intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:135

17
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn góp phần làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Kon Tum, từ đó tìm ra những giải pháp khả thi góp phần tăng cường bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Kon Tum đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ PHƯƠNG THẢO BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KON TUM LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐĂK LĂK - NĂM 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ PHƯƠNG THẢO BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KON TUM LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS ĐẶNG KHẮC ÁNH ĐĂK LĂK - NĂM 2019
  3. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn, tôi đã nhận được sự hướng dẫn, giúp đỡ quý báu của quý thầy cô giáo, các đồng chí, đồng nghiệp. Với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc, tôi xin được bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới: Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, các thầy cô giáo Khoa Sau đại học và các khoa, phòng của Học viện đã tham gia quản lý, giảng dạy, tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu tại Học viện và hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Lãnh đạo, cán bộ, công chức Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Nội vụ tỉnh Kon Tum đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi tiếp cận nghiên cứu những tài liệu cần thiết để phục vụ trong việc hoàn thành luận văn. Lãnh đạo, đồng nghiệp tại Trường Chính trị tỉnh Kon Tum đã tạo điều kiện về thời gian để bản thân tôi tham gia khóa học và hoàn thành luận văn. Đặc biệt xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến PGS.TS Đặng Khắc Ánh đã giành nhiều thời gian, tâm huyết, tận tình hướng dẫn, chỉ bảo cho tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn này. Tuy nhiên, do sự hiểu biết còn hạn chế, kinh nghiệm thực tế chưa nhiều nên trong quá trình thực hiện luận văn chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót, tôi rất mong nhận được những đóng góp của quý thầy cô giáo và độc giả. Tôi xin chân thành cảm ơn! Tác giả luận văn Nguyễn Thị Phương Thảo
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi, các số liệu, đánh giá kết quả trong luận văn là trung thực, khách quan trên cơ sở điều tra, khảo sát và nghiên cứu thực tế của bản thân, chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào. Tác giả luận văn Nguyễn Thị Phương Thảo
  5. MỤC LỤC Trang Trang phụ bìa Lời cảm ơn Lời cam đoan Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các bảng DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................ 8 MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND TỈNH ................................. 12 1.1. Khái quát về công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh 12 1.1.1. Khái niệm công chức ............................................................................ 12 1.1.2. Vai trò của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh ..... 14 1.1.3. Yêu cầu đối với công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh ......................................................................................................................... 18 1.2. Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh.... 22 1.2.1. Khái niệm bồi dưỡng công chức ........................................................... 22 1.2.2. Mục tiêu bồi dưỡng công chức ............................................................. 23 1.2.3. Vai trò của bồi dưỡng công chức .......................................................... 23 1.2.4. Yêu cầu đối với bồi dưỡng công chức .................................................. 24 1.2.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng công chức .................................. 33 1.3. Kinh nghiệm của một số địa phương về bồi dưỡng công chức .......... 36 1.3.1. Kinh nghiệm bồi dưỡng công chức của một số địa phương ................. 36 1.3.2. Bài học kinh nghiệm đối với tỉnh Kon Tum ......................................... 39 Tiểu kết Chương 1 ......................................................................................... 40
  6. Chương 2: THỰC TRẠNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND TỈNH KON TUM .................... 41 2.1. Tổng quan về tỉnh Kon Tum ................................................................. 41 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên ................................................................................. 41 2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội ...................................................................... 41 2.2. Thực trạng đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Kon Tum ................................................................................................ 44 2.2.1. Khái quát các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Kon Tum ........ 44 2.2.2. Công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Kon Tum ...... 45 2.3. Công tác bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Kon Tum giai đoạn 2014-2018 ............................................................. 51 2.3.1. Cơ sở pháp lý về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ...................... 51 2.3.2. Phân tích thực trạng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Kon Tum ............................................................................ 52 2.3.3. Kết quả bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Kon Tum .................................................................................................. 62 2.4. Đánh giá chung ....................................................................................... 64 2.4.1. Ưu điểm ................................................................................................. 64 2.4.2. Hạn chế .................................................................................................. 66 2.4.3. Nguyên nhân ......................................................................................... 72 Tiểu kết Chương 2 ......................................................................................... 76 Chương 3: QUAN ĐIỂM, PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND TỈNH KON TUM .............................................................. 77 3.1. Định hướng về bồi dưỡng công chức .................................................... 77 3.1.1. Quan điểm về bồi dưỡng công chức ..................................................... 77 3.1.2. Phương hướng ....................................................................................... 81
  7. 3.2. Giải pháp tăng cường bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Kon Tum ......................................................................... 82 3.2.1. Nhóm giải pháp đối với các cơ sở tham gia bồi dưỡng ........................ 82 3.2.2. Nhóm giải pháp đối với các cơ quan quản lý công chức ...................... 98 3.2.3. Giải pháp đối với công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh ................................................................................................................. 101 3.3. Kiến nghị ................................................................................................ 103 Tiểu kết Chương 3 ....................................................................................... 105 KẾT LUẬN .................................................................................................. 106 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 108 PHỤ LỤC ..................................................................................................... 114
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT –––––––– STT Từ, cụm từ Viết tắt 1 Cán bộ CB 2 Công chức CC 3 Công nghiệp hóa - hiện đại hóa CNH - HĐH 4 Cơ quan chuyên môn CQCM 5 Ủy ban nhân dân UBND
  9. DANH MỤC BẢNG –––––––– STT Tên bảng Trang Tổng hợp số liệu CC các CQCM thuộc UBND tỉnh Bảng 2.1 45 Kon Tum về độ tuổi, giới tính, dân tộc, Đảng viên Tổng hợp số liệu CC các CQCM thuộc UBND tỉnh Bảng 2.2 46 Kon Tum về trình độ chuyên môn Tổng hợp số liệu CC các CQCM thuộc UBND tỉnh Bảng 2.3 Kon Tum về trình độ lý luận chính trị, tin học, ngoại 47 ngữ Tổng hợp số liệu CC các CQCM thuộc UBND tỉnh Bảng 2.4 47 Kon Tum về ngạch CC
  10. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Đội ngũ cán bộ (CB), công chức (CC) là một bộ phận của nguồn nhân lực khu vực công - yếu tố cấu thành quan trọng của nguồn nhân lực xã hội mà những đóng góp của họ luôn có vai trò đặc biệt to lớn trong toàn bộ thành tựu phát triển chung về kinh tế - xã hội của quốc gia và địa phương. Khẳng định vai trò của đội ngũ này trong toàn bộ sự nghiệp cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc” [35, tr.269]. Quan điểm này tiếp tục được nhấn mạnh trong Nghị quyết Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương khóa VIII: CB là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước và chế độ, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng [15]. Nếu như Nhà nước là trụ cột của hệ thống chính trị thì đội ngũ CB, CC là lực lượng quan trọng vận hành cỗ máy hành chính nhà nước, giúp guồng máy hành chính hoạt động thông suốt từ trung ương đến địa phương. Là đội ngũ có vai trò rất quan trọng trong hệ thống chính trị và hệ thống hành chính quốc gia, được xem như nguồn tài sản, nguồn vốn vô cùng quý báu của Đảng và dân tộc, “xương sống” của chính quyền; vì vậy, chất lượng của đội ngũ CB, CC có tính chất quyết định chất lượng của nền hành chính, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và sự phát triển của quốc gia. Để nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác và thực thi công vụ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của CB, CC thì công tác đào tạo, bồi dưỡng phải được coi trọng, được ưu tiên và là nhiệm vụ thường xuyên. Sinh mệnh Đảng, tương lai của dân tộc phụ thuộc vào việc Đảng có quan tâm đúng mức đến sự nghiệp “trồng người” hay không. Đặc biệt, khi sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế tri thức và hội nhập quốc tế ngày càng mạnh mẽ thì vấn 1
  11. đề nguồn lực con người càng khẳng định vai trò quyết định. Từ đó, đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm xây dựng được đội ngũ CB, CC các cấp có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị, năng lực, có tính chuyên nghiệp cao, tận tụy phục vụ nhân dân. Đồng thời, đội ngũ CB, CC các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương phải không ngừng đổi mới, vươn lên nâng cao tầm trí tuệ để xứng đáng là công bộc của nhân dân. Kon Tum là một tỉnh miền núi vùng cao nằm ở cực Bắc Tây Nguyên, nơi có nhiều đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ dân trí thấp, kinh tế - xã hội phát triển chậm, nhưng lại là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về an ninh, quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái của khu vực Tây Nguyên cũng như của cả nước. Để đưa Kon Tum phát triển đi lên, cần phải có một đội ngũ CB, CC nói chung và đội ngũ CC các cơ quan chuyên môn (CQCM) thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nói riêng có số lượng và chất lượng tốt nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ lãnh đạo, quản lý trong từng thời kỳ. Vì vậy, từ khi tái thành lập tỉnh đến nay, tỉnh Kon Tum luôn quan tâm chăm lo đến công tác CB. Nhờ đó, đội ngũ CB có bước trưởng thành trên nhiều mặt, không ngừng tăng lên về số lượng và từng bước được nâng lên về chất lượng, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng ở địa phương, cơ sở. Là những người làm việc trong các cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh quản lý Nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương, CC các CQCM thuộc UBND tỉnh vừa là những người tham gia hoạch định vừa thực thi chính sách, pháp luật của Nhà nước, vừa là yếu tố quyết định sự thành bại của các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ở địa phương; hoạt động thực thi công vụ của họ có vai trò quan trọng, quyết định đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý hành chính nhà nước của tỉnh; do đó, trình độ, 2
  12. năng lực, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân của CC các CQCM thuộc UBND tỉnh không chỉ ảnh hưởng trực tiếp mà còn chi phối đến chất lượng, hiệu quả hoạt động và uy tín đối với nhân dân cũng như các tổ chức, cá nhân có quan hệ, giao dịch, sử dụng dịch vụ của những cơ quan này. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, đội ngũ CC các CQCM thuộc UBND tỉnh Kon Tum nhìn chung vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đồng đều, một số CC chưa đáp ứng được yêu cầu về năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng CC còn nhiều hạn chế: chưa gắn với quy hoạch CB; nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng còn nhiều bất cập; cơ sở đào tạo CB vẫn còn nhiều khó khăn; một số CC người dân tộc thiểu số ngại học tập để nâng cao trình độ...Từ đó gây cản trở không nhỏ đối với quá trình phát triển của địa phương nói riêng và sự nghiệp CNH - HĐH đất nước nói chung. Vì vậy, nhiệm vụ cấp bách trong công tác CB của Đảng bộ tỉnh Kon Tum hiện nay, là phải nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, CC, trong đó có bồi dưỡng CC các CQCM thuộc UBND tỉnh, làm cho đội ngũ CC có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất và năng lực, bảo đảm về tiêu chuẩn, trình độ, tính kế thừa giữa các thế hệ nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Xuất phát từ vị trí, tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng CC và thực trạng công tác bồi dưỡng CC các CQCM thuộc UBND tỉnh Kon Tum, học viên chọn đề tài: “Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum” để nghiên cứu, tìm hiểu. 3
  13. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Nội dung đào tạo và bồi dưỡng CB, CC trong bộ máy nhà nước nói chung hiện nay thu hút sự quan tâm của nhiều nhà quản lý, khoa học, nên đã có nhiều đề tài khoa học, luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ và bài báo khoa học nghiên cứu về vấn đề này. Trong số đó có các công trình và bài viết liên quan đến vấn đề nghiên cứu, tiêu biểu là: Phạm Minh Chính (2018), Hai mươi năm thực hiện chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước. Trang Thông tin điện tử tổng hợp Ban Nội chính Trung ương, ngày 07/05/2018 [12]. Bài viết nêu những nội dung cơ bản của Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) về "Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH"; đánh giá về những kết quả đạt được, những hạn chế, bất cập, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm rút ra sau hai mươi năm thực hiện Chiến lược. Ngô Thành Can (2014), Đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực trong khu vực công, Nxb Lao động, Hà Nội [6]. Cuốn sách đề cập những vấn đề cơ bản và quan trọng về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trong khu vực công thông qua tám nội dung chủ yếu là: học tập và phát triển nhân lực; đào tạo, bồi dưỡng trong khu vực công; xác định nhu cầu đào tạo; xây dựng kế hoạch đào tạo; thực hiện kế hoạch đào tạo; đánh giá đào tạo; phương pháp đào tạo và trang thiết bị đào tạo. Trần Đình Thắng (2013), Đảng lãnh đạo xây dựng đội ngũ CB, CC, viên chức nhà nước, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội [54]. Cuốn sách đề cập tới những quan điểm, chủ trương của Đảng về cải cách nền công vụ, xây dựng đội ngũ CB, CC, viên chức nhà nước trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước cũng như quá trình triển khai thực hiện những chủ trương đó của Đảng. Trong đó có nội dung về đào tạo, bồi dưỡng CB, CC, viên chức nhà nước. 4
  14. Lê Thị Vân Hạnh (2004), Đào tạo, bồi dưỡng CC để nâng cao năng lực thực thi, Tạp chí Quản lý nhà nước, số 103 (8/2004) tr.31-35 [27]. Công trình nhấn mạnh ý nghĩa của quản lý nhà nước đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, CC. Ngô Thành Can (2013), Nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng CB, CC, Trang Thông tin điện tử Tạp chí Tổ chức nhà nước www.tcnn.vn ngày 18/9/2013 [5]. Tác giả đề cập đến quá trình đào tạo, bồi dưỡng; các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả đào tạo và bồi dưỡng CB, CC. Đề xuất những việc cần làm để nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng CB, CC. Nguyễn Thị La (2015), Đào tạo, bồi dưỡng CB, CC trong quá trình cải cách hành chính, Trang Thông tin điện tử Tạp chí Cộng sản www.tapchicongsan.org.vn, ngày 04/9/2015 [39]. Tác giả khẳng định để xây dựng đội ngũ CB, CC, viên chức đáp ứng được yêu cầu trong quá trình cải cách hành chính, bên cạnh các khía cạnh khác nhau của công tác tổ chức CB, còn cần có các hình thức đào tạo, bồi dưỡng phù hợp, hiệu quả. Tác giả phân tích một số hạn chế của công tác đào tạo, bồi dưỡng và đề xuất hướng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng trên nhiều phương diện. Đặng Xuân Hoan (2019), Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, CC đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Trang Thông tin điện tử Tạp chí Cộng sản www.tapchicongsan.org.vn, ngày 11/01/2019 [28]. Bài viết phân tích những hạn chế của công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, CC ở nước ta thời gian qua, về chất lượng, tư duy, quy trình, đánh giá kết quả sau đào tạo bồi dưỡng CB, CC. Đưa ra những giải pháp đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, CC ở nước ta trong thời gian tới gồm các giải pháp đổi mới về triết lý đào tạo, bồi dưỡng, đội ngũ giảng viên, chương trình, phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin và hợp tác quốc tế trong đào tạo, bồi dưỡng CB, CC. 5
  15. Lương Minh Tùng (2016), Quản lý nhà nước về đào tạo CC ở khu vực miền Trung - từ thực tiễn tỉnh Phú Yên, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính quốc gia [57]. Tác giả đã khái quát chung một số lý luận về quản lý nhà nước về đào tạo CC. Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về đào tạo CC tại tỉnh Phú Yên với những nội dung như xây dựng, ban hành, tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch đào tạo; xác định mục tiêu đào tạo; quản lý nội dung, đối tượng đào tạo, cơ sở đào tạo; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách đào tạo. Phân tích những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân. Từ đó đưa ra các giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về đào tạo CC tỉnh Phú Yên. Nguyễn Thị Ngọc Thương (2017), Đào tạo, bồi dưỡng CC trên địa bàn tỉnh Bến Tre, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính quốc gia [56]. Tác giả đã hệ thống hóa lý luận chung về đào tạo, bồi dưỡng CC, trên cơ sở đó phân tích những ưu, nhược điểm và nguyên nhân của những hạn chế trong công tác xây dựng, ban hành thể chế, chính sách; xác định nhu cầu, lập kế hoạch; tổ chức thực hiện và đánh giá kết quả đào tạo, bồi dưỡng; sự nhận thức, năng lực, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, các tổ chức, các đơn vị trong hệ thống chính trị đối với đào tạo, bồi dưỡng CC; sự hài lòng của người học, cơ quan sử dụng CC đối với chất lượng đào tạo, bồi dưỡng CC và những phản hồi của người học về các yếu tố, điều kiện cần thiết để tiến hành hoạt động đào tạo, bồi dưỡng CC. Từ đó đề xuất những giải pháp để hoàn thiện hoạt động đào tạo, bồi dưỡng CC trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Đưa ra những định hướng cơ bản và giải pháp hoàn thiện hoạt động đào tạo, bồi dưỡng CC trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Nguyễn Thị Ngọc (2017), Đào tạo, bồi dưỡng CC các CQCM thuộc UBND huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính quốc gia [42]. Trên cơ sở hệ thống hóa lý luận về đào 6
  16. tạo, bồi dưỡng CC nói chung, Luận văn đi sâu vào nghiên cứu, phân tích thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với đội ngũ CC làm việc trong các CQCM thuộc UBND huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Đánh giá những kết quả đạt được cũng như những hạn chế còn tồn tại, những nguyên nhân của những hạn chế đó. Từ đó, nêu ra những mục tiêu và giải pháp để nâng cao hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng CC các CQCM thuộc UBND huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Luận văn có thể làm tài liệu nghiên cứu, tham khảo về công tác đào tạo, bồi dưỡng CC nói chung cũng như CC các CQCM thuộc UBND huyện nói riêng. Các công trình nghiên cứu đó đã đóng góp rất nhiều vấn đề cơ bản về lý luận và thực tiễn công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, CC dưới nhiều góc độ khác nhau. Những công trình trên rất có giá trị đối với những người đã và đang nghiên cứu về đào tạo CB, CC nói chung, CC các CQCM thuộc UBND tỉnh nói riêng. Đối với tỉnh Kon Tum, cho đến nay chưa có công trình nào đi sâu nghiên cứu về bồi dưỡng CC các CQCM thuộc UBND tỉnh Kon Tum. Vì vậy, việc chọn đề tài này để nghiên cứu sẽ góp phần làm phong phú thêm cả về lý luận và thực tiễn công tác bồi dưỡng CC các CQCM thuộc UBND tỉnh Kon Tum hiện nay. 3. Mục đích, nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Luận văn góp phần làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của công tác bồi dưỡng CC các CQCM thuộc UBND tỉnh Kon Tum, từ đó tìm ra những giải pháp khả thi góp phần tăng cường bồi dưỡng CC các CQCM thuộc UBND tỉnh Kon Tum đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước. 7
  17. 3.2. Nhiệm vụ Để đạt được mục đích nêu trên, luận văn phải giải quyết được những nhiệm vụ cụ thể sau đây: Nghiên cứu hệ thống lý luận về đào tạo, bồi dưỡng CB, CC nói chung và CC các CQCM thuộc UBND tỉnh nói riêng, trên cơ sở hệ thống hoá quan điểm của Chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, của Đảng, các quy định của Nhà nước trong tiến trình cải cách hành chính ở nước ta hiện nay. Phân tích thực trạng đội ngũ và công tác bồi dưỡng CC các CQCM thuộc UBND tỉnh Kon Tum với những ưu điểm cần được phát huy, những hạn chế cần khắc phục và tìm ra những nguyên nhân của hạn chế đó. Đề xuất các giải pháp tăng cường bồi dưỡng CC các CQCM thuộc UBND tỉnh đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn hiện nay ở tỉnh Kon Tum. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Bồi dưỡng CC các CQCM thuộc UBND tỉnh Kon Tum. 4.2. Phạm vị nghiên cứu + Về nội dung: Luận văn nghiên cứu về bồi dưỡng CC các CQCM thuộc UBND tỉnh (các yêu cầu và các yếu tố ảnh hưởng đến bồi dưỡng CC các CQCM thuộc UBND tỉnh). + Về không gian: Trên địa bàn tỉnh Kon Tum. + Về thời gian: Giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2018. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn dựa trên phương pháp luận duy vật biện chứng, duy vật lịch sử. Cơ sở lý luận là tư tưởng Hồ Chí Minh và những quan điểm, chủ trương 8
  18. của Đảng, Nhà nước về CB, CC và đào tạo, bồi dưỡng CB, CC ở nước ta làm cơ sở phương pháp luận nghiên cứu. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu, luận văn sử dụng một số phương pháp nghiên cứu khoa học cụ thể như: phương pháp khảo cứu tài liệu, phương pháp phân tích, phương pháp tổng hợp, phương pháp so sánh, phương pháp thống kê, tổng kết thực tiễn … + Phương pháp khảo cứu tài liệu, thu thập dữ liệu: Để có đủ cơ sở lý luận và thực tiễn phục vụ đánh giá thực trạng và đưa ra giải pháp về bồi dưỡng CC các CQCM thuộc UBND tỉnh Kon Tum, luận văn nghiên cứu, tham khảo nhiều giáo trình, sách chuyên khảo, các công trình nghiên cứu khoa học, bài viết trên các tạp chí khoa học chuyên ngành, thu thập dữ liệu thứ cấp từ niên giám thống kê tỉnh Kon Tum, Cổng Thông tin điện tử của Chính phủ, UBND tỉnh, Sở Nội vụ và các sở, ngành trong tỉnh Kon Tum liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng CB, CC. Phương pháp này giúp người viết tiếp cận vấn đề từ góc độ lý thuyết đến thực tiễn, kết hợp với các phương pháp nghiên cứu khác, tránh được những quan điểm đánh giá chủ quan, phiến diện và đưa ra những giải pháp đề xuất sát thực tiễn và có tính khả thi hơn. + Phương pháp phân tích dữ liệu: Thống kê, phân tích, so sánh, tổng hợp... các số liệu báo cáo tổng hợp, các đánh giá về đào tạo, bồi dưỡng CC từ nguồn báo cáo hoạt động, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CB, CC của UBND tỉnh, Sở Nội vụ, các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan để có đủ cơ sở, luận cứ đưa ra kết luận, giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề cơ bản đã nêu. + Phương pháp điều tra khảo sát: Nhằm có thêm thông tin, góc nhìn khác nhau về bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND tỉnh Kon Tum, tác giả đã xây dựng mẫu phiếu điều tra và tiến hành khảo sát 240 đối tượng hiện là CC các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Kon Tum (đã và đang 9
  19. tham gia các chương trình bồi dưỡng công chức) để nắm bắt được cách nhìn nhận, đánh giá của công chức về các yếu tố liên quan đến bồi dưỡng công chức các CQCM thuộc UBND tỉnh. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Góp phần hệ thống hóa những cơ sở lý luận về công tác bồi dưỡng CC các CQCM thuộc UBND tỉnh. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn + Luận văn góp phần làm rõ tính đặc thù của bồi dưỡng CC các CQCM thuộc UBND tỉnh, từ đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tổ chức thực tiễn của các cơ quan Đảng, Nhà nước trong việc bồi dưỡng CC các CQCM thuộc UBND tỉnh. + Các giải pháp nêu trong luận văn có thể áp dụng để đổi mới công tác bồi dưỡng CC các CQCM thuộc UBND tỉnh Kon Tum. + Luận văn có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo, nghiên cứu; trao đổi trong quản lý, xây dựng nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy nhằm bồi dưỡng CC đạt kết quả cao. + Là tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy của Trường Chính trị tỉnh Kon Tum. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn bao gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Chương 2: Thực trạng bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Kon Tum 10
  20. Chương 3: Quan điểm, phương hướng và giải pháp tăng cường bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Kon Tum 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2