Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra tại huyện Nóng Bộc tỉnh Khăm Muộn nước Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Lào giai đoạn 2024 -2030
lượt xem 0
download
Mục tiêu của đề tài "Nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra tại huyện Nóng Bộc tỉnh Khăm Muộn nước Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Lào giai đoạn 2024 -2030" là nghiên cứu công tác nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra tại huyện Nóng Bộc tỉnh Khăm Muộn nước CHDCND Lào, từ đó đưa ra các giải pháp và phương hướng để hoàn thiện hơn nữa công tác cải cách hành chính.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra tại huyện Nóng Bộc tỉnh Khăm Muộn nước Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Lào giai đoạn 2024 -2030
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA SACKKOUNY XAYYALATH NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG HOẠT ĐỘNG THANH TRA TẠI HUYỆN NÓNG BỘC TỈNH KHĂM MUỘN NƢỚC CỘNG HÕA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO GIAI ĐOẠN 2024-2030 ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG Hà Nội - 2024
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA SACKKOUNY XAYYALATH NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG HOẠT ĐỘNG THANH TRA TẠI HUYỆN NÓNG BỘC TỈNH KHĂM MUỘN NƢỚC CỘNG HÕA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO GIAI ĐOẠN 2024-2030 ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN: TS. CHU XUÂN KHÁNH Hà Nội - 2024
- LỜI CẢM ĐOAN Tôi xin cam đoan Đề án này là kết quả học tập và nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả ghi trong Đề án là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng và được trích dẫn đầy đủ theo quy định. TÁC GIẢ Sackkouny Xayyalath
- LỜI CẢM ƠN Đề án thạc sĩ chuyên ngành quản lý công được hoàn thành chương trình với đề tài “Nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra tại huyện Nóng Bộc tỉnh Khăm Muộn nước Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Lào giai đoạn 2024 -20230 ”. Bên cạnh sự nỗ lực cố gắng của bản thân còn có sự hướng dẫn nhiệt tình của quý Thầy Cô đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập nghiên cứu và thực hiện đề án tốt nghiệp. Tác giả xin được bày tỏ lòng biết ơn đến các thầy cô giáo, các cán bộ Học viện Hành chính quốc gia, Ban quản lý đào tạo của Học viện Hành chính quốc gia đã nhiệt tình giúp đỡ tác giả hoàn thành đề án này. Tác giả đặc biệt cảm ơn TS. Chu Xuân Khánh, người đã tận tình hướng dẫn tác giả thực hiện đề án. Tác giả cũng xin chân thành cảm ơn Nóng Bộc tỉnh Khăm Muộn Lào và các đồng nghiệp đã tạo điều kiện để tác giả hoàn thành đề án này. Hà Nội, ngày.......tháng......năm 2024 TÁC GIẢ Sackkouny Xayyalath
- DANH MỤC BẢNG BIỂU NỘI DUNG Trang Bảng 2.1. Số lượng công chức ngành thanh tra Khăm Muộn 27 Bảng 2.2. Cơ cấu thanh tra viên của Nóng Bộc tỉnh Khăm Muộn 27 Bảng 2.3. Trình độ chuyên môn của công chức thanh tra 31 huyện Nóng Bộc tỉnh Khăm Muộn Bảng 2.4. Trình độ lý luận chính trị và kiến thức quản lý nhà nước 32 của thanh tra huyện Nóng Bộc tỉnh Khăm Muộn
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 1. Lý do xây dựng đề án ...................................................................................... 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ...................................................................... 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề án........................................................... 4 4. Mục tiêu và nhiệm vụ đề án............................................................................. 5 5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 6 6. Hiệu quả/ lợi ích của đề án trong ứng dụng thực tiễn........................................ 6 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG HOẠT ĐỘNG .................................................................................................. 7 THANH TRA CẤP HUYỆN ............................................................................ 7 1.1. Những vấn đề chung về hoạt động thanh tra cấp huyện ............................ 7 1.1.1. Các khái niệm liên quan .......................................................................... 7 1.1.2. Vị trí, vai trò của hoạt động thanh tra cấp huyện ................................. 10 1.1.3 Đặc điểm của hoạt động thanh tra cấp huyện ....................................... 11 1.2. Nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra cấp huyện ............................... 12 1.2.1. Khái niệm nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra cấp huyện ......... 12 1.2.2. Nội dung nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra cấp huyện ........... 12 1.3. Các tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động thanh tra cấp huyện ............ 18 1.4. Những yếu tố ảnh hưởng đến nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra cấp huyện......................................................................................................... 21 1.4.1. Yếu tố chủ quan ..................................................................................... 21 1.4.2. Yếu tố khách quan ................................................................................. 22 Tiểu kết chƣơng 1:......................................................................................... 24 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG HOẠT ĐỘNG THANH TRA TẠI HUYỆN NÓNG BỘC TỈNH KHĂM MUỘN
- NƢỚC CỘNG HÕA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO .................................. 25 2.1. Khái quát về thanh tra huyện Nóng Bộc tỉnh Khăm Muộn ..................... 25 2.1.1. Chức năng nhiệm vụ của thanh tra huyện Nóng Bộc ........................... 25 2.1.2. Cơ cấu tổ chức của thanh tra huyện Nóng Bộc ..................................... 26 2.2. Tình hình nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra cấp tại huyện Nóng Bộc tỉnh Khăm Muộn. ..................................................................................... 27 2.2.1. Đảm bảo đội ngũ thanh tra có chất lượng tại huyện Nóng Bộc tỉnh Khăm Muộn. .................................................................................................... 27 2.2.2. Xây dựng quy trình và phương pháp thanh tra hiệu quả tại huyện Nóng Bộc tỉnh Khăm Muộn. ............................................................................................... 37 2.2.3. Đẩy mạnh đào tạo bồi dưỡng và nâng cao năng lực thanh tra tại huyện Nóng Bộc tỉnh Khăm Muộn. ........................................................................................ 38 2.2.4. Tăng cường công tác phối hợp và trao đổi thông tin hoạt động thanh tra tại huyện Nóng Bộc tỉnh Khăm Muộn. ..................................................................... 40 2.2.5. Về kết quả thực hiện công vụ trong hoạt động thanh tra tại huyện Nóng Bộc tỉnh Khăm Muộn. ............................................................................................... 41 2.3. Đánh giá chung nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra cấp tại huyện Nóng Bộc tỉnh Khăm Muộn ........................................................................................ 46 2.3.1. Những mặt đạt được trong nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra cấp huyện ......................................................................................................................... 46 2.3.2. Tồn tại hạn chế trong nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra ở huyện Nóng Bộc và nguyên nhân ........................................................................................... 47 2.3.3. Nguyên nhân của những tồn tại hạn chế trong nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra ở huyện Nóng Bộc ............................................................................... 48 Tiểu kết chƣơng 2 .......................................................................................... 49 CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG HOẠT ĐỘNG THANH TRA TẠI HUYỆN NÓNG BỘC TỈNH KHĂM MUỘN, NƢỚC
- CHDCND LÀO .............................................................................................. 50 3.1. Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra huyện Nóng Bộc tỉnh Khăm Muộn, Nước CHDCND Lào.............................................................................. 50 3.1.1. Hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về thanh tra ............................... 50 3.1.2. Đổi mới sự chỉ đạo, điều hành hoạt động thanh tra huyện Nóng Bộc tỉnh Khăm Muộn ...................................................................................................... 51 3.1.3. Bồi dưỡng, tăng cường năng lực cho những người tiến hành thanh tra huyện Nóng Bộc tỉnh Khăm Muộn ............................................................................... 52 3.1.4. Giải pháp tăng cường sự tham gia của người dân và cộng đồng trong nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra huyện Nóng Bộc.......................................... 53 3.1.5. Các yếu tố khác bảo đảm nâng cao chất lượng, hiệu quả thanh tra huyện Nóng Bộc tỉnh Khăm Muộn ............................................................................... 54 3.2. Lộ trình thực hiện đề án nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra huyện Nóng Bộc, tỉnh Khăm Muộn 2024 - 2030 .................................................................... 55 Tiểu kết chƣơng 3 .......................................................................................... 57 KẾT LUẬN .................................................................................................... 58 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 59
- MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Trong bối cảnh hiện nay, việc nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra là một nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo sự minh bạch, công bằng trong quản lý và sử dụng tài nguyên của Nhà nước. Huyện Nóng Bộc, với những đặc điểm riêng biệt về kinh tế, xã hội và địa lý, đang đối mặt với nhiều thách thức trong công tác thanh tra. Đề tài này được chọn nhằm nghiên cứu và đề xuất các giải pháp hiệu quả để cải thiện chất lượng hoạt động thanh tra tại huyện. Huyện Nóng Bộc đang trong quá trình phát triển, với nhiều dự án đầu tư và xây dựng. Tuy nhiên, công tác thanh tra chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu, dẫn đến tình trạng vi phạm trong quản lý tài chính và tài nguyên. Việc này không chỉ gây lãng phí nguồn lực mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của huyện. Để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, cần thiết phải có một hệ thống thanh tra mạnh mẽ, giúp phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm. Điều này không chỉ bảo vệ lợi ích của Nhà nước mà còn tạo niềm tin cho người dân vào các chính sách và quyết định của chính quyền. Mục tiêu chính của đề tài là xác định những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động thanh tra tại huyện Nóng Bộc, từ đó đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả và tính hiệu lực của công tác này. Thanh tra cấp huyện phải làm việc trong điều kiện thiếu nguồn lực, bao gồm cả nguồn lực tài chính, nhân lực và trang thiết bị. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng của đội ngũ thanh tra trong việc thực hiện nhiệm vụ và đảm bảo chất lượng công tác thanh tra. Thanh tra cấp huyện đối diện với vấn đề thiếu đội ngũ công chức có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực thanh tra. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng xác định các vi phạm và thực hiện biện pháp kiểm tra và xử lý hiệu quả. xảy ra tình trạng thiếu độc lập và sự can thiệp trong hoạt động thanh tra cấp huyện. Điều này có thể gây ra sự cản trở trong việc tiếp cận thông tin, đưa ra phán quyết công bằng và thực hiện biện pháp khắc phục vi phạm. Hoạt động thanh tra cấp huyện có thể gặp khó khăn trong việc thiếu sự phối hợp và hợp tác với các cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương khác. Điều này làm giảm tính hiệu quả của công tác thanh tra và khả năng thực hiện biện pháp khắc phục. 1
- Một trong những hạn chế khác trong hoạt động thanh tra cấp huyện là thiếu quy trình và hệ thống kiểm soát nội bộ hiệu quả. Điều này có thể dẫn đến sự thiếu minh bạch, sự lỏng lẻo trong việc quản lý tài liệu và thông tin, và tạo ra cơ hội cho việc tham nhũng và lạm quyền. Một số thành viên trong đội ngũ thanh tra cấp huyện có thể thiếu ý thức và tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện công tác thanh tra. Điều này có thể dẫn đến sự lơ đễnh, thiếu nghiêm túc và thiếu tinh thần phục vụ công chúng. Xuất phát từ tình hình thực tế trên, với mong muốn đóng góp một số giải pháp cho vấn đề này, tác giả chọn vấn đề “Nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra tại huyện Nóng Bộc tỉnh Khăm Muộn nước Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Lào giai đoạn 2024 -20230 ” làm đề án tốt nghiệp để nghiên cứu. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Vấn đề nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra có nhiều công trình nghiên cứu: Đề tài khoa học "Đổi mới hệ thống tổ chức và hoạt động của ngành Thanh tra trong cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa – Luận cứ khoa học phục vụ sửa đổi Luật thanh tra và hoàn thiện pháp luật về thanh tra" là đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ vào năm 2007, do đồng chí Trần Văn Truyền - Tổng Thanh tra Chính phủ làm Chủ nhiệm. "Cơ sở xác định trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng" là đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ vào năm 2010, do đồng chí Nguyễn Tuấn Khanh - Trưởng phòng nghiên cứu và đào tạo, Viện khoa học Thanh tra làm Chủ nhiệm. "Một số giải pháp nhằm hạn chế trùng lắp, chồng chéo trong hoạt động thanh tra" là đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, do đồng chí Lê Đức Trung, Phó trưởng phòng Quản lý Khoa học, Viện Khoa học Thanh tra làm Chủ nhiệm. Sách chuyên khảo Sách "Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng đội ngũ cán bộ công chức" do các tác giả Thang Văn Phúc và Nguyễn Minh Phương xuất bản vào năm 2005 bởi Nhà xuất bản Chính trị quốc gia. Trong công trình này, các tác giả đã phân tích và lý giải cơ sở lý luận cũng như thực tiễn liên quan đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức tại Việt Nam. Thứ hai, sách chuyên khảo “Kỷ yếu khoa học thanh tra” từ tập 1 đến tập 8 của Viện Khoa học thanh tra phát hành năm 2003; cuốn “Cơ chế giám sát, kiểm toán và thanh tra ở Việt Nam” do Viện Khoa học thanh tra phối hợp với Nhà xuất bản Tư pháp 2
- phát hành năm 2004; Thứ ba, các bài nghiên cứu đăng trên Báo, Tạp chí - Trịnh Xuân Thiện: “Suy nghĩ về các nguyên tắc hoạt động thanh tra”, Tạp chí Thanh tra, số 03/2005; Bài viết của Trịnh Xuân Thiện đã chỉ ra rằng việc tuân thủ các nguyên tắc này là điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động thanh tra. Các nguyên tắc này không chỉ tạo cơ sở pháp lý vững chắc mà còn góp phần xây dựng niềm tin của người dân vào hệ thống thanh tra, từ đó nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước. - Nguyễn Ngọc Tản: “Về công tác xây dựng thể chế của ngành Thanh tra”, Tạp chí Thanh tra, số 01/2007; Bài viết của Nguyễn Ngọc Tản nhấn mạnh rằng việc xây dựng thể chế cho ngành thanh tra là một quá trình liên tục và cần thiết. Thể chế không chỉ là công cụ quản lý mà còn là yếu tố quyết định đến sự thành công của hoạt động thanh tra. Việc đáp ứng các yêu cầu thực tiễn, đảm bảo sự tham gia của mọi bên liên quan, và không ngừng cải thiện và đào tạo nguồn nhân lực sẽ giúp ngành thanh tra thực hiện tốt vai trò của mình trong việc bảo vệ pháp luật và quyền lợi của người dân. Bài báo Nguyễn Thành Vinh, trong bài viết "Những bất cập trong các quy định của pháp luật về thanh tra" đăng trên Tạp chí Thanh tra số 11/2007, đã phân tích các bất cập trong các quy định pháp luật về thanh tra. Bài viết của Nguyễn Thành Vinh đã chỉ ra rằng việc cải cách các quy định pháp luật về thanh tra là rất cần thiết để nâng cao hiệu quả và tính chính xác của hoạt động này. Việc khắc phục những bất cập nêu trên sẽ giúp tạo ra một khung pháp lý vững chắc, đảm bảo hoạt động thanh tra diễn ra minh bạch và hiệu quả, từ đó góp phần bảo vệ quyền lợi của người dân và duy trì kỷ cương pháp luật. - Trần Anh Tuấn, trong bài viết "Vấn đề công vụ và trách nhiệm công vụ trong luật cán bộ, công chức" đăng trên Tạp chí Tổ chức nhà nước số 11/2009, đã giải thích về khái niệm công vụ và trách nhiệm công vụ, nêu thực trạng và định chế trách nhiệm công vụ trong Luật Cán bộ, công chức năm 2008 của Việt Nam. Từ đó, tác giả đưa ra các nội dung cần chú ý về trách nhiệm công vụ khi triển khai thực hiện Luật Cán bộ, công chức. * Luận văn - Luận văn của Chanxi Sengxomphu (2001): Đề tài: "Nâng cao chất lượng hoạt động của Ủy ban kiểm tra Đảng và Nhà nước cấp tỉnh ở Phong Sa Ly hiện nay". Luận văn của Chanxi Sengxomphu đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về việc nâng cao chất lượng hoạt động của Ủy ban kiểm tra Đảng và Nhà nước cấp tỉnh ở Phong Sa Ly. Những phân 3
- tích và giải pháp được đưa ra không chỉ có ý nghĩa đối với tỉnh Phong Sa Ly mà còn có thể áp dụng cho các địa phương khác trong việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan kiểm tra. Việc thực hiện các giải pháp này sẽ góp phần quan trọng vào việc củng cố kỷ cương, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và xây dựng niềm tin của người dân. - Luận văn của Nguyễn Thanh Thủy (2017): Đề tài: "Thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực nội vụ ở tỉnh Nam Định". Luận văn đề cập đến các đặc điểm của thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực nội vụ, bao gồm cả công tác cán bộ ở cấp tỉnh. Qua đó, có thể tham khảo các giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ công chức ngành thanh tra nói chung. - Luận văn của Somphet Khamsomphou (2015): Đề tài: "Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngành kiểm sát tỉnh Khăm Muộn, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào". Luận văn đánh giá chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức ngành kiểm sát tỉnh Khăm Muộn, trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ này. - Luận văn của Oulaphom Lakhonesam (2015): Đề tài: "Nâng cao năng lực quản lý của đội ngũ cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý ở tỉnh Phong Sa Ly, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào". Luận văn đánh giá năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý của tỉnh Phong Sa Ly, trên cơ sở đó đề xuất giải pháp để nâng cao năng lực của đội ngũ này. - Luận văn của Đuông Pha Chăn bảo vệ năm 2005 tại Học viện Hành chính quốc gia với đề tài “Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo cấp huyện của tỉnh Sa La Văn Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào”. Luận văn đề xuất giải pháp nhằm nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo cấp huyện của tỉnh Sa La Văn. Mặc dù có nhiều đề tài liên quan đến vấn đề thanh tra, nhưng chưa có đề tài nào trực tiếp đề cập tới công tác nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra tỉnh , chính vì vậy, tác giả lựa chọn đề tài, hy vọng sẽ mang lại cái nhìn tổng quan nhất và góp phần vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức thanh tra huyện Nóng Bộc tỉnh Khăm Muộn trong thời gian tới. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu đề án Đối tượng trực tiếp của Đề án: là nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra tại huyện Nóng Bộc tỉnh Khăm Muộn Nước CHDCND Lào 4
- Phạm vi nghiên cứu đề án: - Phạm vi về thời gian: Năm 2023 - 2024. - Phạm vi về không gian: Thanh tra huyện Nóng Bộc tỉnh Khăm Muộn Nước CHDCND Lào. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ đề án 4.1. Mục tiêu của đề án 4.1.1 Mục tiêu chung Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu công tác nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra tại huyện Nóng Bộc tỉnh Khăm Muộn nước CHDCND Lào, từ đó đưa ra các giải pháp và phương hướng để hoàn thiện hơn nữa công tác cải cách hành chính, do đó để thực hiện mục tiêu này, đề tài sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau đây: - Đánh giá thực trạng của công tác nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra tại huyện Nóng Bộc tỉnh Khăm Muộn nước CHDCND Lào cho đến nay. - Tìm ra những lý do, nguyên nhân của thực trạng đó. - Đưa ra một số giải pháp, kiến nghị để từng bước tăng cường, hoàn thiện trong công tác nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra tại huyện Nóng Bộc tỉnh Khăm Muộn Nước CHDCND Lào 4.1.2 Mục tiêu cụ thể đến năm 2025 - Nâng cao hiệu quả và hiệu suất của công tác thanh tra: Mục tiêu này tập trung vào việc cải thiện quy trình, phương pháp và công nghệ được sử dụng trong công tác thanh tra. Nhằm đảm bảo rằng các hoạt động thanh tra được thực hiện một cách chính xác, kịp thời và có hiệu quả, từ việc lập kế hoạch, thực thi đến báo cáo kết quả. - Tăng cường sự minh bạch và trách nhiệm trong công tác thanh tra: Mục tiêu này nhằm đảm bảo rằng quá trình và kết quả của công tác thanh tra được công khai, minh bạch và đáng tin cậy. Điều này có thể đạt được thông qua việc công bố thông tin về kế hoạch thanh tra, quy trình và tiến độ, kết quả thanh tra, và các biện pháp xử lý vi phạm. - Xây dựng và nâng cao năng lực chuyên môn của cán bộ thanh tra: Mục tiêu này nhằm đảm bảo rằng cán bộ thanh tra tại cấp huyện được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng và năng lực để thực hiện công tác thanh tra một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. Điều này có thể đạt được thông qua việc đào tạo, học tập liên tục, chia sẻ kinh nghiệm và tạo điều kiện để phát triển nghiệp vụ và chuyên môn cho cán bộ thanh tra. 5
- - Xây dựng môi trường làm việc công bằng và đạo đức: Mục tiêu này nhằm đảm bảo rằng công tác thanh tra được thực hiện trong một môi trường làm việc công bằng, không thiên vị và không chịu sự ảnh hưởng của tham nhũng. Đồng thời, đảm bảo rằng cán bộ thanh tra tuân thủ các nguyên tắc đạo đức và chuẩn mực nghề nghiệp trong công tác của mình. - Tăng cường cộng tác và phối hợp: Mục tiêu này nhằm đảm bảo sự cộng tác và phối hợp giữa các cơ quan thanh tra, các cơ quan chức năng khác và cộng đồng. Bằng cách tạo ra môi trường hợp tác, chia sẻ thông tin và tương tác với các bên liên quan, công tác thanh tra có thể được thực hiện một cách hiệu quả hơn và đạt được kết quả tốt hơn. 4.1.3. Nhiệm vụ đề án - Khảo sát, tổng hợp về thực trạng nâng cao chất lượng hoạt động trong công tác thanh tra cấp huyện ở huyện Nóng Bộc tỉnh Khăm Muộn Nước CHDCND Lào - Đề xuất mô hình tổng thể về nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra tại huyện Nóng Bộc tỉnh Khăm Muộn Nước CHDCND Lào - Đề xuất giải pháp thực hiện 5. Phƣơng pháp nghiên cứu - Phương pháp luận: Đề án nghiên cứu trên cơ sở học thuyết Mác-Lênin với phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử. - Phương pháp nghiên cứu: Đề án sử dụng phương pháp thống kê, phân tích, tổng hợp, so sánh số liệu, phương pháp chuyên gia. 6. Hiệu quả/ lợi ích của đề án trong ứng dụng thực tiễn - Nâng cao hiệu suất và hiệu quả của công tác thanh tra - Tăng cường minh bạch và trách nhiệm - Giảm thiểu tham nhũng và vi phạm pháp luật - Tăng cường sự cộng tác và phối hợp - Tạo lòng tin và sự hỗ trợ từ cộng đồng 6
- CHƢƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG HOẠT ĐỘNG THANH TRA CẤP HUYỆN 1.1. Những vấn đề chung về hoạt động thanh tra cấp huyện 1.1.1. Các khái niệm liên quan 1.1.1.1. Khái niệm chất lượng Chất lượng là một khái niệm đánh giá mức độ hoàn thiện, tốt hay xấu của một sản phẩm, dịch vụ, quy trình hoặc hệ thống. Nó liên quan đến việc đáp ứng các tiêu chuẩn, yêu cầu và mong đợi của khách hàng, người sử dụng hoặc các bên liên quan. Trong sản phẩm, chất lượng đề cập đến tính năng, hiệu suất, độ tin cậy, độ bền, thẩm mỹ và các tiêu chí khác mà sản phẩm phải đáp ứng. Chất lượng cũng bao gồm việc tuân thủ các quy định, quy trình và tiêu chuẩn chất lượng được đặt ra. Đối với dịch vụ, chất lượng liên quan đến khả năng cung cấp dịch vụ theo mong đợi, sự chuyên nghiệp, sự tận tâm và sự hài lòng của khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ. Quan trọng nhất, chất lượng là một tiêu chí quan trọng để đánh giá và so sánh giữa các sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau. Đạt được chất lượng cao giúp tăng cường sự tin tưởng của khách hàng, nâng cao hiệu suất và cạnh tranh, và xây dựng hình ảnh và danh tiếng của một tổ chức hoặc thương hiệu. 1.1.1.2. Khái niệm nâng cao chất lượng Chất lượng là một khái niệm quá quen thuộc với loài người ngay từ những thời cổ đại, tuy nhiên chất lượng cũng là một khái niệm gây nhiều tranh cãi. Tùy theo đối tượng sử dụng, từ "chất lượng" có ý nghĩa khác nhau. Triết học thì quan niệm: Chất lượng là tổng thể những thuộc tính cơ bản khẳng định sự tồn tại của sự vật và phân biệt nó với những sự vật khác. Trong lĩnh vực kinh doanh thì chất lượng là cung cấp những sản phẩm và dịch vụ ở giá mà khách hàng chấp nhận được. Người sản xuất coi chất lượng là điều họ phải làm để đáp ứng các quy định và yêu cầu do khách hàng đặt ra, để được khách hàng chấp nhận. Chất lượng được so sánh với chất lượng của đối thủ cạnh tranh và đi kèm theo các chi phí, giá cả. Do con người và nền văn hóa trên 7
- thế giới khác nhau, nên cách hiểu của họ về chất lượng và đảm bảo chất lượng cũng khác nhau. Tổ chức về chất lượng của Mỹ (American Society for Quality) thì xác định: chất lượng là tổng hợp những đặc tính và đặc điểm của một sản phẩm hay dịch vụ có khả năng làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Theo Từ điển tiếng Việt do Hoàng Phê (chủ biên), chất lượng là cái tạo nên phẩm chất, giá trị của một người, một sự vật, sự việc [43]. Như vậy khái niệm nâng cao chất lượng là quá trình hoạt động nhằm cải thiện và tăng cường mức độ hoàn thiện và hiệu suất của một sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình. Mục tiêu chính của việc nâng cao chất lượng là đáp ứng và vượt qua các yêu cầu, tiêu chuẩn và mong đợi của khách hàng hoặc người sử dụng. Quá trình nâng cao chất lượng thường liên quan đến việc phân tích, đánh giá và cải tiến các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng. Điều này có thể bao gồm việc xem xét và điều chỉnh quy trình sản xuất, tăng cường kiểm soát chất lượng, đảm bảo tuân thủ quy định và tiêu chuẩn, cải thiện hiệu suất công nghệ, hoặc đào tạo nhân viên để nâng cao kỹ năng và nhận thức về chất lượng. 1.1.1.3. Thanh tra cấp huyện Theo các văn bản pháp lý hiện hành: - Luật Thanh tra có hiệu lực từ ngày 2 tháng 7 năm 2007 quy định về tổ chức và hoạt động của hệ thống thanh tra nhà nước.[9] - Nghị quyết số 76/UBKTTW ngày 17/02/2006 của Ủy ban kiểm tra trung ương về việc cải cách bộ máy và vai trò của ban thanh tra các cấp. - Chỉ thị số 068 của Ủy ban kiểm tra trung ương Đảng ban hành và sử dụng ngày 10/11/2006 về tổ chức hoạt động thực thi lệnh số 09 của Bộ chính trị trung ương Đảng. Trong đó, các văn bản quy định về tổ chức và hoạt động của thanh tra cấp huyện như sau: Các nhiệm vụ cụ thể của thanh tra cấp huyện bao gồm: 1. Kiểm tra tuân thủ luật pháp: Thanh tra cấp huyện kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật, quy chế, quy trình và quy định của quốc gia tại cấp huyện. Điều này bao gồm việc đánh giá sự tuân thủ các quy định về tài chính, quản lý, môi trường, xây dựng, đấu thầu và các lĩnh vực khác. 8
- 2. Giám sát hoạt động của cơ quan chính quyền địa phương: Thanh tra cấp huyện giám sát và đánh giá hoạt động của cơ quan chính quyền địa phương để đảm bảo tính công bằng, hiệu quả và đúng quy trình. 3. Phát hiện và xử lý vi phạm: Thanh tra cấp huyện phát hiện và xử lý các vi phạm pháp luật, lỗi phạm vi và sai phạm khác trong hoạt động của cơ quan, tổ chức và cá nhân tại cấp huyện. 4. Cung cấp đề xuất và khuyến nghị: Dựa trên kết quả kiểm tra và đánh giá, thanh tra cấp huyện cung cấp đề xuất và khuyến nghị để cải thiện hiệu quả, tính minh bạch và tính công bằng của hoạt động tại cấp huyện. Tổ chức và phạm vi hoạt động của thanh tra cấp huyện có thể khác nhau tùy theo quy định của từng quốc gia. Tuy nhiên Thanh tra cấp huyện là một hoạt động kiểm tra và giám sát được thực hiện tại cấp hành chính huyện trong một hệ thống chính quyền địa phương. Nhiệm vụ chính của thanh tra cấp huyện là đảm bảo sự tuân thủ luật pháp, quy định và chính sách của quốc gia tại cấp huyện. Thanh tra cấp huyện được tiến hành bởi một cơ quan thanh tra độc lập hoặc một đội ngũ thanh tra viên thuộc cơ quan quản lý chính quyền địa phương. Các hoạt động của thanh tra cấp huyện bao gồm việc kiểm tra và đánh giá hiệu quả, tính hợp pháp và công bằng của các hoạt động của cơ quan, tổ chức và cá nhân trong phạm vi cấp huyện. Quan phân tích tác giải rút ra được khái niệm thanh tra cấp huyện là một hoạt động kiểm tra và giám sát được thực hiện tại cấp hành chính huyện trong một hệ thống chính quyền địa phương. Nhiệm vụ chính của thanh tra cấp huyện là đảm bảo sự tuân thủ luật pháp, quy định và chính sách của quốc gia tại cấp huyện. 1.1.1.4. Khái niệm hoạt động thanh tra Hoạt động thanh tra là một phần quan trọng trong lĩnh vực quản lý và giám sát. Nó bao gồm các hoạt động kiểm soát, xem xét và đánh giá các hoạt động của các đơn vị, tổ chức, cơ quan hoặc lĩnh vực cụ thể để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, quy trình và quy định. Hoạt động thanh tra nhằm mục đích phát hiện và ngăn chặn các vi phạm, sai phạm, thất thoát tài sản và các hành vi không đúng quy định. 9
- Trong hoạt động thanh tra, có thể thực hiện các nhiệm vụ như kiểm tra tài liệu, hồ sơ, quy trình hoạt động, tiến hành điều tra, thu thập chứng cứ, đánh giá hiệu quả và tuân thủ quy định. Hoạt động là một thuật ngữ dùng để chỉ các hành động, công việc hoặc quá trình diễn ra trong một lĩnh vực cụ thể. Nó thực hiện của các nhiệm vụ, hoạt động và quy trình để đạt được mục tiêu nhất định. Từ nhưng phân tích ở trên tác tác giả rút được khái niệm Hoạt động thanh tra là quá trình kiểm tra, đánh giá và giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật, chính sách, và các quy trình tổ chức trong các lĩnh vực khác nhau. Mục đích của thanh tra là phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm, đảm bảo tính minh bạch, công bằng trong quản lý và sử dụng tài nguyên của Nhà nước. 1.1.2. Vị trí, vai trò của hoạt động thanh tra cấp huyện Hoạt động thanh tra cấp huyện đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát, kiểm soát và đảm bảo tuân thủ quy định, quy trình và quy chuẩn tại cấp huyện. Dưới đây là một số vị trí và vai trò quan trọng của hoạt động thanh tra cấp huyện: Một là, Thanh tra viên là những người được phân công và có trách nhiệm thực hiện hoạt động thanh tra cấp huyện. Họ có nhiệm vụ tiến hành kiểm tra, xem xét và đánh giá các hoạt động của các đơn vị, tổ chức, cơ quan tại cấp huyện để phát hiện và ngăn chặn các vi phạm, sai phạm, thất thoát tài sản và các hành vi không đúng quy định. Hai là, Kiểm tra, đánh giá và xem xét: Hoạt động thanh tra cấp huyện bao gồm việc tiến hành kiểm tra, đánh giá và xem xét các hoạt động của các đơn vị, tổ chức, cơ quan tại cấp huyện. Ba là, Phát hiện và ngăn chặn vi phạm: Với mục tiêu kiểm soát và tuân thủ quy định, hoạt động thanh tra cấp huyện giúp phát hiện và ngăn chặn vi phạm, sai phạm và hành vi không đúng quy định. Thanh tra viên có trách nhiệm thu thập chứng cứ, điều tra và xử lý các vi phạm trong phạm vi thẩm quyền của họ. Bốn là, Báo cáo và đề xuất: Hoạt động thanh tra cấp huyện bao gồm việc lập báo cáo và đề xuất. Thanh tra viên đưa ra những phân tích, đánh giá và khuyến nghị để cải thiện quy trình, nâng cao chất lượng và đảm bảo tuân thủ quy định. Báo cáo và đề xuất này có thể được chuyển đến các cấp quản lý cao hơn để thực hiện biện pháp và cải thiện hơn nữa. Tóm lại, hoạt động thanh tra cấp huyện 10
- đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tuân thủ quy định, quy trình và quy chuẩn tại cấp huyện. 1.1.3 Đặc điểm của hoạt động thanh tra cấp huyện Hoạt động thanh tra cấp huyện có một số đặc điểm quan trọng, dưới đây là những đặc điểm: Một là, Phạm vi hoạt động: Hoạt động thanh tra cấp huyện tập trung vào việc kiểm tra, giám sát và đánh giá các hoạt động của các cơ quan, đơn vị, tổ chức tại cấp huyện. Hai là, Độc lập và khách quan: Hoạt động thanh tra cấp huyện phải được thực hiện độc lập và khách quan. Thanh tra viên không bị ảnh hưởng bởi sự tác động từ các cơ quan, tổ chức mà họ đang kiểm tra. Điều này đảm bảo tính minh bạch, trung thực và công bằng trong quá trình thanh tra. Ba là, Xác định vi phạm và sai phạm: Hoạt động thanh tra cấp huyện nhằm phát hiện và xác định các vi phạm, sai phạm, thất thoát tài sản và hành vi không đúng quy định. Điều này bao gồm việc kiểm tra tài liệu, hồ sơ, quy trình hoạt động, thu thập chứng cứ và tiến hành đánh giá để xác định các vi phạm và hành vi vi phạm. Bốn là, Kiểm soát và giám sát: Hoạt động thanh tra cấp huyện có vai trò kiểm soát và giám sát các hoạt động của các cơ quan, đơn vị, tổ chức tại cấp huyện. Thanh tra viên theo dõi tuân thủ quy định, quy trình và quy chuẩn, đảm bảo rằng các hoạt động được thực hiện theo đúng quy định và đạt được hiệu quả mong muốn. Năm là, Báo cáo và đề xuất: Kết quả của hoạt động thanh tra cấp huyện thường được biểu đạt qua báo cáo. Thanh tra viên lập báo cáo với mục đích cung cấp thông tin về việc kiểm tra, kết quả đánh giá và các khuyến nghị để cải thiện chất lượng, hiệu quả và tuân thủ quy định. Báo cáo này có thể được chuyển đến các cấp quản lý cao hơn để thực hiện biện pháp và cải thiện hơn nữa. Sáu là, Hợp tác và phối hợp: Hoạt động thanh tra cấp huyện thường liên kết và phối hợp với các cơ quan chức năng khác. Thanh tra viên có thể cần làm việc chặt chẽ với cơ quan tư pháp, cơ quan tài chính, cơ quan kiểm soát, cơ quan điều tra và các đơn vị hành chính khác để thu thập thông tin, trao đổi kiến thức và đưa ra biện pháp giải quyết. Như vậy hoạt động thanh tra cấp huyện có những đặc 11
- điểm như phạm vi hoạt động tại cấp huyện, tính độc lập và khách quan, xác định vi phạm và sai phạm, kiểm soát và giám sát, báo cáo và đề xuất, cùng với hợp tác và phối hợp với các cơ quan chức năng khác. 1.2. Nâng cao chất lƣợng hoạt động thanh tra cấp huyện 1.2.1. Khái niệm nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra cấp huyện Có rất nhiều cách tiếp cận khái niệm nâng cao chất lượng thanh tra nhưng với góc độ luật học và quản lý công tác giả tiếp cận khái niệm nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra như sau: Chính sách và quy định, đảm bảo rằng có chính sách và quy định rõ ràng, chi tiết và minh bạch để hướng dẫn hoạt động thanh tra. Các quy định này nên được cập nhật và tuân thủ đúng mức độ phù hợp. Đào tạo, đánh giá và phát triển năng lực của các thành viên trong đội ngũ cũng là rất quan trọng. Độc lập và không phân biệt, đảm bảo sự độc lập và không phân biệt của hoạt động thanh tra. Thanh tra viên cần có sự độc lập trong việc thực hiện nhiệm vụ và không bị ảnh hưởng bởi áp lực từ các tổ chức hay cá nhân khác. Sử dụng công nghệ thông tin và dữ liệu để tăng cường khả năng thu thập, phân tích và xử lý thông tin. Công nghệ có thể giúp tăng cường sự minh bạch và giảm thiểu sai sót trong quá trình thanh tra. Xây dựng mối quan hệ hợp tác và giao tiếp tốt với các bên liên quan, bao gồm các tổ chức, cơ quan và cá nhân được kiểm tra. Điều này có thể giúp tăng cường sự hiểu biết và sự chấp hành đối với các khuyến nghị và yêu cầu từ phía thanh tra viên. Thực hiện quá trình đánh giá và cải tiến liên tục để đảm bảo chất lượng hoạt động thanh tra. Từ những phân tích ở trên tác giả rút ra được khái niệm nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra là quá trình tăng cường hiệu quả và hiệu lực của hoạt động thanh tra để đảm bảo tính công bằng, minh bạch, và đáng tin cậy trong việc giám sát và kiểm tra hoạt động của các tổ chức, cơ quan, và cá nhân. 1.2.2. Nội dung nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra cấp huyện 1.2.2.1. Đảm bảo đội ngũ thanh tra chất lượng Để đảm bảo chất lượng của đội ngũ thanh tra, áp dụng các nội dung sau: Một là, Tuyển dụng và lựa chọn: Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng quy trình tuyển dụng và lựa chọn thanh tra được thực hiện một cách cẩn thận. Xem xét 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 298 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 221 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 126 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 97 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 129 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 16 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn