghệ phát triển, có khả năng tạo ra đợc nhiều loại mặt hàng đa dạng, chất lợng tiêu chuẩn quốc tế, hình thức mẫu mã đảm bảo thẩm mỹ cao và giá cả phải chăng thì đây là điều kiện thuận lợi rất lớn cho doanh nghiệp khi tham gia hoạt động xuất khẩu. Ngợc lại, khả năng sản xuất trong nớc yếu kém, với chúng loại mặt hàng đơn điệu, thô sơ, sẽ hạn chễ rất lớn khả năng cạnh tranh và mở rộng xuất khẩu của các doanh nghiệp. Hiện nay, ở nớc ta năng lực sản xuất hàng sản xuất hàng xuất khẩu còn thấp kém, mặt hàng xuất khẩu còn đơn sơ, chất lợng cha đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đây là một khó khăn cho các doanh nghiệp ngoại thơng khi tham gia vào hoạt động xuất khẩu. - Mức độ cạnh tranh của các doanh nghiệp xuất khẩu trong nớc: Cạnh tranh một mặt có tác động thúc đẩy sự vơn lên của các doanh nghiệp, mặt khác nó cũng chèn ép và “ dìm chết” các doanh nghi ệp yếu kém. Mức độ cạnh tranh ở đây biểu hiện số lợng của các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu cùng ngành hoặc cùng mặt hàng có thể thay thế nhau. Hiện nay, nhà nớc có chủ trơng khuyến khích mọi doanh nghiệp, mọi thành phần kinh tế tham gia xuất khẩu đã dẫn đến sự bùng nổ số lợng doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu, do đó đôi khi dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh. Đây là một thách thức cho các doanh nghiệp ngoại thơng hiện nay. - Trình độ phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật của đất nớc: Đây là nhân tố thuộc về cơ sở hạ tầng cho hoạt động xuất khẩu. Nó bao gồm phát triển của hệ thống giao thông vận tải, trình độ phát của hệ thống thông tin liên lạc. Các nhân tố này có thể tăng cờng hoặc hạn chế năng lực giao dịch, mở rộng thị trờng xuất khẩu của doanh nghiệp, tăng cờng hoặc hạn chế các dịch vụ vận chuyển hàng hoá xuất của doanh nghiệp.
- Trên đây là những nhân tố khách quan ảnh hởng đến hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp. Ngoài ra, còn có rất nhiều các nhân tố khác nữa mà doanh nghiệp cần phải nắm bắt và hiểu biết về nó. 1.2. Nhóm các nhân tố bên trong doanh nghiệp. Đây là nhân tố thuộc về doanh nghiệp mà doanh nghiệp có thể kiểm soát và điều chỉnh nó theo hớng tích cực nhằm phục vụ cho hoạt động xuất khẩu của mình. Có thể kể đến các nhân tố sau: - Trình độ năng lực lãnh đạo và quản trị kinh doanh của ban giám đốc doanh nghiệp: Đây là nhân tố hết sức quan trọng, quyết định đến sự thành công trong kinh doanh của doanh nghiệp. Bởi vì trình độ và năng lực quản trị kinh doanh của ban giám đốc doanh nghiệp cho phép doanh nghiệp có đợc các chiến lợc kinh doanh đúng đắn, đảm bảo cho doanh nghiệp có thể tận dụng đợc các cơ hội của thị trờng quốc tế trên cơ sở khả năng vốn có của mình. - Trình độ và năng lực kinh doanh xuất khẩu của đội ngũ cán bộ kinh doanh trong doanh nghiệp: Cán bộ kinh doanh là những ngời trực tiếp thực hiện các công việc của quá trình xuất hàng hoá. Vì vậy, trình độ và năng lực trong hoạt động xuất khẩu của họ sẽ quyết định tới hiệu quả công việc, theo đó quyết định tới hiệu quả kinh doanh của toàn doanh nghiệp. - Khả năng tài chính của doanh nghiệp: Biểu hiện ở quy mô vốn hiện có và khả năng huy động vốn của doanh nghiệp. Năng lực tài chính có thể làm hạn chế hoặc mở rộng các khả năng khác của doanh nghiệp, vì vốn là tiền đề cho mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. - Chiến lợc kinh doanh của doanh nghiệp có tác động không nhỏ tới kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp .Nếu chiến lợc kinh doanh không phù hợp làm cho doanh nghiệp bị thua lỗ dẫn đến phá sản còn phù hợp (đúng hớng) sẽ phát triển tốt. 1.3 Nhân tố tài nguyên thiên nhiên và địa lý. Vị trí địa lý cũng nh nguồn tài nguyên thiên nhiên là những cái mà tự nhiên ban cho, thông qua đó các nớc khai thác tiềm năng của nó để phục vụ xuất khẩu. Nguồn tài nguyên thiên là một trong những nhân tố quan trọng làm cơ sở cho quốc gia xây dựng cơ cấu ngành và vùng để xuất khẩu. Nó góp phần ảnh hởng đến loại hàng , quy mô hàng xuất khẩu của quốc gia.
- Vị trí địa lý có vai trò nh là nhân tố tích cực hoặc tiêu cực đối với sự phát triển kinh tế cũng nh xuất khẩu của một quốc gia. Vị trí đị lý thuận lợi là điều kiện cho phép một quốc gia tranh thủ đợc phân công lao động quốc tế , hoặc thuúc đẩy xuất khẩu dịch vụ nh du lịch , vận tải , ngân hàng… 2. Nhóm các nhân tố ảnh hởng ngoài nớc. Đây là các nhân tố nằm ngoài phạm vi kiểm soát của quốc gia, có ảnh hởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp. Có thể kể đến các nhân tố sau: - Tình hình phát triển kinh tế của thị trờng xuất khẩu: Có ảnh hởng đến nhu cầu và khả năng thanh toán của khách hàng xuất khẩu, do đó có ảnh hởng đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp. Các nhân tố phản ánh sự phát triển kinh tế của thị trờng xuất khẩu là tổng sản phẩm quốc nội (GDP), thu nhập của dân c, tình hình lạm phát, tình hình lãi suất. Tình hình chính trị, hợp tác quốc tế: Nó biểu hiện ở xu thế hợp tác giữa các quốc gia. Điều này sẽ dẫn đến sự hình thành các khối kinh tế, chính trị của một nhóm các quốc gia, do đó sẽ ảnh hởng đến tình hình thị trờng xuất khẩu của doanh nghiệp. Đặc điểm và sự thay đổi về văn hoá- xã hội của thị trờng xuất khẩu: Có ảnh hởng rất lớn đến nhu cầu của khách hàng, do đó ảnh hởng đến các quyết định mua hàng của khách hàng và ảnh hởng đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp. - Trình độ phát triển khoa học công nghệ của thị trờng xuất khẩu: Sẽ ảnh hởng đến nhiều mặt của đời sống kinh tế xã hội của thị trờng đó, do vậy sẽ ảnh hởng đến nhu cầu và sức mua của khách hàng. Chính sách thơng mại của các quốc gia có thị trờng xuất của doanh nghiệp: Có thể làm hạn chế hoặc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trờng đó. Một quôc gia có chính sách thơng mại tự do sẽ giúp cho hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp sang thị trờng quốc gia đó đợc thực hiện một cách dễ dàng hơn và thờng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngợc laị, một quốc gia có chính sách thơng mại khắt khe thì sẽ tạo ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp khi thực hiện xuất khẩu sang thị trờng này. Mức độ cạnh tranh quốc tế: Biểu hiện ở sức ép từ phía các doanh nghiệp, các công ty quốc tế đối với doanh nghiệp khi cùng tham gia vào một thị trờng xuất khẩu nhất định. Sức ép này càng lớn thì càng gây khó khăn cho doanh nghiệp khi mu ốn thâm nhập, duy trì, mở rộng thị trờng xuất khẩu cho mình. 3. Ảnh hởng của tình hình kinh tế - xã hội thế giới.
- Trong điều kiện mà mỗi quốc gia đều dựa vào lợi thế của mình cũng nh thị trờng tiêu thụ thế giới để tổ chức sản xuất và xuất khẩu thì tính liên kết và phụ thuộc giữa các nớc ngày càng tăng lên. Chính vì điều này mà mỗi sự biến động của tình hình kinh tễ- xã hội ở nớc ngoài đều có những ảnh hởng nhất định đối với hoạt động kinh tế trong nớc. Lĩnh vực hoạt động xuất khẩu là lĩnh vực trực tiếp quan hệ với các chủ thể ở nớc ngoài, chịu sự chi phối và tác động của các nhân tố ở nớc ngoài nên nó lại càng rất nhạy cảm. Bất kỳ một sự thay đổi nào về chính sách xuất khẩu, tình hình lạm phát , thất nghiệp hay tăng truởng về suy thoái kinh tế...của các nớc đều ảnh hởng tới hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp xuất khẩu ở nớc ta. CHƠNG II THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU HÀ TÂY I. Tổng quan về Công ty 1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty. - Công ty Xuất nhập khẩu Hà Tây đợc thành lập ngày 01/12/1992 theo Quyết định số 471- QĐ/UB của UBND tỉnh Hà Tây. Trạm thu mua hàng xuất khẩu đặt tại các tỉnh, huyện. - Công ty đợc cấp giấp phép đăng ký kinh doanh số 104356 ngày 11 tháng 12 năm 1993. Và có giấp phép kinh doanh xuất nhập khẩu số 2.06.1.002 ngày 23 tháng 3 năm 1993 của Bộ Thơng mại. - Ngày 20/11/1991 theo Quyết định số 388/HĐBT của Hội đồng Bộ trởng ban hành theo quy chế về việc "Thành lập và giải thể Doanh nghiệp Nhà nớc" - Công ty chuyển giao các đơn vị hạch toán độc lập sang các cơ sở chuyên ngành quản lý. - Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây là một doanh nghiệp Nhà nớc, trực thuộc UBND tỉnh Hà Tây hạch toán kinh doanh độc lập, có con dấu riêng, đợc mở tài khoản tại hai Ngân hàng Công thơng Hà Tây và Ngân hàng ngoại thơng Việt nam. - Tên gọi: Công ty Xuất nhập khẩu Hà Tây . - Tên giao dịch quốc tế : HA TAY IMPORT- EXPORT COMPANY (UNIMEX HATAY) - Trụ sở chính: 16A Trần Đăng Ninh - Thị xã Hà Đông - Tỉnh Hà Tây.
- - Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây đặt dới sự quản lý của nhà nớc, cấp trên trực tiếp. Trong hoạt động sản xuất kinh doanh Công ty chịu trách nhiệm vật chất về những cam kết của mình với những hợp đồng đã ký với các bên và ngợc lại. Công ty thực hiện hạch toán kinh tế trên cơ sở tuân thủ các chủ trơng chính sách, pháp luật và các quy định quản lý về Nhà nớc và địa phơng tôn trọng và đảm bảo quyền lợi vật chất, tinh thần, các chính sách đối với ngời lao động ở trong đơn vị và làm tròn nghĩa vụ với ngân sách Nhà nớc và Tỉnh. 2. Chức năng, nhiệm vụ chủ yếu của Công ty. * Chức năng hoạt động của Công ty. - Trực tiếp xuất khẩu và nhận ủy thác xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thổ, thủy hải sản, thực phẩm chế biến, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng tiểu thủ công nghiệp do Công ty thu mua, gia công chế biến hoặc do liên doanh, liên kết tạo ra. - Trực tiếp nhập khẩu và nhận ủy thác nhập khẩu các mặt hàng công cụ sản xuất, vật t, nguyên vật liệu, hàng tiêu dùng kể cả chuyển khẩu, tạm nhập tái xuất. - Tổ chức sản xuất, liên doanh, liên kết, hợp tác đầu t với các tổ chức kinh tế trong nớc và nớc ngoài để sản xuất chế biến hàng xuất nhập khẩu và hàng tiêu dùng. * Nhiệm vụ của Công ty: - Xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch dài hạn, ngắn hạn về sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu, gia công, lắp ráp theo đúng luật pháp hiện hành của Nhà nớc và hớng dẫn của Sở Thơng mại Hà Tây . - Tổ chức nghiên cứu nâng cao năng suất lao động, đổi mới trang thiết bị, tổ chức tiếp thị tốt để nâng cao năng lực kinh doanh và cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo kinh doanh có hiệu quả ngày càng cao. - Chấp hành pháp luật Nhà nớc, thực hiện các chế độ, chính sách về quản lý và sử dụng tiền vốn, vật t, tài sản, nguồn lực, thực hiện hạch toán kinh tế, bảo toàn và phát triển vốn, thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nớc. - Thực hiện báo cáo theo ngành và chịu sự thanh tra của pháp luật. - Tổ chức tốt bộ máy doanh nghiệp, quản lý toàn diện, đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ công nhân viên chức theo pháp luật, chính sách của Nhà nớc và sự phân cấp quản lý của Sở Thơng mại để thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của Công ty. Chăm lo đời sống, tạo điều kiện thuận lợi cho ngời lao động làm việc, thực hiện phân phối công bằng.
- - Bảo vệ doanh nghiệp, bảo vệ môi trờng, giữ gìn trật tự an ninh chính trị và an toàn xã hội trong phạm vi quản lý của Công ty theo quy định của pháp luật. 3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty. Công ty Xuất nhập khẩu Hà Tây gồm có 169 cán bộ công nhân viên đợc biên chế thành 04 phòng ban và 02 chi nhánh.Các phòng quản lý chức năng có 01 trởng phòng và 01 đến 02 phó. Một số cán bộ, nghiệp vụ chuyên môn. CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY CỦA CÔNG TY SƠ ĐỒ 1
- Quan hệ chỉ đạo trực tiếp Chú thích : Quan hệ phối hợp Đứng đầu Công ty là Giám đốc Công ty do UBND Tỉnh bổ nhiệm, mi ễn nhiệm. Giám đốc quản lý và điều hành Công ty theo chế độ 01 thủ trởng và chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của Công ty trớc pháp luật, trớc Sở Thơng mại và tập thể cán bộ công nhân viên chức của Công ty. Giúp đỡ công việc cho Giám đốc Công ty có 03 Phó Giám đốc Công ty. Phó Giám đốc Công ty do Giám đốc Công ty lựa chọn và đề nghị Giám đốc Sở Thơng mại bổ nhiệm hoặc miễn nhiệm. Kế toán trởng chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc Công ty, có trách nhiệm giúp Giám đốc Công ty tổ chức thực hiện toàn bộ công tác kế toán thống kê thông tin kinh tế, báo cáo kết quả hoạt động của Công ty theo quy định hiện hành của Nhà nớc. Công ty đợc tổ chức theo bộ máy quản lý chức năng và mạng lới kinh doanh phù hợp với nhiệm vụ của một Công ty Xuất nhập khẩu. Nhiệm vụ của các phòng ban chức năng do Giám đốc quy định cụ thể: * Phòng kinh doanh: + Nghiên cứu và nắm bắt tình hình thông tin thị trờng trong nớc và nhu cầu mặt hàng,về nguồn hàng,tình hình sản suất,giá cả và các biến động. + Xác nhận kế hoạch kinh doanh hàng năm,6 tháng,đề suất các phơng án kinh doanh,liên doanh liên kết tiêu thụ hàng hóa và phối hợp thực hiện các phơng án đó sau khi đã đợc Công ty phê duyệt. + Giúp Giám đốc tỗ chức xây dựng kế hoạch xuất - nhập khẩu,các kế hoạch thâm nhập thị trờng mới,mở rộng thị trờng truyền thống. * Phòng Tổ chức hành chính:
- - Giúp Giám đốc trong công tác tổ chức hoạt động hành chính, quản lí tài sản và nhân sự, tiền lơng. Phối hợp với các phòng chức năng để quản lí và điều hành hoạt động của Công ty theo đúng định hớng và kế hoạch. + Xây dựng phơng án bố trí sắp xếp cán bộ viên chức toàn công ty và các đơn vị . + Làm công tác khác về tổ chức: quản lý hồ sơ cán bộ ,làm thủ tục về tiếp nhận , nghỉ hu thôi việc, thuyên chuyển, khen thởng và kỷ luật cán bộ. - Tham mu qiúp giám đốc về công tác hành chính quản trị cụ thể: + Xây dựng phơng án bảo vệ đảm bảo công tác an ninh trật tự cơ quan + Làm tốt văn th,lu trữ , quản lý dấu công ty , dấu chức danh. + Quản lý nhà khách, đảm bảo các yêu cầu vật chất cho công tác điều hành hàng ngày. + Đảm bảo công tác vệ sinh môi trờng cơ quan. * Phòng Kế toán tài vụ : Thực hiện theo dõi tình hình hoạt động kinh doanh và báo cáo tình hình tài chính và các nghiệp vụ tài chính kế toán khác. Chịu trách nhiệm quản lý vốn, tài sản, hàng hoá, giám sát thu chi tại Công ty. - Phối hợp với phòng kế hoạch tổng hợp xây xây dựng kế hoạch tài chính toàn công ty và kế hoạch từng đợn vị thành viên . - Các phơng án kinh doanh đã đợc Giám đốc duyệt trong thời hạn 3 ngày phải đáp ứng vốn để các đơn vị thực hiện hợp đồng ( hồ sơ vay vốn do các đơn vị chuẩn bị). - Thanh toán tiền hàng với bạn hàng trong nớc và nớc ngoài. - Giám sát sử dụng vốn của các đơn vị đôn đốc thu hồi vốn, lãi tiền vay. - Lựa chọn phơng pháp hạch toán phù hợp và hớng dẫn kế toán các đơn vị trong công tác hạnh toán. - Chấp hành nghiêm chế độ báo cáo kế toán, thống kê chế độ báo cáo về thuế, kịp thời, chính xác đúng quy định. - Kế toán trởng , từng quý báo cáo ban Giám đốc tình hình quản lý sử dụng vốn các khoản công nợ trong hạn, đến hạn và nợ quá hạn, đề xuất biện pháp sử lý. Thời gian báo cáo trong vòng 5 ngày của tháng đầu quý báo cáo tình hình quý trớc. - Tổng hợp kết quả sản xuất kinh doanh của từng đơn vị và đề xuất Giám đốc khen thởng. - Kế toán trởng liên đới chịu trách nhiệm khi để các đơn vị sử dụng vốn sai mục đích, làm thất thoát vốn.
- Hệ thống sổ sách, công tác hạch toán kế toán, phân phối lợi nhuận của Công ty thực hiện theo đúng quy định của Nhà nớc và theo pháp lệnh kế toán. Việc phân tích hoạt động kinh tế tài chính của Công ty đợc thực hiện theo quy định hiện hành của Nhà nớc và hớng dẫn của cơ quan quản lý chuyên ngành. * Phòng Kế hoạch thị trờng : - Xây dựng kế hoạch định hớng phát triển sản xuất kinh doanh dài hạn (5- 10 năm) của toàn công ty. - Tổng hợp kế hoạch định hớng quý năm của các đơn vị trực tiếp kinh doanh. - Thờng xuyên kiểm tra việc thực hiện kế hoạch và phối hợp với phòng kế toán tài chính giám sát việc sử dụng vốn của các đơn vị thành viên. - Kiểm tra các hợp đồng kinh tế, thẩm định các phơng án sản xuất kinh doanh, đề xuất ý kiến với Giám đốc. Thời gian kiểm tra, thẩm định để trình kế hoạch không quá 2 ngày, kể từ khi nhận đợc hợp đồng và phơng án các đơn vị gửi đến. - Chịu trách nhiệm liên đới khi để xẩy ra kinh doanh thua lỗ hoặc thất thoát vốn do yếu tố chủ quan gây ra. ã Phòng Nvụ Mây tre: - Phòngnghiệp vụ mây tre có nhiệm vụ thu mua, tìm kiếm nguồn hàng các mặt hàng truyền thống nh mây tre , hàng thủ công mỹ nghệ ... - Tổ chức giới thiệu các mặt hàng ra nớc ngoài, mở rộng hợp tác kinh doanh với các bạn hàng và khách hàng. - Hợp tác chặt chẽ với các phòng ban khác có liên quan về thu mua tiêu thụ các sản phẩm mà công ty kinh doanh * Văn phòng đại diện ở các Tỉnh : - Giúp Giám đốc làm công tác tiếp thị. Trong một số trờng hợp đặc biệt trởng văn phòng đại diện đợc Giám đốc uỷ nhiệm ký một số văn bản của Công ty. Tổ chức xuất nhập khẩu hàng hóa do tự khai thác đợc thị trờng đảm bảo có hiệu quả, chấp hành tốt chính sách và các quy định của nhà nớc, của địa phơng nơi đặt văn phòng đại diện. II. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU HÀ TÂY 1.Mặt hàng kinh doanh của Công ty :
- Công ty Xuất nhập khẩu Hà Tây là một Công ty kinh doanh xuất nhập khẩu tổng hợp bao gồm hàng tiêu dùng, nguyên vật liệu, thiết bị máy móc đáp ứng nhu cầu khác nhau của sản xuất và đời sống. Bên cạnh đó, Công ty còn thực hiện các dịch vụ gia công sản xuất, tái sản xuất hàng hóa, nhận ủy thác xuất nhập khẩu, chuyển khẩu. Trong kinh doanh xuất nhập khẩu, mặt hàng chủ yếu của Công ty gồm: * Về xuất khẩu: Công ty trực tiếp xuất khẩu các mặt hàng sau: - Phòng KD I : Thảm cói, Len, Đồ gỗ mỹ nghệ, Dép xốp.. - Phòng KD II: Chè, Ván tre ép, Gỗ trang trí nội thất, .. - Phòng KD III : Hoa quả, Tơ tằm, Sợi tẩy, Quần áo sợi.. - Xí nghiệp T3 : Gia vị, May thêu, Thảm cói.. - Trạm Chơng Mỹ : Mây tre.. - Trạm Thờng tín : Hoa quả , đờng kính.. - Chi nhánh TPHCM : Da trâu bò thuộc, Mành trúc.. - Phòng Mây tre : Mây tre.. - Phòng kế hoạch: Quần áo len.. - Chi nhánh Lạng sơn: Hoa quả.. * Về nhập khẩu: Công ty trực tiếp nhập khẩu các mặt hàng sau: + Hàng tiêu dùng: Sợi Acrylic, Bếp nớng, các thiết bị điện, xe gắn máy, xe hơi, vải, thực phẩm ... + Hàng vật t thiết bị phục vụ sản xuất: phân bón, xăng dầu, hóa chất, hạt nhựa, phụ tùng ô tô, máy nông ng nghi ệp ... Từ mặt hàng kinh doanh của Công ty ta biết đợc chiến lợc kinh doanh của Công ty là đa dạng hóa. Tuy nhiên, những mặt hàng mà Công ty chú trọng nhất trong xuất khẩu vẫn là hàng nông, lâm, thổ sản. Đây là mặt hàng truyền thống của Công ty, có nguồn cung ứng khá phong phú và dồi dào ở trong nớc, phù hợp với điều kiện sản xuất ở nớc ta. Về nhập khẩu, Công ty tập trung nhiều nhất vào mặt hàng nguyên vật liệu phục vụ sản xuất. Đây là những mặt hàng mà năng lực sản xuất ở trong nớc cha đáp ứng đợc nhu cầu, nhất là nhu cầu ở các tỉnh phía Bắc. Nhìn chung, những mặt hàng kinh doanh xuất nhập khẩu của Công ty đều thuộc diện khuyến khích và u đãi của Nhà nớc. Đây cũng là những mặt hàng kinh doanh chủ lực của
- phần lớn các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu trực tiếp. Đối với Công ty, vấn đề đặt ra là phải tìm đợc nguồn hàng có chất lợng cao, đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng. 2. Vốn kinh doanh, khả năng huy động và sử dụng vốn của công ty Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây là một đơn vị Nhà nớc.Vì vậy một mặt Công ty chịu sự quản lý về tổ chức, mặt khác đợc nhận vốn kinh doanh do Nhà nớc cấp và Công ty còn có thể nhận đợc một lợng vốn nhất định từ ngân sách Nhà nớc khi cần thiết. Đây có thể nói là nguồn vốn ban đầu đảm bảo cho Công ty hoạt động. Công ty phải có trách nhiệm bảo toàn và phát triển nguồn vốn này trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình. Khi mới thành lập, vốn đăng ký kinh doanh một phần là do Nhà nớc cấp, một phần là do Công ty tự trang trải. Công ty có thể khai thác các nguồn vốn khác nh vay Ngân hàng, vay các tổ chức tín dụng khác, vay các cá nhân hoặc từ lãi để lại của Công ty để mở rộng và phát triển kinh doanh của mình. Hiện nay, việc huy động vốn của công ty đang gặp phải một số khó khăn nhất định, vì vậy công ty cần phải có các biện pháp huy động và sử dụng vốn sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Trong các năm qua, nhờ có sự cố gắng vợt bậc về huy động vốn của các cán bộ công nhân viên, tổng vốn kinh doanh của Công ty không ngừng đợc tăng lên. Bảng 1: Tổng vốn kinh doanh và cơ cấu của nó Đơn vị: VND Nă m 1998 1999 2000 99/98 2000/99 V ốn V ốn V ốn S.tiền S.tiề % % % T. T.T Chỉ tiêu T n % % V ốn 5.977.74 49, 6.817.74 26 7.140. 24, 839.990. 11 322 104 CĐ 8.122 7 8.759 ,7 451.0 4 637 4 .70 104 1 41 75, 12.482.6 3.2 V ốn 6.040.73 50, 18.523. 30 82 LĐ 7.418 3 398.891 73 19.42 6 61.473 6 ,2 1.355. 879 9 309 .95 7.5 08 C ộn 12.018.4 10 25.341.1 10 26.56 10 13.322.6 2 1.22 104
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: " Một số biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng may mặc ở Tổng Công ty Dệt May Việt Nam "
91 p | 546 | 256
-
Luận văn - Một số biện pháp tiết kiệm chi phí và hạ giá thành sản phẩm xây dựng tại Công ty TNHH Xây dựng tại Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng An
69 p | 458 | 201
-
LUẬN VĂN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty cổ phần Alo
81 p | 934 | 174
-
Luận văn: " Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu ở công ty VIMEDIMEX "
87 p | 412 | 150
-
Luận văn - Một số biện pháp nhằm tăng cường công tác quản lý tiền lương tại
70 p | 264 | 118
-
Luận văn: " Một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng thiết kế tại công ty Tư Vấn và Xây Dựng Thuỷ Lợi 1"
59 p | 268 | 72
-
LUẬN VĂN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tại Công ty Cổ phần Hoá chất Vật liệu điện Hải Phòng
77 p | 251 | 68
-
Luận văn: Một số biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng may mặc ở tổng công ty Dệt may Việt Nam
57 p | 189 | 53
-
Luận văn: " Một số biện pháp mở rộng thị trường xuất khẩu tổng hợp của công ty cung ứng tàu biển Quảng Ninh "
54 p | 219 | 52
-
LUẬN VĂN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại xí nghiệp nuôi trồng thủy sản Kiến Thụy
77 p | 210 | 51
-
Luận văn: Một số biện pháp hoàn thiện công tác thù lao lao động nhằm tăng năng suất lao động ở Công ty Cơ giới và Xây dựng Thăng Long
79 p | 189 | 51
-
Luận văn: Một số biện pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm sứ vệ sinh Viglacera của Công ty Sứ Thanh Trì
101 p | 206 | 41
-
LUẬN VĂN: Một số biện pháp marketing nhằm nâng cao doanh thu của Công ty Cổ Phần Thép Ngọc Việt
62 p | 156 | 32
-
Luận văn: Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu ở công ty VIMEDIMEX
61 p | 154 | 27
-
Luận văn: Một số biện pháp mở rộng thị trường xuất khẩu tổng hợp của công ty Cung ứng Tàu biển Quảng Ninh
35 p | 157 | 27
-
Luận văn: Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại Xí nghiệp sản xuất dịch vụ thương mại da giầy Việt Nam
62 p | 127 | 23
-
LUẬN VĂN: Một số biện pháp Marketing nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xuất khẩu tại Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây
47 p | 117 | 20
-
Luận văn: Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tỉnh Điện Biên của sở Thương mại du lịch Điện Biên
52 p | 136 | 10
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn