Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế
lượt xem 18
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở nghiên cứu lý luận về cải cách TTHC của UBND cấp xã, đề tài luận văn được thực hiện với mục đích đánh giá làm sáng thực trạng cải cách TTHC tại UBND cấp xã trên địa bàn huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Từ kết quả nghiên cứu đó, luận văn đề xuất những giải pháp phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và xu hướng phát triển chung của đất nước nhằm nâng cao hiệu quả cải cách TTHC tại UBND cấp xã, trên địa bàn huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ .............../................ ......../....... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA THÁI NGỌC THẢO CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ, HUYỆN PHONG ĐIỀN, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ .............../................ ......../....... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA THÁI NGỌC THẢO CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ, HUYỆN PHONG ĐIỀN, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGÔ SỸ TRUNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn là hoàn toàn trung thực, chưa từng được sử dụng để bảo vệ một học vị nào. Mọi sự giúp đỡ cho việc hoàn thành luận văn đều đã được cảm ơn. Các thông tin, tài liệu trình bày trong luận văn đã được ghi rõ nguồn gốc. Thừa Thiên Huế,ngày tháng năm 2019 Học viên Thái Ngọc Thảo
- LỜI CẢM ƠN Trong suốt thời gian học tập và thực hiện luận văn tốt nghiệp, với sự quan tâm giúp đỡ nhiệt tình của quý Thầy, Cô giáo của Học viện hành chính Quốc gia; sự giúp đỡ của quý cơ quan, đồng nghiệp, tôi đã hoàn thành khóa học và bảo vệ tốt luận văn thạc sĩ. Xin chân thành cám ơn Ban Giám hiệu, Phòng Sau đại học của Học viện hành chính Quốc gia tại thành phố Huế gia cùng quý Thầy, Cô giáo đã giúp đỡ Tôi trong quá trình học tập. Đặc biệt, tôi xin chân thành cám ơn Thầy giáo TS.Ngô Sỹ Trung đã trực tiếp hướng dẫn tôi hoàn thành tốt luận văn thạc sĩ. Xin trân trọng cám ơn UBND các xã, thị trấn huyện Phong Điền đã cung cấp số liệu và các thông tin cần thiết giúp tôi thực hiện tốt đề tài này; xin trân trọng cám ơn qúy lãnh đạo Cơ quan trên địa bàn huyện Phong Điền cùng đồng nghiệp nơi tôi công tác đã động viên khích lệ và chia sẻ công việc để tôi có điều kiện học tập tốt. Tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn người thân trong gia đình đã tạo điều kiện vật chất và tình thần để tôi hoàn thành khóa học. Xin trân trọng cám ơn! Học viên Thái Ngọc Thảo
- MỤC LỤC Trang bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục viết tắt Danh mục các bảng biểu, hình vẽ PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................... 1 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ ......................................................... 13 1.1. Thủ tục hành chính ................................................................................ 13 1.1.1. Khái niệm, đặc điểm của thủ tục hành chính....................................... 13 1.1.2. Vai trò của thủ tục hành chính ............................................................ 17 1.1.3. Nguyên tắc xây dựng và thực hiện thủ tục hành chính ........................ 19 1.2. Cải cách thủ tục hành chính ................................................................... 22 1.2.1. Khái niệm ........................................................................................... 22 1.2.2. Sự cần thiết của cải cách thủ tục hành chính ....................................... 23 1.2.3. Quá trình cải cách thủ tục hành chính ở Việt Nam .............................. 24 1.3. Cải cách thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân cấp xã........................ 28 1.3.1. Khái niệm ........................................................................................... 28 1.3.2. Nội dung (lĩnh vực) cải cách thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân cấp xã ........................................................................................................... 29 1.3.3. Biện pháp thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân cấp xã ........................................................................................................... 35 1.4. Yếu tố ảnh hưởng đến cải cách thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân cấp xã ........................................................................................................... 40 1.4.1. Nhóm yếu tố khách quan .................................................................... 40 1.4.2. Nhóm yếu tố chủ quan ........................................................................ 41 Tiểu kết Chương 1........................................................................................ 42
- Chương 2. THỰC TRẠNG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ, HUYỆN PHONG ĐIỀN, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ............................................................................................... 43 2.1. Khái quát về huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế .......................... 43 2.1.1. Đặc điểm về tự nhiên .......................................................................... 43 2.1.2. Đặc điểm về kinh tế - xã hội ............................................................... 43 2.2. Thực trạng cải cách thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2015-2018 .................... 44 2.2.1. Thực trạng cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng thực ..... 44 2.2.2. Thực trạng cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hộ tịch ............ 57 2.3. Đánh giá thực trạng cải cách thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện Phong Điền giai đoạn 2015-2018 ................................................. 76 2.3.1. Ưu điểm và nguyên nhân .................................................................... 76 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân ..................................................................... 81 Tiểu kết Chương 2........................................................................................ 83 Chương 3. QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ, HUYỆN PHONG ĐIỀN, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ............................................. 84 3.1. Quan điểm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế ......................................... 84 3.2. Giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế ................................................ 86 3.2.1. Giải pháp hoàn thiện về thể chế .......................................................... 86 3.2.2. Giải pháp hoàn thiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ cải cách thủ tục hành chính .............................................................................................. 98 3.3. Kiến nghị ............................................................................................. 107 Tiểu kết Chương 3...................................................................................... 108 KẾT LUẬN ............................................................................................... 109 TÀI LIỆU THAM KHẢO
- DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Kết quả rà soát TTHC trong lĩnh vực chứng thực tại UBND các xã, thị trấncủa huyện Phong Điền giai đoạn 2015-2018 ..................................... 45 Bảng 2.2. Kết quả lấy ý kiến góp ý, phản ánh của nhân dân về TTHC trong lĩnh vực chứng thực của UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phong Điền giai đoạn 2015-2018 ............................................................................ 46 Bảng 2.3. Kết quả rà soát TTHC trong lĩnh vực hộ tịch tại UBND cấp xã trên địa bàn huyện Phong Điền giai đoạn 2015-2018........................................... 58 Bảng 2.4. Kết quả lấy ý kiến góp ý, phản ánh của nhân dân về TTHC trong lĩnh vực hộ tịch tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phong Điền giai đoạn 2015-2018 .................................................................................................... 71 Bảng 2.5. Trình độ chuyên môn và năng lực thực thi nhiệm vụ của công chức tư pháp - hộ tịch các xã, thị trấn của huyện Phong Điền ............................... 77 Bảng 2.6. Quy mô mẫu khảo sát mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức về TTHC tại UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phong Điền ................. 79 Bảng 2.7. Kết quảkhảo sát mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức về TTHC tại UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phong Điền ................................. 80
- DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 2.1. Quy trình chứng thực bản sao từ bản chính ................................... 55 Hình 2.2. Quy trình chứng thực chữ ký: ....................................................... 56 Hình 2.3. Quy trình chứng thực hợp đồng giao dịch ..................................... 57
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cần thiết của tiến trình đổi mới, phát triển và hội nhập của mỗi quốc gia.Ở Việt Nam những năm qua, cải cách thủ tục hành chính được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, được Đảng và Nhà nước quan tâm thực hiện nhằm đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ, đơn giản, công khai, minh bạch của thủ tục hành chính (TTHC), giúp giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp; từ đó tạo sự thuận lợi cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong tiếp cận, tham gia giám sát và thực hiện TTHC. Khi xã hội ngày càng phát triển thì yêu cầu quản lý của nền hành chí nh đòi hỏi ngày càng caovà việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính mang ý nghĩasống còn với sự phát triển của xã hội. Nhận rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính, ngay từ những ngày đầu đổi mới, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 38/CP ngày 4-5- 1994 về cải cách một bước thủ tục hành chính mà mục tiêu quan trọng là hướng đến việc giải quyết tốt hơn các công việc của công dân, tổ chức, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp. Tiếp đến là Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001-2010 ban hành kèm theo Quyết định số 136/2001/QĐ-TTg ngày 17-9-2001 của Thủ tướng Chính phủ đã xác định phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) với mục tiêu cơ bản là "Tiếp tục cải cách TTHC nhằm bảo đảm tính pháp lý, hiệu quả, minh bạch và công bằng trong khi giải quyết công việc hành chính; loại bỏ những thủ tục rườm rà, chồng chéo dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho dân, xóa bỏ kịp thời những quy định không cần thiết về cấp phép và thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, kiểm định, giám định. Mục tiêu trên được kế thừa trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai 1
- đoạn 2011-2020 ban hành kèm theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08-11- 2011 của Chính phủ. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều biện pháp chỉ đạo quyết liệt trong những năm gần đây1 và trong cuộc họp về công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý của Bộ Tư pháp năm 2015, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Phó Thủ tướng Chính phủ (hiện nay là Thủ tướng Chính phủ) đã phát biểu nhấn mạnh: "Phải coi cải cách TTHC là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp". Những nội dung chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trên đây được các bộ, ngành, địa phương quan tâm triển khai thực hiện. Đối với Thừa Thiên Huế, việc thực hiện cải cách TTHC cũng như các địa phương khác, được thực hiện một cách đồng bộ tại các cấp chính quyền cơ sở, trong đó huyện Phong Điền là một trong những địa bàn có nhiều nét nổi bật do đặc điểm xã hội và tốc độ phát triển kinh tế của địa phương này là một trong những điểm nhấn của tỉnh. Đánh giá về những kết quả cải cách TTHC của huyện Phong Điền, cụ thể ở đây là tại chính quyền cấp xã (UBNC các xã, thị trấn), có thể nhận thấy việc cải cách được triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, đảm bảo mục tiêu, phương hướng đã đề ra, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, giảm bớt thời gian, công sức của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp giải quyết các loại hồ sơ, TTHC. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện cải cách TTHC vẫn còn nhiều hạn chế, vướng mắc như: Nhận thức của công chức về cải cách TTHC còn 1 Một số văn bản chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến cải cách thủ tục hành chính những năm gần đây: - Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2015 ban hành Quy chế thực hiện cơ chế “một cửa”, cơ chế “một cửa liên thông” tại cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương. - Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10 tháng 6 năm 2015 về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC. - Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày 04 tháng 02 năm 2016 phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020, được sửa đổi bằng Quyết định số 609/QĐ-TTg ngày 04 tháng 5 năm 2017. - Nghị định 92/2017/NĐ-CP của Chính phủ ngày 07 tháng 8 năm 2017 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát TTHC. 2
- chưa cao; nhiều công chức triển khai cải cách TTHC chưa quyết liệt (mang tính hình thức, đối phó); vẫn còn một số TTHC chưa được cải cách triệt để, tạo kẽ hở trong quá trình thực hiện dẫn đến tình trạng khiếu nại, khiếu kiện. Có nhiều nguyên nhân của hạn chế trên, bao gồm cả chủ quan và khách quan, nhưng trước hết có thể thấy rõ đó là tính đồng bộ, cân đối của hệ thống pháp luật về TTHC tuy được cải thiện nhưng chưa có tính ổn định, tính dự báo chưa cao nên thường xuyên phải sửa đổi, bổ sung, ảnh hưởng đến việc tiếp cận của các tổ chức cá nhân. Những hạn chế trên đã và đang tạo ra thách thức đối với các nhà lãnh đạo chính quyền địa phương của huyện Phong Điền, rằng làm thế nào để TTHC không trở thành yếu tố gây cản trở đối với hoạt động giao dịch phục vụ sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Để giúp giải quyết vấn đề trên, việc nghiên cứu và phân tích thực trạng của tình hình cải cách TTHC tại UBND cấp xã, huyện Phong Điền tỉnh Thừa Thiên Huế để nhận xét, đánh giá đúng tình hình thực tế, tìm ra những hạn chế, xác định nguyên nhân của những hạn chế để đề xuất các giải pháp tiếp tục thực hiện cải cách TTHC tại các địa phương trên địa bàn huyện trong những năm tới là một vấn đề cần thiết. Với lý do đó, học viên đã lựa chọn đề tài "Cải cách thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế" làm luận văn thạc sỹ chuyen ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Trong những năm gần đây, vấn đề về TTHC và cải cách TTHC được nhiều tác giả quan tâm và tập trung nghiên cứu. Thực tế đã có nhiều công trình nghiên cứu bao gồm sách xuất bản, đề tài khoa học, luận văn, ... liên quan đến chủ đề này. Một số công trình tiêu biểu được tác giả nghiên cứu, tổng hợp theo hai nhóm dưới đây. 3
- a) Các công trình nghiên cứu về TTHC và cải cách TTHC ở dạng sách xuất bản - Mai Hữu Khuê, Bùi Văn Nhơn (1999),Một số vấn đề về cải cách thủ tục hành chính, Nxb. Chính trị Quốc gia.Cuốn sách giới thiệu tổng quát sự tác động của TTHC đối với hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước, những hạn chế trong quản lý nhà nước do thiếu những TTHC hữu hiệu. Bên cạnh đó, giúp người đọc còn nắm được một số quan điểm, nguyên tắc và giải pháp trong nhiệm vụ cải cách TTHC. -Nguyễn Văn Thâm, Võ Kim Sơn (2002),Thủ tục hành chính - Lý luận và thực tiễn, Nxb. Chính trị Quốc gia. Trong cuốn sách này, các tác giả đã phân tích những vấn đề lý luận cơ bản liên quan đến TTHC, được minh chứng bằng thực tiễn không chỉ trong cải cách TTHC ở Việt Nam mà cả ở một số nước trên thế giới một cách sinh động. - Nguyễn Văn Thâm, Võ Kim Sơn (2003), Cải cách thủ tục hành chính,Nxb. Chính trị Quốc gia. Các tác giả đã khẳng định cải cách thủ tục hành chính là một nội dung quan trọng trong cải cách hành chính nói chung và cải cách thể chế hành chính nhà nước nói riêng. Ở Việt Nam, cải cách thủ tục hành chính mặc dù đã có nhiều chuyển biến tích cực song vẫn còn hạn chế như: Số lượng thủ tục nhiều, chất lượng thủ tục thấp, nhiều phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính, hiệu quả cải cách thủ tục chưa tốt. Để khắc phục những hạn chế này cần phải đẩy mạnh đơn giản hóa nội dung thủ tục hành chính, mở rộng liên thông thủ tục hành chính nhằm giảm bớt số lượng thủ tục hành chính, tăng cường tính phục vụ trong thực thi thủ tục hành chính. - Thang Văn Phúc (2007), Cải cách thủ tục hành chính nhà nước - Thực trạng, nguyên nhân, giải pháp,Nxb. Thống kê. Tác giả cuốn sách đã chuyển tải tới bạn đọc cái nhìn bao quát và thực tế về công tác cải cách thủ 4
- tục hành chính tại Việt Nam, nguyên nhân của những hạn chế, đồng thời cung cấp những giải pháp thiết thực giúp tháo gỡ những hạn chế nêu trên. - Nxb. Chính trị Quốc gia (2009), Một số văn bản pháp luật về quản lý hành chính, cải cách thủ tục hành chính trong cơ quan Nhà nước và tổ chức chính trị xã hội.Nội dung cuốn sách tập hợp một số văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước nhằm điều chỉnh các mối quan hệ trong các lĩnh vực về quản lý kinh tế - tài chính, quản lý tài sản công, tiếp tục xóa bỏ các thủ tục phiền hà. Ngoài ra, còn có các tài liệu xuất bản khác có giá trị liên quan đến chủ đề TTHC và cải cách TTHC như:Học viện Hành chính Quốc gia (1995), Những vấn đề cơ bản về thực hiện thủ tục hành chính; Học viện Hành chính Quốc gia (2012), Giáo trình Thủ tục hành chính; Nguyễn Ngọc Hiến (2001), Các giải pháp cải cách hành chính ở Việt Nam; Lê Chi Mai (2005), Từ mô hình "một cửa" một số giải pháp để cải cách dịch vụ hành chính công, thông tin khoa học hành chính; Học viện hành chính quốc gia (2010), Kỷ yếu Hội thảo khoa học “Cải cách hành chính nhà nước ở Việt Nam dưới góc nhìn của các nhà khoa học”. Các công trình nghiên cứu trên đã phân tích lý luận, thực tiễn về TTHC và cải cách TTHC ở những góc nhìn khác nhau, cung cấp thông tin đa chiều giúp cho tác giả có được những kiến thức tham khảo hữu ích phục vụ cho việc xây dựng cơ sở lý luận trong quá trình nghiên cứu đề tài luận văn. Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu trên không phân tích sâu về TTHC và cải cách TTHC của một lĩnh vực chuyên môn cụ thể trong hoạt động quản lý nhà nước, trong khi đây là vấn đề được niều người làm công chức chuyên môn quan tâm. Có thể coi là một trong những hạn chế của các công trình nghiên cứu ở dạng sách xuất bản của các tác giả được đề cập. 5
- b) Các công trình nghiên cứu về TTHC và cải cách TTHC ở dạng luận văn cao học - Đỗ Thị Toan (2012), Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh, Luận văn Thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính quốc gia. Trong nghiên cứu này, tác giả đã khái quát thực trạng, những kết quả đạt được cùng khó khăn, vướng mắc trong thực hiện cải cách TTHC theo cơ chế một cửa liên thông tại tỉnh Bắc Ninh nói chung và trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh nói riêng. Từ đó, tác giả đề xuất các giải pháp hữu hiệu trong xử lý những khó khăn, vướng mắc đang còn tồn tại. - Văn Thị Hoàn (2013), Đổi mới thủ tục hành chính trong tuyển dụng viên chức”, Luận văn Thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính quốc gia. Với nghiên cứu của mình, tác giả đã mang lại tầm nhìn bao quát về thực tiễn TTHC trong tuyển dụng viên chức tại nước ta, dựa trên quan điểm lấy cải cách, đổi mới TTHC là mấu chốt trong việc tuyển dụng nguồn viên chức chất lượng, hiệu quả, góp phần rút ngắn khoảng cách mối quan hệ giữa Nhà nước và nhân dân. - Đào Thị Oanh (2014), Cải cách thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân, Luận văn Thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính quốc gia. Theo quan điểm của tác giả, vấn đề nhận thức của lãnh đạo cơ quan hành chính các cấp, của đội ngũ cán bộ cũng như của người dân và cộng đồng doanh nghiệp là yếu tố rất quan trọng góp phần vào mang lại những kết quả mới cho công cuộc cải cách TTHC. Trên cơ sở đánh giá thực trạng, phân tích nguyên nhân cũng như xác định rõ tầm quan trọng, cần thiết của việc cải cách TTHC tại UBND quận Thanh Xuân, tác giả đã đề xuất, kiến nghị một hệ thống gồm ba nhóm giải pháp nhằm góp 6
- phần hoàn thiện sự nghiệp cải cách TTHC nói chung và công tác cải cách TTHC tại UBND quận Thanh Xuân nói riêng. - Nguyễn Thùy Lan (2017), Cải cách hành chính nhà nước ở quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, Luận văn Thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính quốc gia. Kết quả nghiên cứu của luận văn là cơ sở cho các cán bộ quản lý ở cấp địa phương tại quận Đống Đa và các địa phương tham khảo, áp dụng trong việc thực hiện cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020, giai đoạn 2 thực hiện Nghị quyết số 30C/NQ- CP ngày 08/11/2011 về chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ. Các công trình nghiên cứu ở dạng luận văn nêu trên đã đưa ra những vấn đề lý luận và thực tiễn về cải cách TTHC ở nhiều góc độ nghiên cứu hoặc tiếp cận khác nhau. Tuy nhiên, các các nghiên cứu này lại không đề cập đến vấn đề cải cách TTHC của chính quyền cấp xã, trong khi đây là chính quyền gần dân nhất, trực tiếp giải quyết đa số các yêu cầu của nhân dân. Đây cũng là một trong những hạn chế, nhưng điều đó cũng giúp tác giả có thêm thông tin để bổ sung, hoàn thiện những vấn đề cơ sở lý luận và thực tiễn về cải cách TTHC ở nước ta trong quá trình nghiên cứu đề tài luận văn của mình. Việc tổng quan các công trình nghiên cứu trên đây có ý nghĩa quan trọng đối với học viên trong quá trình chuẩn bị triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu đề tài luận văn. Qua tổng quan, học viên nhận thấy các nghiên cứu trên dù không trực tiếp bàn về cải cách TTHC cấp xã nhưng đã cung cấp cơ sở lý luận về các vấn đề liên quan như: Cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một số văn bản về cải cách TTHC, một số vấn đề về cải cách TTHC, đổi mới TTHC trong tuyển dụng viên chức. Đây là nguồn tài liệu quý giá giúp tác giả chọn lọc, tiếp thu và sử dung làm tài liệu tham khảo 7
- cho đề tài nghiên cứu của mình.Việc tổng quan cũng đã giúp cho tác giả nhận thấy vàcó thể khẳng định, rằng chưa có một công trình nào nghiên cứu về cải cách TTHC tại UBND cấp xã nói chung và cải cách TTHC tại UBND cấp xã trên địa bàn huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng. Đây củng là khoảng trống lớn trong nghiên cứu về chủ đề TTHC và cải cách TTHC. Với mong muốn góp phần lấp đầy khoảng trống này, học viên đã xác định trọng tâm nghiên cứucho đề tài luận văn là vấn đề cải cách TTHC tại UBND cấp xã trên địa bàn huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về cải cách TTHC của UBND cấp xã, đề tài luận văn được thực hiện với mục đích đánh giá làm sáng thực trạng cải cách TTHC tại UBND cấp xã trên địa bàn huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Từ kết quả nghiên cứu đó, luận văn đề xuất những giải pháp phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và xu hướng phát triển chung của đất nước nhằm nâng cao hiệu quả cải cách TTHC tại UBND cấp xã, trên địa bàn huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu, làm sáng tỏ các vấn đề lý luận về TTHC và cải cách TTHC tại UBND cấp xã. - Nghiên cứu, phân tích, đánh giá tình hình thực hiện cải cách TTHC tại UBND cấp xã, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. - Chỉ ra một số kết quả đạt được và những hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế trong việc thực hiện cải cách TTHC tại UBND cấp xã, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. 8
- - Nghiên cứu một số giải pháp tiếp tục hoàn thiện công tác cải cách TTHC tại UBND cấp xã, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động cải cách TTHC tại UBND cấp xã. 4.2. Phạm vi nghiên cứu a) Phạm vi không gian và thời gian Luận văn nghiên cứu hoạt động cải cách TTHC tại UBND cấp xã, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, giai đoạn từ năm 2015 đến nay. Việc lựa chọn mốc thời gian nghiên cứu từ năm 2015 đến nay xuất phát từ quá quá trình địa phương chuẩn bị triển khai một số chính sách mới của trung ương: Thời điểm bắt đầu triển khai Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2015 ban hành Quy chế thực hiện cơ chế “một cửa”, cơ chế “một cửa liên thông” tại cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương và chuẩn bị triển khai Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày 04 tháng 02 năm 2016 phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020. b) Phạm vi nội dung Cải cách TTHC bao gồm nhiều nội dung, được thực hiện trên nhiều lĩnh vực của hoạt động quản lý nhà nước. Qua khảo sát thực tiễn, học viên nhận thấy, đa số thủ tục hành chính của UBND cấp xã được giải quyết cho người dân liên quan đến lĩnh vực chứng thực, hộ tịch. Do đó, trong đề tài luận văn này, học viên xác định phạm vi nội dung nghiên cứu là cải cách TTHC của UBND cấp xã trong hai lĩnh vực này. 9
- 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn sử dụng phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, dựa trên phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử; những quan điểm của Đảng và Nhà nước về CCHC nói chung và cải cách TTHC nói riêng trong giải quyết các vấn đề lý luận và thực tiễn. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Là cách thức nghiên cứu dựa trên cơ sở nghiên cứu các văn bản, tài liệu đã có và bằng các thao tác tư duy logic để rút ra các kết luận cần thiết. Tác giả áp dụng phương pháp này để thu thập được những thông tin như liên quan đến cơ sở lý thuyết, thực tiễn về cải cách TTHC từ các công trình nghiên cứu ở dạng sách xuất bản, đề tài khoa học, luận văn, văn bản quản lý nhà nước, các báo cáo thống kê, v.v. - Phương pháp quan sát: Là phương pháp nghiên cứu bằng cách trực tiếp theo dõi, giám sát hành vi ứng xử và ghi chép lại các vấn đề có liên quan đến đối tượng. Tác giả áp dụng phương pháp này để tìm ra các mặt hạn chế và nguyên nhân của hạn chế, yêu tố ảnh hưởng đến việc nâng cao hiệu quả hoạt động cải cách TTHC tại UBND cấp xã trên địa bàn nghiên cứu - huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế . - Phương pháp khảo sát điều tra xã hội học: Là phương pháp thu thập thông tin thông qua bảng câu hỏi in sẵn. Người được hỏi trả lời ý kiến của mình bằng cách điền vào các ô tương ứng theo một quy ước nào đó. Tác giả sử dụng phương pháp này thông qua việc triển khai nhiệm vụ trực tiếp tại địa phương (Tác giả hiện là cán bộ UBND thị trấn Phong Điền, trực tiếp triển khai việc khảo sát ý kiến của người dân, tổ chức về các TTHC và mức độ hài lòng của người dân, tổ chức trên địa bàn). Thực tế cho thấy, các xã, 10
- thị trấn của huyện Phong Điền đều thiết kế mẫu phiếu khảo sát có sự tương đồng. Chính vì thế, tác giả vừa sử dụng kết quả khảo sát trực tiếp của mình tại địa bàn, vừa có thể sử dụng kết quả khảo sát của các địa bàn khác nhằm thu thập, phân tích, tổng hợp thông tin về các ý kiến nhìn nhận, đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách TTHC tại UBND cấp xã, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế thời gian qua. - Phương pháp thống kê: Là phương pháp khoa học để thu thập thông tin phục vụ mục đích nghiên cứu, được ứng dụng thường xuyên trong thu thập và xử lý dữ liệu phục vụ nghiên cứu định lượng, đồng thời việc sử dụng phương pháp thống kê để tóm tắt thông tin nhằm hỗ trợ cho việc tìm hiểu rõ vấn đề nghiên cứu. Trên cơ sở đó, tác giả đưa ra kết luận về nội dung nghiên cứu dựa trên các số liệu và giúp cho việc dự báo xu hướng diễn biến của vấn đề nghiên cứu trong thời gian tới. Đối với đề tài này tác giả thống kê những số liệu liên quan đến hoạt động cải cách TTHC từ năm 2015 đến năm 2018của các địa phương trên địa bàn huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, để qua đó đánh giá được thực trạng tại địa bàn nghiên cứu. Việc chọn lọc, vận dụng những phương pháp nêu trên vào từng nội dung nghiên cứu đề tài luận văn sẽ giúp tác giả nhìn nhận rõ ràng thực trạng của vấn đề cải cách TTHC cũng như đề xuất những giải pháp có tính khả thi, phù hợp với thực tiễn công tác cải cách TTHC tại UBND cấp xã, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Ý nghĩa lý luận:Kết quả nghiên cứu của đề tài luận văn góp phần làm sáng tỏ khung lý thuyết nghiên cứu về cải cách TTHC của UBND cấp xã; làm tài liệu tham khảo đối với những người nghiên cứu sau khi quan tâm nghiên cứu về chủ đề này. 11
- - Ý nghĩa thực tiễn: Kết quả nghiên cứu của đề tài luận văn góp phần làm sáng tỏ thực trạng cải cách TTHC tại UBND cấp xã, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế - đánh giá được những kết quả đạt được và hạn chế và nguyên nhân; đề xuất được một số giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả cải cách TTHC tại địa phương huyện Phong Điền; cung cấp thông tin khoa học giúp cho các nhà lãnh đạo địa phương huyện Phong Điền có những điều chỉnh phù hợp để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước trên địa bàn, đồng thời có thể nhân rộng ra các đơn vị hành chính khác. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn gồm ba chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về cải cách thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân cấp xã. Chương 2: Thực trạng cải cách thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Chương 3: Quan điểm và giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính tại Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 222 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 126 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 97 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn