intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị

Chia sẻ: ViLijen ViLijen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:120

43
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn trình bày các nội dung chính sau: Cơ sở lý luận về công tác đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện; Thực trạng công tác đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị; Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Vĩnh Linh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ THANH HUYỀN ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH LINH, TỈNH QUẢNG TRỊ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ THANH HUYỀN ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN VĨNH LINH, TỈNH QUẢNG TRỊ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. HẠ NHẤT DUY THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn với đề tài: “Đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị ” là công trình nghiên cứu thực sự của bản thân tôi, chưa được công bố ở bất kỳ nơi nào và được thực hiện với việc vận dụng các kiến thức đã được học, nghiên cứu các tài liệu tham khảo, kết hợp với quá trình điều tra khảo sát thực tiễn và với sự hướng dẫn khoa học của TS. Hạ Nhất Duy. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực, hoàn toàn dựa theo số liệu thu thập và điều tra. Các thông tin trích dẫn và số liệu sử dụng trong luận văn đều được dẫn nguồn tài liệu tham khảo. Thừa Thiên Huế, ngày tháng 12 năm 2020 Học viên Nguyễn Thị Thanh Huyền
  4. LỜI CẢM ƠN Trong quá trình nghiên cứu, để thực hiện và hoàn thành đề tài luận văn, tôi đã nhận được nhiều sự giúp đỡ, động viên từ các tổ chức, cá nhân: Trước tiên, tôi xin trân trọng cám ơn Ban giám đốc, các nhà khoa học, các thầy giáo, cô giáo Học viện hành chính Quốc gia và cơ sở đào tạo của Học viên Hành chính Quốc gia tại khu vực Miền Trung đã cung cấp cho tôi những tri thức quý báu trong quá trình học tập, nghiên cứu. Đồng thời, tôi cũng chân thành cảm ơn Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị, Ban Tổ chức Huyện ủy Vĩnh Linh, Thanh tra huyện Vĩnh Linh, Phòng Nội vụ huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị đã chia sẻ thông tin, cung cấp những tư liệu rất có giá trị liên quan đến đề tài luận văn. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Tiến sĩ Hạ Nhất Duy, người đã trực tiếp hướng dẫn, truyền đạt những kinh nghiệm quý báu và tận tình giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này. Mặc dù bản thân đã có nhiều cố gắng trong quá trình học tập và nghiên cứu, song không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Kính mong quý thầy cô giáo, các nhà nghiên cứu, đồng nghiệp và những người quan tâm đến đề tài luận văn tiếp tục đóng góp nhiều ý kiến để tác giả tiếp thu và hoàn thiện nội dung hơn nữa. Trân trọng cảm ơn! Học viên Nguyễn Thị Thanh Huyền
  5. MỤC LỤC Trang Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các bảng biểu, sơ đồ MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1 Chƣơng 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ... 10 1.1. Cơ sở khoa học về công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện10 1.1.1. Các khái niệm liên quan .................................................................................. 10 1.1.2. Phân loại công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện .............. 13 1.1.3. Đặc điểm của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện............13 1.2. Cơ sở khoa học về công tác đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện ...............................................................................................155 1.2.1. Khái niệm ........................................................................................................15 1.2.2. Mục đích đánh giá ...........................................................................................16 1.2.3. Nguyên tắc đánh giá ........................................................................................17 1.2.4. Chủ thể đánh giá.............................................................................................. 19 1.2.5. Nội dung và tiêu chí đánh giá .........................................................................21 1.2.6. Quy trình đánh giá ...........................................................................................26 1.2.7. Phương pháp đánh giá .....................................................................................26 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến công tác đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện............................................................................ 30
  6. 1.3.1. Yếu tố khách quan ...........................................................................................30 1.3.2. Yếu tố chủ quan ..............................................................................................31 1.4. Kinh nghiệm đánh giá công chức từ một số tỉnh, thành phố trong nƣớc và bài học kinh nghiệm ................................................................................................ 32 1.4.1. Kinh nghiệm đánh giá công chức....................................................................32 1.4.2. Bài học kinh nghiệm ....................................................................................... 34 Chƣơng 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND HUYỆN VĨNH LINH, TỈNH QUẢNG TRỊ ...................................................................................................................................... 37 2.1. Cơ cấu tổ chức và công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Vĩnh Linh ................................................................................................................. 37 2.1.1. Cơ cấu tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Vĩnh Linh............ 37 2.1.2. Cơ cấu công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Vĩnh Linh 39 2.2. Thực trạng công tác đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Vĩnh Linh ......................................................................................... 44 2.2.1. Cơ sở pháp lý làm nền tảng cho công tác đánh giá công chức .......................44 2.2.2. Nội dung đánh giá ...........................................................................................48 2.2.3. Tiêu chí đánh giá .............................................................................................52 2.2.4. Chủ thể tham gia đánh giá ............................................................................... 55 2.2.5. Quy trình đánh giá ........................................................................................... 58 2.2.6. Phương pháp đánh giá .....................................................................................60 2.2.7. Kết quả đánh giá, xếp loại công chức .............................................................61 2.3. Nhận xét công tác đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Vĩnh Linh ......................................................................................... 64 2.4.1. Mặt đạt được và nguyên nhân ......................................................................... 64 2.4.2. Mặt hạn chế và nguyên nhân ........................................................................... 66
  7. Chƣơng 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND HUYỆN VĨNH LINH, TỈNH QUẢNG TRỊ ......................................................... 70 3.1. Quan điểm về hoàn thiện công tác đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị .......................................... 70 3.2. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị ................... 73 3.2.1. Nâng cao ý thức, trách nhiệm của các chủ thể tham gia đánh giá công chức .73 3.2.2. Đảm bảo các nguyên tắc trong đánh giá công chức ........................................76 3.2.3. Hoàn thiện các quy định về đánh giá công chức.............................................77 3.2.4. Xây dựng các tiêu chí cụ thể trong đánh giá ..................................................78 3.2.5. Hoàn thiện quy trình đánh giá công chức .......................................................79 3.2.6. Đổi mới phương pháp đánh giá công chức .....................................................83 3.2.7. Sử dụng hiệu quả kết quả đánh giá công chức cho hoạt động quản lý công chức ...........................................................................................................................88 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 91 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 92 PHỤ LỤC ................................................................................................................. 95
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT CB: Cán bộ CC: Công chức CCHC: Cải cách hành chính CP: Chính phủ CV: Chuyên viên CVC: Chuyên viên chính CVCC: Chuyên viên cao cấp HĐBT: Hội đồng Bộ trưởng HĐND: Hội đồng nhân dân HTNV: Hoàn thành nhiệm vụ KT-XH: Kinh tế - xã hội LLCT: Lý luận chính trị NĐ: Nghị định NQ: Nghị quyết NXB: Nhà xuất bản QĐ: Quyết định QH: Quốc hội QLNN: Quản lý nhà nước SL: Sắc lệnh ThS: Thạc sĩ TW: Trung ương UBND: Ủy ban nhân dân
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Số lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Vĩnh Linh ........................................................................................................................... 39 Bảng 2.2. Cơ cấu công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Vĩnh Linh ........................................................................................................................... 40 Bảng 2.3. Tiêu chí đánh giá công chức giữ chức vụ lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Vĩnh Linh ........................................................................ 52 Bảng 2.4. Tiêu chí đánh giá công chức không giữ chức vụ lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Vĩnh Linh ........................................................... 53 Bảng 2.5. Kết quả tự phân loại công chức ................................................................ 56 Bảng 2.6. Kết quả phân loại công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Vĩnh Linh ....................................................................................................... 61 Bảng 2.7. Số lượng đơn của công dân ...................................................................... 63 Bảng 2.8. Khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức ..................... 64 Bảng 3.1. Đề xuất áp dụng các phương pháp đánh giá công chức ........................... 84 Bảng 3.2. Ví dụ về sự tương quan giữa Bản mô tả công việc và KPIs của vị trí công chức Văn thư ............................................................................................................. 85 Bảng 3.3. Tiêu chuẩn đánh giá các chỉ tiêu KPIs ..................................................... 86 Bảng 3.4. Đánh giá công chức có sự tham gia của người dân .................................. 87
  10. DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1. Quy trình đánh giá nguồn nhân lực trong tổ chức công .............................. 26 Sơ đồ 2.1. Cơ cấu tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Vĩnh Linh...38 Sơ đồ 3.1. Mô hình quản lý KPIs công chức. ........................................................... 85
  11. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đánh giá công chức là một nội dung quan trọng trong hoạt động quản lý công chức. Đây là công việc mà các cơ quan hành chính nhà nước tiến hành kiểm tra, khảo sát, thẩm định về hiệu quả, thành tích công tác, năng lực làm việc, tố chất chính trị, kiến thức chuyên môn… của công chức. Kết quả của đánh giá là căn cứ cho việc bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện các chính sách đối với công chức. Đánh giá đúng trình độ, năng lực thực thi công vụ cũng như đạo đức nghề nghiệp của công chức sẽ giúp tạo niềm tin, động lực làm việc cho họ đồng thời cũng giúp cơ quan, đơn vị sử dụng đúng người, đúng việc, bảo đảm hiệu quả công việc. Ngược lại, nếu như đánh giá theo kiểu đối phó, không đúng thực chất thì sẽ tạo nên sự nghi kỵ, không hài lòng trong nội bộ, sử dụng sai người,… ảnh hưởng xấu đến công việc. Do đó, làm tốt công tác đánh giá công chức có có ý nghĩa to lớn trong việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức nhằm hiện đại hóa đội ngũ công chức trong từng cơ quan hành chính nhà nước nói riêng và toàn bộ nền hành chính nói chung. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác đánh giá công chức, Đảng ta đã có nhiều Nghị quyết về công tác đánh giá cán bộ, trong đó có đánh giá công chức và rút ra những bài học kinh nghiệm chỉ đạo cụ thể vấn đề này. Để cụ thể đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước đã ban hành một số văn bản liên quan đến đánh giá công chức: Luật Cán bộ, công chức số 22/2008/QH12 do Quốc hội ban hành ngày 13/11/2008 gồm 89 điều, trong đó mục đích, nội dung, trách nhiệm và phân loại đánh giá công chức được quy định tại mục 6, từ điều 55 đến điều 58 của Luật; Chính phủ ban hành Nghị định số 56/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức; Nghị định số 88/2017/NĐ-CP ngày 27/7/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 56/2015/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 09/6/2015 về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức; Bộ Nội vụ cũng đã ban hành Văn bản hợp nhất số 02/VBHN-BNV ngày 09/11/2017 về đánh giá và phân loại cán bộ, 1
  12. công chức, viên chức. Theo thời gian, việc đánh giá công chức ngày được quan tâm hơn, các quy định dần được bổ sung, hoàn thiện. Huyện Vĩnh Linh được biết đến là một mảnh đất anh hùng, lũy thép lũy hoa của tỉnh Quảng Trị. Nhân dân Vĩnh Linh anh hùng từ trong bom đạn và càng anh hùng hơn trong thời kỳ xây dựng đất nước phát triển đi lên CNXH. Đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Vĩnh Linh một phần trưởng thành trong thời kỳ chiến tranh và kinh tế tập trung, bao cấp, một phần được hình thành trong thời kỳ đổi mới. Để xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng được yêu cầu của công cuộc cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính hiện đại, năng động, hiệu lực, hiệu quả, UBND huyện Vĩnh Linh cần phải nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong đó đổi mới công tác đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện được coi là một trong những giải pháp quan trọng, cần thiết và tạo bước đột phá mới. Trong thời gian qua, UBND huyện Vĩnh Linh đã có nhiều quan tâm cho công tác đánh giá công chức trong đó có đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và bước đầu đạt được những kết quả nhất định. Đó là công tác đánh giá được thực hiện theo quy trình, thủ tục chặt chẽ với các tiêu chí và mức đánh giá tương đối cụ thể; các bước đánh giá và cấp độ đánh giá được chia thành các mức độ khác nhau; việc đánh giá được tổ chức đa chiều với nhiều hình thức khác nhau góp phần nâng cao chất lượng đánh giá công chức, đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch. Tuy nhiên, công tác đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện vẫn còn nhiều hạn chế. Trước hết, phải khẳng định rằng việc đánh giá công chức cho tới giờ tại một số cơ quan, một vài thời điểm vẫn còn nặng tính hình thức, chưa chú trọng đến chất lượng thực sự. Phần lớn trong số công chức vẫn coi đây là việc làm đối phó, không cần thiết nên đánh giá sơ sài, qua loa, thậm chí sao chép việc tự đánh giá của nhau. Tiếp theo, do còn nặng tính hình thức nên đánh giá chủ yếu dựa vào quan điểm cá nhân, dẫn tới sự không khách quan, thiếu chính xác và độ tin cậy chưa cao. Quan trọng hơn, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật quy định cũng như hướng dẫn về công tác đánh giá công chức còn 2
  13. chung chung, chưa cụ thể, các tiêu chí đánh giá chưa rõ ràng gây khó khăn trong quá trình áp dụng đánh giá trên thực tế. Điều này lý giải vì sao hiệu quả mang lại của công tác đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện trong thời gian qua chưa cao. Xuất phát từ những lập luận trên, tôi đã lựa chọn đề tài “Đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị” để thực hiện luận văn của mình. Tác giả hy vọng sẽ đóng góp những giải pháp thiết thực nhằm hoàn thiện công tác đánh giá công chức cũng như chất lượng của công tác này trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Vĩnh Linh và các cơ quan quản lý nhà nước nói chung. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Xác định tầm quan trọng của cán bộ, công chức hành chính nhà nước, cho đến nay, có nhiều đề tài khoa học nghiên cứu về công tác quản lý công chức. Trong đó, nghiên cứu về đánh giá công chức ở Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm của nhiều nhà khoa học, nhà lãnh đạo, quản lý: - Nguyễn Phú Trọng, Trần Xuân Sầm (2003), Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp, hóa hiện đại hóa đất nước, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội. Các tác giả của công trình nghiên cứu này nghiên cứu lịch sử phát triển của các khái niệm về cán bộ, công chức, viên chức. Trên cơ sở các quan điểm lý luận và tổng kết thực tiễn, công trình đã phân tích, lý giải, hệ thống hóa các căn cứ khoa học của việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, đưa ra những kiến nghị về phương hướng, giải pháp nhằm củng cố, phát triển đội ngũ này cả về chất lượng, số lượng và cơ cấu cho phù hợp với yêu cầu của sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong những thập niên đầu của thế kỷ XXI. - Trần Trung Hiếu (2010), Đổi mới công tác đánh giá cán bộ, công chức tại thành phố Hà Nội, Tạp chí Viện Khoa học Tổ chức nhà nước. Theo tác giả, trong 3
  14. công tác quản lý CB,CC đánh giá được coi là khâu khó và nhạy cảm vì ảnh hưởng đến tất cả các khâu khác, đánh giá đúng sẽ tạo điều kiện cho CBCC phát huy được sở trường và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. - Chế Viết Sơn (2014), Đánh giá công chức cấp sở theo kết quả công việc tại thành phố Đà Nẵng, Luận văn thạc sỹ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia, Hà Nội. Luận văn cao học của tác giả nghiên cứu về công tác đánh giá công chức. Trên cơ sở hệ thống hóa các quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, cung cấp những kinh nghiệm đánh giá cán bộ, công chức ở một số địa phương trong nước, đồng thời phân tích phương pháp, kết quả từ cách làm tại thành phố Đà Nẵng trong công tác đánh giá công chức cấp sở theo kết quả công việc, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện công tác đánh giá công chức nói chung và công chức cấp sở theo kết quả công việc. Tác giả cũng phân tích cụ thể về các phương pháp này và cho thấy tính khả thi của nó. - Tạ Quang Đạt (2017), Đánh giá công chức cấp xã trên địa bàn huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, Luận văn thạc sỹ Quản lý công, Học viện Hành chính quốc gia, Hà Nội. Luận văn cũng hướng đến mục tiêu hoàn thiện công tác đánh giá công chức cấp xã, do vậy, đặc biệt chú trọng đến các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng công tác đánh giá công chức thông qua việc tìm hiểu thực trạng triển khai tại địa bàn. - Chu Xuân Khánh, Đào Thị Thanh Thủy (2011), Đổi mới công tác đánh giá công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước, Tạp chí tổ chức nhà nước, số 07. Tác giả cho rằng đánh giá nguồn nhân lực trong cơ quan hành chính nhà nước có thể thực hiện trên các nội dung: Đánh giá hiệu quả làm việc; đánh giá năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức; đánh giá tiềm năng; đánh giá động cơ làm việc. - Đoàn Nhân Đạo (2014), Hoàn thiện tiêu chí và phương pháp đánh giá công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, đề tài Khoa học cấp bộ, Bộ Nội vụ. Tác giả nghiên cứu đề tài này đã chỉ ra những bất cập trong các tiêu chí đánh giá công chức và phương pháp đánh giá công chức cấp xã và đưa ra các giải 4
  15. pháp hoàn thiện nhằm góp phần xây dựng đội ngũ công chức cấp xã. Qua đó, chúng ta sẽ có cái nhìn sâu hơn về những tiêu chí đánh giá công chức nói chung và công chức cấp xã nói riêng. Nhìn chung, các công trình nghiên cứu đã cung cấp những cơ sở lý luận về công tác đánh giá CBCCvà thực trạng triển khai của nó. Từ những lập luận ấy, các tác giả đã định hướng các giải pháp thiết thực, cụ thể góp phần hoàn thiện và nâng cao chất lượng công tác đánh giá CBCC nói chung. Tuy nhiên, thực tế cho thấy sự phát triển không ngừng của đời sống kinh tế - xã hội đất nước cộng với những hạn chế trong công tác đánh giá CBCC, gây ảnh hưởng đến công tác quản lý công chức, chất lượng công chức và hiệu quả hoạt động của nền công vụ nước ta. Do đó, đòi hỏi cần có thêm nhiều công trình nghiên cứu hướng đến những giải pháp thiết thực, phù hợp, mang tính khả thi cao nhằm giải quyết triệt để những hạn chế trong công tác đánh giá công chức, nâng cao chất lượng của đội ngũ CBCC trong nền hành chính. Đối với huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị cho đến nay chưa có một công trình nào nghiên cứu một cách đầy đủ và có hệ thống về công tác đánh giá công chức ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện. Qua tìm hiểu, nghiên cứu các công trình khoa học đã được công bố, tác giả kế thừa những kết quả nghiên cứu và những đóng góp của các công trình trên, mặt khác cố gắng đi sâu nghiên cứu, phân tích và đưa ra nhưng giải pháp mới, phù hợp cho công tác đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Vĩnh Linh nói riêng và nhân rộng ở các địa phương trong cả nước nói chung. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Công tác đánh giá công chức hàng năm trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Trong quản lý nhân sự nói chung và quản lý công chức nói riêng thì công tác đánh giá công chức có các hình thức như: Đánh giá công chức 5
  16. được thực hiện hàng năm; đánh giá công chức trước khi bổ nhiệm, quy hoạch, điều động, đào tạo, bồi dưỡng và đánh giá công chức khi kết thúc thời gian luân chuyển, biệt phái. Đối với luận văn này, tác giả chọn đề tài tập trung nghiên cứu vào công tác đánh giá công chức hàng năm tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. - Về không gian: Đề tài nghiên cứu công tác đánh giá công chức công tác tại 12 cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị được quy định tại Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 của Chính phủ về quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. - Về thời gian: Từ năm 2016 đến năm 2018 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài 4.1. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài Trên cơ sở lý luận cơ bản về đánh giá công chức, đề tài tập trung làm rõ thực trạng công tác đánh giá công chức tại 12 phòng chuyên môn và đề xuất một số giải pháp thiết thực nhằm hoàn thiện công tác đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài - Nghiên cứu các vấn đề chung về công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và công tác đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện. - Phân tích, đánh giá công tác đánh giá công chức của 12 phòng chuyên môn thuộc UBND huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị; trên cơ sở đó, đánh giá, rút ra những ưu điểm, hạn chế của công tác này, cũng như các nguyên nhân khách quan, chủ quan đã tác động đến nó. - Đề xuất một số giải pháp thiết thực nhằm hoàn thiện công tác đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận 6
  17. Luận văn sử dụng phép biện chứng duy vật mác xít của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, những quan điểm, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về CBCC và đánh giá CBCC trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội của nước ta làm phương pháp luận nghiên cứu. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu phù hợp với nội dung và mục đích nghiên cứu đề tài dưới góc độ của khoa học quản lý công như khảo cứu tài liệu; phương pháp điều tra xã hội học; phương pháp thống kê, phân tích, tổng hợp. - Phương pháp khảo cứu tài liệu: Đề tài tham khảo tài liệu về quản trị nguồn nhân lực, tổ chức nhân sự hành chính; các công trình bài viết được đăng tải trên các báo, tạp chí liên quan đến đánh giá công chức; tham khảo các văn bản về quản lý công chức của Trung ương, tỉnh, huyện. Tác giả thu thập dữ liệu từ Niên giám Chi cục thống kê huyện, báo cáo thống kê của Phòng Nội vụ huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Phương pháp này giúp tác giả tiếp cận vấn đề từ góc độ lý thuyết đến thực tiễn, kết hợp với phương pháp nghiên cứu khác, người viết sẽ tránh được những đánh giá phiến diện và những giải pháp đề xuất sẽ sát thực tiễn và có tính khả thi hơn. - Phương pháp khảo sát bằng bảng hỏi + Mục đích điều tra: để phục vụ cho việc đánh giá công tác đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị + Đối tượng khảo sát: Công chức các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện. + Quy mô khảo sát: Tác giả đã sử dụng 63 mẫu phiếu khảo sát đối với 63 công chức bao gồm các công chức giữ chức vụ lãnh đạo và công chức chuyên môn, nghiệp vụ với độ chính xác là 94%, sai số tiêu chuẩn +- 6%. + Nội dung khảo sát Câu hỏi khảo sát cụ thể [Xem phụ lục 1] 7
  18. Phiếu khảo sát này, có hai phần chính được thiết kế. Phần thứ nhất của phiếu khảo sát thu thập những thông tin cá nhân của người được phỏng vấn như: Giới tính, vị trí công tác, độ tuổi, trình độ chuyên môn, thời gian công tác. Phần thứ hai của phiếu khảo sát được thiết kế chi tiết hơn nhằm thu thập các ý kiến của người được phỏng vấn để đánh giá công tác đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Vĩnh Linh, gồm 08 nội dung: Các văn bản quy định, hướng dẫn đánh giá công chức; đảm bảo các nguyên tắc trong đánh giá công chức; ý thức trách nhiệm của các chủ thể tham gia đánh giá công chức; về nội dung đánh giá công chức; các tiêu chí đánh giá công chức; quy trình đánh giá công chức hiện nay; phương pháp đánh giá công chức hiện nay; hiệu quả công tác đánh giá công chức. Mỗi đánh giá đều có năm ô số để các công chức lựa chọn theo quy ước từ thấp đến cao sử dụng theo thang đo Likert truyền thống mỗi mệnh đề có có 5 lựa chọn: (1) là rất kém; (2) là kém; (3) là bình thường; (4) là tốt và (5) là rất tốt với đánh giá đưa ra. Đồng thời trong phần hai này cũng có thiết kế để đề nghị người được phỏng vấn cho ý kiến về các vấn đề được xem là những khó khăn, bất cập trong công tác đánh giá công chức và lựa chọn những vấn đề cần chú trọng để nâng cao chất lượng công tác đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Vĩnh Linh. Có 8 nội dung được đưa ra nhằm cải thiện chất lượng công tác đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện với các thang đo: Hoàn toàn không cần thiết; không cần thiết; bình thường; cần thiết; rất cần thiết. Việc thiết kế phiếu khảo sát công chức bằng phương pháp sử dụng thang đo Likert 5 điểm truyền thống như mô tả ở trên sẽ giúp cho tác giả nghiên cứu và có thể lượng hoá được sự lựa chọn của công chức được phỏng vấn đối với mỗi một thuộc tính cấu thành nên những yếu tố có liên quan đến 8
  19. chất lượng công tác đánh giá công chức từ góc nhìn của các công chức giữ chức vụ lãnh đạo cũng như của các công chức chuyên môn, nghiệp vụ. + Tổng hợp kết quả khảo sát: Dùng máy tính Casio, phần mềm Excel - Phương pháp thống kê, phân tích, tổng hợp: Phương pháp này dùng để hệ thống hóa các số liệu thứ cấp và sơ cấp thu được trong quá trình điều tra, nghiên cứu; phân tích tỷ trọng trình độ công chức, tỷ trọng kết quả xếp loại công chức, tỷ lệ nhu cầu áp dụng qua điều tra. 6. Những đóng góp mới của đề tài Dựa trên hệ thống lý luận về công tác đánh giá công chức, luận văn đã tập trung nghiên cứu công tác đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Vĩnh Linh. Tác giả đi vào phân tích tiêu chí, quy trình, nội dung, kết quả đánh giá, ghi nhận những ưu điểm và hạn chế của công tác. Trên cơ sở đó, luận văn phân tích các nguyên nhân và đề ra những giải pháp mang tính thiết thực, cụ thể, phù hợp với tình hình của UBND huyện Vĩnh Linh. Không những thế, nó còn mang tính ứng dụng cao nên có thể nhân rộng, làm điển hình cho các địa phương trong cả nước, đáp ứng các yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 7. Kết cấu của đề tài Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung chính của khóa luận gồm 03 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về công tác đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Chương 2: Thực trạng công tác đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đánh giá công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Vĩnh Linh 9
  20. Chƣơng 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND HUYỆN 1.1. Cơ sở khoa học về công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện 1.1.1. Các khái niệm liên quan 1.1.1.1. Công chức Công chức là một khái niệm chung được sử dụng phổ biến nhiều quốc gia trên thế giới để chỉ những công dân được tuyển dụng vào làm việc thường xuyên trong cơ quan nhà nước, do tính chất đặc thù của mỗi quốc gia, khái niệm công chức của các nước cũng không hoàn toàn đồng nhất. Có nước chỉ giới hạn công chức trong phạm vi những người hoạt động quản lý nhà nước. Một số nước khác có quan niệm rộng hơn, công chức không chỉ bao gồm những người thực hiện trực tiếp các hoạt động quản lý nhà nước mà còn bao gồm cả những người làm việc trong các cơ quan có tính chất công cộng. Ở nước ta, khái niệm công chức lần đầu tiên được nêu ra trong Sắc lệnh số 76/SL ngày 20/5/1950 của Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ban hành Quy chế công chức, tại Điều I, Mục 1, Chương thứ nhất của Sắc lệnh quy định “Những công dân Việt Nam được chính quyền nhân dân tuyển để giữ một chức vụ thường xuyên trong các cơ quan Chính phủ, ở trong hay ở ngoài nước, đều là công chức theo Quy chế này, trừ những trường hợp riêng biệt do Chính phủ định” [16]. Như vậy, với Sắc lệnh 76/SL khái niệm “công chức” được quan niệm trong một phạm vi hạn hẹp, chưa có tính bao quát toàn diện, chỉ là những người “giữ chức vụ thường xuyên trong các cơ quan Chính phủ”. Cùng với sự phát triển của đất nước và nền hành chính nước nhà, khái niệm công chức đã dần được quy định cụ thể hơn, chi tiết hơn. Ngày 13/11/2008, Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã thông qua Luật Cán bộ công chức số 22/2008/QH12, tại Khoản 2, điều 4 của Luật quy định: “Công chức là công dân Việt 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0