Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng đội ngũ cán bộ cấp xã (là người dân tộc thiểu số) huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế
lượt xem 3
download
Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Chất lượng đội ngũ cán bộ cấp xã (là người dân tộc thiểu số) huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế" nhằm đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp xã là người dân tộc thiểu số (DTTS) ở huyện A Lưới, nhằm góp phần quan trọng vào quá trình hoàn thiện đội ngũ cán bộ cấp xã là người DTTS của huyện A Lưới trong giai đoạn tiếp theo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng đội ngũ cán bộ cấp xã (là người dân tộc thiểu số) huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HỒ ĐÀM GIANG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CẤP XÃ (LÀ NGƯỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ) HUYỆN A LƯỚI, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2023
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HỒ ĐÀM GIANG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CẤP XÃ (LÀ NGƯỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ) HUYỆN A LƯỚI, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8 34 04 03 GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: TS. LÊ THỊ THU HUYỀN THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2023
- MỤC LỤC PHẦN I. MỞ ĐẦU .......................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................ 1 2. Tình hình nghiên cứu .................................................................................... 6 3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài ..................................................................... 8 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài .................................................... 9 5. Phương pháp nghiên cứu............................................................................. 10 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài ........................................................ 11 7. Kết cấu của luận văn ................................................................................... 13 PHẦN II. NỘI DUNG CHÍNH .................................................................... 14 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN, THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CẤP XÃ, CÁN BỘ CẤP XÃ NGƯỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ .. 14 1.1. Tổng quan về cán bộ cấp xã..................................................................... 14 1.1.1. Khái niệm cán bộ, cán bộ cấp xã .......................................................... 14 1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của cán bộ cấp xã ............................................... 15 1.1.3. Vị trí, vai trò và đặc điểm cán bộ cấp xã, cán bộ xã người dân tộc thiểu số ..................................................................................................................... 20 1.2. Quan niệm về chất lượng đội ngũ cán bộ cấp xã ..................................... 24 1.3. Các tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ cấp xã.......................... 26 1.3.1. Tiêu chí về chính trị tư tưởng................................................................ 26 1.3.2. Tiêu chí về đạo đức, lối sống ................................................................ 28 1.3.3. Tiêu chí về tác phong, lề lối làm việc ................................................... 28 1.3.4. Tiêu chí về ý thức tổ chức kỷ luật ......................................................... 29 1.3.5. Tiêu chí về kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao ............ 29 1.4. Kinh nghiệm xây dựng và nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức của một số địa phương và giá trị tham khảo cho huyện A Lưới ............ 30 Tiểu kết Chương 1 ........................................................................................... 38 Chương 2. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CẤP XÃ LÀ NGƯỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ CỦA HUYỆN A LƯỚI, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ..................................................................................... 39 2.1. Tổng quan về cán bộ cấp xã là người dân tộc thiểu số của huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế ............................................................................ 39 2.1.1. Tổng quan về huyện A Lưới ................................................................ 39 i
- 2.1.2. Tổng quan về tổng số cán bộ cấp xã, cán bộ xã người dân tộc tiểu số của huyện A Lưới ........................................................................................... 40 2.2.1.Về cơ cấu, số lượng cán bộ cấp xã là người dân tộc tiểu số theo địa bàn và chức danh .................................................................................................... 43 2.2.2. Về chính trị tư tưởng, quản lý nhà nước của cán bộ cấp xã người dân tộc thiểu số của huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế ...................................... 52 2.2.3. Về đạo đức, lối sống cán bộ cấp xã người dân tộc thiểu số của huyện A Lưới ................................................................................................................. 56 2.2.4. Về tác phong, lề lối làm việc cán bộ cấp xã người dân tộc thiểu số của huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế............................................................... 58 2.2.5. Về ý thức tổ chức kỷ luật cán bộ cấp xã người dân tộc thiểu số của huyện A Lưới ................................................................................................... 62 2.2.6. Về kết quả thực thi công vụ của cán bộ cấp xã ..................................... 63 2.3. Đánh giá chung về cán bộ cấp xã là người dân tộc thiểu số huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế ....................................................................................... 64 2.3.1.Những ưu điểm....................................................................................... 64 2.3.2. Những hạn chế ...................................................................................... 65 2.3.3. Những nguyên nhân của hạn chế .......................................................... 67 Chương 3. ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CẤP XÃ LÀ NGƯỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN A LƯỚI, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ........................... 72 3.1. Định hướng............................................................................................... 72 3.2. Giải pháp .................................................................................................. 74 3.2.1. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp xã là người dân tộc thiểu số ............................................. 74 3.2.2. Đổi mới công tác giáo dục tư tưởng chính trị, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ ................................................................ 76 3.2.3. Nâng cao chất lượng cho cán bộ cấp xã là người dân tộc thiểu số cần dựa trên nguyên tắc coi trọng về số lượng, chất lượng và cơ cấu cán bộ dân tộc thiểu số hợp lý, đảm bảo tính hệ thống, đồng bộ, bền vững ..................... 77 3.3.4. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyển dụng, quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ ..................................................................................................... 79 3.2.5. Công tác đào tạo, bồi dưỡng ................................................................. 82 ii
- 3.2.6. Xây dựng Quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở và cơ chế tự chủ để tạo điều kiện nâng cao chất lượng cán bộ cấp xã là người dân tộc thiểu số ở huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. ........................................................................ 83 3.2.7.Thực hiện đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật. .................................................................................................................. 85 Tiểu kết chương 3............................................................................................ 87 PHẦN III. KẾT LUẬN ................................................................................... 88 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 92 PHỤ LỤC ........................................................................................................ 95 iii
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Số lượng đơn vị hành chính và số lượng cán bộ, cán bộ là người DTTS đến 12/2022 .......................................................................................... 41 Bảng 2.2. Về cơ cấu, số lượng cán bộ cấp xã là người dân tộc thiểu số theo địa bàn và chức danh tính đến tháng 12/2022 ................................................. 44 Bảng 2.3. Cơ cấu theo độ tuổi của cán bộ cấp xã là người dân tộc thiểu số tính đến năm 12/2022 ............................................................................................. 45 Bảng 2.4. Cơ cấu cán bộ cấp xã là người dân tộc thiểu số theo giới tính đến 12/2022 ............................................................................................................ 47 Bảng 2.5. Thực trạng về trình độ chuyên môn cán bộ cấp xã là người dân tộc thiểu số tính đến 12/2022 ................................................................................ 50 Bảng 2.6: Trình độ lý luận chính trị cán bộ cấp xã là người dân tộc thiểu số đến 12/2022 ..................................................................................................... 53 Bảng 2.7. Đánh giá của cán bộ về tinh thần, thái độ ĐNCB cấp xã DTTS .. 57 Bảng 2.8. Số lượng cán bộ xã là người DTTS bị xử lý kỷ luật ............................. 62 Bảng 2.9. Bảng Tổng hợp đánh giá kết quả xếp loại của cán bộ cấp xã là người DTTS đến 12/2021 ............................................................................... 63 iv
- DANH MỤC CÁC HÌNH, BIỂU ĐỒ Biểu 2.1. Tỉ lệ % theo độ tuổi của cán bộ cấp xã là người dân tộc thiểu số tính đến 12/2022 ..................................................................................................... 46 Biểu 2.2. Cơ cấu cán bộ cấp xã là người dân tộc thiểu số theo giới tính năm 12/2022 ............................................................................................................ 48 Biểu 2.3. Thực trạng về trình độ chuyên môn cán bộ cấp xãlà người dân tộc thiểu số tính đến 12/2022 ................................................................................ 49 Biểu 2.4: Trình độ lý luận chính trị cán bộ cấp xã là người dân tộc thiểu số đến 12/2022 ............................................................................................................ 54 Biểu đồ 2.5. Số lượng cán bộ cấp xã hiện nay so với thực tế khối lượng công việc 60 Biểu đồ 2.6.Đánh giá hiệu quả thực hiện nhiệm vụ ........................................ 61 v
- PHẦN I. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài “Chương trình tổng thể về cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 được ban hành thông qua Nghị quyết số 30cNQ-CP ngày 08 - 11 - 2011 của Chính phủ đã đặt ra nhiệm vụ quan trọng là xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, chúng đã đóng vai trò quyết định trong quá trình đổi mới và phát triển đất nước. Nhằm thực hiện mục tiêu này, Chính phủ đã cử triển khai Đề án “Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức” qua Quyết định số 1557 /QĐ-TTg ngày 18 - 10 - 2012 được Thủ tướng Chính phủ ban hành [1,10];”là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, thành công tại cơ sở. “Đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở không chỉ là một thành phần quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức tổng thể, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức và động viên nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương, và chính sách của Đảng cùng pháp luật của Nhà nước” [27]. Đồng thời, tăng cường sự đoàn kết toàn dân, kích thích quyền làm chủ của nhân dân là một mục tiêu quan trọng, giúp phát huy mọi khả năng phát triển kinh tế - xã hội. Điều này giúp đảm bảo sự vững chắc về mặt chính trị - xã hội, từ đó thực hiện một cách thành công sự nghiệp đổi mới. Theo quan điểm “Cán bộ là gốc của mọi công việc, và sự thành công hay thất bại của công việc đều phụ thuộc vào phẩm chất và năng lực của cán bộ” [24]. Cuộc cách mạng công nghiệp công nghệ thông tin đã tạo ra ảnh hưởng to lớn đối với nhiều lĩnh vực như kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh quốc phòng, môi trường, và đặc biệt là vai trò của cán bộ công chức nói chung, cũng như cán bộ và công chức cấp cơ sở nói riêng. Những biến đổi này mở ra 1
- nhiều cơ hội và đồng thời đặt ra những thách thức quan trọng đối với tất cả các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đối mặt với những thay đổi này, một trong những nhiệm vụ quan trọng hiện nay là "Xây dựng đội ngũ cán bộ và công chức cấp cơ sở đòi hỏi sự thành thạo trong chuyên môn nghiệp vụ, trình độ quản lý nhà nước phù hợp với từng vị trí công việc, kiến thức vững về tin học và ngoại ngữ, cùng khả năng tiếp thu những xu hướng công nghệ mới và ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả trong việc quản lý nhà nước tại địa phương. Điều này không chỉ làm tăng cường năng lực quản lý và hiệu suất công việc mà còn giúp họ thích ứng với sự đổi mới và phát triển nhanh chóng của xã hội trong thời đại số hóa và toàn cầu hóa ngày nay." Điều này còn đòi hỏi một sự thay đổi tư duy từ quan niệm quản lý - quản trị sang quan niệm hỗ trợ, phục vụ, sáng tạo và đồng hành, nhằm thúc đẩy sự phát triển. Đồng thời, tập trung vào việc xây dựng chính quyền tương tác, đối tác, liêm chính và sáng tạo, nhằm phục vụ cho nhân dân" [3]. Trong quá trình thực hiện, các cán bộ và công chức tại cơ sở cần phải hiểu rõ tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ nghĩa Mac –Le mà còn cần có khả năng tư duy sáng tạo và áp dụng linh hoạt lý luận vào thực tiễn. Các cán bộ và công chức tại cơ sở cần tiếp thu và ứng dụng những thành tựu khoa học và công nghệ hiện đại vào quá trình phát triển đất nước. Hơn nữa, cán bộ và công chức cấp cơ sở cần không ngừng nỗ lực để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phải có khả năng nhanh chóng thu thập và xử lý thông tin, cũng như sử dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả. Từ khi được ban hành "Nghị quyết số 03-NQ/BCHTW, ngày 18/6/1997 (Khóa VIII) về chiến lược cán bộ trong giai đoạn thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước (CNH, HĐH); Nghị quyết số 17-NQ/TW, ngày 18/3/2002, của Hội nghị Trung ương khóa IX về việc đổi mới và nâng cao 2
- chất lượng hệ thống chính trị tại cơ sở xã, phường, thị trấn; về vấn đề cán bộ, công chức cấp xã đã được xác định một cách rõ ràng và từng bước được thể chế hóa thông qua các văn bản quy phạm pháp luật; Nghị quyết số 22- NQ/TW, ngày 27-11-1989 của Bộ Chính trị về các chủ trương, chính sách quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội cho vùng miền núi; Nghị quyết số 24-NQ/TW, ngày 12/3/2003 lần thứ bảy của Ban Chấp hành Trung ương khóa IX về công tác Dân tộc, các văn kiện đã rõ ràng chỉ ra: "Nhìn chung, đội ngũ cán bộ lãnh đạo và quản lý ở các vùng dân tộc và miền núi vẫn còn thiếu về số lượng và yếu về năng lực tổ chức, chỉ đạo thực hiện; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là người DTTS chưa được quan tâm". Những tài liệu trên tạo nên cơ sở quan trọng để xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã nói chung, và đặc biệt đội ngũ cán bộ cấp xã là người DTTS nói riêng. Điều này đã đề xuất một ghi chú rằng sự chú trọng vào đào tạo và phát triển cán bộ cấp xã, đặc biệt là người DTTS, là quan trọng để đảm bảo chất lượng và hiệu suất của hệ thống quản lý cấp xã trong quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội ở các khu vực dân tộc và miền núi. "A Lưới là một huyện miền núi nằm ở phía Tây của Thừa Thiên Huế, có 74 km đường biên giới giáp với nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Vị trí của huyện này mang lại sự chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng và an ninh. Huyện A Lưới bao gồm 17 xã và một thị trấn, với 85% dân số là người dân tộc thiểu số. Nền kinh tế của huyện phản ánh cơ cấu đa dạng với 38,7% hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp, 30,7% trong lĩnh vực công nghiệp xây dựng, và 30,6% trong lĩnh vực du lịch và dịch vụ. 3
- Với tư cách là một điểm tiếp giáp giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam, cùng với sự giáp ranh với hai huyện Tà Ổi, Kà Lừm của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, huyện A Lưới đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực quốc phòng và đối ngoại. Với vị trí chiến lược này, A Lưới đóng góp vào sự bảo đảm an ninh và quốc phòng trong khu vực, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế và cộng đồng địa phương."[48] Nhận thức rõ tầm quan trọng của một huyện miền núi, biên giới, vùng đồng bào DTTS, quán triệt sâu sắc quan điểm phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là khâu then chốt; đặc biệt xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở nói chung, cán bộ cấp xã là người DTTS nói riêng, bởi họ là những người đi đầu, hiểu dân, gần dân, sát dân, am hiểu về các phong tục tập quán, ngôn ngữ của người đồng bào DTTS, do vậy đội ngũ cán bộ người DTTS là những người giữ vai trò quyết định trong việc quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện mọi chủ trương của các cấp lãnh đạo và hiện thực hóa sự lãnh đạo, quản lý của Đảng và Nhà nước về mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, QP- AN ở các xã. Tuy vậy, trong thời gian gần đây, quá trình xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã là người DTTS tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn tồn tại nhiều hạn chế và vấn đề bất cập. Trình độ và năng lực của đội ngũ cán bộ cấp xã là người DTTS vẫn còn hạn chế; công tác đào tạo và bồi dưỡng vẫn chưa được thường xuyên và đầy đủ; một số cấp ủy chưa đảm bảo đủ quan tâm đến việc quy hoạch và vẫn tồn tại tình trạng bị động, lúng túng, chưa đáp ứng yêu cầu. "Huyện A Lưới chưa áp dụng các giải pháp đồng bộ và phù hợp với đặc thù của vùng miền núi, đặc biệt là chưa đạt được mức độ thỏa đáng trong việc thực hiện chế độ và chính sách. Quá trình tổng kết và đánh giá về xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã diễn ra chậm rãi và chưa đạt được sự cải thiện cần thiết. 4
- Việc này đặt ra một thách thức lớn đối với việc phát triển cộng đồng và quản lý địa phương ở huyện A Lưới. Để giải quyết tình trạng này, cần thiết lập các giải pháp toàn diện và đặc thù nhằm nâng cao chất lượng cán bộ cấp xã, đồng thời thực hiện tổng kết và đánh giá một cách có hệ thống và thường xuyên để theo dõi quá trình cải thiện và đảm bảo hiệu quả trong triển khai các chính sách và chương trình phát triển địa phương." Trong thời kỳ hiện nay, đất nước chúng ta đang tiến vào giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, đồng thời mở cửa, hội nhập ngày càng rộng, sâu với thế giới. Vì vậy, ngoài việc phải duy trì ổn định chính trị, đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, đồng thời chúng ta cần phải cảnh giác, luôn luôn chuẩn bị các phương án nhằm đối phó với nhiều thủ đoạn và âm mưu phá hoại, lật đổ chính quyền của các thế lực thù địch. Nhằm đối mặt với những âm mưu này, dưới sự lãnh đạo của Đảng chúng ta cần phải: Tăng cường đoàn kết toàn dân tộc để tạo nền tảng vững chắc cho sự đồng lòng và sự hỗ trợ chặt chẽ giữa mọi tầng lớp nhân dân; Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị thông qua việc tối ưu hóa cơ cấu tổ chức, nâng cao chất lượng và hiệu suất của các cơ quan quản lý; Phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ cấp xã bằng cách đảm bảo họ được đào tạo chuyên sâu, có kiến thức sâu rộng và kỹ năng lãnh đạo, từ đó thúc đẩy sự hiệu quả trong quản lý địa phương; Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ cấp xã là người DTTS vững mạnh, thông qua các chính sách đào tạo và phát triển nghề nghiệp, giúp họ nắm bắt và ứng xử linh hoạt với những thách thức và cơ hội trong môi trường đa dạng và phức tạp của xã hội ngày nay. [22] Vì vậy, việc tác giả lựa chọn đề tài: “Chất lượng đội ngũ cán bộ cấp xã (là người dân tộc thiểu số) huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế” làm 5
- luận văn tốt nghiệp chương trình Đào tạo Thạc sĩ là đáp ứng yêu cầu cấp thiết cả về mặt lý luận và thực tiễn. 2. Tình hình nghiên cứu Trong những năm gần đây, ở nước ta, lĩnh vực nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và viên chức đã thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà khoa học, nhà quản lý nghiên cứu ở phạm vi, mức độ khác nhau, tiêu biểu một số công trình được công bố liên quan đến đề tài như: - Đặng Thị Hồng Hoa - Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, “Chất lượng và tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ hiện nay”. Tạp chí Tổ chức Nhà nước (ngày đăng: 29/7/2016) [23]. - Nguyễn Nhật Linh (2018) “Năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số tại huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu” Luận văn Thạc sỹ Quản lý Hành chính công, Học viện Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh đã trình bày một loạt các công trình nghiên cứu liên quan đến cán bộ và công tác cán bộ dân tộc thiểu số. Những nghiên cứu này đã chi tiết phân tích về thực tế lý luận và thực tiễn của công tác cán bộ dân tộc thiểu số, đồng thời đưa ra những luận giải sâu sắc về những vấn đề đặt ra. Các tác giả trong các công trình nghiên cứu đã đề xuất những phương hướng và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác cán bộ người dân tộc, nhưng chú ý vào cảm nhận rằng xây dựng đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số ở các xã vẫn chưa được tập trung đủ. Việc này tạo ra một khoảng trống trong tình hình nghiên cứu, cần sự chú ý và đào sâu hơn từ cộng đồng nghiên cứu để đưa ra các đề xuất cụ thể và hiệu quả về việc xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số ở cấp xã, từ đó đáp ứng yêu cầu và nhu cầu đặt ra tại nhiều địa phương khác nhau. [28]. 6
- - Phùng Thị Thu Phương (2019) “Chất lượng đội ngũ công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số huyện Nà Rì, tỉnh Bắc Kạn” Luận văn Thạc sỹ Quản lý Hành chính công, Học viện Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh[33]. - Nguyễn Minh Phương (năm 2019), “Quán triệt quan điểm đổi mới công tác cán bộ của Đảng, tiếp tục hoàn thiện thể chế quản lý cán bộ, công chức ở nước ta”, Nxb Tạp Chí Cộng sản. Tác giả đã trình bày những quan điểm đổi mới trong công tác cán bộ của Đảng ta hiện nay, đồng thời đề xuất những phương hướng để tiếp tục hoàn thiện thể chế quản lý cán bộ và công chức ở nước ta trong thời gian tới. Những đề xuất này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện hiệu suất và chất lượng công tác cán bộ, từ đó đáp ứng mạnh mẽ với yêu cầu và thách thức của thời kỳ phát triển và đổi mới mà đất nước đang phải đối mặt. [32] - Nguyễn Văn Tùng, “Nỗ lực đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, Tạp chí Xây dựng Đảng, số 3 – 2019[43]. - Trong bài viết “Nâng cao chất lượng cán bộ - “khâu then chốt” trong công tác cán bộ của Đảng hiện nay” (Tạp chí Cộng sản, số 11 - 2020), Th. Sĩ Khổng Văn Chiến và TS Nguyễn Thị Thu Hà nêu lên thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả của cán bộ và công tác cán bộ[12]. - Phạm Ngọc Hùng “Nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ hiện nay”, Tạp chí Cộng sản (ngày đăng 22/5/2021)[25]. - Tác giả Trần Khắc Việt, Học Viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh “Xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng”, Tạp chí cộng sản (ngày đăng 06-06-2021)[47]. Tổng quan, tác giả trong nhiều tài liệu đã thảo luận về vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ, cán bộ cấp xã, đặc biệt là trong vai trò của cán bộ cấp xã. Họ 7
- đã tiến xa trong việc phân tích thực trạng trí thức của đội ngũ cán bộ cấp xã, đồng thời đề xuất những biện pháp để thúc đẩy quá trình phát triển nguồn cán bộ, đặc biệt cán bộ ở cấp xã, cùng việc tận dụng hiệu quả vai trò của tri thức đội ngũ này. Ngoài ra, nhiều công trình nghiên cứu khác cũng đã được thực hiện, cùng với nhiều bài báo đề cập đến cán bộ nói chung và đặc biệt là cán bộ cấp xã nói riêng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chưa có một nghiên cứu trực tiếp tập trung vào việc phát triển đội ngũ cán bộ cấp xã là người DTTS tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Việc đánh giá chính xác tình hình thực tế của đội ngũ cán bộ cấp xã là người DTTS tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế với những đặc điểm riêng cần phải được tiến hành, từ đó sẽ dẫn tới việc xác định hướng phát triển và đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng và số lượng cán bộ cấp xã là người DTTS. Điều này thực sự là một chủ đề cần được nghiên cứu kỹ, đặc biệt là với góc nhìn từ khía cạnh chính trị - xã hội. 3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài 3.1. Mục tiêu tổng quát Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp xã là người dân tộc thiểu số (DTTS) ở huyện A Lưới, nhằm góp phần quan trọng vào quá trình hoàn thiện đội ngũ cán bộ cấp xã là người DTTS của huyện A Lưới trong giai đoạn tiếp theo. Những giải pháp này cần tập trung vào cả hai mặt lý luận và thực tiễn, bao gồm cả việc củng cố đào tạo và phát triển nghề nghiệp, tăng cường hỗ trợ từ cấp trên, và thiết lập các chính sách khuyến khích và thưởng cho sự xuất sắc trong công tác cán bộ cấp xã đối với người DTTS. Đồng thời, quan trọng là tạo điều kiện thuận lợi để họ có thể thúc đẩy 8
- sự đóng góp tích cực vào phát triển và quản lý địa phương, từ đó tạo ra sự đồng thuận và tiến triển bền vững trong cộng đồng. 3.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hoá các lý thuyết, khái niệm, các quy định pháp lý về cán bộ cấp xã, về CBCX là người DTTS, về tiêu chí, quy trình đánh giá chất lượng CBCX - Phân tích, tìm ra nguyên nhân và hạn chế về yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã là người DTTS ở huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế trong giai đoạn hiện nay. - Đưa ra phương hướng , đề xuất giải pháp về chất lượng đội ngũ cán bộ cấp xã là người DTTS ở huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Chất lượng của đội ngũ cán bộ cấp xã là người DTTS ở huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Đối tượng khảo sát, phỏng vấn: đội ngũ cán bộ cấp xã là người DTTS, cán bộ lãnh đạo ban Tổ chức Huyện uỷ và Phòng Nội vụ huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. - Về không gian: Tại 15/18 xã, có cán bộ là người DTTS của huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. - Phạm vi thời gian: từ năm 2019 đến 2022. 9
- 5. Phương pháp nghiên cứu Luận văn tập trung vào việc áp dụng các phương pháp nghiên cứu phù hợp với nội dung và mục tiêu cụ thể của đề tài chuyên ngành Quản lý công. Các phương pháp này có thể bao gồm những chiến lược nghiên cứu định lượng hoặc định tính, cuộc khảo sát, phân tích dữ liệu thống kê, và/hoặc phân tích tư duy chuyên sâu. Việc lựa chọn các phương pháp này sẽ giúp nghiên cứu đạt được sự chính xác và độ sâu trong việc hiểu rõ vấn đề và đưa ra các kết luận hợp lý, từ đó đáp ứng mục tiêu nghiên cứu của đề tài. Những phương pháp này bao gồm nghiên cứu mô tả và tiếp cận theo phương pháp định tính để làm sáng tỏ vấn đề, phân tích tài liệu thông qua phương pháp nghiên cứu tài liệu, sử dụng phỏng vấn và khảo sát thực tế để thu thập thông tin trực tiếp, cùng với việc sử dụng phương pháp thống kê, phân tích và tổng hợp để xử lý dữ liệu. Các phương pháp cụ thể gồm: - Phương pháp thu thập thông tin/dữ liệu sơ cấp: + Bằng cách sử dụng phương pháp khảo sát thực địa, tác giả đã tiến hành nghiên cứu tại 15 xã với sự tham gia của cán bộ là người dân tộc thiểu số để tìm hiểu và trao đổi trực tiếp với họ. Thông qua việc khảo sát thực tế này, tác giả đã ghi chép lại một cách chi tiết các thông tin thu thập được, từ đó tạo nên cơ sở dữ liệu chất lượng và đáng tin cậy cho quá trình phân tích và đánh giá trong nghiên cứu. + Phương pháp phỏng vấn: Phỏng vấn một số cán bộ lãnh đạo các phòng, ban thuộc Huyện uỷ, UBND, MTTQ và các đoàn thể chính trị huyện trong đó: Huyện uỷ 01 người, UBND 01 người, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội 06 người, ban Tổ chức Huyện uỷ 01 người và phòng Nội vụ huyện 01 người. Thời gian phỏng vấn từ 10-15 phút/người 10
- Tác giả tổng hợp từ kết quả trên để có thể đánh giá thực trạng công tác quản lý cán bộ người DTTS huyện A Lưới: biết thêm về nhận thức, quan điểm, những khó khăn, bất cập về chất lượng cán bộ cấp xã là người DTTS huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. - Phương pháp thu thập thông tin/dữ liệu thứ cấp: + Thu thập tại các bảng, biểu thống kê, và báo cáo tổng kết đánh giá chất lượng cán bộ hàng năm tại Ban Tổ chức Huyện ủy, Phòng Nội vụ huyện, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), cùng các đoàn thể chính trị xã hội trong huyện. Qua việc nắm bắt thông tin từ các nguồn này, tác giả có thể đánh giá và phân tích mức độ hiệu quả và chất lượng của cán bộ, từ đó đưa ra những nhận xét và đề xuất cải tiến để nâng cao hoạt động quản lý và lãnh đạo tại cấp huyện. Các bài viết trên báo chí, tạp chí và internet có liên quan đến chất lượng của cán bộ và cán bộ cấp xã nói chung, cũng như đặc biệt là chất lượng của cán bộ cấp xã DTTS đang được các nhà nghiên cứu đánh giá qua thực tiễn mỗi địa phương. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng tiến hành tìm hiểu các văn bản luật liên quan đến quản lý cán bộ của cơ quan Trung ương, tỉnh và cả huyện, thị xã. - Phương pháp xử lý dữ liệu chủ yếu tập trung vào việc thực hiện phân tích, thống kê, và tổng hợp. Tiếp theo, tác giả sử dụng phần mềm Excel, phiên bản 2016, để thực hiện công việc tổng hợp và xử lý các số liệu, cũng như tạo và trình bày thông tin một cách trực quan thông qua việc vẽ các biểu đồ. Việc sử dụng công cụ này giúp tối ưu hóa quá trình xử lý dữ liệu, đồng thời cung cấp sự linh hoạt và chính xác trong việc hiển thị kết quả của nghiên cứu. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài 6.1. Về lý luận 11
- Luận văn đã đóng góp quan trọng vào việc cấu trúc hóa lại lý thuyết liên quan đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp xã, đặc biệt là những cán bộ cấp xã DTTS. Nghiên cứu cung cấp thêm nguồn tư liệu phong phú, đặc biệt là tư liệu liên quan đến quá trình lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã DTTS trong Đảng bộ huyện A Lưới. Ngoài ra, nghiên cứu cũng đặt ra sự sáng tỏ về thực trạng của đội ngũ cán bộ cấp xã là người dân tộc thiểu số tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Điều này giúp bổ sung thông tin và hiểu rõ hơn về tình hình, đặc điểm, cũng như thách thức và cơ hội mà đội ngũ cán bộ này đang phải đối mặt trong quá trình quản lý và phát triển địa phương. Nghiên cứu phân tích thực trạng thực hiện nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ cấp xã nói chung, đồng thời làm rõ những điểm còn hạn chế của đội ngũ cán bộ cấp xã là người DTTS. 6.2. Về thực tiễn Nghiên cứu chỉ ra những vấn đề cần được quan tâm và giải quyết đối với chất lượng đội ngũ cán bộ cấp xã là người dân tộc thiểu số của huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Luận văn sẽ đóng vai trò là tài liệu tham khảo quan trọng cho các cơ quan, đơn vị, và tổ chức có liên quan đến quản lý, thực hiện công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp xã nói chung, đặc biệt là đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số. Góp phần quan trọng vào quá trình đánh giá và tổng kết về công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp xã là người dân tộc thiểu số của huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, luận văn cung cấp thêm cơ sở thực tiễn quan trọng giúp huyện A Lưới nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp xã là người dân tộc thiểu số của mình. 12
- Trong luận văn, đã thực hiện rõ và đưa ra quan điểm về phương pháp quy hoạch, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm, cũng như đề xuất giải pháp và khuyến nghị đối với cấp trên, tăng cường chất lượng quân ngũ cán bộ cấp xã DTTS huyện A Lưới. Điều này nhằm mục đích giải đáp yêu cầu của nền kinh tế trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đồng thời thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới và bền vững, cùng với mục tiêu giảm nghèo bền định trong vùng đồng bào DTTS . 7. Kết cấu của luận văn Luận văn được xây dựng gồm 03 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận, thực tiễn về chất lượng đội ngũ cán bộ cấp xã, cán bộ cấp xã người DTTS Chương 2: Thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ cấp xã là người DTTS của huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế Chương 3: Đề xuất định hướng và giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp xã là người DTTS trên địa bàn huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 301 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn