Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương gắn với tiến trình chuyển đổi số
lượt xem 1
download
Luận văn "Cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương gắn với tiến trình chuyển đổi số" được hoàn thành với mục tiêu nhằm làm rõ thực trạng cung ứng DVCTT tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương gắn với tiến trình chuyển đổi số, từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện hoạt động cung ứng DVCTT tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương gắn với tiến trình chuyển đổi số.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương gắn với tiến trình chuyển đổi số
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………/……… …/… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOÀNG CAO SÁNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TẠI TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH BÌNH DƯƠNG GẮN VỚI TIẾN TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2024
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………/……… …/… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOÀNG CAO SÁNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TẠI TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH BÌNH DƯƠNG GẮN VỚI TIẾN TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TÔ HỒNG NAM Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2024
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan mọi kết quả của đề tài: “Cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương gắn với tiến trình chuyển đổi số” là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi và chưa từng được công bố trong bất cứ công trình khoa học nào khác cho tới thời điểm này. TP. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2024 TÁC GIẢ Hoàng Cao Sáng
- LỜI CẢM ƠN Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại thành phố Hồ Chí Minh, Phòng Quản lý đào tạo sau đại học, Quý thầy, cô đã tận tình giảng dạy, tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu tại Học viện. Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy TS. Tô Hồng Nam, người đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn tôi hoàn thành luận văn này. Và cũng xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ, tạo điều kiện của tất cả bạn bè, đồng nghiệp, lãnh đạo cơ quan trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện hoàn thành luận văn tốt nghiệp này. Xin trân trọng cảm ơn! TP. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2024 TÁC GIẢ Hoàng Cao Sáng
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT Từ viết đầy đủ Từ viết tắt 1 Cải cách hành chính CCHC 2 Chỉ số cải cách hành chính PARI 3 Chỉ số hài lòng SIPAS 4 Công chức, viên chức CCVC 5 Dịch vụ công trực tuyến DVCTT 6 Thủ tục hành chính TTHC 7 Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TNHS&TKQ
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Thống kê DVCTT theo 03 cấp đến tháng 11/2023 trên địa bàn tỉnh Bình Dương ..................................................................................................... 48 Bảng 2.2. Tình hình TNHS&TKQ giải quyết TTHC từ năm 2020 đến 9 tháng đầu năm tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương............................ 56 DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 2.1. Hạ tầng công nghệ thông tin tại Trung tâm Hành chính công tỉnh . 43 Hình 2.2. Khu vực hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện DVCTT tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương ........................................................................... 44 Hình 2.3. Hệ thống phần mềm một cửa điện tử (nội bộ, xử lý hồ sơ) ............ 47 Hình 2.4. Cổng dịch vụ công tỉnh Bình Dương (cung ứng DVCTT cho người dân, doanh nghiệp) .......................................................................................... 48 Hình 3.1. Mô hình chuyển đổi số đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, cung ứng DVCTT .................................................... 68
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC HÌNH MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU ...................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn ............................. 3 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn ..................................................... 6 3.1. Mục đích nghiên cứu.......................................................................... 6 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................... 6 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn ................................... 6 4.1. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................ 6 4.2. Phạm vi nghiên cứu............................................................................ 6 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn .............. 7 5.1. Phương pháp luận .............................................................................. 7 5.2. Phương pháp nghiên cứu ................................................................... 7 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ............................................. 8 6.1. Ý nghĩa về mặt lý luận ....................................................................... 8 6.2. Ý nghĩa về mặt thực tiễn .................................................................... 9 7. Kết cấu của luận văn ............................................................................. 9
- CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ CUNG ỨNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TẠI TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH GẮN VỚI TIẾN TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ ..................... 10 1.1. Những vấn đề chung về cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh gắn với tiến trình chuyển đổi số ......... 10 1.1.1. Khái niệm cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh gắn với tiến trình chuyển đổi số ............................................ 10 1.1.2. Nguyên tắc .................................................................................... 18 1.1.3. Vai trò............................................................................................ 19 1.2. Nội dung hoạt động cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh gắn với tiến trình chuyển đổi số ..................... 19 1.2.1. Tuyên truyền, phổ biến, đổi mới tư duy ....................................... 19 1.2.2. Công tác chỉ đạo, điều hành .......................................................... 21 1.2.3. Phát triển cơ sở hạ tầng ................................................................. 22 1.2.4. Phát triển ứng dụng dịch vụ trực tuyến gắn với chuyển đổi số .... 24 1.2.5. Bảo đảm an toàn thông tin ............................................................ 24 1.2.6. Phát triển nguồn nhân lực ............................................................. 25 1.2.7. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, xử lý vi phạm .............. 27 1.3. Các yếu tố tác động ........................................................................ 28 1.3.1. Thủ tục hành chính ........................................................................ 28 1.3.2. Môi trường pháp lý và chính sách về chuyển đổi số .................... 30 1.3.3. Các yếu tố kinh tế - xã hội ............................................................ 30 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 ....................................................................... 32
- CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TẠI TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH BÌNH DƯƠNG GẮN VỚI TIẾN TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ ............................. 33 2.1. Điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương ảnh hưởng đến hoạt động cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương và tình hình cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại tỉnh Bình Dương ............................................................................................ 33 2.2. Tổng quan về Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương . 36 2.3. Thực trạng cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương gắn với tiến trình chuyển đổi số....... 38 2.3.1. Tuyên truyền, phổ biến, đổi mới tư duy ....................................... 39 2.3.2. Công tác chỉ đạo, điều hành .......................................................... 40 2.3.3. Phát triển cơ sở hạ tầng ................................................................. 42 2.3.4. Phát triển ứng dụng dịch vụ trực tuyến gắn với chuyển đổi số .... 46 2.3.5. Bảo đảm an toàn thông tin ............................................................ 50 2.3.6. Phát triển nguồn nhân lực ............................................................. 51 2.3.7. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, xử lý vi phạm .............. 52 2.4. Đánh giá chung hoạt động cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương gắn với tiến trình chuyển đổi số ............................................................................................................... 54 2.4.1. Kết quả đạt được ........................................................................... 54 2.4.2. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân .................................................. 57 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 ....................................................................... 64 CHƯƠNG 3. PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CUNG ỨNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TẠI TRUNG TÂM
- HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH BÌNH DƯƠNG GẮN VỚI TIẾN TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ......................................................................................... 65 3.1. Phương hướng hoàn thiện cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương gắn với tiến trình chuyển đổi số ............................................................................................................... 65 3.2. Giải pháp hoàn thiện cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương gắn với tiến trình chuyển đổi số ............................................................................................................... 72 3.2.1. Nâng cao khả năng tiếp cận của người dân, doanh nghiệp đối với các dịch vụ công trực tuyến ............................................................................ 73 3.2.2. Tăng cường công tác tổ chức, triển khai cung ứng dịch vụ công trực tuyến......................................................................................................... 74 3.2.3. Nhóm giải pháp về phát triển cơ sở hạ tầng, an ninh mạng.......... 75 3.2.4. Nhóm giải pháp về phát triển hoạt động chuyển đổi số trong cung ứng DVCTT .................................................................................................... 77 3.2.5. Nhóm giải pháp về phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực .................................................................................................................... 78 3.2.6. Tăng cường kiểm tra, giám sát, khen thưởng, xử lý trách nhiệm . 80 TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 ....................................................................... 82 KẾT LUẬN ............................................................................................ 83 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đề tài được chọn làm nội dung nghiên cứu Luận văn xuất phát từ những lý do sau: Thứ nhất, cung ứng dịch vụ công trực tuyến là nội dung quan trọng trong tiến trình đẩy mạnh chuyển đổi số. Vấn đề này được nhìn nhận, nghiên cứu và cụ thể hoá theo quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng. Với bối cảnh hội nhập quốc tế và trình độ khoa học kỹ thuật ngày càng tiến bộ, đặc biệt là trong môi trường chuyển đổi số hiện nay, việc ứng dụng công nghệ số để thay đổi cách thức, phương thức làm việc và quản trị nhằm cung ứng các sản phẩm, dịch vụ và giải quyết các vấn đề của đời sống xã hội theo phương thức mới là tất yếu, là cơ hội để tối ưu hóa quy trình, phương thức quản lý trong hoạt động cung ứng dịch vụ công trực tuyến, tăng hiệu quả hoạt động, giảm chi phí hành chính và phục vụ tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Thứ hai, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân, tổ chức. Dịch vụ công trực tuyến cho phép cá nhân và tổ chức nộp hồ sơ đến cơ quan nhà nước mọi lúc, mọi nơi khi có kết nối internet, giúp họ thực hiện thủ tục hành chính một cách tiện lợi, nhanh chóng. Các giao dịch xử lý hồ sơ được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng, cho phép người dân và doanh nghiệp theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ một cách minh bạch. Điều này không chỉ rút ngắn thời gian gửi, nhận hồ sơ mà còn giảm thiểu chi phí, thời gian đi lại, đồng thời giảm thiểu tình trạng trì trệ, quan liêu trong bộ máy hành chính. Hơn thế nữa, dịch vụ công trực tuyến góp phần hạn chế tình trạng tham nhũng, cửa quyền, nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan nhà nước và cải thiện Chỉ số cải cách hành chính ở các cấp, từ sở, ban, ngành đến các địa phương. Việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến được
- 2 quy định xuyên suốt tại Nghị định 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ [8]. Thứ ba, Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương có nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, xử lý hoặc chuyển tiếp hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân và tổ chức, đồng thời theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình xử lý các thủ tục này. Trung tâm cũng cung ứng dịch vụ công trực tuyến, giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và thực hiện các thủ tục một cách thuận tiện, minh bạch. Trong những năm qua, Trung tâm Hành chính công tỉnh luôn quyết tâm thực hiện cải cách thủ tục hành chính nói chung và cung ứng dịch vụ công trực tuyến nói riêng, nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường trách nhiệm và chất lượng phục vụ bằng nhiều kế hoạch, biện pháp cụ thể và đã có những cải thiện rõ nét; đã phối hợp triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính một cách đồng bộ trên các lĩnh vực quản lý của các sở, ban, ngành được bố trí làm việc tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền vì dân phục vụ, thân thiện, minh bạch, hiện đại, nói không với tiêu cực, nhũng nhiễu. Cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc luôn được quan tâm, bố trí kinh phí để trang bị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Đội ngũ công chức, viên chức của Trung tâm đồng đều về chất lượng, được chuẩn hóa, đáp ứng đầy đủ yêu cầu, điều kiện theo quy định, có năng lực chuyên môn tốt, có khả năng chịu áp lực cao trong công việc, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao. Bên cạnh những kết quả đạt, việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến của Trung tâm Hành chính công tỉnh vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót nhất định, cụ thể như: tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế, vẫn còn trường hợp giải quyết trễ hẹn, tỷ lệ thủ tục hành chính thực hiện mức độ toàn trình, một phần vẫn còn thấp so với tổng số thủ tục hành chính thuộc
- 3 thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành được bố trí làm việc tại Trung tâm... Xuất phát từ những lý do nêu trên, tác giả đã chọn đề tài “Cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương gắn với tiến trình chuyển đổi số” làm luận văn tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công để tiếp tục nghiên cứu, phân tích các mặt, các vấn đề tồn tại và tìm ra giải pháp đổi mới, thực hiện tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo Tỉnh và lãnh đạo đơn vị để hoàn thiện hoạt động cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương gắn với tiến trình chuyển đổi số nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung trong thời gian tới. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Trong quá trình nghiên cứu thực hiện đề tài luận văn về “Cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương gắn với tiến trình chuyển đổi số”, tôi đã tiến hành tham khảo và tìm hiểu một số công trình nghiên cứu, tài liệu và bài viết phân chia thành 02 nhóm bao gồm nhóm các công trình nghiên cứu về cung ứng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) thuần túy và nhóm công trình nghiên cứu về quản lý nhà nước đối với cung ứng DVCTT, cụ thể như sau: 2.1. Công trình nghiên cứu về cung ứng dịch vụ công trực tuyến thuần túy - Công trình nghiên cứu: “Để dịch vụ công trực tuyến đến với người dân" của tác giả Bảo Bình, được đăng trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam (năm 2021) [16], đã nghiên cứu những nguyên nhân dẫn đến việc người dân không sử dụng DVCTT; đồng thời tác giả đã nêu lên một số giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn việc cưng ứng DVCTT đến người dân và doanh nghiệp. - Công trình nghiên cứu: “Những vấn đề đặt ra đối với chính sách dịch
- 4 vụ công trực tuyến ở Việt Nam hiện nay” của Ths. Quách Thị Minh Phượng và Ths. Phạm Văn Phong, được đăng trên tạp chí Thanh tra (năm 2017) [23], tập trung những quy định pháp lý, trong đó đã chỉ ra những bất cập trong hệ thống pháp luật quy định về DVCTT. Từ đây, nghiên cứu đã đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến DVCTT. - Công trình nghiên cứu: “Cung ứng dịch vụ công trực tuyến trong bối cảnh chuyển đổi số” của ThS. Đoàn Hồng Linh, được đăng trên tạp chí Quản lý nhà nước (năm 2021) [18], đã đề cập một số thách thức trong việc nâng cao chất lượng cung ứng DVCTT và đưa ra giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới. 2.2. Công trình nghiên cứu về quản lý nhà nước đối với cung ứng dịch vụ công trực tuyến - Công trình nghiên cứu: “Quản lý nhà nước đối với dịch vụ công - kinh nghiệm quốc tế và hàm ý chính sách cho Việt Nam” của Phạm Thị Hồng Điệp (2013) [22]. Tác giả đã phân tích kinh nghiệm quốc tế trong quản lý nhà nước đối với dịch vụ công, bao gồm việc giới hạn vai trò trực tiếp của nhà nước trong cung ứng một số dịch vụ công đặc thù; đa dạng hóa phương thức quản lý dịch vụ công; xã hội hóa việc cung cấp một số dịch vụ và cân nhắc đến điều kiện tài chính của đối tượng sử dụng dịch vụ. Từ những kinh nghiệm này, tác giả đề xuất các chính sách phù hợp cho Việt Nam, như xây dựng cơ sở pháp lý ổn định để thúc đẩy phát triển hệ thống dịch vụ công cho toàn xã hội; xác định rõ các loại dịch vụ công do nhà nước trực tiếp cung cấp và đa dạng hóa phương thức quản lý cho các đơn vị nhà nước; khuyến khích và tạo điều kiện cho các tổ chức ngoài nhà nước tham gia cung ứng dịch vụ công; ban hành quy định, tiêu chuẩn và chính sách về chất lượng, giá phí dịch vụ công, đồng thời xác định chính xác các đối tượng được hưởng dịch vụ để đảm bảo tính công bằng.
- 5 - Đề tài khoa học: “Quản lý nhà nước đối với dịch vụ công trong giai đoạn hiện nay”. Đề tài cơ sở của Trường Đại học Luật Hà Nội. Mã số: LH- 2020- 9/ĐHL-HN, năm 2020 [24]. Đề tài đã trình bày quan niệm, những đặc trưng về dịch vụ công; và vai trò của Nhà nước đối với quản lý dịch vụ công. Từ đó, nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong quản lý nhà nước cũng như cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ công. - Luận văn Thạc sĩ: “Cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh”, của tác giả Lâm Quốc Tiến (năm 2023) [19], Luận văn đã xây dựng hệ thống cơ sở lý luận về DVCTT và ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ công tại Quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, tập trung làm rõ các khái niệm nền tảng cho nghiên cứu như: dịch vụ công, DVCTT và DVCTT cấp quận. Qua đó, luận văn bước đầu xác định các yếu tố ảnh hưởng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ công. - Luận văn Thạc sĩ: “Cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Sở Tư pháp thành phố Hồ Chí Minh ", của tác giả Nguyễn Thùy Mai Quyên (năm 2023) [21], đề xuất một số giải pháp để giải quyết một số mặt hạn chế. Qua đó, nâng cao, đẩy mạnh chất lượng cung ứng DVCTT tại Sở Tư pháp thành phố Hồ Chí Minh. Như vậy, các công trình nghiên cứu đã tập trung khai thác, đánh giá những vấn đề cơ bản trong công tác cung ứng DVCTT, tuy nhiên những phân tích, đánh giá dựa trên phạm vi và đối tượng tiếp cận đối với DVCTT tại Trung tâm Hành chính công tỉnh gắn với tiến trình chuyển đổi số chưa nhiều. Vì vậy, Luận văn trên cơ sở kế thừa những đóng góp khoa học từ các công trình nghiên cứu đã công bố trước đó để hoàn thiện, bổ sung nhưng vẫn đảm bảo tỉnh mới trong việc tiếp cận đề tài nghiên cứu, không bị trùng lắp về ý tưởng.
- 6 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở làm rõ thực trạng cung ứng DVCTT tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương gắn với tiến trình chuyển đổi số, từ đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện hoạt động cung ứng DVCTT tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương gắn với tiến trình chuyển đổi số. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục tiêu nghiên cứu đã đề ra, luận văn tập trung vào thực hiện các nhiệm vụ chính sau đây: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận và pháp lý về cung ứng DVCTT tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương gắn với tiến trình chuyển đổi số. - Phân tích và đánh giá thực trạng cung ứng DVCTT tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương gắn với tiến trình chuyển đổi số. Chỉ ra những mặt đạt được, những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế. - Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện hoạt động cung ứng DVCTT tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương gắn với tiến trình chuyển đổi số. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Nhằm đạt được mục tiêu nghiên cứu, Luận văn xác định đối tượng nghiên cứu: “Hoạt động cung ứng DVCTT tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương gắn với tiến trình chuyển đổi số". 4.2. Phạm vi nghiên cứu Luận văn xác định phạm vi nghiên cứu đề tài trên các phương diện sau: - Về không gian: Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương. - Về thời gian: Từ năm 2020 đến năm 2024. - Về nội dung: Hệ thống dịch vụ công trực tuyến trong các lĩnh vực
- 7 thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành thực hiện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận và các phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; các quan điểm, định hướng, chính sách của Đảng, quy định của Nhà nước về cung ứng DVCTT và công tác quản lý nhà nước đối với việc cung ứng DVCTT gắn với yêu cầu, bối cảnh chuyển đổi số hiện nay. Theo đó, ngoài phép duy vật biện chứng, luận văn liên hệ vận dụng vào thực tiễn các cặp phạm trù liên quan (cái chung - cái riêng, khả năng - hiện thực, nguyên nhân - kết quả) đối với việc xem xét, đánh giá hoạt động cung ứng DVCTT. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Các phương pháp nghiên cứu cụ thể được sử dụng trong luận văn gồm: phương pháp phân tích, tổng hợp; phương pháp tổng kết kinh nghiệm; phương pháp thu thập, thống kê, so sánh. 5.2.1. Phương pháp phân tích, tổng hợp Phương pháp phân tích, tổng hợp được sử dụng để phân tích các tài liệu, tìm hiểu cơ sở lý luận về cung ứng DVCTT nói chung. Qua đó, hình thành một hệ thống lý thuyết đầy đủ làm cơ sở lý luận cho vấn đề nghiên cứu. Thông qua thu thập và nghiên cứu các văn bản, tài liệu có liên quan đến cung ứng DVCTT nói chung và cung ứng DVCTT tại Trung tâm Hành chính công tỉnh gắn với tiến trình chuyển đổi số nói riêng, bao gồm: - Các văn bản pháp lý về quy định, yêu cầu, đánh giá việc cung ứng DVCTT nói chung và cung ứng DVCTT tại Trung tâm Hành chính công tỉnh gắn với tiến trình chuyển đổi số nói riêng; yêu cầu hoàn thiện hoạt động cung ứng DVCTT nói chung và cung ứng DVCTT Trung tâm Hành chính công
- 8 tỉnh gắn với tiến trình chuyển đổi số nói riêng. - Báo cáo đánh giá về việc cung ứng DVCTT nói chung và cung ứng DVCTT tại Trung tâm Hành chính công tỉnh gắn với tiến trình chuyển đổi số nói riêng; Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. - Các bài báo, bài viết, đánh giá, kết quả nghiên cứu có liên quan đến cung ứng DVCTT; cung ứng DVCTT gắn với các yêu cầu tiến trình chuyển đổi số. 5.2.2. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm Phương pháp tổng kết kinh nghiệm được sử dụng để nghiên cứu và xem xét lại những thành quả trong quá khứ của việc áp dụng những vấn đề lý luận, giải pháp hoàn thiện hoạt động cung ứng DVCTT, từ đó rút ra những kết luận bổ ích cho khoa học và thực tiễn về vấn đề nghiên cứu. 5.2.3. Phương pháp thu thập, thống kê, so sánh Thu thập các thông tin, số liệu về kết quả thực tiễn đánh giá về cung ứng DVCTT tại Trung tâm Hành chính công tỉnh gắn với tiến trình chuyển đổi số. Dựa trên các tài liệu đã thu thập, tiến hành phân tích số liệu và thông tin, đồng thời sắp xếp, chọn lọc những nội dung quan trọng để tổng hợp vào luận văn. Tiến hành so sánh, đánh giá những vấn đề còn tồn tại và nguyên nhân của vấn đề đó; so sánh, đánh giá các yêu cầu thực tiễn về cung ứng DVCTT gắn với các yêu cầu tiến trình chuyển đổi số hiện nay. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa về mặt lý luận Qua nghiên cứu, luận văn góp phần làm rõ hơn một số vấn đề lý luận về cung ứng DVCTT và cung ứng DVCTT tại Trung tâm Hành chính công tỉnh gắn với tiến trình chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay.
- 9 6.2. Ý nghĩa về mặt thực tiễn Tổng kết, phân tích, đánh giá tình hình, thực trạng cung ứng DVCTT nói chung và tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương gắn với tiến trình chuyển đổi số nói riêng. Từ đó đề xuất giải pháp phù hợp để hoàn thiện hoạt động cung ứng DVCTT vào thực tiễn tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương gắn với tiến trình chuyển đổi số cũng như nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của việc chuyển đổi số trong cung ứng DVCTT cán bộ, công chức, viên chức góp phần hướng đến xây dựng thành công Chính phủ điện tử. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài các phần: mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, danh mục bảng và phụ lục, phần nội dung của luận văn được chia thành ba chương chính như sau: Chương 1. Cơ sở lý luận và pháp lý về cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương gắn với tiến trình chuyển đổi số. Chương 2. Thực trạng cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương gắn với tiến trình chuyển đổi số. Chương 3. Phương hướng, giải pháp hoàn thiện cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương gắn với tiến trình chuyển đổi số.
- 10 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ CUNG ỨNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TẠI TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH GẮN VỚI TIẾN TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ 1.1. Những vấn đề chung về cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh gắn với tiến trình chuyển đổi số 1.1.1. Khái niệm cung ứng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh gắn với tiến trình chuyển đổi số 1.1.1.1. Khái niệm dịch vụ công Dịch vụ công đã được đề cập trong nhiều nghiên cứu với các cách tiếp cận khác nhau, nhưng nhìn chung đều coi đây là loại hình dịch vụ nhằm cung cấp những dịch vụ thiết yếu cho cuộc sống, phục vụ nhu cầu và lợi ích chung của xã hội. Nhà nước và khu vực tư nhân đều tham gia vào việc cung cấp các dịch vụ này và chúng đều nằm dưới sự quản lý tập trung của nhà nước. Theo nghiên cứu của Viện Khoa học tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ, dịch vụ công được hiểu là những dịch vụ nhằm đáp ứng các nhu cầu cơ bản và thiết yếu của người dân và cộng đồng, đảm bảo sự ổn định và công bằng xã hội, do Nhà nước chịu trách nhiệm và hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận [25]. Một quan niệm khác cho rằng, dịch vụ công là loại hình cung cấp các dịch vụ thiết yếu trong các lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước, do cơ quan, tổ chức nhà nước hoặc khu vực tư nhân thực hiện [17]. Cũng có quan điểm coi dịch vụ công là những hoạt động nhằm phục vụ lợi ích chung của xã hội và cộng đồng, do nhà nước trực tiếp đảm nhận hoặc ủy quyền, đồng thời tạo điều kiện cho khu vực tư nhân tham gia. Dù có sự khác biệt trong cách tiếp cận, tất cả các quan niệm trên đều dựa trên đặc trưng của dịch vụ công, đặc biệt trong bối cảnh "xã hội hóa" các dịch vụ công hiện nay. Mọi quan niệm đều thống nhất rằng nhà nước chỉ nên đóng vai trò quản lý, duy trì các hoạt
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
109 p | 245 | 51
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 237 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
118 p | 172 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
113 p | 146 | 20
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý Nhà nước đối với thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
92 p | 64 | 10
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý Nhà nước đối với hoạt động xuất khẩu lao động nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
128 p | 44 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở tỉnh Luông Pha Băng, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
113 p | 71 | 6
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, Lâm Đồng
28 p | 111 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 27 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn