Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non hệ công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk
lượt xem 7
download
Luận văn làm rõ hơn hệ thống cơ sở lý luận quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non, góp phần khẳng định vị trí vai trò của giáo dục mầm non trong hệ thống giáo dục ở nước ta giai đoạn hiện nay cũng như khẳng định được sự cần thiết phải tăng cường hiệu quả của công tác quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non công lập.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non hệ công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN THANH BÌNH QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI GIÁO DỤC MẦM NON HỆ CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG 1
- ĐĂKLĂK, NĂM 2019 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………/……… ……./…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN THANH BÌNH QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI GIÁO DỤC MẦM NON HỆ CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. ĐINH THỊ MINH TUYẾT 2
- ĐĂKLĂK, NĂM 2019 3
- LỜI CAM ĐOAN Luận văn chưa từng được trình nộp để lấy học vị thạc sĩ tại bất cứ một trường đại học, học viện nào. Luận văn này là công trình nghiên cứu riêng của tác giả, kết quả nghiên cứu là trung thực, trong đó không có các nội dung đã được công bố trước đây hoặc các nội dung do người khác thực hiện ngoại trừ các trích dẫn được dẫn nguồn đầy đủ trong luận văn. Tác giả luận văn Trần Thanh Bình i
- LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến: Cô PGS.TS. Đinh Thị Minh Tuyết, là người đã hướng dẫn và tận tình chỉ bảo tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Nhờ những hướng dẫn và sự chỉ bảo của cô mà tôi đã hiểu rõ hơn và hoàn thành được luận văn này. Quý thầy, cô Học viện Hành chính Quốc gia đã tận tình giảng dạy, hết lòng truyền đạt cho tôi những kiến thức quý báu, kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình tôi học tập tại trường. Gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đã giúp đỡ, ủng hộ tinh thần cho tôi trong suốt thời gian học tập tại trường. Trong quá trình thực hiện luận văn, dù đã cố gắng để hoàn thiện nhưng cũng không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong nhận được những lời góp ý chân thành từ quý thầy, cô. Tác giả luận văn Trần Thanh Bình ii
- MỤC LỤC Bảng 2.1: Thực trạng cơ sở GDMNCL trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột.................vi Bảng 2.2: Đánh giá về mạng lưới cơ sở GDMNCL trên địa bàn........................................ vi Bảng 2.3: Đánh giá về cơ sở vật chất GDMNCL............................................................... vi Bảng 2.6: Đánh giá về các nội dung liên quan đến đội ngũ giáo viên................................ vi Bảng 2.7: Một số văn bản pháp luật về giáo dục mầm non công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột........................................................................................................... vi Bảng 2.10: So sánh cơ cấu đầu tư cho GDMNCL TP. Buôn Ma thuột với các cấp học khác................................................................................................................................... vi Bảng 2.11: Nguồn vốn đầu tư theo cấp học GDMNCL...................................................... vi Bảng 2.12: Đánh giá về nhu cầu đầu tư cho giáo dục mầm non công lập......................... vi Bảng 2.13: Mức độ phù hợp của việc đầu tư công đối với GDMNCL................................ vi Bảng 2.15: Kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm trong công tác GDMNCL trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột.................................................................................... vii CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI ......................................................... 10 GIÁO DỤC MẦM NON CÔNG LẬP................................................................................. 10 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI.............................................................. 43 GIÁO DỤC MẦM NON TRÊN ĐỊA BÀN........................................................................... 43 THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐĂK LĂK.......................................................... 43 Bảng 2.2: Đánh giá về mạng lưới cơ sở GDMNCL trên địa bàn....................................... 50 Bảng 2.3: Đánh giá về cơ sở vật chất GDMNCL.............................................................. 52 Bảng 2.4: Thực trạng đội ngũ cán bộ, giáo viên mầm non trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột ......................................................................................................................................... 53 Bảng 2.5: Mức độ đáp ứng chuyên môn trong công việc của giáo viên........................... 55 Bảng 2.9: Đánh giá hiệu quả tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về giáo dục mầm non công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột.............................................................. 65 Bảng 2.12: Đánh giá về nhu cầu đầu tư cho giáo dục mầm non công lập........................ 67 Bảng 2.13: Mức độ phù hợp của việc đầu tư công đối với GDMNCL............................... 67 Bảng 2.14: Vai trò của thanh tra giám sát đối với GDMNCL............................................. 68 CHƯƠNG 3...................................................................................................................... 76 QUAN ĐIỂM ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI GIÁO DỤC................................................................................................................ 76 iii
- MẦM NON HỆ CÔNG LẬP TRÊN ĐỊA BÀN ................................................................... 76 THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐĂK LĂK........................................................... 76 PHỤ LỤC........................................................................................................................ 107 iv
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Diễn giải CBQL Cán bộ quản lý CSGD Cơ sở giáo dục GDĐT Giáo dục và đào tạo GDMNCL Giáo dục mầm non công lập QLNN Quản lý nhà nước UBND Ủy ban nhân dân XHHGD Xã hội hóa giáo dục v
- DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ Bảng Trang Bảng 1.1. Phân biệt trường mầm non công lập, dân lập và tư 12 thục Bảng 2.1: Thực trạng cơ sở GDMNCL trên địa bàn thành phố 43 Buôn Ma Thuột Bảng 2.2: Đánh giá về mạng lưới cơ sở GDMNCL trên địa bàn 44 Bảng 2.3: Đánh giá về cơ sở vật chất GDMNCL 46 Bảng 2.4: Thực trạng đội ngũ cán bộ, giáo viên mầm non trên địa 47 bàn TP. Buôn Ma Thuột Bảng 2.5: Mức độ đáp ứng chuyên môn trong công việc của giáo 49 viên Bảng 2.6: Đánh giá về các nội dung liên quan đến đội ngũ giáo 50 viên Bảng 2.7: Một số văn bản pháp luật về giáo dục mầm non công 51 lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột Bảng 2.8: Mức độ quản lý việc thực hiện các chính sách về 54 GDMNCL Bảng 2.9: Đánh giá hiệu quả tổ chức bộ máy quản lý nhà nước 58 về giáo dục mầm non công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột Bảng 2.10: So sánh cơ cấu đầu tư cho GDMNCL TP. Buôn Ma 58 thuột với các cấp học khác Bảng 2.11: Nguồn vốn đầu tư theo cấp học GDMNCL 59 Bảng 2.12: Đánh giá về nhu cầu đầu tư cho giáo dục mầm non 60 công lập Bảng 2.13: Mức độ phù hợp của việc đầu tư công đối với 60 GDMNCL Bảng 2.14: Vai trò của thanh tra giám sát đối với GDMNCL 61 vi
- Bảng 2.15: Kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm trong 62 công tác GDMNCL trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột Sơ đồ, biểu đồ Sơ đồ phân cấp QLNN đối với giáo dục mầm non 53 Biểu đồ nguồn vốn đầu tư theo cấp học 59 vii
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong thời đại ngày nay, giáo dục và đào tạo là con đường tốt nhất để con người luôn luôn tiếp cận kịp thời những thông tin mới nhất, cập nhật, làm giàu thêm nguồn tri thức và năng lực sáng tạo của mình, chỉ có thông qua giáo dục và đào tạo mới tạo dựng, động viên và phát huy có hiệu quả mọi nguồn lực trong xã hội, trước hết là nguồn lực con người cho sự phát triển kinh tế xã hội. Trong hệ thống giáo dục quốc dân nước ta, giáo dục mầm non với học sinh ở độ tuổi là 2 tuổi 6 tuổi được xem là khởi đầu của nền giáo dục có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển nguồn lực con người. Xưa kia, ông cha ta không coi trọng cấp bậc đầu tiên này của trẻ nhỏ bởi họ nghĩ khi còn nhỏ thế chưa thể tiếp thu kiến thức vào não bộ. Vậy nên, họ quan niệm trẻ em chỉ cần ăn no, ngủ kỹ là có thể phát triển bình thường. Tuy nhiên, khoa học chứng minh rằng khoảng từ 0 6 tuổi là thời gian hình thành hoàn chỉnh hệ thần kinh và đứa trẻ từ sơ sinh đến 5 tuổi đã đặt xong nền móng đầu tiên cho tính tình của nó và những nét tính cách đó sẽ đi theo mãi cho đến khi nó trưởng thành, chính vì vậy trẻ ở bậc mầm non là giai đoạn vàng để trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ hay nói cách khác chăm lo cho trẻ em ngay nay chính là chăm lo cho tương lai của nhân loài. Ý thức được tầm quan trọng của lứa tuổi này nên trẻ em luôn được đặt lên hàng đầu và được sự quan tâm của toàn cộng đồng và xã hội. Quản lý nhà nước đối với cơ sở giáo dục nói chung và quản lý nhà nước về GDMNCL nói riêng đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, nhưng trên thực tế vấn đề này chưa được quan tâm đúng mức trên bình diện cả vĩ mô lẫn vi mô. Trong những năm gần đây 1
- mạng lưới trường lớp mầm non được phát triển rộng khắp trong cả nước, quy mô phát triển ngày càng tăng, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Giáo dục mầm non công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cũng nằm trong xu thế đó. Trong những năm gần đây, TP Buôn Ma Thuột đẩy mạnh phát triển giáo dục mầm non công lập, không ngừng nâng cao chất lượng giáo viên, cải thiện chương trình của giáo dục mầm non công lập, đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao cơ sở vật chất,…nhằm mang tới cho các em một môi trường học tập tốt nhất, một môi trường có thể phát triển an toàn, đảm bảo đầy đủ về chăm sóc, dạy học và phòng bệnh cho trẻ, về giáo dục mầm non được đầu tư đạt chuẩn quốc gia như trường mầm non Kitty, trường mầm non Quốc Tế, trường mầm non Việt Úc, trường mầm non Hoa Sen, mầm non Sài Gòn, mầm non Tây Nguyên. Đây là một trong những trường có khả năng cạnh tranh và thu hút lượng trẻ theo học với các trường công lập. Do vậy yêu cầu đặt ra đối với công tác quản lý giáo dục mầm non hệ công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột cần phải có sự đổi mới mạnh mẽ và tích cực để phát triển. Mặc dù công tác quản lý nhà nước về giáo dục mầm non công lập (GDMNCL) trong những năm gần đây đang được coi trọng và mang lại nhiều kết quả tích cực, song trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nói chung và TP. Buôn Ma Thuột nói riêng, hoạt động quản lý cơ sở GDMNCL hiện nay có những khó khăn và bất cập: Tình trạng không ổn định về số lượng, đặc biệt là chất lượng giáo dục các cơ sở GDMNCL; thêm vào đó, công tác quản lý các cơ sở GDMNCL chưa theo kịp sự phát triển; Quy hoach ch ̣ ưa hợp ly, c ́ ơ sở vật chất trường lớp và đội ngũ giáo viên mầm non chưa đáp 2
- ứng nhu cầu, ảnh hường không nhỏ tới chất lượng giáo dục đối với giáo dục mầm non trên địa bàn. Nhận thức sâu sắc vai trò tầm quan trọng của công tác QLNN đối với giáo dục mầm non công lập và với tất cả những lý do trên, học viên chọn đề tài “Quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non hệ công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk” làm luận văn tốt nghiệp chuyên ngành quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Giáo dục và đào tạo hiện nay là một vấn đề được nhiều nhà quản lý và nhà nghiên cứu quan tâm đặc biệt là ngành giáo dục mầm non, do đó đã có rất nhiều công trình được công bố và tiếp cận ở nhiều góc độ khác nhau, trên các địa bàn khác nhau như: Bùi Thị Bằng (2010) “Hoàn thiện quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Luận văn thạc sỹ quản lý hành chính công, Học viện Hành chính. Luận văn đã nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về QLNN và quản lý giáo dục mầm non, phân tích thực trạng cụ thể qua thực tiễn tại huyện Từ Liêm và quận Cầu Giấy trên địa bàn TP. Hà Nội. Từ đó xác định những yếu kém, tồn tại của GDMN và đề xuát các giải pháp đổi mới hoàn thiện quản lý nhà nước về giáo dục mầm non. Nguyễn Vũ Hoàng Liên (2015) “Phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk” đề tài luận văn tốt nghiệp cao học chuyên ngành kinh tế phát triển. Luận văn đã hệ thống hóa các cơ sở lý luận về phát triển giáo dục mầm non, đánh giá thực trạng phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn, từ đó xác định được những 3
- mặt tích cực cũng như các tồn tại và hạn chế trong công tác phát triển giáo dục mầm non. Lê Thị Huyền Trâm (2017) “Quản lý nhà nước đối với cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, trên địa bàn huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Luận văn thạc sỹ quản lý công, Học viện Hành chính Quốc Gia. Luận văn đã hệ thống hóa các cơ sở lý luận về quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non ngoài công lập đồng thời đánh giá thực trạng công tác quản lý giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn, từ đó xác định được những mặt tích cực cũng như các tồn tại và hạn chế trong công tác QLGDMN giáo dục mầm non ngoài công lập. Lê Minh Nguyệt (2018) “Quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đăk Lăk”, đề tài luận văn tốt nghiệp cao học chuyên ngành quản lý công. Tác giả đã đánh giá được thực trạng công tác quản lý giáo dục mầm non trên địa bàn huyện từ đó đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao công tác quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non. PGS.TS Bùi Quang Bình trong cuốn “Giáo trình Kinh tế phát triển” năm 2012 đã chỉ ra những vấn đề trong phát triển giáo dục ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Đó là sự phân bố mạng lưới dịch vụ giáo dục không hợp lí giữa các vùng miền, giữa thành thị và nông thôn. Trong khi đó, giáo viên giỏi có trình độ lại thường tập trung ở đồng bằng và thành thị. Ở các vùng nông thôn và vùng sâu vùng xa vừa thiếu giáo viên, nhất là giáo viên giỏi vừa thiếu thốn trong cuộc sống. Trong nghiên cứu cũng khẳng định những lợi ích to lớn mà xã hội nhận được khi phát triển các bậc giáo dục dưới trung học, đồng thời cần thiết phải có sự can thiệp từ phía chính phủ để giải quyết những 4
- vấn đề bất hợp lí trong lĩnh vực giáo dục chứ không theo cơ chế bàn tay vô hình của thị trường để giải quyết vấn đề này. Thấy rõ được tầm quan trọng của GDMN trong giai đoạn hiện nay, ngày 15/6/2012, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án “Phát triển GDMN giai đoạn 2011 2020” với quan điểm chỉ đạo “GDMN là cấp học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng ban đầu cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ của trẻ em Việt Nam. Việc chăm lo phát triển GDMN là trách nhiệm chung của các cấp chính quyền, của mỗi ngành, mỗi gia đình và toàn xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước”. Nguyễn Võ Kỳ Anh (2014), “Xã hội hóa giáo dục mầm non góp phần nâng cao chất lượng nòi giống và đào tạo nhân tài cho đất nước”, Viện Nghiên cứu giáo dục phát tiềm năng con người (IPD), Trung tâm Giáo dục môi trường và sức khỏe cộng đồng (CECHC). Tác giả với quan điểm quản lý công tác XHH GDMN phải thực hiện chăm lo cho giáo dục mầm non là nhiệm vụ của các cấp, các ngành, của mỗi gia đình và toàn xã hội, có thể khẳng định giáo dục mầm non là cấp học xã hội hóa cao hơn các cấp học khác. Cho đến nay giáo dục mầm non đã và đang tồn tại đủ các quy mô trường, lớp, nhóm với các loại hình công lập, bán công, dân lập, tư thục. Loại hình trường tư thục đang trên đà phát triển ở các thành phố, thị xã và những nơi có nền kinh tế phát triển. Loại hình bán công đang dần được chuyển sang loại hình trường công lập. Tuy nhiên, chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu cụ thể quản lý nhà nước về giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. 5
- Vì vậy học viên chọn đề tài “Quản lý nhà nước về giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk” là đề tài mới và không trùng lặp với các đề tài được công bố. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu đề tài nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước đối với GDMNCL trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cưu c ́ ơ sở ly luân quan ly nha n ́ ̣ ̉ ́ ̀ ươc đôi v ́ ́ ới cac c ́ ơ sở mâm ̀ non công lập Phân tích và đánh giá thực trạng quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non công lập trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Cơ sở giáo dục, tổ chức, cá nhân tham gia GDMN hệ công lập, toàn bộ hoạt động GDMN hệ công lập (Quản lý, giáo viên, học sinh) 4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về nội dung: Nghiên cứu tập trung ở các nội dung: Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về GDMNCL; Xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách về GDMNCL; Kiện toàn tổ chức bộ máy và phát triển đội ngũ quản lý về chuyên môn về GDMNCL; Hỗ và huy 6
- động nguồn lực tài chính và vật chất cho GDMNCL; Thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về GDMNCL. Phạm vi không gian: Trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk Phạm vi thời gian: Luận văn nghiên cứu thực trạng hoạt động quản lý nhà nước về giáo dục mầm non công lập ở địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột từ năm 2015 đến năm 2019. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Đề tài được nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đồng thời, quán triệt và cụ thể các quan điểm, chủ trương, sự chỉ đạo của Đảng về quản lý xã hội hóa giáo dục mầm non để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. 5.2. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu Tác giả sử dụng kết hợp các nhóm phương pháp nghiên cứu của khoa học chuyên ngành: bao gồm các phương pháp nghiên cứu lý thuyết, nghiên cứu thực tiễn và toán học. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa, khái quát hóa các tài liệu, sách, báo, tạp chí, các thông tin khoa học và kết quả nghiên cứu cụ thể có liên quan đến đề tài đã được công bố trên các ấn phẩm và báo cáo khoa học; các văn bản chủ yếu về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới giáo dục mầm non, quản lý giáo dục mầm non, để làm cơ sở nghiên cứu và luận giải các vấn đề của nội dung luận văn. 7
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Thông qua điều tra, khảo sát lấy số liệu thực tế tại phòng giáo dục thành phố Buôn Ma Thuột và tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập. Phương pháp chuyên gia: trao đổi và xin ý kiến của các nhà khoa học, các nhà quản lý giáo dục một số vấn đề có liên quan đến nội dung của luận văn. Phương pháp xử lý tài liệu: Phân tích, tổng hợp, so sánh, sử dụng phần mầm tin học, sơ đồ hóa, bảng hiệu. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn làm rõ hơn hệ thống cơ sở lý luận quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non, góp phần khẳng định vị trí vai trò của giáo dục mầm non trong hệ thống giáo dục ở nước ta giai đoạn hiện nay cũng như khẳng định được sự cần thiết phải tăng cường hiệu quả của công tác quản lý nhà nước đối với GDMNCL. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Từ đó chỉ ra những ưu điểm, nhược điểm, hạn chế và nguyên nhân để đề xuất các giải pháp mang tính khả thi và phù hợp với điều kiện thực tế nhằm hoàn thiện hoạt động QLNN đối với giáo dục mầm non công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, luận văn gồm có 3 chương Chương 1: Cơ sở khoa học quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non 8
- Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Chương 3: Quan điểm và giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước đối với mầm non công lập trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. 9
- CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI GIÁO DỤC MẦM NON CÔNG LẬP 1.1. Một số khái niệm liên quan 1.1.1. Giáo dục mầm non Theo giáo trình Quản lý nhà nước về văn hóa – giáo dục – y tế, Nhà xuất bản khoa học kỹ thuật năm 2009: “Giáo dục là quá trình trang bị và nâng cao kiến thức, hiểu biết về thế giới khách quan, khoa học, kỹ thuật, kỹ năng, kỹ xảo trong hoạt động nghề nghiệp cũng như hình thành nhân cách con người”. [19, tr6] Giáo dục và một quá trình đào tạo con người một cách có mục đích, nhằm chuẩn bị cho con người tham gia đời sống xã hội, tham gia lao động sản xuất, nó được thể hiện bằng cách tổ chức việc truyền thụ và lĩnh hội những kinh nghiệm lịch sử xã hội của loài người. Giáo dục là một hiện tượng xã hội đặc trưng của xã hội loài người. Giáo dục nảy sinh cùng với xã hội loài người, trở thành một chức năng sinh hoạt không thể thiếu được và không bao giờ mất đi ở mọi giai đoạn phát triển của xã hội. Điều 22, Luật giáo dục có ghi: Giáo dục mầm non là một bộ phận của hệ thống giáo dục quốc dân, mục tiêu của giáo dục mầm non nhằm giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 [24, tr 20]. Giáo dục mầm non gồm hai giai đoạn chủ yếu là giáo dục nhà trẻ và giáo dục mẫu giáo: 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 301 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn