Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Công tác tham mưu tổng hợp tại Văn phòng Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình
lượt xem 24
download
Mục đích nghiên cứu đề tài nhằm nghiên cứu lý luận và thực tiễn công tác tham mưu tổng hợp nhằm đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng công tác tham mưu tổng hợp của Văn phòng HĐND và UBND huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Công tác tham mưu tổng hợp tại Văn phòng Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/……….. .…/…. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ KIM ANH CÔNG TÁC THAM MƢU TỔNG HỢP TẠI VĂN PHÒNG HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN HƢNG HÀ TỈNH THÁI BÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………. .…/…. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ KIM ANH CÔNG TÁC THAM MƢU TỔNG HỢP TẠI VĂN PHÒNG HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN HƢNG HÀ TỈNH THÁI BÌNH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THỊ HÀ HÀ NỘI - 2020
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi. Các tài liệu, số liệu trong luận văn này được trích dẫn theo quy định. Hà Nội, ngày 17 tháng 09 năm 2020 Học viên Nguyễn Thị Kim Anh
- LỜI CẢM ƠN Trong thời gian học cao học chuyên ngành quản lý công tại Học viện Hành chính Quốc gia, tôi xin được bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, Ban Quản lý đào tạo sau đại học, Khoa Văn bản và Công nghệ hành chính, các Khoa chuyên môn, thư viện của Học viện, các thầy, cô giáo đã tạo điều kiện, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện luận văn. Đặc biệt, nhân dịp này tôi xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến TS. Nguyễn Thị Hà, Giảng viên hướng dẫn khoa học đã luôn quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện để tôi thực hiện luận văn này. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến UBND huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình và các phòng, bộ phận liên quan đã tạo điều kiện cho tôi trong quá trình thực hiện luận văn. Dù có nhiều cố gắng nhưng công trình khó tránh khỏi những hạn chế nhất định do kinh nghiệm nghiên cứu khoa học còn khiêm tốn, tôi rất mong nhận được góp ý của quý thầy cô và các bạn đọc để tôi hoàn thiện luận văn này. Hà Nội, ngày 17 tháng 09 năm 2020 Học viên Nguyễn Thị Kim Anh
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Diễn giải CBCC Cán bộ, công chức CCHC Cải cách hành chính CCVC Công chức, viên chức CNH-HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa ĐTBD Đào tạo, bồi dưỡng HĐND Hội đồng nhân dân HĐND&UBND Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân HCNN Hành chính nhà nước KT-XH Kinh tế - xã hội QLNN Quản lý nhà nước TTHC Thủ tục hành chính UBND Uỷ ban nhân dân
- DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Bảng tổng hợp số liệu hồ sơ được giải quyết qua các năm tại Huyện Hưng Hà từ 2016-2019 ................................................................................... 53 Bảng 2.2. Bảng tổng hợp số lượng ban hành một số loại văn bản hành chính cơ bản thuộc thẩm quyền của UBND huyện Hưng Hà trong giai đoạn từ năm 2015-2019........................................................................................................ 65
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG MỤC LỤC MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THAM MƢU TỔNG HỢP CỦA VĂN PHÒNG HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN ............................................................................................................ 9 1.1. Khái quát chung về văn phòng ............................................................ 9 1.1.1. Khái niệm .......................................................................................... 9 1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ ...................................................................... 11 1.1.3. Vị trí, vai trò.................................................................................... 15 1.2. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện .... 17 1.2.1. Vị trí, vai trò, chức năng ................................................................. 17 1.2.2. Nhiệm vụ, quyền hạn ...................................................................... 23 1.2.3. Nguyên tắc hoạt động ..................................................................... 25 1.3. Công tác tham mƣu tổng hợp của Văn phòng ................................. 27 1.3.1. Khái niệm tham mưu tổng hợp ....................................................... 27 1.3.2. Vai trò của tham mưu tổng hợp ...................................................... 28 1.3.3. Yêu cầu của công tác tham mưu tổng hợp ..................................... 29 1.3.4. Nguyên tắc trong công tác tham mưu tổng hợp ............................. 32 1.3.5. Nội dung công tác tham mưu tổng hợp của văn phòng HĐND và UBND cấp huyện ...................................................................................... 35 1.4. Những yếu tố ảnh hƣởng đến công tác tham mƣu tổng hợp tại Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ..................................... 39
- 1.4.1. Những yếu tố bên ngoài tổ chức ..................................................... 39 1.4.2. Những yếu tố bên trong tổ chức ..................................................... 41 Tiểu kết chƣơng 1 .......................................................................................... 43 Chƣơng 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC THAM MƢU TỔNG HỢP TẠI VĂN PHÒNG HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN HƢNG HÀ, TỈNH THÁI BÌNH ................................................... 44 2.1. Khái quát về huyện Hƣng Hà ............................................................ 44 2.1.1. Điều kiện tự nhiên........................................................................... 44 2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội ............................................................... 44 2.2. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân huyện Hƣng Hà, tỉnh Thái Bình ..................................................................................... 45 2.2.1. Vị trí ................................................................................................ 45 2.2.2. Chức năng ....................................................................................... 46 2.2.3. Nhiệm vụ, quyền hạn ...................................................................... 47 2.2.4. Cơ cấu tổ chức ................................................................................ 51 2.3. Thực trạng công tác tham mƣu tổng hợp tại Văn phòng Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân huyện Hƣng Hà, tỉnh Thái Bình .......... 52 2.3.1. Tham mưu tổng hợp trong công tác cải cách hành chính .............. 52 2.3.2. Tham mưu tổng hợp trong công tác tiếp công dân ......................... 59 2.3.3. Xây dựng, tổ chức thực hiện quy chế làm việc và các chương trình công tác cho lãnh đạo Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân huyện .... 62 2.3.4. Tổ chức thực hiện hoạt động tham mưu tổng hợp thông tin phục vụ lãnh đạo và các cuộc họp của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện ......................................................................................................... 63 2.3.5. Tham mưu tổng hợp về soạn thảo, ban hành và quản lý văn bản ...... 64 2.4. Đánh giá, nhận xét chung tham mƣu tổng hợp tại Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện Hƣng Hà, tỉnh Thái Bình . 66
- 2.4.1. Kết quả đạt được ............................................................................. 66 2.4.2. Một số hạn chế ................................................................................ 67 2.4.3. Nguyên nhân ................................................................................... 69 Tiểu kết chƣơng 2 .......................................................................................... 71 Chƣơng 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG TÁC THAM MƢU TỔNG HỢP TẠI VĂN PHÒNG HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN HƢNG HÀ, TỈNH THÁI BÌNH ..... 72 3.1. Một số giải pháp chung....................................................................... 72 3.1.1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Thường trực Hội đồng nhân dân, lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện đối với công tác tham mưu tổng hợp ............................................................................................ 72 3.1.2. Hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến tổ chức và hoạt động của Văn phòng Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân ........ 73 3.2. Các giải pháp cụ thể ............................................................................ 74 3.2.1. Tiếp tục nghiên cứu cải tiến, đổi mới mạnh mẽ công tác tham mưu tổng hợp .................................................................................................... 74 3.2.2. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tham mưu tổng hợp ............................................................. 75 3.2.3. Đổi mới hoạt động đánh giá công chức viên chức thực hiện nhiệm vụ tham mưu tổng hợp .............................................................................. 76 3.2.4. Xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế văn hóa công sở .............. 77 3.2.5. Hiện đại hóa công tác văn phòng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 .................................................................................................. 78 Tiểu kết chƣơng 3 .......................................................................................... 80 KẾT LUẬN .................................................................................................... 81 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 83
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Văn phòng là bộ phận không thể thiếu trong cơ cấu tổ chức của bất kỳ cơ quan nào thuộc hệ thống bộ máy hành chính Nhà nước. Trong tổ chức và hoạt động của các cấp chính quyền, văn phòng luôn giữ vai trò đặc biệt quan trọng, là cơ quan tham mưu tổng hợp; là nơi thu thập, xử lý thông tin phục vụ hoạt động quản lý, là nơi chăm lo đảm bảo cơ sở vật chất, kỹ thuật, hậu cần phục vụ hoạt động của cơ quan. Văn phòng HĐND&UBND cấp huyện là cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, có vị trí, vai trò hết sức quan trọng, gắn với các chức năng cơ bản của văn phòng, góp phần rất lớn trong việc tạo nên chất lượng, hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành của UBND huyện. Văn phòng HĐND và UBND huyện Hưng Hà tỉnh Thái Bình là cơ quan đầu mối giúp Thường trực HĐND, Lãnh đạo UBND huyện Hưng Hà trong chỉ đạo, điều hành. Văn phòng HĐND và UBND thực hiện chức năng tham mưu tổng hợp; chức năng hậu cần, là cầu nối truyền đạt và xử lý thông tin, giữ mối liên hệ giữa HĐND, UBND huyện với HĐND, UBND và các sở, ban, ngành của tỉnh; các phòng, ban chuyên môn của huyện; các xã, thị trấn thuộc huyện. Những năm gần đây, được sự quan tâm của Thường trực HĐND, Lãnh đạo UBND huyện, Văn phòng HĐND và UBND huyện Hưng Hà đã được kiện toàn một bước về mặt tổ chức, đội ngũ cán bộ, công chức được tăng cường, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, phục vụ ngày càng tốt hơn sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Thường trực HĐND, Lãnh đạo UBND huyện. Tham mưu tổng hợp là một trong những chức năng quan trọng của Văn phòng, bởi lẽ nếu công tác tham mưu tổng hợp của văn phòng không tốt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động lãnh đạo, quản lý và điều hành của chính quyền cấp huyện. Chính vì vậy, công tác văn phòng nói chung, công tác tham 1
- mưu tổng hợp nói riêng, nếu hoạt động có chất lượng và hiệu quả sẽ giúp cho các nhà lãnh đạo, quản lý, điều hành mọi công việc được khoa học và hiệu quả. Mặt khác, giúp cho mọi hoạt đông của cơ quan được giải quyết nhanh chóng, đúng quy định của pháp luật, giữ được mối quan hệ công tác tốt đẹp trong nội bộ cũng như bên ngoài cơ quan. Trong những năm qua Văn phòng HĐND&UBND huyện Hưng Hà đã có nhiều đóng góp đối với sự phát triển KT-XH trên địa bàn huyện thể hiện thông qua công tác tham mưu tổng hợp. Tuy nhiên, trên thực tế, công tác tham mưu tổng hợp của Văn phòng HĐND&UBND vẫn còn một số bất cập như: Chất lượng tham mưu tổng hợp, thu thập, xử lý thông tin, soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hành chính vẫn còn có những sai sót nhất định như văn bản ban hành vẫn còn sai về thể thức, công tác tiếp công dân vẫn có những trường hợp chưa giúp lãnh đạo giải quyết được. Hoạt động tham mưu về cải cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính vẫn còn có những hạn chế nhất định, đặc biệt đối với việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết hồ sơ hành chính còn chậm, đặc biệt là lĩnh vực về đất đai và lao động thương binh, xã hội. Một số cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ còn chưa đáp ứng được yêu cầu công việc thực tế, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và giải quyết công việc còn rất hạn chế. Chính vì những lý do trên, tác giả chọn đề tài “Công tác tham mưu tổng hợp tại Văn phòng Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình” nghiên cứu để làm luận văn thạc sỹ chuyên ngành quản lý công của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Nghiên cứu về công tác tham mưu nói chung, nghiên cứu về tham mưu tổng hợp của văn phòng HĐND và UBND nói riêng, từ trước đến nay đã có nhiều nhà khoa học, nhà quản lý quan tâm nghiên cứu và đã có nhiều công trình đã được công bố, có thể nêu ra một số công trình tiêu biểu sau đây: 2
- - Học viện Hành chính Quốc gia (2019) giáo trình Hành chính văn phòng trong cơ quan nhà nước, Nxb. Giáo dục, Hà Nội. Cuốn sách đã phân tích các vấn đề liên quan đến văn phòng và công tác văn phòng như: tổng quan về văn phòng, tổ chức lao động văn phòng, thông tin, lập chương trình, kế hoạch công tác, tổ chức hội họp, tiếp khách, công tác hậu cần, thống kê, hiện đại hóa công tác văn phòng. Khái quát về công tác văn thư, lưu trữ. Nhìn chung công trình đề cập đến những vấn đề lý luận là chủ yếu. - Lưu Kiếm Thanh (2009), Nghiệp vụ hành chính văn phòng, Nxb. Thống kê, Hà Nội. Tác giả đã nghiên cứu những vấn đề lý luận cơ bản về nghiệp vụ hành chính văn phòng; chức năng, nhiệm vụ, vai trò của công tác văn phòng; nghiệp vụ công tác văn phòng, bao gồm: công tác văn phòng, lãnh đạo văn phòng, công tác thông tin, báo cáo, tổ chức hội họp, soạn thảo văn bản, công tác văn thư, hợp đồng và giao tiếp văn phòng. - Nguyễn Hữu Thân, (2005) Quản trị hành chính văn phòng, Nxb. Lao động - Xã hội. Tác giả đã trình bày khái quát về quản trị hành chính văn phòng, phân tích các nghiệp vụ hành chính văn phòng để có thể ứng dụng được trong thực tế. - Vương Thị Kim Thanh (2009), Quản trị hành chính văn phòng, Nxb. Thống kê; cuốn sách được tác giả đề cập đến các nội dung chính như: Tổng quan về quản trị hành chính văn phòng; Quản trị thông tin; Quản trị cơ sở vật chất của văn phòng và quản trị các chức năng của văn phòng. - Viện Nghiên cứu lập pháp (2011), Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu tổng hợp của văn phòng UBND cấp tỉnh, Hà Nội. Nhóm tác giả nghiên cứu đã đánh giá khái quát thực trạng công tác tham mưu tổng hợp của Văn phòng UBND cấp tỉnh và đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác tham mưu tổng hợp của Văn phòng UBND cấp tỉnh. Từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Văn phòng UBND 3
- cấp tỉnh như sau: Tiến hành rà soát, đánh giá tổng kết việc tổ chức triển khai thực hiện các quy định có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng UBND cấp tỉnh; Xây dựng Nghị định quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác, chế độ thông tin, báo cáo giữa Văn phòng các cơ quan hành chính nhà nước; Các địa phương cần tiếp tục tăng cường hơn nữa đến công tác cải cách hành chính; Các địa phương cần nhận thức rõ hơn nữa vai trò công tác tham mưu tổng hợp của Văn phòng UBND cấp tỉnh; CBCC Văn phòng UBND cấp tỉnh cần tiếp tục nâng cao hơn nữa ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tiếp tục đổi mới tư duy, phương pháp, phong cách làm việc, chủ động đề xuất; Văn phòng Chính phủ cần tăng cường hơn nữa hướng dẫn nghiệp vụ công tác Văn phòng đối với Văn phòng UBND cấp tỉnh. - Đinh Thị Tuyết Ngân (2017) Đề tài khoa học cấp cơ sở: Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tham mưu - tổng hợp của Văn phòng Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, Hà Nội. Tác giả đã phân tích khái quát về hoạt động tham mưu tổng hợp của văn phòng, trình bày thực trạng nâng cao chất lượng hoạt động tham mưu, tổng hợp của Văn phòng Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tham mưu - tổng hợp của Văn phòng Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam trong thời gian tới. - Dương Thị Thu Hà (2016), Hoạt động tham mưu, tổng hợp của Văn phòng Sở Tư pháp Hà Nội, Hà Nội. Tác giả đã nghiên cứu vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Văn phòng Sở Tư pháp Hà Nội; trình bày một số mặt hoạt động tiêu biểu về tham mưu tổng hợp của Văn phòng Sở Tư pháp Hà Nội và đề xuất một số giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động tham mưu tổng hợp của Văn phòng Sở Tư pháp Hà Nội trong thời gian tới nhằm đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới. 4
- - Nguyễn Văn Quang (2017), luận văn thạc sỹ Học viện Khoa học xã hội Việt Nam, Nâng cao chất lượng hoạt động tham mưu tổng hợp của Văn phòng HĐND&UBND huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội. Luận văn đã làm rõ cơ sở lý luận về hoạt động tham mưu tổng hợp của Văn phòng HĐND&UBND cấp huyện; phân tích thực trạng chất lượng hoạt động tham mưu tổng hợp của Văn phòng HĐND&UBND huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội thời gian qua và đề xuất một số giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động tham mưu tổng hợp của Văn phòng HĐND&UBND huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội trong giai đoạn tiếp theo. - Văn Tất Thu (2013), Vị trí, vai trò, yêu cầu và nguyên tắc của công tác tham mưu trong văn phòng các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Tạp chí Tổ chức nhà nước, Hà Nội. Tác giả đã phân tích vị trí, vai trò của công tác tham mưu trong văn phòng các bộ, ngành. Trình bày những yêu cầu trong thực hiện chức năng tham mưu của văn phòng bộ (Tham mưu phải đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quản lý, chỉ đạo và điều hành công việc của cơ quan bộ, của bộ, ngành; Đảm bảo chất lượng tham mưu, đề xuất; Đảm bảo tính khả thi và hiện thực trong công tác tham mưu; Đáp ứng các yêu cầu cải cách hành chính). Phân tích những nguyên tắc chủ yếu trong công tác tham mưu của văn phòng bộ bao gồm: Đảm bảo đúng các quy định hiện hành của pháp luật, các chế độ, chính sách của nhà nước; Có cơ sở khoa học, khách quan, trung thực; Đề cao trách nhiệm trong công tác tham mưu; Nguyên tắc toàn diện, tổng hợp. - Lê Ngọc Hồng (2019), Về tổ chức hoạt động tham mưu của cơ quan HCNN hiện nay, Tạp chí QLNN, Hà Nội. Tác giả đã phân tích khái niệm tham mưu; xác định quy mô tổ chức bộ máy tham mưu với 3 cấp độ về quy mô từ nhỏ đến lớn của bộ máy tham mưu (Cá nhân tham mưu; Bộ phận, đơn vị tham mưu; Cơ quan chuyên trách công tác tham mưu). Xác định vị trí pháp 5
- lý, trách nhiệm của tham mưu và xác định khối lượng công việc, định mức, đánh giá kết quả hoạt động tham mưu. Như vậy, các công trình nghiên cứu nêu trên đã đề cập đến các vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác tham mưu của văn phòng HĐND và UBND khá đầy đủ. Tuy nhiên, chưa có công trình nào nghiên cứu về công tác tham mưu tổng hợp tại Văn phòng HĐND&UBND huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, vì vậy, việc nghiên cứu đề tài này của tác giả luận văn về công tác tham mưu tổng hợp tại văn phòng HĐND và UBND huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình trong bối cảnh hiện nay là hoàn toàn cần thiết. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu lý luận và thực tiễn công tác tham mưu tổng hợp nhằm đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng công tác tham mưu tổng hợp của Văn phòng HĐND và UBND huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nghiên cứu trên, luận văn phải tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu sau: - Hệ thống hoá cơ sở lý luận về văn phòng và công tác tham mưu tổng hợp của Văn phòng HĐND&UBND cấp huyện - Phân tích thực trạng công tác tham mưu tổng hợp tại Văn phòng HĐND&UBND huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình - Chỉ ra những điểm đạt được và những điểm còn hạn chế, nguyên nhân của hạn chế, tồn tại - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác tham mưu tổng hợp tại Văn phòng HĐND&UBND huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. 6
- 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là công tác tham mưu tổng hợp tại Văn phòng HĐND&UBND huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: tại Văn phòng HĐND và UBND Huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình - Về thời gian: Từ 2015-2019. - Về nội dung: Luận văn đi vào phân tích, tìm hiểu công tác tham mưu tổng hợp tại Văn phòng HĐND&UBND huyện. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Trong quá trình nghiên cứu, tác giả sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng một số phương pháp nghiên cứu cụ thể như: phương pháp tổng hợp, phân tích; phương pháp so sánh, đối chiếu; phương pháp thống kê. Phân tích định lượng và phân tích định tính để từ đó có những kiến giải phù hợp với thực tiễn. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của đề tài 6.1. Về mặt lý luận Nghiên cứu góp phần làm rõ cơ sở lý luận công tác tham mưu tổng hợp tại Văn phòng HĐND&UBND cấp huyện, khẳng định vai trò của công tác tham mưu tổng hợp của Văn phòng HĐND&UBND huyện Hưng Hà đối với việc chỉ đạo, điều hành của HĐND&UBND huyện. 7
- 6.2. Về mặt thực tiễn - Các giải pháp đề xuất tại luận văn có thể góp phần nâng cao chất lượng công tác tham mưu tổng hợp của Văn phòng HĐND&UBND huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình trong thời gian tới - Đề tài có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các cơ quan QLNN trên địa bàn Huyện và làm tài liệu tham khảo cho những ai quan tâm đến vấn đề mà luận văn nghiên cứu. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu thành 03 chương chính như sau: Chương 1. Cơ sở lý luận về tham mưu tổng hợp của văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện Chương 2. Thực trạng công tác tham mưu tổng hợp tại Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình Chương 3. Giải pháp nâng cao chất lượng công tác tham mưu tổng hợp tại Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình 8
- Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THAM MƢU TỔNG HỢP CỦA VĂN PHÒNG HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN VÀ ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN 1.1. Khái quát chung về văn phòng 1.1.1. Khái niệm Trên thực tế hiện nay, khái niệm văn phòng có thể được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau, tuỳ theo cách tiếp cận khác nhau, có thể nêu ra một số quan điểm như sau: Văn phòng là một bộ máy điều hành tổng hợp của cơ quan, đơn vị, là nơi đảm bảo công tác hậu cần, đảm bảo các điều kiện vật chất cho hoạt động của các cơ quan, tổ chức [1, tr10]. Văn phòng được hiểu là nơi làm việc của lãnh đạo hoặc một người có chức vụ cao như Văn phòng Tổng thống, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Thủ tướng, Văn phòng Quốc hội; Văn phòng của cơ quan đoàn thể ở Trung ương. Văn phòng là bộ máy làm việc tổng hợp và trực tiếp của một cơ quan chức năng phục vụ cho việc điều hành của lãnh đạo. Các cơ quan thẩm quyền chung hoặc quy mô lớn thì thành lập văn phòng, những cơ quan nhỏ thì thành lập phòng hành chính. Văn phòng là một bộ phận không thể thiếu trong bất cứ cơ quan, tổ chức nào, giúp việc tiếp nhận thông tin, bảo quản lưu trữ các loại văn bản giấy tờ, tức là những công việc liên quan đến công tác văn thư. Văn phòng trong các cơ quan nhà nước cũng được hiểu là đơn vị có nhiệm vụ giao tiếp, giải quyết công việc giữa cơ quan này và cơ quan khác, nơi có nhiệm vụ tiếp xúc với người dân, với khách quốc tế và khách trong nước đến để giao tiếp, làm việc, phục vụ cho nhiệm vụ chung của cơ quan nhà nước. 9
- Như vậy, có nhiều quan niệm khác nhau, theo nghĩa chung nhất văn phòng được hiểu: là một bộ phận của cơ quan, tổ chức có trách nhiệm thu thập, xử lý và tổng hợp thông tin phục vụ cho sự điều hành của lãnh đạo, đồng thời đảm bảo các điều kiện vật chất, kỹ thuật cho hoạt động chung của cạnh này, văn phòng được xem là một tổ chức hoàn chỉnh với chức năng, toàn cơ quan, tổ chức đó [1, tr.12]. Từ những phân tích trên có thể hiểu khái niệm văn phòng ở ba khía cạnh như sau: Thứ nhất, văn phòng là bộ máy tham mưu, giúp việc cho lãnh đạo, có trách nhiệm thu thập, xử lý thông tin phục vụ cho quá trình ra quyết định quản lý. Với khía cạnh nhiệm vụ, con người cụ thể và những thiết chế cần thiết cho quá trình hoạt động của tổ chức. Thứ hai, văn phòng là một dạng hoạt động của tổ chức. Với khía cạnh này, văn phòng là một dạng hoạt động nghề nghiệp, thực hiện việc thu thập, xử lý thông tin, phụ trách công văn, giấy tờ cho tổ chức. Thứ ba, văn phòng là nơi diễn ra mọi hoạt động của tổ chức. Với khía cạnh này, văn phòng bao gồm các điều kiện vật chất, trụ sở làm việc, con người để đảm bảo hoạt động của tổ chức. Từ những phân tích trên, có thể hiểu: Văn phòng là bộ phận giúp việc của cơ quan, tổ chức, có trách nhiệm thu thập, xử lý và tổng hợp thông tin phục vụ cho sự điều hành của lãnh đạo, đồng thời đảm bảo các điều kiện vật chất, kỹ thuật cho hoạt động chung của toàn cơ quan, tổ chức đó [2, tr.9]. Trong phạm vi luận văn này, tác giả sử dụng quan niệm trên để làm cơ sở nghiên cứu cho đề tài luận văn của mình. Như vậy, có thể khẳng định văn phòng là bộ phận không thể thiếu trong bất kỳ cơ quan, tổ chức nào, từ cơ quan nhà nước ở trung ương đến cơ quan nhà nước ở địa phương, các tổ chức chính trị, các tổ chức xã hội, các tổ chức 10
- kinh tế… Tùy thuộc vào quy mô và đặc điểm của từng tổ chức mà văn phòng có tên gọi, hình thức tổ chức khác nhau như: Văn phòng được tổ chức như một bộ phận trong tổ chức (phòng/bộ phận hành chính tổng hợp), như một cơ quan chuyên môn (Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Bộ, Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng HĐND và UBND huyện)… Dù có tên gọi hay cách thức tổ chức khác nhau nhưng văn phòng trong tổ chức vẫn tồn tại như một tất yếu, là bộ phận không thể thiếu trong bất kỳ cơ quan, tổ chức. Đó là bộ phận thực hiện chức năng tham mưu, giúp việc, phục vụ cho lãnh đạo cơ quan đảm bảo công tác chỉ đạo, điều hành được tập trung, thống nhất, hoạt động của cơ quan diễn ra thường xuyên, liên tục và có hiệu quả. 1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ 1.1.2.1. Chức năng Chức năng được hiểu là công dụng chính yếu, cơ bản của một thực thể hay bộ phận này đối với các thực thể hay bộ phận khác. Chức năng cũng được hiểu là những mặt, những phương diện hoạt động chủ yếu mà một bộ phận, cơ quan, tổ chức phải thực hiện để khẳng định sự tồn tại của mình. Chức năng của văn phòng là những phương diện hoạt động chuyên biệt của văn phòng, là sản phẩm của quá trình phân công lao động và chuyên môn hóa. Các chức năng của văn phòng được phân loại tùy thuộc vào mục đích nghiên cứu lý thuyết hoặc tùy thuộc vào điều kiện, đặc thù của cơ quan, đơn vị, tổ chức trong thực tiễn. Đây chính là ý nghĩa cơ bản nhất của việc tiến hành phân loại các nhóm chức năng của văn phòng. Hiện nay, có khá nhiều cách phân loại, tuy nhiên có thể xem xét văn phòng với các chức năng cơ bản bao gồm: - Chức năng tham mưu tổng hợp Tham mưu tổng hợp có thể hiểu là việc thu thập, xử lý và tổng hợp thông tin và đưa ra những kiến nghị, những ý kiến đóng góp phục vụ cho sự 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 18 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn