intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Ứng dụng mô hình DEA đánh giá hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam

Chia sẻ: Thiên Vũ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:145

20
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong những năm gần đây, Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế khu vực và thế giới. Việt Nam đã chính thức tham gia Cộng đồng kinh tế ASIAN (AEC) vào cuối năm 2015, cùng với đó là Hiệp định Thương mại tự do TTA, và mới đây chính thức ký kết Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) ngày 04/02/2016... Mời các bạn cùng tìm hiểu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Ứng dụng mô hình DEA đánh giá hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM Ư NG T N T Ư ỨNG DỤNG N Đ N G U QU OẠT ĐỘNG C C C NG N ÀNG T Ư NG Ạ C P N V TN LUẬN VĂN T ẠC SĨ K N TẾ
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM Ư NG T N T Ư ỨNG DỤNG N Đ N G U QU OẠT ĐỘNG C C C NG N ÀNG T Ư NG Ạ C P NV TN Chuyên ngành: T -N Mã số : 8340201 LUẬN VĂN T ẠC SĨ K N TẾ NGƯỜ ƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. T N P ƯỚC
  3. LỜ C ĐO N Tôi tên là n n , là học viên cao học khóa 24 – uy n n n n – n n – r ờn Đại Học Kinh Tế Hồ Chí Minh. ô x n am đoan đ y l ôn trìn n n ứu đ l p của tôi. Các số liệu và kết quả trình b y tron đề tài là trung thự n x đ t u t p t n uồn đ n t n y và a t ng công bố tr ớ đ y. Các số liệu, kết quả do học viên thu th p, thống kê và xử lý. Các nguồn dữ liệu khác đ c học viên sử dụn tron đề t đều có ghi rõ nguồn gốc trích dẫn. Tp.Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2018 Tác giả T T
  4. ỤC ỤC TR NG P Ụ Ờ C ĐO N ỤC ỤC N ỤC C C C V ẾT T T N ỤC NG U N ỤC UĐ Đ T C Ư NG 1: G Ớ T U Đ TÀ NG N CỨU ................................................1 1.1 ...................................................................................... 1 1.2 ........................................................................................ 2 1.3 Đố m ..............................................3 1.4 P ................................................................................3 1.5 K ............................................................................................. 3 1.6 ............................................................................4 K 1 ......................................................................................................5 C Ư NG 2: C SỞ UẬN V U QU OẠT ĐỘNG C NG N ÀNG T Ư NG Ạ VÀ P Ư NG P PP NT C O U .........................................................................................................................................6 2.1 T N m ..............................................6 2.2 C N T ...............................................7 2.3 N m .................................................9 2.4 P N T ............................ 10 2.4.1 Đ 10 2.4.2 Đ biên 16 2.4.3 Giới thi u t ng quát v ..........................................18 2.4.4 C pc u qu .................. 21 2.4.5 m ....................................................... 25
  5. 2.4.6 Mô hình DEA ........................................................................................... 26 2.4.7 Ch số m ớ ă t nhân tố t ng h p ...30 2.5 ớ ........................................................... 31 2.5.1 C u trên th giớ hi u qu ho .............................................................................31 2.5.2 C u ở Vi N m u qu ho ng c a ngân hàng b .............................................................................36 K 2 39 C Ư NG 3: Đ N G T C TRẠNG U QU OẠT ĐỘNG C C C NG N ÀNG T Ư NG Ạ C P NV TN G ĐOẠN 2008 – 2016 .......................................................................................................................................40 3.1 T ố N m V N m ...............40 3.1.1 ố N T CP V N m .................................................40 3.1.2 Vố N T CP V N m ..............................................41 32 T N T CP V N m ................... 43 321 ố ...........................................................................43 3.2.2 .............................................................................45 3.2.3 .........................................49 3.3 Đ kinh doanh N T CP V N m 2008 – 2016 ố ............................................................ 52 3.3.1 N T CP V N m .................................................. 52 3.3.2 Kh ă ờ N T CP V N m ......................................53 K t lu 3 ....................................................................................................57 C Ư NG 4: Đ N G U QU OẠT ĐỘNG C C C NG N ÀNG T Ư NG Ạ C P NV TN NG N ......................... 58 41 P .................................................................................. 58 42Q 58 421 C mm ............................................................. 58 4.2.2 C ...................................................... 58
  6. 423 ............................................................................................. 59 4.3 K ........................................................................................ 62 4.3.1 m CRS VRS .......................... 62 4.3.2 m .................................................................................... 69 4.3.3 Ước ă ố T P ........................................71 K 4 ....................................................................................................75 C Ư NG 5: G G P P N NG C O U QU OẠT ĐỘNG C C C N T CP V TN ...................................................................................... 77 5.1 G ............................................................................................... 77 5.2 ớ ....................................................... 87 K 5 ....................................................................................................89 KẾT UẬN .................................................................................................................. 90 N ỤC TÀ UT K O ...................................................................92 P Ụ ỤC
  7. N ỤC C C C V ẾT T T T T T V CRS Constant returns to scale ản l n ôn đ t o quy mô DEA Data envelopment analysis nt ao ữ l ệu DMU Decision making unit Đ n v ra quyết đ n DRS Decreasing returns to scale ản l n ảm t o quy mô Effch Technical efficiency change ay đ ệu quả t u t IRS Increasing returns to scale ản l n tăn t o quy mô NHTM Commercial banks n n t n mạ NHTMCP Join-stock commercial bank n n n mạ p n NHTMNN n n n mạ n ớ NIM lệ t un pl n n NNIM lệ t un pn o l n n PE Pure technical efficiency ệu quả t u tt u n Pech Pure technical efficiency change ay đ ệu quả t u tt u n ROA Return on assets lệ l n u n tr n t n t sản ROE Return on equity lệ l n u n tr n vốn ủs ữu SE Scale efficiency ệu quả quy mô Sech Scale efficiency change ay đ ệu quả quy mô TCTD ứ t n ụn TC Technical change ay đ t u t TE Technical efficiency ệu quả t u t Techch Technological change ay đ t ến ôn n ệ TFP Total factor productivity ăn su t n n tố t n p Tfpch Total factor productivity change ay đ năn su t n n tố t n p VRS Variable ruturns to scale ản l n t ay đ t o quy mô
  8. N ỤC NG U Bảng 3.1 : Số l ng NHTM Việt am a đoạn 2008-2016 ................................. 40 Bảng 3.2 : ốn đ ều lệ của các NHTM Việt am a đoạn 2008-2016 ...................... 41 ản 3.3 : n p n t ện t an to n số l n t m y v m y ủa ệ t ốn ệt am qua năm............................................................................ 50 ản 3.4 : n u n ủa 15 ệt am a đoạn 2008-2016 ..................... 52 ản 3.5 : số ủa 15 ệt am a đoạn 2008-2016 .................. 55 ản 4.1 : ệu quả t u t ệu quả t u tt u nv ệu quả quy mô trun ìn ủa 15 ệt am a đoạn 2008 – 2016 ..................................................... 63 ản 4.2 : ệu quả trun ìn un ủa a đoạn 2008 – 2016 ....... 64 ản 4.3 : ố l n đạt ệu quả t u t tố u a đoạn 2008 – 2016 . ....................................................................................................................................... 65 ản 4.4 : ố l n đạt ệu quả tố u t o quy mô a đoạn 2008 – 2016 ................................................................................................................... 67 ản 4.5 : ứ tự xếp ạn t o quy mô t n t sản ìn qu n v ệu quả t u t ìn qu n a đoạn 2008 – 2016 .................................................................................. 68 ản 4.6 : ố l n oạt đ n trong đ ều ện v ... 70 ản 4.7 : ệt am oạt đ n tron đ ều ện a đoạn 2008-2016 ............................................................................................................. 71 ản 4.8 : số almqu st ìn qu n to n mẫu a đoạn 2008 – 2016 .............. 72 ản 4.9 : ết quả ớ l n t p s v tp ìn qu n ủa 15 ệt am a đoạn 2008 – 2016 ................................................................. 74
  9. N ỤC UĐ Đ T Đồ t 2.1: ệu quả t u tt o t ếp n đ u v o ............................................. 22 Đồ t 2.2: ệu quả t u tt o t ếp nđ uv o ớ l n t ữ l ệu mẫu. .. 23 Đồ t 2.3: ệu quả t u tt o t ếp n đ u ra................................................ 24 Đồ t 2.4: ệu quả t u tt o t ếp n đ u ra ớ l n t ữ l ệu mẫu ...... 24 Đồ t 2.5: ệu quả ôn đ t o quy mô v ệu quả t ay đ t o quy mô v đ ờn ao ớ ạn ........................................................................................................ 30 u đồ 3.1: ố đ tăn tr n vốn đ ều lệ ủa ệt am qua năm 42 u đồ 3.2: ăn tr n uy đ n vốn ủa ệ t ốn ệt am a đoạn 2008-2016……………………………………………………………………..............43 u đồ 3.3: trọn n t n ụn tron t n t sản ủa ệt am a đoạn 2008-2016………………………………………………………………..…45 u đồ 3.4: Tăn tr n t n ụn ủa ệ t ốn ệt am a đoạn 2008 - 2016 ........ ……………………………………………………………………………..46 u đồ 3.5: lệ n x u tr n t n n ủa ệt am a đoạn 2008-2016……………………………………………………………………………..47 u đồ 3.6: lệ ìn qu n ủa 15 ệt am a đoạn 2008-2016.53 u đồ 3.7: lệ ìn qu n ủa 15 ệt am a đoạn 2008-2016.54 u đồ 5.1: ệu quả t u t ệu quả t u tt u nv ệu quả quy mô ủa 155 ệt am a đoạn 2008-2016.................................................................... 78
  10. C Ư NG 1: G Ớ T U Đ TÀ NG N CỨU 1.1 n p n tế quố tế đ o l xu ớn p t tr n ủa n n n n n ệt am ện nay. u trìn n p tạo ra n ều o ệ t ốn n n n oạt đ n vữn mạn v ệu quả, p n n n tron n ớ t ếp n vớ n uồn vốn ôn n ệ trìn đ quản l v n n ệm ủa n n n t n mạ lớn tr n t tr ờn quố tế. ron n ữn năm nđ y ệt am đan n y n n p s u v o nền n tế u vự v t ế ớ. ệt am đ n t ứ t am a n đồn n tế (AEC v o uố năm 2015 n vớ đ l ệp đ n n mạ tự o v mớ đ y n t ứ ết ệp đ n đố t n tế xuy n ìn n )n y 04/02/2016. u trìn m ửa tạo n ều p t tr n n n n đ t ra n ều t t ứ o ệ t ốn n n n ệt am. H n p l m tăn số l n n n n n ớ n o đồn t ờ tăn t lệ s ữu ủa n ớ n o tron ệt Nam ( đ n 60 2015 - vớ mứ tr n t lệ s ữu n ớ n o op pl 30 . Đ ều n y y sứ p ạn tran lên n n n n i đ a. ự ện Đề n t u t ứ t n ụn tron n ữn năm n đ y đ tạo n ều t ay đ về số l n ngân h n n n quy mô oạt đ n tạo n ều đ ều ện t u nl o sự p t tr n ủa ệ t ốn n n ng t n mạ ệt am. uy n n oạt đ n ủa ệ t ốn n n n t n mạ ệt am vẫn n tồn đọn n ều ăn vớ năn lự t n n yếu tl n t sản mv u an mụ t sản a pl , tl n n uồn n n lự ôn ao ạn tran ay t vớ n n n n ớ n o tron v ệ p ụn ệ t ốn ôn n ệ ện đạ v trìn đ năn lự uy n môn n n ạn tran tron v ệ un p vụ t an to n v vụ n n n . Đ n va tr quan trọn l n truyền ẫn vốn o nền n tế sự an to n n đn vữn ủa ệ t ốn n n n quyết đ n đến sự n đ n ệ t ốn t n 1
  11. v p nđn n tế v mô. r ớc sức ép cạnh tranh ủa quá trình h i nh p hiện nay đ t đứn vữn đ n n n n nâng cao ệu quả oạt đ n , ả năn ạn tran ảm p tìm ếm n oan v p t tr n n n ao năn lự quản tr t o t ôn lệ quố tế n lự n n ao tl n sản p m vụ n n n ữ va tr ủ lự tr n t tr ờn t n t p sự p t tr n n an n ủa l n vự t n n ớ tron u vự . Đ n v đo l ờn ệu quả oạt đ n n n n đ đ n ều n n n ứu tron v n o n ớ t ự ện. Sherman and Gold (1985 đ ra v ệ ảm 1 p oạt đ n s đ a đến ết quả tăn 2 l n u n r n v t u n p tr n m p n. ớ t m quan trọn nn n ao ệu quả oạt đ n ủa n n n t ả ọn đề t n n ứu Ứ m N T m C V N m Đề t sử ụn p n p p n n ứu đ n t n v đ n l n sử ụn p n p p ao ữ l ệu (Data Envelopment Analysis - DEA) đ đo l ờn ệu quả hoạt đ n ủa NHTMCP ệt am a đoạn 2008 - 2016. Đồn t ờ ết pp n t số đo l ờn t ay đ năn su t n n tố t n p – Malmquist đ tìm ra yếu tố t đ n ẫn đến p ệu quả oạt đ n . ựa tr n p n p n t t ự trạn ệu quả oạt đ n v ết quả n n ứu đạt đ t ả m t số ả p p p an đ ều n n n n ả t ện n n ao tl n oạt đ n n n ao năn lự ạn tran , pp nt ự ện mụ t u p t tr n ủa n n n n n n r n v mụ t u n đ n nền n tế v mô n un . 1.2 ụ t un n ứu ủa đề t l n n ứu s l lu n về ệu quả oạt đ n n n n n n ứu p n p p p n t ao ữ liệu (Data Envelopment Analysis – DEA) và ch số đo l ờn t ay đ năn su t nhân tố t ng h p Malmquist. ụ t u t ếp t o l p n t s l t ự trạn oạt đ n ủa ệt am vớ n uồn số l ệu đ t u t p đến uố năm 2016. n ụn mô ìn ao ữ l ệu đ n ệu quả oạt đ n ủa n n n n n ứu. 2
  12. m t số ả p pp p vớ t ự t n n m n n ao ệu quả oạt đ n o ệt am ựa tr n ết quả n n ứu. 1.3 Đố m Đố t ng nghiên cứu ủa đề t : là hiệu quả hoạt đ ng của NHTMCP Việt Nam. Phạm vi nghiên cứu: ựa v o n uồn ữ l ệu đ t ut pt o ot n p n t ủa 15 NHTMCP Việt am a đoạn t 2008 đến 2016 (không chọn NHTMCP đ s p n p p n t đến n y 31/12/2016). ẫu n n ứu ồm 15 ệt am l : n n n ìn n n ản ệt n n u, n n TMCP u t p u n n TMCP Kiên Long, n n Quân Đ n n am n n uố n n n n Đôn n n Đôn am n n n ôn n n n n n n ệt , n n uố ếv n n ệt am n n . 1.4 P Đề t sử ụn p n p pn n ứu đ n t n v p n p pđn l n . ớ p n p pđn tn t ả t ng h p, mô tả t ốn qua việc thu th p dữ liệu t o ot n p n t ủa 15 NHTMCP Việt Nam c báo cáo t ờng niên của NHNN t năm 2008 đến 2016. Đồn t ờ xây dựng bảng bi u, u đồ v đồ t đ đ n thực trạng về hiệu quả hoạt đ ng của các NHTMCP Việt Nam g a đoạn 2008 - 2016. ớ p n p pđn l n t ả ứn ụn p n p pp nt ao ữ l ệu vớ mô ìn DEACRS – mô ìn ệu quả ôn đ t o quy mô v mô ìn DEAVRS - mô ìn ệu quả t ay đ t o quy mô đ đo l ờn đ n ệu quả oạt đ n ủa ệt am. Đồn t ờ ết pp nt số almqu st đo l ờn năn su t n n tố t n p ( TFP) x đ n n uồn yp ệu quả oạt đ n o n n n n y. 1.5 K Đề t ao ồm 05 n : 3
  13. n 1: G ớ t ệu đề t i n n ứu. n 2: s l lu n về ệu quả oạt đ n ủa v p n p pp n t ao ữ l ệu . n 3: Đ n t ự trạn ệu quả oạt đ n ủa ệt am. n 4: Đ n ệu quả oạt đ n ủa ệt am n mô ìn . n 5: ả p p n n ao ệu quả oạt đ n ủa ệt Nam. 1.6 mr s l lu n về ệu quả oạt đ n v p n p p ao ữ l ệu . P nt t ự trạn ệu quả oạt đ n ủa ệt am đồn t ờ sử ụn p n p p ao ữ l ệu đo l ờn ệu quả oạt đ n ủa NHTMCP ệt am vớ ữ l ệu t năm 2008 đến 2016. Đề t sun v o ết quả t ự t n vệ đ n ệu quả oạt đ n ủa ệt am. ết quả n n ứu t đ n đ xếp ạn n n n o ết p vớ n ữn n n ứu n ủ đề sử ụn n ều p n p pn n ứu n au đ đ a ra n n x t t n qu t về ệu quả oạt đ n ủa n n n t n mạ p n ệt Nam. Đồn t ờ đề t ết pp nt số đo l ờn t ay đ năn su t n n tố t n p Malmquist đ x đ n yếu tố gây phi ệu quả oạt đ n ủa n n n n y. ựa tr n ết quả n n ứu m t số ả p p pp nn n ao ệu quả oạt đ n nâng cao năn lự ạn tran o ệ t ốn NHTM ệt am ện nay p p t tr n n n n n n n n n đ n nền n tế ệt am đồn t ờ ra n ữn ạn ế v đ a ra ớn n n ứu mớ t ếp t o. 4
  14. K 1 n 1 ớ t ệu s l về đề t n n ứu “ n ụn mô ìn DEA đ n ệu quả oạt đ n ủa n n n mạ p n ệt am . Đề t ết pp n p pn n ứu đ n t n v đ n l n mẫu l 15 ệt am a đoạn 2008 -2016, không ao ồm đ s pn p p n t. ụ t un n ứu n ủa đề t l ứn ụn mô ìn đ n ệu quả oạt đ n ủa ệt am v ết p số almqu st đo l ờn t ay đ năn su t n n tố t n p. ết quả n n ứu m t số ả p pp p on quản tr n n n n m ả t ện ệu quả oạt đ n cho ệt am. 5
  15. C Ư NG 2: C SỞ UẬN V U QU OẠT ĐỘNG C NG N ÀNG T Ư NG Ạ VÀ P Ư NG P PP N TC O U DEA 2.1 T N m ệ t ốn n n n n vớ sự p t tr n ủa nền n tế v qua qu trìn n p đến nay đ p t tr n mạn về số l n v tl n đa ạn về loạ ình sản p m vụ. n n l t ứ t n quan trọn đố vớ nền n tế. n ệm về n n n đ x đ n qua ứ năn va tr t ự ện tron nền n tế. p lện n n pt x t n ụn v ôn ty t n n y 23 05 1990 quy đ n NHTM l “ t ứ n oan t ền tệ m oạt đ n ủ yếu v t ờn xuyên l n n t ền ử ủa n vớ tr n ệm o n trả v sử ụn số t ền đ đ o vay t ự ện n ệp vụ ết uv l mp n t ện t an to n o Đ ều 20 u t ứ t n ụn số 02 1997 10 ủa uố an n n y 12/12/1997, “ n n l loạ ìn t ứ t n ụn đ t ự ện to n oạt đ n n n n v oạt đ n n oan l n quan v “ ứ t n ụn l oan n ệp đ t n l p t o quy đ n ủa u t n y v quy đn ủa p p lu t đ oạt đ n n oan t ền tệ l m vụ n n n vớ n un n n t ền v sử ụn t ền đ p t n ụn un ứn vụ t an to n o Đ ều 4 u t ứ t n ụn số 47 2010 12 o uố an n n y 16 06 2010 “ n n t n mạ l loạ ìn n n n đ t ự ện t t ả oạt đ n ủa n n n v oạt đ n n oan t o quy đ n ủa u t n y n m mụ t u l n u n v y t t y l đn ết n trun an quan trọn ủa nền n tế t ự ện v uy đ n vốn v sử ụn vốn n y un p o nền n tế ớ ìn t ứ o vay ết uv t ự ện vụ t an to n t n . 6
  16. ện nay ệ t ốn ệt am ao ồm NHTMNN, NHTMCP, NH 100 vốn n ớ n o v NH liên doanh. ron đ t o p lện n n (1990 “ l đ t n l p ớ ìn t ứ ôn ty p n tron đ m t n n o m tt ứ ôn đ s ữu số p n ủa n n n qu t lệ o quy đ n . 2.2 C N T Theo Sandrine Kablan (2010), oạt đ n n oan ủ yếu ủa n n n l uy đ n vốn, cho vay v đ u t v o ứn o n. Đ t ự ện oạt đ n n y n n n sử ụn lao đ n v vốn. Ho ng vốn: oạt đ n v p t tr n ủ yếu n ờ v o n uồn vốn uy đ n t nền n tế. ệ m r n sản p m t ền ử tớ t ứ n tế v t n lớp n l v n đề n đ u ủa n n n . uy đ n vốn t n ều n uồn n au n n n t ền ử t t ứ n nv t ứ t n ụn p t n ứn t ền ử tr p ếu y tờ n n ủy t ... ền ử ủa n l n uồn uy đ n quan trọn n t ủa . n n m t oản t ền ử đ ữ t ền t sản v t an to n n n đ n n n uy đ n t ền t t ền ử ủa oan n ệp t ứ t ền ử t ết ệm ủa n v t ền ử ủa n n n . n ạn n uồn t ền ử n n n n uy đ n vốn n đ vay t vay t TCTD v . ron ố ản ạn tran ay tn ện nay đ đ n uồn vốn uy đ n lớn đ p ả n s uy đ n pl r r n v ệu quả n m t u t n n t ứ ử t ền v o n n n . Ho ng cho vay : oạt đ n o vay l v ệ o n vay m t số t ền tron m t t ờ an n t đ n khi ết t ờ ạn vay n p ả o n trả đ y đủ ố v l . Thông qua oạt đ n n y n n ng đ y vốn v o nền n tế p oan n ệp t ếp nđ n uồn vốn m r n sản xu t n oan . 7
  17. t ự ện oạt đ n p t n ụn qua n ủ yếu sau: o vay n n ạn o vay ết u o vay t u …n ệp vụ t n ụn n n ạn v cho vay ạn o vay t o ự n o vay t u mua o vay p vốn… n ệp vụ t n ụn trun v ạn ). Đố vớ ệt am ện nay t ì oạt đ n cho vay l oạt đ n đ m lạ l n u n n n n n l oạt đ n ứa đựn n ều rủ ro n t. ủ ro t n ụn xảy ra tron tr ờn pn n n ôn t u đ đ y đủ ố v l ủa oản vay o n t an to n ố v l ôn đ n t ờ ạn. ủ ro t n ụn ôn ớ ạn vệ o vay m n ao ồm oạt đ n n oạt đ n ảo l n ot u t n … ủ ro t n ụn đến t n ều p a o u ản n ủa n ều yếu tố quan t mô tr ờn n tế x mô tr ờn p p l t p an n n m r n t n ụn ôn đ đô vớ v ệ quản l tl n t n ụn o ôn tu n t ủ đ n quy trìn o vay o t p a n …Đ oạt đ n t n ụn an to n đ m n n n p ả ện p p p n n a rủ ro t n ụn ụ t đ n quy đ n quy trìn son son vớ v ệ m r n t n ụn nx mx tv m so t tl n t n ụn . Ho ng thanh toán trun an t n n n n un p vụ t an to n o n n t an to n n s ủy n ệm ủy n ệm t u n ờ t u loạ t …t ôn qua t oản ủa n . n vớ sự p t tr n ủa ệ t ốn n n n v ôn n ệ t ôn t n p n t ện t an to n ôn n t ền m t n t l t t an to n v t t n ụn n y n p t tr n mạn . ện nay n ạn v ệ ủn ố sản p m đan n đ y mạn p t n t t n ụn l n ết vớ ôn ty lớn đ t u t n uồn n . Đ yl oạt đ n ôn sử ụn t ền m t v ôn sử ụn đến n uồn vốn ủa n n n . Thôn qua oạt đ n t an to n p t ết ệm p on n n n n ao ả năn t an oản n n n n ao ệu quả sử ụn n uồn vốn. Ho 8
  18. t ự ện oạt đ n đ u t trự t ếp o n t ếp n p vốn v o doanh ng ệp ôn ty t n , oạt đ n đ u t tr n t tr ờn ứn o n. n ạn oạt đ n p t n ụn t ì oạt đ n đ u t t n n man lạ l nhu n ao v p n t n rủ ro on n n n n ao t n t an oản v đa ạn a mản oạt đ n kinh doanh ủa n n n . o oạt đ n n oan n tr n t ì n t p trun p t tr n sản p m vụ mớ n m đ p ứn n u un y n ao ủa n p tăn l n u nn vụ ảo l n n oan n oạ ố vụ ủy t vụ t v n ot u t… ìn un n n n n x y ựn an mụ đ u t p l v quản l t sản ệu quả n m tạo t n nđn ao đảm ảo ả năn t an oản. nx y ựn v ự on u u r t t ền ủa n tron t n t ờ đ ủ đ n n uồn vốn trả. 2.3 N m Hiệu quả l t u t n ữ đ n tron n ều l n vự . ron n tế ọ ệu quả l t u t n ữ v ệ sử ụn n uồn lự đ tố đa a sản xu t n av vụ. heo đ n n tế ọ ủa uy n ăn ọ ( 2012 ) “ ệu quả l mố quan ệ ữa đ u v o n n tố an ếm v số l n n av vụ v “ n ệm ệu quả n đ n l mt u u nđ đ n x mt tr ờn p n n uồn lự tốt đến mứ n o . Hiệu quả oạt đ n ủa n n n đ đo l ờn t n qu t n t lệ đ u ra trên đ u v o. yếu tố đ u v o n l vốn t u t, lao đ n …v yếu tố đ u ra n sản p m l n u n…. n n l trun an quan trọn tron v ệ uy đ n vốn v un ứn vốn o nền n tế. ết quả oạt đ n ủa n n n đ x ml ệu quả oạt đ n l l n u nm n n n man lạ tron m t oản t ờ an n t đ n . Theo uy n ệt n 2008 ệu quả oạt đ n ủa đ u“ ả năn ến đ yếu tố đ u v o t n yếu tố đ u ra ay ả năn s n lờ ; 9
  19. o ảm t u p đ tăn ả năn ạn tran vớ đn ết n . x su t oạt đ n an to n ủa n n n . Sandrine Kablan (2010 ệu quả l ả năn tạo ra ết quả vớ n lự tố t u a n uồn lự đ u v o. đo l ờn mứ đ m t đ n v sản xu t đạt n đ ờn n ớ ạn ả năn sản xu t tron đ đ ờn n ớ ạn ả năn sản xu t l t p p đ m tố u ết p đ u v o đ sản xu t đ u ra. Theo Farrell (1957), hiệu quả bao gồm hiệu quả phân b v hiệu quả k thu t. ệu quả p n l vệ oan n ệp sử ụn yếu tố đ u v o đ sản xu t ra đ u ra mứ p t p n t. Hiệu quả k thu t phản ánh khả năn oan n ệp đạt đ đ u ra tố đa t đ u v o o tr ớc (đ n ớn đ u ra) ho c việc doanh nghiệp sử dụn đ u vào tối thi u đ đạt đ đ u ra o tr ớ đn ớn đ u vào). ệ đo l ờn ệu quả oạt đ n ủa n n n p ả t ện ệu quả quản l n x đ n n ữn yếu tố đ đo l ờn vớ mứ đ ệu quả ao v t p ( r r v Humphrey, 1997) uan đ m đ n ệu quả oạt đ n n n n t yt u v om n n n ứu v n uồn số l ệu t u t p đ . ron đề t n n ứu n y t ả t ếp n ệu quả oạt đ n ủa ngân n t o quan đ m t ện ả năn sử ụn đ uv o n lao đ n t u t vốn... đ sản xu t đ u ra n t un p l n u n... 2.4 P N T o r r v Humphrey (1997 02 p n p p n đ n ệu quả oạt đ n ao ồm p n p p ế to n ủ yếu ựa tr n t ut n v p n p pp nt ệu quả n. 2.4.1 Đánh giá hiệu quả hoạt động thông qua chỉ tiêu tài chính Đ n ệu quả oạt đ n ủa n n n t ôn qua t ut n l p n p p truyền t ốn v đ đ t ự ện n n ứu n ều tr n t ế ớ. Ng n ứu ủa or . . v J Zhu (1999), ệu quả oạt đ n ủa n n h n đ đ n n sử ụn t ut n ế to n đ n mố quan ệ ữa n ều yếu tố l n quan n t sản oan t u l n u n tr t 10
  20. tr ờn số l n n n v n đ u t v sự l n ủa n . r v Haaf (2002) ra n n t p trun p n t ệu quả p . Williams, J., & Gardener, E. P. M. (2003 or n p n p p tốt n t đ p n t ệu quả oạt đ n ủa n n n l trìn y r r n tr n o ot ờn n n v o ot un pn n n tron đ ến đ t ết l p r r n đ trìn y so s n ết quả. au os . 2006 lạ ra vốn vay l t u n đ đo l ờn ệu quả n n n . tl n vốn vay ản n đến oạt đ n t n ủa t n n n n o. on n ứu ủa r rv annan 2008 l p lu n r n t an oản l t u r t quan trọn t ện ệu quả oạt đ n ủa n n n đ n t ế oạ t n n o n p ả ao ồm ữ l ệu về t an oản. v y r t n ều t ut n đ p nt đ đ n ệu quả oạt đ n n n n v đ a t n n ều n m n au. Samad, A. (2004) đ n n ứu ệu quả ủa 07 a đoạn 1994 – 2001 n sử ụn số t n , đ a l m 03 n m t u:n mđ n tl n t n ụn n m p ản n ả năn s n lờ v n m p ản n ả năn t an oản. ron m t n n ứu ủa um ra v Webb (2010 p n t t số t n đ n ệu quả n oan ủa am t 2005 – 2009 n a l m 03 n ml :n m t u p ản n ả năn s n l n m t u p ản n ả năn t an oản v n m t u p ản n tl n t n ụn . n ứu n đ y ủa am . 2014 p n a t số t n t n 03 n m n p ản n ả năn s n l n m p ản n ả năn t an oản v n m p ản n tl n t sản. n ết t n ều n n ứu n ìn un t ut n đ đ n p nt ệu quả oạt đ n ủa n n n t đ ch a t n 3 n m n p p vớ oạt đ n n oan ủa n n n t n mạ ệt am đ l : - m t u p ản n ả năn s n l . - m t uđ n oạt đ n n oan . - m t u đo l ờn rủ ro tron qu trìn oạt đ n ủa n n n . 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0