Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương
lượt xem 5
download
Luận văn "Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương" được hoàn thành với mục tiêu nhằm làm sáng tỏ về những khía cạnh lý thuyết chung liên quan đến việc đào tạo và phát triển công chức, đồng thời phân tích tình hình hiện tại về việc bồi dưỡng các công chức trong các cơ quan chính quyền cấp huyện thuộc UBND huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, luận văn này đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao việc bồi dưỡng công chức trong các CQCM huyện thuộc UBND huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐOÀN VĂN TẠO BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN BẮC TÂN UYÊN TỈNH BÌNH DƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH - 2024
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐOÀN VĂN TẠO BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN BẮC TÂN UYÊN TỈNH BÌNH DƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN NGỌC VÂN. TP. HỒ CHÍ MINH - 2024 2
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan công trình nghiên cứu Luận văn “Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương” là hoàn toàn độc lập nghiên cứu của bản thân dưới sự hướng dẫn tận tình của TS. Nguyễn Ngọc Vân. Các nội dung, số liệu được phân tích, thống kê trong luận văn là hoàn toàn có cơ sở và chính xác, khoa học và được xây dựng trong các báo của các cơ quan chuyên môn một cách chính thống. Tôi xin chịu mọi trách nhiệm về lời cam đoan của bản thân. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2024 Tác giả luận văn Đoàn Văn Tạo 3
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành bài luận văn này em xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến: Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đối với Ban Giám đốc học viện cùng phòng Giáo dục và Đào tạo, tập thể thầy cô của Học viện hành chính quốc gia nói chung Phân hiệu Học viện Hành chính quốc gia tại thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đã tạo mọi thuận lợi nhất giúp em được học tập và nghiên cứu trong quãng thời gian từ khi đang là sinh viên cho đến khi nghiên cứu tốt nghiệp luận văn. Với niềm tôn kính và biết ơn sâu sắc, em xin thành thật cảm ơn Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Vân công tác tại Bộ Nội vụ, thầy đã hết lòng hướng dẫn giúp đỡ em, tạo điều kiện thuận lợi giúp em thực hiện đề tài. Em cũng xin gửi lời cảm ơn tới các cơ quan, đơn vị: UBND huyện, phòng Nội vụ huyện, Huyện Đoàn, trung tâm chính trị huyện Bắc Tân Uyên đã cung cấp số liệu để em có thể hoàn thiện được luận văn. Và cuối cùng, kết quả học tập này xin cảm ơn gia đình, các đồng chí là học viên lớp HC25.N9, các đồng nghiệp đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để em được tham gia lớp cao học một cách trọn vẹn, toàn tâm phấn đấu và học tập hoàn thành khóa học đến ngày hôm nay. Mặc dù bản thân đã cố gắng hết sức mình dành thời gian cũng như tâm quyết học tập và nghiên cứu nhưng không thể tránh những thiếu sót, kính mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của quý thầy cô giáo và độc giả, các bạn học viên để luận văn được hoàn thiện hơn. Em xin trân trọng cảm ơn ! 4
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Tên viết tắt Tên đầy đủ UBND Ủy ban nhân dân HĐND Hội đồng nhân dân CQCM Cơ quan chuyên môn 5
- DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, BIỂU ĐỒ Bảng biểu, Stt hình vẽ, sơ Tên bảng biểu, hình vẽ, sơ đồ sơ đồ 1 Bảng 2.1 Số lượng công chức CQCM thuộc ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương năm 2022 2 Bảng 2.2 Cơ cấu giới tính công chức các CQCM thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên năm 2022 3 Bảng 2.3 Cơ cấu độ tuổi công chức CQCM thuộc ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương năm 2022 4 Bảng 2.4 Công chức các CQCM thuộc ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương năm 2022 5 Bảng 2.5 Trình độ đào tạo công chức CQCM thuộc ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương năm 2022 6 Bảng 2.6 Trình độ lý luận chính trị công chức CQCM thuộc ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương năm 2022 7 Bảng 2.7 Trình độ ngoại ngữ công chức CQCM thuộc ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương năm 2022 8 Bảng 2.8 Trình độ tin học công chức CQCM thuộc ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương năm 2022 9 Bảng 2.9 Ý kiến đánh giá về việc xác định nhu cầu và mục tiêu bồi dưỡng 10 Bảng 2.10 Bảng thống kê nhu cầu bồi dưỡng công chức 11 Bảng 2.11 Tổng hợp ý kiến đánh giá chung, nội dung bồi dưỡng. 12 Bảng 2.12 Kết quả đánh giá chất lượng giảng viên các khóa bồi dưỡng 13 Bảng 2.13 Tổng hợp ý kiến của công chức về khó khăn khi tham gia các lớp bồi dưỡng 14 Bảng 2.14 Ý kiến đánh giá của công chức về hoạt động kiểm tra, đánh giá hoạt động bồi dưỡng công chức 6
- MỤC LỤC Mở đầu ........................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ............................................................................. 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn .................................. 2 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận ................................................................. 5 3.1. Mục đích ................................................................................................. 5 3.2. Nhiệm vụ ................................................................................................. 5 4. Đối tượng và nhiệm vụ cua luận văn ........................................................ 5 4.1. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................ 5 4.2. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................ 5 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ........................................ 6 5.1. Phương pháp luận .................................................................................. 6 5.2. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................ 6 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ................................................. 7 6.1. Ý nghĩa lý luận ........................................................................................ 7 6.2. Ý nghĩa thực tiễn ..................................................................................... 7 7. Kết cấu của luận văn .................................................................................. 8 Chương 1: Cơ sở lý luận chung về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân cấp huyện. 1.1. Một số khái niệm có liên quan .............................................................. 10 1.1.1. Bồi dưỡng .......................................................................................... 10 1.1.2. Công chức .......................................................................................... 12 1.1.3. Ủy ban nhân dân cấp huyện ............................................................... 13 1.1.4. Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.................. 13 1.1.5. Công chức cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện ........ 15 1.2. Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân ..... 17 1.2.1. Khái niệm bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện ...................................................................................... 17 1.2.2. Vai trò của bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện ............................................................................................ 18 7
- 1.2.3. Những nội dung cơ bản của hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện ........................................... 20 1.2.3.1. Xác định nhu cầu bồi dưỡng ........................................................... 21 1.2.3.2. Xây dựng kế hoạch, chương trình bồi dưỡng ................................. 23 1.2.3.3. Thực hiện kế hoạch bồi dưỡng ....................................................... 26 1.2.3.4. Kiểm tra, đánh giá chất lượng bồi dưỡng ...................................... 27 1.2.4. Hình thức............................................................................................ 30 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện ........................................................ 30 1.3.1. Hệ thống pháp luật ............................................................................. 30 1.3.2. Động cơ và ý thức của công chức ...................................................... 30 1.3.3.Các yếu tố thuộc về cơ sở bồi dưỡng .................................................. 30 1.3.4.Yếu tố về khoa học công nghệ ............................................................ 32 1.3.5. Một số yếu tố ảnh hưởng khác ........................................................... 33 1.4. Kinh nghiệm về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện ................................................................................ 34 Tiểu kết Chương 1 ....................................................................................... 38 Chương 2: Thực trạng hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương 2.1. Giới thiệu khái quát về huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ......... 39 2.1.1. Điều kiện tự nhiên .............................................................................. 39 2.1.2. Điều kiện kinh tế xã hội ..................................................................... 39 2.1.3. Những ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên, kinh tế -xã hội đến bồi dưỡng công chức tại ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên ...................... 41 2.1.4. Thực trạng đội ngũ công chức huyện Bắc Tân Uyên ........................ 43 2.1.4.1. Về số lượng công chức ................................................................... 43 2.1.4.2. Về cơ cấu công chức ....................................................................... 44 2.1.4.3. Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ................................................. 46 2.1.4.4. Về trình độ lý luận chính trị ............................................................ 47 2.1.4.5. Về trình độ ngoại ngữ ..................................................................... 48 8
- 2.1.4.6. Trình độ tin học............................................................................... 48 2.2. Phân tích thực trạng hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện ........................................... 49 2.2.1. Xác định nhu cầu bồi dưỡng .............................................................. 49 2.2.2. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng ........................................................... 53 2.2.3. Thực hiện bồi dưỡng công chức ........................................................ 53 2.2.3.1. Chuẩn bị giáo trình, tài liệu bồi dưỡng công chức ......................... 53 2.2.3.2. Xây dựng đội ngũ giảng viên cho khóa bồi dưỡng ........................ 55 2.2.3.3. Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động bồi dưỡng ................................. 56 2.2.3.4. Những khó khăn trong quá trình tham gia khóa bồi dưỡng............ 57 2.2.4. Kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng công chức .............................. 58 2.3. Đánh giá chung về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên .............................................. 60 2.3.1. Ưu điểm.............................................................................................. 60 2.3.2. Hạn chế, tồn tại .................................................................................. 61 2.3.3. Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế ...................................................... 62 2.3.3.1. Nguyên nhân khách quan ................................................................ 62 2.3.3.2. Nguyên nhân chủ quan ................................................................... 64 Tiểu kết chương 2 ........................................................................................ 67 Chương 3: Phương hướng và một số giải pháp đẩy mạnh bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên tỉnh Bình Dương. 3.1. Phương hướng đẩy mạnh hoạt động bồi dưỡng công chức tại cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ..................... 68 3.2. Một số giải pháp đẩy mạnh chất lượng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên trong thời gian đến ................... 71 3.2.1. Đổi mới phương pháp xác định nhu cầu bồi dưỡng .......................... 71 3.2.2. Nâng cao nhận thức về hoạt động bồi dưỡng .................................... 72 3.2.3. Tổ chức bồi dưỡng khoa học ............................................................. 73 3.2.4. Phối hợp chặt chẽ với cơ sở bồi dưỡng ............................................. 74 9
- 3.2.5. Phát huy tính chủ động, ý thức học tập của công chức ..................... 75 3.2.6. Áp dụng hình thức bồi dưỡng trực tuyến ........................................... 76 3.2.7. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng bồi dưỡng công chức .... 76 3.3. Một số kiến nghị ................................................................................... 77 3.3.1. Đối với Trung ương ........................................................................... 77 3.3.2. Đối với Huyện ủy và các cơ quan chuyên môn trực thuộc ủy ban nhân dân ...... 78 Tiểu kết chương 3 ........................................................................................ 79 Kết luận ....................................................................................................... 80 Danh mục tài liệu tham khảo ....................................................................... 83 10
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trên các lĩnh vực quan trọng như chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội cũng như quốc phòng-an ninh, công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc các cấp phải thực hiện nhiệm vụ này một cách rõ ràng và hiệu quả. Hiệu quả và hiệu lực của bộ máy chính quyền địa phương các cấp, chẳng hạn như chính quyền UBND huyện, được xác định dựa trên phẩm chất và năng lực làm việc của các công chức trong tổ chức này. Bên cạnh đó, công chức còn có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc quyết định thắng lợi của đường lối chính trị của Đảng và nhà nước ở địa phương, có vai trò quyết định mức độ hiệu quả làm việc của cơ quan quản lý hành chính nhà nước trực thuộc UBND huyện còn được thể hiện thông qua quá trình thực thi nhiệm vụ của mình. Trong thời gian gần đây, sự chú trọng và khuyến khích công chức nâng cao năng lực của UBND huyện đã được thể hiện qua việc tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao trình độ và kỹ năng cho công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện. Tuy nhiên, hiệu quả của hoạt động này vẫn còn hạn chế. Vẫn tồn tại một số vấn đề cần được giải quyết, trong đó có việc kế hoạch bồi dưỡng công chức chưa thực sự phù hợp với yêu cầu của các cơ quan và đơn vị. Phương pháp bồi dưỡng công chức cũng cần được tập trung và đổi mới để mang lại hiệu quả cao hơn. Muốn đội ngũ công chức giải quyết tốt công việc, năm vững các kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ, có năng lực thực hiện tốt các chủ trương, chính sách nào đó thì việc bồi dưỡng nâng cao, cập nhật kiến thức, các quy định, kỹ năng phù hợp với từng thời điểm là rất quan trọng trong quá trình thực hiện công việc của mỗi cơ quan. Do vậy, nếu xem xét, nhìn nhận một cách khách quan thực trạng việc bồi dưỡng công chức ở những CQCM trực thuộc UBND huyện Bắc Tân Uyên sẽ có vai trò rất lớn và là căn cứ quan trọng xây dựng chính sách phát triển đội ngũ công chức tại địa phương.
- Với các lý do đã được trình bày, đề tài “Bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương” đã được lựa chọn để trở thành luận văn thạc sĩ của tôi. Hy vọng rằng luận văn này sẽ có một đóng góp ý nghĩa đối với quá trình bồi dưỡng đội ngũ công chức tại UBND huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương trong thời gian sắp tới. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Trong suốt thời gian vừa qua, việc nghiên cứu về hoạt động bồi dưỡng đã trở thành một trong những chủ đề quan tâm của các Bộ, ngành, các trường đại học, học viện, các nhà khoa học và các địa phương. Những nghiên cứu gần đây xoay quanh vấn đề này đã được tiến hành và mang lại những kết quả đáng chú ý. Có thể liệt kê một số công trình nghiên cứu mới như sau: * Thứ nhất, nhóm nghiên cứu về bồi dưỡng cán bộ, công chức: - Tiến sĩ. Nguyễn Ngọc Vân, 2008, Cơ sở khoa học của bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính theo nhu cầu công việc. Đề tài đã nêu những nội dung cốt lõi và ý nghĩa của việc xác định nhu cầu bồi dưỡng theo các yêu cầu của vị trí việc làm. Từ các nội dung đó tác giả rút ra được sự khác nhau giữ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch và bồi dưỡng theo nhu cầu công việc.[32] - Bài viết của Tiến sĩ. Đặng Xuân Hoan (2020) đăng trên Tạp chí cộng sản: “Đổi mới hoạt động bồi dưỡng cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”. Bài viết đã nêu lên những hạn chế trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở nước ta trong thời gian qua: Chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức vẫn chưa được đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong giai đoạn hiện nay, tư duy về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức chưa được phản ứng đầy đủ bản chất của bồi dưỡng, nhất là việc gắn với yêu cầu phát triển năng lực và việc đánh giá kết quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức không đảm bảo tính toàn diện. Đồng thời, đã được đề ra những giải pháp để thực hiện sự thay đổi hoạt động trong việc bồi dưỡng cán bộ, công chức trong thời gian sắp tới: Triết lý của sự bồi dưỡng sẽ được thay mới theo hướng phát triển năng lực; Chương trình và phương pháp của hoạt động sẽ được điều chỉnh và hiệu chỉnh; Đội ngũ giảng viên sẽ trở thành một điểm mới để hoạt 2
- động có tính linh hoạt và hiệu quả cao hơn; Phương pháp dạy và học sẽ được áp dụng các công nghệ hiện đại vào hoạt động bồi dưỡng, hợp tác quốc tế trong hoạt động bồi dưỡng sẽ được soạn thảo một cách khoa học, cùng với đó đánh giá kết quả của hoạt động bồi dưỡng cũng sẽ được điều chỉnh theo một cách khách quan. [11] - Trương Thị Hiền, 2015, Thành phố Hồ Chí Minh nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức, Tạp chí Xây dựng Đảng. Bài viết nêu lên thực trạng, đưa ra các nguyên nhân và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức nói chung; bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh và theo nhu cầu của các cơ quan, đơn vị, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên đạt chuẩn.[14] * Thứ hai, nhóm nghiên cứu về bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND cấp huyện. - Nguyễn Thị Ngọc, 2017, Bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Trên cơ sở những vấn đề lý luận về hoạt động bồi dưỡng công chức, luận văn tập trung làm rõ hoạt động bồi dưỡng công chức CQCM thuộc UBND huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, tác giả vẫn chưa làm rõ công tác xác định nhu cầu bồi dưỡng thực hiện theo phương thức nào, cụ thể ra sao, nếu làm được điều này thì việc áp dụng các giải pháp sẽ thiết thực và phù hợp hơn với thực trạng tại địa phương.[16] - Nguyễn Thị Phương Thảo, 2019, Bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND tỉnh Kon Tum, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Đề tài đã dựa trên cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh để nghiên cứu, phân tích sâu các nội dung; nêu khái quát thực tiễn bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND tỉnh Kon Tum; dựa trên những nội dung mà tác giả đã phân tích, Luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao 3
- Công trình đã trình bày phân tích cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND cấp tỉnh; thực trạng bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND tỉnh Kon Tum; trên cơ sở đã phân tích, công trình đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND tỉnh Kon Tum.[25] - Lê Hữu Chánh (2018) Bồi dưỡng công chức tại UBND Thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia.[8] - Ngô Thành Can (2020), Cải cách quy trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ, trang thông tin điện tử Báo Đảng cộng sản Việt Nam, Hà Nội.[9] Đã có những nghiên cứu của Học viện Hành chính Quốc gia về bồi dưỡng công chức được biến đổi và thể hiện theo hai hướng khác nhau. Thứ nhất, nghiên cứu lý thuyết về bồi dưỡng công chức hành chính đã được tiến hành. Thứ hai, nghiên cứu đã tập trung vào việc bồi dưỡng từng loại công chức khác nhau, bao gồm cán bộ và công chức ở các cấp xã, huyện và tỉnh. Kết quả của nghiên cứu này đã từ từ tiến gần đến việc triển khai bồi dưỡng dựa trên năng lực thực thi công việc theo từng vị trí làm việc. Tuy nhiên, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hành chính ở mỗi địa phương đòi hỏi các yêu cầu khác nhau, do đó việc bồi dưỡng cán bộ và công chức cũng sẽ có sự biến đổi tương ứng. Hiện tại, chưa có nghiên cứu nào đi vào chi tiết về thực trạng hoạt động bồi dưỡng công chức tại các Cơ quan Chính quyền Cấp huyện và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác này trong bối cảnh cải cách hành chính. Vì vậy, vấn đề này trở thành một yêu cầu khẩn thiết và buộc phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, toàn diện từ khía cạnh lý luận và thực tiễn để góp phần tích cực vào cuộc sống hiệu quả của việc cải cách hành chính. 4
- 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Dựa trên các nghiên cứu nhằm làm sáng tỏ về những khía cạnh lý thuyết chung liên quan đến việc đào tạo và phát triển công chức, đồng thời phân tích tình hình hiện tại về việc bồi dưỡng các công chức trong các cơ quan chính quyền cấp huyện thuộc UBND huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, luận văn này đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao việc bồi dưỡng công chức trong các CQCM huyện thuộc UBND huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. 3.2. Nhiệm vụ Với mục đích nghiên cứu như vậy, nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn sẽ tập trung vào việc hệ thống hóa và làm rõ cơ sở lý luận liên quan đến việc bồi dưỡng công chức và bồi dưỡng công chức các CQCM cấp huyện theo hướng tiếp thu kiến thức mới và áp dụng trong thực tế. Sự phân tích thực trạng hoạt động bồi dưỡng công chức tại các CQCM thuộc UBND huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương trong giai đoạn 2016 - 2020 cũng được tiến hành. Cuối cùng, giải pháp đẩy mạnh hoạt động bồi dưỡng công chức tại các CQCM thuộc UBND huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương sẽ được đề xuất nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời gian đến năm 2023. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu hoạt động bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước cho công chức các CQCM cấp huyện có rất nhiều nội dung như: Thẩm quyền, trách nhiệm của chủ thể bồi dưỡng, hình thức, nội dung, phương pháp, quy trình, các nguồn lực chi phối,... Tuy nhiên, trong khuôn khổ của luận văn chỉ tập trung vào hoạt động của hoạt động bồi dưỡng gồm: - Xác định nhu cầu bồi dưỡng. - Xây dựng kế hoạch, chương trình bồi dưỡng. 5
- - Tổ chức bồi dưỡng - Kiểm tra, đánh giá. - Về không gian: Tại trụ sở các CQCM thuộc UBND huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. - Về thời gian: Luận văn đánh giá tình hình thực tiễn và nghiên cứu kết quả bồi dưỡng công chức tại các CQCM thuộc UBND huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương từ năm 2020 – 2023 5. Phương pháp luận và Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Luận văn này được xây dựng trên cơ sở của lý luận và phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, bao gồm quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam và chính sách của Nhà nước về việc tổ chức và phát triển đội ngũ công chức. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Để đáp ứng những mục tiêu nghiên cứu đã đề ra, trong luận văn này đã có sử dụng một số phương pháp cụ thể sau đây được kết hợp và áp dụng: - Phương pháp thu thập dữ liệu: Tác giả đã tham khảo rất nhiều tài liệu có liên quan và nghiên cứu các nội dung bao gồm các sách chuyên khảo, sách giáo trình, công trình nghiên cứu khoa học và bài viết trên các tạp chí khoa học chuyên ngành, các quy định của nhà nước theo thời gian nghiên cứu. Bên cạnh đó, tác giả đã thống kê và sử dụng số liệu từ các trang mạng của Chính phủ, UBND tỉnh, UBND huyện, sở Nội vụ và các sở, ban, ngành trong tỉnh Bình Dương. Thêm vào đó là việc sử dụng thông tin từ Ủy ban nhân dân huyện và các phòng ban ngành liên quan cấp huyện về hoạt động bồi dưỡng công chức. - Phương pháp phân tích, tổng hợp: Tác giả đã thống kê từ các báo cáo hoạt động, kế hoạch bồi dưỡng của UBND tỉnh, Sở Nội vụ và UBND huyện cùng với các sở, ban, ngành khác có liên quan. Từ những nội dung thống kê đó, tác giả đưa ra kết luận cuối cùng và đề ra giải pháp khắc phục những vấn đề đang vướng phải trong quá trình đã triển khai trước đó. 6
- - Phương pháp thống kê mô tả: Các tài liệu thống kê về hoạt động bồi dưỡng công chức của các Cơ quan Chính quyền cấp huyện thuộc Ủy ban Nhân dân huyện Bắc Tân Uyên và tỉnh Bình Dương nói chung, đã thu thập được thông tin định lượng. Các thông tin này đã được xử lý, sắp xếp và mô phỏng thành bảng biểu, sơ đồ nhằm minh chứng cho các bằng chứng định lượng về phân tích hoặc nhận định về hoạt động bồi dưỡng công chức của các Cơ quan Chính quyền cấp huyện thuộc Ủy ban Nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Phương pháp này đã được áp dụng rất nhiều trong phần phân tích thực trạng trong Chương 2 của Luận văn. - Phương pháp điều tra bảng hỏi: Được tiến hành một cuộc khảo sát thực tế nhằm đánh giá chất lượng của quá trình bồi dưỡng đội ngũ công chức Cơ quan Chính quyền Cấp huyện Bắc Tân Uyên, thuộc Ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Tổng cộng có 75 phiếu được phát ra (Đây là số lượng công chức hiện đang làm việc tại các Cơ quan Chính quyền Cấp huyện Bắc Tân Uyên). Số phiếu thu được lại cũng là 75. Sau đó, dữ liệu đã được xử lý thông qua việc sử dụng phần mềm bảng tính Microsoft Excel. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn đóng góp vào việc hệ thống hóa và làm rõ những vấn đề lý luận chung liên quan đến bồi dưỡng công chức, đặc biệt là đội ngũ công chức thuộc Cơ quan quản lý chính sách xã hội thuộc Uỷ ban nhân dân huyện. Nó tập trung vào việc phân tích và cung cấp cái nhìn tổng thể về hoạt động bồi dưỡng của đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống cơ quan nhà nước. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Hoạt động bồi dưỡng công chức tại các cơ quan đang trở thành một nhiệm vụ hết sức quan trọng do đó hoạt động này cần phải tiến hành nghiên cứu và đánh giá một cách khoa học. Chúng ta có thể xem điều này là nền tảng để xây dựng chiến lược bồi dưỡng công chức có chất lượng cao, đặc biệt là trong huyện Bắc Tân Uyên và tỉnh Bình Dương nói chung. 7
- Bồi dưỡng công chức các CQCM được coi là nhiệm vụ hết sức quan trọng gắn liền với quá trình thực hiện các chủ trương, chính sách mới theo nhu cầu của xã hội. Tuy nhiên, việc này cần phải có kế hoạch cụ thể và tổ chức một cách khoa học. Việc tổ chức bồi dưỡng không chỉ đơn thuần là một quá trình kéo dài trong thời gian, mà còn mang tính toàn diện trong việc nâng cao và tăng cường chuyên môn cho các vị trí công tác. Việc bồi dưỡng công chức cấp huyện ngày nay đang được tỉnh thành trong car nước rất quan tâm và chú trọng một cách đáng kể, vì đây là nền tảng để thực hiện thành công các mục tiêu nhiệm vụ chính trị - xã hội tại địa phương và là nền tảng để thực hiện thành công các chương trình, đặc biệt là chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, góp phần vào việc thực hiện thành công quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa của đất nước. Trong quá trình đưa đường lối, chính sách đến với đời sống, nhân dân công chức đóng vai trò rất quan trọng trong việc cụ thể hóa các nội dung đến đời sống và thúc đẩy nhân dân ủng hộ, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước. Đồng thời, công chức cũng đóng góp tích cực vào việc tăng cường sự đoàn kết toàn dân và khuyến khích quyền làm chủ của nhân dân, hướng tới sự phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, công chức còn có trách nhiệm tổ chức cuộc sống cho cộng đồng dân cư. Hoạt động bồi dưỡng công chức đã được xác định là một hoạt động không thể thiếu và có ý nghĩa to lớn trong việc này. Vì vậy, trong khoảng thời gian gần đây, việc bồi dưỡng nguồn nhân lực đã được huyện Bắc Tân Uyên và tỉnh Bình Dương chú trọng và đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, hoạt động bồi dưỡng có nhiều bất cập, hạn chế chưa thể đáp ứng kịp nhu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.Vì vậy, nếu xem xét, nhìn nhận một cách thấu đáo thực trạng chương trình bồi dưỡng công chức cấp huyện sẽ có vai trò rất lớn,là cơ sở giúp xây dựng kế hoạch bồi dưỡng công chức có hiệu quả. 7. Kết cấu của luận văn Đề tài chia làm 3 chương: 8
- Chương 1: Cơ sở lý luận chung về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp huyện Chương 2: Thực trạng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Chương 3: Phương hướng và một số giải pháp hoàn thiện hoạt động bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên tỉnh Bình Dương. 9
- CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN 1.1. Một số khái niệm có liên quan 1.1.1. Bồi dưỡng Thuật ngữ “Bồi dưỡng” là một khái niệm khá phổ biến trong các văn bản liên quan đến nhân sự trong bộ máy nhà nước hoặc khu vực tư nhân tại Việt Nam.Tuy nhiên việc tiếp cận thuật ngữ này có thể đến từ nhiều khía cạnh khác nhau trong từng bối cảnh hoặc môi trường nhất định. Theo từ điển tiếng Việt của Nhà xuất bản Giáo dục năm 1998, bồi dưỡng được định nghĩa là quá trình cập nhật, trang bị, và nâng cao kiến thức đã được đào tạo, nhằm mục đích củng cố, mở rộng, và phát triển một cách có hệ thống những kỹ năng và chuyên môn nghiệp.[28] UNESCO định nghĩa: Bồi dưỡng là một hoạt động nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp. Hoạt động này xảy ra khi các cá nhân hoặc tổ chức có thẩm quyền có nhu cầu muốn nâng cao trình độ chuyên môn, các kỹ năng nhằm đáp ứng tốt hơn trong quá trình lao động. Theo Đại từ điển do Nguyễn Như Ý chủ biên (Nxb. Văn hóa - Thông tin, Hà Nội, 1998), “Bồi dưỡng là làm cho khỏe thêm, mạnh thêm và tốt hơn, giỏi hơn”. Như vậy, bồi dưỡng sẽ làm khỏe thêm, mạnh thêm, tốt hơn và giỏi hơn thêm dựa trên những nền tảng có sẵn của mỗi cá nhân hay một đối tượng nào đó. [34] Theo Từ điển tiếng Việt do Hoàng Phê chủ biên (Nxb. Từ điển Bách khoa, Hà Nội, 2010), “Bồi dưỡng là làm cho tăng thêm sức của cơ thể bằng chất bổ và tăng thêm năng lực hoặc phẩm chất”.Theo định nghĩa này, có thể hiểu bồi dưỡng là quá trình bổ sung những dưỡng chất, làm tăng thêm sức khỏe cơ thể, nâng cao năng lực hoặc phẩm chất của con người. Theo nghĩa rộng, hoạt động bồi dưỡng là quá trình giáo dục để hoàn thiện năng lực và phẩm chất con người theo mục đích xác định. Như vậy, bồi dưỡng đang được hiểu là diễn ra không chỉ trong nhà trường mà còn trong cuộc sống thực tiễn, không những cung cấp kiến thức, năng lực nghề nghiệp cho người 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 301 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn