Luận văn Thạc sĩ: Các yếu tố của thư viện ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên khối ngành kinh tế tại trường Đại học Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 17
download
Luận văn này nghiên cứu phân tích mức độ ảnh hưởng và kiểm định mối quan hệ tác động của từng yếu tố đến kết quả học tập của sinh viên HUTECH thuộc các khối ngành kinh tế. Từ kết quả nghiên cứu đề xuất một số hàm ý quản trị nhằm góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng thư viện trong việc hỗ trợ học tập cho sinh viên. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Các yếu tố của thư viện ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên khối ngành kinh tế tại trường Đại học Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM --------------- TRẦN LÊ HOÀNG ANH CÁC YẾU TỐ CỦA THƯ VIỆN ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN KHỐI NGÀNH KINH TẾ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành:60340102 TP. HCM, tháng 3/2017
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM --------------- TRẦN LÊ HOÀNG ANH CÁC YẾU TỐ CỦA THƯ VIỆN ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN KHỐI NGÀNH KINH TẾ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành:60340102 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS-TS. BÙI LÊ HÀ TP. HCM, tháng 3/2017
- CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : PGS-TS. Bùi Lê Hà (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM ngày 26 tháng 4 năm 2017. Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 TS. Trương Quang Dũng Chủ tịch 2 TS. Lê Tấn Phước Phản biện 1 3 TS. Mai Thanh Loan Phản biện 2 4 TS. Hà Văn Dũng Ủy viên 5 TS. Hoàng Trung Kiên Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn và Khoa quản lý chuyên ngành sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá
- TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày 20 tháng 03 năm 2017 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Tên học viên: TRẦN LÊ HOÀNG ANH Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 30/01/1992 Nơi sinh: Tp.HCM Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV:1541820004 I- Tên đề tài: Các yếu tố của thư viện ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên khối ngành kinh tế tại trường Đại học Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh. II- Nhiệm vụ và nội dung: Thứ nhất, xác định ảnh hưởng của thư viện đến kết quả học tập của sinh viên khối ngành kinh tế tại trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh. Thứ hai, kiểm định mô hình ảnh hưởng của thư viện đến kết quả học tập và đề xuất mô hình ứng dụng cho trường. Thứ ba, đề xuất các hàm ý quản trị cho trường và thư viện trường nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng thư viện của sinh viên để đạt kết quả tốt nhất trong học tập và nghiên cứu. III- Ngày giao nhiệm vụ: 20/09/2016 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 20/03/2017 V- Cán bộ hướng dẫn: PGS-TS. BÙI LÊ HÀ CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký) PGS-TS. BÙI LÊ HÀ
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Các yếu tố của thư viện ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên khối ngành kinh tế tại trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu trong đề tài này được thu thập và sử dụng một cách trung thực. kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận văn không sao chép của bất cứ luận văn nào và cũng chưa được trình bày hay công bố ở bất cứ công trình nghiên cứu nào khác trước đây. Tp. Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2017 Tác giả luận văn Trần Lê Hoàng Anh
- ii LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã dạy dỗ và truyền đạt cho tôi những kiến thức quý báu làm nền tảng cho việc thực hiện luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn PGS. TS Bùi Lê Hà đã tận tình hướng dẫn tôi. Thầy đã dành thời gian quý báu để hỗ trợ tôi hoàn thành luận văn này. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn tất cả bạn bè, đồng nghiệp và những người đã cùng tôi thảo luận và trả lời bảng câu hỏi khảo sát làm nguồn dữ liệu cho việc phân tích và cho r kết quả nghiên cứu của luận văn cao học này. Tp. Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2017 Tác giả luận văn Trần Lê Hoàng Anh
- iii TÓM TẮT Đề tài nghiên cứu “Các yếu tố của thư viện ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên khối ngành kinh tế tại trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh” được hình thành nhằm mục địch xác định các yếu tố trong việc sử dụng thư viện vào kết quả học tập của sinh viên các ngành kinh tế tại trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH). Mô hình nghiên cứu được đưa ra bao gồm 7 thành phần. Nghiên cứu định tính được thực hiện nhằm điều chỉnh, bổ sung biến quan sát cho các thang đo. Nghiên cứu định lượng sử dụng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích tương quan và hồi quy với số lượng mẫu khảo sát gồm 300 sinh viên thuộc khối ngành kinh tế tại HUTECH để đánh giá thang đo và mô hình nghiên cứu. Phần mềm SPSS.20 được sử dụng để phân tích dữ liệu. Kết quả cho thấy, ảnh hưởng của Thư viện đến kết quả học tập của sinh viên gồm: Thiết kế ấn tượng, Tiếp nhận thông tin, Sử dụng thông tin, Tính độc lập, Sử dụng công nghệ. Trong đó, yếu tố được đánh giá là quan trọng nhất là Thiết kế ấn tượng. Bên cạnh đó, môi trường học tập và nghiên cứu của sinh viên tại Thư viện HUTECH là khá bình đẳng đối với mọi đối tượng sinh viên tiếp cận Thư viện. Sự khác nhau duy nhất tồn tại giữa những sinh viên ở các chuyên ngành khác nhau sẽ có mức sử dụng thư viện khác nhau nhằm cải thiện kết quả học tập của bản thân. Kết hợp giữa kết quả nghiên cứu hiện tại và những công bố trước đây cho thấy, vẫn còn tồn tại một khoảng trống của sinh viên HUTECH trong vấn đề sử dụng Thư viện phục vụ cho học tập. Khắc phục điểm này, vai trò không chỉ thuộc về sinh viên, còn thuộc về tính định hướng của lãnh đạo Trường và của lãnh đạo Thư viện. Dựa trên kết quả nghiên cứu,tác giả cũng đề ra các hàm ý quản trị nhằm đề xuất cho trường HUTECH, thư viện nhà trường và sinh viên trường sử dụng Thư viện có thể định hướng trong việc cung cấp dịch vụ và sử dụng dịch vụ có hiệu quả hơn.
- iv ABSTRACT The research on the Effect of Library on the school performance at the University of Technology, Hochiminh City is conducted to investigate the role of library usage of the students at the University of Technology, Hochiminh City (HUTECH) in the improvement of their school performance. Research models include 7 sections. Qualitative research was undertaken to adjust and supplement observing variables for the Scale. Quantitative study using coefficient method reliability Cronbach’s Alpha, factor analysis discovered EFA, correlatiom analysis and regression with the number of survey sample included 300 University of Technology economic students to assess the scale and research models. SPSS.20 software is used to analyze the data. The results show that the determinants of improving students’ school performance, including: Impressive Design; Getting Information Skill; Using Information Skill; Independent Character; Using Technology Tools. In particular, factor that are considered most is Impressive Design. Moreover, the environment for learning and doing research is the same for all the students with access to library. The only difference that exists between students in different majors will be the use of different libraries to improve their learning. On the basis of the current and previous empirical studies, there has been a gap of the students at the HUTECH with respect to the usage of library to improve school performance. Overcoming these limitation is the role and responsibility of the students, school managers and library managers. Based on study results, the authors imply that administration to to provide and use the services more effectively.
- v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii TÓM TẮT ................................................................................................................. iii ABSTRACT .............................................................................................................. iv MỤC LỤC ...................................................................................................................v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................ viii DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ............................................................................. ix DANH MỤC CÁC HÌNH ......................................................................................... xi CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI ..................................................................1 1.1.Ý nghĩa và tính cấp thiết của công trình nghiên cứu ........................................1 1.2.Mục tiêu nghiên cứu..........................................................................................2 1.3.Đối tuợng và phạm vi nghiên cứu .....................................................................2 1.3.1.Đối tượng nghiên cứu ................................................................................2 1.3.2.Phạm vi nghiên cứu ....................................................................................3 1.4.Phương pháp nghiên cứu...................................................................................3 1.4.1.Dữ liệu dùng cho nghiên cứu .....................................................................3 1.4.2.Phương pháp nghiên cứu............................................................................3 1.5.Kết cấu của đề tài ..............................................................................................4 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ........................5 2.1.Khái niệm thư viện trường Đại học ..................................................................5 2.2.Vai trò của thư viện trường Đại học .................................................................6 2.3. Những đóng góp của thư viên trường đại học trong việc đổi mới phương pháp học tập của sinh viên ...............................................................................................6 2.4.Xu thế phát triển về vai trò của thư viện ...........................................................7 2.5.Tổng quan tình hình nghiên cứu .......................................................................8 2.5.1.Tình hình nghiên cứu trên thế giới .............................................................8 2.5.2.Tình hình nghiên cứu trong nước .............................................................11 2.6.Mô hình nghiên cứu đề xuất và các giả thuyết ...............................................12 2.6.1.Mô hình nghiên cứu .................................................................................12 2.6.2.Các giả thuyết nghiên cứu ........................................................................15 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ......................................................16
- vi 3.1.Thiết kế nghiên cứu .........................................................................................16 3.1.1.Phương pháp nghiên cứu..........................................................................16 3.1.1.1. Nghiên cứu định tính ........................................................................16 3.1.1.2. Nghiên cứu định lượng ....................................................................17 3.1.2.Qui trình nghiên cứu ................................................................................18 3.1.3.Phương pháp chọn mẫu ............................................................................18 3.1.4.Thiết kế bảng câu hỏi ...............................................................................19 3.1.5.Xây dựng thang đo ...................................................................................19 3.2.Thực hiện nghiên cứu định lượng ...................................................................22 3.2.1.Tình hình thu thập dữ liệu nghiên cứu định lượng ..................................22 3.2.2 Đặc điểm của mẫu nghiên cứu ................................................................24 3.2.2.1. Mẫu dựa trên đặc điểm giới tính ......................................................24 3.2.2.2. Mẫu dựa trên ngành học:..................................................................24 3.2.2.3. Mẫu dựa trên năm học của sinh viên ...............................................25 3.2.2.4. Mẫu thống kê sinh viên đã từng học bài tại thư viên khi còn học trung học........................................................................................................25 3.2.2.5. Mẫu thống kê dựa trên sự gợi ý của giảng viên ...............................26 3.2.2.6. Mẫu thống kê sinh viên biết thư viện qua kênh thông tin nào .........26 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ............................................................................................27 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................................................28 4.1.Đánh giá các thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach Alpha ............................28 4.1.1.Cronbach Alpha của thang đo yếu tố Tiếp nhận thông tin (TN) .............29 4.1.2.Cronbach Alpha của thang đo yếu tố Sử dụng thông tin (SD) ................29 4.1.3.Cronbach Alpha của thang đo yếu tố Nâng cao kiến thức (NC) .............30 4.1.4.Cronbach Alpha của thang đo yếu tố Sử dụng công nghệ (CN) ..............31 4.1.5.Cronbach Alpha của thang đo yếu tố Đọc tài liệu (DTL) ........................31 4.1.6.Cronbach Alpha của thang đo yếu tố Tính độc lập (DL) .........................32 4.1.7.Cronbach Alpha của thang đo yếu tố Thiết kế ấn tượng (TK) ................33 4.1.8.Cronbach Alpha của thang đo yếu tố Kết quả học tập của sinh viên (HT) . ....................................................................................................................33 4.2. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) tác động đến kết quả học tập của sinh viên thuộc khối ngành kinh tế tại HUTECH. ................................................................34
- vii 4.2.1.Phân tích nhân tố khám phá EFA lần thứ nhất ........................................35 4.2.2.Mô hình nghiên cứu điều chỉnh ...............................................................40 4.3.Phân tích mô hình hồi quy tuyến tính đa biến.................................................42 4.3.1.Phân tích mô hình lần 1............................................................................42 4.3.1.1. Mô hình lần 1: ..................................................................................42 4.3.1.2. Kiểm định mô hình hồi quy tuyến tính đa biến lần 1.......................42 4.3.2.Phân tích mô hình hồi quy tuyến tính đa biến lần 2.................................43 4.3.2.1. Mô hình lần 2 ...................................................................................43 4.3.2.2. Kiểm định các giả định mô hình hồi quy .........................................44 4.3.2.3. Kiểm định mô hình hồi quy tuyến tính đa biến lần 2.......................48 4.4. . Đánh giá mức độ quan trọng trong các yếu tố của thư viên ảnh hưởngđến kết quả học tập của sinh viên ......................................................................................50 4.4.1.Đánh giá mức độ quan trọng của từng nhân tố ........................................50 4.4.2.Kết quả đánh giá mức độ cảm nhận của sinh viên trong từng yếu tố. .....51 4.5.Kiểm tra sự khác biệt ......................................................................................56 4.5.1. . Kiểm tra sự khác biệt về mức độ cảm nhận của sinh viên các khối ngành kinh tế về kết quả học tập tại thư viện HUTECH giữa 2 nhóm sinh viên nam và nữ ....................................................................................................................56 4.5.2. Kiểm tra sự khác biệt về kết quả học tập thông qua thư viện của sinh viên giữa các ngành học. ...........................................................................................58 4.6.Thảo luận kết quả nghiên cứu .........................................................................60 TÓM TẮT CHƯƠNG 4 ............................................................................................61 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT CÁC HÀM Ý QUẢN TRỊ....................62 5.1.Kết quả nghiên cứu: ........................................................................................62 5.2.Một số đề xuất hàm ý quản trị .........................................................................66 5.2.1.Đối với nhà trường ...................................................................................66 5.2.2.Đối với thư viện .......................................................................................67 5.2.3.Đối với sinh viên ......................................................................................69 5.3.Những hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo ..............................................71 TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................................73
- viii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT HUTECH Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh QTKD Quản trị kinh doanh QT DL-NH-KS Quản trị du lịch – Nhà hàng – Khách sạn KT-TC-NH Kế toán – Tài chính – Ngân hàng
- ix DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 3.1 : Tình hình thu thập dữ liệu nghiên cứu định lượng ..................................23 Bảng 3.2: Thống kê mẫu về đặc điểm giới tính ........................................................24 Bảng 3.3: Thống kê mẫu dựa trên ngành học ...........................................................24 Bảng 3.4: Thống kê mẫu dựa trên năm học của sinh viên ........................................25 Bảng 3.5: Thống kê sinh viên đã từng học bài tại thư viên khi còn học trung học ..25 Bảng 3.6: Thống kê mẫu dựa trên sự gợi ý của giảng viên.......................................26 Bảng 3.7: Thống kê sinh viên biết thư viện qua kênh thông tin nào ........................26 Bảng 4.1: Cronbach’s alpha của thang đo yếu tố Tiếp nhận thông tin (TN) ............29 Bảng 4.2: Cronbach’s alpha của thang đo yếu tố Sử dụng thông tin (SD) ...............29 Bảng 4.3: Cronbach’s alpha của thang đo yếu tố Nâng cao kiến thức (NC) ............30 Bảng 4.4: Cronbach’s alpha của thang đo yếu tố Sử dụng công nghệ (CN) ............31 Bảng 4.5: Cronbach’s alpha của thang đo yếu tố Đọc tài liệu (DTL) ......................31 Bảng 4.6: Cronbach’s alpha của thang đo yếu tố Tính độc lập (DL) .......................32 Bảng 4.7: Cronbach’s alpha của thang đo yếu tố Thiết kế ấn tượng (TK) ...............33 Bảng 4.8: Cronbach’s alpha của thang đo yếu tố Kết quả học tập của sinh viên (HT) ...............................................................................................................................33 Bảng 4.9: Hệ số KMO và kiểm định Bartlett các thành phần lần thứ nhất...............35 Bảng 4.10: Bảng phương sai trích lần thứ nhất.........................................................36 Bảng 4.11: Kết quả phân tích nhân tố EFA lần thứ nhất ..........................................36 Bảng 4.12: Bảng phương sai trích lần cuối ...............................................................38 Bảng 4.13: Kết quả phân tích nhân tố EFA lần cuối (Lần thứ 16) ..........................39 Bảng 4.14: Thông số thống kê trong mô hình hồi quy bằng phương pháp Enter lần thứ nhất. .....................................................................................................................42 Bảng 4.15: Ma trận tương quan giữa biến phụ thuộc và biến độc lập ......................47 Bảng 4.16: Đánh giá mức độ phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính đa biến lần 2 .. ...............................................................................................................................48 Bảng 4.17: Kiểm dịnh tính phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính đa biến lần 2 .49 Bảng 4.18: Các thông số thống kê trong mô hình hồi quy bằng phương pháp Enter ... ...............................................................................................................................49
- x Bảng 4.19: Mức độ cảm nhận của sinh viên về yếu tố Thiết kế ấn tượng ................52 Bảng 4.20: Mức độ cảm nhận của sinh viên về yếu tố Tiếp nhận thông tin .............53 Bảng 4.21: Mức độ cảm nhận của sinh viên về yếu tố Sử dụng thông tin................54 Bảng 4.22: Mức độ cảm nhận của sinh viên về yếu tố Tính độc lập ........................55 Bảng 4.23: Mức độ cảm nhận của sinh viên về yếu tố Sử dụng công nghệ .............55 Bảng 4.24: Kiểm định sự khác biệt về mức độ cảm nhận giữa hai nhóm sinh viên nam và nữ ..................................................................................................................57 Bảng 4.25: So sánh giá trị trung bình về kết quả học tập thông qua thư viện giữa hai nhóm sinh viên nam và nữ ........................................................................................58 Bảng 4.26: Kiểm định sự bằng nhau của phương sai các nhóm ...............................58 Bảng 4.27: Phân tích phương sai ..............................................................................59 Bảng 4.28: Đại lượng thống kê mô tả cho từng nhóm ..............................................59
- xi DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 2.1 : Mô hình đề xuất của K. C. Lance, M. J. Rodney & C. H. Pennel .............9 Hình 2.2 : Mô hình nghiên cứu đề xuất bởi Michele Lonsdale ................................10 Hình 2.3 : Mô hình đề xuất của Lyn Hay, 2005........................................................11 Hình 2.4 : Mô hình đề xuất các yếu tố của thư viên ảnh hưởngđến kết quả học tập của sinh viên thuộc khối ngành kinh tế tại trường Đại học Công nghệ Tp. Hồ Chí Minh. .........................................................................................................................13 Hình 3.1:Mô hình lý thuyết (sau khi thảo luận nhóm) về kết quả học tập của sinh viên thuộc khối ngành kinh tế tại HUTECH .............................................................17 Hình 3 .2: Quy trình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng của thư viện đến việc học tập của sinh viên thuộc các khối ngành kinh tế tại HUTECH ..................................18 Hình 4.1: Mô hình chính thức về các yếu tố của thư viên ảnh hưởngđến kết quả học tập của sinh viên HUTECH.......................................................................................41 Hình 4.2: Đồ thị phân tán giữa giá trị phần dư đã được chuẩn hóa và giá trị dự đoán đã được chuẩn hóa .....................................................................................................44 Hình 4.3: Đồ thị P – P plot của phần dư – đã chuẩn hóa ..........................................45 Hình 4.4: Đồ thị Histogram của phần dư – đã chuẩn hóa .........................................46 Hình 4.5 : Mô hình chính thức về các yếu tố của thư viên ảnh hưởngđến kết quả học tập của sinh viên HUTECH.......................................................................................51
- 1 1. CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI 1.1. Ý nghĩa và tính cấp thiết của công trình nghiên cứu Thư viện ra đời với sứ mệnh gắn liền với tri thức, luôn đồng hành với con người, với sự tiến hóa của nhận thức, mở mang tầm nhìn, phát triển khoa học, bảo tồn và phát huy văn hóa. Đối với xã hội học tập ngày nay, tầm quan trọng của thư viện chưa hề giảm đi, với sự trỗi dậy mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông, thư viện vẫn chưa mất đi những giá trị nhân văn của mình, có chăng là sự thay đổi vai trò để thích ứng. Ngày nay các thư viện đã thoát khỏi khía cạnh tĩnh của những kho chứa sách và phòng đọc sách để trở nên năng động hơn. Vai trò của thư viện đối với xã hội nói chung và đối với học sinh, sinh viên nói riêng ngày càng được đánh giá đúng mức. Trong đó, thư viện trường đại học đã làm nổi bật vai trò của mình là một động lực đóng góp vào việc đổi mới giáo dục, hỗ trợ kết quả học tập, nghiên cứu của sinh viên. Hiện nay, yêu cầu đổi mới giáo dục đại học đòi hỏi các trường phải đổi mới cơ bản, toàn diện về mục tiêu, nội dung chương trình, phương pháp dạy – học, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học. Trong các yếu tố đó, thư viện là yếu tố rất đáng quan tâm vì đây là bộ phận cung cấp thông tin, tạo điều kiện cho người học phát triển toàn diện. Có thể thấy, nếu ngoài giờ học trên lớp sinh viên nghiên cứu, sưu tầm học hỏi thêm trong thư viện thì sẽ giúp sinh viên đào sâu thêm kiến thức. Từ đó kiến thức của sinh viên về môn học đã sâu sắc hơn rất nhiều so với những gì họ tiếp thu được trên lớp. Với 20 năm xây dựng và phát triển, Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH) là một trong những trường đại học uy tín, có truyền thống trong hệ thống các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam. Ngoài ra HUTECH còn được biết đến là trường đại học năng động với chất lượng giảng dạy được đánh giá khá cao và cơ sở vật chất hiện đại. Nói đến cơ sở vật chất của một trường đại học, người ta thường nghĩ ngay đến các giảng đường, các phòng thí nghiệm, xưởng thực hành và thư viện. Hoạt động chính của một trường đại học chủ yếu diễn ra ở bốn khu vực này. Có thể nói, nhìn mức độ và hiệu quả công việc của sinh viên, giảng viên ở thư viện, người ta có thể hiểu được phần nào chất lượng hoạt động của trường đại học đó. Qua đó ta thấy được vai trò đặc biệt quan trọng của thư viện trong việc cung cấp
- 2 và giới thiệu kiến thức đến đối tượng sinh viên nhằm phục vụ cho kết quả học tập, nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, đa số sinh viên Việt Nam nói chung và sinh viên thuộc khối ngành kinh tế tại HUTECH nói riêng vẫn chưa nhận thức được tầm quan trọng của thư viện trong việc cải thiện kết quả học tập và nghiên cứu khoa học của bản thân. Đặc biệt hiện nay tại HUTECH, những nghiên cứu về đo lường mức độ ảnh hưởng của thư viện nhằm phục vụ nâng cao kết quả học tập của sinh viên tại các ngành, các khoa vẫn chưa được thực hiện. Đó là lý do tác giả chọn đề tài: “Các yếu tố của thư viện ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên thuộc khối ngành kinh tế tại trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh” cho luận văn thạc sỹ của mình nhằm khai thác những thông tin trong nhận thức của sinh viên HUTECH, nhất là sinh việc thuộc khối ngành kinh tế về mối quan hệ chặt chẽ giữa việc sử dụng thư viện cho mục đích học tập. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu Luận văn này được xây dựng dựa trên các mục tiêu như sau: Xác định các yếu tố của thư viện ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên HUTECH thuộc các khối ngành kinh tế. Xây dựng mô hình nghiên cứu các yếu tố của thư viên ảnh hưởngđến kết quả học tập của sinh viên HUTECH thuộc khối ngành kinh tế. Phân tích mức độ ảnh hưởng và kiểm định mối quan hệ tác động của từng yếu tố đến kết quả học tập của sinh viên HUTECH thuộc các khối ngành kinh tế. Từ kết quả nghiên cứu đề xuất một số hàm ý quản trị nhằm góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng thư viện trong việc hỗ trợ học tập cho sinh viên. 1.3. Đối tuợng và phạm vi nghiên cứu 1.3.1. Đối tượng nghiên cứu Các yếu tố của thư viên ảnh hưởngđến kết quả học tập của sinh viên thuộc khối ngành kinh tế tại trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh.
- 3 1.3.2. Phạm vi nghiên cứu Tập trung nghiên cứu các yếu tố của thư viên ảnh hưởngnhà trường đối với kết quả học tập của các sinh viên HUTECH thuộc khối ngành kinh tế trong năm 2016, cụ thể tại 3 khoa: Quản trị Kinh doanh, Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn, Kế toán – Tài chính – Ngân hàng. 1.4. Phương pháp nghiên cứu 1.4.1. Dữ liệu dùng cho nghiên cứu Dữ liệu thứ cấp: Các báo cáo, số liệu của các khoa, phòng ban tại HUTECH, số liệu của thư viện nhà trường, tạp chí, hội thảo khoa học,… Dữ liệu sơ cấp: Điều tra khảo sát, thu thập trực tiếp từ sinh viên thuộc khối ngành kinh tế HUTECH, những sinh viên có sử dụng thư viện phục vụ cho việc nghiên cứu và học tập. 1.4.2. Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu định tính: Dựa trên các tài liệu đã nghiên cứu cũng như kế thừa các nghiên cứu khảo sát trước để xây dựng thang đo nháp. Tiếp theo sử dụng kỹ thuật thảo luận tay đôi với các đại diện đến từ thư viện nhà trường, các giảng viên thuộc khối ngành kinh tế hiện đang giảng dạy tại trường và sử dụng kỹ thuật thảo luận nhóm đối với các sinh viên đang theo học các ngành kinh tế tại HUTECH nhằm hiệu chỉnh thang đo. Nghiên cứu định lượng: Dùng kỹ thuật thu thập thông tin trực tiếp bằng bảng câu hỏi khảo sát được thiết kế dựa trên thang đo Likert 5 mức độ. Nghiên cứu này nhằm kiểm định thang đo và mô hình lý thuyết. Sàng lọc các biến quan sát, xác định các thành phần cũng như giá trị thông qua kiểm định sơ bộ bằng hệ số độ tin cậy Cronbach Alpha và phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích hồi quy tuyến tính bội bằng cách sử dụng phần mềm xử lý số liệu thống kê SPSS.20 để đánh giá và kiểm định mô hình nghiên cứu.
- 4 1.5. Kết cấu của đề tài Chương 1: Tổng quan về nghiên cứu: Chương này giới thiệu tổng quan về đề tài, mục tiêu, đối tượng, phạm vi, phương pháp nghiên cứu và nội dung của đề tài Chương 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu: Giới thiệu cơ sở lý thuyết về thư viện và các yếu tố có liên quan trong việc sử dụng thư viện phục vụ nâng cao kết quả học tập, đề xuất mô hình nghiên cứu cùng các giả thuyết của đề tài. Chương 3: Phương pháp nghiên cứu: Trình bày phương pháp nghiên cứu, quy trình nghiên cứu để kiểm định thang đo bằng Cronbach’s Alpha, EFA, Regression… Chương 4: Kết quả nghiên cứu: Trình bày phương pháp phân tích và kết quả nghiên cứu. Chương 5: Kết luận và đề xuất hàm ý quản trị: Tóm tắt những kết quả chính của nghiên cứu, khả năng ứng dụng, hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo.
- 5 2. CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU Chương 1 đã giới thiệu tổng quan về đề tài nghiên cứu. Chương 2 nhằm mục đích giới thiệu cơ sở lý thuyết về khái niệm, vai trò, xu hướng và các yếu tố của thư viên ảnh hưởngđến kết quả học tập của sinh viên. Từ đó nghiên cứu đưa ra các thành phần trong mô hình các yếu tố của thư viên ảnh hưởngđến kết quả học tập của sinh viên thuộc khối ngành kinh tế tại HUTECH. 2.1. Khái niệm thư viện trường Đại học Thư viện là nơi cung cấp thông tin, tạo điều kiện cho người đọc phát triển toàn diện, đặc biệt là tư duy sáng tạo, góp phần giúp nhà trường hoàn thành sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Đến nay, nhiều thư viện của các trường đại học đã và đang được đầu tư khá hiện đại. Thư viện trường học là một bộ phận cơ sở trọng yếu, là trung tâm sinh hoạt văn hóa, khoa học của nhà trường. Thư viện trường học góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh, xây dựng thói quen tự học cho học sinh. Mặt khác, thư viện trường học còn tạo cơ sở từng bước thay đổi phương pháp dạy và học, xây dựng nếp sống văn hóa cho các thành viên trong nhà trường. Theo định nghĩa của tác giả Reitz (2005) trong cuốn “Từ điển khoa học thông tin thư viện” (Dictionary for Library and Information Science) - Thư viện trường học là “Một thư viện hoặc một hệ thống thư viện do nhà trường thành lập, quản lý và cấp ngân sách hoạt động để đáp ứng các nhu cầu về thông tin, tra cứu và thông tin về môn học của sinh viên, các khoa và cán bộ của trường”. Theo định nghĩa này, hướng đến mục tiêu đáp ứng thông tin tra cứu, thông tin về học tập và nghiên cứu của sinh viên, giảng viên, nghiên cứu viên và đội ngũ cán bộ quản lý trong trường học: thư viện trong trường học là hệ thống thư viện bao gồm thư viện chịu sự quản lý chung và các thư viện quản lý độc lập liên kết với nhau, chính thức hoặc không chính thức cùng thỏa thuận đạt đến một mục đích chung, mỗi thư viện được xem như một thành viên.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sĩ: Các yếu tố ảnh hưởng đến dự định mua vé máy bay qua mạng
98 p | 840 | 226
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 825 | 192
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Văn học: Nghệ thuật trần thuật trong truyện ngắn viết về đề tài tình yêu của Phạm Thị Hoài, Nguyễn Thị Thu Huệ, Phan Thị Vàng Anh
185 p | 263 | 50
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Thực trạng và giải pháp chủ yếu nhằm phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong các doanh nghiệp nông lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên
107 p | 225 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Ngôn ngữ học: Tìm hiểu ca từ của nhạc sĩ trẻ (qua các ca khúc tiếng Việt được yêu thích trên trang mạng mp3.zing.vn trong năm 2012)
341 p | 180 | 39
-
Luận văn thạc sĩ Sinh học: Các chỉ số sinh học và đánh giá một số yếu tố ảnh hưởng đến tuổi dậy thì của nữ Êđê và kinh tỉnh Đăk Lăk
81 p | 163 | 30
-
Luận văn Thạc sĩ Văn học: Yếu tố kì ảo trong văn xuôi trung đại (thế kỉ XV đến thế kỉ XIX)
115 p | 114 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ: Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại Công ty TNHH MTV Vận tải Thương mại Huy Hoàng
114 p | 46 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Ngữ văn: Truyện ngắn yêu nước ở Huế giai đoạn 1964 – 1975
122 p | 82 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ: Các yếu tố tác động đến chất lượng dịch vụ E-mobile Banking tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn – chi nhánh Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai
91 p | 15 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua Bất động sản tại Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
120 p | 34 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu bấc thấm thoát nước để gia cố nền đất yếu cho nền đường bộ tại Tp Hải Phòng
103 p | 45 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu áp dụng cọc cát để gia cố nền đường trên đất yếu tại Hải Phòng
76 p | 40 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Marketing thương mại: Nghiên cứu các yếu tố tác động đến sự hài lòng của khách hàng với The Coffee House và đưa ra giải pháp giúp doanh nghiệp nâng cao sự hài lòng của khách hàng
130 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Máy tính: Nghiên cứu một số phương pháp mã hóa có thể chối từ và xây dựng ứng dụng phục vụ công tác cơ yếu
72 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên tại chi nhánh Công ty TNHH MTV dược phẩm TW2 Tây Nguyên
133 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn