Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực quản lý của chủ tịch UBND Phường trên địa bàn Quận 11 - Thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 9
download
Luận văn góp phần lý giải một số vấn đề đặt ra về mặt lý thuyết cũng như thực tiễn trong việc phát triển và nâng cao năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường. Qua đó, đóng góp một phần nhỏ cơ sở lý luận cho quá trình xây dựng năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ chủ chốt chính quyền cấp cơ sở, đặc biệt là chức danh chủ tịch UBND phường - loại hình đơn vị hành chính cơ sở ở các đô thị tại Việt Nam nói chung và ở quận 11, thành phố Hồ Chí Minh nói riêng
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực quản lý của chủ tịch UBND Phường trên địa bàn Quận 11 - Thành phố Hồ Chí Minh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………../………. ……../……. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA CAO HOÀNG KHƢƠNG NĂNG LỰC QUẢN LÝ CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN PHƢỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 11 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 60 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.Tiến sĩ: NGUYỄN THỊ HỒNG HẢI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - NĂM 2017
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Các số liệu, tài liệu tham khảo được trích dẫn nguồn đúng theo hướng dẫn quy cách trình bày luận văn thạc sĩ của Học viện Hành chính Quốc gia Tác giả Cao Hoàng Khƣơng
- LỜI CẢM ƠN Với việc hoàn thành đề tài luận văn này, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các Thầy giáo, Cô giáo đã trực tiếp giảng dạy và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập tại Học viện Hành chính Quốc gia. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS. Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng Hải – người Cô, người hướng dẫn khoa học đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành đề tài luận văn này. Tôi xin chân thành cám ơn các Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, cán bộ, công chức các phường trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh; các cán bộ, công chức Phòng Nội vụ Quận 11 đã nhiệt tình tham gia khảo sát, cung cấp thông tin, số liệu và tạo những điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình nghiên cứu thực tiễn tại địa phương. Với năng lực nghiên cứu khoa học còn nhiều yếu kém, đề tài luận văn do tôi thực hiện chắc chắn không tránh khỏi những khuyết điểm, sai sót. Với tinh thần cầu thị, tôi mong nhận được những ý kiến phê bình và đóng góp để đề tài luận văn và bản thân tôi hoàn thiện hơn trong sự nghiệp học tập, làm việc và nghiên cứu khoa học. Thành phố Hồ Chí Minh – 2017 Tác giả luận văn Cao Hoàng Khƣơng
- MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................... 3 1. Lý do chọn đề tài luận văn.............................................................................. 3 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ..................................................... 5 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn ............................................................... 6 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn. ............................................ 7 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn ........................ 8 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ...................................................... 10 7. Kết cấu của luận văn ....................................................................................... 10 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC QUẢN LÝ CỦA CHỦ TỊCH UBND PHƢỜNG 1.1. Chủ tịch UBND phường .............................................................................. 12 1.1.1. Khái niệm ......................................................................................... 12 1.1.2. Khái niệm chủ tịch UBND Phường .................................................. 13 1.1.3. Vị trí vai trò, đặc điểm, quyền hạn của chủ tịch UBND Phường ..... 14 1.1.3.1.Vị trí vai trò .................................................................................... 14 1.1.3.2. Đặc điểm cơ bản của chủ tịch UBND phường. ............................. 15 1.1.3.3. Nhiệm vụ, quyền hạn của chủ tịch UBND Phường....................... 16 1.2. Năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường ............................................ 17 1.2.1. Khái niệm ......................................................................................... 17 1.2.1.1. Năng lực, năng lực quản lý ............................................................ 17 1.2.1.2. Năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường .............................. 20 1.2.2. Cơ sở xác định năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường ........ 20 1.2.2.1. Nhóm tiêu chí đánh giá kiến thức của chủ tịch UBND phường .... 21
- 1.2.2.2. Nhóm tiêu chí đánh giá kỹ năng quản lý của chủ tịch UBND phường ........................................................................................................ 23 1.2.2.3. Nhóm tiêu chí đánh giá thái độ trong hoạt động quản lý của chủ tịch UBND phường..................................................................................... 35 1.2.2.4. Nhóm tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc được giao. 37 1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường ........................................................................................................ 37 1.2.3.1. Quy định của pháp luật về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm cho chức danh chủ tịch UBND phường.................................. 37 1.2.3.2. Cách thức hình thành chức danh chủ tịch UBND phường ............ 38 1.2.3.3. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cho chủ tịch UBND phường ............ 39 1.2.3.4. Lương, phụ cấp và các chế độ phúc lợi an sinh xã hội đối với chủ tịch UBND phường..................................................................................... 39 1.2.3.5. Môi trường làm việc ...................................................................... 40 1.3. Sự cần thiết phải nâng cao năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường . 41 1.3.1. Xuất phát từ thực trạng yếu kém, bất cập về trình độ, năng lực quản lý nhà nước của chủ tịch UBND Phường hiện nay .................................... 41 1.3.2. Xuất phát từ yêu cầu tác phong, phương pháp lãnh đạo và thái độ phục vụ nhân dân trong công tác xây dựng chính quyền thân thiện .......... 42
- CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG NĂNG LỰC QUẢN LÝ CỦA CHỦ TỊCH UBND PHƯỜNG Ở QUẬN 11, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội của Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh ............................................................................................................. 45 2.1.1. Về vị trí địa lý, dân cư ...................................................................... 45 2.1.2. Tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội và an ninh quốc phòng............... 45 2.2. Khái quát về đội ngũ chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh ................................................................................................ 47 2.2.1. Về số lượng: ..................................................................................... 47 2.2.2. Về cơ cấu theo giới tính: .................................................................. 47 2.2.3. Về cơ cấu theo độ tuổi: ..................................................................... 48 2.2.4. Về tỷ lệ Đảng viên: ........................................................................... 48 2.2.5. Về trình độ học vấn (trình độ văn hóa)............................................. 48 2.2.6. Về trình độ chuyên môn: .................................................................. 48 2.2.7. Về trình độ lý luận chính trị và trình độ quản lý hành chính nhà nước:49 2.2.8. Về trình độ ngoại ngữ và tin học: ..................................................... 50 2.2.9. Về thâm niên đảm nhận chức danh Chủ tịch UBND Phường .......... 50 2.3. Phân tích thực trạng năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh .............................................................. 51 2.3.1. Về kiến thức của chủ tịch UBND phường (thể hiện thông qua trình độ học vấn, chuyên môn, lý luận chính trị) ................................................ 51 2.3.2. Về kỹ năng của chủ tịch UBND phường .......................................... 53 2.3.3. Về thái độ làm việc của chủ tịch UBND phường ............................. 66 2.3.3.1. Về thái độ phục vụ nhân dân của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh........................................................ 66 2.3.3.2 Về thái độ đối với công việc được giao quản lý của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh ............................. 67
- 2.3.3.3. Về thái độ đối với cán bộ, công chức phường của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh ............................. 68 2.3.4. Kết quả khảo sát về thực trạng mức độ hoàn thành công việc được giao của chủ tịch UBND phường ............................................................... 72 2.4. Đánh giá chung về thực trạng năng lực thực hiện hoạt động quản lý của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh .................. 75 2.4.1. Những ưu điểm và nguyên nhân....................................................... 75 2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân ....................................................... 79
- CHƢƠNG 3 MỤC TIÊU, QUAN ĐIỂM VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC QUẢN LÝ CỦA CHỦ TỊCH UBND PHƯỜNG 3.1. Mục tiêu, quan điểm nâng cao năng lực quản lý của Chủ tịch UBD phường trên địa bàn Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh ................................................. 84 3.1.1. Mục tiêu ............................................................................................ 84 3.1.2. Quan điểm ........................................................................................ 85 3.2. Một số giải pháp nâng cao năng lực quản lý của chủ tịch UBND Phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh .................................................. 87 3.2.1. Nâng cao nhận thức, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc nâng cao năng lực quản lý của Chủ tịch UBND Phường ........................... 87 3.2.2. Tiếp tục xây dựng tiêu chuẩn chức danh cụ thể đối với vị trí chủ tịch UBND phường phù hợp với yêu cầu của nhiệm vụ quản lý nhà nước ở phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh ............................. 89 3.2.2.1. Tiêu chuẩn về trình độ kiến thức ................................................... 90 3.2.2.2. Tiêu chuẩn về kỹ năng ................................................................... 91 3.2.2.3. Tiêu chuẩn về phẩm chất, tinh thần trách nhiệm ........................... 91 3.2.2.4. Tiêu chuẩn về sức khỏe thể chất, sức khỏe thần kinh và tuổi đời . 92 3.2.2.5. Tiêu chuẩn về kinh nghiệm làm việc ............................................. 92 3.2.3. Tăng cường công tác điều động, luân chuyển cán bộ, công chức có đủ tiêu chuẩn, năng lực thực tiễn về giữ chức vụ chủ tịch UBND Phường.94 3.2.4. Tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo nhu cầu của người học, đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm kết hợp với phát triển công tác giáo dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ đảm nhận chức danh chủ tịch UBND phường ........................................................................................................ 96 3.2.4.1. Tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo nhu cầu của người học, đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm ................................................ 96
- 3.2.4.2. Phát triển công tác giáo dục pháp luật đối với cán bộ đảm nhận chức danh chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh............................................................................................................ 99 3.2.5. Tạo động lực làm việc tích cực cho chủ tịch UBND phường thông qua việc đổi mới chế độ trả lương và các chế độ phúc lợi ....................... 100 3.2.6. Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát và phát huy vai trò phản biện của Mặt trận và các đoàn thể thành viên đối với hoạt động quản lý của chủ tịch UBND Phường .................................................................................. 106 PHẦN KẾT LUẬN......................................................................................107
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn: Ủy ban nhân dân (UBND) phường là cấp cuối cùng trong hệ thống chính quyền địa phương ở nước ta, có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, là nền tảng của bộ máy hành chính nhà nước, là chỗ dựa, là công cụ sắc bén để thực hiện và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, làm cơ sở cho chiến lược ổn định và phát triển đất nước, là yếu tố chi phối mạnh mẽ đến đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội tại cộng đồng dân cư trên địa bàn. Và tại UBND phường, cán bộ và công tác cán bộ là một trong những nội dung không kém phần quan trọng, quyết định sự thành công trong thực thi nhiệm vụ. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Công việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Cán bộ là những người đưa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với dân, giải thích cho nhân dân hiểu rõ và thi hành, đồng thời nắm tình hình đời sống của nhân dân báo cáo lại cho Đảng, cho Nhà nước hiểu rõ để xây dựng các chủ trương, chính sách phù hợp. Cán bộ phường, trong đó chủ tịch UBND là một bộ phận của đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị nước ta, có vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng, là những người đưa và cụ thể các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào trong thực tiễn đời sống xã hội trên địa bàn. Chủ tịch UBND phường là người quản lý mọi công việc của UBND phường, chịu trách nhiệm cá nhân về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình được quy định tại Điều 36 và Điều 64 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, cùng với Ủy viên UBND và tập thể cán bộ UBND chịu trách nhiệm về hoạt động của UBND trước Đảng bộ, HĐND phường và trước cơ quan nhà nước cấp trên. Chủ tịch UBND phường là người điều hành công việc của UBND phường trong việc thực hiện Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước, các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên và các quyết định do mình ban hành về các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấp mình, áp dụng biện pháp nhằm cải tiến lề 3
- lối làm việc, quản lý và điều hành bộ máy hành chính hoạt động có hiệu quả, ngăn ngừa và đấu tranh chống các biểu hiện quan liêu, thiếu trách nhiệm, hách dịch, cửa quyền, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác của cán bộ, công chức trong bộ máy chính quyền địa phương do mình phụ trách. Tuy nhiên cán bộ công chức Phường nói chung và chủ tịch UBND Phường nói riêng nhiều nơi, nhiều cán bộ vẫn chưa đap ứng được trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn nghiệp vụ theo yêu cầu thực tiễn, vẫn còn hiện tượng tiêu cực, quan liêu, phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí chiến đấu, suy thoái về đạo đức, lối sống, nói và làm không đúng quan điểm chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đã và đang làm giảm sút lòng tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền, ảnh hưởng không nhỏ đến công cuộc xây dựng cải cách nền hành chính nhà nước cũng như trong quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa “của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân”. Quận 11, có 16 Phường; trong đó có 15 chủ tịch và một vị làm bí thư Đảng ủy đồng thời làm chủ tịch UBND; có 07 Phường loại 1 và 09 Phường loại 2; Trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, trình độ chính trị đều đáp ứng tiêu chuẩn, yêu cầu theo qui định. Tuy nhiên do yêu cầu công tác có những đồng chí còn thiếu kinh nghiệm thực tiễn, kỹ năng làm việc, kỹ năng quản lý, kỹ năng điều hành hoạt động và nhất là kỹ năng xữ lý các vụ việc tranh chấp, khiếu nại, tố cáo…ảnh hưỡng không nhỏ đến hiệu quả công việc được giao. Song, trước những yêu cầu ngày càng cao trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, trong xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN “của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân” đòi hỏi cán bộ chủ chốt trong đó có chủ tịch UBND Phường nói riêng và cán bộ công chức nói chung phải đảm bảo về năng lực quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ của UBND phường, qua đó đáp ứng nhiệm vụ ngày càng cao trong tình hình mới. Cũng như trên cơ sở nhận biết được thực trạng của đội ngũ cán bộ công chức phường, năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường để đề ra những giải pháp cơ bản góp phần hữu hiệu vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, 4
- trong xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong công tác quản lý nhà nước tại địa phương. Trên cơ sở những nội dung nêu trên, bản thân lựa chọn đề tài “Năng lực quản lý của chủ tịch Ủy ban nhân dân Phường trên địa bàn Quận 11 - thành phố Hồ Chí Minh” để nghiên cứu và viết luận văn thạc sĩ. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài: Nguyễn Phú Trọng và Trần Xuân Sầm chủ biên, Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2001. Nội dung đề tài đã luận giải căn cứ lý luận và thực tiễn về xây dựng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đánh giá thực trạng chất lượng cán bộ, công tác cán bộ, phân tích nguyên nhân, kinh nghiệm, từ đó đưa ra giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Cụ thể đã đề xuất về cơ cấu, tiêu chuẩn của việc sắp xếp, bố trí, sử dụng, luân chuyển cán bộ trong tình hình mới. Đưa ra các giải pháp thích hợp về chế độ đãi ngộ đối với cán bộ trên các địa bàn, các vùng miền khác nhau trong cả nước. Nguyễn Thị Tuyết Mai làm chủ nhiệm (2005), “Nâng cao năng lực tổ chức thực tiễn của cán bộ chủ chốt cấp xã ở một số tỉnh ở đồng bằng Sông Hồng trong điều kiện hiện nay”. Đề tài đã làm rõ thêm cơ sở lý luận và thực tiễn về năng lực tổ chức thực tiễn của cán bộ, công chức cấp xã ở đồng bằng Sông Hồng trong điều kiện hiện nay. Trên cơ sở đó đưa ra một số giải pháp, kiến nghị chủ yếu nhằm nâng cao năng lực tổ chức thực tiễn của đội ngũ cán bộ này trước những yêu cầu mới của cách mạng. Đinh Thị Minh Tuyết – Trịnh Văn Khánh (2011), “Năng lực thực thi công vụ của đội ngũ công chức cấp xã”, Tạp chí Quản lý nhà nước Học viện hành chính, số 3. Bài viết đã giúp cho tác giả hiểu được các yếu tố cơ bản của năng lực thực thi công vụ của công chức cấp xã (trong đó có công chức phường) phục 5
- vụ cho việc nghiên cứu đề tài vì chất lượng công chức phụ thuộc vào năng lực thực thi công vụ của công chức đó. Luận văn Thạc sĩ của Dương Đình Thảo (2014) về “Năng lực thực thi công vụ của chủ tịch Ủy ban nhân dân Phường trên địa bàn tỉnh Bình Dương” và luận văn Thạc sĩ của Nguyện Minh Tiếng (2014) về “Năng lực quản lý của chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp” các luận văn trên cũng đã giúp cho tác giả có thêm nhiều khía cạnh đánh giá, cũng như so sánh giữa các địa phương với nhau để có thêm cơ sở mang tính thực tiễn làm tiêu chí để xây dựng những giải pháp khách quan, khoa học bổ sung cho đề tài. Nội dung nghiên cứu đề tài về năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường đã được các nhà nghiên cứu khoa học, các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà hoạt động chính trị quan tâm dưới nhiều góc độ khác nhau; nhiều công trình khoa học, các luận văn thạc sĩ, cử nhân và các bài viết trên các phương tiện thông tin đại chúng về bộ máy hành chính cấp cơ sở có liên quan đến cán bộ, công chức đã được công bố. Nhưng nhìn chung, các công trình nghiên cứu nêu trên đều đề cập vấn đề đội ngũ cán bộ, công chức phường chủ yếu ở dạng chung nhất hoặc góc độ tiếp cận, phạm vi nghiên cứu, nội dung nghiên cứu ở các địa phương khác nhau có đặc điểm, điều kiện áp dụng khác nhau. Tác giả nghiên cứu thực trạng, giải pháp “Năng lực quản lý của chủ tịch UBND Phường trên địa bàn Quận 11 - Thành phố Hồ Chí Minh” trên cơ sở kế thừa, chọn lọc những công trình khoa học, đề tài, bài viết có nội dung liên quan và thực tiễn tại địa phương để phân tích, đánh giá nhằm góp thêm những giải pháp hiệu quả trong quản lý, điều hành hoạt động quản lý nhà nước tại địa phương. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn: 3.1. Mục đích: Trên cơ sở lý luận về năng lực của chủ tịch UBND phường và thực trạng năng lực của cán bộ UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh, luận văn đề xuất những phương hướng, giải pháp phù hợp nhằm nâng cao 6
- năng lực của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay. 3.2. Nhiệm vụ: Để đạt được mục đích trên, luận văn cần tập trung giải quyết như nhiệm vụ như sau: Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chủ tịch UBND phường và năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường. Khảo sát, phân tích thực trạng năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh. Phân tích, tổng hợp và đánh giá kết quả khảo sát. Xác định những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh. Đề xuất các giải pháp, phương hướng nâng cao năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường nhằm phát huy vai trò quản lý nhà nước trước yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn hiện nay. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn: 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của đề tài luận văn là năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: - Về nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu về năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường được tiếp cận từ nhiều góc độ với nhiều nội dung khác nhau, đề tài này tác giả chỉ tập trung nghiên cứu hai vấn đề: + Chủ tịch UBND phường cần phải có những năng lực quản lý gì để đáp ứng nhu cầu của chính quyền cơ sở trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. + Thái độ, kiến thức và kỹ năng nào cần thiết trong hoạt động quản lý của chủ tịch UBND phường. 7
- - Về không gian: Đề tài tập trung nghiên cứu năng lực quản lý của chủ tịch UBND 16 phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh. - Về thời gian: Luận văn nghiên cứu năng lực quản lý của chủ tịch UBND 16 phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh trong khoảng thời gian hoạt động 4 năm: từ tháng 01/2014 đến tháng 12/2017. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phƣơng pháp luận: Dựa trên cơ sở phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối, chủ trương và quan điểm của Đảng, Nhà nước ta về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói chung và năng lực quản lý của lãnh đạo chính quyền cấp cơ sở nói riêng. 5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu: 5.2.1. Phƣơng pháp khảo cứu tài liệu: Việc nghiên cứu luận văn dựa trên kết quả nghiên cứu tài liệu, phân tích các công trình nghiên cứu khoa học về năng lực và sự quản lý nhà nước của cán bộ công chức nói chung và chức danh chủ tịch UBND Phường nói riêng và các vấn đề liên quan đến năng lực quản lý của chủ tịch phường. Đây cũng là phương pháp nghiên cứu quan trọng và phổ biến hiện nay. 5.2.2. Phƣơng pháp phỏng vấn chuyên gia: Gặp gỡ, phỏng vấn, trao đổi với một số lãnh đạo UBND Quận - người trực tiếp chỉ đạo chủ tịch UBND phường và trưởng phó phòng, chuyên viên Phòng Nội vụ có liên quan hoặc phụ trách công tác cán bộ và quản lý cán bộ, những yêu cầu phát triển cho chức danh chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh. 5.2.3. Phƣơng pháp điều tra xã hội học: Khảo sát thực tế về năng lực quản lý của chủ tịch UBND Phường thông qua phát phiếu thăm dò ý kiến với 4 mẫu khác nhau. Mẫu dành cho chủ tịch UBND, mẫu dành cho lãnh đạo UBND cấp trên, mẫu dành cho cán bộ công chức phường, mẫu dành cho người dân. Những phiếu khảo sát này nhằm thu thập những đánh giá của cấp trên, cấp dưới 8
- và người dân về năng lực thực hiện hoạt động của chủ tịch UBND phường từ đó tìm ra những giải pháp nhằm nâng cao hoạt động quản lý của chủ tịch UBND phường. Mỗi đối tượng, tác giả luận văn phát 100 phiếu khảo sát. Các phiếu này khi thu về sẽ được phân loại, thống kê (xem các bảng phụ lục ở chương 2 của luận văn) 5.2.4. Phƣơng pháp phỏng vấn sâu: Kết quả của phương pháp điều tra thông qua bảng hỏi có thể chưa giúp lý giải sâu sắc một số vấn đề có tính chuyên môn sâu hoặc liên quan đến những nguyên nhân, những ý kiến cần lý giải thêm về năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường. Do đó, tác giả đã tiến hành phỏng vấn sâu một số đối tượng sau đây: Một là, phỏng vấn sâu một số chủ tịch UBND phường, các cán bộ, công chức phường về những nội dung có liên quan đến năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh. Hai là, phỏng vấn, trao đổi với một số người dân để nắm bắt, hiểu rõ thêm mức độ hài lòng trong việc giải quyết các thủ tục hành chính của chủ tịch UBND phường trên địa bàn. Bên cạnh một số phương pháp nghiên cứu như trực tiếp đọc tài liệu về đánh giá số lượng, chất lượng, hiệu quả của chủ tịch UBND phường hàng năm; nghiên cứu kết quả đạt được trong việc chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng và công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền cơ sở ở phường; phương pháp thu thập thông tin, số liệu từ những văn bản, báo cáo của UBND Quận, Phòng Nội vụ Quận 11 có nội dung liên quan đến năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền cấp cơ sở. Tác giả luận văn còn chuẩn bị một số câu hỏi, bảng biểu điều tra xã hội học để có cách nhìn, cách đánh giá thực tế hoạt động của UBND phường một cách khách quan, độ chính xác cao. Luận văn còn sử dụng phương pháp nghiên cứu: lịch sử - cụ thể, phân tích - tổng hợp, diễn giải - quy nạp, thống kê, so sánh, . . . 9
- 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn: 6.1. Ý nghĩa lý luận của luận văn: Thông qua việc nghiên cứu, đề tài luận văn góp phần lý giải một số vấn đề đặt ra về mặt lý thuyết cũng như thực tiễn trong việc phát triển và nâng cao năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường. Qua đó, đóng góp một phần nhỏ cơ sở lý luận cho quá trình xây dựng năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ chủ chốt chính quyền cấp cơ sở, đặc biệt là chức danh chủ tịch UBND phường - loại hình đơn vị hành chính cơ sở ở các đô thị tại Việt Nam nói chung và ở quận 11, thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn của luận văn: Luận văn xác định những điểm mạnh, điểm hạn chế cũng như những nguyên nhân đang làm hạn chế năng lực quản lý của đội ngũ chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh, trên cơ sở đó xây dựng và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể là một đề xuất, kiến nghị hữu ích cho việc xây dựng và thực hiện có hiệu quả các chính sách phát triển chức danh chủ tịch UBND phường phù hợp với yêu cầu thực tế trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, luận văn cũng có thể sử dụng làm tài liệu chuyên khảo cho việc nghiên cứu, giảng dạy và học tập các môn học thuộc lĩnh vực khoa học hành chính, tổ chức và quản lý nhân sự; luận văn cũng có thể dùng như một tài liệu tham khảo hữu ích cho những nhà nghiên cứu, cán bộ, công chức, đặc biệt là cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý….quan tâm đến vấn đề phát triển và nâng cao năng lực quản lý của chủ tịch UBND phường. 7. Kết cấu của luận văn: Ngoài lời nói đầu, mục lục, danh mục các tài liệu, luận văn gồm có 3 phần: mở đầu, nội dung và kết luận. Riêng phần nội dung có 3 chương, cụ thể như sau: 10
- Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về năng lực quản lý của chủ tịch UBND phƣờng. Chƣơng 2: Thực trạng năng lực quản lý của chủ tịch UBND phƣờng ở Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh. Chƣơng 3: Quan điểm và một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực quản lý của chủ tịch UBND phƣờng ở Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh. 11
- PHẦN NỘI DUNG CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC QUẢN LÝ CỦA CHỦ TỊCH UBND PHƢỜNG 1.1. Chủ tịch UBND phƣờng 1.1.1. Khái niệm - Cán bộ và cán bộ phƣờng. Theo cuốn từ điển Tiếng Việt, nhà xuất bản Đà Nẵng năm 1998 thì cán bộ có hai nghĩa như sau: Một là, Cán bộ là người làm công tác có nghiệp vụ chuyên môn trong cơ quan nhà nước. Với nghĩa này cán bộ không chỉ bao gồm những người làm công tác có nghiệp vụ chuyên môn trong cơ quan nhà nước mà trong cả hệ thống chính trị. Bộ phận cán bộ nghiệp vụ chuyên môn trên đây thường được hình thành thông qua con đường đào tạo từ nhà trường, đây là bộ phận cán bộ đông đảo và ổn định nhất. Hai là, Cán bộ là người làm công tác có chức vụ trong một cơ quan, một tổ chức, phân biệt với người thường, không có chức vụ. Với nghĩa này, người làm công tác có chức vụ trong một cơ quan, một tổ chức, cũng cần nhấn mạnh của cả hệ thống chính trị. Đây chính là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, những người có chức vụ phân biệt với người thường, không có chức vụ. Bộ phận cán bộ này được hình thành thông qua việc bầu cử dân chủ hoặc đề bạt, bổ nhiệm. Theo quan niệm thông thường thì cán bộ được hiểu là những người thoát ly sản xuất nông nghiệp, ngư nghiệp,…để làm việc trong bộ máy chính quyền, đảng, đoàn thể, những người là sĩ quan trong lực lượng quân đội nhân dân và công an nhân dân, những người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức kinh tế. Theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 3, Điều 4 Luật Cán bộ, công chức được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XII, kỳ họp thứ 12
- 4 thông qua ngày 13 tháng 11 năm 2008 (gọi là Luật Cán bộ, công chức năm 2008) có quy định như sau: “Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước” và “Cán bộ phường, xã, thị trấn là công dân Việt Nam, được bầu cử giữ chức vụ theo nhiệm kỳ trong Thường trực HĐND, UBND, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội” Tại Khoản 2, Điều 61 Luật Cán bộ, công chức năm 2008 thì cán bộ phường có các chức vụ, chức danh sau: a) Bí thư, Phó Bí thư Đảng uỷ. b) Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND. c) Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND. d) Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. đ) Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. e) Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. g) Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam. h) Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam. Như vậy Chủ tịch UBND phường là một chức danh cán bộ theo quy định của Luật CBCC, mang đầy đủ đặc điểm của cán bộ nói chung 1.1.2. Khái niệm chủ tịch UBND Phƣờng Việt Nam hiện nay chưa có một quy định cụ thể và rõ ràng dành riêng cho chức danh chủ tịch UBND Phường. Chức danh chủ tịch UBND Phường được quan niệm và quy định giống với chủ tịch UBND xã, thị trấn. Thuật ngữ chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn được gọi chung là chủ tịch UBND cấp xã. Theo Quyết định số 04/2004/QĐ-BNV ngày 16 tháng 01 năm 2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc ban hành quy định chuẩn chức danh cụ thể đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn thì “Chủ tịch UBND cấp xã là cán bộ chuyên trách 13
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn