Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu tác động của thuộc tính điểm đến đến chất lượng cảm nhận, sự hài lòng và ý định hành vi của du khách, trường hợp nghiên cứu tại TP. Hồ Chí Minh
lượt xem 5
download
Mục tiêu của đề tài là đo lường sự tác động của các thuộc tính điểm đến TP. HCM đến chất lượng cảm nhận, sự hài lòng và ý định hành vi của du khách. Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hoạt động quản lý của nhà nước đối với các thuộc tính điểm đến TP. HCM nhằm nâng cao chất lượng cảm nhận, sự hài lòng, từ đó tác động tích cực đến ý định hành vi của du khách.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu tác động của thuộc tính điểm đến đến chất lượng cảm nhận, sự hài lòng và ý định hành vi của du khách, trường hợp nghiên cứu tại TP. Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH ------------------ Nguyễn Hữu Ân NGHIÊN CỨU TÁC ĐỘNG CỦA THUỘC TÍNH ĐIỂM ĐẾN ĐẾN CHẤT LƯỢNG CẢM NHẬN, SỰ HÀI LÒNG VÀ Ý ĐỊNH HÀNH VI CỦA DU KHÁCH, TRƯỜNG HỢP NGHIÊN CỨU TẠI TP. HỒ CHÍ MINH. LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh - 2017
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH ------------------ KHOA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC Nguyễn Hữu Ân NGHIÊN CỨU TÁC ĐỘNG CỦA THUỘC TÍNH ĐIỂM ĐẾN ĐẾN CHẤT LƯỢNG CẢM NHẬN, SỰ HÀI LÒNG VÀ Ý ĐỊNH HÀNH VI CỦA DU KHÁCH, TRƯỜNG HỢP NGHIÊN CỨU TẠI TP. HỒ CHÍ MINH. Chuyền ngành: Quản lý công Mã số : 60340403 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS PHẠM QUỐC HÙNG TP. Hồ Chí Minh - 2017
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi và thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của Thầy TS.Phạm Quốc Hùng. Các số liệu khảo sát và kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác trước đây. TP. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2017 Tác giả luận văn Nguyễn Hữu Ân
- TÓM TẮT LUẬN VĂN Sở hữu vị trí nằm ở trung tâm có mạng lưới giao thông đường bộ, hàng không và đường thủy, Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những cầu nối giữa Việt Nam và quốc tế. Với lịch sử hơn 300 năm tuổi, có nhiều tài nguyên du lịch hấp dẫn, đặc biệt là tài nguyên du lịch nhân văn, Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những địa phương dẫn đầu về việc thu hút khách du lịch. Lượng du khách đến Thành phố ngày càng tăng càng đặt ra cho ngành du lịch những cơ hội và thách thức để duy trì và phát triển bền vững. Tuy nhiên, du lịch TP. HCM hiện nay vần còn nhiều bất cập và hạn chế gây ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của thành phố, đặc biệt là tác động trực tiếp làm giảm chất lượng cảm nhận dịch vụ và sự hài lòng của du khách. Chính những điều này đã dẫn đến tình trạng thực tế cấp thiết cần phải giải quyết, đó là du khách sau khi đến tham quan du lịch tại TP. HCM ít có ý định quay trở lại lần thứ hai. Để có thể giải quyết được vấn đề này TP. HCM cần phải có những giải pháp khắc phục, phát triển và xây dựng hình ảnh du lịch TP. HCM từ gốc, đó chính là hoàn thiện, nâng cao các thuộc tính của điểm điểm đến. Xuất phát từ vấn đề thực tiễn nêu trên, tác giả đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu tác động của thuộc tính điểm đến đến chất lượng cảm nhận, sự hài lòng và ý định hành vi của du khách, trường hợp nghiên cứu tại TP. Hồ Chí Minh”. Thông qua quá trình tổng kết lý thuyết, tác giả đã xây dựng mô hình nghiên cứu về mối quan hệ giữa 4 yếu tố: thuộc tính điểm đến, chất lượng cảm nhận, sự hài lòng và ý định hành vi. Để kiểm định mô hình lý thuyết này, tác giả đã tiến hành khảo sát 250 du khách nội địa và quốc tế đang tham quan du lịch tại TP. HCM và sử dụng công cụ SPSS 20.0 để tiến hành phân tích số liệu khảo sát. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự hài lòng và chất lượng cảm nhận có tác động tích cực trực tiếp đến ý định hành vi, chất lượng cảm nhận có tác động tích cực trực tiếp đến ý định hành vi và gián tiếp thông qua biến trung gian sự hài lòng và các thuộc tính điểm đến tác động tích cực trực tiếp đến chất lượng cảm nhận. Dựa vào kết quả nghiên cứu tác giả đã đưa ra các giải pháp và kiến nghị phát triển, hoàn thiện các thuộc tính điểm đến nhằm tác động tích cực đến ý định hành vi của du khách.
- MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN TÓM TẮT LUẬN VĂN DANH SÁCH CÁC BẢNG BIỂU DANH MỤC CÁC HÌNH DANH SÁCH CÁC TỪ VIẾT TẮT CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI ................................................................... 1 1.1 Tính cấp thiết của đề tài ............................................................................................ 1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu.................................................................................................. 3 1.2.1 Mục tiêu tổng quát ........................................................................................... 3 1.2.2 Mục tiêu nghiên cứu cụ thể ............................................................................. 3 1.3 Câu hỏi nghiên cứu ................................................................................................... 4 1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................. 4 1.4.1 Đối tượng nghiên cứu ...................................................................................... 4 1.4.3 Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................... 4 1.5 Phương pháp nghiên cứu........................................................................................... 5 1.6 Đóng góp mới của đề tài ........................................................................................... 6 1.6.1 Về lý thuyết ..................................................................................................... 6 1.6.2 Về thực tiễn ..................................................................................................... 6 1.7 Kết cấu của đề tài ...................................................................................................... 6 Kết luận chương 1 ........................................................................................................... 7 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU...................... 8 2.1 Chất lượng cảm nhận dịch vụ điểm đến.................................................................... 8 2.1.1 Khái niệm chất lượng dịch vụ điểm đến.......................................................... 8 2.1.2 Khái niệm chất lượng cảm nhận ...................................................................... 8 2.1.3 Chất lượng cảm nhận của du khách................................................................. 9
- 2.2 Sự hài lòng của du khách ........................................................................................ 10 2.2.1 Khái niệm sự hài lòng .................................................................................... 10 2.2.2 Mối quan hệ giữa chất lượng cảm nhận và sự hài lòng của du khách........... 11 2.3 Ý định hành vi của du khách ................................................................................... 12 2.3.1 Khái niệm ...................................................................................................... 12 2.3.2 Ý định hành vi của du khách ......................................................................... 12 2.3.3 Mối quan hệ giữa sự hài lòng và ý định hành vi của du khách ..................... 12 2.3.4 Mối quan hệ giữa ý định hành vi và chất lượng cảm nhận của du khách ..... 14 2.4 Thuộc tính điểm đến................................................................................................ 15 2.4.1 Khái niệm điểm đến và thuộc tính điểm đến ................................................. 15 2.4.2 Các thuộc tính của điểm đến ......................................................................... 16 2.4.3 Mối quan hệ giữa thuộc tính điểm đến và chất lượng cảm nhận dịch vụ...... 18 2.5 Các nghiên cứu có liên quan. .................................................................................. 20 2.5.1 Nghiên cứu ngoài nước ................................................................................. 20 2.5.2 Nghiên cứu trong nước .................................................................................. 23 2.6 Mô hình nghiên cứu ................................................................................................ 25 Kết luận chương 2 ......................................................................................................... 26 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................................... 27 3.1 Tiến trình nghiên cứu .............................................................................................. 27 3.2 Nghiên cứu định tính ............................................................................................... 28 3.3 Nghiên cứu định lượng............................................................................................ 30 3.3.1 Thiết kế mẫu nghiên cứu ............................................................................... 30 3.3.2 Giới thiệu thang đo ........................................................................................ 30 3.4 Phân tích kết quả nghiên cứu .................................................................................. 33 3.4.1 Thống kê mô tả mẫu .................................................................................. 33 3.4.2 Kiểm định độ tin cậy Cronbach Alpha...................................................... 33 3.4.3 Phân tích nhân tố khám phá EFA.............................................................. 34
- 3.4.4 Phương tích tương quan Pearson .............................................................. 35 3.4.5 Phân tích hồi quy ....................................................................................... 36 3.4.6 Kiểm định các vi phạm giả thuyết hồi quy ............................................... 37 3.4.7 Kiểm định các giả thuyết nghiên cứu ........................................................ 38 3.4.8 Kiểm định T – Test ................................................................................... 39 3.4.9 Phân tích phương sai (ANOVA) ............................................................... 39 Kết luận chương 3: ........................................................................................................ 41 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.................................................................. 42 4.1 Thống kê mô tả mẫu................................................................................................ 42 4.2 Kiểm định độ tin cậy Cronbach Alpha.................................................................... 43 4.2.1 Kiểm định độ tin cậy Cronbach’s Alpha cho các biến độc lập ..................... 43 4.2.2 Kiểm định độ tin cậy Cronbach’s Alpha cho các biến phụ thuộc ................. 45 4.3 Phân tích nhân tố khám phá EFA............................................................................ 46 4.3.1 Phân tích EFA cho biến độc lập .................................................................... 46 4.3.2 Phân tích EFA cho biến phụ thuộc ................................................................ 47 4.3.3 Mô hình nghiên cứu hiệu chỉnh ..................................................................... 48 4.4 Kiểm định tương quan Pearson ............................................................................... 49 4.4.1 Tương quan giữa chất lượng cảm nhận, sự hài lòng và ý định hành vi ........ 49 4.4.2 Tương quan giữa chất lượng cảm nhận và thuộc tính điểm đến ................... 50 4.5 Phân tích hồi quy ..................................................................................................... 51 4.5.1 Tác động của chất lượng cảm nhận đến sự hài lòng ..................................... 52 4.5.2 Tác động của sự hài lòng đến ý định hành vi ................................................ 53 4.5.3 Tác động của chất lượng cảm nhận đến ý định hành vi ................................ 54 4.5.4 Tác động của chất lượng cảm nhận và sự hài lòng đến ý định hành vi......... 56 4.5.5 Tác động của thuộc tính điểm đến đến chất lượng cảm nhận ....................... 58 4.6 Kiểm định các giả thuyết hồi quy ........................................................................... 60 4.7 Kiểm định T – test ................................................................................................... 61
- 4.7.1 Kiểm định sự khác biệt trung bình ý định hành vi của du khách theo giới tính ................................................................................................................. 61 4.7.2 Kiểm định sự khác biệt trung bình ý định hành vi của du khách theo loại hình du khách ................................................................................................. 62 4.8 Phân tích phương sai ANOVA................................................................................ 63 4.8.1 Sự khác biệt trung bình về ý định hành vi giữa những du khách có độ tuổi khác nhau ....................................................................................................... 63 4.8.2 Sự khác biệt trung bình về ý định hành vi giữa những du khách có tình trạng công việc khác nhau ............................................................................. 64 4.9 Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến ý định hành vi của du khách .......................... 65 4.9.1 Ý định hành vi ............................................................................................... 65 4.9.2 Chất lượng cảm nhận ..................................................................................... 66 4.9.3 Sự hài lòng ..................................................................................................... 66 4.9.4 Các thuộc tính điểm đến ................................................................................ 67 Kết luận chương 4: ........................................................................................................ 68 CHƯƠNG 5: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................ 69 5.1 Kết luận ................................................................................................................... 69 5.2 Giải pháp ................................................................................................................. 71 5.2.1 Khả năng tiếp cận .......................................................................................... 71 5.2.2 Các dịch vụ thiết yếu ..................................................................................... 73 5.2.3 Các điểm tham quan (điểm thu hút du khách)............................................... 74 5.2.4 Các hoạt động ................................................................................................ 75 5.2.5 Các gói du lịch sẵn có .................................................................................... 77 5.2.6 Dịch vụ phụ trợ .............................................................................................. 77 5.3 Kiến nghị ................................................................................................................. 78 5.3.1 Đối với TP. HCM .......................................................................................... 78 5.3.2 Đối với Chính phủ, Bộ, ngành trung ương .................................................... 79 5.4 Những hạn chế của đề tài và hướng nghiên cứu tiếp theo ...................................... 80
- TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC 1: BẢN CÂU HỎI KHẢO SÁT TIẾNG VIỆT PHỤ LỤC 2: BẢN CÂU HỎI KHẢO SÁT TIẾNG ANH PHỤ LỤC 3: KẾT QUẢ PHÂN TÍCH SPSS
- DANH SÁCH CÁC BẢNG BIỂU Bảng 3.1 Mã hóa thang đo ............................................................................................ 32 Bảng 3.2 Ý nghĩa hệ số tương quan .............................................................................. 36 Bảng 4.1 Phân bố mẫu theo một số thuộc tính của người được phỏng vấn:................. 42 Bảng 4.2 Bảng kết quả phân tích thang đo chất lượng cảm nhận ................................. 44 Bảng 4.3 Bảng kết quả phân tích thang đo chất lượng cảm nhận lần hai ..................... 44 Bảng 4.4 Bảng kết quả phân tích thang đo sự hài lòng ................................................. 45 Bảng 4.5 Bảng kết quả phân tích thang đo ý định hành vi ........................................... 45 Bảng 4.6 Bảng tổng hợp các biến sau khi kiểm định Cronbach’s alpha....................... 46 Bảng 4.7 Bảng kết quả phân tích EFA cho các biến độc lập ........................................ 47 Bảng 4.8 Bảng kết quả phân tích EFA cho các biến phụ thuộc .................................... 48 Bảng 4.9 Kiểm định tương quan giữa các nhân tố X, M, Y ......................................... 50 Bảng 4.10 Kiểm định tương quan giữa các nhân tố X, A ............................................. 51 Bảng 4.11 Kết quả phân tích hồi quy tác động của CLCN đến sự hài lòng ................. 52 Bảng 4.12 Kết quả phân tích hồi quy tác động của SHL đến ý định hành vi ............... 53 Bảng 4.13 Kết quả phân tích hồi quy Tác động của CLCN đến ý định hành vi........... 55 Bảng 4.14 Kết quả phân tích hồi quy Tác động của CLCN và SHL đến YDHV ......... 56 Bảng 4.15 Kết quả phân tích hồi quy tác động của TTDD đến CLCN ........................ 58 Bảng 4.16 Kết quả kiểm định các giả thuyết nghiên cứu ............................................. 61 Bảng 4.17 Bảng kiểm định của T-Test của giới tính và ý định hành vi ....................... 62 Bảng 4.18 Bảng kiểm định của T-Test của loại hình giới tính và ý định hành vi ........ 63 Bảng 4.19 Kiểm định phương sai đồng nhất của độ tuổi .............................................. 63 Bảng 4.20 Phân tích ANOVA của độ tuổi .................................................................... 64 Bảng 4.21 Kiểm định phương sai đồng nhất của tình trạng công việc ......................... 64
- Bảng 4. 22 Phân tích ANOVA của tình trạng công việc .............................................. 64 Bảng 4.23 Tổng hợp kết quả kiểm định giả thuyết về sự khác biệt trung bình ............ 65 Bảng 4.24 Đánh giá trung bình về ý định hành vi ........................................................ 66 Bảng 4.25 Đánh giá trung bình về chất lượng cảm nhận .............................................. 66 Bảng 4.26 Đánh giá trung bình về sự hài lòng.............................................................. 67 Bảng 4.27 Đánh giá trung bình về thuộc tính điểm đến ............................................... 67 Bảng 5.1 Các chỉ số đánh giá mức độ tác động của các yếu tố .................................... 70
- DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 2.1 Sơ đồ mối quan hệ giữa Chất lượng, SHL, và Ý định hành vi, ..................... 21 Reza Dihim (2015) ........................................................................................................ 21 Hình 2.2: Sơ đồ mô hình nghiên cứu của Zabkar và cộng sự (2010) ........................... 22 Hình 2.3: Sơ đồ mô hình nghiên cứu của Milos Bigovic và Janez Prasˇnikar (2013) .. 23 Hình 2.4: Sơ đồ mô hình nghiên cứu của Phan Minh Đức và Đào Trung Kiên (2017) ............................................................................................................................ 23 Hình 2.5: Sơ đồ mô hình nghiên cứu của Dương Quế Nhu và công sự (2014) ............ 24 Hình 2.6: Sơ đồ mô hình nghiên cứu đề xuất ............................................................... 25 Hình 3.1: Sơ đồ tiến trình nghiên cứu ........................................................................... 27 Hình 4.1: Sơ đồ mô hình nghiên cứu hiệu chỉnh .......................................................... 49
- DANH SÁCH CÁC TỪ VIẾT TẮT Viết tắt Giải thích CLCN Chất lượng cảm nhận MICE Du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng (Meeting, Incentives, Conventions Exhibitions/event) SPSS Phần mềm thống kê cho các ngành Khoa học Xã hội (Statistical Products for the Social Services) SHL Sự hài lòng TP. HCM Thành phố Hồ Chí Minh TTDD Thuộc tính điểm đến UNWTO Tổ chức du lịch thế giới (The World Tourism Organization) VN Việt Nam WTTC Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (World Travel & Tourism Council) YDHV Ý định hành vi
- 1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI 1.1 Tính cấp thiết của đề tài Trong những năm qua, bức tranh tổng thể của nền kinh tế Việt Nam đang có những sự chuyển sắc trước diễn biến của tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Việc bước vào sân chơi chung, sân chơi vận hành theo cơ chế thị trường mặc dù mang lại cho Việt Nam nhiều cơ hội, nhưng cũng tạo ra không ít khó khăn, thách thức. Tuy chịu không ít tác động khách quan và chủ quan ngoài mong muốn, nhưng có thể thấy trong thời gian quan ngành du lịch Việt Nam đã tạo nên nhiều thành tựu đáng tự hào, góp phần làm thay đổi bộ mặt kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Khách du lịch quốc tế đến tham quan ngày càng gia tăng, nhiều sự kiện mang tầm cỡ khu vực và quốc tế được tổ chức tại Việt Nam, nhờ vậy hình ảnh đất nước, con người, quê hương Việt Nam ngày càng được khẳng định trên trường quốc tế. Cùng với sự phát triển của ngành du lịch cả nước, TP. HCM được xem là một điểm sáng trong thị trường du lịch Việt Nam, nơi đây được xem là đầu tàu kinh tế của đất nước, luôn đi đầu trong tất cả các lĩnh vực: Kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội… đặc biệt là du lịch. TP. HCM sở hữu vị trí địa kinh tế, địa chính trị cùng nguồn tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú. Hiện nay, TP. HCM có 407 di sản thiên nhiên, di sản văn hóa, các khu, điểm du lịch và loại hình du lịch (Sở Du lịch TP. HCM, 2017). Ngoài ra, nơi đây còn là trung tâm trung chuyển, đầu mối tiếp nhận khách quốc tế và nội địa của cả nước, nơi tập trung nhiều cơ sở lưu trú, ăn uống, cơ sở dịch vụ mua sắm, cơ sở tổ chức hội nghị du lịch cao cấp hàng đầu của Việt Nam. Mục tiêu của TP. HCM trong tương lai là xây dựng điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn, phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế chiến lược, mũi nhọn của Thành phố. Trong những năm qua lượng du khách trong và ngoài nước đến tham quan tại TP. HCM tăng qua từng năm: Năm 2003 là 1,3 triệu lượt, Năm 2010 đạt gần 3 triệu lượt. Năm 2016 trên 5,2 triệu lượt. Năm 2017 Thành phố đề ra chỉ tiêu thu hút khoảng 7 triệu lượt khách nước ngoài, doanh thu từ du lịch đạt 116.000 tỷ đồng,
- 2 nhưng theo nhiều chuyên gia trong ngành, khó đạt được con số ấy bởi khách du lịch quay lại TP. HCM lần thứ hai là rất ít. Sở dĩ vấn đề này xảy ra là do thực trạng hoạt động du lịch tại TP. HCM còn nhiều bất cập: Vấn đề ô nhiễm môi trường gây mất vẻ đẹp mỹ quan của các địa điểm tham quan du lịch; tình trạng cướp, giật tài sản vẫn còn diễn ra; hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy, đường hàng không còn chưa đồng bộ, chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực tại; các hoạt động du lịch chưa phong phú như về đêm; công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch tuy có nhưng đánh giá chung vẫn chưa hiệu quả, chưa thu hút được khách du lịch… Những điều này đã gây ảnh hướng lớn đến hình ảnh du lịch Thành phố và nhất là sự hài lòng của du khách về chất lượng dịch vụ du lịch tại TP. HCM và do đó dẫn đến hệ quả là: Khách du lịch đến TP. HCM thiếu sự gắn bó và không có ý định quay lại điểm đến này lần thứ hai. Trước thực trạng nêu trên, chúng ta không thể đổ lỗi hoàn toàn trách nhiệm cho ý thức của người dân, du khách hay các doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Sở dĩ những vấn đề trên còn tồn tại một phần là do sự hạn chế trong hoạt động quản lý nhà nước đối với điểm đến TP. HCM. Do đó, để có thể khai thác tối đa nguồn lợi từ du lịch, ngoài sự nổ lực của các doanh nghiệp du lịch trong việc không ngừng nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ, uy tín thương hiệu, thì các hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước là quan trọng nhất. Bởi bằng các chính sách, phương hướng và hành động của mình, các cơ quan quản lý du lịch có thể tác động và tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ đối với du lịch TP. HCM. Để nâng cao sự hài lòng và sự gắn bó của du khách đối với điểm đến du lịch, nhiều nghiên cứu đã được thực hiện bằng cách áp dụng các mô hình khách nhau và sử dụng các hướng tiếp cận khác nhau để tìm ra một giải pháp tối ưu nhất. Đa số các nghiên cứu đều chấp nhận rằng chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của du khách sẽ tạo ra những lời giới thiệu, tán thành, và những lần quay lại của du khách trong tương lai theo hướng tích cực. Hầu hết các nhà cung cấp sản phẩm du lịch cũng như các cơ quan quản lý du lịch tại các điểm đến đều thực hiện các cuộc khảo sát về mức độ hài lòng của du khách. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng ở đây là: các kết quả
- 3 của những cuộc khảo sát sẽ được sử dụng như thế nào trong việc thiết kế và thực hiện các chính sách? Do đó, cần phải tiến hành các nghiên cứu với hướng tiếp cận mà cơ quan quản lý du lịch có thể trực tiếp tác động, điều chỉnh để có thể thiết kế và thực thi các chính sách. Zabkar và cộng sự, 2010 đã thực hiện điều này thông qua việc đánh giá cấp độ các thuộc tính của điểm đến. Bằng hướng tiếp cận này, nghiên cứu đã cho thấy các thuộc tính điểm đến có ảnh hưởng tích cực đến chất lượng cảm nhận dịch vụ, sự hài lòng và quan trọng hơn là ý định hành vi (sự gắn bó) của du khách. Qua đó, các cơ quan quản lý du lịch có thể đưa ra các giải pháp, chính sách nhằm nâng cao cấp độ của điểm đến để tăng cường sự gắn bó, và ý định quay lại du lịch của du khách. Xuất phát từ các vấn đề thực tiễn và lý thuyết nêu trên, tác giả nhận thấy rằng: TP. HCM có thể sử dụng phương hướng tiếp cận như trên để có thể nâng cao sự gắn bó của du khách, khuyến khích du khách quay trở lại tham quan thông qua việc nâng cao, cải thiện các thuộc tính của điểm đến. Do đó, tác giả đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu tác động của thuộc tính điểm đến đến chất lượng cảm nhận, sự hài lòng và ý định hành vi của du khách, trường hợp nghiên cứu tại TP. Hồ Chí Minh”. 1.2 Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1 Mục tiêu tổng quát Đo lường sự tác động của các thuộc tính điểm đến TP. HCM đến chất lượng cảm nhận, sự hài lòng và ý định hành vi của du khách. Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hoạt động quản lý của nhà nước đối với các thuộc tính điểm đến TP. HCM nhằm nâng cao chất lượng cảm nhận, sự hài lòng, từ đó tác động tích cực đến ý định hành vi của du khách. 1.2.2 Mục tiêu nghiên cứu cụ thể Một là: Nhằm tổng hợp những cơ sở lý thuyết có liên quan đến đề tài nghiên cứu. Hai là: Xác định các thuộc tính của điểm đến tác động đến tác động đến chất lượng cảm nhận của du khách tại TP. HCM.
- 4 Ba là: Xây dựng mô hình, biện luận mối quan hệ giữa các thuộc tính điểm đến, chất lượng cảm nhận dịch vụ của điểm đến, sự hài lòng của du khách và ý định hành vi của du khách. Bốn là: Lượng hóa sự tác động của các yếu tố trong mô hình nghiên cứu đã đề ra. Năm là: Đề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hoạt động quản lý của nhà nước đối với các thuộc tính điểm đến TP. HCM để tăng cường sự gắn bó và ý định hành vi của du khách theo hướng tích cực. 1.3 Câu hỏi nghiên cứu Một là: Các thuộc tính nào của điểm đến tác động đến chất lượng cảm nhận của du khách tại TP. HCM? Hai là: Giữa chất lượng cảm nhận, sự hài lòng và ý định hành vi của du khách có mối quan hệ như thế nào? Ba là: Các thuộc tính điểm đến có mức độ tác động như thế nào đến chất lượng cảm nhận của du khách tại TP. HCM? Bốn là: Giữa chất lượng cảm nhận, sự hài lòng và ý định hành vi của du khách có mối quan hệ như thế nào? Năm là: Giải pháp đề để nâng cao hoạt động quản lý của nhà nước đối với các thuộc tính của điểm đến TP. HCM? 1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.4.1 Đối tượng nghiên cứu Tác động của thuộc tính của điểm đến đến chất lượng cảm nhận, sự hài lòng và ý định hành vi của du khách tại TP. HCM. 1.4.3 Phạm vi nghiên cứu Khách thể nghiên cứu, khách du lịch quốc tế và nội địa đang tham quan du lịch tại TP. HCM. Phạm vi nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu các vấn đề lý thuyết và thực tiễn liên quan đến thuộc tính điểm đến, chất lượng cảm nhận, sự hài lòng và ý định
- 5 hành vi của du khách, đồng thời kiểm tra sự tác động của thuộc tính điểm đến đến các yếu tố này. Phạm vi thời gian: Đề tài được thực hiện từ tháng 09 năm 2017 đến tháng 11 năm 2017, nghiên cứu sơ bộ được thực hiện từ tháng 08 năm 2017 đến tháng 09 năm 2017, nghiên cứu chính thức được thực hiện từ tháng 09 năm 2017 đến tháng 11 năm 2017. Phạm vi không gian: Nghiên cứu thực hiện trên địa bàn TP. HCM. 1.5 Phương pháp nghiên cứu Trong nghiên cứu này, tác giả vận dụng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp, cách tiếp cận kết hợp này làm tăng thêm độ tin cậy cho kết quả nghiên cứu (Scandura, Wiliam, 2000). Theo đó, nghiên cứu sử dụng đồng thời phương pháp nghiên cứu định tính (Qualitative Approach) và phương pháp nghiên cứu định lượng (Quantitative Approach). Phương pháp nghiên cứu định tính: Trong nghiên cứu này, nghiên cứu định tính được sử dụng để giải thích một số vấn đề xoay quanh thuộc tính điểm đến, ý định hành vi và hoàn thiện mô hình nghiên cứu sơ bộ. Nghiên cứu định tính được thực hiện thông qua việc thu thập, tìm hiểu thông tin dữ liệu. Trên cơ sở kiến thức thu thập được, nghiên cứu tiến hành thiết lập mô hình nghiên cứu sơ bộ, xác định thang đo, biến quan sát. Ngoài ra, nghiên cứu định tính còn được thực hiện thông qua việc phỏng vấn chuyên gia. Tác giả tiến hành phỏng vấn sâu các nhà quản trị và các chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm trong ngành du lịch nhằm kiểm định, điều chỉnh, hoàn thiện thang đo nhằm đảm bảo giá trị nội dung phục vụ cho nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu định lượng: Được thực để kiểm định sự phù hợp của thang đo, mô hình nghiên cứu và các giả thuyết nghiên cứu. Nghiên cứu định lượng chính thức được thực hiện thông qua kỹ thuật phỏng vấn trực tiếp bằng bản câu hỏi phỏng vấn chính thức đối với 250 du khách đang tham quan du lịch tại TP. HCM. Nghiên cứu sử dụng công cụ SPSS 20.0 để tiến hành xử lý các dữ liệu thu thập được để đánh giá giá trị, độ tin cậy của thang đo và sử dụng hồi quy đa biến tuyến tính để kiểm định mô hình và các giả thuyết nghiên cứu.
- 6 1.6 Đóng góp mới của đề tài 1.6.1 Về lý thuyết Thứ nhất, thông qua quá trình tổng kết lý thuyết từ các đề tài nghiên cứu trước đó, nghiên cứu đã góp phần hoàn thiện cơ sở lý luận, khung lý thuyết về thuộc tính điểm đến, chất lượng cảm nhận, sự hài lòng và ý định hành vi của du khách. Thứ hai, nghiên cứu đã đưa ra được mô hình áp dụng cho ngành du lịch tại TP. HCM, đồng thời biện luận được các mối quan hệ giữa các yếu tố trong mô hình nghiên cứu đề xuất Thứ tư, đây là nghiên cứu đầu tiên tại TP. HCM tìm hiểu về ý định hành vi của du khách thông qua việc đánh giá cấp độ thuộc tính của điểm đến 1.6.2 Về thực tiễn Thứ nhất, Qua đánh giá về các thuộc tính điểm đến, chất lượng cảm nhận, sự hài lòng và ý định hành vi của du khách giúp cho cơ quan quản lý du lịch TP. HCM nhìn nhận thực trạng hoạt động du lịch tại TP. HCM. Thứ hai, Giúp cơ quan quản lý du lịch tại TP. HCM có thể xem xét, thực hiện các giải pháp, đưa ra các chính sách nhằm nâng cao, cải thiện các thuộc tính của điểm đến. 1.7 Kết cấu của đề tài Luận văn có kết cấu bao gồm 5 chương sau: Chương 1: Tổng quan về đề tài nghiên cứu Chương 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu Chương 3: Thiết kế nghiên cứu Chương 4: Kết quả nghiên cứu Chương 5: Kết luận và giải pháp
- 7 Kết luận chương 1 Chương 1 đã khái quát bối cảnh và tình hình ngành du lịch tại TP. HCM trong giai đoạn hiện tại. Tác giả đã đưa ra những hạn chế, bất cập đối với ngành du lịchTP. HCM, đồng thời chỉ ra sự cấp thiết cần phải ứng dụng mô hình đánh giá mối quan hệ giửa chất lượng cảm nhận, sự hài lòng và ý định hành vi của du khách dựa vào các thuộc tính của điểm đến TP. HCM dựa trên các vấn đề lý thuyết và thực tiễn. Ngoài ra, thông qua chương 1 tác giả cũng đã giới thiệu khái quát một số nội dung quan trọng của nghiên cứu như: Mục tiêu nghiên cứu; câu hỏi nghiên cứu; đối tượng nghiên cứu; phạm vi nghiên cứu; phương pháp nghiên cứu; đóng góp mới của đề tài; và cuối cùng đưa ra đưa ra cái nhìn bao quát thông qua kết cấu của bài nghiên cứu. Trong chương tiếp theo, nghiên cứu sẽ trình bày cơ sở lý thuyết để xây dựng nghiên cứu và đề xuất mô hình nghiên cứu dự kiến cho cho đề tài nghiên cứu.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 347 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 19 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn