intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực công chức Văn phòng Thống kê cấp xã, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:120

25
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn phân tích, làm rõ thực trạng năng lực công chức VPTK cấp xã trên địa bàn huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội ở cả khía cạnh những kết quả đạt được, những bất cập và chỉ ra nguyên nhân bất cập về năng lực công chức VPTK để có căn cứ đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực công chức VPTK cấp xã trên địa bàn huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội trong tương lai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực công chức Văn phòng Thống kê cấp xã, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ------------/------------ ----/---- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ KIM OANH NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG – THỐNG KÊ CẤP XÃ, HUYỆN ĐÔNG ANH, THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ------------/------------ ----/---- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ KIM OANH NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG – THỐNG KÊ CẤP XÃ, HUYỆN ĐÔNG ANH, THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. BÙI THỊ NGỌC MAI HÀ NỘI - NĂM 2020
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các tài liệu, số liệu trong luận văn này đƣợc trích dẫn theo đúng quy định hiện hành. Hà Nội, ngày 21 tháng 9 năm 2020 Học viên Nguyễn Thị Kim Oanh
  4. LỜI CẢM ƠN Trong thời gian học cao học chuyên ngành quản lý công tại Học viện Hành chính Quốc gia, tôi xin đƣợc bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến Ban Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, Ban Quản lý đào tạo sau đại học, Khoa Hành chính học và Tổ chức nhân sự, các Khoa chuyên môn, thƣ viện của Học viện, các thầy, cô giáo đã tạo điều kiện, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện luận văn. Đặc biệt, nhân dịp này tôi xin đƣợc gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến TS. Bùi Thị Ngọc Mai, Giảng viên hƣớng dẫn khoa học đã luôn quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện để tôi thực hiện luận văn này. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến UBND huyện Đông Anh và các phòng, bộ phận liên quan đã tạo điều kiện cho tôi trong quá trình thực hiện luận văn. Dù có nhiều cố gắng nhƣng công trình khó tránh khỏi những hạn chế nhất định do kinh nghiệm nghiên cứu khoa học còn khiêm tốn, tôi rất mong nhận đƣợc góp ý của quý thầy cô và các bạn đọc để tôi hoàn thiện luận văn này. Hà Nội, ngày 21 tháng 9 năm 2020 Học viên Nguyễn Thị Kim Oanh
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG – THỐNG KÊ CẤP XÃ .................................................................................. 11 1.1. Công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã ............................................... 11 1.1.1. Quan niệm về công chức và công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã 11 1.1.2. Đặc điểm công việc của công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã ........... 13 1.2. Năng lực công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã ................................ 19 1.2.1. Quan niệm về năng lực và năng lực của công chức Văn phòng - Thống kê................................................................................................... 19 1.2.2. Yếu tố cấu thành năng lực của công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã .................................................................................................... 21 1.2.3. Cơ sở đánh giá năng lực công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã .......... 23 1.2.4. Biểu hiện năng lực công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã .............. 28 1.3. Một số yếu tố ảnh hƣởng đến năng lực công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã............................................................................................................... 30 1.3.1. Yếu tố chủ quan ..................................................................................... 30 1.3.2. Yếu tố khách quan ................................................................................. 33 Tiểu kết chƣơng 1............................................................................................. 38 Chƣơng 2. THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG - THỐNG KÊ CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐÔNG ANH, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ........................................................................................................... 39 2.1. Khái quát về công chức Văn phòng - Thống kê cấp xã huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội ............................................................................................. 39
  6. 2.1.1. Khái quát về huyện Đông Anh ................................................................ 39 2.1.2. Đội ngũ công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội ....................................................................................................... 40 2.1.3. Sự ảnh hưởng của đặc điểm kinh tế - xã hội huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội đến đòi hỏi về năng lực của công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã . 43 2.2. Năng lực của công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội ............................................................................................ 44 2.2.1. Về kiến thức ........................................................................................... 44 2.2.2. Về kỹ năng ............................................................................................. 47 2.2.3. Về thái độ .............................................................................................. 50 2.3. Một số đánh giá về năng lực công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội............................................................... 54 2.3.1. Một số ưu điểm ...................................................................................... 54 2.3.2. Một số hạn chế ...................................................................................... 58 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế .......................................................... 62 Tiểu kết chƣơng 2............................................................................................ 68 Chƣơng 3. PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG – THỐNG KÊ CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN ĐÔNG ANH, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ............................................ 69 3.1. Phƣơng hƣớng nâng cao năng lực công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội ......................................................... 69 3.2. Giải pháp nâng cao năng lực công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội............................................................... 73 3.2.1. Nâng cao nhận thức của đội ngũ công chức về sự cần thiết, nhu cầu hoàn thiện năng lực ......................................................................................... 73 3.2.2. Khuyến khích công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã tích cực hoàn thiện năng lực để đáp ứng tốt hơn yêu cầu công việc..................................... 74 3.2.3. Nâng cao chất lượng hoạt động tuyển dụng ......................................... 74
  7. 3.2.4. Sử dụng đúng người, đúng việc, đúng vị trí việc làm đối với đội ngũ công chức Văn phòng – Thống kê ................................................................... 76 3.2.5. Nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo, bồi dưỡng ............................ 78 3.2.6. Đổi mới hoạt động đánh giá công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã ... 82 3.2.7. Cải thiện điều kiện làm việc, chế độ chính sách đãi ngộ cho đội ngũ công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã ....................................................... 83 Tiểu kết chƣơng 3............................................................................................ 89 KẾT LUẬN ..................................................................................................... 90 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................ 92 PHỤ LỤC ........................................................................................................ 98
  8. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1. Số lƣợng, giới tính, độ tuổi, tỷ lệ đảng viên và thâm niên đảm nhận chức danh của đội ngũ công chức VPTK cấp xã thuộc huyện Đông Anh tính đến 31/12/2019.................................................................. 41 Bảng 2.2. Trình độ văn hóa và chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ công chức VPTK cấp xã thuộc huyện Đông Anh tính đến 31/12/2019 ........... 44 Bảng 2.3. Trình độ lý luận chính trị và QLNN của đội ngũ công chức VPTK cấp xã thuộc huyện Đông Anh tính đến 31/12/2019 ...................... 45 Bảng 2.4. Trình độ tin học và ngoại ngữ của đội ngũ công chức VPTK cấp xã thuộc huyện Đông Anh tính đến 31/12/2019 .................................. 46 Bảng 2.5. Tổng hợp kết quả khảo sát mức độ thành thạo các kỹ năng cơ bản trong thực hiện nhiệm vụ ................................................................ 48
  9. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Diễn giải CBCC Cán bộ, công chức CNH-HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa ĐTBD Đào tạo, bồi dƣỡng HĐND Hội đồng nhân dân KT-XH Kinh tế - xã hội QLNN Quản lý nhà nƣớc UBND Uỷ ban nhân dân VPTK Văn phòng thống kê
  10. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Đội ngũ công chức nói chung và công chức cấp xã nói riêng có vai trò quan trọng đối với quá trình phát triển KT-XH tại địa phƣơng. UBND xã, phƣờng, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) là chính quyền cơ sở, gần ngƣời dân nhất nên chất lƣợng, hiệu quả công việc của UBND cấp xã giải quyết cho ngƣời dân sẽ ảnh hƣởng trực tiếp đến uy tín, danh dự của Đảng và Nhà nƣớc trƣớc Nhân dân địa phƣơng. Công chức Văn phòng – Thống kê (VPTK) cấp xã là ngƣời làm công tác chuyên môn thuộc UBND cấp xã, có chức năng, nhiệm vụ “Tham mưu, giúp UBND cấp xã tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND xã trong các lĩnh vực: VPTK, tổ chức, nhân sự, thi đua, khen thưởng, kỷ luật, tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc và thanh niên trên địa bàn theo quy định của pháp luật” [24],[26]. Với vai trò là ngƣời vừa làm nhiệm vụ của cán bộ văn phòng, vừa phải làm nhiệm vụ theo dõi thống kê, tổng hợp trên các nội dung hoạt động của chính quyền cấp xã với nhiệm vụ hết sức nặng nề đòi hỏi công chức VPTK phải có trình độ nghiệp vụ chuyên môn tốt mới hoàn thành tốt nhiệm vụ. Có thể nhận thấy, năng lực của đội ngũ công chức VPTK cấp xã đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình CCHC, QLNN và thực thi công việc để phục vụ yêu cầu của công dân, tổ chức ngày càng tốt hơn. Đông Anh là một huyện ngoại thành Hà Nội, là cửa ngõ phía bắc của Thủ đô, nằm trong vùng quy hoạch phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ và du lịch đã đƣợc Chính phủ và Thành phố phê duyệt, là đấu mối giao thông quan trọng nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Bắc. Đây là vùng đất có bề dày lịch sử, truyền thống văn hóa, một trong những cái “nôi” của nền văn minh sông Hồng. Trải qua hơn một nửa thế kỷ để trở thành đơn vị hành chính và gắn bó máu thịt với sự phát triển của Thủ đô, Đông Anh luôn tự hào về 1
  11. những thành tựu phát triển KT-XH. Cùng với cả nƣớc, Đông Anh đang ra sức tập trung phát triển theo hƣớng CNH-HĐH và tiếp tục vun đắp, chung tay xây dựng một Việt Nam: Giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh. Bƣớc vào thời kỳ Đổi mới, chỉ 5 năm sau năm 1986, huyện đã thoát ra khủng hoảng, các giai đoạn tiếp theo, quy mô và sức sản xuất các ngành kinh tế tăng lên rõ rệt. Nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần đƣợc xác lập, phát triển đúng hƣớng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hƣớng phát triển công nghiệp- thƣơng mại, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Qua đó, bộ mặt nông thôn huyện có nhiều khởi sắc; đời sống nhân dân ngày một cải thiện và nâng cao đáng kể; bộ máy chính trị đƣợc giữ vững và ổn định. Đặc biệt, an ninh chính trị đƣợc giữ vững, niềm tin của Nhân dân vào đƣờng lối của Đảng nhờ vậy mà ngày càng đƣợc củng cố [55]. Trong những năm qua, năng lực công chức VPTK cấp xã ở huyện Đông Anh đã có chuyển biến tích cực, ngày càng đƣợc nâng cao về trình độ, kỹ năng và thái độ trong hoạt động thực tiễn cũng nhƣ thích nghi tốt hơn với sự thay đổi của môi trƣờng bên trong cũng nhƣ bên ngoài tổ chức. Bởi vậy, đội ngũ công chức VPTK cấp xã đã có những đóng góp quan trọng trong việc đạt đƣợc những thành tựu phát triển KT-XH của huyện đồng thời ngày càng nâng cao vị thế của mình trong toàn bộ đội ngũ công chức trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, thực tế hiện nay đội ngũ công chức VPTK cấp xã tuy đủ về số lƣợng, nhƣng năng lực không đồng đều, trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, QLNN, tin học, ngoại ngữ còn hạn chế, kỹ năng giải quyết công việc nhƣ lập kế hoạch, soạn thảo văn bản, quản lý thời gian, tham mƣu tổng hợp, quản trị cảm xúc, giao tiếp, giải quyết xung đột, thu thập và xử lý thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực thi công vụ còn chƣa đạt yêu cầu nhƣ mong muốn. Thái độ của công chức VPTK trong quá trình làm việc với cấp trên, với đồng nghiệp và với ngƣời dân tại một số xã trên địa bàn còn chƣa tốt, dẫn đến dƣ luận bức xúc trong 2
  12. thời gian dài. Hoạt động ĐTBD đội ngũ công chức VPTK cấp xã trên địa bàn huyện chƣa đạt đƣợc mục tiêu đề ra. Những hạn chế này đã kéo theo hệ quả là uy tín của chính quyền một số xã đối với ngƣời dân, tổ chức và doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện có sự giảm xuống, quá trình phát triển KT-XH trên địa bàn huyện nói chung và công cuộc CCHC nói riêng bị ảnh hƣởng nhất định. Từ những lý do đó tôi đã chọn đề tài “Năng lực công chức VPTK cấp xã, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội” để làm đề tài luận văn thạc sỹ chuyên ngành quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Năng lực đội ngũ công chức cấp xã nói chung và công chức VPTK nói riêng không còn là vấn đề mới, có tính thời sự và cũng không kém phần phức tạp. Vấn đề này đã đƣợc nhiều nhà khoa học, nhà quản lý, hoạch định chính sách và hoạt động thực tiễn tập trung đi sâu nghiên cứu. Cho đến nay, đã có nhiều công trình đƣợc công bố dƣới những góc độ, mức độ, hình thức thể hiện khác nhau. Dƣới đây là một số công trình nghiên cứu tiêu biểu: PGS. TS. Nguyễn Thị Hồng Hải (2011), bài viết Một số vấn đề về phát triển năng lực của CBCC, Tạp chí Tổ chức nhà nƣớc số 1. Tác giả đã tập trung làm rõ lý luận về năng lực, cơ sở hình thành, phát triển năng lực của CBCC. Trên cơ sở đánh giá ƣu, nhƣợc của việc phát triển năng lực của CBCC tác giả đã đề xuất một số biện pháp để phát triển năng lực phù hợp với tình hình hiện nay [6]. PGS. TS. Nguyễn Phú Trọng và PGS. TS. Trần Xuân Sầm đồng chủ biên (2001), sách Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội. Đây là cuốn sách có thể làm cơ sở cho việc xây dựng tiêu chuẩn cán bộ, công chức nói chung. Nghiên cứu không đề cập trực tiếp công chức 3
  13. cấp xã, nhƣng có thể tham khảo nguyên tắc chung để giúp định hƣớng cho luận văn [13]. Lê Công Quyền (2009), bài viết Nên ĐTBD CBCC theo nhu cầu hoạt động, Tạp chí Xây dựng Đảng, Hà Nội. Tác giả đã chỉ ra những hạn chế về hoạt động ĐTBD CBCC nhƣ: nội dung, chƣơng trình, hình thức và phƣơng pháp ĐTBD còn chƣa đáp ứng yêu cầu thực tiễn lãnh đạo, quản lý, nhất là trong lĩnh vực QLNN. Một số chƣơng trình ĐTBD còn nặng về lý luận, dàn trải, thiếu sự liên thông, kế thừa, còn trùng lặp về nội dung, thiếu tính thiết thực, chƣa đi sâu vào rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ hoạt động cho CBCC. Chính việc ĐTBD với những nội dung, chƣơng trình không sát hợp đã phát sinh lãng phí, kém hiệu quả, ngƣời học không hứng thú, vì nội dung không đáp ứng nhu cầu công việc. Mặc dù đã đƣợc ĐTBD, một số CBCC vẫn còn lúng túng trong việc thực hiện nhiệm vụ, năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành, giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra còn hạn chế, chƣa đáp ứng đƣợc yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới [15]. PGS. TS. Đinh Ngọc Giang, ThS. Vũ Khánh Hoàn (2016), bài viết Hoạt động tuyển dụng, đào tạo CBCCVC hiện nay, Tạp chí Lý luận chính trị, Hà Nội. Bài viết đánh giá thực trạng hoạt động tuyển dụng và đào tạo CBCCVC Việt Nam hiện nay và đề xuất một số giải pháp đào tạo CBCCVC [17]. Tác giả Lê Đình Lý (2012), Chính sách tạo động lực cho CBCC cấp xã (nghiên cứu trên địa bàn tỉnh Nghệ An), Luận án tiến sĩ kinh tế, Đại học Kinh tế Quốc dân, Hà Nội. Luận án đã bổ sung, phát triển một số vấn đề cơ sở lý luận về động lực và chính sách tạo động lực cho CBCC cấp xã. Tác giả đã chỉ rõ những hạn chế của một số chính sách hiện hành chƣa tạo động lực cho CBCC cấp xã. Cụ thể: Một là, chính sách bố trí, sử dụng, chƣa phát huy tốt năng lực, sở trƣờng của từng CBCC; Hai là, chính sách đánh giá cán bộ chƣa chú trọng đúng mức thành tích, kết quả hoạt động và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của CBCC; Ba là, chính sách đào tạo và phát triển, chƣa tạo 4
  14. đƣợc nhiều cơ hội cho CBCC cấp xã đƣợc đào tạo và phát triển; Bốn là, chính sách khen thƣởng, chƣa căn cứ nhiều vào kết quả và thành tích hoạt động của CBCC; Năm là, chính sách tiền lƣơng chƣa căn cứ vào khối lƣợng và chất lƣợng công việc thực hiện của CBCC, mức lƣơng thấp; Sáu là, điều kiện, môi trƣờng làm việc chƣa đƣợc quan tâm đúng mức. Những hạn chế, bất cập của các chính sách nêu trên chính là nguyên nhân không tạo đông lực làm việc cho CBCC cấp xã. Trên cơ sở đó, luận án đã đề xuất các quan điểm và giải pháp hoàn thiện một số chính sách tạo động lực cho CBCC xã trong thời gian tới [21]. Lý Thị Kim Bình (2012), Nâng cao năng lực thực thi công vụ của CBCC cấp xã tỉnh Tuyên Quang, luận văn thạc sỹ quản lý hành chính công, Hà Nội. Tác giả đã đƣa ra ƣu điểm, hạn chế của CBCC cấp xã ở địa phƣơng, đồng thời đƣa ra một số giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã. Trong điều kiện CCHC mạnh mẽ nhƣ hiện nay vấn đề năng lực của CBCC đang đƣợc đặt lên hàng đầu [1]. Vũ Thúy Hiền (2016), bài viết Xác định năng lực của công chức cấp xã trong thực thi công vụ, Tạp chí tổ chức Nhà nƣớc, Hà Nội. Bài viết bàn đến năng lực công chức cấp xã, đƣa ra đặc điểm và những yêu cầu cần có về năng lực của công chức cấp xã, bao gồm năng lực chung và năng lực riêng nhằm góp phần xây dựng bộ máy hành chính nhà nƣớc ở cơ sở trong sạch, vững mạnh, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả [5]. Kiều Đặng Duy Tùng (2014), Năng lực quản lý của cán bộ UBND cấp xã thuộc huyện Yên Lạc tỉnh Vĩnh Phúc, luận văn thạc sỹ Học viện Hành chính Quốc gia, Hà Nội. Tác giả đã hệ thống hóa các lý luận, lý thuyết về cán bộ chính quyền cấp xã, lý thuyết về năng lực quản lý của cán bộ chính quyền cấp xã. Đƣa ra đƣợc các ƣu điểm, hạn chế về năng lực quản lý của đội ngũ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã tại huyện Yên Lạc tỉnh Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, chƣa đề cập đến năng lực của CBCC cấp xã tại đây [9]. 5
  15. Nguyễn Đức Hùng (2016), ĐTBD công chức văn phòng thống kê cấp xã tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, luận văn thạc sỹ chuyên ngành quản lý công, Học viện Hành chính quốc gia, Hà Nội. Tác giả luận văn đã đạt đƣợc một số kết quả nghiên cứu nhƣ sau: Làm rõ, hệ thống hóa cơ sở lý luận về công chức và ĐTBD công chức văn phòng thống kê cấp xã. Phân tích thực trạng ĐTBD công chức văn phòng thống kê cấp xã trên địa bàn huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Đề xuất một số giải pháp tăng cƣờng hiệu quả hoạt động ĐTBD đội ngũ công chức văn phòng thống kê cấp xã trên địa bàn huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh thời gian tới với 03 nhóm giải pháp: Từ phía các cơ quan quản lý; Từ phía các cơ sở ĐTBD và từ bản thân các công chức VPTK cấp xã tại UBND huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh [7]. Ngôn Thị Hoàng (2017), Năng lực công chức văn phòng thống kê cấp xã trên địa bàn huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông, luận văn thạc sỹ chuyên ngành quản lý công, Học viện Hành chính quốc gia, Hà Nội. Công trình của tác giả Ngôn Thị Hoàng đã: Làm rõ cơ sở lý luận về năng lực công chức cấp xã; Phân tích thực trạng năng lực công chức văn phòng thống kê cấp xã trên địa bàn huyện Cƣ Jút, tỉnh Đắc Nông; Đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực công chức cấp xã trên địa bàn huyện Cƣ Jút trong thời gian tới [8]. Nguyễn Huy Kiệm (2008), bài viết Nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC cơ sở vùng đồng bằng sông Cửu Long, bài đăng trên tạp chí Tổ chức Nhà nƣớc, Hà Nội. Sau khi thống kê những có số tác giả đi đến đánh giá: hiện nay đội ngũ CBCC xã, phƣờng, thị trấn ở các tỉnh, thành phố trong vùng ĐBSCL nhìn chung còn yếu kém, bất cập về nhiều mặt, phần lớn chƣa đƣợc đào tạo một cách bài bản, chính quy về chuyên môn, nghiệp vụ, tỷ lệ đạt chuẩn còn thấp so với yêu cầu. Năng lực quản lý điều hành chƣa ngang tầm với nhiệm vụ. Nhận thức trong đội ngũ CBCC không đồng đều. Bên cạnh sự thiếu hụt, bất cập về số lƣợng và yếu kém về chất lƣợng, việc xây dựng quy hoạch ĐTBD CBCC chƣa đƣợc các địa phƣơng trong vùng quan tâm chỉ đạo 6
  16. một cách thỏa đáng. Xuất phát từ nhiều nguyên nhân dẫn đến sự yếu kém nêu trên, để nâng cao chất lƣợng đội ngũ CBCC cơ sở nhằm đáp ứng với tình hình, nhiệm vụ phát triển KT-XH của vùng, tác giả đã đƣa ra 07 giải pháp tập trung vào hoạt động ĐTBD CBCC cơ sở [14]. Trần Thanh Sang (2018), Hoạt động ĐTBD cán bộ cấp xã ở Đồng bằng Sông Cửu Long giai đoạn hiện nay, luận án tiến sĩ chuyên ngành Xây dựng Đảng và chính quyền nhà nƣớc, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội [19]. Các nghiên cứu trên đây của các tác giả đƣợc tiếp cận ở nhiều góc độ khác nhau, đã mở ra nhiều hƣớng nghiên cứu khá phong phú về năng lực quản lý của cán bộ cấp xã, năng lực thực thi công vụ của CBCC, yêu cầu nâng cao năng lực của đội ngũ CBCC cấp xã. Tuy nhiên, cho đến nay chƣa có đề tài nào nghiên cứu về năng lực công chức VPTK cấp xã trên địa bàn huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Xuất phát từ tình hình đó tôi đã chọn nghiên cứu đề tài: “Năng lực công chức VPTK cấp xã, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội” làm luận văn thạc sĩ của mình. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Luận văn hệ thống hóa, làm rõ những vấn đề lý luận về năng lực công chức và thực trạng năng lực công chức VPTK cấp xã, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao năng lực công chức VPTK cấp xã, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội trong giai đoạn hiện nay. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để luận văn đạt đƣợc mục đích nghiên cứu nêu trên, nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài tập trung vào các nội dung sau đây: - Nghiên cứu lý luận năng lực công chức nói chung, năng lực công chức VPTK nói riêng; 7
  17. - Phân tích thực trạng vấn đề năng lực công chức VPTK cấp xã, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội; - Đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao năng lực công chức VPTK cấp xã, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu Năng lực công chức VPTK cấp xã, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về không gian: 24 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Phạm vi về thời gian: Từ năm 2015 – 2019, đây là giai đoạn UBND huyện Đông Anh thực hiện Nghị quyết Ban chấp hành đảng bộ Huyện lần thứ 28 trong đó có nội dung liên quan đến nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức viên chức trên địa bàn Huyện. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phƣơng pháp luận Đề tài luận văn đƣợc nghiên cứu dựa trên phƣơng pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng, lịch sử; Chủ nghĩa Mác - Lênin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh và đƣờng lối của Đảng Cộng sản Việt Nam về đội ngũ CBCC nói chung và công chức cấp xã nói riêng. 5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu tài liệu Phƣơng pháp nghiên cứu tài liệu là phƣơng pháp đƣợc tác giả luận văn sử dụng để nghiên cứu cơ sở lý thuyết, các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn. Phƣơng pháp này giúp tác giả nghiên cứu một cách hệ thống lý luận về công chức, năng lực công chức VPTK cấp xã. Trong quá trình sử dụng phƣơng pháp nghiên cứu tài liệu, tác giả đã thực hiện những hoạt động sau: 8
  18. - Sƣu tầm, nghiên cứu các công trình nghiên cứu nhƣ: các giáo trình, sách, bài viết khoa học về năng lực công chức VPTK, ĐTBD công chức VPTK; luận văn, luận án, tạp chí và các văn bản quy phạm về công chức VPTK và hoạt động ĐTBD nhằm nâng cao năng lực công chức VPTK cấp xã. - Phân tích, đánh giá, hệ thống các tài liệu đã sƣu tầm, nghiên cứu. - Tổng hợp, kế thừa các kết quả nghiên cứu lí thuyết về công chức, công chức cấp xã nói chung và công chức VPTK cấp xã nói riêng, các quan điểm, đƣờng lối, chủ trƣơng của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nƣớc liên quan đến đề tài luận văn nghiên cứu. - Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi Để phục vụ thực hiện đề tài luận văn, tác giả luận văn đã phát phiếu khảo sát xã hội học cụ thể nhƣ sau: + Nội dung: Tìm hiểu thực trạng năng lực của đội ngũ công chức VPTK và giải pháp để nâng cao năng lực của công chức VPTK cấp xã trên địa bàn huyện Đông Anh hiện nay. + Mẫu phiếu: Xem thêm tại Phụ lục số 1 + Các xã, thị trấn đƣợc chọn để khảo sát bao gồm: Phiếu khảo sát phát cho Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND, 60 công chức VPTK của cả 24 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Phiếu khảo sát phát cho CBCC khác và ngƣời dân thì chọn 10 xã, thị trấn bao gồm: Thị trấn Đông Anh, các xã Cổ Loa, Tiên Dƣơng, Bắc Hồng, Kim Chung, Nguyên Khê, Đông Hội, Hải Bối, Vĩnh Ngọc, Nam Hồng. + Tổng số phiếu khảo sát phát ra là 350 phiếu, trong đó: Đội ngũ Chủ tịch, Phó Chủ tịch là 48 phiếu; công chức VPTK của 24 xã, thị trấn là 60 phiếu; CBCC khác của 10 xã đƣợc chọn là 80 phiếu; ngƣời dân đến làm TTHC tại UBND 10 xã, thị trấn đƣợc chọn là 162 phiếu. + Số phiếu khảo sát thu về là: 310/350 phiếu 9
  19. + Thời gian phát phiếu khảo sát và xử lý số liệu là từ ngày 05/10/2019 đến ngày 16/12/2019. + Số liệu khảo sát đƣợc xử lý chủ yếu bằng Excel 2013, tham khảo phần mềm SPSS. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn 6.1. Ý nghĩa lý luận Trên cơ sở kế thừa các kết quả nghiên cứu trƣớc đó luận văn góp phần hệ thống hóa, phân tích, làm rõ những vấn đề lý luận về năng lực công chức VPTK cấp xã về cả kiến thức, kỹ năng và thái độ. Làm rõ khái niệm, quan điểm, vai trò, yếu tố cấu thành, biểu hiện, cơ sở đánh giá và một số yếu tố ảnh hƣởng đến năng lực công chức VPTK cấp xã. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Luận văn phân tích, làm rõ thực trạng năng lực công chức VPTK cấp xã trên địa bàn huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội ở cả khía cạnh những kết quả đạt đƣợc, những bất cập và chỉ ra nguyên nhân bất cập về năng lực công chức VPTK để có căn cứ đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực công chức VPTK cấp xã trên địa bàn huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội trong tƣơng lai. Ngoài ra, luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho những ai quan tâm đến vấn về mà luận văn nghiên cứu. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, bảng số liệu, phụ lục, luận văn đƣợc kết cấu làm 03 chƣơng nhƣ sau: Chương 1. Cơ sở lý luận - pháp lý về năng lực công chức Văn phòng – thống kê cấp xã; Chương 2. Thực trạng năng lực công chức VPTK cấp xã trên địa bàn huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội; Chương 3. Phƣơng hƣớng và giải pháp nâng cao năng lực công chức VPTK cấp xã trên địa bàn huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. 10
  20. Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CÔNG CHỨC VĂN PHÒNG – THỐNG KÊ CẤP XÃ 1.1. Công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã 1.1.1. Quan niệm về công chức và công chức Văn phòng – Thống kê cấp xã Bộ máy nhà nƣớc ở bất kỳ quốc gia nào muốn vận hành đƣợc đều phải có đội ngũ nhân sự, một phần không hề nhỏ trong đó chính là đội ngũ công chức. Công chức là một khái niệm chung đƣợc sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới để chỉ những công dân đƣợc tuyển dụng vào làm việc thƣờng xuyên trong cơ quan nhà nƣớc. Công chức là một bộ phận quan trọng của nền hành chính nhà nƣớc đảm bảo cho nền hành chính nhà nƣớc hoạt động thông suốt, thống nhất và hiệu quả. Ở Việt Nam, khái niệm công chức đƣợc hình thành và phát triển gắn liền với sự phát triển của nền hành chính nhà nƣớc. Khái niệm công chức lần đầu tiên đƣợc nêu trong Sắc lệnh số 76/SL ngày 20/05/1950 của Chủ tịch nƣớc Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Đến năm 1991, Nghị định số 69/HĐBT ngày 25/05/1991 của Hội đồng Bộ trƣởng đƣợc ban hành để thay thế, quy định công chức khác với công chức trƣớc đó. Và đến năm 1998, Pháp lệnh CBCC ngày 26/02 của Ủy ban Thƣờng vụ Quốc hội ra đời quy định chi tiết hơn về cụm từ công chức. Ngày 13 tháng 11 năm 2008, tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XII, Luật CBCC đƣợc thông qua và có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2010. Đây là văn bản có giá trị pháp lý cao nhất từ trƣơc đến nay và đƣa ra khái niệm về công chức, công chức cấp xã đƣợc tách bạch để quy định rõ ràng, cụ thể hơn. Tại Điều 4, Luật CBCC năm 2008 quy định: “Công chức là công dân Việt Nam, đƣợc tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1