Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với vốn đầu tư xây dựng cơ bản (từ nguồn ODA) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
lượt xem 5
download
Mục đích nghiên cứu đề tài là trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng, luận văn đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước đối với vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ODA trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với vốn đầu tư xây dựng cơ bản (từ nguồn ODA) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ THÙY YẾN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI VỐN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN (TỪ NGUỒN ODA) TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - 2019
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ THÙY YẾN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI VỐN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN (TỪ NGUỒN ODA) TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8340403 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS LÊ CHI MAI THỪA THIÊN HUẾ - 2019
- LỜI CAM ĐOAN Đề tài luận văn thạc sĩ “Quản lý nhà nƣớc đối với vốn đầu tƣ xây dựng cơ bản (từ nguồn ODA) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị” do học viên Ngu n Thị Th Yến thực hi n dƣới sự hƣớn d n ho học củ P S TS Lê Chi Mai. Tôi xin c m đo n luận văn là công trình khoa học do bản thân tôi nghiên cứu, thu thập tài li u, tổng hợp, phân tích, đánh iá nhằm mục đích phục vụ cho vi c học tập và công tác của bản thân. Các thông tin trích d n trong luận văn đƣợc thực hi n đún theo qu định. Thừa Thiên Huế, ngày 12 tháng 7 năm 2019 HỌC VIÊN Nguyễn Thị Thùy Yến i
- LỜI CẢM ƠN Tôi xin đƣợc gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Giám hi u, lãnh đạo, cán bộ, giảng viên của Học vi n Hành chính Quốc i đã tạo điều ki n tốt nhất cho tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu tại Học vi n. Trong thời gian thực hi n luận văn "Quản lý nhà nƣớc đối với vốn đầu tƣ xây dựn cơ bản (từ nguồn ODA) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị", tôi đã nhận đƣợc sự iúp đỡ, hƣớng d n tận tình và chu đáo của cô PGS.TS Lê Chi Mai. Tôi xin đƣợc nói lời cảm ơn sâu sắc đến cô về sự quan tâm, chỉ bảo tận tình này. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Văn phòn Sở Kế hoạch và Đầu tƣ, Sở Tài chính, chi cục Thống kê và KBNN tỉnh Quảng Trị đã tạo điều ki n và cung cấp thông tin, tài li u, đón óp ý iến iúp đỡ tôi hoàn thành luận văn D đã rất cố gắng, song khó tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót. Rất mong nhận đƣợc sự chỉ d n, góp ý của các thầy, cô giáo và bạn bè đồng nghi p để luận văn đƣợc bổ sung, hoàn thi n. Tôi xin chân thành cảm ơn! Thừa Thiên Huế, ngày 12 tháng 7 năm 2019 HỌC VIÊN Nguyễn Thị Thùy Yến ii
- MỤC LỤC trang LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ii MỤC LỤC ................................................................................................................ iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT.....................................................................vii DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................... viii DANH MỤC CÁC HÌNH ........................................................................................ ix DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ .................................................................................. ix MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1 Chƣơng 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI VỐN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN ODA ........................................... 10 1.1. TỔNG QUAN VỀ VỐN ĐẦU TƢ XÂY DỰN CƠ BẢN TỪ NGUỒN ODA ... 10 1.1.1. Khái quát về ODA.................................................................................................... 10 1.1.2. Vốn đầu tƣ xâ dựn cơ bản từ nguồn ODA ......................................................... 16 1.2. TỔNG QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI VỐN ĐẦU TƢ XÂY DỰN CƠ BẢN TỪ NGUỒN ODA ....................................................................... 19 1.2.1. Khái ni m quản lý nhà nƣớc đối với vốn đầu tƣ xâ dựn cơ bản từ nguồn ODA .. 19 1.2.2. Sự cần thiết phải quản lý nhà nƣớc đối với vốn đầu tƣ xâ dựn cơ bản từ nguồn ODA. ................................................................................................................................... 21 1 2 3 Đặc điểm quản lý nhà nƣớc đối với vốn đầu tƣ xâ dựn cơ bản từ nguồn ODA ... 23 1.3. NỘI DUNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI VỐN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN ODA .................................................................................... 24 1.3.1. Xây dựn và b n hành các văn bản luật về quản lý vốn đầu tƣ XDCB ............... 25 1.3.2. Tổ chức bộ máy và nhân sự thực hi n QLNN đối với vốn đầu tƣ XDCB từ nguồn ODA ......................................................................................................................... 26 1.3.3. Công tác lập và phân bổ kế hoạch vốn đầu tƣ XDCB từ nguồn ODA ................. 27 1.3.4. Quản lý vi c triển h i chƣơn trình dự án đầu tƣ XDCB từ nguồn ODA .. 28 1.3.5. Thanh, quyết toán vốn đầu tƣ XDCB từ nguồn ODA ........................................... 29 iii
- 1.3.6. Thanh tra, kiểm tra hoạt động quản lý vốn đầu tƣ XDCB từ nguồn ODA ............... 30 1.4. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞN ĐẾN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI VỐN ĐẦU TƢ XDCB TỪ NGUỒN ODA .............................................. 31 1.4.1. Nhân tố khách quan ................................................................................................. 31 1.4.2. Nhân tố chủ quan ..................................................................................................... 32 1.5. KINH NGHIỆM QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI VỐN ĐẦU TƢ XÂY DỰN CƠ BẢN TỪ NGUỒN ODA CỦA CÁC ĐỊA PHƢƠN .......................... 36 1.5.1. Tỉnh Quảng Bình ...................................................................................................... 36 1.5.2. Tỉnh Thừa Thiên Huế............................................................................................... 38 1.5.3. Những bài học kinh nghi m rút ra cho tỉnh Quảng Trị ......................................... 40 Chƣơng 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI VỐN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN ODA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ GIAI ĐOẠN 2016 - 2018 ................................................................................ 43 2.1. KHÁI QUÁT VỀ ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN, KINH TẾ-XÃ HỘI CỦA TỈNH QUẢNG TRỊ ............................................................................................................. 43 2 1 1 Điều ki n tự nhiên .................................................................................................... 43 2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội ........................................................................................ 46 2 1 3 Tình hình đầu tƣ xâ dựn cơ bản từ nguồn ODA trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.. 48 2.2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI VỐN ĐẦU TƢ XÂY DỰN CƠ BẢN TỪ NGUỒN ODA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ GIAI ĐOẠN 2016 - 2018 ................................................................................................... 52 2.2.1. Thực trạng vi c xây dựn và b n hành các văn bản pháp luật về quản lý vốn đầu tƣ xâ dựn cơ bản từ nguồn ODA ................................................................................... 52 2.2.2. Thực trạng tổ chức bộ máy và nhân sự thực hi n quản lý nhà nƣớc đối với vốn đầu tƣ xâ dựn cơ bản từ nguồn ODA ............................................................................ 53 2.2.3. Thực trạng công tác lập và phân bổ kế hoạch vốn đầu tƣ xâ dựn cơ bản từ nguồn ODA ......................................................................................................................... 55 2.2.4. Thực trạng công tác quản lý vi c triển h i chƣơn trình dự án đầu tƣ xâ dựng cơ bản từ nguồn ODA ........................................................................................................ 59 iv
- 2.2.5. Thực trạng công tác thanh, quyết toán vốn đầu tƣ xâ dựn cơ bản từ nguồn ODA .................................................................................................................................... 66 2.2.6. Thực trạng công tác giám sát, thanh tra, kiểm toán các dự án đầu tƣ xâ dựn cơ bản từ nguồn ODA ............................................................................................................. 68 2 3 ĐÁNH IÁ THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI VỐN ĐẦU TƢ XÂY DỰN CƠ BẢN TỪ NGUỒN ODA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ IAI ĐOẠN 2016 - 2018 .................................................................................. 70 2.3.1. Những kết quả đạt đƣợc........................................................................................... 70 2.3.2. Những hạn chế, tồn tại trong quản lý nhà nƣớc đối với vốn đầu tƣ xâ dựn cơ bản từ nguồn ODA trên địa bàn tỉnh Quảng Trị ............................................................... 73 2 3 3 N u ên nhân cơ bản của những hạn chế trong quản lý nhà nƣớc đối với vốn đầu tƣ xâ dựn cơ bản từ nguồn ODA ................................................................................... 77 Chƣơng 3 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI VỐN ĐẦU TƢ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGUỒN ODA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ ............................................................................................................ 80 3 1 CĂN CỨ XÂY DỰNG GIẢI PHÁP ................................................................. 80 3.1.1. Các dự báo ................................................................................................................ 80 3.1.2. Chiến lƣợc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị đến năm 2020............... 82 3 1 3 Định hƣớng quản lý nhà nƣớc đối với vốn đầu tƣ XDCB từ nguồn ODA của tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới ............................................................................................. 83 3.2.1. Giải pháp hoàn thi n về công tác xây dựng và b n hành các văn bản pháp luật về quản lý vốn đầu tƣ XDCB từ nguồn ODA ....................................................................... 85 3.2.2. Giải pháp hoàn thi n tổ chức bộ máy và nhân sự thực hi n QLNN đối với vốn đầu tƣ XDCB từ nguồn ODA ............................................................................................ 86 3.2.3. Hoàn thi n công tác lập, phân bổ kế hoạch vốn đầu tƣ XDCB từ nguồn ODA .. 87 3.2.4. Giải pháp hoàn thi n công tác thẩm định, lựa chọn dự án, đấu thầu .................... 88 3.2.5. Giải pháp hoàn thi n công tác thanh, quyết toán vốn đầu tƣ XDCB từ nguồn ODA .................................................................................................................................... 90 v
- 3 2 6 Tăn cƣờng công tác thanh tra, kiểm tr , iám sát đối với vốn đầu tƣ XDCB từ nguồn ODA ......................................................................................................................... 92 3.2.7. Một số giải pháp khác .............................................................................................. 92 3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ....................................................................................... 93 3 3 1 Đối với Chính phủ và các bộ ngành ....................................................................... 94 3 3 2 Đối với Lãnh đạo UBND tỉnh ................................................................................. 95 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 98 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................. 100 vi
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Viết tắt Ý nghĩa 1 ADB Ngân hàng Phát triển Châu Á 2 ĐT Đầu tƣ 3 ĐTPT Đầu tƣ phát triển 4 ĐTXD Đầu tƣ xâ dựng 5 ĐTXDCB Đầu tƣ xâ dựn cơ bản 6 EU Liên minh Châu Âu 7 GTSX Giá trị sản xuất 8 HĐND Hội đồng nhân dân 9 KH - ĐT Kế hoạch – Đầu tƣ 10 KT-XH Kinh tế - Xã hội 11 QLNN Quản lý nhà nƣớc 12 TSCĐ Tài sản cố định 13 UBND Ủy ban nhân dân 14 XDCB Xây dựn cơ bản 15 XD Xây dựng 16 XH Xã hội 17 WB Ngân hàng Thế giới vii
- DANH MỤC CÁC BẢNG trang Bảng 1.1: Quy mô vốn ODA ký kết và vốn đối ứng tại tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2011 - 2016 .....................................................................................39 Bản 2 1: Tình hình tăn trƣởng kinh tế tỉnh Quảng Trị i i đoạn 2016 - 2018 ...............48 Bản 2 2: Tình hình đầu tƣ xâ dựn cơ bản từ vốn ODA trên địa bàn Quảng Trị i i đoạn 2016 - 2018 ..............................................................................50 Bản 2 3: Đánh iá tình hình thực hi n dự án i i đoạn 2016 - 2018 ......................59 Bảng 2.4: Tình hình quyết toán vốn đầu tƣ XDCB từ nguồn vốn ODA trên địa bàn tỉnh Quảng Trị i i đoạn 2016-2018 .......................................................67 Bảng 2.5: Tình hình giám sát, thanh tra, kiểm toán vốn đầu tƣ XDCB từ nguồn vốn ODA trên địa bàn tỉnh Quảng Trị i i đoạn 2016-2018 ..........................69 viii
- DANH MỤC CÁC HÌNH trang Hình 2 1: Vị trí đị lý tỉnh Quản Trị .......................................................................43 Hình 2 2: Cơ cấu bộ máy quản lý ODA tại Phòng Kinh tế Đối ngoại - sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Quảng Trị .........................................................................55 DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ trang Biểu đồ 2 1: Cơ cấu vốn ODA cam kết i i đoạn 2016 - 2018 ................................51 Biểu đồ 2 2: Cơ cấu theo n ành, lĩnh vực các dự án ODA ký kết mới i i đoạn 2016 - 2018 ............................................................................... 56 ix
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Ở Vi t Nam, nguồn vốn ODA có vai trò hết sức to lớn trong công cuộc cải cách kinh tế xã hội. Các hoạt động triển h i đầu tƣ từ nguồn vốn nà đã và đ n trở thành một bộ phận không thể thiếu trong nhiều n ành, lĩnh vực của nền kinh tế mà hơn hết là trong quá trình nâng cấp và phát triển cơ sở hạ tầng của Vi t Nam. Trong nhữn năm qu , hoạt độn đầu tƣ xây dựn cơ bản đƣợc xem nhƣ là đòn bẩy quan trọn ích thích tăn trƣởng của cả nƣớc nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng. Tỉnh Quảng Trị đã sử dụng nguồn vốn ODA vào đầu tƣ xây dựn cơ bản khá lớn với nỗ lực th đổi bức tranh kinh tế - xã hội, góp phần đán ể trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhiều cây cầu, nhiều tuyến đƣờn , hu dân cƣ, nhà ở thu nhập thấp đƣợc hình thành từ nguồn vốn ODA, bƣớc đầu góp phần vào vi c hình thành cơ sở hạ tần ĩ thuật đồng bộ và phát triển của tỉnh Quảng Trị. Bên cạnh những thành tựu đạt đƣợc, hoạt động quản lý nhà nƣớc đối với vốn đầu tƣ xâ dựn cơ bản từ nguồn ODA của tỉnh Quảng Trị v n còn tồn tại những hạn chế nhƣ: Một số cơ chế chính sách chƣ ph hợp, thiếu và chƣ đồng bộ; Kế hoạch phân bổ vốn chƣ hợp lý; Giải ngân vốn đầu tƣ ODA còn chậm, công tác quyết toán chƣ ịp thời; Côn tác iám sát, th nh tr chƣ phát hu đƣợc hi u quả, d n đến thất thoát, lãng phí vốn củ Nhà nƣớc cũn nhƣ làm iảm hi u quả của nguồn vốn ODA. Từ những tồn tại nói trên, vi c tăn cƣờng quản lý nhà nƣớc đối với vốn đầu tƣ xâ dựn cơ bản từ nguồn ODA của tỉnh Quảng Trị là hết sức cần thiết, nhằm nâng cao hi u quả đầu tƣ, chống thất thoát lãng phí, dàn trải nợ đọng vốn đầu tƣ cơ bản từ nguồn ODA và thực hi n tốt chủ trƣơn củ Đản , Nhà nƣớc đề ra trong thời gian tới - đó là thực hi n nghiêm túc cải cách hành chính, đổi mới quản lý chi tiêu công, 1
- thực hành chính sách tiết ki m Đâ là vấn đề quan trọng cần đƣợc nghiên cứu về mặt lý luận và thực ti n. Xuất phát từ nhữn phân tích nêu trên, đề tài: “Quản lý nhà nước đối với vốn đầu tư xây dựng cơ bản (từ nguồn ODA) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị” đƣợc chọn làm luận văn thạc sĩ quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Xung quanh vấn đề quản lý nhà nƣớc đối với vốn đầu tƣ xâ dựn cơ bản từ nguồn ODA đã có nhiều công trình nghiên cứu, nhƣng mỗi công trình nghiên cứu những khía cạnh khác nhau. Trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu đề tài với khả năn của mình, tác giả đã có cơ hội tiếp cận, tham khảo một số công trình nghiên cứu có liên qu n đến đề tài nhƣ sau: - Luận án tiến sỹ kinh tế “Những giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện công tác quản lý vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng trên địa bàn Hà Nội” của Nguy n Thị Hoàn O nh, Trƣờn Đại học Thƣơn mại, 2006, đã n hiên cứu về hoạt động quản lý nguồn vốn ODA qua khảo sát thực ti n quá trình triển khai các dự án ODA về kết cấu hạ tần đô thị (chủ yếu tron các lĩnh vực i o thôn đô thị, cấp đi n, chiếu sáng công cộng, cấp thoát nƣớc, v sinh môi trƣờng) của Hà Nội trong khoảng thời gian 20 năm (1985 - 2005). Tác giả đã phân tích hoạt động quản lý ODA ở đâ b o ồm các khâu kêu gọi, thu hút và tổ chức triển khai dự án ODA. Những phân tích của tác giả có thể kế thừ tron đề tài nghiên cứu, tuy nhiên giải pháp của tác giả Nguy n Thị Hoàng Oanh chủ yếu hƣớn đến các cấp ngành có liên quan của Hà Nội trong vi c quản lý ODA dành cho cơ sở hạ tầng. - Luận văn thạc sỹ "Hoàn thiện công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức trên địa bàn tỉnh Quảng Trị" của Nguy n Vi t Hà - Trƣờn Đại học Kinh tế Huế, năm 2015. Đề tài tập trung nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý các dự án đầu tƣ xâ dựn cơ bản và nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức, phân tích thực trạng 2
- và những nguyên nhân thực hi n công tác đầu tƣ xâ dựn cơ bản không hi u quả. Từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thi n h thống quản lý các dự án đầu tƣ xâ dựn cơ bản sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Những phân tích của tác giả có thể kế thừa trong đề tài nghiên cứu, tuy nhiên giải pháp của tác giả Nguy n Vi t Hà chủ yếu hƣớn đến vận động thu hút nguồn vốn, giải pháp quy hoạch đô thị, hoàn thi n bộ máy quản lý và năn lực cán bộ B n QLDA, … là những nhóm giải pháp về quản lý thực hi n các chƣơn trình, dự án XDCB sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức. - Bài báo của Thạc sỹ Hoàng Ngọc Âu - Học vi n Hành chính Quốc gia “Bàn thêm về quản lý nguồn vốn ODA tại Việt Nam”. Tạp chí Khoa học xã hội Vi t Nam. Nguồn vốn vi n trợ phát triển chính thức (ODA) đã đặt dấu ấn ở nhiều lĩnh vực, công trình và nhiều vùng miền củ đất nƣớc t , đồng thời góp phần ổn định và cải thi n kinh tế vĩ mô Khôn những do bối cảnh của nền kinh tế Thế giới còn gặp nhiều hó hăn nhƣ hi n nay, mà cả vấn đề chuyển gi i đoạn về chính sách cho vay của các nhà tài trợ ODA, vi c nghiên cứu và đánh iá hi u quả các khoản vốn vay ODA của Vi t N m đ n đặt ra những vấn đề cấp bách. - Luận án tiến sỹ kinh tế “Những giải pháp chủ yếu nhằm sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA tại Việt Nam” củ Vũ Thị Kim O nh, Đại học Ngoại thƣơn Hà Nội, 2002, tác giả đã nêu rất nhiều giải pháp nhằm nâng cao khả năn sử dụng ODA tại Vi t Nam. Do phạm vi nghiên cứu củ đề tài nên tác giả Vũ Thị Kim Oanh chƣa nghiên cứu sâu giải pháp dành cho từng lĩnh vực sử dụng vốn ODA (nhƣ giao thông vận tải) và các giải pháp đƣa ra cũn là các giải pháp chung nhằm nâng cao khả năn sử dụng ODA. - Luận án tiến sỹ kinh tế “Thu hút và sử dụng vốn nước ngoài trong xây dựng kết cấu hạ tầng của ngành giao thông vận tải Việt Nam”, của 3
- Bùi Nguyên Khánh, Trƣờn Đại học Ngoại thƣơn , 2002, đã n hiên cứu vai trò, tầm quan trọng của hai nguồn vốn ODA và FDI trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông vận tải Vi t N m i i đoạn từ 1995 đến 2001 cụ thể là đƣờng bộ, đƣờn sôn , đƣờng sắt, đƣờng biển và đƣờng hàng không. Từ đó tác giả đề xuất những giải pháp tăn cƣờng thu hút và sử dụng cả vốn FDI và ODA trong giao thông vận tải Vi t N m Do đề tài đƣợc thực hi n vào năm 2002 nên chƣ đƣợc cập nhật cho đến n Hơn nữa, một số giải pháp đề xuất của tác giả về nâng cao thu hút và sử dụng ODA v n còn rất cần thiết trong bối cảnh hi n nay, cho nên cần đƣợc tiếp tục đƣa ra. - Luận văn thạc sỹ kinh tế "Thực trạng sử dụng nguồn vốn ODA cho phát triển nông nghiệp và nông thôn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình" của Hoàng Thị Li u, Trƣờn Đại học Kinh tế Huế, 2013, đã n hiên cứu thực trạng sử dụng nguồn vốn ODA trong phát triển nông nghi p và nông thôn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình từ đó đƣ r các iải pháp nhằm nâng cao hi u quả quản lý sử dụng nguồn vốn ODA cho phát triển nông nghi p và nông thôn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Nông nghi p, nông thôn là một trong những lĩnh vực về xây dựn cơ bản do đó tác iả muốn tìm hiểu thêm về vi c sử dụng và quản lý vốn ODA ở tỉnh Quản Bình để rút ra những bài học kinh nghi m bổ sung vào các giải pháp trong đề tài của mình. - “Những giải pháp chủ yếu sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức trong các công trình giao thông Việt Nam”, của tác giả Nguy n Quang Vinh, Luận văn thạc sỹ, tại Học vi n chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, năm 2012. Tác giả đã làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản về ODA, sử dụng ODA trong các côn trình i o thôn , đánh iá tình hình sử dụn ODA và đề xuất những giải pháp chủ yếu nhằm sử dụng hi u quả ODA trong phát triển công trình giao thông ỏ Vi t Nam thời gian tới. 4
- - Đề tài của Trần Đức Minh “Phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp cải thiện công tác quản lý các dự án vay vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) nguồn vốn Ngân hàng Thế giới của Tập đoàn Điện lực Việt Nam” Luận văn Thạc sĩ khoa học, trƣờn Đại học Bách khoa Hà Nội Đề tài tập trung nghiên cứu một số cơ sở lý luận cơ bản về công tác quản lý dự án sử dụng nguồn vốn v ODA tron đó chủ yếu đi sâu vào dự án sử dụng nguồn vốn Ngân hàng Thế giới. Vận dụng nhữn cơ sở đó để phân tích thực trạng tình hình quản lý và thực hi n các dự án đi n sử dụng nguồn vốn Ngân hàng Thế giới nhữn năm qu của EVN, từ đó tìm hiểu những nguyên nhân chủ yếu làm giảm hi u quả công tác QLDA dự án sử dụng vốn ODA và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao công tác QLDA sử dụng vốn ODA của EVN. N oài r , liên qu n đến vấn đề luận văn n hiên cứu còn có các bài viết đăn trên các tạp chí chu ên n ành nhƣ Tạp chí Nghiên cứu kinh tế, tạp chí Tài chính, tạp chí Ngân quỹ Quốc i … Các công trình nghiên cứu này đƣợc nghiên cứu và công bố, với mức độ khác nhau, có sự liên qu n đến công tác quản lý vốn đầu tƣ từ nguồn ODA đều có chung nhận định về hi u quả đầu tƣ xâ dựng còn thấp và nguyên nhân là chủ trƣơn đầu tƣ hôn đún , thời gian thực hi n đầu tƣ chậm, thất thoát, lãn phí, đầu tƣ dàn trải, đầu tƣ hép ín,…Các côn trình nói trên thƣờn đề cập đến những khía cạnh, óc độ, phạm vi không gian và thời gian khác nhau,…cả về lý thuyết, thực ti n, dự báo và định hƣớn liên qu n đến vốn đầu tƣ từ nguồn ODA và đánh giá hi u quả vốn đầu tƣ Tu nhiên chƣ công trình nào nghiên cứu sâu về quản lý nhà nƣớc đối với vốn đầu tƣ XDCB từ nguồn ODA trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng, luận văn đề xuất các giải pháp hoàn thi n công tác quản lý nhà nƣớc đối với vốn đầu tƣ xâ dựn cơ bản từ nguồn ODA trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới. 5
- 3.2. Nhiệm vụ Để đạt đƣợc mục đích trên, luận văn có nhữn nhi m vụ chủ ếu s u: - H thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về quản lý nhà nƣớc đối với vốn đầu tƣ xâ dựn cơ bản từ nguồn ODA. - Phân tích thực trạng quản lý nhà nƣớc đối với vốn đầu tƣ xây dựn cơ bản từ nguồn ODA trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, đánh iá những mặt tích cực, những hạn chế và nguyên nhân những hạn chế. - Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thi n công tác quản lý nhà nƣớc đối với vốn đầu tƣ xây dựn cơ bản từ nguồn ODA đáp ứng yêu cầu mới đ n đặt r tron i i đoạn tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu Luận văn n hiên cứu những vấn đề lý luận và thực ti n về công tác quản lý nhà nƣớc đối với vốn đầu tƣ xâ dựn cơ bản từ nguồn ODA trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về nội dun : Đề tài nghiên cứu về công tác quản lý nhà nƣớc đối với vốn đầu tƣ xâ dựn cơ bản từ nguồn ODA trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Phạm vi về hôn i n: Đề tài nghiên cứu các nội dung của công tác quản lý nhà nƣớc đối với vốn đầu tƣ xâ dựn cơ bản từ nguồn ODA trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Phạm vi về thời gian: Nghiên cứu thực trạng công tác quản lý nhà nƣớc đối với vốn đầu tƣ xâ dựn cơ bản trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tron i i đoạn từ 2016 - 2018; các giải pháp đề xuất có ý n hĩ đến năm 2020, tầm nhìn đến 2025. 6
- 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Về cơ sở lý luận Luận văn đƣợc tiến hành nghiên cứu dự trên cơ sở, nền tảng của lý luận Mác - Lênin về chủ n hĩ du vật bi n chứng và chủ n hĩ du vật lịch sử. Tác giả luận giải các vấn đề về quản lý nhà nƣớc về đầu tƣ xâ dựn cơ bản theo tƣ du lo ic bi n chứng mang tính khách quan và trong mối liên h với các vấn đề hác liên qu n đến hoạt động quản lý nƣớc về đầu tƣ xâ dựn cơ bản từ nguồn ODA. Luận văn cũn đƣợc hoàn thành dự trên các qu n điểm, đƣờng lối, chủ trƣơn , chính sách pháp luật củ Đản và Nhà nƣớc Vi t Nam về quản lý nhà nƣớc đối với vốn đầu tƣ xâ dựn cơ bản từ nguồn ODA. 5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu khoa học 5.2.1. Phương pháp thu thập số liệu Luận văn sử dụng nguồn số li u thứ cấp đƣợc thu thập từ các nguồn: - Số li u báo cáo tổng hợp hay chi tiết trong công tác quản lý củ các đơn vị quản lý và sử dụng vốn đầu tƣ XDCB từ nguồn ODA trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nhƣ UBND tỉnh; Sở Tài chính; Sở Kế hoạch và Đầu tƣ; Kho bạc tỉnh. - Các văn bản, báo cáo, nghị quyết của các cấp, các ngành và nguồn số li u thống kê. - Các tƣ li u về lĩnh vực đầu tƣ XDCB sử dụng nguồn vốn ODA đã đƣợc đăn tải trên các sách báo, tạp chí, các báo cáo tổng kết, kết quả các cuộc điều tra của các tổ chức, các bài viết của các nhà khoa học, các chuyên gia kinh tế, các tài li u đăn tải trên các phƣơn ti n thôn tin đại chúng. 5.2.2. Phương pháp phân tích, tổng hợp Thông tin sau khi thu thập đƣợc, tác giả tiến hành phân loại, thống kê theo thứ tự ƣu tiên về mức độ quan trọng của thông tin, phân tích, đánh iá xem xét trên các khía cạnh của khoa học về quản lý nhà nƣớc, quản lý công. Các số li u sau khi thu thập đƣợc nhập vào máy tính và tiến hành tổng hợp, phân tích, đánh giá. Công cụ sử dụng cho xử lý và tổng hợp là: Máy tính, phần mềm Excel. 7
- 5.2.3. Phương pháp thống kê mô tả Phƣơn pháp nà đƣợc sử dụn để mô tả sự biến độn cũn nhƣ xu hƣớng phát triển của một hi n tƣợng kinh tế xã hội dựa trên các số li u thông kê. Mô tả thực trạng quản lý nhà nƣớc đối với vốn đầu tƣ XDCB từ nguồn ODA để rút ra những nhận xét, đánh iá m n tính khái quát cao làm nổi bật những nội dung chính của luận văn đồng thời đƣ r những chỉ tiêu nhằm đánh iá, chỉ ra các hạn chế, đề xuất các giải pháp quản lý nhà nƣớc đối với vốn đầu tƣ xâ dựn cơ bản từ nguồn ODA trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. 5.2.4. Phương pháp thống kê so sánh Luận văn sử dụng phƣơn pháp nà để thống kê so sánh thực trạng vốn đầu tƣ XDCB và thực trạng quản lý nhà nƣớc đối với vốn đầu tƣ XDCB từ nguồn ODA qu các năm, so sánh cơ cấu kế hoạch vốn đầu tƣ xây dựn cơ bản theo các năm và theo các lĩnh vực, ngành kinh tế. 6. Những đóng góp của luận văn Về mặt lý luận: Luận văn h thốn hó cơ sở lý luận về quản lý nhà nƣớc đối với vốn đầu tƣ xây dựn cơ bản từ nguồn ODA. Về mặt thực ti n: Đánh iá đƣợc thực trạng về công tác quản lý nhà nƣớc đối với vốn đầu tƣ xây dựn cơ bản từ nguồn ODA trên địa bàn Quảng Trị i i đoạn 2016 - 2018. Từ đó, luận văn đề xuất một số giải pháp để hoàn thi n công tác quản lý nhà nƣớc đối với vốn đầu tƣ xây dựn cơ bản từ nguồn ODA trên địa bàn tỉnh thời gian tới. 7. Bố cục của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, tài li u tham khảo, danh mục chữ viết tắt, danh mục các bảng và hình, luận văn đƣợc cấu trúc thành b chƣơn nhƣ s u: Chƣơn 1: Cơ sở lý luận về quản lý nhà nƣớc đối với vốn đầu tƣ xâ dựn cơ bản từ nguồn ODA 8
- Chƣơn 2: Thực trạng quản lý nhà nƣớc đối với vốn đầu tƣ xây dựn cơ bản từ nguồn ODA trên địa bàn tỉnh Quảng Trị i i đoạn 2016 - 2018 Chƣơn 3: iải pháp hoàn thi n quản lý nhà nƣớc đối với vốn đầu tƣ xây dựn cơ bản từ nguồn ODA trên địa bàn tỉnh Quảng Trị 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về môi trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
109 p | 246 | 51
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 237 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản trị Văn phòng của Tổng cục Thể dục thể thao - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
110 p | 172 | 21
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức phường thành phố Tuyên Quang, Tuyên Quang
122 p | 137 | 21
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp huyện tại tỉnh Đắk Lắk
19 p | 258 | 21
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Kiên Giang
113 p | 146 | 20
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Phát triển chính phủ điện tử ở CH dân chủ nhân dân Lào
111 p | 125 | 13
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, Lâm Đồng
28 p | 111 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng
28 p | 104 | 4
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Phát triển chính phủ điện tử ở CH dân chủ nhân dân Lào
26 p | 90 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn