Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức phường, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội
lượt xem 4
download
Mục đích nghiên cứu luận văn là trên cơ sở nghiên cứu lý luận và phân tích thực trạng chất lượng công chức phường đề xuất kiến nghị, giải pháp nâng cao chất lượng công chức phường thị xã Sơn Tây trong thời gian tới. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức phường, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA KHUẤT THỊ VÂN CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG, THỊ XÃ SƠN TÂY, THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA KHUẤT THỊ VÂN CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG, THỊ XÃ SƠN TÂY, THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8340403 Người hướng dẫn khoa học: TS. Hà Quang Ngọc HÀ NỘI - 2018
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU........................................................................................................................ 1 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG... 10 1.1. Công chức phường ................................................................................. 10 1.1.1. Khái niệm .............................................................................................. 10 1.1.2. Vị trí, vai trò của công chức phường .................................................... 14 1.1.3. Đặc điểm của công chức phường .......................................................... 14 1.1.4. Nhiệm vụ của công chức phường ......................................................... 15 1.1.5. Tiêu chuẩn công chức phường .............................................................. 16 1.2. Chất lượng công chức phường .............................................................. 17 1.2.1. Khái niệm về chất lượng công chức phường ........................................ 17 1.2.2. Các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức phường ............................ 19 1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức phường.................... 29 1.3. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng công chức phường ................ 33 1.3.1. Yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước ....................................... 33 1.3.2. Yêu cầu của cải cách hành chính .......................................................... 35 1.3.3. Yêu cầu phát huy vai trò của chính quyền và công chức...................... 37 1.4. Kinh nghiệm nâng cao chất lượng công chức một số địa phương .... 38 1.4.1. Kinh nghiệm của tỉnh Quảng Ninh ....................................................... 38 1.4.2. Kinh nghiệm của tỉnh Vĩnh Phúc .......................................................... 39 1.4.3. Một số bài học từ nghiên cứu kinh nghiệm của các địa phương .......... 40 Tiểu kết chương 1 .......................................................................................... 43 Chương 2:THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG, THỊ XÃ SƠN TÂY ............................................................................................................. 44 2.1. Khái quát chung về thị xã Sơn Tây ...................................................... 44 2.1.1. Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên ............................................................. 44 2.1.2. Tình hình kinh tế, xã hội ....................................................................... 44 2.2. Khái quát về công chức phường, thị xã Sơn Tây ................................ 45 2.2.1. Về số lượng công chức phường ............................................................ 45 2.2.2 Về cơ cấu giới tính và độ tuổi công chức phường ................................. 47
- 2.3. Tình hình cụ thể chất lượng công chức phường, thị xã Sơn Tây ...... 49 2.3.1. Về phẩm chất chính trị, đạo đức ........................................................... 49 2.3.2. Về trình độ, kỹ năng .............................................................................. 50 2.3.3. Về trình độ ngoại ngữ và tin học........................................................... 58 2.3.4. Về kết quả thực hiện nhiệm vụ của công chức phường và sự hài lòng của người dân .................................................................................................. 61 2.4. Đánh giá chung về thực trạng chất lượng công chức phường, thị xã Sơn Tây........................................................................................................... 67 2.4.1.Về ưu điểm và nguyên nhân của ưu điểm .............................................. 67 2.4.2. Về hạn chế và nguyên nhân của hạn chế .............................................. 69 Tiểu kết chương 2 .......................................................................................... 73 Chương 3:QUAN ĐIỂM, GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG THỊ XÃ SƠN TÂY TRONG THỜI GIAN TỚI ............... 74 3.1. Quan điểm nâng cao chất lượng công chức phường .......................... 74 3.1.1. Mục tiêu, nhiệm vụ ............................................................................... 74 3.1.2. Quan điểm về nâng cao chất lượng công chức ..................................... 75 3.2. Một số giải pháp về nâng cao chất lượng công chức phường ............ 78 3.2.1. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công chức phường . 78 3.2.2. Hoàn thiện công tác tuyển dụng, bố trí công chức ............................... 80 3.2.3. Xây dựng đội ngũ công chức có phẩm chất đạo đức, phẩm chất chính trị tốt ..................................................................................................................... 83 3.2.4. Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng ................................... 87 3.2.5. Đổi mới công tác đánh giá công chức ................................................... 89 3.2.7. Tăng cường hoạt động giám sát đối với công chức .............................. 95 3.2.8. Thực hiện luân chuyển công chức ........................................................ 97 3.2.9. Thực hiện sát hạch công chức ............................................................... 98 Tiểu kết chương 3 ........................................................................................ 100 KẾT LUẬN ...............................................................................................................101 TÀI LIỆU THAM KHẢO .....................................................................................103
- DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Số lượng công chức thuộc 06 chức danh UBND phường...................... 47 Bảng 2.2: Độ tuổi chức danh công chức phường...................................................... 48 Bảng 2.3: Trình độ chuyên môn của công chức phường, thị xã Sơn Tây .............. 51 Bảng 2.4: Trình độ lý luận chính trị của công chức phường.................................... 53 Bảng 2.5: Trình độ quản lý nhà nước của công chức phường ................................. 54 Bảng 2.6: Đánh giá kỹ năng của công chức phường ................................................ 55 Bảng 2.7: Đánh giá của lãnh đạo về thái độ làm việc công chức phường.............. 57 Bảng 2.8: Trình độ ngoại ngữ của công chức phường ............................................. 59 Bảng 2.9: Trình độ tin học của công chức phường................................................... 60 Bảng 2.10: Đánh giá của cán bộ phường về kết quả thực hiện nhiệm vụ công chức63 Bảng 2.11: Tổng hợp kết quả đánh giá sự hài lòng của người dân ......................... 66 DANH MỤC HÌNH Hình 2.1: Sơ đồ UBND và các chức danh công chức phường ................................ 46 Hình 2.2: Tỷ lệ giới tính công chức p hường ............................................................ 48 Hình 2.3: Kết quả thực hiện nhiệm vụ của công chức phường ............................... 62 Hình 2.4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công chức phường....................... 65
- LỜI CAM ĐOAN Xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của chính tôi trên cơ sở tìm hiểu có kế thừa, chọn lọc từ những tài liệu có liên quan. Tất cả những thông tin, số liệu được sử dụng trong luận văn đều được ghi rõ nguồn gốc. Kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào khác. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về công trình nghiên cứu của mình. Tác giả Khuất Thị Vân
- LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực hiện luận văn cao học, tác giả đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các thầy, cô giáo và bạn bè trong và ngoài Học viện Hành chính Quốc gia. Tác giả gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất tới TS Hà Quang Ngọc, người đã hướng dẫn tận tình đầy trách nhiệm để tác giả có thể tiến hành nghiên cứu hoàn thành tốt luận văn của mình. Xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu Học viện Hành chính Quốc gia, Ban chủ nhiệm khoa Tổ chức và quản lý nhân sự, khoa sau đại học cùng các thầy, cô giáo của Học viện đã tận tình giảng dạy tạo điều kiện giúp đỡ tác giả trong quá trình học tập tại trường. Tác giả xin chân thành cảm ơn đến UBND thị xã Sơn Tây, phòng Nội vụ thị xã, lãnh đạo UBND các phường và đội ngũ công chức các phường, đã giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho tác giả trong quá trình thu thập thông tin, dữ liệu để hoàn thành được luận văn này. Tác giả Khuất Thị Vân
- DANH MỤC VIẾT TẮT Từ viết tắt Từ viết đầy đủ UBND Uỷ ban nhân dân HĐND Hội đồng nhân dân CNH, HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa CBCC Cán bộ công chức XHCN Xã hội chủ nghĩa
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Từ xưa đến nay, ở Việt Nam và trên thế giới, sự thành công hay thất bại, sự tồn vong hay thịnh suy của một quốc gia đều phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ những người lãnh đạo, người quản lý, hiền tài của quốc gia. Cách đây hơn 500 năm, vua Lê Thánh Tông đã giao cho Thân Nhân Trung soạn một bài văn bia đầu tiên ở Văn Miếu đã có đoạn:“Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì đất nước mạnh mà cao hơn, nguyên khí suy thì nước yếu mà càng xuống thấp” (Trích bài kí đề danh tiến sĩ khoa Nhâm Tuất niên hiệu Đại Bảo thứ ba). Đồng thời, Đảng và Nhà nước ta đã xác định công tác cán bộ là khâu quan trọng nhất, có ý nghĩa quyết định tới chất lượng và hiệu quả công việc, là khâu then chốt trong sự nghiệp cách mạng, là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào những thành công trong sự nghiệp đổi mới đất nước, đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước trong giai đoạn hiện nay. Chính quyền xã, phường, thị trấn (hay còn gọi là chính quyền cấp xã) có vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị - hành chính. Là cầu nối trực tiếp của hệ thống chính quyền nhà nước với nhân dân, thực hiện hoạt động quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương theo thẩm quyền được phân cấp, đảm bảo cho các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, được triển khai thực hiện trong cuộc sống. Đội ngũ CBCC cấp xã có vai trò hết sức quan trọng trong xây dựng và hoàn thiện bộ máy chính quyền cơ sở, trong hoạt động thi hành công vụ. Hiệu lực, hiệu quả của bộ máy chính quyền cấp xã nói riêng và hệ thống chính trị nói chung, xét đến cùng được quyết định bởi phẩm chất, năng lực và hiệu quả 1
- công tác của đội ngũ CBCC cấp xã. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng công chức cấp xã vững vàng về chính trị, văn hóa, có đạo đức lối sống trong sạch, có trí tuệ, kiến thức và trình độ năng lực để thực thi chức năng, nhiệm hiệm vụ theo đúng pháp luật, bảo vệ lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức và phục vụ nhân dân... là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị. Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương khóa IX “Về đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn”, cùng với việc thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015. Nhiều năm qua Thị ủy, HĐND, UBND thị xã Sơn Tây tập trung lãnh đạo, chỉ đạo vấn đề nâng cao chất lượng công chức cấp xã, đưa ra nhiều giải pháp tích cực. Đến nay nhìn chung công chức cấp xã từng bước được bổ sung và tăng cường, phát triển về số lượng, chất lượng. Công chức ngày càng được trẻ có, có kiến thức và trình độ chuyên môn cao; được đào tạo, bồi dưỡng, được cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ, phát huy sáng kiến,...từng bước nâng cao chất lượng chuyên môn, cải cách bộ máy, lề lối làm việc, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, trước yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở và yêu cầu ngày càng cao trong lãnh đạo, quản lý, điều hành quá trình đẩy mạnh CNH, HĐH, phát triển kinh tế - xã hội, quản lý đô thị, xây dựng nông thôn mới… hiện nay chất lượng công chức cấp xã ở Thị xã còn bộc lộ một số hạn chế, yếu kém. Công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền cấp xã có thời gian một số việc chưa được tập trung cao, chưa sâu sát và phát huy hết hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chất lượng thực thi công vụ của bộ phận công chức về năng lực, hiệu quả làm việc chưa cao vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của đất nước. Phần lớn công chức chưa được đào tạo một cách bài bản, chính quy về chuyên môn nghiệp vụ tỷ lệ đạt chuẩn còn thấp so 2
- với yêu cầu. Một số kỹ năng quản lý hành chính còn yếu kém như kỹ năng phối hợp trong công tác, kỹ năng tham mưu và kỹ năng soạn thảo văn bản...Một số công chức phường chưa nắm rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao do đó trong quá trình điều hành, giải quyết công việc còn mang tính chủ quan, tùy tiện theo cảm tính cá nhân, không căn cứ vào quy định của pháp luật dẫn đến vi phạm làm giảm lòng tin của cán bộ và nhân dân. Từ những lý do trên, cùng với nhận thức và tầm quan trọng chất lượng công chức cấp xã, tác giả chọn đề tài “Chất lượng công chức phường, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội” làm nội dung đề tài nghiên cứu luận văn nhằm làm sáng tỏ thêm căn cứ khoa học liên quan đến chất lượng công chức phường. Từ đó đề xuất một số giải pháp thích hợp nhằm xây dựng công chức phường theo hướng công tâm, tận tụy, có phẩm chất, trình độ năng lực, sáng tạo đáp ứng được yêu cầu trong thời kỳ đổi mới. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài Vấn đề chất lượng công chức đã được nhiều chuyên gia, nhà khoa học, học đã nghiên cứu đề tài này như đồng tác giả Nguyễn Phú Trọng và Trần Xuân Sầm chủ biên: Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2003; TS Nguyễn Văn Sáu và GS Hồ Văn Thông chủ biên: Thực hiện quy chế dân chủ và xây dựng chính quyền cấp xã ở nước ta hiện nay, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2003, dưới nhiều góc độ khác nhau. Ngoài ra có thể kể đến một số công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài này như: Tác giả GS.TS Phạm Hồng Thái với cuốn sách: Công vụ, công chức (2004), xuất bản tại nhà xuất bản Tư pháp, Hà Nội đã giới thiệu các khái niệm 3
- khác nhau về công vụ, xác định công vụ phải gắn liền với quyền lực Nhà nước, bình luận các quy định pháp luật về công chức và đưa ra quan niệm về công chức, đánh giá nhận xét khái quát pháp luật về công vụ, công chức ở Việt Nam từ 1945 đến 2004. Thang Văn Phúc và Nguyễn Minh Phương (2004), Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, NXB Chính trị quốc gia. Trên cơ sở nghiên cứu các quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và Đảng cộng sản Việt Nam về vai trò, vị trí người cán bộ cách mạng, cũng như yêu cầu đào tạo, xây dựng đội ngũ CBCC, tìm hiểu những bài học kinh nghiệm về việc tuyển chọn và sử dụng nhân tài trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, cũng như kinh nghiệm xây dựng nền công vụ chính quy hiện đại của đất nước trong khu vực và trên thế giới. Từ đó xác định yêu cầu, tiêu chuẩn của CBCC đấp ứng đòi hỏi của Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân. Ths Trần Thị Hạnh – Trường Đại học nội vụ: Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã từ sau Hội Nghị Trung ương 5 khóa XI và một số kiến nghị: Tạp chí Cộng sản 7/2015. Đề cập đến trình độ của cán bộ, công chức cấp xã hiện nay còn thấp so với mặt bằng chung của đội ngũ cán bộ, công chức các cấp; một số cán bộ, công chức tuy có bằng cấp loại giỏi nhưng chất lượng thực hiện công việc thực tế không tương xứng với kết quả học tập; cần có biện pháp nhìn nhận đánh giá tổng thể trong tuyển chọn và các chế độ, chính sách để công chức yên tâm công tác. Tác giả Nguyễn Ngọc Nga, 2011, với đề tài “ Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý, sử dụng cán bộ, công chức kho bạc Nhà nước”. Trên cơ sở nghiên cứu về con người, những quy định về pháp lý và sử dụng 4
- cán bộ, công chức trong thời gian qua, những quy định cụ thể và cả về chất lượng cán bộ, công chức. Đề tài đề ra những giải pháp mới đi sâu về yếu tố con người mà cụ thể là cán bộ, công chức trong một tổ chức mà trực tiếp đó là hệ thống kho bạc Nhà nước. Tác giả Phạm Kim Nguyên (2006) với luận văn thạc sĩ quản lý công “Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước cấp xã, huyện sóc sơn, thành phố Hà Nội”. Tác giả đã phân tích làm rõ năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã trong hoạt động có hiệu quả của chính quyền cơ sở. Tuy nhiên luận văn vẫn chưa làm rõ cơ sở lý luận và thực tế năng lực thực thi công vụ của công chức, mối quan hệ trong việc thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước Tác giả Ngô Thành Hùng (2017) “Chất lượng công chức xã trên địa bàn huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang” Luận văn thạc sĩ Quản lý công Học viện Hành chính Quốc gia. Luận văn tác giả đã đánh giá thực trạng chất lượng công chức xã qua các tiêu chí phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp cần thiết, đạo đức công vụ, sức khỏe, kinh nghiệm công tác và thâm niên, từ đó đưa ra các giải pháp tối ưu nâng cao chất lượng đội ngũ công chức xã. Tuy nhiên tác giả lại chưa đánh giá thông mức độ hài lòng của người dân đối với công chức, và dịch vụ công trong khi hiện nay mức độ hài lòng của người dân là thước đo của chính quyền cơ sở. Tác giả Bùi Viết Tiến (2017) Luận văn thạc sĩ quản lý công Học viện Hành chính Quốc gia “Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng”. Trong luận văn tác giả đã phân tích làm rõ thực trạng chất lượng công chức cấp xã của huyện Đam Rông, từ đó đưa ra được các giải pháp nâng cao chất lượng công chức cấp xã. Tuy nhiên phần cơ sở lý luận và thực tiễn của các kỹ năng nghề nghiệp tác giả chưa thực sự làm rõ. Nếu ở chương 1 cơ 5
- sở lý luận tác giả có nêu ra các kỹ năng như kỹ năng giao tiếp và thuyết trình, kỹ năng soạn thảo văn bản, kỹ năng tiếp nhận và xử lý thông tin, kỹ năng phối hợp công tác, kỹ năng phân tích và giải quyết công việc thì chương 2 thực trạng tác giả chưa làm rõ các kỹ năng này của đội ngũ công chức cấp xã huyện Đam Rông hiện nay ra sao. Tác giả Nguyễn Ngọc Hà (2016) Luận văn thạc sỹ quản lý công Học viện Hành chính Quốc gia “Chất lượng công chức các phường, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội”. Đây là luận văn có giá trị tham khảo lớn cho tác giả về cơ sở lý luận, sự cần thiết phải nâng cao chất lượng công chức phường trong giai đoạn hiện nay. Từ cơ sở lý luận tác giả đánh giá thực trạng đa dạng, nhiều chiều cùng với những phương pháp thu thập số liệu, điều tra. Từ đó, tác giả đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng công chức phường, quận Hoàn Kiếm. Tuy nhiên các giải pháp đưa ra để nâng cao chất lượng công chức phường còn ít chưa được tập trung, còn tản mạn. Những công trình nghiên cứu trên đã đưa ra cơ sở lý luận và thực tiễn về một số vấn đề liên quan đội ngũ cán bộ, công chức nói chung và cán bộ, công chức cơ sở nói riêng. Những công trình nghiên cứu là tài liệu quý, được tác giả kế thừa một phần để làm rõ cho cơ sở lý luận về chính quyền cơ sở nói chung và chính quyền phường nói riêng. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục tiêu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và phân tích thực trạng chất lượng công chức phường đề xuất kiến nghị, giải pháp nâng cao chất lượng công chức phường thị xã Sơn Tây trong thời gian tới. 6
- 3.2. Nhiệm vụ Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chất lượng công chức phường; Phân tích thực trạng chất lượng công chức phường trong giai đoạn hiện nay tại thị xã Sơn Tây; Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức phường thị xã Sơn Tây trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu luận văn Chất lượng công chức phường, thị xã Sơn Tây, Thành phố Hà Nội. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Về nội dung: Luận văn tập trung phân tích đánh giá chất lượng công chức phường ở thị xã Sơn Tây bao gồm: phẩm chất đạo đức, năng lực trình độ chuyên môn, kỹ năng giải quyết công việc. Luận văn tập trung nghiên cứu 6 chức danh công chức phường: - Chỉ huy trưởng Quân sự. - Văn phòng – thống kê. - Kế toán – tài chính. - Địa chính – xây dựng – đô thị và môi trường. - Tư pháp hộ tịch. - Văn hóa – xã hội. Về không gian: Đề tài nghiên cứu công chức 09 phường thị xã Sơn Tây. Về thời gian: Đề tài nghiên cứu thực trạng chất lượng công chức phường thông qua số liệu công chức năm 2017, đề xuất giải pháp cho những năm tới. 5. Phương pháp nghiên cứu 7
- 5.1. Phương pháp luận Luận văn được nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, đồng thời dựa trên quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà Nước về cán bộ, công chức. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu lý luận: Dựa trên các văn bản đã được ban hành, cũng như những công trình đã được nghiên cứu; Phương pháp phân tích, thống kê, so sánh các số liệu: Dựa vào bảng số liệu, và bảng điều tra để phân tích định tính và định lượng; Phương pháp điều tra khảo sát bằng bảng hỏi: Trong quá trình nghiên cứu tác giả tiến khảo sát cứu thực tế tại 9 phường thị xã Sơn Tây. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi nhằm thu thập thông tin để đánh giá chất lượng công chức phường dựa trên cơ sở phát phiếu khảo sát để lãnh đạo UBND phường, công chức phường và người dân đánh giá. Phiếu khảo khảo sát được thu thập thông tin từ 3 nhóm đối tượng: Về phía lãnh đạo phường là chủ tịch và phó chủ tịch UBND phường, tác giả sử dụng 18 phiếu điều tra nội dung câu hỏi: Tính chủ động của công chức, chế độ thông tin báo cáo; khối lượng công việc được giao hoàn thành; chất lượng công việc được hoàn thành; tiến độ công việc được thực hiện. Đồng thời phiếu điều tra về thái độ của công chức như: Chấp hành giờ giấc làm việc, tác phong làm việc và trách nhiệm với công việc. Về phía công chức 9 phường, tác giả sử dụng 45 phiếu, nội dung câu hỏi: kỹ năng giao tiếp; kỹ năng xử lý tình huống; kỹ năng tiếp nhận và xử lý thông tin; kỹ năng tham mưu tổng hợp; kỹ năng soạn thảo văn bản; kỹ năng phối hợp công tác và kỹ năng viết báo cáo. 8
- Về phía người dân, tác giả sử dụng 50 phiếu nội dung: Thái độ phục vụ của công chức; năng lực giải quyết công việc; cách hướng dẫn thủ tục hành chính; kết quả giải quyết thủ tục hành chính; sự hài lòng đối với sự phục vụ của công chức. Phương pháp phân tích, quan sát, thống kê, so sánh các số liệu, đánh giá. 6. Đóng góp của đề tài 6.1 Về mặt lý luận Góp phần bổ sung làm rõ về mặt khoa học chất lượng công chức phường, trên cơ sở xây dựng được các tiêu chí đánh giá công chức phường, qua đó làm phong phú thêm khoa học quản lý công nói chung và quản lý nguồn nhân lực trong khu vực công nói riêng. 6.2 Về mặt thực tiễn Đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng công chức phường tại thị xã Sơn Tây nói riêng và đội ngũ công chức cấp xã nói chung. Luận văn có thể được sử dụng làm tài liệu nghiên cứu và học tập về chất lượng công chức phường 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và các phụ lục, nội dung luận văn chia thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về chất lượng công chức phường. Chương 2: Thực trạng chất lượng công chức phường, thị xã Sơn Tây. Chương 3: Quan điểm, giải pháp nâng cao chất lượng công chức phường thị xã Sơn Tây trong thời gian tới. 9
- Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG 1.1. Công chức phường 1.1.1. Khái niệm 1.1.1.1. Công chức a. Quan niệm công chức Hiệu lực của hệ thống chính trị nói chung và của bộ máy hành chính Nhà nước nói riêng, xét cho cùng là được quyết định bởi phẩm chất, năng lực, hiệu quả của đội ngũ công chức. Tùy thuộc vào đặc điểm lịch sử kinh tế, xã hội, chính trị và cơ cấu bộ máy nhà nước của mỗi quốc gia mà quan niệm, phạm vi công chức được xác định khác nhau. Tuy không có quan niệm chung về công chức cho các quốc gia, các yếu tố chung cơ bản của quan niệm công chức đều được các quốc gia đề cập đến: Là những người được tuyển dụng và bổ nhiệm làm một công việc thường xuyên trong một công sở của nhà nước. Được hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, mỗi quốc gia khác nhau có cách xác định phạm vi công chức rộng, hẹp khác nhau. Có quốc gia chỉ giới hạn trong phạm vi hoạt động quản lý nhà nước, nhưng cũng có quốc gia lại quan niệm công chức là những người làm việc trong các cơ quan có tính chất dịch vụ công cộng như: bệnh viện, trường học, các nhân viên bán quân sự, các nhân viên của cơ quan Lập pháp. b. Quan niệm về công chức ở một số nước trên thế giới Theo luật công chức của Cộng hòa Pháp công chức nhà nước được định nghĩa: Công chức là những người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào làm việc 10
- trong các công sở gồm các cơ quan hành chính công quyền và các tổ chức dịch vụ công cộng do Nhà nước tổ chức, bao gồm cả ở trung ương và địa phương nhưng không kể tới các cơ quan ở địa phương do hội đồng địa phương quản lý Luật công chức của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ có định nghĩa như sau về công chức: Những nhân viên trong ngành hành chính của chính phủ thì được gọi là công chức. Luật công chức ở Đức có quy định: Những người chịu sự chỉ huy, kiểm tra trực tiếp của liên bang được gọi là công chức liên bang; những người phục vụ ở các đoàn thể xã hội, đoàn thể xây dựng vật chất, và tổ chức theo luật chung, trực tiếp lệ thuộc chính phủ liên bang là công chức gián tiếp. Tất cả các thành phần trên đều gọi là công chức. c. Quan niệm công chức ở Việt Nam Theo từ điển hành chính của Tô Tử Hạ thì công chức được hiểu như sau: “Công chức là người có đủ các điều kiện: tuyển dụng qua thi tuyển; được bổ nhiệm chính thức vào một ngạch; làm việc trong một công sở; trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Công chức nước nào phải là công dân nước đó. Công chức Việt Nam được tuyển dụng qua thi tuyển”. Ở nước ta, quan niệm về công chức cũng được hình thành theo tiến trình lịch sử, mỗi thời kỳ khác nhau lại có những quan niệm khác nhau về công chức. Đã có nhiều lần thay đổi và được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật như: Chủ tịch Hồ Chí Minh ban hành Sắc lệnh 76/SL ngày 20/5/1950, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) ban hành Nghị định số 169/HĐBT ngày 25/5/1991, Pháp lệnh CBCC năm 1998 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (bổ sung sửa đổi 2003), Nghị định 117/2003/NĐ-CP của Chính Phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước. 11
- Quan niệm về công chức được xác định lần đầu tiên tại điều 1, mục 1, sắc lệnh 76/SL ngày 20/5/1950 về Quy chế công chức. Theo đó, công chức là “Những công dân Việt Nam được chính quyền nhân dân tuyển để giữ một chức vụ thường xuyên trong cơ quan Chính Phủ, ở trong hay ở ngoài nước, đều là công chức theo Quy chế này, trừ những trường hợp riêng biệt. Chính phủ quy định”. Hiện nay văn bản đang có hiệu lực thi hành ngày 01/01/2010 đó là Luật CBCC năm 2008, được Quốc hội thông qua ngày 13/11/2008. Theo khoản 2 Điều 4 của Luật CBCC năm 2008 được quy định như sau: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật”. Khoản 3, Điều 4, chương I : “… Công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc UBND cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước”. Tóm lại, công chức nhà nước là: những người được tuyển dụng, hoặc bổ nhiệm vào làm việc trong một cơ quan nhà nước ở Trung ương hay địa 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn