Luận văn thạc sĩ kinh tế: Hoàn thiện công tác quản lý ngân sách tỉnh Kiên Giang
lượt xem 109
download
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Hoàn thiện công tác quản lý ngân sách tỉnh Kiên Giang nhằm trình bày cơ sở lý luận về ngân sách nhà nước và quản lý ngân sách nhà nước, thực trạng quản lý ngân sách tỉnh Kiên Giang, một số giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện nâng cao hiệu quả quản lý ngân sách tỉnh Kiên Giang.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ kinh tế: Hoàn thiện công tác quản lý ngân sách tỉnh Kiên Giang
- M CL C L IM Đ U................................................................................................. 1 1. Tính c p thi t c a tài:...................................................................................1 2. i tư ng và ph m vi nghiên c u .....................................................................2 3. Phương pháp nghiên c u ..................................................................................2 4. K t c u lu n văn ................................................................................................2 CHƯƠNG I: CƠ S LÝ LU N V NGÂN SÁCH NHÀ NƯ C VÀ QU N LÝ NGÂN SÁCH NHÀ NƯ C ...................................................................... 3 1.1. Khái ni m v ngân sách nhà nư c .................................................................3 1.2. B n ch t c a ngân sách nhà nư c..................................................................4 1.2.1. Tính t t y u khách quan c a ngân sách nhà nư c.......................................4 1.2.2. B n ch t c a ngân sách nhà nư c ..............................................................4 1.2.3. Ch c năng c a ngân sách nhà nư c ...........................................................5 1.3. Vai trò c a ngân sách nhà nư c.....................................................................6 1.3.1. Vai trò huy ng ngu n tài chính m b o nhu c u chi tiêu c a Nhà nư c ....................................................................................................................6 1.3.2. Vai trò qu n lý i u ti t vĩ mô n n kinh t .................................................6 1.4. H th ng ngân sách nhà nư c ........................................................................8 1.5. V qu n lý ngân sách nhà nư c .....................................................................9 1.5.1. Nguyên t c qu n lý ngân sách....................................................................9 1.5.2. Qu n lý thu ngân sách nhà nư c ..............................................................10 1.5.3. Qu n lý chi ngân sách nhà nư c ..............................................................11 1.5.4. Cân i ngân sách nhà nư c ....................................................................12 1.5.5. Qu n lý n ngân sách nhà nư c ...............................................................13 1.6. Cơ ch phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c ............................................14 1.6.1. S c n thi t phân c p qu n lý ngân sách Nhà nư c..................................14 1.6.2. Phương pháp và n i dung phân c p qu n lý ngân sách Nhà nư c.............15 1.6.3. Quan h gi a các c p ngân sách...............................................................17 1.7. Chu trình qu n lý ngân sách t nh ................................................................18 1.8. Kinh nghi m v qu n lý ngân sách m t s nư c .........................................20 1.8.1. Tình hình chung v qu n lý ngân sách m t s nư c ..............................20 1.8.2. Phân c p qu n lý ngân sách c th m t s nư c....................................21 1.8.3. M t s v n rút ra t qu n lý ngân sách m t s nư c.........................31 CHƯƠNG II: TH C TR NG QU N LÝ NGÂN SÁCH T NH KIÊN GIANG ..................................................................................................................... 33 i
- 2.1. c i m tình hình kinh t xã h i t nh Kiên Giang ....................................33 2.2. Th c tr ng v công tác qu n lý ngân sách t nh Kiên Giang.......................35 2.2.1. Phân c p qu n lý ngân sách gi a NSTW và NS P ..................................35 2.2.2. Phân c p qu n lý ngân sách gi a ngân sách t nh và ngân sách huy n, th xã, thành ph .....................................................................................................38 2.2.3. Phân c p qu n lý ngân sách gi a ngân sách huy n, th xã, thành ph và ngân sách xã (phư ng, th tr n) .........................................................................40 2.2.4. M t s nh n xét v th c tr ng phân c p qu n lý ngân sách a phương....46 2.3. Th c tr ng th c hi n cơ ch t ch t ch u trách nhi m v tài chính, biên ch ........................................................................................................................51 2.4. K t qu v tình hình thu, chi ngân sách t nh Kiên Giang giai o n 2003- 2007 ......................................................................................................................54 2.4.1. K t qu thu ngân sách t nh Kiên Giang giai o n 2003-2007...................54 2.4.2. K t qu chi ngân sách t nh Kiên Giang giai o n 2003-2007 ...................58 2.5. Nh ng t n t i ch y u trong qu n lý ngân sách th i gian qua t i t nh Kiên Giang....................................................................................................................64 CHƯƠNG III: M T S GI I PHÁP GÓP PH N HOÀN THI N CÔNG TÁC QU N LÝ NGÂN SÁCH T NH KIÊN GIANG .............................................. 72 3.1. M c tiêu phát tri n kinh t xã h i................................................................72 3.2. M c tiêu qu n lý ngân sách..........................................................................72 3.3. Quan i m c n quán tri t trong qu n lý ngân sách....................................73 3.4. Gi i pháp hoàn thi n công tác qu n lý ngân sách t nh Kiên Giang ...........74 3.4.1. Tăng cư ng, ch n ch nh công tác qu n lý thu, khuy n khích tăng thu; c i thi n môi trư ng u tư và kinh doanh ..............................................................75 3.4.2. Qu n lý, s d ng có hi u qu các kho n chi ngân sách ............................76 3.4.3. Hoàn thi n cơ ch t ch t ch u trách nhi m i v i các cơ quan hành chính, ơn v s nghi p công l p .......................................................................77 3.4.4. Xây d ng, hoàn thi n cơ ch ph i h p hi u qu gi a cơ quan Tài chính, Thu , H i Quan, Kho b c; phân nh ch c năng ki m soát chi gi a cơ quan tài chính và KBNN.................................................................................................77 3.4.5. Hoàn thi n cơ ch phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c .........................78 3.4.6. Chuy n ngân sách c p huy n thành ơn v d toán ..................................79 3.4.7. T ng bư c c ng c và xây d ng ngân sách c p xã tr thành m t c p ngân sách hoàn ch nh.................................................................................................80 K T LU N................................................................................................... 81 DANH M C TÀI LI U THAM KH O ............................................................ 1 ii
- B GIÁO D C VÀ ÀO T O TRƯ NG I H C KINH T TP. H CHÍ MINH VĂN TU N KI T HOÀN THI N CÔNG TÁC QU N LÝ NGÂN SÁCH T NH KIÊN GIANG Chuyên ngành: TÀI CHÍNH NHÀ NƯ C Mã s : 60.31.12 LU N VĂN TH C SĨ KINH T NGƯ I HƯ NG D N KHOA H C TS. PHAN M H NH TP. H CHÍ MINH – Năm 2008
- L IM U 1. Tính c p thi t c a tài: Trong nh ng năm qua, cùng v i quá trình h i nh p kinh t v i khu v c và qu c t , ho t ng c a ngân sách nhà nư c có v trí h t s c quan tr ng, th hi n qua vi c huy ng và phân b ngu n l c h p lý, m b o cân i thu chi, lành m nh tình hình tài chính; m b o th c hi n công b ng xã h i; thúc Ny kinh t phát tri n nhanh, n nh và b n v ng, t ó ưa nư c ta t m t nư c nông nghi p, kém phát tri n tr thành m t nư c công nghi p. Tuy nhiên, ngu n l c huy ng ph c v cho phát tri n c a t nư c là có h n, tình hình qu n lý ngân sách th i gian qua v n còn th t thoát, lãng phí, tham nhũng, kém hi u trong s d ng v n ngân sách nhà nư c, gây b t bình trong dư lu n xã h i và qu n chúng nhân dân nên yêu c u huy ng và s d ng có hi u l c, hi u qu các ngu n l c thông qua công c ngân sách nhà nư c là h t s c c n thi t không ch c p qu c gia mà òi h i các c p chính quy n a phương ph i th c hi n. Kiên Giang là m t t nh nông nghi p có quy mô kinh t nh , l c lư ng s n xu t kém phát tri n, giá tr s n xu t không cao t ó làm cho kh năng huy ng ngu n thu ngân sách nhà nư c th p trong khi nhu c u chi cho u tư phát tri n kinh t xã h i là r t l n, nh t là nh ng kho n chi cho giáo d c, y t , m b o xã h i nên òi h i vi c nâng cao hi u qu qu n lý ngân sách nhà nư c là h t s c c n thi t, góp ph n ph c v phát tri n kinh t xã h i c a a phương. Th i gian qua, công tác qu n lý ngân sách t nh Kiên Giang có s chuy n bi n tích c c, thu ngân sách cơ b n áp ng nhu c u chi góp ph n kích thích tăng trư ng kinh t . Tuy nhiên, công tác qu n lý ngân sách c a t nh v n còn nh ng t n t i r t cơ b n c n ph i kh c ph c và hoàn thi n. ó là m i quan h gi a các c p ngân sách; vi c l p, ch p hành d toán ngân sách chưa g n k t v i k ho ch phát tri n kinh t xã h i; ngu n l c ngân sách ư c s d ng kém hi u qu và hi u l c; ơn v s d ng ngân sách ư c ánh giá thông qua vi c ch p hành nh ng quy nh mang n ng tính th t c hành chính, không quan tâm n nh ng hàng hóa, d ch v cung c p cho xã h i, không khuy n khích ti t ki m, ch ng lãng phí. Qu n lý ngân sách ph i v a m b o tính t p trung c a chính sách tài chính qu c gia, v a phát huy tính năng ng sáng t o, tính t ch , tính minh b ch và trách nhi m ang ư c t ra r t c p bách c v th c ti n và lý lu n vì th tôi ch n tài v “HOÀN THI N 1
- CÔNG TÁC QU N LÝ NGÂN SÁCH T NH KIÊN GIANG” làm lu n văn t t nghi p v i mong mu n góp m t ph n nh vào gi i quy t nh ng t n t i hi n nay và t ng bư c nâng cao hi u qu qu n lý ngân sách t nh Kiên Giang góp ph n ph c v cho công cu c phát tri n kinh t xã h i c a a phương. 2. i tư ng và ph m vi nghiên c u Lu n văn t p trung khái quát l i nh ng v n v khái ni m, b n ch t, vai trò, cơ ch qu n lý ngân sách nhà nư c và kinh nghi m v qu n lý ngân sách m t s nư c; phân tích ưu như c i m, các t n t i và nguyên nhân cơ b n qu n lý ngân sách t nh Kiên Giang giai o n 2003-2007, trong ó có so sánh v i cơ s lý lu n, v i m c tiêu phát tri n kinh t xã h i c a Ngh quy t i h i VIII (2005-2010), rút ra m t s k t lu n ban u và xu t m t s bi n pháp ch y u c n thi t nh m hoàn thi n công tác qu n lý ngân sách phù h p v i i u ki n kinh t a phương. 3. Phương pháp nghiên c u Lu n văn ã s d ng phương pháp duy v t bi n ch ng và duy v t l ch s c a Ch nghĩa Mác - Lênin, làm phương pháp lu n nghiên c u v lĩnh v c kinh t , tài chính, ngân sách. ng th i s d ng phương pháp phân tích t ng h p, th ng kê, so sánh d a trên lý thuy t tài chính và s li u th c ti n v ngân sách t nh Kiên Giang t ó làm sáng t các n i dung nghiên c u. 4. K t c u lu n văn N i dung c a lu n văn ngoài ph n m u, k t lu n, ư c th hi n ch y u 3 chương: Chương I: Cơ s lý lu n v ngân sách nhà nư c và qu n lý ngân sách nhà nư c. Chương II: Th c tr ng qu n lý ngân sách t nh Kiên Giang. Chương III: M t s gi i pháp góp ph n hoàn thi n, nâng cao hi u qu qu n lý ngân sách t nh Kiên Giang. 2
- CHƯƠNG I: CƠ S LÝ LU N V NGÂN SÁCH NHÀ NƯ C VÀ QU N LÝ NGÂN SÁCH NHÀ NƯ C 1.1. Khái ni m v ngân sách nhà nư c Nhìn t góc khái ni m, ngân sách Nhà nư c cho n nay có r t nhi u quan ni m c a các nhà nghiên c u ưa ra, song v n chưa có khái ni m th ng nh t. Tuy nhiên khi bàn n khái ni m ngân sách Nhà nư c thì có 2 quan ni m ph bi n v ngân sách Nhà nư c. Quan ni m th nh t cho r ng ngân sách Nhà nư c là b ng k ho ch thu chi b ng ti n c a Nhà nư c trong m t kho ng th i gian nh t nh. Quan ni m th hai cho r ng ngân sách Nhà nư c là t ng s ti n thu và chi c a Nhà nư c. Hai quan ni m ph bi n trên ch ph n ánh ư c hình thái ho t ng b ngoài c a ngân sách và m t v t ch t c a ngân sách, nhưng n u nhìn v b n ch t bên trong thì chưa th hi n ư c ngu n g c kinh t xã h i c a ngân sách. Trong th c t , thu t ng thu - chi ngân sách ã ư c khái quát hóa, trong ó thu ư c hi u là t t c các ngu n ti n ư c huy ng cho Nhà nư c còn chi bao g m các kho n chi và các kho n tr khác c a Nhà nư c, ng th i ho t ng thu - chi ngân sách ư c ti n hành r t a d ng và phong phú trên h u h t các lĩnh v c, tác ng n m i ch th kinh t - xã h i. Như v y, có th nói ng sau ho t ng thu, chi c a ngân sách ơn thu n là s th hi n các quan h kinh t , xã h i gi a Nhà nư c v i các ch th . Như v y, t nh ng n i dung trên, ta có th rút ra khái ni m chung v ngân sách như sau: Xét trên phương di n n i dung bên trong có th coi ngân sách Nhà nư c là s bi u hi n các quan h ti n t phát sinh trong quá trình t o l p, phân ph i và s d ng qu ti n t t p trung c a Nhà nư c v cơ b n theo nguyên t c không hoàn tr tr c ti p. Tuy nhiên, theo i u 1, Lu t Ngân sách nhà nư c ban hành năm 2002 nh nghĩa “Ngân sách nhà nư c là toàn b các kho n thu, chi c a Nhà nư c ã ư c cơ quan nhà nư c có th m quy n quy t nh và ư c th c hi n trong m t năm b o m th c hi n ch c năng, nhi m v c a Nhà nư c”. 3
- 1.2. B n ch t c a ngân sách nhà nư c 1.2.1. Tính t t y u khách quan c a ngân sách nhà nư c Qua nghiên c u v ngân sách Nhà nư c cho th y v n n i lên ó là: Ngân sách không th tách r i Nhà nư c. M t Nhà nư c ra i, trư c h t ph i có các ngu n tài chính chi tiêu cho m c ích b o v s t n t i ngày càng v ng ch c c a mình, ó là các kho n chi cho b máy qu n lý Nhà nư c, cho c nh sát, quân i, cho giáo d c, y t , phúc l i xã h i, chi cho u tư xây d ng cơ b n, k t c u h t ng, chi cho phát tri n s n xu t v.v... t t c các nhu c u chi tiêu tài chính c a Nhà nư c u ư c th a mãn b ng các ngu n thu t thu , các kho n thu không mang tính ch t thu , vay n và các hình th c thu khác. Dù mu n hay không mu n quá trình thu chi ó luôn nh hư ng, tác ng n quá trình kinh t xã h i c a m t qu c gia. Xét khía c nh này rõ ràng ho t ng thu chi c a ngân sách Nhà nư c là ho t ng i u ch nh quá trình kinh t , xã h i. 1.2.2. B n ch t c a ngân sách nhà nư c Ho t ng c a ngân sách Nhà nư c là ho t ng phân ph i các ngu n tài chính, là quá trình gi i quy t quy n l i kinh t gi a Nhà nư c và xã h i v i k t qu là các ngu n tài chính ư c phân chia thành hai ph n: ph n n p vào ngân sách Nhà nư c và ph n l i cho các thành viên c a xã h i. Ph n n p vào ngân sách Nhà nư c s ti p t c phân ph i l i, th hi n qua các kho n c p phát t ngân sách cho các m c ích tiêu dùng và u tư. Trong quá trình phân ph i giá tr t ng s n phNm qu c dân ã làm xu t hi n h th ng các quan h tài chính. Ho t ng thu chi Ngân sách nhà nư c cũng là ho t ng tài chính và cũng làm n y sinh các quan h tài chính. H th ng các quan h tài chính t o nên b n ch t c a ngân sách Nhà nư c ư c th hi n dư i hình th c c th , ó là các m i quan h sau: M t là, quan h tài chính gi a Nhà nư c và các doanh nghi p ho t ng s n xu t kinh doanh. Hai là, quan h tài chính gi a ngân sách Nhà nư c v i các ơn v qu n lý Nhà nư c n m trong các lĩnh v c s nghi p văn hóa xã h i, hành chính và an ninh qu c phòng. Ba là, quan h kinh t gi a ngân sách Nhà nư c v i h gia ình và dân cư. 4
- B n là, quan h kinh t gi a ngân sách Nhà nư c v i th trư ng tài chính. Tóm l i: t s phân tích trên ây, ta th y m c dù bi u hi n c a ngân sách Nhà nư c r t a d ng và phong phú, nhưng v th c ch t chúng u ph n ánh l i n i dung cơ b n là: - Ngân sách Nhà nư c ho t ng trong lĩnh v c phân ph i các ngu n tài chính và vì v y, nó th hi n các m i quan h v l i ích kinh t gi a Nhà nư c và xã h i. - Quy n l c ngân sách thu c v Nhà nư c, m i kho n thu và chi tài chính c a Nhà nư c u do Nhà nư c quy t nh và nh m m c ích ph c v yêu c u th c hi n các ch c năng c a Nhà nư c. Nh ng n i dung trên chính là nh ng m t, nh ng m i liên h quy t nh s phát sinh, phát tri n c a ngân sách Nhà nư c. Do ó, có th k t lu n b n ch t c a ngân sách Nhà nư c như sau: ngân sách Nhà nư c là h th ng các m i quan h kinh t và xã h i gi a Nhà nư c và xã h i phát sinh trong quá trình Nhà nư c huy ng và s d ng các ngu n tài chính nh m m b o yêu c u th c hi n các ch c năng qu n lý và i u hành n n kinh t - xã h i c a mình. 1.2.3. Ch c năng c a ngân sách nhà nư c Qua phân tích v b n ch t c a ngân sách nhà nư c và tính t t y u khách quan c a ngân sách nhà nư c có th th y ngân sách nhà nư c xét v ch c năng bao g m các khía c nh ch y u sau ây: Ngân sách nhà nư c là công c th c hi n vi c huy ng và phân b ngu n l c tài chính trong xã h i; ng sau ho t ng thu chi ngân sách b ng ti n là s th hi n quá trình phân b các y ut u vào c a quá trình s n xu t kinh doanh. Ngân sách nhà nư c là b ph n c a tài chính nhà nư c nên nó có ch c năng phân ph i, ch c năng giám c. Trong n n kinh t th trư ng vi c phân b ngu n l c xã h i ư c th c hi n ch y u theo hai kênh: kênh c a các l c lư ng th trư ng và kênh c a Nhà nư c thông qua ho t ng thu chi c a tài chính nhà nư c nói chung và ngân sách nói riêng t ó nó còn có ch c năng i u ch nh quá trình kinh t xã h i thông qua các công c c a nó. 5
- 1.3. Vai trò c a ngân sách nhà nư c Vai trò c a ngân sách Nhà nư c ư c xác nh trên cơ s các ch c năng và trên cơ s các nhi m v c th c a nó trong t ng giai o n. V i quan i m ó, có th kh ng nh ngân sách Nhà nư c có các vai trò sau: 1.3.1. Vai trò huy ng ngu n tài chính m b o nhu c u chi tiêu c a hà nư c Huy ng ngu n l c tài chính m b o nhu c u chi tiêu c a Nhà nư c là m t trong vai trò quan tr ng có tính ch t truy n th ng c a Ngân sách nhà nư c. Vai trò ó b t ngu n t nhu c u t n t i và phát tri n c a b máy qu n lý Nhà nư c. t n t i và phát tri n b máy Nhà nư c, i u hi n nhiên là Nhà nư c ph i t p trung ư c m t ngu n l c tài chính nh t nh. Ngân sách nhà nư c chính là m t trong nh ng công c th c hi n yêu c u ó. Tuy nhiên cũng c n nh n th y r ng ngu n l c tài chính Nhà nư c t p trung vào tay mình thông qua công c Ngân sách nhà nư c là k t qu ho t ng kinh t c a các ch th trong n n kinh t . Do ó vi c ng viên ngu n l c tài chính vào tay Nhà nư c thông qua công c Ngân sách nhà nư c không ph i vô h n mà c n có s cân nh c tính toán cNn th n. Có như v y m i phát huy vai trò tích c c c a Ngân sách nhà nư c trong vi c ng viên ngu n l c tài chính cho Nhà nư c. Tiêu chuNn quan tr ng phát huy vai trò ng viên c a Ngân sách nhà nư c là ph i xem xét n khía c nh l i ích gi a Nhà nư c và các ch th kinh t . Ph m vi, m c ng viên c a Ngân sách nhà nư c sao cho phù h p gi i quy t t t m i quan h gi a tích t và t p trung nh m không ng ng gia tăng các ngu n l c tài chính c a xã h i. 1.3.2. Vai trò qu n lý i u ti t vĩ mô n n kinh t Xu t phát t i u ki n c th , trong giai o n hi n nay, ngân sách Nhà nư c có vai trò là công c i u ch nh vĩ mô n n kinh t xã h i c a Nhà nư c. Vai trò này r t quan tr ng. B i, trong cơ ch kinh t th trư ng Vi t Nam, c n ph i có s i u ch nh vĩ mô t phía Nhà nư c. Song, Nhà nư c cũng ch có th th c hi n i u ch nh thành công khi có ngu n tài chính m b o, khi s d ng tri t và có hi u qu công c ngân sách Nhà nư c, th c hi n qu n lý, i u ti t vĩ mô n n kinh t xã h i theo ba n i dung cơ b n sau: V m t kinh t : duy trì s n nh c a môi trư ng kinh t vĩ mô và thúc Ny tăng trư ng kinh t , òi h i s c n thi t ph i có Nhà nư c can thi p kh c ph c nh ng khuy t t t c a cơ ch th trư ng. Trong ó, Nhà nư c có 6
- vai trò nh hư ng hình thành cơ c u kinh t m i, kích thích phát tri n s n xu t, kinh doanh và ch ng c quy n. Nhà nư c không th b qua công c ngân sách khi th c hi n vai trò này. Ngân sách Nhà nư c cung c p ngu n kinh phí Nhà nư c u tư cho k t c u h t ng, hình thành các doanh nghi p các ngành then ch t và mũi nh n. Các kho n chi u tư c a ngân sách Nhà nư c có tác d ng nh hư ng hình thành cơ c u kinh t và là ng l c thúc Ny s ra i c a các cơ s kinh t m i. Ngoài ra, Nhà nư c còn s d ng các công c b ph n c a ngân sách Nhà nư c là thu và chi u tư c a ngân sách Nhà nư c hư ng d n, kích thích và t o s c ép i v i các ch th trong ho t ng kinh t . V i vi c ph i h p v n d ng thu tr c thu và thu gián thu, v n d ng thu su t thích h p có tác d ng hư ng d n, khuy n khích thúc Ny các thành ph n kinh t m r ng ho t ng kinh doanh, t o ra môi trư ng c nh tranh, thu hút v n u tư và nh hư ng u tư c a khu v c doanh nghi p. Các ngu n v n vay n t nư c ngoài và t trong nư c s t o thêm ngu n v n cho phát tri n n n kinh t . Hi u qu s d ng các ngu n v n vay n c a Nhà nư c cũng là m t v n ph i xem xét th n tr ng khi quy t nh th c hi n các bi n pháp huy ng ti n vay. V m t xã h i: Th c ti n cho th y áp d ng mô hình kinh t th trư ng bên c nh nh ng m t tích c c, cũng làm n y sinh nhi u khía c nh tiêu c c mà b n thân kinh t th trư ng ơn thu n không th gi i quy t ư c như v n phân c c giàu nghèo, các t n n xã h i. gi i quy t các v n ó c n có s can thi p c a Nhà nư c. Trong kinh t th trư ng, gi i quy t t t các v n xã h i n y sinh thu c v ch c năng, vai trò, nhi m v cơ b n c a Nhà nư c. th c hi n vai trò ó, Nhà nư c ph i s d ng n công c Ngân sách nhà nư c. Thông qua công c thu Nhà nư c th c hi n vi c i u ti t thu nh p m b o công b ng xã h i, thu h p kho ng cách chênh l ch thu nh p. Thông qua các kho n chi Ngân sách nhà nư c th c hi n các chính sách xã h i, m b o cho xã h i phát tri n công b ng văn minh. V m t th trư ng: ngân sách Nhà nư c có vai trò quan tr ng i v i vi c th c hi n các chính sách v n nh giá c , th trư ng. Cung c u và giá c thư ng xuyên tác ng l n nhau và chi ph i m nh s ho t ng c a th trư ng. S m t cân i gi a cung và c u s tác ng n giá c , làm cho giá c tăng ho c gi m t bi n và gây ra bi n ng trên th trư ng. ng th i, m i quan h gi a giá c , thu và d tr Nhà nư c có nh hư ng sâu s c t i tình hình th trư ng. C ba y u t này u không tách r i ho t ng c a ngân 7
- sách Nhà nư c. b o v quy n l i c a ngư i tiêu dùng và kích thích s n xu t phát tri n, Nhà nư c ph i theo dõi s bi n ng c a giá c trên th trư ng và ph i có ngu n d tr v hàng hóa và tài chính i u ch nh. S i u ti t linh ho t và có hi u qu c a Nhà nư c i v i ho t ng c a th trư ng thông qua các lo i qu d tr c a Nhà nư c s ph thu c vào m c hình thành các lo i qu d tr này trong n n kinh t qu c dân. Trong quá trình i u ch nh th trư ng ngân sách Nhà nư c còn tác ng n s ho t ng c a th trư ng ti n t , th trư ng v n và trên c s ó góp ph n kh ng ch và Ny lùi l m phát. 1.4. H th ng ngân sách nhà nư c H th ng Ngân sách nhà nư c là t ng th các c p ngân sách, có m i quan h g n bó h u cơ v i nhau trong quá trình th c hi n nhi m v thu chi c a m i c p ngân sách. Tuỳ theo mô hình t ch c hành chính c a m i nư c mà t n t i hình th c t ch c h th ng ngân sách nhà nư c, ch ng h n: các nư c có mô hình t ch c hành chính liên bang (như c, M , Malaysia, Canada, ...) h th ng ngân sách nhà nư c ư c t ch c thành ba c p: ngân sách liên bang, ngân sách bang, ngân sách a phương; các nư c có t ch c hành chính theo th ch nhà nư c th ng nh t hay phi liên bang (như Pháp, Anh, Ý, Nh t, ...) t ch c h th ng ngân sách g m hai c p: ngân sách trung ương và ngân sách a phương. Theo Hi n pháp nư c ta, qui nh m i c p chính quy n có m t c p ngân sách riêng th c hi n các ch c năng, nhi m v c a minh t i a phương. C p ngân sách ư c hình thành trên cơ s c p chính quy n Nhà nư c. có m t c p ngân sách thì ph i có m t c p chính quy n v i nh ng nhi m v toàn di n, ng th i ph i có kh năng nh t nh v ngu n thu t i a phương do c p chính quy n ó qu n lý. Phù h p v i mô hình h th ng chính quy n Nhà nư c ta hi n nay, h th ng Ngân sách nhà nư c theo lu t nh bao g m ngân sách Trung ương và ngân sách các c p chính quy n a phương (NS P), ngân sách a phương bao g m: - Ngân sách c p t nh, thành ph tr c thu c Trung ương (g i chung là ngân sách t nh); - Ngân sách huy n, qu n, th xã, thành ph thu c t nh (g i chung là ngân sách huy n); - Ngân sách c p xã, phư ng, th tr n (g i chung là ngân sách c p xã). 8
- Sơ 1: H th ng các c p ngân sách nhà nư c NGÂN SÁCH NHÀ NƯ C NGÂN SÁCH TRUNG ƯƠNG NGÂN SÁCH NA PHƯƠNG NGÂN SÁCH C P T NH, THÀNH PH TR C THU C TRUNNG ƯƠNG (NGÂN SÁCH T NH) NGÂN SÁCH HUY N, QU N THÀNH PH TR C THU C T NH (NGÂN SÁCH HUY N) NGÂN SÁCH XÃ, PHƯ NG, THN TR N (NGÂN SÁCH XÃ) 1.5. V qu n lý ngân sách nhà nư c 1.5.1. Nguyên t c qu n lý ngân sách Trong qu n lý ngân sách Nhà nư c các nư c có n n kinh t th trư ng u tuân th m t s nguyên t c cơ b n sau: - Nguyên t c th ng nh t: Nhà nư c ch có m t ngân sách t p h p t t c các kho n thu và các kho n chi. - Nguyên t c v s y và toàn b c a ngân sách Nhà nư c, nh m qu n lý t p h p m i kho n thu chi u ư c qu n lý qua ngân sách, không có tình tr ng ngoài ngân sách. - Nguyên t c trung th c: òi h i m i kho n thu chi ngân sách phát sinh 9
- u ph i ư c th hi n chính xác, y , ph n ánh úng v i th c ch t c a các nghi p v kinh t phát sinh. - Nguyên t c công khai: Chính ph ph i công b công khai trên các phương ti n thông tin i chúng. Trên th c t , m i nư c và trong t ng giai o n, vì l i ích giai c p và vì lý do khác, nhi u khi nh ng nguyên t c cơ b n cũng b vi ph m ho c ch ư c ch p hành m t cách hình th c. 1.5.2. Qu n lý thu ngân sách nhà nư c Thu ngân sách nhà nư c là nh ng kho n ti n nhà nư c huy ng vào ngân sách nhà nư c thõa mãn nhu c u chi tiêu c a nhà nư c. Tuy nhiên, th c ch t thu ngân sách ch bao g m thu mang tính b t bu c dư i hình th c thu ; các kho n thu phí, l phí và các kho n thu khác. V m t b n ch t, thu ngân sách nhà nư c là h th ng nh ng quan h kinh t gi a nhà nư c và xã h i phát sinh trong quá trình nhà nư c huy ng các ngu n tài chính hình thành nên qu ti n t t p trung c a nhà nư c nh m thõa mãn các nhu c u chi tiêu c a nhà nư c. Thu ngân sách nhà nư c có vai trò m b o ngu n v n th c hi n các nhu c u chi tiêu c a nhà nư c, các m c tiêu phát tri n kin t xã h i, ng th i thông qua thu ngân sách nhà nư c, nhà nư c th c hi n vi c qu n lý i u ti t vĩ mô n n kinh t . Căn c vào hình th c ng viên, thu ngân sách nhà nư c thành 03 lo i thu dư i hình th c nghĩa v thu , phí l phí; thu óng góp t nguy n và thu vay mư n trong và ngoài nư c. Trong qu n lý thu ngân sách, kh năng thu ngân sách ư c ánh giá b ng t l thu ngân sách và GDP, so sánh t c tăng thu và tăng GDP xem thu ngân sách có tương x ng v i GDP nh m m b o tính h p lý, không l m thu, v a m b o, b i dư ng ngu n thu và kích thích tăng trư ng kinh t . Ngoài ra, trong cơ c u thu còn tính n t l các kho n thu thu , phí, l phí trong t ng thu, t l này l n th hi n tính n nh trong thu ngân sách. N i dung qu n lý thu ngân sách ư c th hi n qua các khâu l p d toán t ng kho n thu trên cơ s nhi m v phát tri n kinh t xã h i; ch , chính sách thu ngân sách hi n hành; tình hình th c hi n thu ngân sách năm trư c, khâu t ch c th c hi n có vai trò quan tr ng, òi h i ph i có s ph i h p ng b gi a các c p chính quy n trong th c hi n thu, m b o thu úng, thu và huy ng k p th i ngu n l c ph c v nhu c u chi. K t thúc năm tài 10
- chính so sánh k t qu th c hi n v i s d toán ư c l p u năm, t ó có ánh giá m c hoàn thành, nh ng k t qu t ư c và t n t i c n ph i kh c ph c. Ngoài ra, công tác thanh tra, ki m tra th c hi n nghĩa v i v i ngân sách ư c quan tâm, chú tr ng thư ng xuyên, nó giúp phát hi n, ngăn ch n k p th i nh ng hi n tư ng tiêu c c trong qu n lý, ch p hành các lu t thu ; các kho n thu phí, l phí thu c ngân sách nhà nư c; các ch v k toán th ng kê thu t ó góp ph n h n ch , ch ng th t thu ngân sách nhà nư c, m b o ngu n l c cho th c hi n các m c tiêu phát tri n kinh t xã h i. 1.5.3. Qu n lý chi ngân sách nhà nư c Chi ngân sách nhà nư c là nh ng kho n chi tiêu do Chính ph hay các pháp nhân hành chính th c hi n t ư c các m c tiêu công ích, ch ng h n như b o v an ninh tr t t , m b o xã h i... V m t b n ch t, chi ngân sách nhà nư c là h th ng nh ng quan h phân b i l i các kho n thu nh p phát sinh trong quá trình s d ng có k ho ch qu ti n t t p trung c a nhà nư c nh m th c hi n tăng trư ng kinh t , t ng bư c m r ng s nghi p văn hóa xã h i, duy trì ho t ng c a b máy qu n lý nhà nư c và m b o an ninh qu c phòng. Trong chi ngân sách nhà nư c, ch y u là chi u tư phát tri n và chi thư ng xuyên. i v i chi thư ng xuyên, là kho n chi g n li n v i th c hi n ch c năng qu n lý kinh t xã h i c a nhà nư c, m b o m c ích tiêu dùng, duy trì ho t ng c a b máy hành chính, n i dung chi r t a d ng. Tuy nhiên, do ngu n thu ngân sách nhà nư c có gi i h n, nhu c u chi u tư l n nên trong qu n lý chi thư ng xuyên òi h i ph i th c hi n nghiêm nguyên t c chi theo d toán ư c duy t, úng n i dung, i tư ng, nh m c chi; m b o ti t ki m, hi u qu . M i kho n chi trong d toán ư c c p có thNm quy n giao ph i ư c ki m soát trư c, trong, và sau chi m b o úng tiêu chuNn, nh m c chi theo hư ng d n c a B Tài chính, ho c liên t ch gi a b Tài chính và b chuyên ngành; nh m c chi ã ư c H ND t nh quy t nh. i v i chi u tư phát tri n có tính n cơ c u chi th a áng cho xây d ng cơ s h t ng k thu t và cơ s h t ng xã h i, ây là nguyên t c trong b trí và danh m c u tư, tránh phân tán, dàn trãi và m b o phát tri n cân i gi a các ngành và vùng kinh t . Ngoài ra, trong qu n lý chi u tư còn ph i th c hi n nghiêm nguyên t c c p phát v n u tư như trình t u tư và xây d ng, m b o úng m c ích, úng k ho ch; th c hi n c p phát theo m c th c t hoàn thành theo úng d toán ư c duy t. 11
- Chi ngân sách ư c o b ng t l t ng chi ngân sách v i GDP; chi u tư phát tri n, chi thư ng xuyên, chi s nghi p ư c xác nh t l so v i t ng chi và so v i GDP. M i tương quan gi a t ng thu và t ng chi, t l t ng thu, t ng chi; chi u tư phát tri n, chi giáo d c so v i GDP th hi n quy mô và trình phát tri n c a t ng a phương. Trong chi ngân sách ph i m b o t l h p lý gi a chi thư ng xuyên và chi u tư phát tri n; trong chi thư ng xuyên quan tâm n t l chi cho giáo d c, ào t o và khoa h c công ngh . 1.5.4. Cân i ngân sách nhà nư c M t trong nh ng nguyên t c quan tr ng nh t trong qu n lý ngân sách Nhà nư c là b o m s cân i gi a thu và chi. Cân i ngân sách là m t cân i quan tr ng nh t trong n n kinh t và là i u ki n quan tr ng cơ b n n nh và phát tri n kinh t xã h i. Do v y cân i ngân sách Nhà nư c ph i b o m tính v ng ch c, tích c c, hi n th c và tr thành i m t a cho các cân i khác trong n n kinh t . Xét v m t n i dung thì ph n thu và ph n chi c a ngân sách Nhà nư c có m i liên h h u cơ v i nhau và ph i ư c cân b ng v i nhau. Tuy v y trong th c t r t hãn h u và khó có trư ng h p t ng thu úng b ng t ng chi ngân sách, mà thư ng x y ra m t trong hai trư ng h p sau hơn: - T ng thu ngân sách Nhà nư c l n hơn t ng chi ngân sách Nhà nư c, trư ng h p này g i là ngân sách k t dư hay b i thu. - T ng thu ngân sách Nhà nư c nh hơn t ng chi ngân sách Nhà nư c, trư ng h p này g i là ngân sách thâm h t hay b i chi. Quan i m m i v cân i ngân sách hi n nay là: T ng thu không nh ng bù p ư c t ng chi mà yêu c u ph i có ngu n d phòng và d tr m c Nhà nư c có th ch ng i u hành ngân sách trong trư ng h p có nh ng bi n ng nh t nh. M t khác còn ph i gi m và h n ch thu t ngu n vay ho c không phát hành ti n th c hi n nhi m v chi ngân sách. Trong n n kinh t th trư ng thì ngoài vi c ngân sách Nhà nư c yêu c u ph i b o m cân i không nh ng trên t ng th mà còn ph i cân i trong chi ti t cơ c u ngu n thu và nhi m v chi. Nói cách khác ngân sách Nhà nư c ư c xây d ng trên mô hình qu n lý d a trên cơ s m i quan h tương quan gi a tích lũy và tiêu dùng, th c hi n phân ph i ngu n tài chính phát sinh ngay t khi hình thành thu ngân sách, theo yêu c u qu n lý kinh t c a Nhà nư c. 12
- Xu hư ng trong cân i thu chi ngân sách là luôn ph i b o m cho nhu c u chi tiêu dùng thư ng xuyên m c h p lý và ti t ki m, tr ư c n và dành cho u tư phát tri n v i t l ngày càng l n. Ch có tăng thu ngân sách m i tăng chi và ch y u là tăng chi cho u tư phát tri n và b sung qu d tr tài chính. N u thu không t k ho ch d ki n thì ph i gi m chi tương ng theo nguyên t c c t gi m các kho n chi thư ng xuyên, trư c h t là các kho n chi chưa b c thi t như chi mua s m, h i ngh , s a ch a, ti p khách...Trong trư ng h p có ch m i ban hành ho c nh ng s a i b sung ch có liên quan n thu, chi ngân sách Nhà nư c n u chưa ư c tính toán trong d toán ngân sách hàng năm thì th i gian thi hành ph i d i l i n năm ngân sách sau ó. Ngân sách Nhà nư c ch b i chi cho u tư phát tri n và ph i ư c qu n lý ch t ch , s d ng có hi u qu có i u ki n tr n . Không b i chi cho chi thư ng xuyên, không vay thương m i nư c ngoài hay vay ng n h n tr lãi su t cao bù p b i chi ngân sách Nhà nư c. 1.5.5. Qu n lý n ngân sách nhà nư c V t ng quát, nguyên nhân ph bi n d n n vay n c a nhà nư c là nhu c u chi và th c t chi c a nhà nư c cho tiêu dùng không th c t gi m mà ngày càng tăng lên, trong khi vi c t o ngu n thu, tăng thu là có h n, d n n vay n tài tr cho chi tiêu ngân sách. Vay n c a nhà nư c g m vay trong nư c thông qua phát hành trái phi u trên th trư ng tài chính trong nư c, ưu i m d tri n khai và ít ch u nh hư ng t bên ngoài, nhưng l i gi i h n ngu n l c và tác ng n lãi su t. Trong khi ó, vay n nư c ngoài thông qua ngu n tài tr phát tri n, phát hành trái phi u nhà nư c trên th trư ng tài chính qu c t ... huy ng ư c ngu n l c l n nhưng ch u ràng bu c b i i u ki n kinh t , chính tr . Nhìn chung m i kho n vay có ưu như c i m riêng, tuy theo tình hình th c t l a ch n gi i pháp cũng như li u lư ng thích h p v i tình hình kinh t xã h i, sao cho phát huy t i a m t tích c c và h n ch n m c có th các tác ng tiêu c c. Qu n lý n ngân sách òi h i ph i có m t chi n lư c h p lý, h n ch ư c m t cân i n , m b o n vay ư c s d ng hi u qu , kích thích kinh t phát tri n. Ngu n th c hi n tr n ư c trích t t ng s n phNm xã h i hàng năm và n ngân sách ư c o b ng t l t ng n so v i GDP. Ngoài ra, i v i nư c ta, ngân sách t nh ư c phép vay u tư xây d ng các công trình k t c u h t ng trong k ho ch 5 năm ã ư c H ND quy t nh, m c dư n t ngu n huy ng không quá 30% v n u tư 13
- xây d ng cơ b n trong nư c hàng năm c a ngân sách t nh. Ngu n tr n b trí trong v n xây d ng cơ b n hàng năm, hi u qu u tư c a d án, và m c tăng thu c a a phương. 1.6. Cơ ch phân c p qu n lý ngân sách nhà nư c 1.6.1. S c n thi t phân c p qu n lý ngân sách Nhà nư c Phân c p qu n lý ngân sách Nhà nư c là yêu c u khách quan trong quá trình phát tri n kinh t , xã h i. Yêu c u khách quan ó nó b t ngu n t hai lý do chính: M t là, xu t phát t yêu c u phát huy th m nh v kinh t xã h i t ng a bàn hành chính a phương. Hai là, xu t phát t vi c phân giao các nhi m v v kinh t - xã h i cho các c p chính quy n. Như ã trình bày, vai trò c a ngân sách Nhà nư c r t quan tr ng i v i t ng a phương cũng như i v i n n kinh t qu c dân. Quy t nh n s tăng trư ng kinh t , i u ch nh cơ c u kinh t gi a các ngành kinh t và các vùng kinh t . Vì v y c n ph i thông qua các chính sách tài chính h p lý, phù h p v i t ng th i kỳ như: chính sách u tư; chính sách thu , phí và l phí; chính sách nhà ,v.v.... ng th i c n nh hư ng c th iv im ts chính sách như: ch t ai, nhà , ch cho thuê nhà, ch thu phí, l phí, v.v.... V nh m c, tiêu chuNn, ch , vi c qui nh th ng nh t trong toàn qu c là yêu c u khách quan c a n n kinh t xã h i. Th c hi n phân c p trách nhi m cho a phương theo hư ng: nh ng tiêu chuNn nh m c quan tr ng ph i do Nhà nư c Trung ương th ng nh t qu n lý và qui nh; còn m t s tiêu chuNn, nh m c khác ít quan tr ng hơn s do chính quy n a phương qui nh, căn c vào kh năng v t ch t và i u ki n c th c a t ng a phương mà có chính sách phù h p và úng lu t. Rõ ràng, s c n thi t ph i s m có chính sách c th và th c hi n nghiêm minh, thì nguyên t c th ng nh t c a ngân sách Nhà nư c s ư c phát huy. N u không thì s r i lo n s ngày càng tăng, nh hư ng không t t cho n n kinh t xã h i. Nhi m v c a chính quy n a phương v n r t a d ng và ph c t p, trong cơ ch m i vai trò c a chính quy n a phương l i càng quan tr ng, h th ng qu n lý và qui ch qu n lý ngân sách Nhà nư c nư c ta khá ph c t p 14
- và ch ng chéo, qua nhi u t ng n c, do ó không t p trung và không rõ trách nhi m, t ó mà yêu c u hoàn thi n phân c p qu n lý ngân sách a phương l i càng c p thi t hơn. 1.6.2. Phương pháp và n i dung phân c p qu n lý ngân sách Nhà nư c T s c n thi t ph i phân c p qu n lý ngân sách ã trình bày, phương pháp và n i dung phân nh ngu n thu, nhi m v chi ngân sách ư c th hi n trên nh ng nét ch y u sau: Phương pháp và n i dung phân c p ngu n thu. - Phương pháp phân c p ngu n thu. + Các kho n thu 100% có nư c g i là ngu n thu c nh: Ngân sách c a t ng c p chính quy n u có các kho n thu ư c hư ng tr n 100%. Ngu n thu này i v i a phương thư ng là các ngu n thu phát sinh tr c ti p trên a bàn và g n v i qu n lý Nhà nư c a phương. + Các kho n thu ư c phân chia theo t l ph n trăm (%) gi a ngân sách các c p: Tuỳ theo c i m c a m i nư c, các kho n thu này ư c xác nh phân chia theo t l (%) trên s thu ư c ho c qui nh ngay m c thu c a m i c p ngân sách và do chính quy n c p ó tr c ti p thu. + Thu b sung t ngân sách c p trên: tùy theo c i m và t ch c chính quy n m i nư c g i là b sung, tr c p … trên t ng cân i thu chi ngân sách ho c theo t ng chương trình m c tiêu c a qu c gia ư c th c hi n trên lãnh th a phương. nư c ta phương pháp phân c p ngu n thu c a các c p ngân sách ư c minh h a theo sơ s 2. - N i dung phân c p các ngu n thu ngân sách ư c mô t theo sơ s 3 bao g m các kho n sau: Thu , phí và l phí do các t ch c và cá nhân n p theo qui nh c a pháp lu t. Các kho n thu t ho t ng kinh t c a Nhà nư c bao g m: l i t c t góp v n c a Nhà nư c vào các cơ s kinh t , ti n thu h i v n c a Nhà nư c t i các cơ s kinh t , thu h i ti n cho vay c a Nhà nư c (c g c và lãi). 15
- Các kho n óng góp c a các t ch c, cá nhân. Bao g m: các kho n óng góp xây d ng cơ s h t ng ho c có m c ích khác, các kho n óng góp t nguy n cho ngân sách Nhà nư c. Các kho n vi n tr và thu khác theo qui nh c a pháp lu t. G m có: các kho n vi n tr b ng ti n và hi n v t c a các t ch c, cá nhân trong, ngoài nư c, thu khác theo qui nh c a lu t pháp. Các kho n cho vay c a Nhà nư c bù p b i chi. Phương pháp và n i dung phân c p nhi m v chi: Tùy thu c vào nhi m v ư c giao và ch c trách qu n lý c a t ng c p chính quy n Nhà nư c, nói chung các c p Ngân sách nhà nư c u th c hi n các nhi m v chi tiêu theo các n i dung sau: - Chi u tư phát tri n, bao g m các kho n: chi u tư xây d ng cơ b n các công trình k t c u h t ng kinh t xã h i, căn c vào trình , kh năng qu n lý và kh i lư ng v n u tư mà phân c p cho c p dư i; chi u tư và h tr v n cho các doanh nghi p Nhà nư c; góp v n c ph n, liên doanh vào các doanh nghi p thu c lĩnh v c c n thi t có s tham gia c a Nhà nư c; chi cho qu h tr u tư qu c gia và các qu h tr i v i các chương trình, d án phát tri n kinh t ; chi d tr Nhà nư c và chi cho vay c a Chính ph . - Chi thư ng xuyên bao g m có các kho n: + Chi s nghi p giáo d c, ào t o, s nghi p y t , s nghi p văn hóa thông tin, s nghi p th d c th thao, s nghi p phát thanh truy n hình, s nghi p nghiên c u khoa h c, s nghi p xã h i. + Chi s nghi p kinh t , g m: S nghi p lâm nghi p, s nghi p nông nghi p, th y l i, ngư nghi p, s nghi p giao thông, s nghi p ki n thi t th chính, s nghi p kinh t công c ng. + Chi qu c phòng, an ninh và tr t t an toàn xã h i. + Chi ho t ng c a các cơ quan Nhà nư c, chi tài tr cho các t ch c xã h i, t ch c xã h i ngh nghi p. + Chi tr giá bù l theo chính sách Nhà nư c. + Các kho n chi khác theo qui nh c a pháp lu t. 16
- - Chi b sung qu d tr tài chính. - Chi b sung cho ngân sách c p dư i (tr ngân sách c p xã). nư c ta, n i dung phân c p nhi m v chi có th ư c mô t theo sơ 4; 5. 1.6.3. Quan h gi a các c p ngân sách Quan h gi a ngân sách các c p ư c th c hi n theo các nguyên t c: - Ngân sách trung ương và ngân sách m i c p chính quy n a phương ư c phân nh ngu n thu và nhi m v chi c th ; th c hi n phân chia theo t l ph n trăm (%) i v i các kho n thu phân chia gi a ngân sách các c p ngân sách; - Th c hi n vi c b sung t ngân sách c p trên cho ngân sách c p dư i b o m công b ng, phát tri n cân i gi a các vùng, các a phương. S b sung này là kho n thu c a ngân sách c p dư i; - T l ph n trăm (%) phân chia các kho n thu và s b sung cân i t ngân sách c p trên cho ngân sách c p dư i, ư c n nh t 3 n 5 năm (g i chung là th i kỳ n nh ngân sách). Chính ph trình Qu c h i quy t nh th i kỳ n nh ngân sách gi a ngân sách trung ương và ngân sách a phương. U ban nhân dân c p t nh trình H i ng nhân dân cùng c p quy t nh th i kỳ n nh ngân sách gi a các c p a phương; - Nhi m v chi thu c ngân sách c p nào do ngân sách c p ó b o m; Trư ng h p c n ban hành chính sách, ch m i làm tăng chi ngân sách sau khi d toán ã ư c c p có thNm quy n quy t nh thì ph i có gi i pháp b o m ngu n tài chính phù h p v i kh năng cân i c a ngân sách t ng c p; - Trong th i kỳ n nh ngân sách, các a phương ư c s d ng ngu n tăng thu ngân sách hàng năm (ph n ngân sách a phương ư c hư ng) chi cho các nhi m v phát tri n kinh t - xã h i trên a bàn; sau m i th i kỳ n nh ngân sách, ph i tăng kh năng t cân i, phát tri n ngân sách a phương, th c hi n gi m d n s b sung t ngân sách c p trên ( i v i a phương nh n b sung t ngân sách c p trên) ho c tăng t l ph n trăm (%) i u ti t s thu n p v ngân sách c p trên ( i v i nh ng a phương có i u ti t v ngân sách c p trên); - Trư ng h p cơ quan qu n lý Nhà nư c c p trên y quy n cho cơ quan 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn công việc của nhân viên khối văn phòng ở TP.HCM
138 p | 1457 | 548
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 827 | 192
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Thực trạng và giải pháp chủ yếu nhằm phát triển kinh tế trang trại tại địa bàn huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên
148 p | 597 | 171
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Marketing dịch vụ trong phát triển thương mại dịch vụ ở Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
135 p | 556 | 156
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Một số giải pháp phát triển khu chế xuất và khu công nghiệp Tp.HCM đến năm 2020
53 p | 404 | 141
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Nâng cao chất lượng dịch vụ tín dụng của ngân hàng TMCP các doanh nghiệp ngoài quốc doanh Việt Nam (VPBank)
98 p | 449 | 128
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tác động của hoạt động tín dụng trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên
116 p | 511 | 128
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển du lịch biển Đà Nẵng
13 p | 398 | 70
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển dịch vụ bảo hiểm xã hội tự nguyện cho nông dân trên địa bàn tỉnh Bình Định
26 p | 399 | 64
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đánh giá ảnh hưởng của việc sử dụng các nguồn lực tự nhiên trong hộ gia đình tới thu nhập và an toàn lương thực của hộ nông dân huyện Định Hoá tỉnh Thái Nguyên
110 p | 341 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của Công Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Ninh Bình trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế
143 p | 223 | 25
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu một số giải pháp quản lý và khai thác hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội trong điều kiện biến đổi khí hậu
83 p | 236 | 21
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển nông nghiệp trên địa bàn huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh
26 p | 229 | 19
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình
26 p | 224 | 16
-
Luận văn thạc sĩ kinh tế: Những giải pháp chủ yếu nhằm chuyển tổng công ty xây dựng số 1 thành tập đoàn kinh tế mạnh trong tiến trình hội nhập quốc tế
12 p | 184 | 13
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển công nghiệp huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam
26 p | 254 | 13
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn