Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk
lượt xem 4
download
Mục đích nghiên cứu đề tài là trên cơ sở nghiên cứu cơ sở lý luận và từ kết quả khảo sát thực tiễn thị xã Buôn Hồ, luận văn phân tích thực trạng đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Buôn Hồ, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ THANH ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN THỊ XÃ BUÔN HỒ, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK - NĂM 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ THANH ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN THỊ XÃ BUÔN HỒ, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN ĐĂNG QUẾ ĐẮK LẮK - NĂM 2019
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tác giả Nguyễn Thị Thanh
- LỜI CẢM ƠN Trong suốt quá trình nghiên cứu, thực hiện luận văn, tôi đã nhận được sự quan tâm, giúp đỡ nhiệt tình của TS. Nguyễn Đăng Quế - người hướng dẫn khoa học để tôi hoàn thành luận văn của mình. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành sâu sắc về sự giúp đỡ quý báu này. Xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo Học viện Hành Chính Quốc gia, Lãnh đạo Phân viện Tây Nguyên, các Thầy, Cô giáo – những nhà khoa học đã trực tiếp giảng dạy, truyền đạt kiến thức khoa học chuyên ngành cho bản thân tôi trong suốt thời gian qua, đồng cảm ơn Giáo viên Chủ nhiệm lớp HC22-TN11 luôn đồng hành cùng chúng tôi trong quá trình học tập và thực hiện luận văn. Xin gởi tới UBND Thị xã, Ban Tổ chức Thị ủy, Phòng Nội vụ thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk và các cơ quan liên quan lời cảm ơn sâu sắc đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi hoàn thành tốt công việc nghiên cứu khoa học của mình. Xin cảm ơn đến sự trợ giúp, động viên to lớn về mặt tinh thần của gia đình, người thân, bạn bè và đồng nghiệp. Với năng lực nghiên cứu khoa học có hạn, đề tài luận văn do tôi thực hiện chắc chắn không tránh khỏi những thiếu hạn chế, thiếu sót. Với tinh thần cầu thị, tôi rất mong nhận được những ý kiến phản hồi, đóng góp của quý thầy cô, bạn bè và đồng nghiệp để luận văn có thể hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn./. TÁC GIẢ Nguyễn Thị Thanh
- DANH MỤC VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Từ viết đầy đủ 1 TW Trung ương 2 HĐND Hội đồng nhân dân 3 UBND Ủy ban nhân dân i
- DANH SÁCH CÁC BẢNG BIỂU Số Tên bảng Trang hiệu 1.1 Phương pháp cho điểm xếp hạng theo tiêu chí 30 Kết quả đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan 2.1 46 chuyên môn thuộc UBND thị xã Buôn Hồ (giai đoạn 2016-2018) Công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc 2.2 48 UBND thị xã Buôn Hồ (giai đoạn 2015-2018) Độ tuổi của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn 2.3 49 thuộc UBND thị xã Buôn Hồ năm 2018 Cơ cấu ngạch của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan 2.4 50 chuyên môn thuộc UBND thị xã Buôn Hồ năm 2018 Trình độ chuyên môn của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ 2.5 50 quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Buôn Hồ đến năm 2018 Trình độ Lý luận chính trị của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ 2.6 51 quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Buôn Hồ đến năm 2018 Kết quả đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan 2.7 chuyên môn thuộc UBND thị xã Buôn Hồ trong 3 năm: 2016 , 72 2017, 2018 3.1 Đề xuất mẫu phiếu điều tra 93 Đề xuất mẫu nhật ký công vụ của công chức lãnh đạo, quản lý 3.2 96 các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Buôn Hồ ii
- MỤC LỤC Lời cam đoan Lời cảm ơn Danh mục viết tắt Danh sách các bảng biểu PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................. 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ......................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn .............................. 4 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn ....................................................... 6 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn ..................................... 6 5. Phương pháp nghiên cứu của luận văn ................................................... 7 6. Ý nghĩa về lý luận và thực tiễn của luận văn .......................................... 8 7. Kết cấu của luận văn ............................................................................... 8 Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN ........................................................................................... 10 1.1. Tổng quan về công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện ........................................................................... 10 1.2. Đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện ...................................................................................... 19 1.3. Kinh nghiệm đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý của một số địa phương trong nước .................................................................................. 36 Tiểu kết chương 1 .................................................................................... 39 Chương 2: THỰC TRẠNG ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN THỊ XÃ BUÔN HỒ, TỈNH ĐẮK LẮK ................................................. 40 2.1. Thực trạng đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk .................................... 40 2.2. Thực trạng đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk ................................... 54 2.3. Nhận xét công tác đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk........................ 75 Tiểu kết chương 2 .................................................................................... 81 iii
- Chương 3: QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN THỊ XÃ BUÔN HỒ, TỈNH ĐẮK LẮK ...................................................................................... 82 3.1. Quan điểm về đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk ....................... 82 3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng công tác đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk ........................................................................................................... 86 3.3. Kiến nghị ........................................................................................ 103 Tiểu kết chương 3 .................................................................................. 106 PHẦN KẾT LUẬN ......................................................................................... 107 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................... 109 PHỤ LỤC ........................................................................................................ 112 iv
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức là mối quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước Việt Nam, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới đất nước. Khi nói về công tác cán bộ, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém” [17]. Vì vậy, trong công tác cán bộ phải hiểu và đánh giá đúng cán bộ. Theo Người, “Công tác cán bộ gồm nhiều khâu, nhưng đánh giá và sử dụng cán bộ là khâu tiền đề, mang tính quyết định đến hiệu quả và chất lượng của công tác cán bộ” [17]. Trên cơ sở hiểu, đánh giá đúng cán bộ thì “tùy tài mà dùng người” như vậy mới tạo ra được đội ngũ cán bộ đủ đức, tài đảm đương và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao,… Đánh giá công chức là khâu quan trọng, có tác động và liên quan đến các khâu khác trong công tác quản lý công chức. Kết quả đánh giá là cơ sở để quyết định các vấn đề phù hợp trong sử dụng, đãi ngộ, đào tạo, khen thưởng, kỷ luật công chức... Trong những năm qua, công tác đánh giá công chức từng bước có sự đổi mới, nhìn chung đã thực hiện đúng quy trình, thủ tục và mở rộng dân chủ hơn, vì vậy chất lượng cũng từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, đây cũng là một khâu phức tạp vì liên quan nhiều đến quyền, lợi ích của con người. Trong đó đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý là một việc làm khó, nhạy cảm bởi yếu tố thẩm quyền và uy quyền gắn liền với các chức vụ đảm nhận. Công chức lãnh đạo, quản lý là những người có chức vụ, vị trí nhất định, thậm chí một số người quyền lực của họ có sự ảnh hưởng lớn đến quyền và lợi ích của nhiều đối tượng khác, do đó khi đánh giá thường có sự nể nang, né tránh, e ngại... Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XII nhận định “Đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu nhất qua nhiều nhiệm kỳ nhưng chưa có những tiêu chí cụ thể và giải pháp khoa học để khắc phục” [10; 1
- tr194]; “…chưa phản ánh đúng thực chất, chưa gắn với kết quả, sản phẩm cụ thể, không ít trường hợp còn cảm tính, nể nang, dễ dãi hoặc định kiến” [11; tr48]. Trên thực tế việc kiểm điểm, đánh giá công chức định kỳ, nhất là đối với công chức lãnh đạo, quản lý có lúc còn sơ sài, hình thức và chưa đảm bảo chất lượng; còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, khen ngợi nhau là chính, ít góp ý về khuyết điểm. Khi nhận xét, đánh giá cho lãnh đạo, rất ít ý kiến thẳng thắn phê bình, không dám chỉ ra biểu hiện suy thoái theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), hầu như không có cán bộ lãnh đạo, quản lý bị đánh giá ở mức hoàn thành và không hoàn thành nhiệm vụ, vì vậy, chưa tạo được nhiều chuyển biến căn bản trong công tác đánh giá và nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ; cũng qua việc kỷ luật cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý ở các cấp thời gian gần đây cho thấy có những cá nhân bị thi hành kỷ luật, thậm chí xử lý hình sự nhưng trước đó vẫn được xếp loại hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và còn được bố trí ở vị trí cao hơn… Do đó, để công tác quản lý công chức lãnh đạo, quản lý ngày một tốt hơn thì việc nâng cao chất lượng công tác đánh giá là việc làm cần thiết. Thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk là đơn vị hành chính mới được thành lập theo Nghị định 07/2008/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ “Về việc điều chỉnh địa giới hành chính xã thuộc huyện Krông Búk, điều chỉnh địa giới hành chính huyện Krông Búk để thành lập thị xã Buôn Hồ và thành lập các phường trực thuộc thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk”. Việc chia tách đơn vị hành chính nhằm tạo sự phát triển kinh tế xã hội và đầu tư cơ sở hạ tầng - kinh tế kỹ thuật tập trung hơn, khi nâng cấp lên đô thị đã phát triển thêm nhiều lĩnh vực liên quan đến kinh tế, giao dịch giữa nhà nước với công dân cũng như nhu cầu về văn hóa- xã hội... Từ đó, đòi hỏi việc tổ chức bộ máy quản lý nhà nước và chất lượng đội ngũ công chức mà nhất là tầm nhìn, 2
- vị trí của đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan nhà nước phải ngày càng hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu phát triển chung của thị xã, trong đó việc đánh giá cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý là một trong những yếu tố có tính tác động lớn đến chất lượng đội ngũ công chức. Đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã cơ bản đáp ứng được yêu cầu về tư tưởng chính trị, năng lực chuyên môn; biết phát huy trí tuệ tập thể mà nhất là trong hoạch định cũng như khả năng lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận công chức lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Buôn Hồ chưa thực sự đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quản lý nhà nước của địa phương cả về năng lực công tác lẫn phẩm chất đạo đức. Năng lực lãnh đạo, điều hành và khả năng hoạch định chưa có nhiều cách làm mới để tạo những chuyển biến quan trọng trong phát huy thế mạnh và tạo sự phát triển đột phá cho địa phương trong giai đoạn chuyển mình lên đô thị vùng của tỉnh Đắk Lắk, trong đó bản chất của công tác đánh giá là một trong những nguyên nhân dẫn đến hạn chế này. Do vậy, để nâng cao chất lượng của đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý thì cần nghiên cứu thực trạng, tìm ra những mặt mạnh, mặt yếu và đưa ra những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Buôn Hồ, đây chính là một trong những điểm chốt quan trọng để xây dựng một đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý chất lượng, hoạt động hiệu quả. Với thực tiễn nêu trên, nhằm hướng tới việc hoàn thiện và nâng cao chất lượng công tác đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Buôn Hồ, tác giả chọn đề tài: “Đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk” để làm luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Quản lý công. 3
- 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Trong những năm gần đây, Đảng và Chính phủ đã xác định việc đánh giá công chức là một nội dung quan trọng trong công tác quản lý nhân sự của tổ chức, đã có nhiều công trình nghiên cứu về đánh giá công chức, có thể kể đến những những công trình nghiên cứu liên quan sau đây: - Võ Kim Sơn, Lê Thị Vân Hạnh, Nguyễn Thị Hồng Hải (2009), Giáo trình tổ chức nhân sự hành chính nhà nước, Nxb Khoa học kỹ thuật, Hà Nội. Trong công trình này, các tác giả trình bày khái quát những vấn đề lý luận về quản lý nguồn nhân lực trong các cơ quan hành chính nhà nước. Vì tiếp cận dưới góc độ quản lý nhân sự của tổ chức nên khi đề cập đến vấn đề đánh giá nhân sự, các tác giả chỉ nêu ra những vấn đề mang tính khái quát. Do đó, phần trình bày về công tác nhân sự trong tổ chức hành nhà nước trong công trình này chỉ có tính chất cung cấp những kiến thức lý luận cơ bản, nền tảng về công tác đánh giá cán bộ, công chức nói chung, không đi sâu vào nghiên cứu công tác đánh giá công chức ở bất kỳ cơ quan hay cấp hành chính cụ thể nào. - Lê Quang Hải (2001): “Hoàn thiện tiêu chuẩn và phương pháp đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa (qua thực tiễn quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh)”; - Võ Duy Nam (2006): “Xây dựng tiêu chí và phương pháp đánh giá thực thi công vụ hằng năm của cán bộ, công chức - lấy thực tiễn ở thành phố Cần Thơ”; Hai công trình nghiên cứu trên đều tiếp cận việc đánh giá cán bộ, công chức trên khía cạnh tiêu chuẩn đánh giá. Trên cơ sở lý luận, tác giả xác định những tiêu chí cụ thể với từng chức danh công chức cấp huyện, cấp tỉnh; đồng thời, cung cấp những kinh nghiệm thực tiễn để xây dựng hệ thống tiêu chuẩn đánh giá công chức thống nhất chung cũng như riêng cho các chức danh 4
- công chức khác. - Nguyễn Thị Cúc (2010): “Hoàn thiện công tác đánh giá công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước ở tỉnh Quảng Nam”. Tác giả làm rõ yêu cầu với công tác đánh giá công chức, căn cứ tiêu chuẩn, nội dung, quy trình đánh giá. Từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao công tác đánh giá công chức trong cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Quảng Nam, trong đó chú trọng đến quy trình và tiêu chí đánh giá. - Nguyền Thị Hồng Hải (2012): “Hoàn thiện quá trình đánh giá công chức ở Việt Nam dựa trên kết quả thực thi công việc”, Tạp chí Quản lý nhà nước, số 202, tr.40-44. - Cao Thị Lan Anh (2014): “Đánh giá công chức ở các cơ quan hành chính từ thực tiễn tỉnh Quảng Bình”, Tạp chí Tổ chức Nhà nước số 9/2014, tr.17- 20. - Trịnh Xuân Thắng (2016): “Đổi mới công tác đánh giá công chức ở Việt Nam”, Tạp chí Tổ chức nhà nước, số 8, tr. 11-14. - Hoàng Thị Giang (2016): “Hoàn thiện hệ thống pháp luật về đánh giá công chức ở Việt Nam”, Tạp chí Quản lý nhà nước, số 248, tr. 18 - 22. Ở những công trình này các tác giả đã đưa ra các giải pháp nhằm góp phần trong việc hoàn thiện và đổi mới quy trình đánh giá công chức từ kết quả thực thi công việc của công chức trong nền hành chính Nhà nước ta và từ thực tiễn một số địa phương trên cả nước. Nhìn chung, những công trình nghiên cứu trên đã cung cấp cơ sở lý luận về đánh giá công chức, phân tích thực tiễn công tác đánh giá công chức cấp huyện, cấp tỉnh và một số cơ quan nhà nước khác..; qua đó các công trình đã đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả đánh giá công chức. Tuy nhiên, trong các nghiên cứu này chưa có công trình nào nghiên cứu một cách cụ thể và chi tiết về đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý trong các cơ 5
- quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu cơ sở lý luận và từ kết quả khảo sát thực tiễn thị xã Buôn Hồ, luận văn phân tích thực trạng đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Buôn Hồ, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nghiên cứu trên, luận văn phải hoàn thành một số nhiệm vụ sau đây: - Nghiên cứu và hệ thống hóa các vấn đề về lý luận và pháp lý đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. - Phân tích, đánh giá thực trạng việc đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk hàng năm. - Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu của đề tài là công tác đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk. - Khách thể nghiên cứu của đề tài là công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk. 6
- 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Trong quản lý nhân sự nói chung và quản lý công chức lãnh đạo, quản lý nói riêng thì công tác đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý có các hình thức như: đánh giá hàng năm, đánh giá trước khi bổ nhiệm, quy hoạch, điều động… Đối với luận văn này, tác giả tập trung nghiên cứu công tác đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý hàng năm tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk. - Về không gian: Đề tài nghiên cứu công tác đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý tại 13 cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk được quy định tại Nghị định 37/2014/NĐ-CP, ngày 05/5/2014 của Chính phủ về quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. - Về thời gian: Trong giai đoạn từ năm 2015 đến năm 2018 (từ khi Nghị định 56/2015/NĐ-CP có hiệu lực). 5. Phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn Phương pháp luận: Luận văn nghiên cứu dựa trên phương pháp luận của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về đánh giá cán bộ, công chức. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp thu thập xử lý, so sánh, phân tích tài liệu: Tìm hiểu, tiếp cận dữ liệu là các văn bản quy định của Đảng, Nhà nước về đánh giá cán bộ, công chức cùng với các văn bản triển khai của địa phương, báo cáo về kết quả đánh giá…. Từ những dữ liệu thu thập được kết hợp với tư liệu trong quá trình phỏng vấn và triển khai bảng hệ thống câu hỏi để tiến hành phân tích, từ đó đưa đến kết luận hợp lý cho đề tài nghiên cứu. - Phương pháp phỏng vấn: đối với 2 nhóm là đối tượng làm công tác đánh giá và đối tượng bị đánh giá. 7
- + Đối với nhóm đối tượng làm công tác đánh giá. Thông qua phỏng vấn tác giả có thể khai thác được những vấn đề đang tồn tại trong công tác đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý từ đó tìm hiểu được nguyên nhân của những vấn đề trên từ thực tiễn thị xã Buôn Hồ trong công tác đánh giá. + Đối với nhóm công chức bị đánh giá: Nhằm nhìn nhận những suy nghĩ, mức độ quan tâm và có thật sự coi trọng công tác đánh giá đối với những đối tượng đang giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý hay xem đó chỉ là công việc mang tính thủ tục. 6. Ý nghĩa về lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa về mặt lý luận Luận văn góp phần làm rõ thêm cơ sở khoa học về đánh giá công chức nói chung và đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban Nhân dân cấp huyện nói riêng. Trong đó đề cập đến những vấn đề cần quan tâm như: điều kiện, mục tiêu, nguyên tắc, tiêu chí, quy trình, phương pháp đánh giá ... 6.2. Ý nghĩa về mặt thực tiễn Luận văn phân tích, làm rõ những tồn tại, hạn chế trong đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý hàng năm tại các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban Nhân dân thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk, làm cơ sở để đề xuất, kiến nghị những giải pháp nâng cao chất lượng công tác đánh giá công chức nói chung, công chức lãnh đạo, quản lý nói riêng cho phù hợp trong thời gian đến. Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho các nhà quản lý, cán bộ làm công tác đánh giá công chức và làm tài liệu tham khảo trong lĩnh vực sử dụng, quản lý nguồn nhân lực. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung luận văn được cấu thành gồm 03 chương: 8
- Chương 1: Cơ sở khoa học đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện. Chương 2: Thực trạng đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk. Chương 3: Quan điểm và giải pháp nâng cao chất lượng công tác đánh giá công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk. 9
- Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN 1.1. Tổng quan về công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện 1.1.1. Cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện Là bộ phận cấu thành nên tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, sự hình thành, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan chuyên môn trên nguyên tắc pháp lý và được định nghĩa tại một số văn bản như: “Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân được tổ chức ở cấp tỉnh, cấp huyện, là cơ quan tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo sự phân cấp, uỷ quyền của cơ quan quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực cấp trên” [23]. “Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân là cơ quan tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cùng cấp thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở địa phương và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của Ủy ban nhân dân cùng cấp và theo quy định của pháp luật; góp phần bảo đảm sự thống nhất quản lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác từ trung ương đến cơ sở” [24]. Như vậy, từ những định nghĩa trên có thể khái quát, cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện gồm có phòng và cơ quan tương đương phòng, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện và chỉ đạo 10
- của cơ quan quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực cấp trên theo quy định của pháp luật; góp phần bảo đảm sự thống nhất quản lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác ở địa phương. Tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện được quy định tại Điều 7 Nghị định 37/2014/NĐ-CP, ngày 05/5/2014 của Chính phủ, bao gồm các cơ quan chuyên môn được tổ chức thống nhất: Phòng Nội vụ, Phòng Tư pháp, Phòng Tài chính-Kế hoạch, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Lao động-Thương binh và xã hội, Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng y tế, Thanh tra huyện, Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân (hoặc Văn phòng Ủy ban nhân dân nơi thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân). Ngoài 10 cơ quan chuyên môn được tổ chức thống nhất ở tất cả các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh quy định tại Điều 7 Nghị định 37/2014/NĐ-CP thì Điều 8 Nghị định 37/2014/NĐ-CP cũng quy định tổ chức một số cơ quan chuyên môn để phù hợp với từng loại hình đơn vị hành chính cấp huyện, đó là: ở các quận, thị xã thành phố thuộc tỉnh có Phòng Kinh tế, Phòng Quản lý đô thị, còn ở các huyện là Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng kinh tế và Hạ tầng; một số địa phương đặc thù về dân tộc thiểu số thì có Phòng Dân tộc. Đối với các huyện đảo thì số lượng cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân không quá 10 phòng. Tại điều 3, Nghị định 37/2014/NĐ-CP, ngày 05/5/2014 của Chính phủ thì các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện có vị trí, chức năng như sau: - Thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện và theo quy 11
- định của pháp luật; góp phần bảo đảm sự thống nhất quản lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác ở địa phương. - Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, vị trí việc làm, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức và công tác của Ủy ban nhân dân cấp huyện; đồng thời, chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Về nhiệm vụ, quyền hạn các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện cũng được quy định tại điều 4, Nghị định 37/2014/NĐ-CP, ngày 05/5/2014 của Chính phủ như sau: - Trình Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành quyết định, chỉ thị; quy hoạch, kế hoạch dài hạn, 05 năm và hàng năm; chương trình, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước được giao. - Tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật, quy hoạch, kế hoạch sau khi được phê duyệt; thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý được giao; theo dõi thi hành pháp luật. - Giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện và chịu trách nhiệm về việc thẩm định, đăng ký, cấp các loại giấy phép thuộc phạm vi trách nhiệm và thẩm quyền của cơ quan chuyên môn theo quy định của pháp luật và theo phân công của Ủy ban nhân dân cấp huyện. - Giúp Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý nhà nước đối với tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, các hội và tổ chức phi chính phủ hoạt động trên địa bàn thuộc các lĩnh vực quản lý của cơ quan chuyên môn theo quy định của pháp luật. - Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực quản lý của cơ quan chuyên môn cho cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã). 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 231 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 27 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn