Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 8
download
Mục đích cơ bản của luận văn này là nghiên cứu cơ sở lý luận, pháp lý và thực trạng bồi dưỡng công chức phường tại quận 1, thành phố Hồ Chí Minh, Luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường bồi dưỡng công chức phường tại quận 1, thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HUỲNH THIÊN ÁI NA BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 1, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH. LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, NĂM 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HUỲNH THIÊN ÁI NA BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 1, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS ĐẶNG KHẮC ÁNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, NĂM 2018
- LỜI CẢM ƠN Để thực hiện và hoàn thành đề tài luận văn này tôi đã nhận được nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ và tạo điều kiện từ nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân. Trước hết tôi xin trân trọng cảm ơn Phân viện Học viện Hành chính tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Quản lý đào tạo sau đại học – Học viện Hành chính quốc gia cùng toàn thể các thầy giáo, cô giáo đã tận tình truyền đạt những kiến thức quý báu, giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Đặng Khắc Ánh – người hướng dẫn khoa học, đã tận tình dành nhiều thời gian trực tiếp hướng dẫn tỉ mỉ, nhiệt tình tôi trong suốt quá trình xây dựng đề cương, nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn Ủy ban nhân dân Quận 1 và Phòng Nội vụ Quận 1 đã tạo điều kiện cho tôi trong quá trình khảo sát, thu thập số liệu phục vụ cho quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn tập thể lớp HC21.N13 – Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh, đồng nghiệp, gia đình và bạn bè đã tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Tuy đã có nhiều cố gắng, nhưng do hạn chế về thời gian và khả năng nghiên cứu nên trong luận văn không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong quý thầy giáo, cô giáo, các chuyên gia, những người quan tâm đến đề tài tiếp tục có những ý kiến đóng góp, giúp đỡ để đề tài được hoàn thiện hơn. Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn./. TP. Hồ Chí Minh, ngày 06 tháng 8 năm 2018 Học viên Huỳnh Thiên Ái Na
- LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đề tài " Bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh " là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn này là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. TP. Hồ Chí Minh, ngày 06 tháng 8 năm 2018 Học viên Huỳnh Thiên Ái Na
- DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU 1. Bảng 2.1: Tỷ lệ công chức cấp xã quận 1 theo giới tính .................................. 49 2. Bảng 2.2: Tỷ lệ cấu công chức cấp xã quận 1 theo tuổi ................................... 50 3. Bảng 2.3: Tỷ lệ cấu công chức cấp xã quận 1 theo trình độ chuyên môn ....... 50 4. Bảng 2.4: Tỷ lệ cấu công chức cấp xã quận 1 theo trình độ lý luận chính trị... 51 5. Bảng 2.5: Tỷ lệ cấu công chức cấp xã quận 1 theo tình độ quản lý nhà nước .. 52 6. Bảng 2.6: Tỷ lệ công chức cấp xã quận 1 theo tình độ ngoại ngữ.................... 53 7. Bảng 2.7: Tỷ lệ công chức cấp xã quận 1 theo trình độ tin học ....................... 54
- MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài luận văn ...................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn................................. 2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài: .......................................... 7 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn: ...................................... 8 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn: ................. 8 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn: ............................................... 9 7. Kết cấu của luận văn: ............................................................................... 9 Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC PHƢỜNG ......................................................................................... 10 1.1. Tổng quan về công chức...................................................................... 10 1.1.1. Khái niệm ................................................................................ …..10 1.1.1.1. Công chức ............................................................................. 10 1.1.1.2. Công chức phường .............................................................. 12 1.1.2. Vị trí, vai trò của công chức phường ............................................. 13 1.1.3. Tiêu chuẩn, nhiệm vụ của công chức phường ............................... 16 1.1.3.1. Tiêu chuẩn của công chức phường ....................................... 16 1.1.3.2 Nhiệm vụ của công chức phường .......................................... 19 1.2. Bồi dưỡng công chức phường ............................................................. 24 1.2.1. Quan niệm về bồi dưỡng công chức phường ................................ 24 1.2.2. Mục tiêu bồi dưỡng ....................................................................... 26 1.2.3. Nguyên tắc bồi dưỡng ................................................................... 29 1.2.4. Các hình thức bồi dưỡng công chức .............................................. 30 1.2.5. Nội dung bồi dưỡng ....................................................................... 32 1.2.6. Phương pháp bồi dưỡng ................................................................ 35
- 1.2.7. Tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng ...................................... 37 1.3. Cơ sở pháp lý công tác bồi dưỡng công chức phường ........................ 40 1.4. Chủ thể thực hiện công tác bồi dưỡng công chức phường .................. 42 1.5. Nhân tố ảnh hưởng đến công tác bồi dưỡng công chức phường ......... 42 TIỂU KẾT CHƢƠNG 1........................................................................... 44 Chƣơng 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC PHƢỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 1, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH .. 45 2.1. Khái quát về Quận 1 ............................................................................ 45 2.1.1. Vị trí địa lý..................................................................................... 46 2.1.2. Khái quát về lịch sử hình thành và tình hình phát triển kinh tế - xã hội quận 1 ....................................................................................................... 46 2.1.3. Thực trạng công chức phường trên địa bàn quận 1 ....................... 48 2.1.3.1 Số lượng công chức phường .................................................. 48 2.1.3.2 Cơ cấu công chức phường ..................................................... 49 2.1.3.3. Nhận xét chung về thực trạng đội ngũ công chức phường ... 55 2.2. Công tác bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận 1 .............. 58 2.3. Đánh giá thực trạng bồi dưỡng đội ngũ công chức phường trên địa bàn quận 1 ............................................................................................................. 63 2.3.1. Mặt đạt được ................................................................................. 63 2.3.2. Mặt hạn chế .................................................................................. 68 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế trong công tác bồi dưỡng đội ngũ công chức phường trên địa bàn quận 1 ........................................................... 70 2.3.3.1. Nguyên nhân từ phía cơ quan quản lý ................................. 70 2.3.3.2. Nguyên nhân từ phía các cơ sở bồi dưỡng .......................... 72 2.3.3.3. Nguyên nhân từ nhận thức của người học ........................... 73 TIỂU KẾT CHƢƠNG 2........................................................................... 73 Chƣơng 3: PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC PHƢỜNG ............................................................ 75
- 3.1. Phương hướng và mục tiêu bồi dưỡng ............................................... .75 3.1.1. Phương hướng bồi dưỡng .............................................................. 75 3.1.2. Mục tiêu bồi dưỡng ....................................................................... 76 3.1.2.1 Mục tiêu tổng quát ................................................................. 76 3.1.2.2 Mục tiêu cụ thể ...................................................................... 76 3.2. Một số giải pháp cụ thể tăng cường bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận 1, thành phố Hồ Chí Minh ........................................................ 78 3.2.1. Nhóm giải pháp từ phía Ủy ban nhân dân Quận 1 ........................ 78 3.2.1.1. Hoàn thiện quy hoạch, kế hoạch công tác bồi dưỡng công chức phường ................................................................................................... 78 3.2.1.2. Hoàn thiện hệ thống chính sách đối với công chức phường trong quá trình bồi dưỡng ............................................................................... 81 3.2.2. Nhóm giải pháp từ phía các cơ sở bồi dưỡng ................................ 84 3.2.2.1. Cải tiến nội dung, phương pháp bồi dưỡng .......................... 84 3.2.2.2. Tăng cường năng lực đối với đội ngũ giảng viên ................. 86 3.2.2.3. Sắp xếp, củng cố, mở rộng lại hệ thống các cơ sở bồi dưỡng công chức phường .......................................................................................... 88 3.2.2.4. Bố trí các lớp học vào khoảng thời gian hợp lý.................... 89 3.2.3. Nhóm giải pháp về phía người học ............................................... 89 3.2.3.1. Nâng cao nhận thức của công chức phường về công tác bồi dưỡng .............................................................................................................. 89 3.2.3.2. Phân chia thời gian học tập với thời gian làm việc hợp lý ... 90 3.3. Một số kiến nghị .................................................................................. 91 3.3.1. Kiến nghị đối với Trung ương ....................................................... 91 3.3.2. Kiến nghị đối với Thành phố ......................................................... 92 3.3.3. Kiến nghị đối với quận 1 ............................................................... 92 TIỂU KẾT CHƢƠNG 3........................................................................... 94 KẾT LUẬN ............................................................................................... 95 TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................ 97
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Đội ngũ công chức phường có vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo thực hiện thành công các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh. Hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền nói chung và chính quyền phường nói riêng, xét đến cùng được quyết định bởi phẩm chất, năng lực và hiệu quả công tác của đội ngũ công chức cấp cơ sở. Công chức phường có vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với quần chúng nhân dân, đồng thời trực tiếp bảo đảm kỷ cương phép nước tại cơ sở, bảo vệ các quyền tự do dân chủ, quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Chính vì đội ngũ công chức phường có vai trò quan trọng như vậy nên việc xây dựng đội ngũ công chức cơ sở có phẩm chất, đạo đức và năng lực ngang tầm sự nghiệp đổi mới mang ý nghĩa như sự đầu tư cho hạ tầng cơ sở trong công tác cán bộ. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các quốc gia cũng như giữa khu vực công và khu vực tư trong mỗi quốc gia, nhà nước nào cũng đều chú trọng đến công tác bồi dưỡng nguồn nhân lực khu vực công của mình nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có thể đáp ứng được nhiệm vụ của tổ chức. Ở nước ta, việc thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm tạo động lực thực sự để cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao; đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và sự phát triển của đất nước, Chương trình Tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 đã đề ra giải pháp “Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức bằng các hình thức phù hợp, có hiệu quả”. 1
- Thành phố Hồ Chí Minh nói chung và quận 1 nói riêng đang trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thực hiện các công trình, dự án trọng điểm gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ công chức phường là yêu cầu hết sức bức thiết. Thời gian qua, công tác bồi dưỡng đội ngũ công chức phường của thành phố đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần củng cố, kiện toàn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở. Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bồi dưỡng công chức phường vẫn còn một số hạn chế như công tác bồi dưỡng cho đội ngũ công chức phường chậm đổi mới, nội dung đào tạo vẫn nặng về tiêu chuẩn bằng cấp, tiêu chuẩn chức danh, chưa chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực thực hành, kỹ năng làm việc, chưa gắn với chức trách, nhiệm vụ của từng công chức; tâm lý học để lấy bằng cấp chứ không phải là nhằm mục tiêu để nâng cao trình độ, không đáp ứng yêu cầu thiết thực của cơ quan quản lý công chức phường. Trên địa bàn Quận 1, Quận ủy - Ủy ban nhân dân Quận 1 rất quan tâm, chăm lo, bồi dưỡng, tập huấn, trang bị kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức phường để thi hành công vụ. Đầu tư cho công tác bồi dưỡng trong những năm gần đây được tăng cường tuy nhiên hiệu quả vẫn chưa cao, vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế: kế hoạch bồi dưỡng công chức phường đôi khi còn chưa sát với yêu cầu của cơ quan, đơn vị; phương pháp bồi dưỡng chưa được quan tâm, đổi mới; một số công chức phường ý thức trong việc tham gia bồi dưỡng không cao, chất lượng học tập kém; một số lớp học được mở ra chủ yếu là theo kế hoạch của sở, ngành thành phố, chưa đáp ứng được mục tiêu quận đã đề ra về công tác bồi dưỡng công chức phường; ngân sách bồi dưỡng còn chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu của công tác bồi dưỡng ngày càng nhiều của quận; công tác tác kiểm tra, giám sát các lớp học 2
- và học viên còn lỏng lẻo, thiếu kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy chế trong học tập và thi cử. Với vị trí là một quận trung tâm của thành phố, có vị trí chiến lược quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, với những đặc điểm mang tính đặc thù do đó cần phải nghiên cứu kỹ những nét riêng trong cơ cấu tổ chức bộ máy, yêu cầu về chức năng nhiệm vụ, thực trạng về công chức phường, những điều kiện vật chất và các chính sách, kế hoạch bồi dưỡng của quận để có thể đưa ra một số nhóm giải pháp cụ thể trong bồi dưỡng công chức phường. Đối với thành phố Hồ Chí Minh nói chung và quận 1 nói riêng, thì công tác bồi dưỡng công chức phường nhằm xây dựng một đội ngũ công chức chuyên nghiệp để phát triển đất nước là vấn đề tất yếu và cấp thiết. Vì vậy, xây dựng các giải pháp hoàn thiện chất lượng bồi dưỡng đội ngũ công chức phường quận 1 là một nhiệm vụ quan trọng và thiết thực. Vì vậy, tôi chọn Đề tài “Bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận 1, thành phố Hồ Chí Minh” nhằm tìm ra những thực trạng bất cập, đồng thời đưa ra những giải pháp, kiến nghị để nhằm góp phần nâng cao công tác bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận 1 hơn. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Đến thời điểm hiện nay, có rất nhiều công trình, đề tài, giáo trình, bài báo nghiên cứu của các nhà khoa học về đào tạo, bồi dưỡng công chức phường nói chung, bồi dưỡng công chức phường nói riêng ở nhiều khía cạnh khác nhau như: - Công trình nghiên cứu “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong quá trình cải cách hành chính” của tác giả Nguyễn Thị La đăng trên Trang thông tin điện tử Tạp chí Cộng sản www.tapchicongsan.org.vn ngày 04 tháng 09 năm 2015. Theo tác giả việc Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng, hướng tới mục tiêu là tạo 3
- được sự thay đổi về chất trong thực thi nhiệm vụ chuyên môn cho đội ngũ này. Trong bài viết của mình tác giả khái quát về kết quả 3 năm thực hiện Quyết định số 1374/QĐ-TTg ngày 12-8-2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2011- 2015. Bên cạnh những kết quả đạt được thì Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Do đó theo tác giả cần phải cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhằm góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu của một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp. - Nguyễn Hữu Hải: “Những vấn đề đặt ra về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo nhu cầu”, Tạp chí Tổ chức Nhà nước, số 11/2008. Công trình nghiên cứu này đã chỉ rõ sự cần thiết phải đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo nhu cầu. Công trình nghiên cứu này cũng đã cập đến những vấn đề đặt ra đối với đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức theo nhu cầu. Từ những vấn đề đặt ra này tác giả đã đề đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo yêu cầu. - TS. Thái Xuân Sang (2015 - 2016): “Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức phường từ thực tiễn Tỉnh Nghệ An” đăng trên Trang thông tin điện tử Trường Chính trị Nghệ An, www.truongchinhtrina.gov.vn ngày 27 tháng 3 năm 2018 đưa ra thực trạng không ít cán bộ, công chức phường trong hệ thống chính trị chưa qua đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, không được thường xuyên bồi dưỡng bổ trợ kiến thức nghiệp vụ chuyên môn, kiến thức pháp luật, kỹ năng hành chính, tin học và các kỹ năng cần thiết khác cho công tác quản lý nhà nước ở địa phương. Vì vậy, ở một số xã, phường trên địa bàn tỉnh, công chức, cán bộ xã chưa đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra tại địa phương. Tác giả đưa ra các nguyên nhân hạn chế và đề xuất một số giải pháp 4
- để làm tốt hơn công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức phường ở Nghệ An. - PGS. TS. Nguyễn Minh Phương - Trường Đại học Nội vụ Hà Nội (2018): “Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và một số vấn đề đặt ra trong hội nhập quốc tế” đăng trên Trang thông tin điện tử Tạp chí Tổ chức Nhà nước, www.tcnn.vn ngày 27 tháng 3 năm 2018 đưa ra thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và đề xuất các giải pháp khắc phục những hạn chế, vướng mắc và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. - Tác giả Lê Thị Thúy An (2017), “Bồi dưỡng công chức phường theo chức danh trên địa bàn Tỉnh Tiền Giang” Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc Gia, Hồ Chí Minh. Luận văn này hệ thống hóa cơ sở lý luận và pháp lý về bồi dưỡng công chức phường theo chức danh. Khảo sát và đánh giá thực trạng về bồi dưỡng công chức phường theo chức danh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, từ đó đề xuất các giải pháp thực hiện tốt công tác bồi dưỡng công chức phường theo chức danh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. - Tác giả Lê Chí Quốc Minh (2013), “Đào tạo, bồi dưỡng công chức phường ở tỉnh Thừa Thiên Huế”, Luận văn thạc sĩ Quản lý Hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia, Huế. Công trình nghiên cứu này đã tiếp cận về đào tạo, bồi dưỡng công chức phường. Trong đó công trình nghiên cứu này đã tiếp cận những vấn đề lý luận về công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức phường, đặc biệt làm rõ các nội dung của công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức phường. Từ thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức phường ở tỉnh Thừa Thiên Huế, công trình nghiên cứu này đã đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức phường. Các giải pháp được xây dựng dựa trên các nguyên nhân của hạn chế đã đề cập ở chương 2. Tuy nhiên công trình này tiếp cận đào tạo, bồi dưỡng chung chứ 5
- chưa tách nội dung công tác bồi dưỡng công chức phường. Đào tạo và bồi dưỡng là hai nội dung độc lập nhưng chưa có sự tách bạch trong công trình nghiên cứu này. - Tác giả Y – Mơ Mlô (2017), “Bồi dưỡng công chức phường tại Huyện Krong Buk, Tỉnh Đăk Lắk”, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc Gia, Đăk Lắk. Luận văn này làm rõ một số vấn đề lý luận chung về công chức và bồi dưỡng công chức phường; đồng thời nghiên cứu kinh nghiệm các địa phương để rút thành bài học cho huyện Krong Buk. Phân tích, đánh giá thực trạng đội ngũ công chức phường trên địa bàn huyện Krông Búk thời gian từ năm 2011 đến năm 2015, công tác bồi dưỡng đội ngũ công chức phường ở huyện Krông Búk, từ đó đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn huyện. - Tác giả Nguyễn Văn Nhựt (2017), “Đào tạo, bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn thành phố Rạch Giá, Tỉnh Kiên Giang”, Luận Văn Thạc sĩ Hành chính công; Học viện Hành chính Quốc Gia. Luận văn hệ thống cơ sở khung lý thuyết về phân tích, đánh giá thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức phường và đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức phường ở thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Tuy nhiên, bồi dưỡng cho đội ngũ công chức phường có tình phù hợp hơn, còn giải pháp về đào tạo do thời gian dài hạn nên sẽ rất khó trong việc bố trí, sắp xếp cho công chức tham gia các lớp tập trung đào tạo dài hạn vì công việc ở xã rất nhiều và cần phải trực tiếp giải quyết hàng ngày, đúng hạn; từ đó khó phân công cán bộ, công chức khác thay thế vị trí công chức phường trong thời gian đi học. - Tác giả Mai Anh Tú (2013), “Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ở các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh”, luận văn Thạc sĩ Đại học Quốc gia Hà Nội. Luận 6
- văn đã đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức ở các cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh nhằm đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ mới, xứng đáng với vị trí, vai trò, sự nghiệp phát triển của một thành phố là đô thị lớn nhất cả nước. Nhìn chung, các công trình nghiên cứu các đề tài đã đưa ra một số kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng công chức. Các công trình nghiên cứu tiếp cận vấn đề bồi dưỡng công chức ở nhiều góc độ khác nhau, từ vấn đề lý luận, cơ sở pháp lý và thực trạng công tác bồi dưỡng công chức ở một số địa phương. Việc nghiên cứu nội dung về công tác bồi dưỡng công chức nói chung, công tác bồi dưỡng công chức phường nói riêng cần phải nghiên cứu từ thực tiễn địa bàn cụ thể nhằm gắn với thực trạng khả năng, điều kiện cụ thể của từng địa bàn để áp dụng chính sách và đưa ra giải pháp bồi dưỡng công chức phường phù hợp. Cho đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn quận 1 thành phố Hồ Chí Minh chưa có công trình, đề tài nghiên cứu về bồi dưỡng công chức phường. Do đó, tác giả chọn đề tài này nhằm đi sâu nghiên cứu về thực trạng công tác bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận 1, thành phố Hồ Chí Minh, từ đó kiến nghị một số giải pháp tăng cường bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh nhằm đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ thời kỳ hội nhập quốc tế. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài: - Mục đích: Thông qua việc nghiên cứu cơ sở lý luận, pháp lý và thực trạng bồi dưỡng công chức phường tại quận 1, thành phố Hồ Chí Minh, Luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường bồi dưỡng công chức phường tại quận 1, thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới. - Nhiệm vụ: 7
- + Hệ thống hóa cơ sở lý luận và pháp lý về bồi dưỡng công chức phường; + Phân tích làm rõ thực trạng công tác bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua, từ đó rút ra những điểm mạnh và hạn chế của công tác này; + Đề xuất các giải pháp tăng cường công tác bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn: - Đối tượng nghiên cứu: Công tác bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. - Phạm vi nghiên cứu: + Về không gian: Trên địa bàn quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. + Về thời gian: Số liệu được lấy từ 2015 – 2017. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn: - Phương pháp luận: Luận văn được nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận chủ nghĩa duy vật biện chứng, dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và hệ thống quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam. - Phương pháp nghiên cứu: + Phương pháp phân tích, tổng hợp: Đây là phương pháp chính, tác giả sử dụng phương pháp này trong xuyên suốt đề tài. + Phương pháp thống kê, thu thập số liệu: Đây là phương pháp được tác giả sử dụng chủ yếu trong Chương 2 của đề tài. + Phương pháp dự báo, báo cáo kết quả nghiên cứu: Đây là phương pháp được tác giả sử dụng chủ yếu ở Chương 3 của đề tài. 8
- 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn: Kết quả nghiên cứu của luận văn sẽ có những đóng góp chủ yếu như sau: Một là, luận văn làm rõ cơ sở lý luận và pháp lý về công chức phường và công tác bồi dưỡng công chức phường. Hai là, luận văn phân tích và đánh giá thực trạng công tác bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh với nhiều số liệu minh họa, cập nhật, rút ra được những nguyên nhân, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức. Ba là, các giải pháp được đề xuất có tính khả thi cao và áp dụng vào thực tiễn nhằm hoàn thiện công tác bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận 1 và các quận, huyện khác trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng như tại các tỉnh, thành khác. Bốn là, kết quả nghiên cứu của luận văn có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các nhà quản lý, nghiên cứu quản lý nhà nước về công tác bồi dưỡng công chức, các cơ sở bồi dưỡng và những người quan tâm đến đề tài này. 7. Kết cấu của luận văn: Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn gồm 03 chương cụ thể như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận và pháp lý về bồi dưỡng công chức phường. Chương 2: Thực trạng công tác bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Chương 3: Một số giải pháp tăng cường bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. 9
- Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC PHƢỜNG 1.1. Tổng quan về công chức 1.1.1. Khái niệm 1.1.1.1. Công chức Các hoạt động thuộc chức năng công vụ do các công chức của bộ máy hành chính nhà nước thực hiện, đó cũng chính là lý do chủ yếu khi nói đến công vụ, các học giả và các nhà hoạt động thực tiễn luôn đề cập đến đội ngũ công chức. Mặc dù hiện nay quan niệm và phạm vi công chức ở mỗi quốc gia có khác nhau. Có nhiều nơi hiểu công chức theo nghĩa rất rộng như ở Pháp là bao gồm tất cả những thành viên trong bộ máy hành chính nhà nước, tất cả những người tham gia làm các dịch vụ công; hay hẹp hơn như tại Anh: công chức là những người thay mặt Nhà nước giải quyết công việc công, nhất là tại Trung ương, cho nên phạm vi công chức thu hẹp hơn nhiều. Ở nước ta, khái niệm công chức được hình thành, gắn với sự phát triển của nền hành chính nhà nước, có thể đi qua nhiều giai đoạn khác nhau: Theo điều 1, Sắc lệnh 76/SL ngày 20/5/1950 của Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thì: “Công chức là những công dân Việt Nam được chính quyền nhân dân tuyển để giữ một chức vụ thường xuyên trong các cơ quan Chính phủ, ở trong hay ngoài nước đều là công chức theo quy chế này, trừ trường hợp riêng biệt do Chính phủ quy định” [14; tr 1]. Sau một thời gian dài (từ đầu thập kỷ 60 đến cuối thập kỷ 80 của thế kỷ 20), ở nước ta gần như “không tồn tại khái niệm công chức mà thay vào đó là khái niệm “Cán bộ, 10
- công nhân viên chức nhà nước” chung chung không phân biệt công chức và viên chức” [16; tr 35]. Đến năm 1990, do yêu cầu khách quan của tiến trình cải cách nền hành chính nhà nước và đòi hỏi phải chuẩn hóa đội ngũ cho phù hợp với thông lệ quốc tế, thuật ngữ và khái niệm này được quy định tại Nghị định số 169/HĐBT ngày 25/5/1991 như sau: “Công dân Việt Nam được tuyển dụng và bổ nhiệm giữ một công vụ thường xuyên trong một công sở của Nhà nước ở Trung ương hay địa phương, ở trong nước hay ngoài nước đã được xếp vào một ngạch, hưởng lương do ngân sách nhà nước gọi là công chức” [20; tr 1]. Tuy nhiên, tại điều 2, Nghị định này quy định những đối tượng là công chức và không phải là công chức thì lại có một số đối tượng như: công an, những người làm công tác nghiên cứu khoa học, nhà báo, nghệ sĩ, giáo viên…chưa được xếp vào loại nào. Tháng 2 năm 1998, Pháp lệnh Cán bộ công chức được Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa X ban hành. Điều 1 của Pháp lệnh quy định: “cán bộ, công chức quy định tại Pháp lệnh này là công dân Việt Nam trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước…” [56; tr 1]. Quy định này khẳng định quan điểm và nhận thức mới về đội ngũ cán bộ, công chức trong giai đoạn hiện nay nhưng vẫn chưa có sự phân biệt rõ ràng giữa cán bộ với công chức. Để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý cũng như nhằm phân biệt rõ ràng thuật ngữ “cán bộ”, “công chức”, Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã ban hành luật Cán bộ công chức ngày 13/11/2008. Khoản 2, điều 4 của Luật này quy định: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan Đảng Cộng Sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 231 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 27 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn