Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng và biện pháp quản lý đội ngũ giáo viên ở Trường Trung cấp Kỹ thuật Hải quân
lượt xem 11
download
Từ cơ sở lý luận và thực trạng quản lý đội ngũ giáo viên luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng và biện pháp quản lý đội ngũ giáo viên ở Trường Trung cấp Kỹ thuật Hải quân đề xuất các biện pháp quản lý đội ngũ giáo viên ở Trường Trung cấp Kỹ thuật Hải quân.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng và biện pháp quản lý đội ngũ giáo viên ở Trường Trung cấp Kỹ thuật Hải quân
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LÊ DUY SINH THỰC TRẠNG VÀ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG TRUNG CẤP KỸ THUẬT HẢI QUÂN LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC Thành phố Hồ Chí Minh – 2011
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LÊ DUY SINH THỰC TRẠNG VÀ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG TRUNG CẤP KỸ THUẬT HẢI QUÂN Chuyên ngành : Quản lý giáo dục Mã số : 60 14 05 LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. HỒ VĂN LIÊN Thành phố Hồ Chí Minh – 2011
- LỜI CẢM ƠN Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến Quý Thầy Cô, Lãnh đạo trường ĐHSP TP Hồ Chí Minh, Phòng SĐH, Khoa Tâm lí - Giáo dục, Các Phó giáo sư, Tiến sĩ đã tham gia giảng dạy và tạo điều kiện để tôi hoàn thành lớp cao học QLGD khoá 19. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc đến Tiến sĩ Hồ Văn Liên, người đã tận tâm giúp đỡ và hướng dẫn tôi thực hiện hoàn thành luận văn này. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến QCHQ, BGH trường TCKT Hải quân, các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị quản lý học viên và giáo viên, học viên trường TCKT Hải quân, nơi tác giả chọn nghiên cứu, các bạn đồng nghiệp và người thân … tất cả đã ủng hộ, quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện hỗ trợ về tinh thần, vật chất và các điều kiện để tôi có thể hoàn thành khoá học và thực hiện thành công đề tài của mình. Mặc dù trong thời gian thực hiện luận văn, tôi đã có rất nhiều cố gắng nhưng chắc chắn luận văn này vẫn còn có những chỗ hạn chế, thiếu sót. Tôi kính mong nhận được sự chỉ bảo, góp ý quý báu của Quý Thầy Cô để luận văn hoàn thiện hơn và được ứng dụng thiết thực vào trong quá trình công tác quản lý của bản thân cũng như các đồng nghiệp. Xin trân trọng cảm ơn ! Tác giả
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan trong quá trình học tập, nghiên cứu để hoàn thành luận văn này là của chính bản thân tôi dưới sự hướng dẫn khoa học của TS Hồ Văn Liên. Kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn của tôi hoàn toàn trung thực và chưa có ai công bố trong bất ký công trình nào khác. Tác giả
- MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................................... 3 0T T 0 LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................................. 4 0T 0T MỤC LỤC ............................................................................................................................ 5 0T T 0 CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................................................ 8 0T 0T MỞ ĐẦU ............................................................................................................................. 9 0T T 0 1. Lý do chọn đề tài.................................................................................................................................. 9 0T 0T 2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................................................... 10 0T 0T 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .................................................................................................... 10 0T 0T 4. Giả thuyết nghiên cứu ........................................................................................................................ 11 0T 0T 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................................................... 11 0T 0T 6. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................................................ 11 0T 0T 7. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................................................... 11 0T 0T Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ........................................................................................... 13 0T 0T 1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ............................................................................................................... 13 0T 0T 1.2. Một số khái niệm cơ bản ................................................................................................................. 15 0T 0T 1.2.1. Giáo viên, đội ngũ giáo viên..................................................................................................... 15 T 0 0T 1.2.2. Quản lý, quản lý trường học ..................................................................................................... 17 T 0 0T 1.3. Trường TCKT Hải quân .................................................................................................................. 20 0T 0T 1.3.1.Vị trí, vai trò, chức năng của trường TCKT HQ ....................................................................... 20 T 0 T 0 1.3.2.Công tác đào tạo ....................................................................................................................... 21 T 0 0T 1.3.3.Các công tác khác ..................................................................................................................... 22 T 0 0T 1.3.4. Đội ngũ giáo viên trường TCKT Hải quân ............................................................................... 22 T 0 T 0 1.4. Quản lý trường TCKT Hải quân ...................................................................................................... 22 0T 0T 1.4.1. Cơ sở pháp lý của công tác quản lý .......................................................................................... 22 T 0 T 0 1.4.2. Mục tiêu quản lý trường TCKT Hải quân ................................................................................. 23 T 0 T 0 1.4.3. Nội dung quản lý nhà nước về giáo dục.................................................................................... 23 T 0 T 0 1.4.4. Các chức năng quản lý ............................................................................................................. 24 T 0 0T
- 1.4.5. Nội dung quản lý đội ngũ giáo viên Trường trung cấp kỹ thuật Hải quân ................................. 27 T 0 T 0 1.4.5.1. Công tác tuyển dụng ......................................................................................................... 27 T 0 0T 1.4.5.2. Công tác đào tạo, bồi dưỡng ............................................................................................. 28 T 0 0T 1.4.5.3. Sử dụng đội ngũ giáo viên ............................................................................................... 29 T 0 0T 1.4.5.4 .Đánh giá giáo viên ............................................................................................................ 30 T 0 0T 0T Chương 2: THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN VÀ QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG TRUNG CẤP KỸ THUẬT HẢI QUÂN .......................................... 32 T 0 2.1.Khái quát tình hình phát triển của Trường TCKT Hải quân.............................................................. 32 0T T 0 2.1.1.Cơ cấu tổ chức của trường TCKT Hải quân.............................................................................. 33 T 0 T 0 2.1.2 . Đội ngũ cán bộ quản lý của trường TCKT Hải quân ................................................................ 34 T 0 T 0 2.2.Thực trạng đội ngũ giáo viên của trường TCKT Hải quân ................................................................ 35 0T T 0 2.2.1.Về cơ cấu .................................................................................................................................. 35 T 0 0T 2.2.2.Về công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học ......................................................................... 38 T 0 T 0 2.2.3.Về Chính trị - Tư tưởng ........................................................................................................... 39 T 0 0T 2.3.Thực trạng công tác quản lý đội ngũ giáo viên của trường TCKT Hải quân ...................................... 41 0T T 0 2.3.1. Công tác tuyển dụng ................................................................................................................ 41 T 0 0T 2.3.2. Công tác đào tạo, bồi dưỡng ..................................................................................................... 43 T 0 0T 2.3.3.Phân công công tác và quản lý hoạt động giảng dạy của giáo viên............................................. 48 T 0 T 0 2.4. Đánh giá thực trạng công tác quản lý đội ngũ giáo viên ................................................................... 52 0T T 0 2.4.1. Ưu điểm ................................................................................................................................... 52 T 0 0T 2.4.2. Hạn chế .................................................................................................................................... 53 T 0 0T 2.4.3.Nguyên nhân ............................................................................................................................. 54 T 0 0T 2.4.3.1 . Nguyên nhân ưu điểm ...................................................................................................... 54 T 0 0T 2.4.3.2.Nguyên nhân hạn chế ........................................................................................................ 55 T 0 0T Chương 3: CÁC BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƯỜNG 0T TRUNG CẤP KỸ THUẬT HẢI QUÂN ........................................................................... 56 T 0 3.1.Những cơ sở xác lập biện pháp ......................................................................................................... 56 0T 0T 3.1.1.. Quan điểm phát triển giáo dục- đào tạo nói chung và giáo dục- đào tạo quân sự nói riêng ....... 56 T 0 T 0 3.1.2. Dự báo đội ngũ giáo viên trường TCKT Hải quân ................................................................... 58 T 0 T 0
- 3.1.3..Chiến lược phát triển giáo dục- đạo tạo Trường TCKT Hải quân.............................................. 60 T 0 T 0 3.1.4 Cơ sở lý luận, thực trạng đội ngũ giáo viên và công tác quản lý đội ngũ giáo viên của trường T 0 TCKT Hải quân ................................................................................................................................. 62 0T 3.2 0T T 0 . Các biện pháp quản lý đội ngũ giáo viên ..................................................................................... 64 T 0 T 0 3.2.1. Nhóm biện pháp về quy hoạch đội ngũ giáo viên ..................................................................... 64 T 0 T 0 3.2.2. Nhóm biện pháp về tuyển dụng đội ngũ giáo viên .................................................................... 71 T 0 T 0 3.2.3. Nhóm biện pháp về đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ..................................................... 75 T 0 T 0 3.2.4. Nhóm biện pháp về sử dụng đội ngũ giáo viên ......................................................................... 81 T 0 T 0 3.2.5. Nhóm biện pháp về sự quan tâm, đãi ngộ đội ngũ giáo viên ..................................................... 84 T 0 T 0 3.2.6. Mối quan hệ giữa các biện pháp ............................................................................................... 88 T 0 0T 3.3. Trưng cầu ý kiến về tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp ................................................ 89 0T T 0 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .................................................................................... 92 0T 0T 1. Kết luận ............................................................................................................................................. 92 0T T 0 2. Khuyến nghị....................................................................................................................................... 93 0T T 0 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................. 95 0T 0T PHỤ LỤC ........................................................................................................................... 98 0T T 0 Phụ lục 1 ................................................................................................................................................ 98 0T T 0 Phụ lục 2 .............................................................................................................................................. 103 0T T 0
- CÁC TỪ VIẾT TẮT BGH : Ban giám hiệu BQP : Bộ Quốc phòng CĐKTHQ : Cao đẳng kỹ thuật Hải quân CBQL : Cán bộ quản lý CNVQP : Công nhân viên quốc phòng CMKT : Chuyên môn kỹ thuật CNH-HĐH : Công nghiệp hóa-Hiện đại hóa DHTT : Dài hạn tập trung ĐUQSTW : Đảng ủy quân sự Trung ương ĐU : Đảng ủy ĐNGV : Đội ngũ giáo viên GD & ĐT : Giáo dục và Đào tạo GV : Giáo viên HV : Học viên HVHQ : Học viện Hải quân HSQ : Hạ sỹ quan KHCN : Khoa học-công nghệ NHTT : Ngắn hạn tập trung NVCMKT : Nhân viên chuyên môn kỹ thuật NCS : Nghiên cứu sinh PP : Phương pháp QĐND : Quân đội nhân dân QLGD : Quản lý giáo dục QCHQ : Quân chủng Hải quân SĐH : Sau đại học TCKTHQ : Trung cấp kỹ thuật Hải quân TTMT : Tổng Tham mưu trưởng TTBKT : Trang thiết bị kỹ thuật TCCN : Trung cấp chuyên nghiệp TCQS : Trung cấp quân sự XHCN : Xã hội chủ nghĩa
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Thực hiện chiến lược “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, đây là đường lối nhất quán mà các kỳ đại hội lần thứ X, XI của đảng ta đều xác định, tiến hành cải cách giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chuẩn bị ngày càng tốt hơn cho con người tham gia vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hội là xu thế của phát triển giáo dục hiện đại. Cải cách, đổi mới giáo dục là nhằm nâng cao chất lượng toàn diện. Đổi mới về nội dung, chương trình, phương pháp, phương tiện dạy và học, hệ thống trường lớp, hệ thống quản lý giáo dục. Nghiên cứu đánh giá chất lượng giáo dục đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân nói chung, giáo dục đào tạo trong Quân đội nói riêng, thời gian qua tồn tại một số yếu kém, khuyết điểm trong công tác quản lý giáo dục, xây dựng đội ngũ nhà giáo, còn thiếu về số lượng, tỷ lệ đạt chuẩn về chất lượng còn thấp, nhà giáo đầu ngành ít, lực lượng kế cận còn mỏng.Nhiều nhà giáo chưa qua chức vụ thực tế theo đào tạo, kết quả tự học, tự nghiên cứu của một số nhà giáo còn hạn chế, chế độ chính sách có nội dung chưa phù hợp với lao động sư phạm quân sự. Vì vậy chưa thật sự thu hút được người giỏi vào các trường quân đội, chưa khuyến khích năng động chủ quan của các nhà giáo. Các trường quân sự nói chung và trường TCKT Hải quân nói riêng đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển Quân đội. Việc nâng cao chất lượng đào tạo, tạo thế phát triển bền vững, lâu dài của từng trường là việc làm hết sức cấp bách và cần thiết. Thực hiện chỉ thị 40/CP-BQP ngày 22.04.2003 của Bộ trưởng Bộ quốc phòng về một số nhiệm vụ cấp bách kiện toàn và phát triển đội ngũ nhà giáo Quân đội đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020 và nghị quyết 86-ĐUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung ương ngày 29.03.2003 về công tác giáo dục đào tạo trong tình hình mới. Đề cập đến nội dung xây dựng và triển khai thực hiện tốt đề án kiện toàn và phát triển đội ngũ nhà giáo Quân đội, đảm bảo về số lượng và cơ cấu, trong đó chú trọng về nâng cao trình độ học vấn, năng lực sư phạm, kinh nghiệm thực tiễn, phấn đấu đến năm 2010 đủ số lượng nhà giáo theo biên chế mới, có dự trữ khoảng 10-20%, trong đó có trên 90% đạt tiêu chuẩn quốc gia về học vấn, 70% đạt tiêu chuẩn của Bộ quốc phòng về giữ chức vụ. Đổi mới chế độ luân phiên đi thực tế theo yêu cầu giảng dạy và phát triển của nhà giáo. Đồng thời tăng cường quản lý đội ngũ nhà giáo, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức, tác phong của nhà giáo. Phân công phân cấp quản lý giữa các cấp các ngành về quyền hạn trách nhiệm quản lý đội ngũ nhà giáo. Sắp xếp bố trí nhà giáo, cán bộ đủ phẩm chất năng lực làm công tác giảng dạy và quản lý giáo dục đào tạo. Thực hiện tốt quá trình kế hoạch tuyển chọn đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo theo tiêu chuẩn chức danh.
- Hơn 30 năm xây dựng và phát triển, Trường TCKT Hải quân là trung tâm đào tạo NVCMKT có uy tín, chất lượng. Đội ngũ NVCMKT có trình độ trung cấp sau khi ra trường đã trở thành lực lượng nòng cốt trên các tàu, thuyền, góp phần to lớn vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa và kinh tế biển Việt nam. Nhận rõ vai trò, trách nhiệm đối với Đảng, Nhà nước, Nhân dân và Quân đội, Nhà trường đã xác định sứ mạng của mình là: “Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về NVCMKT làm việc trên các tàu, thuyền, đặc biệt là tàu quân sự. Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình, Đảng ủy, BGH và toàn thể cán bộ, công nhân viên nhà trường xác định còn rất nhiều việc phải làm, trong đó, quan trọng nhất là xây dựng đội ngũ và đội ngũ giáo viên được ưu tiên hàng đầu. Trong những năm qua, nhà trường đã có nhiều chính sách như :Xin học viên giỏi ở các trường đại học, học viện, tiếp nhận cán bộ có trình độ, chuyên môn giỏi, có kinh nghiệm, đạo đức, tác phong chuẩn mực, đáp ứng yêu cầu công tác từ các đơn vị về trường. Trong giai đoạn phát triển mới, Trường TCKT Hải quân giữ một vai trò hết sức quan trọng, là một trong hai trường Hải quân của Quân đội và là trường duy nhất đào tạo NVCMKT Hải quân. Việc phát triển đội ngũ giáo viên của nhà trường là nhiệm vụ cấp thiết, đòi hỏi những người làm công tác tổ chức phải nghiên cứu nghiêm túc các vấn đề về tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng. Vì những lý do trên, tác giả đã lựa chọn vấn đề nghiên cứu : “Thực trạng và biện pháp quản lý đội ngũ giáo viên ở trường TCKT Hải quân” Làm đề tài luận văn tốt nghiệp Cao học chuyên ngành Quản lý giáo dục. 2. Mục đích nghiên cứu Từ cơ sở lý luận và thực trạng quản lý đội ngũ giáo viên, đề xuất các biện pháp quản lý đội ngũ giáo viên Trường TCKT HQ . 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Công tác quản lý đội ngũ giáo viên ở Trường TCKT Hải quân 3.2. Đối tượng nghiên cứu Thực trạng quản lý đội ngũ giáo viên ở Trường TCKT Hải quân
- 4. Giả thuyết nghiên cứu Công tác quản lý giáo viên ở Trường TCKT Hải quân có chú trọng đến việc tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng, nhưng vẫn còn những bất cập như chất lượng không đồng đều, cơ cấu chưa hợp lý… chưa đáp ứng được yêu cầu của nhà trường. Nếu khảo sát được thực trạng công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng thì có thể tìm ra các biện pháp quản lý đội ngũ giáo viên đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 5.1 . Hệ thống hóa cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu 5.2 .Khảo sát thực trạng đội ngũ giáo viên và quản lý đội ngũ giáo viên trường TCKT Hải quân 5.3 .Đề xuất các biện pháp quản lý đội ngũ giáo viên Trường TCKT Hải quân 6. Phạm vi nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu công tác quản lý đội ngũ giáo viên ở Trường TCKT Hải quân trong giai đoạn hiện nay trên các mặt: tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng. 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1 . Phương pháp luận - Tiếp cận Hệ thống – Cấu trúc: xem xét đối tượng nghiên cứu như một bộ phận của hệ thống toàn vẹn, vận động và phát triển thông qua việc giải quyết mâu thuẫn nội tại. Đội ngũ giáo viên và công tác quản lý đội ngũ giáo viên luôn có mối quan hệ biện chứng với các yếu tố khác trong sự phát triển của trường TCKT Hải quân.Thông qua việc nghiên cứu, sẽ phát hiện ra những yếu tố mang tính bản chất, tính quy luật của sự vận động và phát triển đội ngũ giáo viên trường TCKT Hải quân. - Tiếp cận Lịch sử – Logic: Quan điểm này giúp người nghiên cứu xác định phạm vi không gian, thời gian và điều kiện hoàn cảnh cụ thể, để điều tra thu thập số liệu chính xác, từ đó phát hiện ra những mối liên hệ đặc trưng về quá khứ - hiện tại - tương lai của đối tượng nghiên cứu và trình bày công trình nghiên cứu theo một trình tự logic phù hợp. Đội ngũ giáo viên trường TCKT Hải quân xuất phát từ trường công nhân kỹ thuật Ba son; do đó có những đặc điểm riêng cần lưu ý khi nghiên cứu thực trạng và đề xuất các giải pháp quản lý. - Tiếp cận thực tiễn: cơ sở lý luận phải được minh chứng và hoàn chỉnh thông qua các sự kiện và hoạt động thực tiễn, do đó việc khảo sát thực trạng là hết sức cần thiết. Qua khảo sát sẽ phát hiện những mặt mạnh, mặt yếu của đội ngũ giáo viên, công tác quản lý đội ngũ giáo viên và nguyên nhân
- của nó để từ đó đề ra các biện pháp nhằm cải thiện thực trạng nhằm đáp ứng được yêu cầu mới trong giai đoạn hiện nay. 7.2 Phương pháp nghiên cứu 7.2.1 Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Phương pháp phân tích - tổng hợp, so sánh và hệ thống hoá . 7.2.2 Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Điều tra bằng phiếu hỏi: thu thập thông tin thông qua phiếu hỏi ý kiến của giáo viên và cán bộ quản lý trong Trường. - Phỏng vấn, tổng kết kinh nghiệm, lấy ý kiến chuyên gia: thu thập thông tin qua ý kiến của cán bộ quản lý, ý kiến phản hồi học viên về giáo viên; trao đổi, xin ý kiến trực tiếp của cán bộ quản lý, giáo viên và một số chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực giáo dục và đào tạo. 7.2.3 Nhóm phương pháp toán thống kê Xử lý kết quả điều tra và số liệu thu được bằng các phương pháp thống kê toán học thông qua các phần mềm máy tính.
- Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề Việc nghiên cứu phát triển đội ngũ giáo viên là một vấn đề hết sức quan trọng đối với mỗi một quốc gia, ở Việt nam ngay từ thời xưa, ông cha ta đã rất coi trọng vai trò người thầy giáo “không thầy đố mày làm nên”, không có thầy sẽ không có giáo dục. Điều đó nhắc nhở mọi người phải quan tâm mọi mặt đến giáo dục, đến đội ngũ giáo viên. Trên thế giới đã có nhiều nước tích cực cải cách nền giáo dục của mình, tìm ra những giải pháp nhằm từng bước tham gia vào tiến trình hội nhập, trong đó có những giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên. Tiêu biểu về các công trình nghiên cứu trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo, có thể kể đến những chuyên gia như: - TS. Judy Murray – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tomball Tiểu bang Texas, Hoa Kỳ, nhấn mạnh đến các yếu tố “Phát triển ĐNGV nhằm củng cố sứ mệnh và giá trị của trường đại học” và đề ra những mục tiêu và giải pháp cụ thể, đó là: +Tạo một môi trường để thúc đẩy cho sự phát triển đội ngũ giảng viên; + Chính thức hóa một chương trình được cân nhắc kỹ và liên quan chặt chẽ đến nhiệm vụ của trường đại học; +Cân bằng các ưu tiên cho trường và các nhu cầu cá nhân; +Nối kết sự phát triển đội ngũ giáo viên với kết cấu khen thưởng; + Xây dựng một ý thức về quyền sở hữu đội ngũ giảng viên trong suốt quá trình; +Hỗ trợ việc đầu tư của đồng nghiệp trong giảng dạy - Giáo sư John Murray, Đại học Texas Tech University (Hoa Kỳ), với đề tài “Sự phát triển đổi mới đội ngũ giảng viên”, đã xác định những bước thực hiện cụ thể như là chìa khoá dẫn đến thành công. - Tiến sĩ Kent Fransworth với đề tài “Phát triển nguồn nhân lực thông qua giáo dục” đã phân tích sâu sắc về mối quan hệ giữa giáo dục và tiền lương của giảng viên. Ở Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra rằng: “Giáo dục nhằm đào tạo những người kế tục sự nghiệp cách mạng to lớn của Đảng và nhân dân, do các ngành, các cấp, Đảng, chính quyền và chính quyền địa phương phải thực sự quan tâm đến sự nghiệp này, phải chăm sóc nhà trường về mọi mặt, đẩy sự nghiệp giáo dục của ta lên những bước phát triển mới”. Trong những năm qua, Đảng, Chính phủ và Quân đội đã có nhiều văn bản chỉ đạo về việc phát triển đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và nhà giáo như: Nghị quyết TW khóa VIII đã nêu: “Khâu then chốt để thực hiện chiến lược phát triển giáo dục là phải đặc biệt chăm lo đào tạo, bồi dưỡng và chuẩn hóa ĐNGV cũng như cán bộ quản lý giáo
- dục”.Trong chiến lược phát triển giáo dục 2001- 2010 của chính phủ cũng nêu rõ: Phát triển đội ngũ nhà giáo đảm bảo đủ về số lượng , hợp lý về cơ cấu và chuẩn về chất lượng đáp ứng yêu cầu vừa tăng quy mô, vừa nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục”. Công tác giáo dục- đào tạo, xây dựng nhà trường quân đội luôn quán triệt sâu sắc các quan điểm của Đảng về giáo dục – đào tạo, nghị quyết số 93/NQ- ĐUQSTW, nghị quyết 86 của Đảng ủy Quân sự Trung ương về công tác giáo dục- đào tạo trong tình hình mới và các nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy Quân sự Trung ương, Bộ Quốc phòng.Thực hiện chủ trương đào tạo cán bộ theo chức vụ có trình độ học vấn tương ứng và nâng cao trình độ học vấn đội ngũ sĩ quan đạt kết quả tốt. Xuất phát từ những tư tưởng có định hướng đó, nhiều công trình nghiên cứu về ĐNGV đã được triển khai và gần đây cũng đã có một số đề tài khoa học nghiên cứu về việc xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng ĐNGV của các trường và các cơ sở giáo dục như các luận văn Thạc sĩ của các tác giả sau : - “Một số giải pháp quản lý phát triển đội ngũ giáo viên Trường trung học phòng không”, tác giả Nguyễn Xuân Hường. - “Các biện pháp phát triển đội ngũ giảng viên của Hiệu trưởng Trường cao đẳng sư phạm Thừa Thiên – Huế”, tác giả Nguyễn Phú Hạnh Nhi. - “Thực trạng và giải pháp quản lý đội ngũ giảng viên ở Trường CĐSP Phú Yên”, tác giả Lê Bạt Sơn. - “Quản lý hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học của giảng viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM”, tác giả Nguyễn Thị Thanh Nga. - “Một số giải pháp xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên Trường Đại học Bán công Tôn Đức Thắng”, tác giả Nguyễn Thị Thu Thủy. - “Các biện pháp phát triển đội ngũ giảng viên của Hiệu trưởng Trường CĐSP Quảng trị trong giai đoạn hiện nay”, tác giả Trần Văn Cần. Đối với Trung cấp kỹ thuật Hải quân , đề án “Kiện toàn và phát triển ĐNNG đến 2010, tầm nhìn đến năm 2020 và “Chiến lược phát triển giáo dục trường TCKT Hải quân giai đoạn 2011- 2020” đã thể hiện một cách tổng quát về những định hướng chiến lược phát triển của Trường trong tương lai trên tất cả các mặt, đó là : tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, giáo dục – đào tạo, tài chính, cơ sở vật chất… Trường TCKT Hải quân đã từng bước triển khai thực hiện Đề án và chiến lược trên tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, huy động toàn bộ trí tuệ, tư duy sáng tạo của toàn thể cán bộ, viên chức nhằm từng bước đạt được những mục tiêu đã đề ra. Trên cương vị là một cán bộ quản lý thuộc nhóm cán bộ quảnlý, tác giả mạnh dạn nghiên cứu và đề xuất những giải pháp quản lý đội ngũ giáo viên trong giai đoạn hiện nay với mong muốn đóng góp vào sự phát triển chung của nhà trường.
- 1.2. Một số khái niệm cơ bản 1.2.1. Giáo viên, đội ngũ giáo viên Nhà giáo – giáo viên “Nhà giáo là những người làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong nhà trường và các cơ sở giáo dục khác thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.Nhà giáo phải có những tiêu chuẩn: phẩm chất, đạo đức, tư tưởng tốt; đạt trình độ chuẩn được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ; đủ sức khỏe theo yêu cầu nghề nghiệp và có lý lịch bản thân rõ ràng. Nhà giáo giảng dạy ở các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp gọi chung là giáo viên; nhà giáo giảng dạy ở các cơ sở giáo dục đại học gọi chung là giảng viên” [03]. Nhà giáo quân đội Nhà giáo quân đội là những người làm nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục trong trường quân đội. Nhà giáo quân đội phải đạt những tiêu chuẩn của cán bộ về trình độ chỉ huy quản lý theo qui định của Bộ Quốc phòng; trình độ học vấn và chuyên môn, nghiệp vụ nhà giáo theo qui định của Luật giáo dục. Đội ngũ giáo viên “Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục là một trong những lực lượng đông đảo trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của Nhà nước” [23, tr.7]. Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, quản lý các nhà trường và quản lý các cơ quan trong hệ thống giáo dục quốc dân có vai trò rất quan trọng cho sự thành bại của sự nghiệp giáo dục. Sản phẩm của họ khác với sản phẩm lao động khác ở chỗ: sản phẩm này tích hợp cả nhân tố tinh thần và vật chất, đó là “nhân cách - sức lao động”. Vì vậy, đội ngũ giáo viên có vai trò hết sức quan trọng đối với sự sống còn của một nhà trường bởi vì đội ngũ giáo viên là lực lượng nòng cốt, là nguồn vốn tri thức, quyết định đảm bảo chất lượng sản phẩm tạo ra, là uy tín của trường đối với xã hội và đặc biệt trong việc định hướng lại giáo dục. Điều 25 và 26 Điều lệ công tác nhà trường Quân đội nhân dân Việt nam quy định nhiệm vụ và quyền hạn giáo viên như sau : Nhiệm vụ - Giảng dạy theo mục tiêu, chương trình, nội dung qui định; hướng dẫn học viên thực hành, thực tập, phương pháp học tập, phương pháp nghiên cứu khoa học; coi thi; chấm bài kiểm tra, chấm thi. - Chủ trì hoặc tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học, viết giáo trình, bài giảng, tài liệu phục vụ giảng dạy. - Tham gia giáo dục, rèn luyện học viên.
- - Thực hiện nghiêm chỉnh pháp luật của nhà nước; điều lệnh, điều lệ, các quy chế, quy định về đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyên môn kỹ thuật của quân đội, ngành và trường. - Giữ gìn uy tín, danh dự của nhà giáo, nêu gương tốt cho học viên; thường xuyên học tập, rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ. - Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của Bộ Quốc phòng. Quyền hạn - Được giảng dạy theo chuyên ngành đào tạo và nghiên cứu khoa học. Được bảo đảm về mặt tổ chức và vật chất kỹ thuật cho các hoạt động nghề nghiệp; được sử dụng các dịch vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và công nghệ và dịch vụ công cộng của nhà trường. - Được quyền lựa chọn giáo trình, tài liệu tham khảo, phương pháp và phương tiện giảng dạy nhằm phát huy năng lực cá nhân, bảo đảm nội dung, chương trình, chất lượng và hiệu quả của hoạt động đào tạo, khoa học và công nghệ. - Được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Quốc phòng. Được đi thực tế đơn vị theo quy định về tiêu chuẩn chức danh. - Nhà giáo có trình độ sau đại học, có đủ điều kiện về trình độ, kinh nghiệm và sức khỏe, nhà trường có nhu cầu thì được xem xét kéo dài thêm tuổi phục vụ theo quy định của Bộ Quốc phòng. - Được hưởng các chế độ, chính sách về nhà giáo của Nhà nước và Bộ Quốc phòng. Phẩm chất chính trị - Chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thi hành nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật, kỷ luật Quân đội. Không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ lý luận chính trị để vận dụng vào hoạt động giảng dạy, giáo dục và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. - Có ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nghiêm sự điều động, phân công của tổ chức; có ý thức tập thể, phấn đấu vì lợi ích chung. - Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, quân nhân, tích cực tham gia các hoạt động đơn vị, xã hội. Đạo đức nghề nghiệp - Tâm huyết với nghề nghiệp, có ý thức giữ gìn danh dự, lương tâm nhà giáo; có tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp trong cuộc sống và trong công tác; có lòng nhân ái, bao dung, độ lượng, đối xử hoà nhã với người học, đồng nghiệp; sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người học, đồng nghiệp và cộng đồng. - Tận tụy với công việc; thực hiện đúng điều lệ, quy chế, nội quy của đơn vị, nhà trường, của ngành, của Quân đội.
- - Công bằng trong giảng dạy và giáo dục, đánh giá đúng thực chất năng lực của người học; thực hành tiết kiệm, chống bệnh thành tích, chống tham nhũng, lãng phí. - Thực hiện phê bình và tự phê bình thường xuyên, nghiêm túc; thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục. Lối sống, tác phong - Sống có lý tưởng, có mục đích, có ý chí vượt khó vươn lên, có tinh thần phấn đấu liên tục với động cơ trong sáng và tư duy sáng tạo; thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. - Có lối sống hoà nhập với cộng đồng, phù hợp với bản sắc dân tộc và thích ứng với sự tiến bộ của xã hội; biết ủng hộ, khuyến khích những biểu hiện của lối sống văn minh, tiến bộ và phê phán những biểu hiện của lối sống lạc hậu, ích kỷ. - Tác phong làm việc nhanh nhẹn, khẩn trương, khoa học; có thái độ văn minh, lịch sự trong quan hệ xã hội, trong giao tiếp với đồng nghiệp, với người học; giải quyết công việc khách quan, tận tình, chu đáo. - Trang phục khi thực hiện nhiệm vụ phải giản dị, gọn gàng, lịch sự, phù hợp với nghề dạy học, đúng điều lệnh Quân đội, không gây phản cảm và phân tán sự chú ý của người học. - Đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ; đấu tranh, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật và các quy định nghề nghiệp. Quan hệ, ứng xử đúng mực, gần gũi với nhân dân, đồng chí, đồng nghiệp và người học; kiên quyết đấu tranh với các hành vi trái pháp luật, qui định của Quân đội. - Xây dựng gia đình văn hoá, thương yêu, quý trọng lẫn nhau; biết quan tâm đến những người xung quanh; thực hiện nếp sống văn hoá nơi công cộng. 1.2.2. Quản lý, quản lý trường học Quản lý Theo từ điển tiếng Việt năm 1992, “Quản lý” có khái niệm chung và phổ thông nhất là: “Tổ chức và điều khiển các hoạt động theo những yêu cầu nhất định”. C. Mác đã viết: “ Tất cả mọi lao động xã hội trực tiếp hay lao động chung nào tiến hành trên qui mô tương đối lớn, thì ít nhiều cũng cần đến một sự chỉ đạo để điều hòa những hoạt động cá nhân và thực hiện những chức năng chung phát sinh từ sự vận động của toàn bộ cơ thể sản xuất khác với sự vận động của những khí quan độc lập của nó. Một người đọc tấu vĩ cầm tự mình điều khiển lấy mình, còn một dàn nhạc thì cần phải có nhạc trưởng” [31,tr9].
- Vậy, quản lý là phân công, điều hành, phối hợp hài hòa giữa các thành viên với các công việc và nguồn lực trong cơ quan, trong cộng đồng để hoàn thành một cách hiệu quả các nhiệm vụ, các mục tiêu, các kế hoạch… đã được đề ra. Quản lý giáo dục Quản lý giáo dục, theo nghĩa rộng là quản lý mọi hoạt động giáo dục trong xã hội, quá trình đó bao gồm các hoạt động có tính giáo dục của bộ máy nhà nước, của các tổ chức xã hội, của hệ thống giáo dục quốc dân, của gia đình… Quản lý giáo dục, theo nghĩa hẹp bao gồm: quản lý hệ thống giáo dục là quản lý các hoạt động giáo dục đào tạo diễn ra trong các đơn vị hành chính (xã, huyện, tỉnh, toàn quốc) và quản lý nhà trường. Như vậy, quản lý giáo dục là hoạt động điều hành, phối hợp các lực lượng xã hội nhằm đẩy mạnh công tác đào tạo thế hệ trẻ theo yêu cầu phát triển xã hội; là hoạt động tự giác của chủ thể quản lý nhằm huy động, tổ chức, điều phối, điều chỉnh, giám sát, … một cách có hiệu quả các nguồn lực giáo dục (nhân lực, vật lực, tài lực) phục vụ cho mục tiêu phát triển giáo dục, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Với các chức năng trên quản lý giáo dục có vị trí cao nhất trong việc tạo điều kiện xã hội hóa cá nhân, hình thành và phát triển nhân cách, nhằm giúp con người đảm nhận và gánh vác được những yêu cầu phát triển kinh tế xã hội. Quản lý trường học Nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân được thành lập theo qui hoạch, kế hoạch của nhà nước nhằm phát triển sự nghiệp GD & ĐT. Trường học là một bộ phận của hệ thống xã hội mà ở đó tiến hành quá trình giáo dục- đào tạo, gọi chung là cơ sở giáo dục. “Nhà trường là một thiết chế đặc biệt của xã hội, là nơi thực hiện chức năng kiến tạo các kinh nghiệm xã hội cho một nhóm dân cư được huy động vào sự kiến tạo này một cách tối ưu theo quan niệm xã hội, thực hiện chức năng tạo nguồn cho các yêu cầu của xã hội, đào tạo các công dân cho tương lai” [23]. Tác giả Phạm Minh Hạc cho rằng: “Quản lý nhà trường là thực hiện đường lối giáo dục của Đảng trong phạm vi trách nhiệm của mình, tức là đưa nhà trường vận hành theo nguyên lý giáo dục để tiến tới mục tiêu giáo dục, mục tiêu đào tạo đối với ngành giáo dục, với thế hệ trẻ và từng học sinh” [17,tr.66] Như vậy, quản lý nhà trường là những tác động có hệ thống, có mục đích, có kế hoạch, hợp quy luật của chủ thể quản lý đến tất cả các mắt xích của hệ thống giáo dục nhằm làm cho hệ vận hành theo đường lối và nguyên lý giáo dục của Đảng, thực hiện được các tính chất của nhà trường xã hội chủ nghĩa Việt Nam, mà tiêu điểm hội tụ là quá trình dạy học – giáo dục thế hệ trẻ, đưa hệ giáo dục tới mục tiêu dự kiến, tiến lên trạng thái mới về chất. Quản lý nhà trường quân đội
- Công tác nhà trường quân đội được đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy quân sự Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng mà thường xuyên và trực tiếp là Tổng Tham mưu trưởng và Chủ nhiệm Tổng cục chính trị chỉ đạo, chỉ huy và quản lý, điều hành công tác nhà trường. Việc chỉ đạo, quản lý từng trường, từng mặt công tác nhà trường thực hiện theo sự phân công của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy cùng cấp. Cục nhà trường thuộc Bộ Tổng Tham mưu là cơ quan tham mưu cho Đảng ủy Quân sự trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng chỉ đạo công tác nhà trường và quản lý, điều hành hệ thống trường quân đội. Cục nhà trường được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng trong quan hệ làm việc với các cơ quan nhà nước về công tác nhà trường quân đội. Phòng giáo dục lý luận chính trị, khoa học xã hội và nhân văn thuộc Cục tư tưởng- văn hóa Tổng cục Chính trị là cơ quan tham mưu cho Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị chỉ đạo, quản lý việc thực hiện chương trình, nội dung, phương pháp, bồi dưỡng nhà giáo về giáo dục lý luận chính trị, khoa học xã hội và nhân văn trong các nhà trường quân đội. Phòng nhà trường thuộc các tổng cục, quân chủng, quân khu, bộ đội biên phòng, quân đoàn, binh chủng là cơ quan tham mưu giúp Đảng ủy, người chỉ huy cấp mình lãnh đạo, quản lý công tác nhà trường và các trường thuộc quyền. Phòng nhà trường chịu sự chỉ đạo về nghiệp vụ công tác nhà trường của Cục nhà trường thuộc Bộ Tổng tham mưu. Cán bộ Quản lý giáo dục Cán bộ quản lý giáo dục là người giữ vai trò quan trọng trong việc tổ chức, quản lý, điều hành các hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục. Đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục trong quân đội bao gồm: Giám đốc, phó giám đốc, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, cán bộ quản lý đơn vị học viên, cán bộ cơ quan đào tạo trong trường, cán bộ ở các cơ quan nhà trường trực tiếp làm công tác giáo dục và đào tạo[4]. Cán bộ quản lý giáo dục giữ vai trò quan trọng trong việc tổ chức, quản lý, điều hành các hoạt động giáo dục. Cán bộ quản lý giáo dục phải không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, năng lực quản lý và trách nhiệm cá nhân. Cán bộ quản lý giáo dục ở nhà trường quân đội phải đạt những tiêu chuẩn của cán bộ quân đội và đạt trình độ chuẩn về chuyên ngành, nghiệp vụ theo qui định đối với từng bậc đào tạo, từng cấp trường.
- 1.3. Trường TCKT Hải quân Trường TCKT Hải quân là một trung tâm đào tạo nhân viên chuyên môn kỹ thuật đa cấp, đa ngành, là trường duy nhất đào tạo NVCMKT khai thác, sử dụng và sửa chữa trang thiết bị kỹ thuật trên các tàu quân sự, bao gồm : - Đào tạo trình độ trung cấp dài hạn tập trung được thực hiện hai năm học đối với người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông. - Đào tạo trình độ trung cấp ngắn hạn tập trung được thực hiện một năm học đối với người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông và tốt nghiệp sơ cấp CMKT. - Đào tạo trình độ sơ cấp CMKT được thực hiện một năm học đối với người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc tương đương. 1.3.1.Vị trí, vai trò, chức năng của trường TCKT HQ - Trường TCKT HQ do Bộ Quốc phòng thành lập để đào tạo NVCMKT. - Trường TCKT HQ được ưu tiên trong việc tuyển dụng nhà giáo, bố trí cán bộ quản lý, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, ký túc xá và bảo đảm kinh phí ăn ở, sinh hoạt, học tập (Học viên quân sự được bao cấp toàn bộ, kể cả việc phân công công tác sau khi tốt nghiệp), có đặc thù riêng, vừa là một trường học vừa là một đơn vị Quân đội. - Trường có trung tâm thực hành: gồm các loại tàu, xuồng, trang thiết bị kỹ thuật. - Giáo viên của trường được tuyển dụng theo phương thức ưu tiên đối với người có phẩm chất tốt, có trình độ đại học trở lên học phù hợp với các chuyên ngành giảng dạy và có kinh nghiệm hoạt động thực tiễn ở các đơn vị của Quân chủng Hải quân, Quân đội và các cơ quan, đơn vị khác, có nguyện vọng trở thành nhà giáo. - Nhiệm vụ của trường TCKT Hải quân: + Tổ chức các hoạt động đào tạo theo nhiệm vụ của cấp trên giao cho trường: đào tạo dài hạn, ngắn hạn nhân viên chuyên môn kỹ thuật trong Quân đội nhân dân Việt nam, bồi dưỡng kiến thức và năng lực thực hành cho nhân viên CMKT theo yêu cầu phát triển của quân đội. + Đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ, tham gia đào tạo nhân lực phục vụ sự nghiệp CNH- HĐH Đất nước và thực hiện hợp tác quốc tế về đào tạo. + Nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học quân sự, khoa học kỹ thuật quân sự nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và hoàn thiện quá trình đào tạo. + Xây dựng nhà trường cách mạng, chính quy, từng bước hiện đại, có môi trường văn hóa lành mạnh. Thực hiện nghiêm các quy định, chỉ thị của cấp trên, điều lệnh, điều lệ của quân đội, pháp luật Nhà nước.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sĩ giáo dục: Bồ dưỡng phương pháp thực nghiệm Vật lý cho học sinh khi dạy học một số kiến thức chương "chất khí" Vật lý 10, chương trình chuẩn
134 p | 593 | 134
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp giáo dục kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi
134 p | 1072 | 132
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý công tác xã hội hóa giáo dục ở các trường trung học cơ sở huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long
97 p | 794 | 131
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp quản lý công tác bồi dưỡng tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học trên địa bàn quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng
26 p | 461 | 115
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh ở các trường trung học phổ thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
170 p | 552 | 105
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp giáo dục kỹ năng hợp tác cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trò chơi dân gian
123 p | 704 | 96
-
Luận văn thạc sĩ Giáo dục học: Khảo sát các kỹ thuật dạy môn biên dịch tại khoa tiếng Anh trường Đại học Tây Nguyên
70 p | 850 | 94
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp của hiệu trưởng ở các trường trung học phổ thông huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh
157 p | 492 | 90
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp phát triển đội ngũ giáo viên trường trung học văn hóa nghệ thuật Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay
26 p | 458 | 66
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Phối hợp quản lý giáo dục đạo đức của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và nhà trường đối với học sinh trung học phổ thông thành phố Hồ Chí Minh
72 p | 248 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp giáo dục tính sáng tạo cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi tại góc tạo hình
122 p | 303 | 56
-
Tóm tắt luận văn thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp quản lý bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trung học phổ thông các huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi trong giai đoạn hiện nay
13 p | 340 | 55
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Giáo dục: Quản lý công tác giáo dục hòa nhập học sinh khuyết tật tại các trường tiểu học trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn thành phố Đà Nẵng
26 p | 419 | 49
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Phát triển năng lực dạy trẻ làm quen biểu tượng toán học cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non
116 p | 260 | 47
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa tệ nạn xã hội cho học sinh tại các trường trung học cơ sở quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng
26 p | 187 | 23
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Xây dựng kế hoạch phát triển quy mô giáo dục Trung học phổ thông tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020
142 p | 169 | 23
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Sử dụng phương pháp kỷ luật tích cực trong giáo dục học sinh trường trung học phổ thông Huyện Thanh Ba - Tỉnh Phú Thọ
107 p | 49 | 17
-
Luân văn Thạc sĩ Giáo dục học: Thực trạng quản lí đội ngũ giáo viên của Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Cà Mau
115 p | 115 | 12
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn