intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức các cơ quan hành chính nhà nước tại Trường Chính trị tỉnh Thái Bình

Chia sẻ: Tuhai999 Tuhai999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:122

24
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn là nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về chất lượng bồi dưỡng CBCC các cơ quan HCNN tại Trường Chính trị tỉnh Thái Bình làm căn cứ đề xuất các giải pháp mang tính thiết thực, hiệu quả. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng bồi dưỡng tại Trường chính trị trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức các cơ quan hành chính nhà nước tại Trường Chính trị tỉnh Thái Bình

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ................./................. ....../...... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN THỊ LỆ CHI CHẤT LƢỢNG BỒI DƢỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƢỚC TẠI TRƢỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH THÁI BÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ................./................. ....../...... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN THỊ LỆ CHI CHẤT LƢỢNG BỒI DƢỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƢỚC TẠI TRƢỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH THÁI BÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. VŨ TIẾN DŨNG HÀ NỘI - 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình do tôi tự nghiên cứu. Các thông tin, số liệu trong luận văn là hoàn toàn trung thực, có cơ sở rõ ràng. Nội dung luận văn có sử dụng tài liệu tham khảo và được trích dẫn đầy đủ theo quy định. Các kết quả nghiên cứu của luận văn chưa từng được công bố trong bất kì công trình khoa học nào. Học viên Trần Thị Lệ Chi
  4. LỜI CẢM ƠN Luận văn này là kết quả của bản thân sau một quá trình nỗ lực học tập và nghiên cứu với sự giúp đỡ của quý thầy cô, đồng nghiệp và người thân. Để có được thành quả ngày hôm nay, lời đầu tiên, em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Vũ Tiến Dũng đã dành nhiều thời gian, công sức, hướng dẫn tận tình về nội dung và phương pháp nghiên cứu khoa học trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Trân trọng cảm ơn Ban Giám đốc, Khoa Sau đại học, quý thầy, cô là giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia đã truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm, tạo những điều kiện tốt nhất, giúp đỡ em trong quá trình học tập và nghiên cứu khoa học. Tuy có nhiều cố gắng, nhưng luận văn không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Em mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp, giúp đỡ của quý thầy, cô để đề tài được hoàn thiện hơn. Một lần nữa xin chân thành cảm ơn! Học viên Trần Thị Lệ Chi
  5. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Diễn giải 1 CBCC Cán bộ, công chức 2 HCNN Hành chính nhà nước 3 UBND Ủy ban nhân dân 4 TCT Trường chính trị 5 CT Chủ tịch 6 PCT Phó chủ tịch 7 QLNN Quản lý nhà nước 8 BD Bồi dưỡng 9 TCCT- HC Trung cấp chính trị - hành chính
  6. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Số lượng CBCC hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã năm 2019 .......38 Bảng 2.2: Bảng tổng hợp cơ cấu thành phần, độ tuổi cán bộ công chức hành chính nhà nước tỉnh Thái Bình năm 2017, 2018, 2019 .....................................39 Bảng 2.3: Trình độ cán bộ, công chức hành chính nhà nước tỉnh Thái Bình ..........40 Bảng 2.4: Bảng tổng hợp số lượng, chất lượng giảng viên, viên chức TCT tỉnh Thái Bình năm 2019 ................................................................................46 Bảng 2.5: Bảng tổng hợp số lớp bồi dưỡng CBCC hành chính năm 2017 ..............49 Bảng 2.6: Bảng tổng hợp số lớp bồi dưỡng CBCC hành chính năm 2018 ..............49 Bảng 2.7; Bảng tổng hợp số lớp bồi dưỡng CBCC hành chính năm 2019 ..............50 Bảng 2.8: Bảng tổng hợp kết quả đánh giá về chất lượng bồi dưỡng CBCC hành chính tại trường chính trị tỉnh Thái Bình năm 2019 ................................51
  7. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG MỤC LỤC MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 Chƣơng 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CHẤT LƢỢNG BỒI DƢỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƢỚC.........................10 1.1. Cán bộ, công chức hành chính nhà nƣớc ................................................... 10 1.1.1. Khái niệm cán bộ, công chức .................................................................10 1.1.1.1. Khái niệm cán bộ ................................................................... 10 1.1.1.2. Khái niệm công chức.............................................................. 10 1.1.1.3. Khái niệm cán bộ, công chức ................................................. 11 1.1.2. Khái niệm cán bộ, công chức hành chính nhà nước ...............................11 1.1.3. Đặc điểm cán bộ, công chức hành chính nhà nước ................................12 1.2. Bồi dƣỡng cán bộ, công chức các cơ quan hành chính nhà nƣớc ............ 13 1.2.1. Khái niệm bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính .............................13 1.2.1.1. Bồi dưỡng ............................................................................... 13 1.2.1.2. Bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính ............................. 14 1.2.2. Sự cần thiết của hoạt động bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính nhà nước trong giai đoạn hiện nay ..........................................................................14 1.2.3. Hình thức, nội dung, nguyên tắc bồi dưỡng cán bộ, công chức .............15 1.2.3.1. Hình thức bồi dưỡng .............................................................. 15 1.2.3.2. Nội dung bồi dưỡng ............................................................... 15 1.2.3.3. Nguyên tắc bồi dưỡng ............................................................ 16 1.3. Chất lƣợng bồi dƣỡng cán bộ, công chức hành chính nhà nƣớc.............. 17 1.3.1. Khái niệm chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức ..............................17
  8. 1.3.1.1. Chất lượng.............................................................................. 17 1.3.1.2. Chất lượng bồi dưỡng CBCC ................................................ 17 1.3.2. Cơ sở pháp lý đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức .........18 1.3.3. Tiêu chí đánh giá chất lượng bồi dưỡng .................................................18 1.3.4. Công cụ, đối tượng lấy ý kiến, sử dụng kết quả đánh giá ......................22 1.3.5. Các yếu tổ ảnh hưởng đến chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức ...24 1.4. Kinh nghiệm nâng cao chất lƣợng bồi dƣỡng cán bộ, công chức và giá trị tham khảo đối với trƣờng Chính trị tỉnh Thái Bình ........................................ 28 1.4.1. Kinh nghiệm của Singapore ...................................................................28 1.4.2. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng bồi dưỡng, công chức, viên chức ngành Y tế. ........................................................................................................29 1.4.3. Kinh nghiệm của thành phố Đà Nẵng ....................................................31 1.4.4. Kinh nghiệm của trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa ...............................31 1.4.5. Giá trị tham khảo đối với trường Chính trị tỉnh Thái Bình ....................34 TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 .........................................................................................35 Chƣơng 2: THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG BỒI DƢỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƢỚC TẠI TRƢỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH THÁI BÌNH GIAI ĐOẠN 2017-2019 ................................................36 2.1. Khái quát về tỉnh Thái Bình ........................................................................ 36 2.1.1. Vị trí địa lý, điều kiện dân cư .................................................................36 2.1.2. Tình hình phát triển kinh tế-xã hội .........................................................36 2.1.3. Thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức hành chính nhà nước tỉnh Thái Bình (2017-2019) .............................................................................................38 2.1.3.1. Về số lượng............................................................................. 38 2.1.3.2. Về cơ cấu thành phần và độ tuổi............................................ 39 2.1.3.3. Về trình độ được đào tạo, bồi dưỡng ..................................... 40 2.1.3.4. Về chất lượng thực thi công vụ .............................................. 41 2.1.3.5. Nhu cầu bồi dưỡng của CBCC hành chính tỉnh Thái Bình ... 42 2.2. Khái quát chung về Trƣờng Chính trị tỉnh Thái Bình ............................. 44
  9. 2.2.1. Vị trí, chức năng .....................................................................................44 2.2.2. Nhiệm vụ của Trường Chính trị tỉnh trong tổ chức các chương trình bồi dưỡng ................................................................................................................45 2.2.3. Cơ cấu tổ chức ........................................................................................45 2.2.4. Thực trạng đội ngũ giảng viên và viên chức quản lý ở Trường chính trị tỉnh Thái Bình ...................................................................................................45 2.3. Thực trạng chất lƣợng bồi dƣỡng cán bộ, công chức các cơ quan HCNN tại trƣờng chính trị tỉnh Thái Bình giai đoạn 2017 – 2019 .............................. 48 2.3.1. Về số lượng các lớp bồi dưỡng CBCC hành chính ................................49 2.3.2. Về chất lượng bồi dưỡng ........................................................................50 2.3.2.1. Cách thức tiến hành đánh giá ................................................ 50 2.3.2.2. Kết quả đánh giá trên các phiếu khảo sát ............................. 51 2.4. Đánh giá chung về chất lƣợng bồi dƣỡng cán bộ công chức các cơ quan hành chính nhà nƣớc tại trƣờng chính trị tỉnh Thái Bình. ............................. 57 2.4.1. Những ưu điểm .......................................................................................57 2.4.2. Những hạn chế ........................................................................................58 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế............................................................60 TIỂU KẾT CHƢƠNG 2 .........................................................................................64 Chƣơng 3: QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG BỒI DƢỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƢỚC TẠI TRƢỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH THÁI BÌNH ..................................65 3.1. Quan điểm, mục tiêu nâng cao chất lƣợng bồi dƣỡng cán bộ, công chức các cơ quan hành chính nhà nƣớc tỉnh Thái Bình ........................................... 65 3.1.1. Quan điểm của Đảng về bồi dưỡng cán bộ, công chức ..........................65 3.1.2. Mục tiêu bồi dưỡng cán bộ, công chức tỉnh Thái Bình ..........................66 3.2. Giải pháp nâng cao chất lƣợng bồi dƣỡng cán bộ, công chức các cơ quan HCNN tại trƣờng chính trị tỉnh Thái Bình ....................................................... 67 3.2.1. Nâng cao chất lượng nội dung, chương trình, tài liệu bồi dưỡng ..........67 3.2.1.1. Định hướng nâng cao chất lượng biên soạn tài liệu ............. 67
  10. 3.2.1.2. Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng tài liệu bồi dưỡng . .......................................................................................... 71 3.2.2. Phát triển toàn diện đội ngũ giảng viên ..................................................71 3.2.3. Hình thành thái độ, động cơ học tập tích cực cho học viên ...................74 3.2.4. Tăng cường công tác tổ chức và quản lý các lớp bồi dưỡng ..................77 3.2.5. Xây dựng môi trường học tập kỷ cương, thân thiện, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất nhà trường đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bồi dưỡng ....................77 3.2.6. Thực hiện thường xuyên và hiệu quả công tác đánh giá chất lượng khóa bồi dưỡng ..........................................................................................................78 3.2.7. Tăng cường sự phối hợp giữa Trường chính trị tỉnh Thái Bình với các cơ quan quản lý, sử dụng cán bộ công chức để phát huy hiệu quả bồi dưỡng .78 3.2.8. Tích cực, chủ động tham mưu hoàn thiện thể chế, chính sách về bồi dưỡng ................................................................................................................79 TIỂU KẾT CHƢƠNG 3 .........................................................................................80 KẾT LUẬN ..............................................................................................................81 DANH MỤC CÔNG TRÌNH CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ..........................82 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...............................................................83 PHỤ LỤC 1 ..............................................................................................................88 PHỤ LỤC 2 ............................................................................................................104 PHỤ LỤC 3 ............................................................................................................105 PHỤ LỤC 4 ............................................................................................................106 PHỤ LỤC 5 ............................................................................................................107 PHỤ LỤC 6 ............................................................................................................109 PHỤ LỤC 7 ............................................................................................................110 PHỤ LỤC 8 ............................................................................................................112
  11. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Cán bộ, công chức (CBCC) hành chính nhà nước là chủ thể vận hành bộ máy hành chính, là lực lượng quyết định chất lượng, hiệu quả nền hành chính. Vì thế, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ, công chức luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng của Đảng và Nhà nước ta. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng công tác bồi dưỡng CBCC. Người luôn nhắc nhở Đảng ta trong bất cứ hoàn cảnh, điều kiện nào cũng phải coi “Huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng” và “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết” [21; tr.498]. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, nền hành chính đã và đang nỗ lực cải cách theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại để tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, người cán bộ, công chức phải không ngừng học tập, bổ sung kiến thức, kỹ năng để đổi mới tư duy, tác phong làm việc, hình thành những kỹ năng chuyên sâu phù hợp với nền văn minh công nghiệp và đa dạng hóa các kết nối quốc tế. Những năm qua, mặc dù có nhiều đổi mới về chương trình, nội dung bồi dưỡng, chú trọng trang bị kiến thức, kỹ năng cho CBCC nhưng công tác này còn nhiều hạn chế và có biểu hiện hình thức. Số người có bằng cấp chứng chỉ tăng nhưng không tương xứng với chất lượng thực thi công vụ. Trong thời gian tới, việc nâng cao chất lượng bồi dưỡng hướng tới tính ứng dụng, đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm là nhiệm vụ cấp bách. Hòa chung xu thế phát triển của cả nước, Thái Bình phấn đấu trở thành tỉnh có nền nông nghiệp, công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2025. Xác định rõ vai trò đội ngũ CBCC là nhân tố lãnh đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra; Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nói chung, đặc biệt là bồi dưỡng CBCC trong các cơ quan hành chính của tỉnh nói riêng nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra ngày càng cao hơn của thực tiễn. 1
  12. Trong hệ thống các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng CBCC cả nước, Trường chính trị cấp tỉnh có vai trò rất quan trọng. Trường Chính trị tỉnh Thái Bình là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh ủy có nhiệm vụ tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở; cán bộ, công chức, viên chức ở địa phương. Tuy nhiên, những năm qua, Nhà trường thực hiện đào tạo là chủ yếu mà chưa chú trọng đến phát triển các lớp bồi dưỡng. Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ theo Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; Sự chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ theo Quyết định số 163/QĐ-TTg về việc phê duyệt đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 – 2025 và Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 18/9/2018 về đẩy mạnh bồi dưỡng trước khi bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo quản lý đối với cán bộ, công chức, viên chức; Sự chỉ đạo của Tỉnh Ủy, UBND tỉnh Thái Bình theo Nghị quyết số 05-NQ/TU về chiến lược xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý tỉnh Thái Bình giai đoạn 2007 – 2020 và Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 05/12 /2018 về đẩy mạnh nâng cao chất lượng hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Từ năm 2017 đến nay, Trường chính trị đã mở rộng quy mô các lớp bồi dưỡng để đáp ứng nhu cầu học tập của CBCC toàn tỉnh. Trong ba năm 2017, 2018, 2019 mở 32 lớp bồi dưỡng (tăng 75% so với giai đoạn từ 2013 đến 2016) với hơn 3000 lượt học viên được bổ sung, cập nhật kiến thức quản lý nhà nước, kỹ năng hành chính. Nội dung chương trình đa dạng, bước đầu góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Thái Bình. Mặc dù đã đạt được một số kết quả quan trọng nhưng chất lượng bồi dưỡng CBCC tại Trường Chính trị tỉnh Thái Bình còn bộc lộ nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu của quản lý nhà nước trong tình hình mới: (1) Công tác tổ chức và quản lý lớp còn nhiều bất cập; (2) Nội dung chương trình bồi dưỡng nặng về lý luận, chưa sát với vị trí việc làm và nhu cầu thực tế. Việc bổ sung, cập nhật những vấn đề mới đã được tiến hành nhưng còn khiêm tốn; (3) Phương pháp giảng dạy chủ yếu là thuyết trình, các buổi thảo luận, thực hành mang tính hình thức, chưa phát 2
  13. huy tính tích cực, sáng tạo của người học; (4) Về phía học viên, động cơ học tập chưa xác định đúng đắn. Nhiều người coi việc học tập, bồi dưỡng là để hoàn thiện bằng cấp, tiêu chuẩn bổ nhiệm, nâng ngạch... (5) Việc đánh giá chất lượng, hiệu quả sau khóa bồi dưỡng thực hiện chưa đầy đủ. Những hạn chế đó có tác động không nhỏ đến chất lượng bồi dưỡng của Nhà trường. Để tiếp tục thực hiện tốt sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương, của Thủ tướng Chính phủ, sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình, Với phương châm “mở rộng qui mô nhưng luôn đảm bảo về chất lượng”. Trường Chính trị Thái Bình cần có những giải pháp đột phá để tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng công bồi dưỡng trong thời gian tới. Xuất phát từ vấn đề nêu trên, tác giả lựa chọn đề tài: “Chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức các cơ quan hành chính nhà nước tại Trường Chính trị tỉnh Thái Bình” làm luận văn cao học chuyên ngành Quản lý công với mong muốn vận dụng những kiến thức được học vào thực tiễn cơ quan công tác, từ đó đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng; xây dựng Trường Chính trị là địa chỉ đỏ về bồi dưỡng cán bộ, công chức của tỉnh; góp phần thực hiện thắng lợi khâu đột phá về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao do Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XIX đề ra. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Đào tạo, bồi dưỡng nói chung và Bồi dưỡng CBCC nói riêng không còn là vấn đề mới nhưng là nội dung đặc biệt quan trọng trong hoạt động quản lý nhà nước về cán bộ, công chức. Đây là vấn đề luôn được các nhà khoa học, nhà quản lý quan tâm nghiên cứu để phát triển và không ngừng nâng cao chất lượng. Đã có nhiều công trình khoa học đăng tải ở các cấp, các ngành, các cơ quan nhà nước từ trung ương tới địa phương, ở các Học viện, nhà trường, có thể kể đến những công trình tiêu biểu sau đây: 2.1. Các nghiên cứu về bồi dưỡng cán bộ, công chức - Tác giả Phan Thị Tuyết (2006) với Đề tài khoa học cấp Bộ (Bộ Nội vụ):“Cơ sở khoa học của việc xây dựng quy chế quản lý công tác bồi dưỡng đội ngũ công 3
  14. chức nhà nước”. Đề tài đã đi sâu phân tích cơ sở khoa học của việc xây dựng quy chế quản lý công tác bồi dưỡng đội ngũ công chức. Đây là một nội dung rất quan trọng cần được chuẩn hóa để tạo nên khung quy định cho hoạt động này được thực hiện thống nhất, khắc phục tình trạng chồng chéo, thiếu đồng bộ trong quản lý [10]. - Tác giả Nguyễn Ngọc Vân (2008) trong đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ (Bộ Nội vụ) “Cơ sở khoa học của bồi dưỡng cán bộ công chức hành chính theo nhu cầu công việc” cho rằng “các chương trình đã góp phần rất quan trọng vào việc nâng cao trình độ đội ngũ công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của từng đối tượng đội ngũ công chức trong thời gian qua. Trong đó, chương trình chuyên viên có nội dung tốt nhất đáp ứng cả nội dung và kiến thức lí luận, cả hướng dẫn nghiệp vụ công tác. Chương trình bảo đảm tính khoa học, tính hệ thống, tính thiết thực, sát với thực tế công tác của công chức ngạch chuyên viên...” [12]. Nhìn chung, các chương trình bồi dưỡng dành cho đội ngũ công chức hiện nay được xây dựng dựa trên cơ sở chủ quan của người viết, xuất phát từ khả năng “cung” nhiều hơn là xuất phát từ “nhu cầu” người học. - Tác giả Lại Đức Vượng (2009) trong Luận án Tiến sĩ Quản lý Hành chính công “Quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức hành chính trong giai đoạn hiện nay” đã khẳng định “bồi dưỡng công chức hành chính là một thành phần quan trọng, hạt nhân tạo nên chất lượng nguồn nhân lực hành chính” [14]. Tác giả đã chỉ ra tiêu chuẩn đánh giá chất lượng bồi dưỡng công chức hành chính gồm hệ thống tiêu chuẩn chất lượng ISO 9000, tiêu chuẩn Charter Marks, tiêu chuẩn Investors. 2.2. Các nghiên cứu về chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức - Tác giả Vũ Văn Thiệp (2006) trong đề tài khoa học cấp Bộ (Bộ Nội vụ), “Cơ sở khoa học của việc xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá chất lượng công tác bồi dưỡng đội ngũ công chức nhà nước” đã xây dựng được một hệ thống các tiêu chí để đánh giá chất lượng công tác bồi dưỡng CBCC nhà nước. Đây là những căn cứ quan trọng để kiểm soát, đánh giá chất lượng bồi dưỡng đội ngũ công chức cho các cơ quan quản lý cũng như các cơ sở đào tạo [9]. 4
  15. - Bài viết của tác giả Nguyễn Hữu Hải (2008) về “Tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo cán bộ, công chức’ (Tạp chí Tổ chức Nhà nước Số 9/2008). Tác giả đã tiếp cận tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo dựa trên những phẩm chất và năng lực mà một CBCC cần đạt được sau một khóa đào tạo như: có kiến thức quản lý nhà nước, có khả năng đặt vấn đề và kỹ năng giải quyết vấn đề, có thái độ tích cực trong thực thi công vụ [5]. Do đó, đánh giá hoạt động bồi dưỡng công chức cũng có thể tham khảo cách tiếp cận này. - Bài viết của tác giả Ngô Thành Can (2013) về “Cải cách quy trình bồi dưỡng đội ngũ công chức nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ” (Tạp chí Tổ chức nhà nước) đã đi sâu nghiên cứu quy trình bồi dưỡng để nâng cao chất lượng hoạt động này. Theo tác giả, quy trình gồm: (1) Xác định nhu cầu bồi dưỡng đội ngũ công chức; (2) Lập kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ công chức; (3)Thực hiện kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ công chức; (4) Đánh giá bồi dưỡng đội ngũ công chức”. Tác giả đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức. Trong đó, nhấn mạnh vào việc thiết kế chương trình bồi dưỡng công chức phù hợp, phát triển đội ngũ giảng viên có kiến thức và năng lực phù hợp với nội dung bồi dưỡng, thành lập quỹ quốc gia bồi dưỡng để tuyển chọn cán bộ, công chức có đủ năng lực, có thành tích học tập xuất sắc đi học tập, nghiên cứu ở nước ngoài và bồi dưỡng chuyên sâu ở trong nước [2]. - Trường Bồi dưỡng đội ngũ công chức - Bộ Nội vụ (2015) với tài liệu Hội thảo "Nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức, viên chức ngành Nội vụ trong điều kiện hiện nay" đã cho rằng chất lượng đội ngũ đội ngũ công chức, viên chức bao gồm phẩm chất, năng lực, trình độ và hiệu quả thực thi công vụ. Chất lượng bồi dưỡng quyết định chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ đội ngũ công chức, viên chức. Vì thế, để nâng cao chất lượng bồi dưỡng, cần tập trung vào các giải pháp liên quan đến hệ thống giáo trình, chất lượng giảng viên, cơ chế hoạt động của các đơn vị đào tạo, xác định đúng kiến thức, kỹ năng, đạo đức cần thiết cho đối tượng bồi dưỡng, đổi mới, linh hoạt trong hình thức và phương pháp bồi dưỡng [26]. 5
  16. 2.3. Các nghiên cứu về chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức tỉnh Thái Bình Đã có nhiều công trình khoa học ở tỉnh Thái Bình nghiên cứu về bồi dưỡng CBCC nhưng tất cả đều nghiên cứu bồi dưỡng trong tổng thể hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nói chung. Đến nay chưa có công trình nào nghiên cứu riêng về chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức của tỉnh. - Đề tài “Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ xã, phường, thị trấn, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn ở Thái Bình” của Trường Chính trị Thái Bình, đề tài cấp ngành năm 2007. Đề tài nghiên cứu, tìm hiểu thực trạng về đội ngũ cán bộ xã phường thị trấn, những phương hướng và giải pháp cơ bản nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ xã, phường, thị trấn của tỉnh trong thời gian tới. - Đề tài: “Nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ, công chức chính quyền cấp xã tỉnh Thái Bình”. Đề tài cấp ngành năm 2012 của Trường Chính trị tỉnh Thái Bình. Đề tài đi sâu nghiên cứu, tìm hiểu thực trạng sự hiểu biết pháp luật của cán bộ, công chức chính quyền cấp xã ở tỉnh Thái Bình. Từ đó đưa ra các giải pháp nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ, công chức chính quyền cấp xã. - Đề tài: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở Trường Chính trị tỉnh Thái Bình giai đoạn 2016 - 2020” . Đề tài cấp tỉnh năm 2016 của trường chính trị Thái Bình; tập trung nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ giai đoạn 2011- 2015 và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở Trường Chính trị tỉnh Thái Bình giai đoạn 2016 – 2020. Từ tổng quan tình hình nghiên cứu, cho thấy: Nhìn chung, các công trình nêu trên đều đề cập đến vấn đề bồi dưỡng CBCC ở những khía cạnh chung nhất về đào tạo, bồi dưỡng hoặc đặt nó nằm trong phạm vi nghiên cứu cụ thể của từng ngành, đơn vị, địa phương. Do vậy đã cung cấp nhiều tư liệu quý báu về cơ sở lý luận, kiến thức, kinh nghiệm. Tuy nhiên, ở Thái Bình hiện nay chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu riêng về công tác bồi dưỡng cán 6
  17. bộ, công chức các cơ quan hành chính nhà nước và nghiên cứu chuyên sâu về chất lượng của hoạt động này. Vì vậy, đề tài “Chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức các cơ quan hành chính nhà nước tại trường chính trị tỉnh Thái Bình” là đề tài hoàn toàn mới, giải quyết vấn đề bức thiết về nhu cầu được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng làm việc cho CBCC hành chính của tỉnh trong tình hình hiện nay. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về chất lượng bồi dưỡng CBCC các cơ quan HCNN tại Trường Chính trị tỉnh Thái Bình làm căn cứ đề xuất các giải pháp mang tính thiết thực, hiệu quả. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng bồi dưỡng tại Trường chính trị trong thời gian tới . 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích trên, luận văn đi vào thực hiện một số nhiệm vụ sau: + Phân tích làm rõ tổng quan cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn về chất lượng bồi dưỡng CBCC hành chính. + Phân tích và đánh giá thực trạng, chỉ ra ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân của hạn chế trong hoạt động bồi dưỡng CBCC các cơ quan hành chính nhà nước tại TCT Thái Bình giai đoạn 2017-2019 + Đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng CBCC các cơ quan hành chính nhà nước tại TCT Thái Bình trong những năm tiếp theo. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức các cơ quan hành chính nhà nước. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về nội dung: Luận văn nghiên cứu về chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức các cơ quan hành chính nhà nước tại Trường Chính trị tỉnh Thái Bình thể hiện qua 06 tiêu chí: chương trình, giảng viên, học viên, cơ sở vật chất, khóa bồi dưỡng, hiệu quả sau bồi dưỡng theo qui định tại Thông tư số 10/2017/TT-BNV về đánh giá chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức,viên chức. 7
  18. - Phạm vi về thời gian: Mốc đánh giá thực trạng: từ 2017 đến 2019; Mốc đề xuất giải pháp thực hiện: Từ 2020 và những năm tiếp theo. - Phạm vi về không gian: Hiện nay ở Thái Bình có nhiều đơn vị cùng tham gia bồi dưỡng CBCC. Trong phạm vi luận văn này chỉ nghiên cứu hoạt động bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính do Trường chính trị tỉnh Thái Bình thực hiện. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Đề tài được nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác - Lê nin; tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước về bồi dưỡng cán bộ, công chức. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài, tác giả sử dụng một số phương pháp sau: - Phương pháp phân tích đánh giá: Đề tài đã tiến hành phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng bồi dưỡng CBCC tại Trường Chính trị tỉnh Thái Bình để từ đó đưa ra các mặt mạnh, hạn chế trong của hoạt động bồi dưỡng, làm cơ sở để đề xuất những giải pháp. - Phương pháp thu thập số liệu + Tác giả thu thập dữ liệu từ các công trình có liên quan đến nội dung đề tài đã công bố, các báo cáo, kế hoạch bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính tỉnh Thái Bình qua các năm; thu thập thêm thông tin từ các nhà lãnh đạo, quản lý, các sở, ban ngành có chức năng, nhiệm vụ liên quan đến công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức của tỉnh. + Thực hiện, khảo sát điều tra đối với cán bộ, công chức hành chính đã tham gia các chương trình bồi dưỡng tại Trường chính trị tỉnh Thái Bình. - Phương pháp xử lý số liệu Số liệu được chọn lọc, thống kê, kẻ bảng để rút ra kết luận nghiên cứu. Số liệu khảo sát được xử lý bằng chương trình Microsoft Excel 8
  19. - Phương pháp thống kê tổng hợp: Được sử dụng để sắp xếp, tổng hợp dữ liệu thu thập được một cách khoa học nhất - Phương pháp thống kê mô tả: Được sử dụng để mô tả những đặc tính cơ bản của dữ liệu thu thập được 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của Luận văn 6.1. Về khoa học Luận văn góp phần hệ thống hóa, làm sáng tỏ cơ sở khoa học về chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức 6.2. Về thực tiễn Đối với các cấp, các ngành: Kết quả khảo sát chất lượng các lớp bồi dưỡng ở trường chính trị sẽ là tài liệu nghiên cứu, tham khảo, cung cấp thông tin cho các cấp, các ngành, các cơ quan có liên quan khi quan tâm tới vấn đề đào tạo, bồi dưỡng. Đối với tỉnh Thái Bình: Nâng cao chất lượng bồi dưỡng tại Trường chính trị sẽ là cơ sở để phát triển năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh – nhân tố lãnh đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đạt được mục tiêu cải cách hành chính, mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh trong giai đoạn hiện nay. Đối với Trường Chính trị Thái Bình: Các giải pháp đưa ra khi được thực hiện sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc đổi mới và nâng cao năng lực, kiến thức, kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ, giảng viên làm công tác quản lý, giảng dạy ở Trường chính trị. Xây dựng nhà trường là cơ sở uy tín, chất lượng trong thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng cán bộ, công chức của tỉnh. 7. Kết cấu của Luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn gồm 3 chương. Chƣơng 1. Cơ sở khoa học về chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức các cơ quan HCNN. Chƣơng 2. Thực trạng chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức các cơ quan HCNN tại Trường Chính trị tỉnh Thái Bình giai đoạn 2017 - 2019. Chƣơng 3. Quan điểm và giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng cán bộ, công chức các cơ quan HCNN tại Trường Chính trị tỉnh Thái Bình 9
  20. Chƣơng 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CHẤT LƢỢNG BỒI DƢỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƢỚC 1.1. Cán bộ, công chức hành chính nhà nƣớc 1.1.1. Khái niệm cán bộ, công chức Đa số các quốc gia trên thế giới chỉ có khái niệm “công chức” để chỉ những người làm việc trong bộ máy nhà nước. Trong khi đó, một số quốc gia như Việt Nam, Trung Quốc, v.v…bên cạnh khái niệm “công chức”, còn có khái niệm “cán bộ” Ở Việt Nam, những người được coi là cán bộ, công chức khi họ đáp ứng các tiêu chuẩn theo qui định của Luật Cán bộ, công chức số 22/2008/QH12. Theo đó, thuật ngữ “cán bộ”, “công chức” được hiểu như sau: 1.1.1.1. Khái niệm cán bộ Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Cán bộ xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) là công dân Việt Nam, được bầu cử giữ chức vụ theo nhiệm kỳ trong Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội… [47, đ.4] 1.1.1.2. Khái niệm công chức Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2