intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thành phố Nha Trang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:115

51
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là xây dựng và kiểm định mô hình lý thuyết của quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán. Trên cơ sở đó, luận văn đưa ra hàm ý quản trị cho người chủ doanh nghiệp tăng cường xây dựng chính sách nhằm góp phần nâng cao quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Nha Trang. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thành phố Nha Trang

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA – VŨNG TÀU PHẠM THỊ TUYỀN CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN DỊCH VỤ KẾ TOÁN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ TẠI THÀNH PHỐ NHA TRANG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số: 8340101 Mã số sinh viên: 18110163 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGÔ QUANG HUÂN Bà Rịa-Vũng Tàu, Năm 2021
  2. -i- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thành phố Nha Trang” là công trình nghiên cứu của riêng tôi và được thực hiện dưới sự hướng dẫn của Người hướng dẫn khoa học. Các số liệu trong luận văn là trung thực. Những kết quả của luận văn chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính pháp lý trong quá trình nghiên cứu khoa học của luận văn này. Tác giả đề tài Phạm Thị Tuyền
  3. -ii- LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên, tôi chân thành cảm ơn TS. Ngô Quang Huân, người trực tiếp hướng dẫn tôi thực hiện đề tài. Thầy đã giúp tôi định hướng nghiên cứu và dành cho tôi những lời khuyên quý báu, lời góp ý và phê bình sâu sắc giúp tôi hoàn thành nghiên cứu này. Tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc đến quý Thầy, Cô tại trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu đã nhiệt tình giảng dạy, truyền đạt phương pháp tư duy và những kiến thức quý báu trong suốt hai năm học tập tại trường. Cảm ơn những người bạn thân thiết trong tập thể lớp MBA19K10, những đồng nghiệp tại Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa đã chia sẻ và động viên tôi trong suốt thời gian qua và đã dành cho tôi những đóng góp hữu ích cho bảng câu hỏi. Cuối cùng là lời biết ơn sâu sắc dành cho gia đình tôi đã luôn ở bên cạnh ủng hộ, động viên tôi những lúc khó khăn để giúp tôi hoàn thành luận văn này. Trân trọng cảm ơn!
  4. -iii- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................................ i LỜI CẢM ƠN .....................................................................................................................ii MỤC LỤC ..........................................................................................................................iii DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ...................................................................................vii DANH MỤC HÌNH VẼ ...................................................................................................ix TÓM TẮT LUẬN VĂN .................................................................................................... x CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU .................................................. 1 1.1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu .............................................................................................2 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................3 1.4. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................3 1.4.1. Phương pháp nghiên cứu định tính ...................................................................4 1.4.2. Phương pháp nghiên cứu định lượng ................................................................4 1.5. Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu ..............................................................................5 1.5.1. Ý nghĩa về mặt thực tiễn ...................................................................................5 1.5.2. Ý nghĩa về mặt lý thuyết ...................................................................................5 1.6. Kết cấu của luận văn ............................................................................................5 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ....................... 7 2.1. Lý thuyết nền của đề tài nghiên cứu ....................................................................7 2.1.1. Lý thuyết về hành vi người tiêu dùng của Philip Kotler (2013) .......................7 2.1.2. Lý thuyết hành động hợp lý (TRA)...................................................................9 2.1.3. Lý thuyết về hành vi được hoạch định (TPB) .................................................10 2.1.4. Lý thuyết nguồn lực (resource-based theory) .................................................12 2.2. Các khái niệm nghiên cứu ..................................................................................13 2.2.1. Khái niệm dịch vụ kế toán ..............................................................................13 2.3. Lược khảo một số nghiên cứu ngoài nước và trong nước .................................14 2.3.1. Nghiên cứu ngoài nước ...................................................................................14
  5. -iv- 2.3.2. Nghiên cứu trong nước....................................................................................18 2.4. Mô hình và các giả thuyết nghiên cứu ...............................................................23 2.4.1. Mô hình nghiên cứu ........................................................................................23 2.4.2. Các giả thuyết nghiên cứu ...............................................................................24 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................ 28 3.1. Quy trình nghiên cứu .........................................................................................28 3.2. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................30 3.2.1. Phương pháp định tính ....................................................................................30 3.2.2. Phương pháp định lượng .................................................................................38 3.3. Mẫu nghiên cứu chính thức ................................................................................43 3.4. Kết quả nghiên cứu định lượng sơ bộ: ...............................................................44 3.4.1. Kết quả kiểm định độ tin cậy Cronbach’s Alpha ............................................44 3.4.2. Phân tích yếu tố khám phá EFA ......................................................................47 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................................................... 51 4.1. Đặc điểm mẫu nghiên cứu..................................................................................51 4.2. Kiểm định thang đo ............................................................................................52 4.2.1. Kiểm định thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha .............................52 4.2.2. Phân tích yếu tố khám phá EFA ......................................................................55 4.3. Phân tích tương quan giữa các biến ...................................................................57 4.4. Kiểm định mô hình hồi quy ...............................................................................58 4.4.1. Kiểm định mức độ phù hợp của mô hình ........................................................58 4.4.3. Kiểm định hiện tượng tự tương quan ..............................................................60 4.4.4. Kiểm định hiện tượng phương sai thay đổi .....................................................61 4.4.5. Kiểm định tính phân phối chuẩn của phần dư ................................................62 4.5. Kiểm định giả thuyết nghiên cứu .......................................................................63 4.6. Phân tích ảnh hưởng của các biến nhân khẩu đến động lực làm việc bằng T- Test và ANOVA ........................................................................................................65 4.6.1. Kiểm định giới tính .........................................................................................65 4.6.2. Kiểm định Trình độ .........................................................................................65 4.6.3. Kiểm định thời gian công tác ..........................................................................66
  6. -v- 4.6.4. Kiểm định Chức vụ .........................................................................................67 4.7. Thảo luận kết quả nghiên cứu ............................................................................67 4.7.1. Thảo luận kết quả nghiên cứu các yếu tố ........................................................67 47.2. So sánh với các nghiên cứu trước có liên quan ................................................69 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý CHÍNH SÁCH............................................ 72 5.1. Kết luận ..............................................................................................................72 5.2. Hàm ý chính sách ...............................................................................................74 5.2.1. Giá ...................................................................................................................74 5.2.2. Sự giới thiệu ....................................................................................................75 5.2.3. Lợi ích .............................................................................................................76 5.2.4. Trình độ chuyên môn ......................................................................................77 5.2.5. Độ tin cậy ........................................................................................................78 5.3. Hướng đề tài nghiên cứu tiếp theo .....................................................................79 TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................. 80 PHỤ LỤC 1 .................................................................................................................... - 1 - PHỤ LỤC 2 .................................................................................................................... - 6 - PHỤ LỤC 03 ................................................................................................................ - 10 -
  7. -vi- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Viết tắt Viết đầy đủ TRA Lý thuyết hành động hợp lý TPB Lý thuyết về hành vi được hoạch định DNNVV Doanh nghiệp nhỏ và vừa DVKT Dịch vụ kĩ thuật SPSS Phần mềm thống kê
  8. -vii- DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2. 1. Tổng hợp các nghiên cứu thực nghiệm ...................................................21 Bảng 3. 1. Thang đo về Lợi ích .................................................................................31 Bảng 3. 2. Thang đo về Trình độ chuyên môn ..........................................................32 Bảng 3. 3.Thang đo về Độ tin cậy.............................................................................34 Bảng 3. 4. Thang đo về Thương hiệu ........................................................................35 Bảng 3. 5. Thang đo về Sự giới thiệu........................................................................36 Bảng 3. 6. Thang đo về Giá.......................................................................................37 Bảng 3. 7. Thang đo về quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán ...................................38 Bảng 3. 8. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha cho các thang đo quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán ...................................................................................45 Bảng 3. 9. Kiểm định sơ bộ độ tin cậy Cronbach’s Alpha cho thang đo quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán ...........................................................................................47 Bảng 3. 10. Kết quả EFA cho các biến độc lập ........................................................48 Bảng 3. 11. Kết quả EFA cho biến phụ thuộc……………………………………..49 Bảng 4. 1. Kết quả thống kê các yếu tố nhân khẩu học ............................................51 Bảng 4. 2. Kiểm định độ tin cậy Cronbach’s Alpha của các thang đo quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán .................................................................................................53 Bảng 4. 3. Kiểm định độ tin cậy Cronbach’s Alpha của thang đo quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán .................................................................................................55 Bảng 4. 4. Kết quả EFA cho các biến độc lập ..........................................................55 Bảng 4. 5. Kết quả EFA cho biến phụ thuộc.............................................................57 Bảng 4. 6.Phân tích tương quan Pearson ..................................................................58 Bảng 4. 7. Độ phù hợp của mô hình .........................................................................59 Bảng 4. 8. Phân tích phương sai Anova mô hình hồi quy ........................................59 Bảng 4. 9. Phân tích hồi quy .....................................................................................60
  9. -viii- Bảng 4. 10. Độ phù hợp của mô hình .......................................................................61 Bảng 4. 11. Kết quả mô hình hồi quy lần 1 ..............................................................63 Bảng 4. 12. Kết quả mô hình hồi quy lần 2 ..............................................................64 Bảng 4. 13. Kết quả kiểm định T-test với giới tính khác nhau .................................65 Bảng 4. 14. Kiểm tra tính đồng nhất của phương sai ................................................66 Bảng 4. 15. Bảng ANOVA theo trình độ ..................................................................66 Bảng 4. 16. Kiểm tra tính đồng nhất của phương sai ................................................66 Bảng 4. 17. Bảng ANOVA theo thời gian công tác ..................................................67 Bảng 4. 18. Kiểm tra tính đồng nhất của phương sai ................................................67 Bảng 4. 19. Bảng ANOVA theo Chức vụ…….........................................................67 Bảng 5. 1. Thống kê mô tả thang đo Giá ..................................................................74 Bảng 5. 2. Thống kê mô tả thang đo Sự giới thiệu ...................................................75 Bảng 5. 3. Thống kê mô tả thang đo Lợi ích.............................................................76 Bảng 5. 4. Thống kê mô tả Trình độ chuyên môn ....................................................77 Bảng 5. 5. Thống kê mô tả Độ tin cậy……………………………………………..78
  10. -ix- DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 2. 1. Mô hình quy trình mua hàng của Philip Kotler (2013) ..............................8 Hình 2. 2. Lý thuyết hành động hợp lý .....................................................................10 Hình 2. 3. Mô hình lý thuyết hành vi dự định TPB ..................................................11 Hình 2. 4. Mô hình đề xuất nghiên cứu của tác giả ..................................................24 Hình 3. 1. Sơ đồ quy trình nghiên cứu……………………………………………..29 Hình 4. 1. Đồ thị phân tán Scatterplot.......................................................................61 Hình 4. 2. Biểu đồ phân phối chuẩn của phần dư………………………………….62
  11. -x- TÓM TẮT LUẬN VĂN Đề tài: “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thành phố Nha Trang” Lí do nghiên cứu: Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ mới thành lập trên địa bàn thành phố Nha Trang. Nhưng hầu hết các chủ doanh nghiệp mới thành lập đều không có nghiệp vụ chuyên môn về kế toán đồng thời không nắm bắt được tầm quan trọng của kế toán, thuế và pháp luật. Mặt khác, chủ doanh nghiệp không muốn chi trả lương cao cho kế toán trưởng, kế toán tổng hợp với chi phí cao hoặc không thể tin tưởng vào kế toán khi mới bắt đầu cho doanh nghiệp mới. Từ đó, dẫn đến tình trạng kê khai sai, phản ánh không đầy đủ trên sổ sách, chậm nộp tờ khai, tiền phạt khi thanh tra kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp với số tiền lớn. Mục tiêu nghiên cứu: Xây dựng và kiểm định mô hình lý thuyết của quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán. Trên cơ sở đó, luận văn đưa ra hàm ý quản trị cho người chủ doanh nghiệp tăng cường xây dựng chính sách nhằm góp phần nâng cao quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Nha Trang. Phương pháp nghiên cứu: Luận văn đã sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp nghiên cứu định lượng. Phương pháp nghiên cứu định tính (phỏng vấn tay đôi chuyên gia) để điều chỉnh, bổ sung thang đo của các khái niệm nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu định lượng để kiểm tra độ tin cậy, kiểm định mô hình nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu: Các yếu tố độc lập có tác động cùng chiều đến yếu tố phụ thuộc (Quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán) và cho biết được yếu tố nào ảnh hưởng nhiều nhất.
  12. -xi- Kết luận và hàm ý quản trị: Kết quả nghiên cứu đem lại ý nghĩa cho chủ doanh nghiệp gia tăng quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán để đạt hiệu quả cao. Từ khóa: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thành phố Nha Trang.
  13. 1 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU Chương 1 giới thiệu cơ sở nền tảng của vấn đề nghiên cứu liên quan đến luận văn. Bố cục trình bày của chương 1 bao gồm: (1) Lý do chọn đề tài, (2) Mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu, (3) Đối tượng và phạm vi nghiên cứu; (4) Phương pháp nghiên cứu, (5) Ý nghĩa của kết quả nghiên cứu và (6) Kết cấu của đề tài. 1.1. Lý do chọn đề tài Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nguồn kinh tế tài chính thì trong những năm gần đây, kế toán Việt Nam không ngừng được đổi mới và càng trở nên quan trọng trong việc cung cấp thông tin về kinh tế tài chính nhằm phục vụ cho công tác điều hành của chủ doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị. Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ mới thành lập tại thành phố Nha Trang. Nhưng hầu hết các chủ doanh nghiệp đều không có nghiệp vụ chuyên môn về kế toán đồng thời không nắm bắt được tầm quan trọng của kế toán, thuế và pháp luật. Mặt khác, chủ doanh nghiệp không muốn chi trả lương cao cho kế toán trưởng, kế toán tổng hợp với chi phí cao hoặc không thể tin tưởng vào kế toán khi mới bắt đầu cho doanh nghiệp mới. Từ đó, dẫn đến tình trạng kê khai sai, phản ánh không đầy đủ trên sổ sách, chậm nộp tờ khai, tiền phạt khi thanh tra kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp với số tiền lớn. Mặt khác, tình hình tài chính của các doanh nghiệp mới thành lập chưa đi vào ổn định, không có khả năng nộp các khoản nợ thuế từ đó nhiều doanh nghiệp tiến hành giải thể hoặc phá sản. Chính vì lý do trên, các doanh nghiệp thường tìm đến công ty dịch vụ kế toán như là một nhu cầu thiết yếu đối với các doanh nghiệp này. Theo thông lệ của các nước phát triển, các doanh nghiệp nói chung, trong đó các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể sử dụng dịch vụ kế toán trong tổ chức công tác kế
  14. 2 toán mà không phải thành lập tổ chức bộ máy kế toán hoặc bố trí người làm kế toán, đây cũng là xu hướng phổ biến nhất ở tất cả các nước phát triển mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang triển khai thực hiện. Ngoài ra, Doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thành phố Nha Trang nói riêng và cả nước nói chung đều phát triển mạnh về số lượng và chất lượng nhằm tăng thu ngân sách nhà nước và còn có thể giải quyết, tạo điều kiện cho người dân tại thành phố Nha Trang có việc làm ổn định. Xuất phát từ thực tế như vậy, tôi mạnh dạn chọn đề tài “Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thành phố Nha Trang” làm mục tiêu nghiên cứu. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu tổng quát: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thành phố Nha Trang. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể: Mục tiêu 1: Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thành phố Nha Trang. Mục tiêu 2: Đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thành phố Nha Trang. Mục tiêu 3: Đưa ra hàm ý chính sách nhằm nâng cao hiệu quả của quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thành phố Nha Trang. Để trả lời cho các mục tiêu nghiên cứu trên, luận văn đưa ra các câu hỏi nghiên cứu như sau:
  15. 3 Câu hỏi 1: Các yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thành phố Nha Trang? Câu hỏi 2: Mức độ nào ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thành phố Nha Trang? Câu hỏi 3: Hàm ý chính sách nào nhằm nâng cao hiệu quả quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thành phố Nha Trang? 1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thành phố Nha Trang. Đối tượng khảo sát: Các giám đốc, phó giám đốc và kế toán doanh nghiệp sử dụng dịch vụ kế toán tại thành phố Nha Trang. Không gian nghiên cứu: Phạm vi nghiên cứu của đề tài được thực hiện tại thành phố Nha Trang. Thời gian nghiên cứu: Bắt đầu từ ngày 01/8/2020 đến ngày 31/10/2020. Giới hạn phạm vi nghiên cứu: Tập trung xác định, đo lường và đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Một số yếu tố đề cập trong đề tài: Lợi ích; (2) Trình độ chuyên môn; (3) Độ tin cậy; (4) Thương hiệu, (5) Sự giới thiệu và (6) Giá dịch vụ. 1.4. Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu này được thực hiện bằng 02 phương pháp nghiên cứu chủ yếu gồm: phương pháp nghiên cứu định tính và phương pháp nghiên cứu định lượng.
  16. 4 - Nghiên cứu định tính: Được sử dụng nhằm xác định lại các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thành phố Nha Trang. Qua đó, nghiên cứu định tính được dùng để điều chỉnh các thang đo, từ ngữ cho phù hợp với thực tế. - Nghiên cứu định lượng: Mục tiêu là nhằm lượng hóa mối quan hệ giữa các nhân tố thông qua việc áp dụng các công cụ phân tích thống kê thường được áp dụng dựa trên mô hình nghiên cứu. 1.4.1. Phương pháp nghiên cứu định tính Thông qua các cơ sở lý thuyết và các đề tài nghiên cứu có liên quan, tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu. Trong đề tài nghiên cứu này, tác giả thực hiện thông qua thảo luận, phỏng vấn nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thành phố Nha Trang qua đó hiệu chỉnh lại thang đo và xây dựng bảng câu hỏi nhằm phục vụ cho nghiên cứu chính thức bằng phương pháp định lượng. 1.4.2. Phương pháp nghiên cứu định lượng Nhằm đảm bảo tính khách quan, thu thập dữ liệu không bị thiên vị hay lệch hướng chủ quan. Tác giả tiến hành phát phiếu khảo sát gửi trực tiếp cho các đối tượng được khảo sát và trực tiếp hướng dẫn, gợi ý để đối tượng được khảo sát trả lời bảng câu hỏi và sau đó sẽ thu lại kết quả trả lời bảng câu hỏi. Mô hình sử dụng thang đo Likert 5 mức độ, với lựa chọn số 1 là “Rất không đồng ý” cho đến lựa chọn số 5 “Rất đồng ý”. Dữ liệu thu thập sẽ được xử lý, phân tích, sử dụng với các công cụ thống kê và làm sạch dữ liệu qua các bước phân tích sau: (1) Đánh giá độ tin cậy của các thang đo thông qua hệ số Cronbach’s Alpha, các biến không phù hợp sẽ bị loại và thang đo sẽ được chấp nhận khi hệ số Cronbach’s Alpha đạt yêu cầu; (2) Phân tích nhân tố EFA được sử dụng trong nghiên cứu nhằm loại bỏ bớt các biến đo lường không đạt
  17. 5 yêu cầu; (3) Phân tích hồi quy để xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thành phố Nha Trang và yếu tố nào ảnh hưởng nhiều nhất đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán. 1.5. Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu 1.5.1. Ý nghĩa về mặt thực tiễn Thông qua kết quả nghiên cứu của đề tài xác định được mức ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thành phố Nha Trang nhằm nâng cao hiệu quả quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán. Đồng thời, luận văn còn là tài liệu tham khảo hữu ích cho các học viên sau đại học khi nghiên cứu về sự quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán. 1.5.2. Ý nghĩa về mặt lý thuyết Luận văn hệ thống hóa được các nghiên cứu liên quan đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thành phố Nha Trang. 1.6. Kết cấu của luận văn Chương 1. Giới thiệu đề tài Chương này trình bày lý do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, ý nghĩa của nghiên cứu, kết cấu của đề tài. Chương 2. Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu Chương này trình bày các khái niệm cơ bản liên quan đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán, các lý thuyết và nghiên cứu liên quan. Trên cơ sở đó, tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu.
  18. 6 Chương 3. Phương pháp nghiên cứu Chương này trình bày qui trình nghiên cứu, các phương pháp sử dụng để thực hiện đề tài. Chương 4. Kết quả nghiên cứu Chương này trình bày các kết quả nghiên cứu động lực làm việc thông qua các thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha, thống kê mô tả, phân tích nhân tố EFA được sử dụng trong nghiên cứu nhằm loại bỏ bớt các biến đo lường không đạt yêu cầu; Kiểm định các giả thuyết của mô hình và độ phù hợp tổng thể của mô hình; Phân tích hồi quy để xác định yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thành phố Nha Trang và yếu tố nào ảnh hưởng nhiều nhất. Chương 5. Kết luận và hàm ý chính sách Thông qua kết quả nghiên cứu; đề xuất một số hàm ý chính sách nhằm nâng cao quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại thành phố Nha Trang, đồng thời nêu những hạn chế của nghiên cứu nhằm có hướng tốt hơn cho những nghiên cứu tiếp theo. TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Trong chương này tác giả đã đưa ra những giới thiệu cơ bản về đề tài thông qua các mục: Lý do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu đề tài, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, ý nghĩa của đề tài, kết cấu đề tài dự kiến. Đây là cơ sở để tác giả tiếp tục dẫn đến chương 2: cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu.
  19. 7 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU Trên cơ sở mục đích nghiên cứu của đề tài, ở chương 2 tác giả đã khái quát được những khái niệm, những nghiên cứu ứng dụng liên quan đến vấn đề nghiên cứu cũng được đề cập như là tiền đề cho việc nhận diện một cách hệ thống các yếu tố cấu thành quyết định lựa chọn dịch vụ kế toán và là cơ sở cho mô hình nghiên cứu của luận văn. 2.1. Lý thuyết nền của đề tài nghiên cứu 2.1.1. Lý thuyết về hành vi người tiêu dùng của Philip Kotler (2013) Việc nghiên cứu hành vi người tiêu dùng sẽ góp phần hiểu được các yếu tố ảnh hưởng, tiến trình ra quyết định mua hàng của người tiêu dùng, qua đó các nhà cung cấp đưa ra các chính sách thích hợp để thu hút khách hàng mới cũng như duy trì khách hàng hiện hữu. Philip Kotler (2013) trình bày mô hình từng bước của quy trình mua hàng điển hình, bao gồm năm giai đoạn: nhận thức về vấn đề, tìm kiếm thông tin, định giá, quyết định mua hàng và phản hồi mua hàng. Về bản chất, quá trình mua bắt đầu từ lâu trước khi hành động mua và nó không kết thúc ở đó. Nhưng trong thực tế, thứ tự của quy trình mua hàng có thể bị vi phạm, người tiêu dùng thường bỏ qua hoặc “hoán đổi” các giai đoạn của quy trình.
  20. 8 Nhận thức về vấn đề Tìm kiếm thông tin Định giá Quyết định mua hàng Phản hồi mua hàng Hình 2. 1. Mô hình quy trình mua hàng của Philip Kotler (2013) (Nguồn: tác giả tổng hợp) Cũng theo Philip Kotler (2013) thì ngoài ra còn có các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng liên quan đến: - Kích thích Marketing: Liên quan đến các nhân tố như sản phẩm, giá, địa điểm, lợi ích chuyên môn. - Kích thích khác: Liên quan đến các nhân tố như kinh tế, công nghệ, chính trị, văn hóa. - Tâm lý: Liên quan đến các nhân tố như động cơ, nhận thức, học hỏi, ký ức. - Đặc điểm người mua: Liên quan đến các nhân tố như văn hóa, xã hội, cá nhân, tâm lý. - Quá trình ra quyết định: Liên quan đến các nhân tố như nhận thức về vấn đề, tìm kiếm thông tin, định giá, quyết định mua hàng và phản hồi mua hàng. - Quyết định của người mua: Liên quan đến các nhân tố như chọn sản phẩm, chọn nhãn hiệu, chọn đại lý, chọn thời gian, chọn số lượng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2