Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Giám sát giải quyết khiếu nại của Đoàn Đại biểu Quốc hội – Từ thực tiễn Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương
lượt xem 15
download
Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát giải quyết khiếu nại của Đoàn ĐBQH trên cơ sở phân tích và làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của hoạt động giám sát giải quyết khiếu nại của Đoàn ĐBQH hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Giám sát giải quyết khiếu nại của Đoàn Đại biểu Quốc hội – Từ thực tiễn Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………../……… ...... /….. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ HOA CÚC GIÁM SÁT GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI CỦA ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI – TỪ THỰC TIỄN ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH BÌNH DƢƠNG LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2017
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………../……… ...... /….. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ HOA CÚC GIÁM SÁT GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI CỦA ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI – TỪ THỰC TIỄN ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH BÌNH DƢƠNG LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. HUỲNH VĂN THỚI TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2017
- LỜI CẢM ƠN Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám đốc, tập thể giảng viên và tất cả cán bộ, viên chức đang công tác tại Học viện Hành chính, đã giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi học tập và nghiên cứu chương trình đào tạo Thạc sĩ chuyên ngành quản lý công trong suốt thời gian qua. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành, sâu sắc nhất đến PGS.TS. Huỳnh Văn Thới, thầy đã dành nhiều thời gian và tâm huyết để truyền đạt cho tôi kinh nghiệm, phương pháp nghiên cứu, trình bày một đề tài khoa học và tận tình hướng dẫn, góp ý đề tài với tinh thần trách nhiệm cao, thầy luôn động viên tôi trong suốt quá trình nghiên cứu, tìm hiểu để hoàn thành luận văn tốt nghiệp. Tôi cũng gửi xin chân thành cảm ơn đến lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội, các vị Đại biểu Quốc hội, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi học tập, nghiên cứu tài liệu và hoàn thành khóa luận tốt nghiệp. Tôi xin cảm ơn các anh, chị, bạn bè đồng nghiệp, gia đình, người thân đã chia sẻ, động viên và tích cực hỗ trợ tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu. Tp. Hồ Chí Minh, ngày tháng 4 năm 2017 Học viên Nguyễn Thị Hoa Cúc
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài “Giám sát giải quyết khiếu nại của Đoàn Đại biểu Quốc hội – Từ thực tiễn Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương” là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi. Các tài liệu, kết quả nghiên cứu trong luận văn là chính xác và trung thực./. Tp. Hồ Chí Minh, ngày tháng 4 năm 2017 Tác giả Nguyễn Thị Hoa Cúc
- MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG SỐ LIỆU PHẦN MỞ ĐẦU .......................................................................................................1 Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ GIÁM SÁT GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI CỦA ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI ...................................................................14 1.1. Những vấn đề chung về giải quyết khiếu nại và giám sát giải quyết khiếu nại 14 1.1.1. Khiếu nại và giải quyết khiếu nại ........................................................ 14 1.1.2. Giám sát giải quyết khiếu nại............................................................... 15 1.2. Khái quát về giám sát giải quyết khiếu nại của Đoàn đại biểu Quốc hội................ 18 1.2.2.Vai trò giám sát giải quyết khiếu nại của Đoàn đại biểu Quốc hội ...... 19 1.2.3. Nguyên tắc giám sát giải quyết khiếu nại của Đoàn đại biểu Quốc hội ..... 21 1.2.4. Thẩm quyền giám sát giải quyết khiếu nại của Đoàn Đại biểu Quốc hội .. 23 1.2.5. Các yếu tố tác động đến giám sát giải quyết khiếu nại của Đoàn đại biểu Quốc hội ....................................................................................................... 25 1.3. Nội dung, hình thức, qui trình giám sát giải quyết khiếu nại của Đoàn đại biểu Quốc hội ....................................................................................................... 31 1.3.1. Nội dung giám sát giải quyết khiếu nại của Đoàn đại biểu Quốc hội . 31 1.3.2. Hình thức giám sát giải quyết khiếu nại của Đoàn đại biểu Quốc hội 32
- 1.3.3. Qui trình giám sát giải quyết khiếu nại của Đoàn đại biểu Quốc hội .. 39 TIỂU KẾT CHƢƠNG I .........................................................................................41 Chƣơng 2: THỰC TRẠNG GIÁM SÁT GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI CỦA ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH BÌNH DƢƠNG .....................................43 2.1. Tổng quan về Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương ............................. 43 2.2. Tình hình hoạt động giám sát giải quyết khiếu nại của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương ................................................................................... 46 2.2.1. Về xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương ................................................................................... 47 2.2.2. Tổ chức việc thực hiện giám sát giải quyết khiếu nại của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương ........................................................................... 47 2.2.3. Về tổng hợp, báo cáo kết quả giám sát ................................................ 64 2.3. Đánh giá chung hoạt động giám sát giải quyết khiếu nại của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương ........................................................................... 65 2.3.1. Kết quả đạt được .................................................................................. 65 2.3.2. Hạn chế, thiếu sót và nguyên nhân ...................................................... 67 2.3.3. Kinh nghiệm đúc kết ............................................................................ 78 TIỂU KẾT CHƢƠNG II .......................................................................................81 Chƣơng 3: PHƢƠNG HƢỚNG, GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG GIÁM SÁT GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI CỦA ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI..............................................................................................................83 3.1. Phương hướng hoàn thiện hoạt động giám sát giải quyết khiếu nại của Đoàn đại biểu Quốc hội........................................................................................ 83
- 3.1.1. Đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội trong công tác xử lý đơn, thư và giám sát về giải quyết khiếu nại ..................................................................................................... 83 3.1.2. Đổi mới nhận thức về vị trí, vai trò của Đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội trong hoạt động giám sát về khiếu nại tại địa phương ..................... 85 3.1.3. Nâng cao số lượng, chất lượng hoạt động của Đại biểu Quốc hội nhất là Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách .............................................. 86 3.1.4. Tăng cường sự phối hợp giữa Đoàn đại biểu Quốc hội với các cơ quan giám sát của Trung ương và các cơ quan hữu quan tại địa phương trong giám sát về giải quyết khiếu nại ........................................................................... 87 3.2. Giải pháp hoàn thiện hoạt động giám sát giải quyết khiếu nại của Đoàn đại biểu Quốc hội ................................................................................................. 89 3.2.1. Nhóm giải pháp về hoàn thiện cơ sở pháp lý về hoạt động xử lý đơn, thư và giám sát về giải quyết khiếu nại của Đoàn đại biểu Quốc hội.......... 89 3.2.2. Nhóm giải pháp nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động cho Đại biểu Quốc hội và đội ngũ chuyên viên tham mưu, giúp việc ...................................... 95 3.2.3. Nhóm giải pháp về kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng tham mưu trong hoạt động xử lý đơn thư và giám sát giải quyết khiếu nại .......................... 99 3.2.4. Nhóm giải pháp tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật ...106 TIỂU KẾT CHƢƠNG III................................................................................... 107 KẾT LUẬN........................................................................................................... 109 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................... 112 PHỤ LỤC
- DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ĐBQH: Đại biểu Quốc hội Đoàn ĐBQH: Đoàn Đại biểu Quốc hội HĐDT: Hội đồng dân tộc HĐND: Hội đồng nhân dân TT.HĐND: Thường trực HĐND QH: Quốc hội MTTQVN: Mặt trận tổ quốc Việt Nam UBND: Ủy ban nhân dân UBTVQH: Ủy ban thường vụ Quốc hội KNTC: Khiếu nại, tố cáo KTXH: Kinh tế - xã hội VBQPPL: Văn bản qui phạm pháp luật CNTT: Công nghệ thông tin VPQH: Văn phòng Quốc hội XHCN: Xã hội chủ nghĩa
- DANH MỤC CÁC BẢNG SỐ LIỆU Bảng 2.1a: Thống kê cơ cấu, chất lượng Đại biểu Quốc hội khóa XIII Bảng 2.1b: Thống kê cơ cấu, chất lượng Đại biểu Quốc hội khóa XIV DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 3.2.1: Qui trình xử lý đơn thư khiếu nại và giám sát giải quyết khiếu nại của Đoàn đại biểu Quốc hội
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài: Quyền khiếu nại, tố cáo là một trong những quyền cơ bản của công dân được Hiến pháp ghi nhận và bảo đảm thực hiện. Điều 30 Hiến pháp năm 2013 đã quy định: Mọi người có quyền khiếu nại, tố cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về những việc làm trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền phải tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo”. Để công dân thực hiện quyền này và công tác giải quyết KNTC được tiến hành theo đúng qui định pháp luật thì hoạt động giám sát của cơ quan dân cử về giải quyết khiếu nại được là xem một trong những phương thức quan trọng để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và tăng cường pháp chế XHCN. T đó góp ph n đảm bảo sự công bằng, ổn định và tạo đồng thuận trong xã hội. Nguyên nhân chủ yếu của tình hình khiếu nại, tố cáo hiện nay là do chính sách, pháp luật của nhà nước ban hành chưa phù hợp còn nhiều bất cập đặc biệt trong lĩnh vực đất đai; Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn nhiều tồn tại, yếu kém; Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn có những hạn chế nhất định, trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan hành chính ở một số nơi chưa thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật; Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo hiệu quả còn thấp. Bên cạnh những nguyên nhân trên còn có nguyên nhân không nhỏ phát sinh t công tác giám sát giải quyết khiếu nại của công dân t các cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Đây là một nội dung thực hiện còn khá hình thức và đạt kết quả khiêm tốn trên thực tế. Nếu công tác giám sát của các cơ quan quyền lực nhà nước về lĩnh vực khiếu nại của công dân được thực hiện tốt sẽ đảm bảo cho việc giải quyết 1
- khiếu nại của công dân được tiến hành đúng qui định pháp luật, đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của công dân, tăng cường mối quan hệ, củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước, đồng thời là một hình thức bảo đảm để công dân thực hiện quyền làm chủ, tham gia trực tiếp vào quá trình quản lý nhà nước, quản lý xã hội, đúng với bản chất Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân”. Đây không chỉ là cách thức để chính quyền duy trì mối liên hệ chặt chẽ với nhân dân, để lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân, mà còn là dịp để tuyên truyền, phổ biến, giải thích chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước cho nhân dân, nhất là những vấn đề liên quan đến quyền khiếu nại của công dân. Mặt khác, Bình Dương là một tỉnh có tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, bên cạnh những thuận lợi thúc đẩy quá trình KTXH phát triển thì vấn đề giải quyết KNTC liên quan đến đất đai về đền bù, giải tỏa và cấp tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi gia tăng, chiếm tỷ lệ lớn trong đơn thư KNTC gửi đến Đoàn ĐBQH. Chính vì vậy mà công tác này không phải chỉ có cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan tư pháp tại địa phương tham gia giải quyết chính mà nó càng trở nên quan trọng đối với các cơ quan dân cử trong hoạt động tiếp công dân, giải quyết đơn thư và giám sát khiếu nại, tố cáo, để t đó tăng cường mối quan hệ mật thiết với nhân dân, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật của chính quyền địa phương, đồng thời tạo điều kiện để người dân tham gia vào hoạt động quản lý nhà nước và xã hội. Xuất phát t những lý do trên học viên chọn đề tài luận văn cao học mang tên “Giám sát giải quyết khiếu nại của Đoàn Đại biểu Quốc hội – Từ thực tiễn Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương” với mong muốn khái quát thực trạng hiện nay để làm cơ sở thực tiễn kiến nghị một số giải pháp để nâng cao chất lượng của công tác này. 2
- 2. Tình hình nghiên cứu Cho đến nay, những vấn đề liên quan đến hoạt động giám sát của QH, các cơ quan của QH, của ĐBQH và Đoàn ĐBQH đã thu hút được sự quan tâm nghiên cứu của nhiều cơ quan nghiên cứu khoa học, các nhà luật học, chính trị học, xã hội học, đồng thời được nhiều học viên, nghiên cứu sinh chọn làm đề tài luận văn thạc sĩ, tiến sĩ. Qua các tài liệu nghiên cứu hiện hành và các công trình khoa học đã được công bố cho thấy hoạt động này đã được nghiên cứu dưới nhiều góc độ khác nhau. Trong phạm vi tư liệu bao quát được các công trình nghiên cứu liên quan đến hoạt động giám sát, hoạt động giám sát về giải quyết KNTC của QH, ĐBQH và Đoàn ĐBQH, bản thân tôi tập hợp được những công trình nghiên cứu sau đây: Trong các công trình nghiên cứu liên quan đến hoạt động giám sát chức năng giám sát của QH có công trình, chuyên khảo tiêu biểu: Đề tài cấp nhà nƣớc: Đề tài nghiên cứu khoa học của Đặng Đình Tân (2006), Nhân dân giám sát các cơ quan dân cử ở Việt Nam thời kỳ đổi mới, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội; Tr n Hậu (2009), Các hình thức và giải pháp thực hiện giám sát xã hội và phản biện xã hội đối với tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị, đề tài nghiên cứu khoa học; Đào Trí Úc (2010), Xây dựng và hoàn thiện cơ chế kiểm tra, giám sát việc thực hiện quyền lực chính trị, đảm bảo dân chủ và kỷ luật trong hệ thống chính trị, đề tài nghiên cứu khoa học. Những đề tài này đã làm rõ về mặt nhận thức lý luận quan điểm của Đảng và Nhà nước và sự đòi hỏi khách quan về nhu c u kiểm tra, giám sát của nhân dân đối với các cơ quan Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị-xã hội. Đề tài cấp bộ: 3
- Đề tài do ThS. Nguyễn Thị Thu Huyền (2016), Các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND đã đi sâu nghiên cứu và tập trung làm rõ cơ sở lý luận nâng cao hiệu quả giám sát của HĐND; đánh giá thực trạng hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND. Trên cơ sở đó tìm ra các phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND trong giai đoạn hiện nay; Đề tài Nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND tỉnh đối với lĩnh vực đất đai của TS.Tr n Đình Đàn (2012) đã nghiên cứu các vấn đề lý luận, phân tích, đánh giá thực trạng, trên cơ sở đó đề xuất phương hướng, giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND cấp tỉnh trong lĩnh vực đất đai; Đề tài Nâng cao năng lực giám sát của HĐND cấp tỉnh ở địa phương nơi thí điểm không tổ chức HĐND cấp huyện, của Ths. Tr n Văn Tám (2013) đã đi sâu phân tích về mặt lý luận và thực tiễn thực trạng hoạt động của HĐND cấp huyện và đề ra giải pháp cho việc nâng cao năng lực giám sát của HĐND cấp tỉnh; Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (năm 2000-2001), Tăng cường hoạt động giám sát của QH nước ta hiện nay, Kỷ yếu khoa học đề tài cấp bộ. Đề tài đi sâu làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản về giám sát của QH, đánh giá thực trạng, phân tích nguyên nhân yếu kém, hình thức trong hoạt động giám sát của QH và đề xuất phương hướng, giải pháp và kiến nghị nhằm tăng cường hoạt động giám sát QH nước ta. Các công trình, chuyên khảo tiêu biểu: Tác giả Phạm Ngọc Kỳ (1995), Về quyền giám sát tối cao của QH, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, đã tập trung làm sáng tỏ nội hàm của khái 4
- niệm quyền giám sát tối cao của QH, đối tượng của quyền giám sát tối cao, các phương thức giám sát cũng như thực trạng của hoạt động giám sát này. Đào Trí Úc, Võ Khánh Vinh (đồng chủ biên), (2003), Giám sát và cơ chế giám sát việc thực hiện quyền lực nhà nước ở nước ta hiện nay, Nxb. Công an nhân dân, Hà Nội, đã đề cập vấn đề nghiên cứu, xem xét việc thành lập cơ quan giám sát chuyên trách thuộc QH. Trong công trình nghiên cứu của tác giả Nguyễn Sĩ Dũng (2004), Quyền giám sát của QH - Nội dung và thực tiễn từ góc nhìn tham chiếu, Nxb. Tư pháp, Hà Nội, đã chỉ ra những nội dung cơ bản về quyền giám sát của QH. Trịnh Thị Xuyến (2006), Kiểm soát quyền lực nhà nước: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn ở Việt Nam hiện nay, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, công trình đã góp ph n làm sáng tỏ vấn đề kiểm soát quyền lực nhà nước ở Việt Nam trong điều kiện hiện nay trên cả phương diện lý luận và thực tiễn; phương hướng và những giải pháp chủ yếu cho kiểm soát quyền lực nhà nước ở Việt Nam. Văn phòng QH – Viện chính sách công và Pháp luật, Hoạt động giám sát của cơ quan dân cử ở Việt Nam, vấn đề và giải pháp, Nxb. Hồng Đức, Hà Nội, 2015, công trình đã đi t những vấn đề lý luận về giám sát của cơ quan dân cử tới đánh giá thực trạng hoạt động giám sát của các cơ quan dân cử nước ta và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chức năng quan trọng này. Văn phòng QH (2012), QH Việt Nam - những vấn đề lý luận và thực tiễn, Nxb. Tư pháp, Hà Nội, cuốn sách là sự tập hợp nhiều bài viết trên tạp chí Nghiên cứu Lập pháp, những bài viết đưa ra nhiều luận điểm khoa học và bài học thực tiễn, góp ph n vào quá trình đổi mới của QH, nhất là trong các dịp 5
- sửa đổi Hiến pháp năm 1992, ban hành Luật Tổ chức Quốc hội năm 2001 và các nghị quyết của QH về quy chế hoạt động của QH, các cơ quan của QH. Công trình nghiên cứu khoa học của tác giả Đinh Xuân Thảo (2012), Tiếp tục đổi mới hoạt động giám sát của QH từ thực tiễn QH khóa XII, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội, công trình góp ph n quan trọng vào quá trình tìm tòi, đổi mới tổ chức và hoạt động của QH trong thời gian tới, đáp ứng yêu c u xây dựng QH thực sự là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng như yêu c u xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo ở nước ta. Nguyễn Sĩ Dũng (2014), Tổ chức và hoạt động của nghị viện một số nước trên thế giới, Văn phòng QH, Hà Nội, tập trung vào nghiên cứu chức năng, thẩm quyền, cơ cấu tổ chức qui trình thủ tục hoạt động và bộ máy giúp việc Nghị viện. Luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ: Nguyễn Chí Dũng (2009), Cơ chế pháp lý giám sát hoạt động tư pháp ở Việt Nam, Luận án tiến sĩ Luật học, Học viện chính trị quốc gia, Hà Nội. Luận án đã đi sâu phân tích làm rõ cơ sở lý luận về cơ chế pháp lý giám sát hoạt động tư pháp, đánh giá thực trạng của cơ chế giám sát hoạt động tư pháp ở Việt Nam và kinh nghiệm nước ngoài. Xác định yêu c u, quan điểm và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện cơ chế pháp lý hoạt động giám sát tư pháp ở Việt Nam hiện nay; Nguyễn Thúy Hoa (2015), Những vấn đề lý luận và thực tiễn về QH – cơ quan đại diện cao nhất của nhân dân Việt Nam, Luận án tiến sĩ chuyên ngành Lý luận và lịch sử nhà nước và pháp luật, Học viện chính trị quốc gia, Hà Nội. Luận án đi sâu nghiên cứu cơ sở lý luận và phân tích, đánh giá thực tiễn 6
- làm sáng tỏ các hình thức thực thi đại diện, các điều kiện đảm bảo QH là cơ quan đại diện cao nhất, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp để QH thực sự là cơ quan đại diện cao nhất của nhân dân Việt Nam; Vũ Thị Mỹ Hằng (2016), Thực hiện chức năng giám sát quyền lực Nhà nước của QH Việt Nam hiện nay, luận án tiến sĩ chính trị học, Đại học quốc gia, Hà Nội. Đề tài đã tập trung hệ thống hoá các nội dung cơ bản của việc thực hiện chức năng giám sát quyền lực nhà nước của QH Việt Nam và xác định những giá trị lý luận, thực tiễn của việc giám sát quyền lực nhà nước của QH, xác lập được tiêu chí khoa học làm cơ sở đánh giá hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của QH. Đề xuất một số giải pháp mang tính thực tiễn và khả thi nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động giám sát của QH ở nước ta hiện nay; Tr n Thị Trà Giang (2013), Nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh (từ thực tiễn tỉnh Gia Lai), Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia, Thành phố Hồ Chí Minh, đã đi sâu phân tích làm rõ một số vấn đề lý luận có liên quan tới những phạm trù nghiên cứu về giám sát, đặc điểm, nội dung và các hình thức giám sát HĐND cấp tỉnh đối với UBND cấp tỉnh và đề xuất phương hướng, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh Gia Lai; Tô Thanh Tùng (2014), Giám sát của Hội đồng nhân dân xã đối với chính quyền cấp xã (qua nghiên cứu thực tiễn Thành phố Hồ Chí Minh, luận văn Thạc sĩ chuyên ngành quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia, Thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn đi sâu nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về giám sát của HĐND cấp xã, xác định các tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND xã, phân tích thực trạng và đề ra các 7
- giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND xã trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay. Bùi Mạnh Khoa (2014), Hoạt động giám sát của ĐBQH và Đoàn ĐBQH ở Việt Nam hiện nay – quan thực tiễn tỉnh Thanh Hóa, luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Lý luận và lịch sử nhà nước và pháp luật, Đại học Quốc gia, Hà Nội. Luận văn đi sâu nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về hoạt động giám sát của ĐBQH và Đoàn ĐBQH, đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giám sát của ĐBQH và Đoàn ĐBQH tỉnh, thành phố trong điều kiện xây dựng Nhà nước Pháp quyền XHCN ở Việt Nam hiện nay. Đồng thời kiến nghị hoàn thiện pháp luật về tổ chức và hoạt động của ĐBQH và Đoàn ĐBQH, Luật Hoạt động giám sát của QH. Nguyễn Ngọc Thanh (2015), Hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân huyện Phong Điền, Thành phố Cần Thơ, luận văn Thạc sĩ chuyên ngành quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia, Thành phố Hồ Chí Minh, đề tài tập trung nghiên cứu lý luận và thực tiễn về chất lượng hoạt động giám sát của HĐND huyện Phong Điền, khảo sát đánh giá đúng thực trạng t đó đề xuất phương hướng và các giải pháp chủ yếu để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND huyện Phong Điền, Thành phố C n Thơ; Các bài báo, kỷ yếu, hội thảo: Bài viết của Nguyễn Đăng Dung (2010), Chức năng giám sát của QH trong nhà nước pháp quyền”, đăng trên Tạp chí nghiên cứu lập pháp số 22 (183), 11/2010. Bài viết bàn về sự xuất hiện chức năng giám sát của QH, phạm vi và các hình thức thực hiện chức năng giám sát, chức năng giám sát của QH Việt Nam và những khó khăn, thách thức trong thực hiện chức năng giám sát của QH Việt Nam. 8
- Trong bài viết của Lê Văn Cảm và Dương Bá Thành, Cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước (và cả quyền lập pháp) trong nhà nước pháp quyền: Một số vấn đề lý luận cơ bản”, đăng trên Tạp chí nghiên cứu lập pháp số 1(162), 1/2010 đã cho thấy một số vấn đề chung về cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước trong nhà nước pháp quyền, những khái niệm và các đặc điểm cơ bản của cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước trong nhà nước pháp quyền, chức năng và vai trò của cơ chế kiểm soát quyền lực lập pháp trong nhà nước pháp quyền và những hệ lụy tất yếu có tính biện chứng khoa học do không có cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước bằng quyền lực công. Trương Thị Hồng Hà (2010) với bài viết Tăng cường hoạt động giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân với việc xây dựng mô hình Ủy ban Dân nguyện của QH hiện nay”, đăng trên Tạp chí nghiên cứu lập pháp số 1(162), 1/2010 nói về thực trạng hoạt động giám sát việc giải quyết KNTC của QH, xây dựng mô hình Ủy ban Dân nguyện của QH và ưu điểm, trở ngại của việc xây dựng mô hình Ủy ban Dân nguyện ở Việt Nam. Phương Hà, Vẫn bỏ ngỏ công tác hậu giám sát”, Báo Điện tử Dân Việt, cập nhật thứ Ba, ngày 01/11/2011 đã đi vào phỏng vấn sâu đại biểu Tr n Hoàng Ngân (TP.HCM) về công tác hậu giám sát được cho là chưa thực sự được quan tâm chỉ chú trọng khâu trước và trong giám sát mà không đi đến cùng xem hiệu quả của công tác giám sát đến đâu nên hiệu quả không cao. Hồng Khánh, Giám sát của QH tốn kém nhưng hiệu quả thấp”, Báo Điện tử VnExpress, cập nhật Thứ sáu, 30/10/2009. Bài báo bàn về hoạt động giám sát của các đoàn giám sát của QH khi giám sát tại các địa phương, chủ yếu là đi khảo sát, tìm hiểu thông tin, không đưa ra kết luận cụ thể, không chỉ rõ sai phạm và người phải chịu trách nhiệm nên tốn kém về kinh phí nhưng hiệu quả giám sát lại thấp. 9
- Và một số bài viết khác của Đinh Ngọc Vượng (2003), Một số ý kiến về giám sát tối cao của QH”, Hội thảo Giám sát quyền lực nhà nước ở Việt Nam”, Viện nghiên cứu Nhà nước và Pháp luật, Hà Nội; Lê Thị Nga (2013), QH giám sát thông qua việc xem xét báo cáo của các cơ quan hữu quan – thực trạng, giải pháp và kiến nghị, bài tham luận hội thảo; Tr n Du Lịch (2013), Một số kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng giám sát của QH, tham luận hội thảo năm 2013…đã bàn về những khía cạnh khác nhau trong chức năng giám sát của QH và đề xuất những kiến nghị, giải pháp cho hoạt động giám sát của cơ quan dân cử hiệu quả hơn. Bên cạnh các công trình nêu trên còn rất nhiều các công trình nghiên cứu được đăng trên các tạp chí chuyên ngành và báo cáo tại các hội nghị, hội thảo đề cập đến vấn đề hoạt động giám sát của QH và các cơ quan của QH nói chung. Tuy nhiên, chưa có một công trình nghiên cứu khoa học chuyên sâu nào nghiên cứu giám sát về giải quyết khiếu nại của Đoàn ĐBQH tỉnh, thành phố nói chung và hoạt động giám sát về khiếu nại của Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương nói riêng. Các ý kiến và kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học về hoạt động giám sát của QH nói chung và hoạt động giám sát của ĐBQH và Đoàn ĐBQH nói riêng đã giúp tôi có cách nhìn khái quát và tiếp cận vấn đề nghiên cứu một cách có hệ thống cũng như phát hiện những vấn đề mới c n bổ sung, nghiên cứu thêm mà những tác giả đi trước chưa đề cập, đồng thời đối chiếu với tình hình thực tế của địa phương sẽ là những gợi mở c n thiết để tôi đi sâu trình bày rõ hơn về hoạt động giám sát khiếu nại, t đó đề xuất những giải pháp nhằm t ng bước hoàn thiện giám sát về giải quyết khiếu nại của Đoàn ĐBQH tỉnh nhìn t thực tiễn Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu 10
- Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát giải quyết khiếu nại của Đoàn ĐBQH trên cơ sở phân tích và làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của hoạt động giám sát giải quyết khiếu nại của Đoàn ĐBQH hiện nay. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Làm rõ khái niệm liên quan đến giám sát cũng như khái quát được những nét cơ bản về hoạt động giám sát giải quyết khiếu nại của Đoàn ĐBQH; mục đích, vai trò và các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả giám sát... của Đoàn ĐBQH tỉnh, thành phố. - Nghiên cứu, đánh giá thực trạng hoạt động giám sát và hiệu quả hoạt động giám sát về giải quyết khiếu nại của Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương t khóa XIII đến nay (t năm 2011 - đến nay) - Đề xuất việc sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định của pháp luật về hoạt động xử lý đơn, thư và giám sát về giải quyết khiếu nại của Đoàn ĐBQH. - Nêu ra những giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả giám sát về giải quyết khiếu nại của Đoàn ĐBQH tỉnh, thành phố trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu về giám sát giải quyết khiếu nại của Đoàn ĐBQH ở Việt Nam hiện nay, thông qua thực tiễn hoạt động giám sát giải quyết khiếu của Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương t khóa XIII đến nay (t năm 2011 đến nay), đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giám sát giải quyết khiếu nại của Đoàn ĐBQH tỉnh, thành phố nói chung và của ĐBQH và Đoàn ĐBQH Bình Dương nói riêng. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 11
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 27 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn