Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá công chức cấp xã trên địa bàn huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An
lượt xem 5
download
Luận văn "Đánh giá công chức cấp xã tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu lý luận và thực trạng về đánh giá công chức cấp xã từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện việc đánh giá công chức cấp xã tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá công chức cấp xã trên địa bàn huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN TUẤN NHIÊN ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN THẠNH HÓA, TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, NĂM 2024
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN TUẤN NHIÊN ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN THẠNH HÓA, TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: TS. TRƯƠNG QUỐC VIỆT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, NĂM 2024
- LỜI CAM ĐOAN Tôi tên Trần Tuấn Nhiên là học viên lớp cao học HC26N4 khóa 2021- 2023. Tôi xin cam đoan luận văn thạc sĩ của tôi với đề tài “Đánh giá công chức cấp xã trên địa bàn huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An” dưới sự hướng dẫn của Tiến sĩ Trương Quốc Việt là công trình nghiên cứu của riêng tôi và chưa từng được công bố trước đây. Tôi xin chịu trách nhiệm về nghiên cứu của mình. TÁC GIẢ LUẬN VĂN Trần Tuấn Nhiên
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thiện luận án kịp thời hạn tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đối với quí thầy, cô đã hướng dẫn tận tình giúp đỡ tôi có được nhiều kiến thức hữu ích phục vụ việc học tập và nghiên cứu ở lớp cao học HC26N4 khoá 2021-2023. Tôi xin chân thành cảm ơn đến Tiến sĩ Trương Quốc Việt là giảng viên hướng dẫn, người thầy đã hết lòng giúp đỡ động viên chỉ bảo tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Tôi cũng xin trân trọng cảm ơn đến toàn thể quý lãnh đạo cùng toàn thể công chức của Sở Nội vụ tỉnh Long An, phòng Nội vụ huyện Thạnh Hóa và tập thể công chức cấp xã trên địa bàn huyện Thạnh Hóa đã quan tâm giúp đỡ tôi trong quá trình thu thập số liệu để hoàn thiện luận văn. Lời cảm ơn đặc biệt được gửi đến gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đã luôn ủng hộ, động viên và hỗ trợ trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn của tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn! Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 10 tháng 4 năm 2024 TÁC GIẢ LUẬN VĂN Trần Tuấn Nhiên
- DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Số lượng công chức chuyên môn cấp xã của từng đơn vị từ năm 2019-2022. Bảng 2.2. Số lượng và cơ cấu công chức theo giới tính năm 2022. Bảng 2.3. Số lượng và cơ cấu công chức theo dân tộc năm 2022. Bảng 2.4. Thực trạng công chức là đảng viên năm 2022. Bảng 2.5. Thực trạng công chức theo trình độ chuyên môn nghiệp vụ năm 2022. Bảng 2.6. Kết quả đánh giá, phân loại công chức từ năm 2019-2022. Bảng 2.7 Đề xuất tiêu chí đánh giá công chức cấp xã hàng năm. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CBCC Cán bộ công chức CC Công chức CB Cán bộ UBND Ủy ban nhân dân HĐND Hội đồng nhân dân HTSXNV Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ HTTNV Hoàn thành tốt nhiệm vụ HTNV Hoàn thành nhiệm vụ
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................ 1 2. Tình hình nghiên cứu có liên quan tới đề tài ............................................... 2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu................................................................ 6 3.1. Mục đích nghiên cứu ................................................................................ 6 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................ 6 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu................................................................. 7 4.1. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................... 7 4.2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................. 7 5. Phương pháp nghiên cứu cụ thể................................................................... 7 5.1. Phương pháp luận .................................................................................... 7 5.2. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................... 7 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn ....................................................................... 8 7. Kết cấu của đề tài ........................................................................................... 8 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ PHÁP LÝ VỀ ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CẤP XÃ ..................................................................................... 10 1.1. Khái quát về công chức cấp xã ............................................................... 10 1.1.1. Khái niệm về công chức và công chức cấp xã ...................................... 10 1.1.2. Đặc điểm, nhiệm vụ của công chức cấp xã ........................................... 11 1.2. Đánh giá công chức cấp xã ...................................................................... 13 1.2.1. Khái niệm đánh giá công chức và công chức cấp xã............................ 13 1.2.2. Quy định của pháp luật về đánh giá công chức.................................... 14 1.2.3. Mục đích, ý nghĩa của đánh giá công chức cấp xã ............................... 16 1.2.4. Nguyên tắt đánh giá công chức cấp xã ................................................. 19 1.2.5. Chủ thể đánh giá công chức cấp xã ...................................................... 20 1.2.5.1. Tự đánh giá cá nhân.......................................................................... 21 1.2.5.2. Đánh giá của đồng nghiệp cơ quan .................................................. 21 1.2.5.3. Đánh giá từ thủ trưởng cơ quan ........................................................ 22 1.2.5.4. Đánh giá từ người dân ...................................................................... 22 1.2.6. Nội dung đánh giá công chức cấp xã .................................................... 22 1.2.7. Tiêu chí đánh giá công chức cấp xã...................................................... 24
- 1.2.7.1. Chấp hành đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước......................................................................................................... 25 1.2.7.2. Về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong và lề lối làm việc chuẩn mực lành mạnh ............................................................................ 25 1.2.7.3. Về năng lực trình độ chuyên môn nghiệp vụ ................................... 26 1.2.7.4. Tiến độ và kết quả thực hiện nhiệm vụ ............................................ 26 1.2.7.5. Tinh thần trách nhiệm và phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ ......... 27 1.2.7.6. Thái độ phục vụ nhân dân................................................................. 27 1.2.8. Phương pháp đánh giá công chức cấp xã ............................................. 28 1.2.9. Quy trình đánh giá công chức cấp xã ................................................... 32 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến công chức cấp xã ........................................ 34 1.4. Kinh nghiệm đánh giá công chức cấp xã tại một số địa phương và kinh nghiệm cho huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An ..................................... 36 1.4.1. Kinh nghiệm đánh giá công chức cấp xã tại huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An..................................................................................................................... 36 1.4.2. Kinh nghiệm đánh giá công chức cấp xã tại Thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang ............................................................................................................... 38 1.4.3. Áp dụng một số kinh nghiệm đánh giá công chức cấp xã đối với huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An ................................................................................ 39 1.5. Tiểu kết Chương 1 ................................................................................... 41 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI HUYỆN THẠNH HÓA, TỈNH LONG AN...................................................... 42 2.1. Khái quát về huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An .................................... 42 2.1.1. Điều kiện tự nhiên ................................................................................. 42 2.1.2. Điều kiện kinh tế- xã hội- giáo dục ....................................................... 42 2.2. Thực trạng số lượng chất, lượng đội ngũ công chức cấp xã tại huyện Thạnh Hoá ....................................................................................................... 45 2.3. Thực trạng đánh giá công chức cấp xã tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An............................................................................................................ 49 2.3.1. Việc quán triệt và thực hiện các quy định hiện hành về đánh giá công chức cấp xã tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An............................................ 50 2.3.2. Chủ thể, nội dung, tiêu chí đánh giá công chức ................................... 52 2.3.3. Phương pháp và quy trình đánh giá...................................................... 70
- 2.3.4. Kết quả đánh giá công chức đánh giá công chức cấp xã tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An ................................................................................ 77 2.3.4.1. Kết quả và việc sử dụng kết quả đánh giá công chức cấp xã ........... 77 2.3.4.2. Hạn chế, tồn tại ................................................................................. 79 2.3.4.3. Nguyên nhân ..................................................................................... 82 2.4. Tiểu kết Chương 2 ................................................................................... 85 CHƯƠNG 3. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI HUYỆN THẠNH HÓA, TỈNH LONG AN ..................................................................... 86 3.1. Phương hướng nâng cao hiệu quả đánh giá công chức cấp xã tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An................................................................... 86 3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng đánh giá công chức cấp xã tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An................................................................... 89 3.2.1. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về đánh giá kết quả thực hiện công việc của công chức ................................................................................. 89 3.2.2. Tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí đánh giá công chức cấp xã ................ 90 3.2.3. Kết quả đánh giá gắn với thực tiễn công tác quản lý công chức cấp xã ......................................................................................................................... 97 3.2.4. Nâng cao trách nhiệm, trình độ, kỹ năng đánh giá của các chủ thể tham gia đánh giá công chức cấp xã........................................................................ 98 3.2.5. Mở rộng sự tham gia của người dân vào quá trình đánh giá công chức cấp xã .............................................................................................................. 99 3.2.6. Tham khảo ý kiến đánh giá của các phòng, ban chuyên môn cấp huyện và các cơ quan, đơn vị ngành dọc cấp huyện thuộc lĩnh vực mà công chức cấp xã phụ trách ................................................................................................... 101 3.2.7. Vận dụng linh hoạt các phương pháp đánh giá công chức cấp xã và đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc đánh giá công chức cấp xã ....................................................................................................................... 102 3.3. Một số kiến nghị ..................................................................................... 104 3.4. Tiểu kết chương 3................................................................................... 106 KẾT LUẬN ....................................................................................................... 107
- 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Xây dựng một đội ngũ công chức có đủ năng lực và phẩm chất để quản lý và điều hành hiệu quả trong hệ thống hành chính thực sự là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Đặc biệt, đội ngũ công chức cấp xã, những người thực hiện trực tiếp các nhiệm vụ tại cơ sở, đối mặt với một lượng công việc đa dạng và phức tạp trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vì vậy, việc tìm kiếm và lựa chọn đội ngũ công chức phù hợp, đặc biệt là ở cấp xã, là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng. Công tác đánh giá chính là cơ sở và bước đầu tiên để tìm ra những cá nhân có khả năng đáp ứng các yêu cầu đặt ra. Kết quả của quá trình đánh giá này sẽ cung cấp thông tin quý báu cho quản lý và sử dụng công chức, và đó sẽ là cơ sở để phát hiện, lựa chọn, đào tạo, sắp xếp, và sử dụng họ phù hợp với năng lực và ưu điểm của mình, giúp họ phát triển tối đa tiềm năng và đóng góp hiệu quả vào công việc mà họ được giao. Trong quản lý cán bộ, công chức đánh giá luôn được xem là một phần quan trọng, tuy nhiên, vẫn tồn tại vấn đề về đánh giá dựa trên cảm tính, thiếu tính khách quan và hình thức hóa, không thể hiện được vai trò quan trọng của công tác cán bộ. Ngoài ra, có nhiều điểm trong hệ thống tiêu chí đánh giá công chức cấp xã không phù hợp với tình hình hiện tại. Quy trình đổi mới trong phương pháp và quy trình đánh giá vẫn đang diễn ra chậm chạp, và việc đánh giá vẫn còn bị hạn chế trong phạm vi các cơ quan hành chính nhà nước. Với tầm quan trọng của công tác đánh giá trong việc vận hành nền hành chính. Trong những năm gần đây, công tác đánh giá công chức cấp xã tại huyện Thạnh Hóa luôn được quan tâm và đạt được một số thành tựu đáng ghi nhận: là cơ sở quan trọng để xem xét đề bạc, đào tạo, bồi dưỡng… giúp cho huyện Thạnh
- 2 Hóa đảm bảo được nguồn nhân lực cấp xã đảm bảo được các yêu cầu đặt ra trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên việc đánh giá công chức cấp xã trên địa bàn huyện vẫn còn một số bất cập cần được giải quyết như: Năng lực của cán bộ và công chức cấp xã tại huyện Thạnh Hóa đã được nâng cao so với trước đây, nhưng vẫn còn thấp so với trình độ trung bình quốc gia về chuẩn hóa công chức. Một số địa phương khi đánh giá vẫn còn tư tưởng dè chừng, ngại va chạm; việc triển khai văn bản về đánh giá công chức còn nhiều bất cập; nhận thức về tầm quan trọng của việc đánh giá chưa được các địa phương chưa được quan tâm đúng mức; việc phối hợp của các chủ thể tham gia đánh giá và các phòng ban chuyên môn chưa cao… làm ảnh hưởng đến việc cải thiện chất lượng đội ngũ cán bộ và công chức của huyện trong bối cảnh đất nước đang tiến hành cải cách mạnh mẽ. Xuất phát từ sự quan trọng của việc đánh giá và tình hình đánh giá tại huyện Thạnh Hóa, học viên đã thực hiện nghiên cứu cụ thể về các quy định pháp luật và thực tế của việc đánh giá công chức cấp xã để có cái nhìn chính xác về các hạn chế hiện tại, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện chất lượng công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ và trách nhiệm của họ. Vì vậy, quyết định lựa chọn đề tài "Đánh giá công chức cấp xã trên địa bàn huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An" mang ý nghĩa quan trọng cả về lý luận và thực tiễn trong bối cảnh cải cách hành xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay. 2. Tình hình nghiên cứu có liên quan tới đề tài Với 4 phần tiêu biểu như: "Tầm quan trọng nhưng yếu nhất?"; "Móng không vững, cột lung lai"; "Dấu hiệu của sự đổi mới"; và "Thời điểm cần có đáp số". Dòng bài viết "Giải bài toán khó” trong việc đánh giá cán bộ của tác giả Đỗ
- 3 Anh, được đăng trên Tạp chí Xây dựng Đảng, đã khéo léo giành được Giải thưởng C và Giải tác phẩm xuất sắc dành cho tác giả trẻ - Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ VI năm 2021. Nó đã phân tích một cách rõ ràng các vấn đề "nóng" liên quan đến công tác đánh giá trong nước ta trong thời kỳ hiện nay, bao gồm tầm quan trọng và tình hình thực tế; những biện pháp đổi mới và các giải pháp cụ thể, tạo ra một hướng đi hiệu quả cho công tác đánh giá cán bộ và công chức. Giáo trình “Quản lý công vụ, công chức” là tài liệu được Học viện Hành chính Quốc gia biên soạn dành cho chương trình đào tạo Trình độ Thạc sĩ. Tài liệu này được biên soạn bởi một nhóm tác giả gồm có PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Hải, PGS.TS Ngô Thanh Can, TS Vũ Thanh Xuân, TS Nguyễn Thị Thanh Thủy, và TS Lê Cẩm Hà. Giáo trình đã khái quát chung các vấn đề về công vụ, công chức; Qua đó, tác giả hoàn thiện trình bày, phân tích các khái niệm, đặc điểm công chức; nguyên tắc; nội dung quản lý của cơ quan quản lý, sử dụng công chức và đặc biệt khâu đánh giá công chức. Trong bài viết “Nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức ở nước ta hiện nay” của PGS, TS Lê Trọng Tuyến, Học viện Chính trị Bộ Quốc Phòng (2018), sinh hoạt lý luận chính trị Học viện Chính trị Khu vực III, số 4 (153), tr26-30. Có thể thấy rằng việc nâng cao đạo đức công vụ là một vấn đề quan trọng và cần được quan tâm, từ đó có những phương án cụ thể để giải quyết tình trạng này. [38] Trong bài viết "Yêu cầu đổi mới đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức để đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế" của PGS, TS Nguyễn Minh Phương từ Trường Đại học Nội vụ Hà Nội (2019), đã được đăng trên tạp chí Sinh hoạt lý luận chính trị Học viện Chính trị Khu vực III, số 1 (158), trang 84-88. Tác giả
- 4 đã tổng kết và đánh giá một cách khái quát về kết quả của việc đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, công chức trong thời gian gần đây và đã đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của cán bộ và công chức, đặc biệt là công chức cấp xã. [38] Trong bài viết "20 năm thực hiện chiến lược cán bộ và những bài học quý giá cho chúng ta", được đăng trên Tạp chí Cộng sản, số 907 (5-2018), tr. 9- 17, Thủ tướng Phạm Minh Chính, khi còn là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương (2018), đã khái quát một cách toàn diện thực trạng công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp trong Đảng ta xuyên suốt 20 năm kể từ ngày có Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hoá Tổ quốc. Trong bài báo trên, đã đi sâu phân tích và nêu rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân của công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, qua đó đút kết thêm những kinh nghiệm thực tiễn quý giá. [18] Bài viết phương pháp đánh giá công chức của Nhật Bản - kinh nghiệm đối với Việt Nam của ThS. Đỗ Thị Thu Hằng - Viện Khoa học tổ chức nhà nước (2018) đăng trên Tạp chí Tổ chức nhà nước đã phân tích cho thấy được sự khoa học của Nhật Bản trong việc xây dựng các tiêu chí để đánh giá năng lực của công chức từ đó chỉ ra được những hạn chế và những điểm cần đổi mới tron g công tác đánh giá công chức tại Việt Nam. [20] Bài viết “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ Nhân dân” của TS. Nguyễn Toàn Thắng (2021) đăng trên Tạp chí Quản lý nhà nước ngày 27/7/2021, Học viện Hành chính Quốc gia. Thông qua bài viết đã đánh giá được thực trạng chất lượng cán bộ, công chức và nêu được những nguyên nhân của thực trạng đó. Đồng thời
- 5 tác giả đã đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao được chất lượng đội ngũ CBCC phục vụ nhân dân, phát triển đất nước. [16] Với bài viết “Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu với hoàn thiện phương pháp quản lý chính quyền đô thị trong cải cách hành chính ở Thành phố Hải Phòng” năm 2019 của tác giả Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy – Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, đăng trên Tạp chí Cộng sản ngày 13/9/2019 đã cho thấy được tầm quan trọng của người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính gắn với cơ chế đặc thù của địa phương đồng thời chỉ ra những tồn tại hạn chế và đưa ra các giải pháp cho việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, đề cao trách nhiệm người đứng đầu gắn với sự phát triển của địa phương theo cơ chế đặc thù. [37] Bài viết "Tối ưu hóa chất lượng việc đánh giá cán bộ hiện tại" của Tiến sĩ Phạm Ngọc Hùng, đăng trên Tạp chí Cộng sản vào ngày 22/05/2021, tổng quan về sự quan trọng của việc đánh giá cán bộ từ cơ sở, từ quy trình quy hoạch, đào tạo, đào tạo, bổ nhiệm... Đến việc thiết lập các cơ chế để thúc đẩy sự phấn đấu và đoàn kết trong tổ chức, trình bày tình trạng thực tế của công tác đánh giá cán bộ hiện nay và cuối cùng cung cấp 5 giải pháp để tối ưu hóa chất lượng công tác cán bộ. Cũng trong bài viết "Thay đổi, tối ưu hóa hiệu suất công tác đánh giá cán bộ và đảng viên" của Thạc sĩ Nguyễn Văn Hưng - Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, thành phố Hà Nội, được đăng trên Tạp chí Tổ chức nhà nước vào ngày 24/7/2022, đã phân tích một cách chi tiết tình hình hiện tại của công tác đánh giá cán bộ và đảng viên, sự quan trọng của nó và định hướng thay đổi và cải tiến trong tương lai, đặc biệt là việc tăng cường trách nhiệm và vai trò của các người lãnh đạo.
- 6 Về phần nội dung đánh giá công chức cấp xã, bài viết "Tiếp tục hoàn thiện tiêu chuẩn đánh giá cán bộ và công chức cấp xã" của Tiến sĩ Nguyễn Thế Tài - Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã giải thích các tiêu chuẩn liên quan đến đánh giá cán bộ và công chức cấp xã, và từ đó phân tích các vấn đề đã nảy sinh và đề xuất một số biện pháp để cải thiện chất lượng đánh giá của cán bộ và công chức cấp xã. Tất cả những nghiên cứu này đã làm nổi bật sự quan trọng của công tác đánh giá trong ngữ cảnh công tác cán bộ hiện nay. Tuy nhiên, tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, vấn đề đánh giá công chức cấp xã vẫn là một thách thức phức tạp từ việc thống nhất về hệ thống văn bản, cách triển khai, đến chất lượng của đánh giá. Xuất phát từ tình hình này, đề tài "Đánh giá công chức cấp xã tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An" sẽ là một nghiên cứu toàn diện về công tác đánh giá cán bộ cấp xã tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng về đánh giá công chức cấp xã từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện việc đánh giá công chức cấp xã tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Thứ nhất, hệ thống hoá lý luận và pháp luật liên quan đến đánh giá công chức và công chức cấp xã hiện nay. Thứ hai, phân tích, đánh giá làm rõ hoạt động tuyển đánh giá công chức cấp xã tại huyện Thạnh Hóa từ năm 2019 đến năm 2022; từ đó xác định hạn chế, khó khăn và nguyên nhân trong công tác đánh giá công chức cấp xã tại huyện Thạnh Hóa.
- 7 Thứ ba, đề xuất các biện pháp cải thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đánh giá công chức cấp xã tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Việc đánh giá công chức cấp xã tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An. 4.2. Phạm vi nghiên cứu + Không gian: Các xã và thị trấn thuộc huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An. + Thời gian nghiên cứu: Từ năm 2019 đến năm 2022. + Nội dung nghiên cứu: Tập trung vào công tác đánh giá công chức cấp xã hàng năm tại huyện Thạnh Hóa. 5. Phương pháp nghiên cứu cụ thể 5.1. Phương pháp luận Nghiên cứu này dựa trên phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, phù hợp với các quy định hiện hành của nhà nước liên quan đến công tác đánh giá CBCC nói chung và công chức cấp xã nói riêng. 5.2. Phương pháp nghiên cứu + Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp: Đây là phương pháp thông qua việc thu thập thông tin từ tài liệu có sẵn, dễ dàng lấy được, không đòi hỏi nhiều thời gian và kinh phí, liên quan đến việc đánh giá tại tỉnh Long An và huyện Thạnh Hóa. Tài liệu này sẽ làm cơ sở cho quá trình phân tích và tổng hợp thông tin để hỗ trợ nghiên cứu đề tài. Phương pháp đánh giá: Là phương pháp xác định các quy trình đánh giá công chức cấp xã trong quá trình họ thực hiện nhiệm vụ, giúp cho người nghiên
- 8 cứu hiểu sâu hơn về đối tượng đánh giá và đảm bảo tính hiệu quả của quá trình đánh giá. Phương pháp phân tích – tổng hợp: Dựa trên dữ liệu thu thập từ công chức cấp xã, phòng Nội vụ và người dân tại huyện Thạnh Hóa, tác giả sẽ thực hiện việc thống kê, tổng hợp và phân tích dữ liệu để đưa ra các nhận định và đánh giá trong luận văn. Phương pháp so sánh: Sử dụng dữ liệu từ các năm về việc đánh giá công chức để xác định các điểm mạnh và điểm yếu trong quá trình đánh giá. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi: + Điều tra và khảo sát thông qua biểu mẫu trực tuyến trên ứng dụng Google Drive với 100 công chức cấp xã tại các xã, thị trấn thuộc huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An thông qua ứng dụng nhóm Zalo của Phòng Nội vụ huyện (1) + Điều tra và nghiên cứu thông tin thông qua phiếu khảo sát đánh giá từ 100 người dân tại một số xã trong huyện thông qua công chức Văn phòng – Thống kê phụ trách một cửa làm căn cứ đối chiếu với đánh giá từ công chức cấp xã (2) Tổng cộng: (1) +(2): 200 phiếu khảo sát. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn 6.1.Ý nghĩa khoa học Hệ thống hóa cơ sở lý luận về đánh giá công chức cấp xã. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Cung cấp luận cứ để cải thiện và nâng cao chất lượng công tác đánh giá công chức cấp xã trên địa bàn huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An. 7. Kết cấu của đề tài Luận văn được chia thành 03 chương:
- 9 Chương 1: Cơ sở lý luận và pháp lý về đánh giá công chức cấp xã Chương 2: Thực trạng đánh giá công chức cấp xã của huyện Thạnh Hóa tỉnh Long An Chương 3: Phương hướng và một số giải pháp tăng hiệu quả đánh giá công chức cấp xã của huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An
- 10 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ PHÁP LÝ VỀ ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC CẤP XÃ 1.1. Khái quát về công chức cấp xã 1.1.1. Khái niệm về công chức và công chức cấp xã Khái niệm "Công chức" đã được xác định một cách rõ ràng trong Luật số 52/2019/QH14 ngày 25/11/2019. Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. [40] * Khái niệm công chức cấp xã Theo văn bản hợp nhất số 25/VBHN-VPQH về Luật CBCC, CC cấp xã được định nghĩa như sau: "CC cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng để giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc UBND cấp xã, được sắp xếp trong biên chế và nhận lương từ ngân sách nhà nước." Theo Điều 5 Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ Quy định về CBCC cấp xã và người hoạt động không chuyên trách tại cấp xã, tại thôn, tổ dân phố, công chức cấp xã bao gồm các chức danh sau: + Chỉ huy trưởng Quân sự +Văn phòng - thống kê. + Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã);
- 11 +Tài chính - kế toán. +Tư pháp - hộ tịch. +Văn hóa - xã hội. Hơn nữa, Nghị định cũng cụ thể hóa số lượng liên quan đến CBCC tại cấp xã theo từng loại như sau: Đối với phường, cụ thể như sau: Loại I có 23 người, loại II có 21 người và loại III có 19 người. Còn đối với xã và thị trấn: Loại I có 22 người, loại II có 20 người và loại III có 18 người 1.1.2. Đặc điểm, nhiệm vụ của công chức cấp xã * Đặc điểm Trong bộ máy hành chính của nước ta, đội ngũ công chức cấp xã chia sẻ một số đặc điểm cơ bản với đội ngũ công viên chức, cán bộ. Tuy nhiên, do vai trò với vị trí đặc biệt của chính quyền cấp xã, công chức cấp xã có đặc trưng như sau: Trước hết, công chức tại cấp xã là những cá nhân tham gia trực tiếp công việc và tương tác hàng ngày với quần chúng. Có thể nói mọi chính sách và quyết định của Đảng và Nhà nước được triển khai và truyền đạt thông qua công chức cấp xã, làm cho họ chịu trách nhiệm quan trọng trong việc cung cấp thông tin và thực hiện chính sách đối với cộng đồng. Thứ hai, công chức cấp xã thường bị ảnh hưởng bởi mối quan hệ xã hội như: các công dân, người cùng quê hương, và người thân trong cộng đồng. Điều này có thể dẫn đến tình trạng ảnh hưởng của các mối quan hệ này trong việc thực hiện công việc, đôi khi gây ra sự không công bằng.
- 12 Thứ ba, đội ngũ công chức cấp xã thực hiện một loạt công việc đa dạng và phức tạp. Họ phải xử lý mọi vấn đề trong cộng đồng xã hội nhỏ, đảm bảo lợi ích của Nhà nước và người dân. Thứ tư, trình độ, nhận thức và năng lực thực hiện nhiệm vụ của cán bộ cấp xã cũng chịu tác động từ nhiều nhân tố, đặc biệt là tại khu vực vùng sâu, xa và có dân tộc thiểu số. Điều này tạo ra tính đa dạng và phức tạp trong cách thức họ tiếp nhận và xử lý công việc. [25] Thứ năm, công chức cấp xã có 6 chức danh, mỗi chức danh liên quan đến công việc cụ thể. Tuy nhiên, họ thường phải kiêm nhiệm và thực hiện nhiều nhiệm vụ khác để tăng thu nhập cá nhân và đáp ứng nhu cầu của địa phương do tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực. Thứ sáu, công chức cấp xã phải đối mặt với áp lực công việc rất lớn. Số lượng biên chế của các cấp chính quyền khác nhau, với cấp xã thường chỉ có 6 chức danh cho toàn bộ công việc hành chính địa phương. Điều này đòi hỏi họ phải giải quyết mọi công việc một cách hiệu quả và chịu áp lực cao. Thứ bảy, công chức cấp xã thường là người dân địa phương, điều này có thể giúp họ hiểu rõ hơn về đặc điểm và nhu cầu của cộng đồng. Tuy nhiên, đặc điểm này cũng có thể tạo ra sự không công bằng trong việc thực hiện công việc do các mối quan hệ cá nhân. Cuối cùng đội ngũ công chức cấp xã là thu nhập của họ thường khá thấp, và họ phải đối mặt với áp lực tài chính trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, việc tăng lương cơ sở sau cuộc họp Quốc hội khóa XV từ ngày 01/7/2023 đã giúp giảm bớt áp lực này và tạo động lực cho họ trong việc thực hiện công việc một cách hiệu quả. Điều này thể hiện vai trò quan trọng của đội ngũ công chức cấp xã trong việc giải quyết các vấn đề địa phương.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
109 p | 247 | 51
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 239 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 99 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 121 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 150 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
118 p | 172 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
113 p | 147 | 20
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 102 | 15
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 114 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 120 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý Nhà nước đối với hoạt động xuất khẩu lao động nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
128 p | 46 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về giáo dục Trung học cơ sở trên địa bàn huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai
118 p | 52 | 8
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 135 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở tỉnh Luông Pha Băng, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
113 p | 74 | 6
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, Lâm Đồng
28 p | 112 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 31 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn