intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:111

10
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Chất lượng viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm lý luận về chất lượng viên chức khối phòng, ban tại bệnh viện công lập và thực trạng chất lượng viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh; từ đó đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ……../…….. ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN BÁ TRỌNG CHẤT LƯỢNG VIÊN CHỨC KHỐI PHÒNG, BAN TẠI BỆNH VIỆN NGUYỄN TRI PHƯƠNG, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, NĂM 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ……../…….. ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN BÁ TRỌNG CHẤT LƯỢNG VIÊN CHỨC KHỐI PHÒNG, BAN TẠI BỆNH VIỆN NGUYỄN TRI PHƯƠNG, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRẦN TRÍ TRINH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, NĂM 2023
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan tất cả nội dung và kết quả của luận văn: “Chất lượng viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh” là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi và luận văn này chưa từng được công bố. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày……tháng……năm…… Tác giả luận văn
  4. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình hoàn thiện luận văn, tôi đã nhận được sự giúp đỡ của Ban Giám đốc Nhà trường cùng đội ngũ giảng viên Ưu tú của Học viện Hành chính Quốc gia; Ban Giám đốc cùng Ban Lãnh đạo khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã tạo điều kiện tốt nhất giúp tác giả sớm hoàn thiện luận văn. Đặc biệt là sự giúp đỡ tận tâm của TS. Trần Trí Trinh đã hỗ trợ tôi hoàn thiện nhanh đề tài. Qua đây, tôi xin thể hiện lòng cám ơn sâu sắc về sự giúp đỡ trên. Mặc dù tôi đã cố hết sức, tuy nhiên với năng lực và kinh nghiệm của bản thân còn vài mặt hạn chế cho nên cũng không tránh khỏi các thiếu sót đối với luận văn này. Tôi luôn hy vọng nhận lại những sự giúp đỡ cùng ý kiến bổ ích của những giảng viên, các bạn đồng nghiệp để phần luận văn được có giá trị thực tiễn. Tôi xin chân thành cảm ơn vô hạn với gia đình cùng bạn bè đã giúp đỡ tận tình không ngừng đối với tôi trong thời gian hoàn thành luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Thành phố Hồ Chí Minh, ngày……tháng……năm…… Tác giả luận văn
  5. MỤC LỤC Trang phụ bìa Trang Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các ký hiệu, các chữ viết tắt Danh mục các bảng biểu Danh mục các sơ đồ Danh mục các biểu đồ Tác giả luận văn .............................................................................................. 3 Tác giả luận văn .............................................................................................. 4 MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1: .................................................................................................. 11 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ CHẤT LƯỢNG VIÊN CHỨC KHỐI PHÒNG, BAN TRONG CÁC BỆNH VIỆN CÔNG LẬP 11 1.1. Khái quát về viên chức khối phòng, ban tại bệnh viện công lập ............ 11 1.1.1. Khái niệm viên chức ........................................................................... 11 1.1.2. Khái niệm viên chức ngành y tế ........................................................ 12 1.1.3. Khái niệm viên chức khối phòng, ban tại bệnh viện công lập ........ 14 1.2. Chất lượng viên chức khối phòng, ban tại bệnh viện công lập .............. 16 1.2.1. Khái niệm chất lượng ......................................................................... 16
  6. 1.2.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng viên chức khối phòng, ban tại bệnh viện công lập .......................................................................................................... 17 1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng viên chức khối phòng, ban tại bệnh viện công lập ........................................................................................ 29 CHƯƠNG 2: .................................................................................................. 40 THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG VIÊN CHỨC KHỐI PHÒNG, BAN TẠI BỆNH VIỆN NGUYỄN TRI PHƯƠNG, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 40 2.1. Thực trạng đội ngũ viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh .................................................................. 40 2.1.1. Khái quát về Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh 40 2.1.2. Khái quát đội ngũ viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh ........................................................ 44 2.1.2.1. Về số lượng .................................................................................... 44 2.1.2.2. Về cơ cấu độ tuổi ........................................................................... 46 2.1.2.3. Cơ cấu về giới tính ........................................................................ 48 2.2. Khảo sát chất lượng viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh .................................................................. 49 2.2.1. Về phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, thái độ làm việc ....... 49 2.2.2. Về trình độ........................................................................................... 51 2.2.3. Về kỹ năng ........................................................................................... 55 2.2.4. Về kết quả thực hiện công việc .......................................................... 58
  7. 2.3. Đánh giá chung về chất lượng viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh ............................................... 60 2.3.1. Những ưu điểm ................................................................................... 60 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế ................................... 62 Tiểu kết chương 2 ......................................................................................... 66 CHƯƠNG 3: .................................................................................................. 68 ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VIÊN CHỨC KHỐI PHÒNG, BAN TẠI BỆNH VIỆN NGUYỄN TRI PHƯƠNG, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ................................................ 68 3.1. Định hướng nâng cao chất lượng viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh ............................................... 68 3.1.1. Định hướng xây dựng và phát triển đội ngũ viên chức ngành y tế Thành phố Hồ Chí Minh .............................................................................. 68 3.1.2. Định hướng nâng cao chất lượng viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh.................................. 70 3.1.2.1. Nâng cao chất lượng viên chức khối phòng, ban phải gắn với định hướng của Đảng, Nhà nước và định hướng của Thành phố Hồ Chí Minh về xây dựng và phát triển đội ngũ viên chức ngành y tế ........................... 70 3.1.2.2. Nâng cao chất lượng viên chức khối phòng, ban tại bệnh viện gắn với mục tiêu của đổi mới cung ứng dịch vụ y tế ......................................... 71 3.1.2.3. Nâng cao chất lượng viên chức khối phòng, ban tại bệnh viện cần gắn với kiện toàn bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả ............ 72 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh ............................................... 74
  8. 3.2.1. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ làm việc của viên chức .............................................. 74 3.2.2. Tạo môi trường làm việc thân thiện, hợp tác và điều kiện làm việc tốt 76 3.2.3. Tạo động lực làm việc cho viên chức ................................................ 77 3.2.4. Tổ chức tốt các chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo nhu cầu thực tế của viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác ................................ 79 3.2.5. Thực hiện đánh giá chất lượng viên chức theo từng vị trí công việc 81 3.2.6. Giải pháp nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu: ..... 85 Tiểu kết chương 3 ......................................................................................... 88 KẾT LUẬN ................................................................................................... 90 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................... 92 PHỤ LỤC 1 ................................................................................................... 94 PHỤ LỤC 2 .................................................................................................... 98 PHỤ LỤC 3 ................................................................................................. 100
  9. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT TỪ VIẾT TẮT DIỄN GIẢI 1 ĐVSNCL Đơn vị sự nghiệp công lập 2 CCHC Cải cách hành chính 3 NNL Nguồn nhân lực 4 CNH Công nghiệp hóa 5 HĐH Hiện đại hóa 6 CNTT Công nghệ thông tin 7 KT - XH Kinh tế - xã hội 8 BN Bệnh nhân 9 KCB Khám chữa bệnh
  10. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cải cách hành chính (CCHC) là xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và viên chức. Kế hoạch tổng thể CCHC Nhà nước 2021 - 2030 nêu rõ: "Cải cách thể chế, trước hết là xây dựng và hoàn thiện thể chế của bộ máy quản lý nhà nước hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả của việc thực thi công vụ và xây dựng bộ máy hành chính hiện đại, gọn nhẹ, có chất lượng; trong đó chú trọng đến cải cách chế độ tiền lương; xây dựng và triển khai chính phủ điện tử, chính quyền thông minh". Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ đề ra mục tiêu: "Xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định" [5]. Vì lẽ này, việc mỗi tổ chức dịch vụ công vận hành có hiệu quả, có chất lượng hay là không còn bị tác động nhiều bởi năng lực và thái độ làm việc của viên chức. Để đẩy mạnh hoạt động của mỗi đơn vị sự nghiệp công, trước hết cần chú trọng đến vấn đề bồi dưỡng trình độ nghiệp vụ, năng lực, phẩm chất và thái độ của đội ngũ viên chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Đối với ngành y tế là một ngành nghề gần gũi, có mối quan hệ gắn bó máu thịt với nhân dân, có trách nhiệm chăm sóc sức khỏe nhân dân, tác động trực tiếp lên sức khỏe và điều kiện sống của nhân dân. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng viên chức trong ngành y tế trở nên bức thiết. Thực tế cho thấy, chất lượng chuyên môn và y đức của đội ngũ viên chức ngành y tế nước ta ngày một nâng cao; đã góp phần nâng cao hiệu quả trong thực hiện công tác khám chữa bệnh (KCB) và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn
  11. 2 nhiều bất cập về chất lượng viên chức; chưa đáp ứng được nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Trong vài năm trở lại đây, đội ngũ viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã có nhiều bước tiến rõ rệt cả về số lượng lẫn chất lượng như số lượng viên chức tăng lên và cải tiến rõ rệt cả về trình độ chuyên môn theo bằng cấp lẫn kinh nghiệm nghề nghiệp, kỹ năng thực hiện công việc... Tuy nhiên, trước điều kiện kinh tế - xã hội (KT - XH) thay đổi nhanh, yêu cầu CCHC ngày càng mạnh mẽ, việc tinh giản biên chế để nâng cao chất lượng công việc trong từng cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) thì các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng thực hành công việc trong các phòng, ban tại bệnh viện công lập cũng ngày một nâng cao; nhiều người không thích ứng kịp, ban đầu xuất hiện nhiều bất cập như thiếu hụt kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong thực hiện công việc, không theo kịp yêu cầu công việc do số lượng công việc/người tăng thêm (đối với một số chức danh công việc đã được tinh giảm biên chế), khối lượng công việc tăng dần khiến nhiều người có áp lực lớn trong công việc... Từ đó, tác động tiêu cực lên hiệu quả công việc chung của bệnh viện công lập. Trước thực trạng chất lượng viên chức khối phòng, ban ở Bệnh viện Nguyễn Tri Phương nói riêng, của bệnh viện công lập nói chung hiện nay còn chưa thể phục vụ được theo những yêu cầu đòi hỏi ngày một cao của công việc. Vì thế, việc nâng cao chất lượng viên chức khối phòng, ban tại bệnh viện công lập là một yêu cầu cấp thiết đề ra đối với ngành y tế nói chung và đối với Bệnh viện Nguyễn Tri Phương nói riêng. Chính vì lý do nêu trên, học viên chọn đề tài “Chất lượng viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh” làm đề tài luận văn thạc sỹ Quản lý công.
  12. 3 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến luận văn Chất lượng viên chức là vấn đề hết sức cần thiết đối với việc quản lý nguồn nhân lực (NNL) hiện nay; theo đó vấn đề trên được sự quan tâm nghiên cứu của nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu và đã xuất hiện trong nhiều công trình nghiên cứu, sách báo, luận văn... Cho đến nay đã có những nghiên cứu khoa học tiêu biểu như: - Nguyễn Phú Trọng và Trần Xuân Sầm (2001), Cơ sở khoa học của việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ công nghiệp hóa (CNH) và hiện thị hóa (HĐH) đất nước, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội đã phân tích bốn điểm chính: Cơ sở lý luận và thực tiễn về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Nhà nước thời kỳ CNH, HĐH đất nước; thực tiễn phát triển đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ trong suốt lịch sử Đảng Việt Nam và một số nước trên thế giới; tình hình biên chế hiện tại và chính sách biên chế áp dụng; quan điểm và phương pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, trong đó có công chức theo yêu cầu của quá trình CNH, HĐH đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế. - Thang Văn Phúc và Nguyễn Minh Phương (2005), Cơ sở lý luận và thực tiễn về xây dựng đội ngũ công chức, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. Các tác giả đã làm nổi bật những cơ sở lý luận về cấu tạo đội ngũ chấp hành công chức. Các tác giả đã giới thiệu khái quát về đội ngũ cán bộ, công chức nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay. - Thang Văn Phúc và Nguyễn Minh Phương (2004), “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu của dân, do dân, vì dân trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa”, Nxb Chính trị quốc gia. Các học giả đã phân tích một cách có hệ thống triết học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lý luận của Đảng Cộng sản Việt Nam, phân tích thực trạng, ý nghĩa và yêu cầu lựa chọn, phát triển của chúng. Có kinh nghiệm xây dựng, tuyển dụng và biệt phái
  13. 4 đội ngũ nhân sự, điều hành và nhân viên. Qua lịch sử của mỗi nước và kinh nghiệm xây dựng hệ thống chính trị dân chủ, văn minh ở các nước trên thế giới, đội ngũ cán bộ đặt ra những yêu cầu, tiêu chuẩn đối với đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phổ biến chúng từ con người và sử dụng nó cho con người. - Bùi Đình Phong (2006), Tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác cán bộ, Nxb Lao động, Hà Nội. Tác giả đã phân tích, luận giải tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò và yêu cầu của cán bộ. Từng giai đoạn từ tuyển chọn/đánh giá đến đào tạo/thăng tiến/tuyển dụng/quản lý hoạt động nhân sự sẽ được giải thích đồng thời. - PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Hải (2013): Quản lý dịch vụ công dựa trên kết quả, Nhà xuất bản Lao động. Chuyên khảo này đã khám phá và tạo ra một hệ thống lý thuyết mới về quản lý dịch vụ công chú trọng đến doanh thu hơn là quản lý theo quá trình của tổ chức và từng thành viên của tổ chức. Cuốn sách cũng đề cập đến mô hình quản lý hiệu suất dựa trên kết quả đối với các dịch vụ công, các cấp độ quản lý hiệu suất dựa trên kết quả và quy trình thực hiện. Đồng thời, cuốn sách cũng khảo sát thực tiễn áp dụng mô hình quản lý theo kết quả công việc đối với công chức ở một số nước, làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất giải pháp để áp dụng ở Việt Nam. - Nguyễn Minh Tuấn (2012), “Tiếp tục đồng bộ đổi mới công tác cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa,” Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. Tác giả phân tích cán bộ, cán bộ là cái gốc của phong trào. Đảng Cộng sản Việt Nam đã chỉ rõ “muốn đổi mới đội ngũ cán bộ và lực lượng cán bộ thì trước hết phải đổi mới đội ngũ cán bộ và đội ngũ cán bộ”. Tác giả cũng chỉ rõ các khâu của công tác cán bộ để luận giải một cách có hệ thống cơ sở lý
  14. 5 luận của việc tiến hành; đồng thời đổi mới công tác cán bộ trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước. Bên cạnh đó, cũng có hàng loạt những bài viết, tạp chí khoa học chuyên ngành sau: - Nguyễn Minh Phương, bài viết "Xây dựng đội ngũ công chức hành chính Hiện nay: Thực trạng và giải pháp" (2005), Chuyên mục Lý luận chính trị. Tác giả đã khái quát rõ hiện trạng và chỉ ra các giải pháp xây dựng đội ngũ công chức Hành chính tại Việt Nam hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh. - Trịnh Quốc Việt, bài viết "Tư tưởng Hồ Chí Minh về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ" đăng tải trên Cổng thông tin Lý luận chính trị ngày 24/11/2014 chỉ ra tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với công tác cán bộ nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Đồng thời đề ra bộ năm giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức nhiệm kỳ này. Quán triệt nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Bổ nhiệm cán bộ, công chức bảo đảm đúng trình tự, quy định và thẩm quyền. Nâng cao chất lượng tuyển chọn, bổ nhiệm cán bộ, công chức. Xây dựng chế độ, chính sách đãi ngộ công bằng đối với cán bộ quản lý và công chức. Nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện chế độ kiểm tra, giám sát của cán bộ, công chức từ Trung ương xuống cơ sở và sự tham gia của người dân, các đoàn thể xã hội trong tổ chức chính trị. - Đề tài khoa học cấp tỉnh: "Nghiên cứu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ hành chính cấp tỉnh, huyện khu vực đồng bằng sông Cửu Long", Thạc sĩ Vũ Xuân Khoang - Văn phòng Bộ Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh. Đề tài khoa học đã nêu rõ những tồn tại, bất cập của đội ngũ công chức cấp huyện ở cấp huyện vùng đồng bằng sông Cửu Long và nêu ra nguyên nhân của những tồn tại, bất cập đó. Từ đó, kiến
  15. 6 nghị các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng cán bộ công chức khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Điều này cũng bao gồm: Lựa chọn chức danh theo tiêu chuẩn ngạch công chức. Đổi mới công tác tuyển dụng, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức, triển khai có hiệu quả đề án tinh giản đội ngũ công chức. Cập nhật công tác thi tuyển công chức và quản lý, sử dụng hiệu quả đội ngũ công chức. - Trần Minh: "Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm, Hà Nội" (2016). Học viện Hành chính Quốc gia, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công. Nghiên cứu nhằm hệ thống hóa những vấn đề lý luận về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước, cụ thể là đội ngũ cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội. Qua nghiên cứu, làm rõ ràng đã làm sáng tỏ một số cơ sở lý luận về quản lý hành chính công và NNL. Nghiên cứu cũng xây dựng cơ sở lý luận để phân loại, đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức Ủy ban nhân dân cấp quận. - Huỳnh Quang Thanh Trúc: "Chất lượng công chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang" (năm 2020). Học viện Hành chính Quốc gia, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công. Bài viết nhằm nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ của phòng cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, đưa ra giải pháp cụ thể, nhằm nâng cao Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của phòng cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh. - Đặng Thanh Tuấn: "Chất lượng công chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh" (năm 2020). Luận văn Thạc sĩ Hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. Bài viết sẽ đi sâu nghiên cứu vấn đề chất lượng đội ngũ cán bộ cơ quan chuyên môn cấp huyện, nhằm làm phong phú cơ sở lý luận đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ cơ quan
  16. 7 chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp quận. Đặc biệt, nghiên cứu đề cập về mối liên hệ giữa chất lượng cán bộ của từng cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận với hiệu quả quản lý Nhà nước trên địa bàn, để có những chủ trương, giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng cán bộ của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có một khảo sát toàn diện và hệ thống nào được thực hiện về chất lượng viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh. Thông qua việc tiếp thu các kết quả nghiên cứu của tác giả về chất lượng cán bộ lãnh đạo, cán bộ, công chức, học viên sẽ tiếp tục nghiên cứu về chất lượng người lãnh đạo, tiếp tục nghiên cứu, phân tích thực trạng và đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng của nhân viên bộ phận. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu Ø Mục đích Trên cơ sở lý luận về chất lượng viên chức khối phòng, ban tại bệnh viện công lập và thực trạng chất lượng viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh; từ đó đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh. Ø Nhiệm vụ - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chất lượng viên chức khối phòng, ban tại bệnh viện công lập; - Phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh;
  17. 8 - Đề xuất định hướng và giải pháp nâng cao chất lượng viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Ø Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là chất lượng viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh. Ø Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Đề tài nghiên cứu chất lượng viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh, thông qua các tiêu chí phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, thái độ làm việc; trình độ kiến thức; kỹ năng; các kết quả thực hiện công việc của viên chức khối phòng, ban tại bệnh viện. - Về không gian: Đề tài nghiên cứu tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh (bao gồm khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh). - Về thời gian: Phân tích, khảo sát thực trạng chất lượng viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2018 đến nay. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Ø Phương pháp luận Luận văn nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử của học thuyết Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nâng cao chất lượng viên chức.
  18. 9 Ø Phương pháp nghiên cứu Để có cơ sở nghiên cứu đề tài luận văn, từ đó có sự đánh giá, đề xuất giải pháp phù hợp, học viên đã sử dụng một số phương pháp nghiên cứu sau: - Phương pháp khảo cứu tài liệu: Học viên tham khảo những luận cứ khoa học, những khái niệm từ giáo trình, tài liệu chuyên ngành, sách tham khảo, các bài báo trong tạp chí khoa học, tập san, báo cáo chuyên đề khoa học, các báo cáo về công tác quản lý viên chức tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương. - Phương pháp điều tra xã hội học: Thực hiện điều tra bằng bảng hỏi trên nhóm đối tượng viên chức đang công tác tại khối phòng, ban; viên chức lãnh đạo quản lý và bệnh nhân (BN) đến khám chữa bệnh (KCB) tại bệnh viện. Học viên đã phát phiếu điều tra cho 120 bệnh nhân đến khám tại các khoa khám sức khỏe, đồng thời phối hợp với từng khoa tiến hành nghiên cứu các phương pháp nghiên cứu xã hội học. Khảo sát 70 công chức (trong đó có Ban Giám đốc và Ban Lãnh đạo khối phòng, ban). Khi thiết kế bảng câu hỏi dành cho đối tượng khảo sát là công chức, người tham gia sử dụng các câu hỏi mở dành cho công chức để tự đánh giá đồng nghiệp, một yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của công chức. Qua việc hỏi ba nhóm đối tượng trong một bảng câu hỏi như vậy, học viên có thể lấy đó làm cơ sở để phân tích, đánh giá mức độ chất lượng hiện tại của viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó xác định nguyên nhân, chỉ ra những mặt mạnh, hạn chế của chất lượng viên chức khối phòng, ban và tìm ra những giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, luận văn còn sử dụng các phương pháp như: Thống kê, so sánh, thu thập, xử lý số liệu từ các tài liệu, báo cáo thống kê chính thức về tình hình viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ
  19. 10 Chí Minh qua các năm (từ 2020 - 2022) và nguồn tài liệu được thu thập từ sách, báo, tạp chí, các tài liệu đã công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, internet và từ các cơ quan, ban, ngành ở tỉnh và Trung ương để định hướng. 6. Ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tiễn của luận văn Ø Về mặt lý luận - Luận văn góp phần làm rõ và bổ sung những vấn đề lý luận về chất lượng viên chức khối phòng, ban tại bệnh viện công lập nói riêng và viên chức đơn vị sự nghiệp y tế công lập nói chung. Ø Về mặt thực tiễn - Kết quả nghiên cứu cung cấp những luận cứ khoa học giúp Ban Lãnh đạo Bệnh viện Nguyễn Tri Phương xây dựng chính sách, chương trình, kế hoạch nâng cao chất lượng viên chức khối phòng, ban tại bệnh viện công lập. Luận văn có thể được dùng làm tài liệu tham khảo nhằm phục vụ nghiên cứu nâng cao chất lượng viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế công lập. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung luận văn được kết cấu gồm 3 chương như sau: Chương 1: Cơ sở khoa học về chất lượng viên chức khối phòng, ban tại bệnh viện công lập; Chương 2: Thực trạng chất lượng viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh; Chương 3: Định hướng và giải pháp nâng cao chất lượng viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh.
  20. 11 CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ CHẤT LƯỢNG VIÊN CHỨC KHỐI PHÒNG, BAN TRONG CÁC BỆNH VIỆN CÔNG LẬP 1.1. Khái quát về viên chức khối phòng, ban tại bệnh viện công lập 1.1.1. Khái niệm viên chức Ở Việt Nam, trong quá trình hoạt động của nền hành chính Nhà nước, viên chức đã xuất hiện từ rất sớm và gắn liền với những hoạt động thường ngày ở ĐVSNCL. Tuy nhiên, trong khoảng thập kỷ qua, khái niệm về viên chức đã được xem xét như một chủ thể độc lập. Năm 1998, Pháp lệnh Cán bộ công chức ban hành, là văn bản pháp lý cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đối với cán bộ, công chức. Dưới Pháp lệnh là Nghị định số 95/1998/NĐ- CP ngày 17 tháng 11 năm 1998 quy định tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức. Nghị định đã thể chế hóa khái niệm công chức, nhưng không có phân biệt rõ ràng khái niệm viên chức. Pháp lệnh Cán bộ công chức sửa đổi năm 2003 đã xác định được đối tượng làm việc tại những đơn vị sự nghiệp Nhà nước được định danh là "viên chức". Đây được xem là điểm tiến bộ hơn khá xa so với Pháp lệnh năm 1998 và sửa đổi năm 2000 đã không nhắc đến. Như vậy, khái niệm "viên chức" ra đời sau lần sửa đổi Pháp lệnh năm 2003. Tuy nhiên, Pháp lệnh cũng không phân định rõ ràng giữa khái niệm "cán bộ", "công chức" và "viên chức". Các khái niệm trên đã được Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức của Nhà nước Việt Nam bước đầu phân định rõ. Luật Cán bộ, công chức được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XII, kỳ họp thứ 4 ban hành ngày 13 tháng 11 năm 2008. Luật này
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2