![](images/graphics/blank.gif)
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ
lượt xem 3
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Luận văn "Luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ" được hoàn thành với mục tiêu nhằm phân tích, đánh giá thực trạng thực hiện luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện Tân Sơn. Đề án đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả về luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN NGỌC HIỀN LUÂN CHUYỂN CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN SƠN, TỈNH PHÚ THỌ ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI, THÁNG 3 NĂM 2024
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN NGỌC HIỀN LUÂN CHUYỂN CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN SƠN, TỈNH PHÚ THỌ ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 83.40.403 Người hướng dẫn: PGS.TS. Nguyễn Thị Vân Hương HÀ NỘI, THÁNG 3 NĂM 2024
- LỜI CAM ĐOAN Đề án “Luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ” là kết quả của quá trình nghiên cứu của học viên. Các tài liệu trình bày trong đề án là trung thực, được trích dẫn cụ thể theo quy định. Hà Nội, ngày 08 tháng 3 năm 2024 Học viên Nguyễn Ngọc Hiền
- LỜI CẢM ƠN Trong quá trình học tập tại Học viện hành chính Quốc gia cũng như quá trình nghiên cứu, thực hiện đề án “Luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ”, học viên luôn nhận được sự quan tâm, hướng dẫn, động viên, giúp đỡ tận tâm của các giảng viên Học viện hành chính Quốc gia, cơ quan và đồng nghiệp, là nguồn cổ vũ, động viên để học viên làm động lực hoàn thành đề án. Học viên trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ của Ban Tổ chức Huyện ủy, phòng Nội vụ, phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ đã giúp đỡ cung cấp những tài liệu, số liệu, thông tin để học viên thực hiện đề án. Học viên bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Nguyễn Thị Vân Hương – Giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia đã tận tình, trách nhiệm hướng dẫn, động viên, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện để học viên hành thành đề án này. Với tinh thần cầu thị, học viên rất mong được các thầy, cô giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia và đồng nghiệp tiếp tục chỉ dẫn, tham gia ý kiến để đề án được hoàn thiện trong thời gian tới. Trân trọng cảm ơn! Hà Nội, ngày 08 tháng 3 năm 2024 Học viên Nguyễn Ngọc Hiền
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT TT Từ viết tắt Nghĩa đầy đủ 1 BCHQS Ban Chỉ huy Quân sự 2 CBCC Cán bộ, công chức 3 CTMTQG Chương trình mục tiêu quốc gia 4 CVC&TĐ Chuyên viên chính và tương đương 5 CV&TĐ Chuyên viên và tương đương 6 CT HĐND Chủ tịch Hội đồng nhân dân 7 CT UBND Chủ tịch Uỷ ban nhân dân 8 DTTS Dân tộc thiểu số 9 HĐND Hội đồng nhân dân 10 HTNV Hoàn thành nhiệm vụ 11 HTTNV Hoàn thành tốt nhiệm vụ 12 HTXSNV Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 13 LHPN Liên hiệp Phụ nữ 14 LLCT Lý luận chính trị 15 QLNN Quản lý Nhà nước 16 QPPL Quy phạm pháp luật 17 MN Miền núi 18 UBND Ủy ban nhân dân 19 UBMTTQVN Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 20 OCOP One commune ond product (mỗi xã (phường) một sản phẩm)
- DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ TT Tên bảng, biểu đồ Số trang 1 Bảng 2.1. Tổng hợp cơ cấu công chức các cơ quan chuyên môn 29 thuộc UBND huyện Tân Sơn 2 Bảng 2.2. Tổng hợp trình độ chuyên môn của công chức các cơ 29 quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn 3 Bảng 2.3. Tổng hợp trình độ lý luận chính trị của công chức các cơ 30 quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn 4 Bảng 2.4. Tổng hợp cơ cấu ngạch công chức các cơ quan chuyên 30 môn thuộc UBND huyện Tân Sơn 5 Bảng 2.5. Tổng hợp trình độ tin học, ngoại ngữ và tiếng DTTS của 30 công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn 6 Bảng 2.6. Tổng hợp chức vụ của công chức các cơ quan chuyên 31 môn thuộc UBND huyện Tân Sơn 7 Bảng 2.7. Tổng hợp cơ cấu công chức lãnh đạo, quản lý các cơ 31 quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn 8 Bảng 2.8. Tổng hợp trình độ chuyên môn của công chức lãnh đạo, 32 quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn 9 Bảng 2.9. Tổng hợp trình độ lý luận chính trị của công chức lãnh 32 đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn 10 Bảng 2.10. Tổng hợp trình độ tin học, ngoại ngữ, tiếng DTTS của 33 công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn 11 Bảng 2.11. Tổng hợp thâm niên công tác của công chức lãnh đạo 33 quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn 12 Bảng 2.12. Tiếp nhận thông tin về kế hoạch luân chuyển của nơi 38 tiếp nhận công chức luân chuyển 13 Bảng 2.13. Tiếp nhận thông tin luân chuyển của công chức luân chuyển 39
- 14 Bảng 2.14. Mong muốn của công chức đối với nơi công tác mới 41 15 Bảng 2.15. Biểu hiện cảm xúc của công chức khi thực hiện luân chuyển 43 16 Bảng 2.16. Biểu hiện thái độ, hành vi của công chức khi thực hiện 44 luân chuyển 17 Bảng 2.17. Mong muốn của công chức sau luân chuyển 45 18 Bảng 2.18. Tổng hợp đề xuất các giải pháp nâng cao kết quả luân 58 chuyển công chức của nơi đề xuất và nơi có công chức luân chuyển 19 Biểu đồ 2.1. Hình thức tiếp nhận thông tin luân chuyển của nơi có 38 công chức luân chuyển 20 Biểu đồ 2.2. Sự ủng hộ, giúp đỡ, tạo điều kiện của nơi tiếp nhận 40 21 Biểu đồ 2.3. Tầm quan trọng của việc luân chuyển công chức lãnh 41 đạo, quản lý (nhận thức của nơi tiếp nhận) 22 Biểu đồ 2.4. Sự cần thiết của việc luân chuyển công chức lãnh đạo, 42 quản lý (nhận thức của nơi có công chức luân chuyển) 23 Biểu đồ 2.5. Thay đổi về nhận thức 46 24 Biểu đồ 2.6. Thay đổi về phương pháp chỉ đạo, điều hành 47 25 Biểu đồ 2.7. Đánh giá thực hiện quy trình luân chuyển công chức 51 lãnh đạo, quản lý của nơi tiếp nhận công chức
- MỤC LỤC 1. Lời cam đoan 2. Lời cảm ơn 3. Danh mục các từ viết tắt 4. Danh mục các bảng, biểu Phần MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề án 5 4. Mục tiêu và nhiệm vụ đề án 6 5. Phương pháp nghiên cứu 6 6. Lợi ích của đề án ứng dụng trong thực tiễn 7 7. Kết cấu của đề án 8 Phần NỘI DUNG Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ LUÂN CHUYỂN CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN 1.1. Một số khái niệm liên quan 9 1.1.1. Khái niệm công chức 9 1.1.2. Khái niệm lãnh đạo, quản lý 10 1.1.3. Khái niệm công chức lãnh đạo, quản lý 10 1.1.4. Khái niệm cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện 10 1.1.5. Khái niệm luân chuyển 11 1.1.6. Khái niệm luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý 11 1.1.7. Khái niệm luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên 11 môn thuộc UBND huyện 1.2. Luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý 11 1.2.1. Mục đích luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý 11 1.2.2. Yêu cầu luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý 12 1.2.3. Nguyên tắc luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý 13
- 1.2.4. Hình thức luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý 14 1.2.5. Quy trình luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý 15 1.3. Luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan quan chuyên môn 17 thuộc UBND huyện 1.3.1. Đặc điểm của công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan quan chuyên 17 môn thuộc UBND huyện 1.3.2. Các hình thức và quy trình luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý 18 cơ quan quan chuyên môn thuộc UBND huyện 1.4. Các tiêu chí đánh giá kết quả luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý 21 các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện 1.4.1. Tiêu chí về số lượng 21 1.4.2. Tiêu chí về nguyên tắc 21 1.4.3. Tiêu chí về quy trình 22 1.4.4. Tiêu chí về sự thay đổi 22 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý cơ 22 quan quan chuyên môn thuộc UBND huyện 1.5.1. Yếu tố khách quan 22 1.5.2. Yếu tố chủ quan 25 Chương 2: THỰC TRẠNG LUÂN CHUYỂN CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND HUYỆN TÂN SƠN, TỈNH PHÚ THỌ 2.1. Đặc điểm tự nhiên, kinh tế, xã hội tác động đến luân chuyển công chức 27 lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên 27 2.1.2. Đặc điểm về kinh tế 27 2.1.3. Đặc điểm về xã hội 28 2.2. Thực trạng công chức thuộc UBND huyện Tân Sơn 29 2.2.1. Số lượng, chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc 29 UBND huyện Tân Sơn
- 2.2.2. Số lượng, chất lượng công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan 31 chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn 2.3. Phân tích thực trạng luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ 34 quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn 2.3.1. Cơ sở pháp lý thực hiện luân chuyển 34 2.3.2. Thực trạng luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan 35 chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn 2.4. Đánh giá chung về luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ 49 quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn 2.4.1. Kết quả và nguyên nhân 49 2.4.2. Hạn chế và nguyên nhân 52 Chương 3: QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO KẾT QUẢ LUÂN CHUYỂN CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND HUYỆN TÂN SƠN, TỈNH PHÚ THỌ ĐẾN NĂM 2030 3.1. Quan điểm và mục tiêu 54 3.1.1. Quan điểm 54 3.1.2. Mục tiêu 56 3.2. Giải pháp nâng cao kết quả luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý 57 các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ đến năm 2030 3.2.1. Nhóm giải pháp xây dựng, hoàn thiện các văn bản chỉ đạo và thực 58 hiện luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý 3.2.2. Nhóm giải pháp thực hiện các nguyên tắc, quy trình luân chuyển 62 3.2.3. Nhóm giải pháp về nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, 64 thực hiện luân chuyển 3.2.4. Nhóm giải pháp về học tập, chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa 66 phương, cơ quan, đơn vị 3.2.5. Giải pháp về ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với công chức 66 luân chuyển 3.3. Tổ chức thực hiện đề án 67
- 3.3.1. Lộ trình thời gian thực hiện đề án 67 3.3.2. Phân công trách nhiệm thực hiện đề án 68 3.3.3. Kinh phí thực hiện đề án 70 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 71 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 73 PHỤ LỤC 76
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Trải qua gần 78 năm xây dựng và phát triển đất nước (1945 - 2023); bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Đảng và Nhà nước ta luôn chú trọng tới việc xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC trong hệ thống chính trị nói chung và đội ngũ CBCC trong các cơ quan hành chính Nhà nước nói riêng. Một trong những giải pháp hữu hiệu để xây dựng và nâng cao đội ngũ CBCC trong các cơ quan hành chính nhà nước đó là luân chuyển. Luân chuyển là một quy trình quan trọng trong quy trình chung của công tác nhân sự: tuyển chọn, phân công phân nhiệm, đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm. Luân chuyển có thể được tiến hành theo chiều dọc và theo theo chiều ngang. Luân chuyển theo chiều ngang được tiến hành từ các phòng, ban chuyên môn này sang phòng, ban chuyên môn khác thuộc cơ quan, đơn vị cùng cấp; có thể từ xã này sang xã khác cùng cấp huyện. Luân chuyển có vị trí và vai trò rất quan trọng. Chính vì vậy, Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 25/1/2002 của Bộ Chính trị về “Luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp”; Kết luận số 24-KL/TW, ngày 05/6/2012 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đẩy mạnh công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý đến năm 2020 và những năm tiếp theo”; Nghị quyết số 26- NQ/TW, ngày 19/5/2018 của Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) “Về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”… Bên cạnh đó, Nhà nước ta đã ban hành các văn bản triển khai thực hiện như: Quốc hội đã ban hành Luật Cán bộ, công chức năm 2008, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức, viên chức năm 2019; Nghị định số 138/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức; Nghị định số 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức; Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg ngày
- 2 19/2/2003 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo… Trong những năm qua, luân chuyển cán bộ, công chức được tỉnh Phú Thọ quan tâm thực hiện; tỉnh đã ban hành các Kế hoạch, quy hoạch, quy định về luân chuyển cán bộ, công chức. Giai đoạn 2019 – 2023, tỉnh Phú Thọ đã luân chuyển 233 cán bộ, công chức. Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều vấn đề cần được xem xét, tổng kết để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Tân Sơn là huyện mới được thành lập của tỉnh Phú Thọ từ tháng 4 năm 2007. Trong nhiều năm qua, công tác luân chuyển CBCC các cơ quan, đơn vị thuộc huyện, đặc biệt là luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện được huyện quan tâm; giai đoạn 2019 – 2023, UBND huyện đã thực hiện luân chuyển 37 công chức lãnh đạo, quản lý. Huyện Tân Sơn đã ban hành các văn bản để triển khai thực hiện. Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều vấn đề cần được xem xét, tổng kết để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Kể từ khi thành lập huyện Tân Sơn (tháng 4/2007) cho đến nay, chưa có Đề tài nghiên cứu về luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện. Xuất phát từ thực tế và những yêu cầu trên, học viên chọn đề án tốt nghiệp “Luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ” để làm vấn đề nghiên cứu. Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng, nguyên nhân, học viên đề xuất các giải pháp, lộ trình thực hiện để nâng cao kết quả luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ trong thời gian tới. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Công tác xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC nói chung và công tác luân chuyển đối với CBCC nói riêng thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu. Có nhiều sách chuyên khảo, luận văn, bài viết liên quan đến công tác này, có thể kể đến như: - Ngô Thành Can, Đoàn Văn Dũng (2016), “Hành chính nhà nước và cải cách hành chính nhà nước” – Nhà xuất bản Tư pháp, Hà Nội. Các tác giả tập trung
- 3 chủ yếu nghiên cứu, giải quyết những nội dung cơ bản đối với công vụ, công chức, cải cách hành chính. Công tác luân chuyển chưa được đề cập nhiều, nhưng đã được quan tâm nhắc đến. - Nguyễn Thị Vân Hương (2017), “Luân chuyển cán bộ ở Việt Nam” –Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam số 10/2017. Tác giả thống kê, phân tích công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2011 - 2016 (gồm các cán bộ Trung ương, các tỉnh Điện Biên, Thái Nguyên, Phú Yên) để đánh giá những kết quả đạt được, hạn chế và đề xuất các giải pháp. Tác giả nghiên cứu công tác luân chuyển cán bộ dưới góc độ của khoa học tâm lý. Tâm lý của cán bộ quyết định đến kết quả, hiệu quả đối với công tác luân chuyển. - Nguyễn Quang Trung (2018), “Một số giải pháp chủ yếu về công tác luân chuyển cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình quản lý”- Tạp chí điện tử lý luận chính trị ngày 04/01/2018. Tác giả phân tích, đánh giá kết quả thực hiện luân chuyển cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; nêu một số hạn chế, kinh nghiệm và đề xuất một số giải pháp chung để thực hiện. - Bùi Ngọc Thanh (2018), “Một số vấn đề trong công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý” - Tạp chí Tổ chức Nhà nước ngày 01/2/2018. Tác giả đề cập đến công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý ở 3 phương diện. Với mỗi phương diện, tác giả đều phân tích, đánh giá sự hiệu quả, thành công; nguyên nhân thành công, không thành công. Tác giả cho rằng công tác luân chuyển cán bộ là chủ trương lớn của Đảng, có vị trí và vai trò rất quan trọng, do vậy khi thực hiện cần thận trọng, chuẩn bị kỹ lưỡng để đạt hiệu quả cao nhất. - Lê Văn Chiến (2021), “Tiếp tục đổi mới công tác luân chuyển cán bộ cấp chiến lược” - Cần Thơ online ngày 3/2/2021. Tác giả xác định luân chuyển cán bộ cần thực hiện làm 2 giai đoạn. Bên cạnh đó, tác giả cho rằng cần bố trí cán bộ luân chuyển giữ cấp trưởng để cán bộ quyết đáp, phát huy hết khả năng của mình. Tác giả quan tâm đến việc đánh giá kết quả sau luân chuyển đối với 3 chủ thể: (1) cán bộ được luân chuyển; (2) địa phương, đơn vị đón nhận cán bộ luân chuyển, để đánh
- 4 giá nguyên nhân thành công hay không; (3) cơ quan, đơn vị đề xuất lựa chọn cán bộ đi luân chuyển. - Trần Lê Việt (2022), “Công tác luân chuyển cán bộ kết quả và kinh nghiệm” - Tạp chí Xây dựng Đảng số 5/2022. Tác giả phân tích, đánh giá kết quả thực hiện luân chuyển cán bộ cấp Trung ương, cấp địa phương theo Quy định số 98- QĐ/TW, ngày 7/10/2017 của Bộ Chính trị “Về luân chuyển cán bộ”; từ đó, tác giả kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số nội dung đối với Quy định số 98-QĐ/TW. - Nguyễn Quang Dương (2022), “Nhìn lại chính sách luân chuyển cán bộ cấp chiến lược thời gian qua - Kết quả, hạn chế và những vấn đề đặt ra” - Tạp chí Cộng sản ngày 19/6/2022. Tác giả đã đề cập đến những ưu điểm nổi bật trong công tác luân chuyển cán bộ sau gần 5 năm thực hiện Quy định số 98-QĐ/TW, ngày 7/10/2017 của Bộ Chính trị “Về luân chuyển cán bộ”; nêu ra những hạn chế, bất cập, nguyên nhân và một số nhiệm vụ chủ yếu. - Vân Anh (2022), “Luân chuyển cán bộ huyện về xã: Tạo môi trường rèn luyện từ thực tiễn” - Báo Bắc Giang ngày 14/9/2022. Tác giả đánh giá kết quả cụ thể công tác luân chuyển cán bộ huyện về xã trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2020 – 2025. - Bích Hạnh (2023), “Hiệu quả từ công tác luân chuyển cán bộ” - Báo Nhân dân ngày 03/1/2023. Tác giả đánh giá hiệu quả công tác luân chuyển cán bộ tại một số quận của thành phố Hà Nội (quận Tây Hồ, Sóc Sơn, Mê Linh) là làm cho cán bộ được nâng “chất”. Công tác luân chuyển cán bộ phải lấy hiệu quả làm đầu; cần bố trí cán bộ luân chuyển làm cấp trưởng và đối với cán bộ trẻ tuổi cần luân chuyển để đào tạo, rèn luyện và bố trí làm cấp phó. Nhìn chung, các nghiên cứu đã đề cập tới chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác luân chuyển cán bộ, bước đầu nhìn nhận thực trạng và hiệu quả thực tế của công tác này trên cả hai phương diện tích cực, chưa tích cực… là những nghiên cứu có giá trị, mang ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc, gợi mở cho tác giả nghiên cứu về đề án này.
- 5 Đề án “Luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ” là sự kế thừa cơ sở lý luận, kinh nghiệm và kết quả thực tiễn của các công trình nghiên cứu nêu trên, và tính đến thời điểm hiện tại, chưa có đề tài nghiên cứu khoa học nào đề cập đến công tác luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề án 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đề án tập trung nghiên cứu về luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nghiên cứu: Đề án chỉ tập trung nghiên cứu về luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. - Về khách thể nghiên cứu: Đề án tập trung nghiên cứu đối với 03 khách thể chính: 1. Công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn đã, đang thực hiện luân chuyển; 2. Cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý nơi tiếp nhận công chức luân chuyển; 3. Lãnh đạo, công chức cơ quan, đơn vị của nơi đề xuất hoặc có công chức lãnh đạo, quản lý tham gia luân chuyển. - Về nội dung: Đề án tập trung nghiên cứu công tác tổ chức triển khai, thực hiện, các nguyên tắc, quy trình; cơ chế, chính sách hỗ trợ liên quan đến luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện trong từ năm 2019 đến tháng 8 năm 2023. Thông qua đó, làm cơ sở để đề xuất các giải pháp thực hiện công tác này hiệu quả hơn trong thời gian tới. - Về không gian: Đề án nghiên cứu các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện Tân Sơn quản lý (bao gồm 12 phòng chuyên môn, 06 đơn vị sự nghiệp) và 17 xã trên địa bàn huyện; phân tích số liệu tổng hợp báo cáo của Ban Tổ chức Huyện ủy và của phòng Nội vụ huyện Tân Sơn.
- 6 - Về thời gian: Đề án nghiên cứu kết quả luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý giai đoạn từ năm 2019 đến tháng 8 năm 2023. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của đề án 4.1. Mục tiêu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận chung về luân chuyển CBCC; phân tích, đánh giá thực trạng thực hiện luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị thuộc UBND huyện Tân Sơn. Đề án đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả về luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ trong thời gian tới. 4.2. Nhiệm vụ - Hệ thống hóa các vấn đề lý luận liên quan đến công tác luân chuyển cán bộ, công chức - Phân tích, đánh giá thực trạng việc thực hiện luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ giai đoạn từ năm 2019 đến tháng 8 năm 2023; qua đó đánh giá những mặt được, chưa được và nguyên nhân. - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả về luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn tiếp theo. 5. Phương pháp nghiên cứu Đề án được thực hiện trên cơ sở áp dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu tài liệu, thống kê, phân tích, thu thập dữ liệu, đánh giá, tổng hợp, so sánh, điều tra, khảo sát thực tiễn, cụ thể như sau: - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Sách, các luận văn, giáo trình, bài báo khoa học là nguồn tài liệu nghiên cứu chủ yếu. Từ việc tổng hợp, lựa chọn nguồn tài liệu liên quan đến đề án, tác giả tiếp thu những nhận định, đánh giá phục vụ cho việc nghiên cứu đề án ở phần tổng quan tình hình nghiên cứu và Chương 1 của đề án. - Phương pháp điều tra, khảo sát bằng phiếu: Phương pháp này được xây dựng dựa trên khung lý thuyết, phục vụ cho nghiên cứu thực trạng về luân chuyển
- 7 công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ giai đoạn từ năm 2019 đến tháng 8 năm 2023, là một trong những cơ sở quan trọng để đề xuất giải pháp nâng cao kết quả luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ trong thời gian tới. Tác giả đã tiến hành khảo sát bằng phiếu hỏi đối với 81 khách thể (81 phiếu), cụ thể như sau: + 37 khách thể là công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn đã, đang thực hiện luân chuyển. + 33 khách thể là cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý nơi tiếp nhận công chức luân chuyển. + 11 khách thể là lãnh đạo, công chức cơ quan, đơn vị của nơi đề xuất hoặc có công chức lãnh đạo, quản lý tham gia luân chuyển. - Phương pháp phân tích: Trên cơ sở nghiên cứu tài liệu, tác giả sử dụng phương pháp phân tích để so sánh, đánh giá thực trạng công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ hiện nay, tìm ra những kết quả, hạn chế và nguyên nhân của những tồn tại. Trong Chương 3, đề án phân tích, diễn giải cụ thể các giải pháp nâng cao hiệu quả luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ trong thời gian tới. - Phương pháp thống kê, thu thập số liệu: Phương pháp này nhằm thu thập số liệu liên quan đến công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, CBCC các xã thuộc huyện Tân Sơn từ phòng Nội vụ, UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ; sau đó phân tích, thống kê theo từng bảng, biểu cụ thể. 6. Lợi ích của đề án ứng dụng trong thực tiễn - Đề án góp phần làm rõ hơn những vấn đề lý luận và thực tiễn về luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn. - Đề án giúp các cơ quan tham mưu về công tác tổ chức và cán bộ huyện Tân Sơn (phòng Nội vụ, Ban Tổ chức Huyện ủy), lãnh đạo Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ có cái nhìn tổng quát hơn về số lượng, chất lượng,
- 8 năng lực của đội ngũ công chức chuyên môn nói chung và công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện nói riêng; nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý; từ đó có định hướng, giải pháp hiệu quả đối với việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan thuộc UBND huyện và các xã trên địa bàn huyện Tân Sơn trong thời gian tới, nhằm quy hoạch, dự nguồn nhân sự tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, các chức danh chủ chốt của huyện Tân Sơn giai đoạn 2025 – 2030. - Đề án góp phần đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả về luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn tới. - Đề án góp phần xây dựng, nâng cao chất lượng đối với đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý để hướng đến xây dựng huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ ngày càng phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. 7. Kết cấu đề án Ngoài phần mở đầu, kết luận, kiến nghị và danh mục tài liệu tham khảo, đề án gồm 03 chương có nội dung: Chương 1. Cơ sở lý luận về luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện. Chương 2. Thực trạng công tác luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ Chương 3. Quan điểm, mục tiêu và giải pháp nâng cao kết quả luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ đến năm 2030.
- 9 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ LUÂN CHUYỂN CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN 1.1. Một số khái niệm liên quan 1.1.1. Khái niệm công chức Công chức là một khái niệm được dùng phổ biến tại các nước trên thế giới hiện nay, dùng để chỉ những người được tuyển dụng, tiếp nhận vào làm việc trong các cơ quan nhà nước. Do tính chất đặc thù về cách tổ chức nhà nước của từng quốc gia, khái niệm công chức của các nước cũng khác nhau, tuy nhiên điểm chung là chỉ một bộ phận đội ngũ nhân lực làm việc trong khu vực công. Khái niệm công chức ở nước ta được định hình và hoàn thiện như hiện nay gắn liền với sự hình thành và phát triển của nền hành chính nhà nước. Cụ thể: - Sắc lệnh số 76 của Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hòa quy định công chức là những người được tuyển dụng để giữ một chức vụ nhất định trong Chính phủ. - Nghị định 169 năm 1991 của Hội đồng Bộ trưởng quy định công chức phải đảm bảo các điều kiện như: là công dân Việt Nam, làm việc trong cơ quan hành chính nhà nước và được xếp vào một ngạch cụ thể. - Luật Cán bộ, công chức năm 2008, đặc biệt là Luật số 52/2019/QH14 ngày 25/11/2019 của Quốc hội khóa 14 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức năm 2008 quy định cụ thể và toàn diện hơn về công chức: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p |
339 |
56
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
109 p |
329 |
51
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p |
302 |
44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p |
325 |
29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p |
181 |
27
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
118 p |
251 |
22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p |
227 |
22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản trị Văn phòng của Tổng cục Thể dục thể thao - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
110 p |
231 |
21
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức phường thành phố Tuyên Quang, Tuyên Quang
122 p |
206 |
21
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
113 p |
225 |
20
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p |
207 |
19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p |
177 |
15
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p |
195 |
14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p |
197 |
14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p |
215 |
8
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, Lâm Đồng
28 p |
192 |
5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p |
90 |
5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p |
113 |
5
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)