Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên
lượt xem 7
download
Luận văn đưa ra kết quả nghiên cứu thực trạng năng lực của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân huyện Đồng Xuân để cấp có thẩm quyền có cơ sở xem xét đánh giá. Đồng thời cũng đề xuất các giải pháp mang tính khả thi nhằm nâng cao nâng lực của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………../………. ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ ĐỨC THÁM NĂNG LỰC CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỒNG XUÂN, TỈNH PHÚ YÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK - NĂM 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………../………. ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ ĐỨC THÁM NĂNG LỰC CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỒNG XUÂN, TỈNH PHÚ YÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGUYỄN HỮU HẢI ĐẮK LẮK - NĂM 2019
- LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy, cô giáo, giảng viên, lãnh đạo các khoa, phòng, Khoa sau đại học, Ban Giám đốc học viện Hành chính quốc gia ạy ảo và gi p đ tôi r t nhi u trong quá tr nh học t p và làm lu n v n. c iệt, tôi xin g i l i cảm ơn sâu s c đ n thầy GS.TS. Nguy n H u Hải đã nhiệt t nh, t n tâm, đầy trách nhiệm h ng n tôi hoàn thành lu n v n này. Xin chân thành cảm ơn Ban Th ng vụ Huyện ủy, Ủy an nhân ân huyện ồng Xuân, Ban Tổ chức Huyện ủy, hòng Nội vụ huyện ồng Xuân, cùng các ạn đồng nghiệp đã luôn động viên, gi p đ và tạo mọi đi u kiện thu n lợi tốt nh t để tôi thực hiện và hoàn thành lu n v n. M c ù đã h t sức cố g ng nh ng v i th i gian có hạn và đi u kiện nghiên cứu còn hạn ch , ch c ch n lu n v n không sao tránh khỏi nh ng thi u sót. Tôi mong nh n đ ợc sự góp ý của các nhà khoa học, các thầy, cô giáo và đồng nghiệp để tôi ổ sung, hoàn thiện ản lu n v n này. Cuối cùng, tôi xin đ ợc trân trọng cảm ơn gia đ nh và ng i thân đã động viên, gi p đ tôi an tâm công tác và hoàn thành lu n v n này. TÁC GIẢ LUẬN VĂN Lê Đức Thám
- LỜI CAM ĐOAN Trong quá tr nh thực hiện lu n v n này, học viên có s ụng một số tài liệu tham khảo của các tác giả khác, các nhà khoa học và các anh, chị, ạn è đồng nghiệp để t ng c ng tính thực ti n của đ tài nghiên cứu đóng góp vào chủ tr ơng phát triển kinh t , xã hội của địa ph ơng. Lu n v n đ ợc hoàn thành là quá tr nh nghiên cứu nghiêm t c của tác giả cùng v i sự gi p đ t n t nh của giáo viên h ng n GS.TS. Nguy n H u Hải. Tôi cam đoan đây là công tr nh nghiên cứu của riêng tôi, có k thừa các công tr nh nghiên cứu tr c có liên quan đ n đ tài, các số liệu là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng. TÁC GIẢ LUẬN VĂN Lê Đức Thám
- DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Tổng hợp số l ợng công chức và công chức lãnh đạo quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện ồng Xuân ................... 61 Bảng 2.2: Thống kê tr nh độ của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện ồng Xuân ............................. 63 Bảng 2.3: Công chức chuyên môn đánh giá các kỹ n ng của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện ồng Xuân trong quá trình thực thi công vụ ................................................................. 65 Bảng 2.4: Công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện ồng Xuân tự đánh giá ản thân mình v các kỹ n ng trong quá trình thực thi công vụ ................................................................................. 66 Bảng 2.5: Tổng hợp số liệu đi u tra v kỹ n ng của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện ồng Xuân trong quá trình thực thi công vụ ................................................................................. 68 Bảng 2.6: Công chức chuyên môn đánh giá thái độ của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện ồng Xuân trong quá trình thực thi công vụ ................................................................................. 71 Bảng 2.7: Công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện ồng Xuân tự đánh giá thái độ trong quá trình thực thi công vụ .... 72 Bảng 2.8: Tổng hợp số liệu đi u tra v thái độ thực thi công vụ của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện ồng Xuân ... 72 Bảng 2.9: ánh giá k t quả công tác của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân huyện ồng Xuân ................... 75
- MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC BẢNG MỤC LỤC MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1 Chƣơng 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ NĂNG LỰC CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN ............................................................................................ 11 1.1. Nh n thức chung v công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân c p huyện .................................................................... 11 1.2. N ng lực công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân c p huyện........................................................................................... 20 1.3. Các y u tố ảnh h ởng đ n n ng lực công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân huyện ...................................................... 44 Tiểu kết chƣơng 1 ........................................................................................... 49 Chƣơng 2 THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỒNG XUÂN, TỈNH PHÚ YÊN ...................................................................... 50 2.1. Khái quát chung v huyện ồng Xuân và cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện ồng Xuân, tỉnh h Yên ......................................................... 50 2.2. Thực trạng n ng lực công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân huyện ồng Xuân, tỉnh h Yên................................ 60
- 2.3. ánh giá chung thực trạng n ng lực công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân huyện ồng Xuân, tỉnh h Yên ........... 75 Tiểu kết chƣơng 2 ........................................................................................... 85 Chƣơng 3 ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỒNG XUÂN, TỈNH PHÚ YÊN 86 3.1. ịnh h ng phát triển n ng lực công chức lãnh đạo, quản lý cơ qua chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân huyện ồng Xuân, tỉnh h Yên ........... 86 3.2. Một số giải pháp nâng cao n ng lực công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân huyện ồng Xuân, tỉnh h Yên ........... 88 Tiểu kết chƣơng 3 ......................................................................................... 101 KẾT LUẬN ....................................................................................................... 102 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 105 PHỤ LỤC .......................................................................................................... 111
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong ộ máy nhà n c, ộ máy hành chính là ộ ph n nòng cốt để thực hiện chức n ng quản lý thống nh t các m t đ i sống kinh t - xã hội, quốc phòng, an ninh. Bộ máy hành chính nhà n c là hệ thống các cơ quan nhà n c đ ợc tổ chức và hoạt động theo nh ng nguyên t c chung thống nh t, tạo thành một cơ ch đồng ộ để thực hiện quy n hành pháp của nhà n c. Trong nhà n c pháp quy n, pháp lu t có vị trí tối cao, mọi chủ thể xã hội đ u phải hoạt động trên cơ sở pháp lu t và tuân thủ pháp lu t. V i t cách là chủ thể quản lý xã hội, các cơ quan hành chính nhà n c và cán ộ, công chức, đ c iệt là cán ộ, công chức lãnh đạo, quản lý khi thực thi công vụ phải hoạt động trên cơ sở pháp lu t và có trách nhiệm thi hành pháp lu t. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: "Cán ộ là cái gốc của mọi công việc" và "Công việc thành công hay th t ại đ u o cán ộ tốt hay kém". V v y, xây ựng và nâng cao n ng lực đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý là một yêu cầu, đồng th i cũng là nhiệm vụ th ng xuyên, liên tục. Hiện nay, trong quá tr nh hội nh p quốc t và khu vực, để phát triển đ t n c v i mục tiêu "Dân giàu, n c mạnh, ân chủ, công ằng, v n minh", đòi hỏi đội ngũ cán ộ, công chức mà đ c iệt là công chức lãnh đạo quản lý phải có đủ phẩm ch t đạo đức, n ng lực thực thi công vụ, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn m i. Qua các kỳ ại hội ảng, từ ại hội ại iểu toàn quốc lần thứ VI đ n ại hội ại iểu toàn quốc lần thứ XII của ảng và các Nghị quy t Hội nghị Trung ơng, ảng ta đ u khẳng định và ti p tục đ ra các nhiệm vụ trọng tâm "Ch trọng công tác xây ựng đội ngũ cán ộ, công chức"; "T p trung xây ựng 1
- đội ngũ cán ộ, nh t là đội ngũ cán ộ c p chi n l ợc, đủ n ng lực và phẩm ch t, ngang tầm nhiệm vụ". Th i gian vừa qua, việc thực hiện chủ tr ơng xây ựng đội ngũ công chức ở Việt Nam đã đạt đ ợc một số k t quả nh t định. Tuy nhiên, trên thực t v n đ này đã và đang đ t ra nhi u v n đ m i và ti p tục nghiên cứu, hoàn thiện. V v y, việc nghiên cứu đánh giá một cách khoa học v n ng lực đội ngũ công chức nói chung và công chức lãnh đạo, quản lý nói riêng sẽ có ý nghĩa h t sức quan trọng; là cơ sở gi p cho ảng và Nhà n c hoạch định chi n l ợc xây ựng, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực có ch t l ợng phục vụ yêu cầu xây ựng và phát triển đ t n c trong giai đoạn hiện nay. c iệt n c ta hiện nay đang trong quá tr nh hội nh p sâu rộng vào n n kinh t th gi i, v i nh ng th i cơ và v n hội m i; đồng th i, cũng có nh ng khó kh n thách thức m i, đội ngũ công chức hành chính nhà n c là nh ng ng i trực ti p phục vụ ch độ, là đại iện cho ảng, Nhà n c xây ựng, thực thi các chủ tr ơng, chính sách th đội ngũ công chức hành chính nhà n c là nhân tố quy t định đối v i sự phát triển của đ t n c nên cần đ ợc quan tâm. V i nh ng ý nghĩa, tầm quan trọng của đội ngũ công chức, đ c iệt là công chức lãnh đạo, quản lý; trong nh ng n m qua i sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự chỉ đạo, đi u hành của Ủy an nhân ân huyện ồng Xuân. Công tác xây ựng đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn c p huyện đã đ ợc quan tâm, thực hiện có hiệu quả; đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý cơ ản đáp ứng đ ợc các nhiệm vụ phát triển kinh t - xã hội, đảm ảo quốc phòng - an ninh, xây ựng và củng cố hệ thống chính trị của huyện. Tuy nhiên, đội ngũ công chức lãnh đạo quản lý ở các cơ quan chuyên môn c p huyện v n còn nhi u m t hạn ch , ch a thực sự ngang tầm v i yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay. T nh trạng 2
- đó có nhi u nguyên nhân, nh ng một trong nh ng nguyên nhân chủ y u là do nh ng t c p trong việc tuyển ụng, đào tạo, ổ nhiệm. Nằm trong thực t chung của cả n c, huyện ồng Xuân, tỉnh h Yên không tránh khỏi nh ng t c p trong việc tuyển ụng và s ụng đội ngũ công chức. Hiện nay, ch ng ta đang triển khai thực hiện Nghị quy t số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ sáu Ban Ch p hành Trung ơng ảng khóa XII v “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” nên phải đ t ra yêu cầu s p x p tinh gọn ộ máy của hệ thống chính trị nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong t nh h nh h nh m i, từ đó đòi hỏi cần phải xây ựng đội ngũ công chức nói chung và công chức lãnh đạo, quản lý nói riêng phải chuyên nghiệp, có phẩm ch t đạo đức, n ng lực, n ng động, trách nhiệm, sáng tạo và phục vụ. Nh n thức đ ợc tầm quan trọng có ý nghĩa quy t định của nhân tố con ng i đ n sự thành công trong công cuộc đổi m i đ t n c hiện nay. V n đ đ t ra là phải nâng cao đội ngũ công chức nói chung và công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân huyện ồng Xuân, tỉnh h Yên nói riêng. V lý lu n và thực ti n đòi hỏi phải đ ợc nghiên cứu một cách có hệ thống, t m ra nh ng giải pháp thích hợp, cụ thể để nâng cao đ ợc n ng lực công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân huyện ồng Xuân đáp ứng yêu cầu phát triển kinh t - xã hội, gi v ng quốc phòng, an ninh của huyện ồng Xuân là cần thi t và c p ách. V v y, học viên chọn đ tài "Năng lực công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên" làm lu n v n tốt nghiệp thạc sĩ của m nh. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài 3
- Trong quá tr nh làm việc, học t p, t m hiểu tác giả nh n th y v n đ nâng cao n ng lực, ch t l ợng đội ngũ cán ộ lãnh đạo quản lý trong các cơ quan hành chính luôn đ ợc ảng, Nhà n c quan tâm, đ c iệt là c p huyện. Nhi u công tr nh nghiên cứu khoa học, lu n án, lu n v n đã công ố liên quan đ n v n đ này, có cả v lý lu n và thực ti n. Cuốn sách "Lu n cứ khoa học cho việc nâng cao ch t l ợng đội ngũ cán ộ trong th i kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đ t n c", Nx Chính trị Quốc gia Hà Nội (n m 2003) của GS.TS Nguy n h Trọng và GS.TS Trần Xuân Sầm - đồng chủ iên. Cuốn sách đã lu n chứng sâu s c v vai trò, vị trí và yêu cầu khách quan c p ách trong việc nâng cao ch t l ợng đội ngũ cán ộ, công chức. Trên cơ sở lý lu n và tổng k t thực ti n, cuốn sách đã phân tích, lý giải và hệ thống hóa các lu n cứ khoa học của việc nâng cao ch t l ợng đội ngũ cán ộ, công chức; đ c iệt là đội ngũ cán ộ lãnh đạo chủ chốt các c p, từ đó đ a ra nh ng ki n nghị v ph ơng h ng, giải pháp nhằm củng cố và phát triển đội ngũ này cả v ch t l ợng, số l ợng, cơ c u cho phù hợp v i yêu cầu của th i kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đ t n c hiện nay. Cuốn sách "Quản lý công", Nx Chính trị Quốc gia - Sự th t, Hà Nội (n m 2015) của TS Trần Anh Tu n và GS.TS Nguy n H u Hải - đồng chủ iên. Nội ung cuốn sách đã thể hiện đ ợc cách ti p c n m i v nội ung, h nh thức và ph ơng pháp quản lý của khu vực công, trong đó t p trung các v n đ : Quản lý công, khu vực công, nhà quản lý công, nội ung quản lý công, một số kỹ n ng quản lý công, nh ng thách thức trong quản lý công ở Việt Nam. Cuốn sách là tài liệu chuyên khảo gi p cho cán ộ, công chức, viên chức đang công tác trong các cơ quan thuộc hệ thống chính trị, các tổ chức sự nghiệp công l p và nh ng ng i 4
- quan tâm nghiên cứu v nội ung, h nh thức và ph ơng pháp quản lý của khu vực công. Cuốn sách "Quản lý nguồn nhân lực chi n l ợc trong khu vực công v n ụng vào thực ti n Việt Nam", Nx Lao động, Hà Nội (n m 2013) của GS.TS Nguy n Thị Hồng Hải. Cuốn sách đã cung c p nh ng lu n cứ khoa học cho việc ti p tục t m ki m, v n ụng cách ti p c n m i v quản lý nguồn nhân lực trong khu vực công. Tác giả đã đánh giá một cách tổng quan nh t v thực trạng việc tuyển ụng, s ụng, quản lý đội ngũ cán ộ quản lý ở n c ta hiện nay, làm rõ nh ng t c p từ việc tổ chức thi tuyển công chức đ n công tác quy hoạch, đào tạo, ồi ng, s ụng và các ch độ liên quan đ n nguồn nhân lực trong khu vực công; từ đó, tác giả đã nêu lên đ ợc sự cần thi t cũng nh đ ra nh ng giải pháp để áp ụng vào quản lý nguồn nhân lực chi n l ợc trong khu vực công ở n c ta hiện nay. Cuốn sách " hong cách t uy Hồ Chí Minh v i việc xây ựng đội ngũ cán ộ lãnh đạo, quản lý ở n c ta hiện nay", Nx Chính trị quốc gia, Hà Nội của Nguy n Thị Thanh Dung (2010). Cuốn sách đã phản ánh một cách khái quát có hệ thống các nội ung cơ ản trong phong cách t uy của Hồ Chí Minh; để từ đó đ ra các giải pháp có tính khả thi cao, góp phần xây ựng phong cách t uy của đội ngũ cán ộ, công chức lãnh đạo, quản lý ở n c ta hiện nay. Cuốn sách "Quản lý học đại c ơng", Nx Chính trị quốc gia - Sự th t, Hà Nội (n m 2014) của GS.TS Nguy n H u Hải. Cuốn sách nêu rõ nh ng ki n thức cơ ản nh t v quản lý, nh th nào là quản lý, các y u tố c u thành quản lý, vai trò của quản lý, các y u tố ảnh h ởng đ n quản lý... Thông qua nh ng nội ung, ph ơng pháp quản lý và quá tr nh v n động phát triển của khoa học này gi p cho ng i đọc hiểu đ ợc vai trò to l n của quản lý; từ đó i t cách xây 5
- ựng h nh ảnh nhà quản lý và v n ụng một cách có hiệu quả nh ng ki n thức đã học vào hoạt động đi u hành của các tổ chức nói chung và cơ quan nhà n c nói riêng. Các ài vi t đã đ ợc công ố trên các tạp chí chuyên ngành có liên quan đ n đ tài, nh : Trần Thị H ơng Hu , Tạp chí Quản lý nhà n c số 199 (8/2012) "Khung n ng lực - Các nguyên t c và quy tr nh xây ựng". Hồ ức Việt - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí th Trung ơng ảng, Tr ởng an Tổ chức Trung ơng (2010), Tạp chí lý lu n chính trị số 2 " ổi m i công tác tổ chức, cán ộ đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đ t n c". Tạp chí quản lý nhà n cn m 2008, "T ng c ng trách nhiệm ng i đứng đầu trong cơ quan nhà n c", GS.TS Nguy n H u Hải - Nguy n ức Th ng, Học viện Hành chính quốc gia. Nguy n Th Trung - Ủy viên Hội đồng lý lu n Trung ơng (2018), Tạp chí Cộng sản số 904 "Lựa chọn ng i có tài, có đức cho ân, cho n c" ài vi t đã phân tích tính t t y u, đ ra mục tiêu, nguyên t c, nh ng ài học kinh nghiệm, nhiệm vụ và giải pháp l n của đổi m i công tác tổ chức và cán ộ trong th i gian đ n. Nh ng công tr nh nghiên cứu khoa học này đã cho th y ức tranh khá đầy đủ và toàn iện v cả lý lu n và thực ti n của v n đ tổ chức ộ máy nhà n c, công vụ, cán ộ, công chức nói chung và v n đ n ng lực cán ộ, công chức nói riêng ở nhi u góc độ khác nhau. c p nh t định đ n n ng lực cán ộ, công chức ho c ở ạng chung nh t, ho c đ t nó trong phạm vi nghiên cứu cụ thể; đã cung c p nhi u t liệu quý áu v lý lu n, và thực ti n để nâng cao n ng lực cho đội ngũ cán ộ, công chức nhà n c. Tuy nhiên, các công tr nh nghiên cứu này chủ y u àn v khái niệm và t p trung phân tích, đánh giá công tác tổ chức ộ máy, công vụ, cán ộ và công chức, viên chức, ch a nghiên cứu sâu v kỹ n ng, ki n thức, thái độ phục vụ của 6
- công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân c p huyện. V v y, lu n v n này tác giả đi sâu nghiên cứu đánh giá, đ xu t các giải pháp nhằm để góp phần nâng cao n ng lực cho công chức lãnh đạo, quản lý ở cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân huyện. Việc nghiên cứu đ tài này là một v n đ r t cần thi t cho huyện ồng Xuân, để góp phần nâng cao n ng lực cho công chức lãnh đạo, quản lý thuộc Ủy an nhân ân huyện ồng Xuân nhằm đáp ứng đ ợc yêu cầu công việc trong quá tr nh tham m u gi p Ủy an nhân ân huyện trong công tác chỉ đạo, đi u hành, cũng nh trong quá tr nh phục vụ nhân ân góp phần thực hiện thành công công cuộc cải cách hành chính nhà n c mà ảng và Nhà n c ta đã đ ra. Mỗi cơ quan, tổ chức đ u có nh ng đòi hỏi riêng đối v i ng i làm việc trong cơ quan, tổ chức đó v các y u tố liên quan đ n n ng lực thực thi công vụ. Do đó, đối v i công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên thuộc Ủy an nhân ân huyện ồng Xuân, tỉnh h Yên cần nghiên cứu, chỉ ra nh ng n ng lực cụ thể của họ để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. 3. Mục đích, nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Trên cơ sở lý lu n và đánh giá thực trạng n ng lực công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân c p huyện, lu n v n nghiên cứu đ xu t giải pháp nâng cao n ng lực công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân huyện ồng Xuân, tỉnh h Yên. 3.2. Nhiệm vụ ể thực hiện đ ợc mục đích nêu trên, lu n v n có nh ng nhiệm vụ cụ thể nh sau: 7
- - Hệ thống hóa, làm rõ một số v n đ lý lu n v công chức lãnh đạo, quản lý và n ng lực công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân huyện thông qua các tiêu chí đánh giá, nh ng y u tố ảnh h ởng đ n n ng lực của các chủ thể này. - hân tích v thực trạng n ng lực công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân huyện ồng Xuân; chỉ ra u điểm, hạn ch và nguyên nhân của hạn ch . - xu t các quan điểm và giải pháp nâng cao n ng lực công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân huyện ồng Xuân đáp ứng yêu cầu giai đoạn m i, xây ựng chính quy n của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. 4. Đối tƣợng, khách thể, phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng, khách thể nghiên cứu - ối t ợng nghiên cứu là n ng lực công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân c p huyện. - Khách thể nghiên cứu là công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyện môn thuộc Ủy an nhân ân huyện ồng Xuân gồm Tr ởng phòng, hó Tr ởng phòng của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân huyện ồng Xuân. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - V nội ung: Lu n v n nghiên cứu v n ng lực công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân huyện ồng Xuân. - V không gian: Lu n v n nghiên cứu n ng lực của 29 công chức lãnh đạo, quản lý của 12 cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân huyện ồng Xuân. - V th i gian: Số liệu đ ợc thu th p từ n m 2015 đ n nay. 8
- 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Lu n v n đ ợc nghiên cứu ựa trên cơ sở lý lu n của Chủ nghĩa Mác - Lê nin, t t ởng Hồ Chính Minh, quan điểm của ảng v công tác cán ộ và nâng cao n ng lực cán ộ, công chức trong thực thi công vụ. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - h ơng pháp khảo cứu tài liệu để thu th p thông tin liên quan đ n cơ sở lý lu n, k t quả nghiên cứu liên quan đ n đ tài đã đ ợc công ố; các chủ tr ơng, chính sách liên quan đ n đ tài, số liệu thống kê. - h ơng pháp đi u tra ằng ảng: Nhằm đánh giá khách quan các kỹ n ng cần thi t của công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân huyện, học viên đã s ụng 76 phi u khảo sát và ti n khảo sát hai đối t ợng công chức, đó là: công chức chuyên môn và công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân huyện, v i tổng số phi u phát ra là 76 phi u và tổng số phi u thu v là 71 phi u, cụ thể kèm theo ảng hỏi ở phần phụ lục. - Ngoài ra, tác giả còn s ụng một số ph ơng pháp khác, nh ph ơng pháp thống kê, so sánh, ph ơng pháp phân tích và tổng hợp, ph ơng pháp logic, ph ơng pháp chuyên gia. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - V lý lu n, thông qua việc tr nh ày và phân tích các v n đ lý lu n v n ng lực công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân huyện, lu n v n góp phần làm sâu s c thêm cơ sở khoa học v n ng lực của công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân huyện. Từ đó làm cơ sở để phân tích, đánh giá thực ti n, chỉ ra nh ng hạn ch v n ng lực 9
- đội ngũ công chức quản lý chuyên môn c p huyện hiện nay. Xây ựng cơ sở đ xu t giải pháp nâng cao n ng lực của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân huyện ồng Xuân. - V thực ti n, lu n v n đ a ra k t quả nghiên cứu thực trạng n ng lực của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân huyện ồng Xuân để c p có thẩm quy n có cơ sở xem xét đánh giá. ồng th i lu n v n cũng đ xu t các giải pháp mang tính khả thi nhằm nâng cao n ng lực của công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân huyện ồng Xuân, tỉnh h Yên. Nh ng k t lu n, giải pháp r t ra từ lu n v n có thể làm tài liệu tham khảo cho việc xây ựng k hoạch s ụng công chức, quy hoạch, đào tạo, ồi ng phát triển đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân huyện ồng Xuân. ồng th i có thể ổ sung nguồn tài liệu ùng để tham khảo, nghiên cứu và học t p trong quản lý công chức. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, k t lu n và phục lục, lu n v n đ ợc k t c u thành 03 ch ơng: Chƣơng 1: Cơ sở khoa học v n ng lực công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân c p huyện Chƣơng 2: Thực trạng n ng lực công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân huyện ồng Xuân, tỉnh h Yên Chƣơng 3: ịnh h ng và giải pháp nâng cao n ng lực công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy an nhân ân huyện ồng Xuân, tỉnh Phú Yên 10
- Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ NĂNG LỰC CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN 1.1. Nhận thức chung về công chức lãnh đạo, quản lý cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.1.1. Một số khái niệm ể hiểu rõ bản ch t khái niệm công chức lãnh đạo, quản lý các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân c p huyện, chúng ta cần n m một số khái niệm có liên quan nh công chức, công chức cơ quan chuyên môn và công chức lãnh đạo quản lý các cơ quan chuyên môn c p huyện. - Khái niệm công chức Thu t ng công chức g n li n v i sự ra đ i công chức ở các n c ph ơng Tây. Từ n a cuối th kỷ thứ XIX, ở nhi u n c đã thực hiện ch độ công chức th i gian t ơng đối lâu; công chức đ ợc hiểu là nh ng công ân đ ợc tuyển ụng và ổ nhiệm gi một công vụ th ng xuyên trong một công sở của Nhà n c ở trung ơng hay địa ph ơng và ở trong n c hay ngoài n c, đã đ ợc x p vào ngạch và đ ợc h ởng l ơng từ ngân sách nhà n c [25, tr.9]. Mỗi quốc gia có nh ng quan niệm và định nghĩa khác nhau v công chức, nh : Theo Lu t Công vụ của Pháp, thì công chức đ ợc hiểu là: "Nh ng ng i đ ợc tuyển ụng, ổ nhiệm vào làm việc trong các công sở gồm các cơ quan hành chính công quy n và các tổ chức ịch vụ công cộng o nhà n c tổ chức, ao gồm cả trung ơng và địa ph ơng nh ng không kể đ n các công chức địa ph ơng thuộc các hội đồng thuộc địa ph ơng quản lý". [25, tr.228] 11
- Ở Trung Quốc, công chức nhà n c đ ợc hiểu " là nh ng ng i công tác trong cơ quan hành chính nhà n c các c p, trừ nhân viên phục vụ. Công chức đ ợc phân thành hai loại: + Công chức lãnh đạo là nh ng ng i thừa hành quy n lực nhà n c. Các công chức này ổ nhiệm theo các tr nh tự lu t định, chịu sự đi u hành của Hi n pháp, i u lệ công chức và Lu t tổ chức chính quy n các c p. + Công chức nghiệp vụ là nh ng ng i thi hành ch độ th ng nhiệm, o cơ quan hành chính các c p ổ nhiệm và quản lý c n cứ vào i u lệ công chức. Họ chi m tuyệt đại đa số trong công chức nhà n c, chịu trách nhiệm quán triệt, ch p hành các chính sách và pháp lu t".[25, tr.268] Ở Việt Nam, thu t ng công chức đ ợc ùng từ r t s m trong quản lý nhà n c. Ngày 20/5/1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký S c lệnh số 76/SL v Quy ch công chức. Tại i u 1, Mục 1, công chức đ ợc định nghĩa là: "Nh ng công ân Việt Nam, đ ợc chính quy n nhân ân tuyển ụng để gi một vị trí th ng xuyên trong các cơ quan của Chính phủ ở trong hay ngoài n c (Chủ tịch Hồ Chí Minh,1950). Tuy nhiên, o hoàn cảnh chi n tranh chống ngoại xâm, ản quy ch này không đ ợc triển khai đầy đủ và trên thực t các nội ung cơ ản của nó không đ ợc áp ụng. Trong suốt th i gian ài sau đó, m c ù không có một v n ản nào của nhà n c phủ định tính pháp lý của S c lệnh số 76/SL, nh ng nh ng quy định này v n ch a đ ợc thực hiện đầy đủ. Lý o th nhi u nh ng một phần quan trọng là o hoàn cảnh đ t n c trải qua hai cuộc chi n tranh liên ti p và kéo dài, nên nh ng nội ung quy định trong S c lệnh số 76/SL không đ ợc thực hiện đầy đủ. Khái niệm v công chức đã đ ợc quy định tại i u 1, háp lệnh cán ộ, công chức (s a đổi, ổ sung n m 2003) nh sau: Công chức là nh ng ng i hoạt 12
- động trong các cơ quan hành chính nhà n c từ trung ơng đ n địa ph ơng đảm nhiệm chức n ng quản lý nhà n c. Theo Lu t Cán ộ, Công chức n m 2008 của Quốc hội n c Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: “Công chức là công ân Việt Nam, đ ợc tuyển ụng, ổ nhiệm vào ngạch chức vụ, chức anh trong cơ quan của ảng Cộng sản Việt Nam, nhà n c, tổ chức chính trị xã hội ở trung ơng, c p tỉnh, c p huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc quân đội nhân ân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân ân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong ộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công l p của ảng Cộng sản Việt Nam, nhà n c, tổ chức chính trị xã hội (gọi chung là đơn vị sự nghiệp công l p), trong iên ch và h ởng l ơng từ ngân sách nhà n c; đối v i công chức trong ộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công l p th l ơng đ ợc ảo đảm từ quỹ l ơng của đơn vị sự nghiệp công l p theo quy định của pháp lu t . Theo quy định của pháp lu t Việt Nam, công chức có nhi u điểm khác biệt v i các n c trên th gi i là: công chức không chỉ bao gồm nh ng ng i làm việc trong hệ thống cơ quan hành chính nhà n c, mà còn bao gồm cả nh ng ng i làm việc cho các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội nh : các Ban của ảng, Ủy ban M t tr n Tổ quốc, Hội Liên hiệp Phụ n , Hội Nông dân, Hội Cựu chi n inh, oàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Công đoàn Việt Nam; các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân, Công an nhân ân. ó là một trong nh ng đ c tr ng của công chức Việt Nam, xu t phát từ đ c thù thể ch chính trị, tổ chức bộ máy nhà n c, đảng, đoàn thể của n c ta. - Khái niệm công chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 301 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn