intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:123

16
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk" được hoàn thành với mục tiêu nhằm làm rõ các tồn tại, hạn chế chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số trong thời gian qua, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người DTTS trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………. . /…………. . . …. /…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN THỊ HỒNG VÂN CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CẤP XÃ NGƯỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK - NĂM 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………../…………. ..…. /…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN THỊ HỒNG VÂN CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CẤP XÃ NGƯỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. KIỀU QUỲNH ANH ĐẮK LẮK - NĂM 2023
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, chưa được công bố trong bất cứ một công trình nghiên cứu nào. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng. Việc sử dụng, trích dẫn tư liệu đưa vào luận văn đươc thực hiện đầy đủ đảm bảo theo quy định. Đắk Lắk, ngày tháng năm 2023 TÁC GIẢ Trần Thị Hồng Vân
  4. MỤC LỤC Trang bìa phụ Lời cam đoan Mục lục Lời cảm ơn Danh mục từ viết tắt Danh mục bảng MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1 1. Lý do chọn đề tài luận văn ............................................................................. 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ..................................................... 3 2.1. Nhóm công trình nghiên cứu liên quan đến phát triển nguồn nhân lực cấp xã ............................................................................................................. 4 2.2. Nhóm công trình nghiên cứu liên quan đến phát triển chất lượng đội ngũ công chức người dân tộc thiểu số vùng Tây nguyên và tỉnh Đắk Lắk .... 7 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu..................................................................... 8 3.1. Mục đích nghiên cứu:.............................................................................. 8 3.2. Nhiệm vụ của đề tài: ............................................................................... 8 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................. 9 4.1. Đối tượng nghiên cứu: ............................................................................ 9 4.2. Phạm vi nghiên cứu: ............................................................................... 9 5. Phương pháp nghiên cứu................................................................................ 9 6. Ý nghĩa về mặt lý luận và thực tiễn của luận văn ........................................ 10 6.1. Ý nghĩa lý luận: ..................................................................................... 10 6.2. Ý nghĩa thực tiễn: .................................................................................. 10
  5. 7.Bố cục của luận văn ...................................................................................... 11 Chương 1 .......................................................................................................... 12 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CẤP XÃ NGƯỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ ....................................................................... 12 1.1. Công chức, công chức cấp xã người dân tộc thiểu số ........................... 12 1.2. Chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số .............. 22 1.3. Các tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số ................................................................................................... 26 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số............................................................................................. 32 Tiểu kết chương 1............................................................................................. 41 Chương 2 .......................................................................................................... 42 THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CẤP XÃ .......... 42 NGƯỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK .............................................................................. 42 2.1. Khái quát về tình hình điều kiện kinh tế - xã hội của thành phố Buôn Ma Thuột ...................................................................................................... 42 2.2. Khái quát về đội ngũ công chức cấp xã người DTTS tại thành phố Buôn Ma Thuột ............................................................................................ 45 2.3. Phân tích thực trạng về chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột .................................... 49 2.4. Thực trạng công tác quản lý và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã tại người DTTS tại thành phố Buôn Ma Thuột ................................ 56 2.5. Đánh giá chung về chất lượng đội ngũ công chức xã người DTTS ..... 66 Tiểu kết chương 2............................................................................................. 75
  6. Chương 3 .......................................................................................................... 76 QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CẤP XÃ NGUỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK .................................. 76 3.1. Quan điểm và định hướng về chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số .................................................................................. 76 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số ......................................................................................................... 79 3.3. Kiến nghị ............................................................................................... 97 Tiểu kết chương 3........................................................................................... 100 KẾT LUẬN .................................................................................................... 101 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................... 104 PHỤ LỤC SỐ 01 ................................................................................................ 107 PHỤ LỤC SỐ 02 ................................................................................................ 110
  7. LỜI CẢM ƠN Luận văn “Chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk” được hoànthành cùng với sự nỗ lực của bản thân, sự giúp đỡ của toàn thể quý thầy, cô giáo tại Học viện Hành chính quốc gia đã quan tâm, giúp đỡ truyền đạt những tri thức, kinh nghiệm quý báu cho tôi trong suốt quá trình học tập. Tôi xin được gửi lời trân trọng cảm ơn và biết ơn sâu sắc tới cô giáo hướng dẫn khoa học TS. Kiều Quỳnh Anh, người đã tận tình giúp đỡ, chỉ bảo tôi trong quá trình tôi triển khai đề tài và viết Luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn các Thầy, Cô trong Hội đồng phản biện luận văn đã góp ý giúp tôi hoàn thiện tốt hơn luận văn của mình và Lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia, Văn phòng Khoa Quản lý công đã tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất và đảm bảo chất lượng giảng viên cho chúng tôi trong quá trình theo học tại đây. Tôi xin chân thành cảm ơn các đồng chí tại Ủy ban Nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện đề tài. Tôi xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo cơ quan, gia đình và những bạn bè thân thiết của tôi đã tạo điều kiện, động viên, khích lệ, luôn ủng hộ và giúp đỡ tôi trong suốt thời gian qua để tôi được đi học và hoàn thành luận văn của mình. Một lần nữa tôi xin trân trọng cảm ơn! Đắk Lắk, ngày tháng năm 2023 Tác giả luận văn Trần Thị Hồng Vân
  8. DANH MỤC NHỮNG TỪ VIẾT TẮT HĐND Hội đồng nhân dân UBND Ủy ban nhân dân HCNN Hành chính nhà nước CB,CC Cán bộ, công chức DTTS Dân tộc thiểu số
  9. DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU SỐ HIỆU TÊN BẢNG BIỂU TRANG Số lượng công chức chuyên môn cấp xã người Bảng 2.1. 46 DTTS theo vị trí công tác từ năm 2018 – năm 2021 Số lượng và cơ cấu công chức Bảng 2.2. 48 Cấp xã người DTTS theo giới tính năm 2021 Thực trạng công chức chuyên môn cấp xã người Bảng 2.3. 49 DTTS phân theo độ tuổi năm 2021 Thực trạng công chức cấp xã người DTTS theo Bảng 2.4. trình độ chuyên môn nghiệp vụ từ năm 2018 đến 50 năm 2021 Thực trạng công chức cấp xã người DTTS đạt Bảng 2.5. chuẩn theo trình độ lý luận, ngoại ngữ, tin học từ 51 năm 2018 – năm 2021 Công chức cấp xã người DTTS là Bảng 2.6. 52 đảng viên năm 2021 Kết quả đánh giá, phân loại công chức cấp xã Bảng 2.7. 53 người DTTS từ năm 2018 – 2021 Đánh giá của nhân dân về uy tín trong công tác và năng lực tổ chức quản lý công việc của đội ngũ 54 Bảng 2.8. công chức cấp xã người DTTS Kết quả đào tạo, bồi dưỡng công chức xã người 57 Bảng 2.9. DTTS giai đoạn 2018 – 2021
  10. Đánh giá của cán bộ quản lý cấp xã về sự phù hợp giữa trình độ, năng lực của công chức xã người 59 Bảng 2.10. DTTS đối với các vị trí đang đảm nhận Đánh giá của cán bộ quản lý đội ngũ công chức cấp xã người DTTS về phẩm chất, đạo đức, lối sống; 64 Bảng 2.11. tiến độ và kết quả thực hiện công việc được giao; thái độ phục vụ nhân dân; ý thức tự rèn luyện bồi dưỡng bản thân
  11. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Thực tiễn cho thấy, vùng dân tộc thiểu số là nơi tập trung đông đồng bào các dân tộc, sinh sống theo cộng đồng, thường là vùng xung yếu về an ninh, chính trị, có vị trí chiến lược của Tổ quốc, nó đòi hỏi nhất thiết phải có cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số, nhất là đội ngũ công chức có uy tín, biết tiếng dân tộc, am hiểu phong tục, tập quán của đồng bào để tuyên truyền hướng dẫn các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước. Đội ngũ cán bộ, công chức các cấp có vai trò rất quan trọng trong việc tổ chức và vận động nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức cuộc sống của cộng đồng dân cư. Ở những vùng dân tộc và miền núi, đội ngũ cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số có vai trò hết sức quan trọng, có ý nghĩa đặc biệt trong tình hình hiện nay. Việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức người dân tộc thiểu số không chỉ vì sự phát triển của bản thân đồng bào dân tộc thiểu số mà còn phục vụ cho sự nghiệp cách mạng cả nước, vì chiến lược con người trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa, bảo đảm bình đẳng và công bằng xã hội giữa các vùng miền và các dân tộc. Trong giai đoạn 2016-2020, Chính phủ đã chú trọng xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số như: Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 15/6/2016 của Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030; Quyết định 402/QĐ-TTg ngày 14/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số trong thời kỳ mới… Nhờ đó, đội 1
  12. ngũ cán bộ, công chức người dân tộc thiểu số được tăng cường cả về số lượng và chất lượng, từng bước đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hệ thống chính trị. Thành phố Buôn Ma Thuột là một trong số 15 đơn vị cấp huyện của tỉnh Đắk Lắk, có 21 xã, phường với 272 công chức. Hiện nay, nền kinh tế - xã hội của thành phố Buôn Ma Thuột đã có bước phát triển. Trong những năm qua, đội ngũ cán bộ công chức là người dân tộc thiểu số ở tỉnh Đắk Lắk tăng cả về số lượng và chất lượng; phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực thực thi công vụ được nâng cao. Các khâu công tác cán bộ như quản lý, nhận xét, đánh giá, quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, bố trí, sử dụng và các chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số có nhiều tiến bộ. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều kết quả đạt được, thì đội ngũ cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số ở tỉnh Đắk Lắk nói chung và thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng vẫn chưa đạt yêu cầu trong thời kỳ mới, thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Tỷ lệ cán bộ, công chức người dân tộc thiểu số ở địa phương đạt chuẩn về chuyên môn, lý luận chính trị, tin học, quản lý hành chính nhà nước chưa cao. Tinh thần trách nhiệm, phong cách lề lối làm việc, năng lực thực thi công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức người dân tộc thiểu số chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ, công chức người dân tộc thiểu số ở một số nơi còn hạn chế, chưa đạt hiệu quả. Việc nâng cao chất lượng cho đội ngũ cán bộ, công chức người dân tộc thiểu số là việc làm cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, Đắk Lắk nói chung và thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng đang trong giai đoạn xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột thành đô thị trung tâm vùng Tây nguyên giai đoạn (2010 - 2020) theo Kết luận số 60-KL/TW, ngày 27/11/2009 của Bộ Chính trị và Kết luận số 67-KL/TW, 2
  13. ngày 16/12/2019 của Bộ Chính trị về “xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Đối với tỉnh có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số cùng sinh sống như tỉnh Đắk Lắk, đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số giữ vị trí quan trọng trong bộ máy hệ thống chính trị. Để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chung trong việc xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột trở thành trung tâm đô thị vùng Tây Nguyên, công tác phát triển cán bộ, công chức nhất là công chức người dân tộc thiểu số luôn được tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo. Ý thức được tầm quan trọng đó, tôi chọn đề tài “Chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk” làm luận văn thạc sỹ, chuyên ngành Quản lý công, Qua đó, đánh giá chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk từ năm 2018 đến năm 2021; đề xuất các giải pháp trọng tâm để nâng cao chất lượng công chức cấp xã người dân tộc thiểu số của thành phố Buôn Ma Thuột trong thời gian tới. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ luôn quan tâm đến việc phát triển nguồn nhân lực nói chung và nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng, đây là một trong ba khâu đột phá chiến lược. Do vậy, trong quá trình thực hiện đường lối đổi mới đất nước, thời gian qua, nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số đã có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đi lên của đất nước nói chung và phát triển của thành phố Buôn Ma Thuột nói riêng, công tác đào tạo và nguồn nhân lực đáp ứng đủ yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ là vấn đề rất quan trọng đối với sự phát triển của địa phương. Vì thế mà từ trước đến nay đã có nhiều công trình nghiên cứu chuyên sâu về 3
  14. lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nói chung và đối với dân tộc thiểu số nói riêng. 2.1. Nhóm công trình nghiên cứu liên quan đến phát triển nguồn nhân lực cấp xã Chất lượng đội ngũ công chức cấp xã không còn là vấn đề mới, ở nhiều nước trên thế giới đội ngũ cán bộ công chức trong bộ máy nhà nước là chủ đề nghiên cứu của nhiều môn khoa học như: chính trị học, quản lý công.... nhưng chất lượng đội ngũ công chức luôn là đề tài có tính thời sự và cũng không kém phần phức tạp. Vấn đề này đã được nhiều nhà khoa học, nhà quản lý, hoạch định chính sách và hoạt động thực tiễn tập trung đi sâu nghiên cứu, tìm tòi, khảo sát. Dưới đây là một số công trình tiêu biểu mà học viên có điều kiện tham khảo: Các tác giả Nguyễn Khánh Bật, Trần Thị Huyền (2012) đề cập đến trong công trình “xây dựng đội ngũ trí thức thời kỳ đẩymạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo tư tưởng Hồ Chí Minh”[2] cuốn sách đã nêu lên quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đặc điểm, vị trí, vai trò của trí thức Việt Nam trong tiến trình cách mạng và những yêu cầu đặt ra cho trí thức. Đặc biệt, theo quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cần phải chăm lo xây dựng đội ngũ trí thức vừa hồng, vừa chuyên với hệ thống các biện pháp cụ thể. Phương pháp tìm kiếm, trọng dụng trí thức, nhân tài của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng được nêu lên rất cụ thể và đã được thực hiện thành công trong lịch sử; đồng thời, nêu rõ sự vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh của Đảng và Nhà nước trong công tác xây dựng đội ngũ trí thức thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa với những biện pháp về đào tạo và sử dụng trí thức, nhân tài trong giai đoạn hiện nay; thực trạng đội ngũ trí thức trên các lĩnh vực cơ bản. TS Thang Văn Phúc và TS Nguyễn Minh Phương (2004) “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của nhà nước pháp quyền XHCN 4
  15. của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân”[15] NXB Chính trị quốc gia. Trên cơ sở nghiên cứu các quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam về vai trò, vị trí người cán bộ cách mạng, cũng như yêu cầu đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức; tìm hiểu những bài học kinh nghiệm về việc tuyển chọn và sử dụng nhân tài trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, cũng như kinh nghiệm xây dựng nền công vụ chính quy hiện đại của đất nước trong khu vực và trên thế giới. Từ đó xác định các yêu cầu, tiêu chuẩn của cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân. TS Cao Khoa Bảng (2013) nghiên cứu về công tác cán bộ ở Thủ đô Hà Nội, trong cuốn sách“Nâng caochất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa Thủ đô” [1]của đã nêu rõ cơ sở lý luận và thực tiễn củaviệc nâng cao chất lượng cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quản lý trong giai đoạn hiện nay. Việc quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các Nghị quyết của Đảng về công tác cán bộ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Những kinh nghiệm của Thành ủy Hà Nội và các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của hệ thống chính trị các cấp theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Tác giả Đặng Thu Hương (2014), “Nghiên cứu thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục tạo nguồn nhân lực dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Quảng Nam”[8]; Bài viết “Phát triển nguồn nhân lực ở vùng dân tộc thiểu số Việt Nam - Đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước”của tác giả Nguyễn Đăng Thành (2012), NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội [22]. 5
  16. Bài viết “Xác định năng lực của công chức cấp xã trong thực thi công vụ”của tác giả Vũ Thuý Hiền, đăng trên Tạp chí Tổ chức Nhà nước ngày 16/12/2022 [10]. Bài viết đã nêu lên thực trạng năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã, đặc điểm của công chức cấp xã; đồng thời, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, công chức cấp xã phải không ngừng nâng cao năng lực, trong đó, có những năng lực chung cần có đối với tất cả các chức danh công chức và năng lực chuyên môn riêng đối với từng chức danh, nhằm góp phần xây dựng bộ máy hành chính nhà nước ở cơ sở trong sạch, hiện đại, vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Bài viết “Thực trạng quy định và việc thực hiện pháp luật về công chức cấp xã ở Việt Nam” của TS.Trần Thị Hạnh, đăng trên Tạp chí Tổ chức Nhà nước (12/2022)[9]. Bài viết đánh giá thực trạng về công chức cấp xã và giải pháp hoàn thiện pháp luật về công chức cấp xã, trong đó giải pháp hoàn thiện quy định pháp luật về công chức cấp xã bảo đảm điều chỉnh đầy đủ, toàn diện và đồng bộ các nội dung liên quan đến quyền, nghĩa vụ của công chức... trên cơ sở phù hợp với đặc điểm của tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của chính quyền cấp xã là giải pháp đặc biệt quan trọng. Bài viết “Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và một số vấn đề đặt ra trong hội nhập quốc tế” của Nguyễn Minh Phương, 2018, Tạp chí Tổ chức Nhà nước [14]. Công trình nghiên cứu này đã khái quát thực trạng được công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, các vấn đề giải quyết và đề xuất các giải pháp khắc phục nhưng hạn chế, vướng mắc và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, đáp ứng yêu hội nhập quốc tế. Tại thành phố Buôn Ma Thuột có Luận văn “Thực hiện chính sách phát triển công chức cấp xã trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk” (2019) của tác giả Nguyễn Hữu Sơn [20] đã cơ bản đánh giá những 6
  17. thuận lợi và khó khăn việc thực hiện chính sách phát triển đối với cán bộ, công chức cấp xã tại thành phố Buôn Ma Thuột. 2.2. Nhóm công trình nghiên cứu liên quan đến phát triển chất lượng đội ngũ công chức người dân tộc thiểu số vùng Tây nguyên và tỉnh Đắk Lắk Luận án tiến sĩ “Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số từ năm 2005 đến năm 2015”(2018) của Nguyễn Thị Tĩnh [23] đề cập đến vai trò của Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số trong tỉnh Đắk Lắk, đã phân tích tương đối rõ nét về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số và tạo nguồn cán bộ bằng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Sử dụng cán bộ thông qua các khâu như bố trí, phân công, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, miễn nhiệm. Đánh giá cán bộ, khen thưởng, kỷ luật cán bộ; về chế độ chính sách dành cho cán bộ nhằm xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ cán bộ nói chung và cán bộ dân tộc thiểu số nói riêng, trong đó, đặc biệt chú trọng cán bộ dân tộc thiểu số thuộc diện Tỉnh ủy quản lý. Luận án của TS Trương Thị Hải Yến (2014) về "Tạo nguồn cán bộ, công chức xã người dân tộc thiểu số ở các tỉnh Tây Nguyên giai đoạn hiện nay" [24] đã có những phương hướng, giải pháp có tính đặc thù, khả thi thúc đẩy công tác tạo nguồn cán bộ xã người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn hiện nay. Tóm lại, những công trình khoa học nghiên cứu về công tác dân tộc và xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc ở tỉnh Đắk Lắk đã nêu rõ những thuận lợi và khó khăn trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ cán bộ nói chung và cán bộ dân tộc thiểu số nói riêng; đề ra phương hướng, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác này trong thời gian tiếp theo. Các tác giả đã đề cập 7
  18. đến phương hướng, giải pháp thực trạng về chất lượng cán bộ, công chức để đáp ứng yêu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tuy nhiên, những chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức còn tồn tại bất cập; nhất là cán bộ, công chức dân tộc thiểu số hiện nay trình độ chuyên môn, trình độ về lý luận chính trị chưa cao, chưa được nhiều tác giả đề cập tới. Việc đánh giá thực trạng chất lượng công chức cấp xã người dân tộc thiểu số ở thành phố Buôn Ma Thuột chưa có tác giả đưa ra những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân. Dù vậy, những công trình, sản phẩm trên đây rất trí tuệ, có giá trị, ý nghĩa lớn về mặt lý luận và thực tiễn, là cơ sở để tác giả luận văn kế thừa trong nghiên cứu đề tài “Chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk” từ năm 2018 đến năm 2021. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu: Làm rõ các tồn tại, hạn chế chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số trong thời gian qua, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người DTTS trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ của đề tài: Để đạt được mục đích nghiên cứu nêu trên, luận văn phải thực hiện một số nhiệm vụ sau: Một là, Hệ thống cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý về công chức cấp xã người dân tộc thiểu số, chất lượng của công chức cấp xã người dân tộc thiểu số. Hai là, Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức cấp xã người dân tộc thiểu số. 8
  19. Ba là, Đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người DTTS trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan. Bốn là, Đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng công chức cấp xã người DTTS tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Luận văn tập trung vào nghiên cứu đối tượng là chất lượng công chức chuyên môn của người DTTS làm việc ở cấp xã thuộc thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk 4.2. Phạm vi nghiên cứu: - Phạm vi về không gian: Luận văn được tiến hành nghiên cứu tại 13 phường, 08 xã tại địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. - Phạm vi về thời gian: Các thông tin, dữ liệu được thu thập, sử dụng để phân tích, đánh giá chủ yếu trong giai đoạn từ năm 2018 đến 2021. 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp luận: Trong quá trình nghiên cứu, học viên dựa trên cơ sở phương pháp luận chủ nghĩa duy vật biện chứng của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; bám sát chủ trương, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, chính sách, pháp luật của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; kế thừa kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học có liên quan đã công bố. - Phương pháp nghiên cứu: Vận dụng phương pháp phân tích, tổng hợp, thống kê, thu thập thông tin từ các nguồn tài liệu có sẵn liên quan đến đề tài nghiên cứu; các công trình nghiên cứu có liên quan, các báo cáo, tài liệu thống kê liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến chất lượng cán bộ, công chức 9
  20. là người dân tộc thiểu số ở nước ta nói chung, vùng Tây nguyên và thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk nói riêng. Trên cơ sở đó, xác định rõ nội dung của vấn đề nghiên cứu, những tài liệu để xây dựng cơ sở lý luận của đề tài. - Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi: Thông qua việc thiết kế bảng hỏi với các thông tin đã được hệ thống hóa các số liệu liên quan đến các nội dung nghiên cứu cụ thể của để tài. Trọng tâm là việc đánh giá chất lượng công chức cấp xã người DTTS trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột tỉnh Đắk Lắk. - Phương pháp phỏng vấn sâu: Trên cơ sở trao đổi trực tiếp với lãnh đạo các đơn vị có liên quan trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Phương pháp này sẽ được thực hiện cùng với việc thực hiện phương pháp quan sát trong quá trình thâm nhập thực tế. - Phương pháp thống kê, so sánh: Sử dụng kết hợp các phương pháp thống kê, so sánh, khái quát thực tiễn nhằm đảm bảo tính khoa học và thực tiễn của đề tài. Các phương pháp trên luôn được phối hợp với nhau một cách chặt chẽ, linh hoạt, tạo nên một hệ thống các vấn đề được trình bày một cách thích hợp, khoa học. 6. Ý nghĩa về mặt lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn chất lượng đội ngũ công chức cấp xã người dân tộc thiểu số. - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượngcông chức cấp xã người DTTS trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn: - Những kết luận và những giải pháp rút ra từ luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho việc xây dựng, hoạch định chính sách nâng cao chất lượng 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0