Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng ở Huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông hiện nay
lượt xem 7
download
Mục đích của luận văn là nghiên cứu quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng ở huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông để củng cố và làm sâu sắc thêm cơ sở lý luận và để xuất những giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng ở huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng ở Huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông hiện nay
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… .…/…. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ LAM SƠN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN RỪNG Ở HUYỆN CƢ JÚT, TỈNH ĐẮK NÔNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK – NĂM 2018
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… .…/…. HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ LAM SƠN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN RỪNG Ở HUYỆN CƢ JÚT, TINH ĐẮK NÔNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. Lê Văn Từ ĐẮK LẮK – NĂM 2018
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan công trình nghiên cứu này là của riêng cá nhân, dưới sự giúp đỡ hướng dẫn khoa học của TS. Lê Văn Từ. Tất cả các thông tin số liệu, kết quả tự điều tra, khảo sát trong luận văn là trung thực và theo đúng quy định. Tác giả Lê Lam Sơn
- LỜI CẢM ƠN Sau 2 năm học tập và nghiên cứu tại Phân viện khu vực Tây Nguyên Học viện Hành chính Quốc gia. Được sự quan tâm, giúp đỡ của Lãnh đạo Học viện, Khoa sau Đại học, các Khoa bộ môn và các thầy giáo, cô giáo đã giảng dạy và giúp đỡ tận tình về mọi mặt để tác giả hoàn thành tốt khoá đào tạo chuyên ngành Quản lý công. Đặc biệt, với tình cảm chân thành, tác giả luận văn xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của TS. Lê Văn Từ Trưởng phòng Đào tạo – Bồi dưỡng Học viện Hành chính, Phân viện Tây Nguyên đến nay tác giả đã hoàn thành Luận văn. Tác giả xin chân thành cảm ơn Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Nông, Chi cụ Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông, Phòng Văn hóa – Xã hội UBND tỉnh, Chi cục thống kê tỉnh Đắk Nông, cơ quan, đồng nghiệp và gia đình đã giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho tác giả trong quá trình học tập và nghiên cứu. Mặc dù đã rất nỗ lực và cố gắng nhưng chắc chắn luận văn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Tác giả mong được sự chỉ bảo của các thầy, cô giáo, sự góp ý chân thành của bạn bè đồng nghiệp để luận văn được bổ sung và hoàn thiện hơn. Xin trân trọng cảm ơn! Đắk Lắk, tháng năm 2018 TÁC GIẢ Lê Lam Sơn
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VÀ CỤM TỪ VIẾT TẮT DANH SÁCH BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ, BẢNG MỞ ĐẦU ................................................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài .................................................................................................1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ...................................................................2 3. Mục đích, nhiệm vụ của luận văn..................................................................................6 3.1. Mục đích ..........................................................................................................................6 3.2. Nhiệm vụ .........................................................................................................................6 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn...........................................................6 4.1. Đối tượng nghiên cứu....................................................................................................6 4.2. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................................6 5. Cơ sở lý luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn ............................................6 5.1. Phương pháp luận ..........................................................................................................6 5.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể ....................................................................................7 6. Đóng góp mới của luận văn ............................................................................................8 6.1. Ý nghĩa lý luận của luận văn .........................................................................................8 6.2. Ý nghĩa thực tiễn của luận văn ......................................................................................8 7. Kết cấu của luận văn ......................................................................................................9 Chƣơng 1. CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ BẢO VỆ RỪNG VÀ PHÁT TRIỂN RỪNG.........................................................................................................10 1.1. Những vấn đề chung về bảo vệ và phát triển rừng ...................................................10 1.2. Quản lý nhà nƣớc về bảo vệ và phát triển rừng........................................................20 1.3. Kinh nghiệm quản lý nhà nƣớc về công tác bảo vệ và phát triển rừng ở một số nƣớc trên thế giới, một số địa phƣơng và bài học rút ra áp dụng cho huyện Cƣ Jút, tỉnh Đắk Nông .....................................................................................................................35 Chƣơng 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN RỪNG Ở HUYỆN CƢ JÚT, TỈNH ĐẮK NÔNG ............................................................42 2.1. Tình hình bảo vệ và phát triển rừng ở huyện Cƣ Jút...............................................42
- 2.2. Thực trạng quản lý nhà nƣớc về bảo vệ và phát triển rừng của huyện Cƣ Jút, tỉnh Đắk Nông .....................................................................................................................59 2.3. Đánh giá hoạt động quản lý nhà nƣớc về bảo vệ và phát triển rừng ở huyện Cƣ Jút ........................................................................................................................................72 Chƣơng 3. QUAN ĐIỂM, ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN RỪNG Ở HUYỆN CƢ JÚT TỈNH ĐẮK NÔNG.........................................................................................................................80 3.1. Quan điểm, định hƣớng về bảo vệ và phát triển rừng .............................................80 3.2. Những giải pháp tăng cƣờng quản lý nhà nƣớc về bảo vệ và phát triển rừng ở huyện Cƣ Jút, tỉnh Đắk Nông ............................................................................................88 3.3. Kiến nghị .....................................................................................................................106 KẾT LUẬN ........................................................................................................................113 TÀI LIỆU THAM KHẢO, PHỤ MỤC ...........................................................................113 PHỤ LỤC...........................................................................................................................119
- DANH MỤC TỪ VÀ CỤM TỪ VIẾT TẮT STT Thuật ngữ viết tắt Nghĩa đầy đủ 1 QLNN Quản lý nhà nước 2 Bộ NN&PTNT Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn 3 Luật BV&PTR Luật bảo vệ và phát triển rừng 4 BV&PTR Bảo vệ và phát triển rừng 5 QLBV&PTR Quản lý bảo vệ và phát triển rừng 6 GĐGR Giao đất giao rừng 7 QLRCĐ Quản lý rừng cộng đồng 8 ĐQLR Đồng quản lý rừng 9 ĐQLBV&PTR Đồng quản lý bảo vệ và phát triển rừng 10 DVMTR Dịch vụ môi trường rừng 11 VBQPPL Văn bản quy phạm pháp luật 12 UBND Ủy ban nhân dân 13 XHH Xã hội hóa 14 CNH Công nghiệp hóa 15 HĐH Hiện đại hóa 16 CNH-HĐH Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa 17 PCCCR Phòng cháy chữa cháy rừng 18 ANQP An ninh quốc phòng 19 VPHC Vi phạm hành chính 20 KT-XH Kinh tế - Xã hội
- DANH SÁCH SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1. Cấu trúc quản lý rừng tại cấp xã, huyện Phú Lộc – tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2012 ...................................................................................................................37 Sơ đồ 1.2. Cấu trúc quản lý rừng của nhóm hộ cấp thôn tại huyện Phú Lộc– tỉnh Thừa Thiên Huế (Lê Quang Vĩnh, Ngô Thị Phương Anh (2012) ...........................37 Sơ đồ 2.1. Bộ máy các cơ quan quản lý nhà nước về GĐGR ở Đắk Nông ..............55 Sơ đồ 2.2. Sơ đồ tổ chức của Hạt kiểm lâm Cư Jút ..................................................63
- DANH SÁCH BẢNG Bảng 2.1. Diện tích rừng và đất lâm nghiệp theo đơn vị hành chính .......................46 Bảng 2.2. Diện tích rừng bị mất năm 2015, 2016, 2017 của huyện Cư Jút ..............50 Bảng 2.3. Diện tích rừng trồng sản xuất được nghiệm thu thanh quyết toán năm 2015 của huyện Cư Jút ..............................................................................................51 Bảng 2.4. Diện tích rừng trồng sản xuất được nghiệm thu thanh quyết toán năm 2016 của huyện Cư Jút ..............................................................................................52 Bảng 2.5. Diện tích rừng trồng sản xuất được nghiệm thu thanh quyết toán năm 2016 của huyện Cư Jút ..............................................................................................53 Bảng 2.6. Số lượng cán bộ làm công tác QLBV&PTR tính đến năm 2017 .............62 Bảng 2.7. Tổng hợp xử lý vi phạm ở huyện Cư Jút từ năm 2013 ÷ 2017 và quý I năm 2018 ...................................................................................................................71 Bảng 3.1: So sánh các phương thức quản lý rừng ở Việt Nam .................................93
- DANH SÁCH BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Biểu thị kết quả giao đất, giao rừng theo chủ quản lý ..........................64 Biểu đồ 2.2. Những hạn chế trong BV&PTR đối với các hộ gia đình, cá nhân nhận GĐGR ở huyện Cư Jút ..............................................................................................67 Biểu đồ 2.3. Những hạn chế trong hưởng lợi từ rừng đối với các hộ gia đình, cá nhân nhận GĐGR ở huyện Cư Jút ............................................................................67
- PHẦN PHỤ LỤC PHỤ LỤC 01 ...........................................................................................................119 Mẫu 01. PHIẾU KHẢO SÁT..................................................................................119 Các hộ gia đình về giao đất giao rừng hưởng lợi ....................................................119 Mẫu 02. PHIẾU PHỎNG VẤN ..............................................................................127 Mẫu 03. PHIẾU PHỎNG VẤN ..............................................................................129 PHỤ LỤC 02. BẢNG KẾT QUẢ PHỎNG VẤN, KHẢO SÁT, TRƯNG CẦU Ý KIẾN .......................................................................................................................131 Bảng 2.8. Kết quả khảo sát hộ gia đình, cá nhân nhận giao đất giao rừng hưởng lợi ở huyện Cư Jút- tỉnh Đắk Nông ..............................................................................131 PHỤ LỤC 03 ...........................................................................................................133
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Rừng là tài nguyên quý báu của quốc gia, có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự tồn tại và phát của đời sống con người, sinh vật và sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của đất nước, của dân tộc và của nhân loại. Công tác BV&PTR là một vấn đề sống còn của đất nước, là nhiệm vụ của toàn xã hội. Rừng có vai trò rất lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Nông và huyện Cư Jút và là nguồn sinh kế quan trọng của người dân địa phương (đặc biệt là người dân tộc thiểu số sống phụ thuộc vào rừng...). BV&PTR luôn được tỉnh Đắk Nông nói chung và huyện Cư Jút nói riêng quan tâm và coi là một nội dung quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Rừng ở huyện Cư Jút trong những năm qua suy giảm nghiêm trọng cả về số lượng và chất lượng (năm 2012 diện tích rừng 39.955,52 ha; năm 2013 diện tích rừng 37.504,44 ha; năm 2014 diện tích rừng 37.345,31 ha; năm 2015 diện tích rừng 37.504,44 ha; 38.571,1 ha; năm 2016 diện tích rừng 38.962,04 ha; năm 2017 diện tích rừng 39.602,75 ha) rừng ở huyện hiện nay chủ yếu do nhà nước quản lý, hoạt động kém hiệu quả (Công ty lâm nghiệp, Ban quản lý, các tổ chức nhà nước khác), trong khi đó rừng giao cho các tổ chức, cá nhân và cộng đồng còn rất hạn chế. Nguyên nhân diện tích rừng huyện Cư Jút suy giảm cả về số lượng và chất lượng do các đơn vị chủ rừng chưa thực hiện hết trách nhiệm trong quản lý BV&PTR, không chủ động tuần tra kiểm soát, nên việc ngăn chặn các hành vi vi phạm lâm luật chưa kịp thời và kém hiệu quả; Một số cán bộ Kiểm lâm địa bàn chưa bao quát, chưa làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền địa phương thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp; Địa bàn rộng, đường giao thông nông thôn nhiều và đa dạng, địa bàn có rừng giáp ranh với nhiều huyện, tỉnh lân cận và cả nước bạn CamPuChia, các đối tượng vi phạm tìm mọi cách để trốn tránh lực lượng chức năng, do đó chưa ngăn chặn triệt để tình hình vi phạm trên địa bàn; Tình hình dân di cư nội vùng từ các xã phía ngoài vào các xã còn rừng và đất lâm nghiệp chưa được kiểm soát chặt chẽ, dẫn đến tình trạng lấn chiếm, mua 1
- bán, sử dụng đất lâm nghiệp diễn biến phức tạp nên việc quản lý của cơ quan chức năng gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến rừng suy giảm kể trên là quản lý nhà nước về BV&PTR ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông còn lỏng lẻo, sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng liên quan còn thiếu chặt chẽ, thiếu đồng bộ chưa có biện pháp giải quyết kịp thời, hữu hiệu, chế tài xử lý chưa nghiêm minh và chưa đủ sức răn đe. Xuất phát từ thực tế trên tác giả chọn đề tài “Quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng ở Huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông hiện nay” với mong muốn góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác BV&PTR phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài BV&PTR và quản lý nhà nước về công tác BV&PTR là đề tài được nhiều nhà khoa học, nhà quản lý quan tâm nghiên cứu theo những nội dung và cách tiếp cận khác nhau, đó là: - Ở nước ngoài Dự án hợp tác quốc tế do chính phủ Cộng hoà liên bang Đức tài trợ cho Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) về “Cải cách hành chính Lâm nghiệp” đang được thực hiện tại Việt Nam từ năm 2000 đến năm 2006. Mục đích nghiên cứu của dự án này là hoàn thiện hệ thống các cơ quan QLNN về Lâm nghiệp. Cũng liên quan đến nghiên cứu về phân quyền trong quản lý rừng, bài "Devolving Forest management in Asia- Pacific Countries" [119], tạm dịch là Ủy quyền quản lý rừng ở các nước Châu Á - Thái Bình Dương của Ajit K. Banerjee, đã chỉ ra nội dung phân quyền trong quản lý rừng ở Ấn độ cũng như ở một số nước khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Mô hình tập quyền làm gia tăng nạn phá rừng, phá hủy môi trường và vi phạm pháp luật. Điều đó đặt ra một mức độ cần thiết phải ủy quyền. Mức độ tập trung đã không quản lý được việc chuyển nhượng đất rừng, khai thác rừng vì mục đích thương mại. - Ở Việt Nam 2
- Nghiên cứu liên quan đến giao đất, giao rừng, các tác giả Đinh Hữu Hoàng và Đặng Kim Sơn, trong bài viết Giao đất giao rừng ở Việt Nam - Chính sách và thực tiễn [39], đã phân tích xu hướng của thế giới về phi tập trung hóa ngành lâm nghiệp và quan điểm, chính sách của Việt Nam về giao đất, giao rừng (GĐGR); tổng kết những kết quả đạt được, những hạn chế, bất cập và những vấn đề nẩy sinh trong thực thi chính sách giao đất lâm nghiệp; đưa ra những nguyên nhân, bài học kinh nghiệm giải pháp về tích tụ đất và rút ra các bài học cho chính sách đất nông nghiệp hiện nay. Những nghiên cứu liên quan đến quản lý rừng cộng đồng, có các công trình nghiên cứu được công bố trong Hội thảo quốc gia về QLRCĐ, Hà Nội (05/6/2009). Trong đó, có các bài viết của các nhà quản lý, các chuyên gia lâm nghiệp hàng đầu của Việt Nam như: Lâm nghiệp cộng đồng ở Việt Nam - Chính sách và thực tiễn; Quản lý rừng cộng đồng ở Việt Nam: Thực trạng, vấn đề và giải pháp; Kế hoạch quản lý rừng cộng đồng . Các bài viết trên tập trung vào nội dung liên quan tới kinh nghiệm và thực tiễn QLRCĐ ở một số địa phương, những kiến nghị và đề xuất hoàn thiện chính sách cho QLRCĐ ở Việt Nam. Đồng thời phân tích, đánh giá thực trạng QLRCĐ ở Việt Nam, tiến trình phát triển chính sách lâm nghiệp cộng đồng (LNCĐ) ở Việt Nam qua các giai đoạn, rút ra những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn QLRCĐ ở các địa phương, đưa ra một số mô hình thử nghiệm QLRCĐ và cơ chế hưởng lợi. Tuy nhiên, các bài viết trên đây chưa đề cập tới vấn đề về cơ sở lý luận về rừng cộng đồng nói riêng, XHH BV&PTR nói chung, vai trò và trách nhiệm của các cơ quan QLNN đối với việc tổ chức và QLRCĐ. Những nghiên cứu liên quan đến quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng ở Việt Nam, nghiên cứu QLNN về BV&PTR theo hướng tiếp cận QLNN bằng pháp luật, Luận án Tiến sĩ Luật học“Quản lý nhà nước bằng pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ rừng ở Việt Nam hiện nay” [109] của tác giả Hà Công Tuấn (2005), đã nghiên cứu cơ sở lý luận QLNN về bảo vệ rừng, khẳng định vai trò quan trọng không thể thiếu của công cụ pháp luật đối với QLNN về bảo vệ rừng, chỉ ra những nội dung 3
- của phương thức QLNN bằng pháp luật, đánh giá những thành tựu và hạn chế trong việc thực hiện quản lý bảo vệ rừng bằng pháp luật, từ đó đề xuất các giải pháp QLNN bằng pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ rừng ở Việt Nam. Tuy nhiên, quản lý rừng là một vấn đề phức tạp, để đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong quản lý bảo vệ rừng phải áp dụng đồng bộ nhiều phương thức và công cụ quản lý. Nghiên cứu trên phương diện quản lý hành chính nhà nước về BV&PTR, Luận án “Các giải pháp quản lý hành chính nhà nước nhằm bảo vệ và phát triển bền vững rừng Tây Nguyên” [40] của tác giả Nguyễn Huy Hoàng (2009) đã tập trung nghiên cứu lý luận quản lý hành chính nhà nước về BV&PTR bền vững, phân tích hạn chế và thách thức trong công tác BV&PTR bền vững ở Tây Nguyên và đề xuất các giải pháp quản lý hành chính nhà nước để BV&PTR Tây Nguyên. Tuy nhiên, quản lý rừng bền vững không chỉ thực hiện thông qua các giải pháp hành chính mà phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp với sự tham gia của các chủ thể trong xã hội. Nghiên cứu liên quan đến quản lý nhà nước về XHH bảo vệ và phát triển rừng, Luận án Tiến sĩ Quản lý hành chính công “Quản lý nhà nước về xã hội hóa BV&PTR ở Tây Nguyên” của tác giả Lê Văn Từ năm 2015, tác giả nghiên cứu QLNN về XHH BV&PTR ở Tây Nguyên để góp phần củng cố và làm sâu sắc hơn cơ sở lý luận và đưa ra các khuyến nghị khoa học cho việc hoàn thiện QLNN đối với công tác XHH BV&PTR ở Tây Nguyên. Báo cáo tư vấn “Xem xét năng lực thừa hành pháp luật và xác định nhu cầu đào tạo của chủ thể quản lý khu rừng đặc dụng” của PGS.TS. Lê Hồng Hạnh (2003). Báo cáo này đã đưa ra các kết quả điều tra về trình độ pháp lý của cán bộ nhà nước quản lý các khu rừng đặc dụng, đề xuất các biện pháp đào tạo nâng cao năng lực thừa hành pháp luật của chủ thể quản lý các khu rừng đặc dụng. Ngoài ra còn nhiều bài viết trên các tạp chí, báo và các tham luận trong hội thảo của nhiều tác giả đề cập đến vấn đề này ở các góc độ tiếp cận khác nhau. Ở các công trình nghiên cứu này, các tác giả đã đề cập một số biện pháp nhằm đổi mới phương thức quản lý rừng trên cơ sở phân tích những hạn chế bất cập trong quản lý rừng. Trong đó tập trung vào đổi mới phương thức điều hành của các cán bộ 4
- làm công tác quản lý rừng, đề xuất phương hướng quản lý nhà nước về rừng, luận giải sự cần thiết và nêu một số giải pháp đổi mới quản lý rừng ở Việt Nam đáp ứng theo yêu cầu quốc tế hóa. Các tác giả đã xác định rất rõ hệ thống chính sách, luận cứ khoa học, phương pháp, cách thức về gìn giữ và phát triển rừng phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội và môi trường, đặc biệt là môi trường; các công trình đã phân tích, đánh giá thực trạng quản lý rừng, chỉ ra hạn chế, bất cập của quản lý rừng nước ta trước đòi hỏi của hội nhập quốc tế; làm rõ những vấn đề hạn chế do quản lý rừng. Ngoài ra phản ánh thực trạng quản lý rừng ở Việt Nam, thực trạng thực hiện phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và phát triển rừng của nước ta thời gian qua. Trên cơ sở đó, trình bày một số giải pháp nhằm đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với quản lý rừng, trong đó chú trọng đến giải pháp đổi mới nhận thức của các Cấp uỷ đảng và cơ quan quản l ý nhà nước, chính sách đãi ngộ và tôn vinh những cán bộ làm công tác quản lý và phát triển rừng. Nhưng, các công trình nghiên cứu này mang tính vĩ mô, bao quát, rộng lớn chưa có tính vùng miền, chưa có tính địa phương cụ thể. Trên cơ sở nghiên cứu, tham khảo và kế thừa các kết quả nghiên cứu của các công trình khoa học liên quan đến đề tài luận luận văn, tác giả nhận thấy các công trình nghiên cứu ở trên là những tài liệu rất bổ ích cho tác giả có thể tham khảo kế thừa trong quá trình nghiên cứu đề tài. Tuy nhiên, hiện tại chưa có đề tài, luận văn, luận án nào đi sâu vào nghiên cứu một cách có hệ thống, cụ thể QLNN về BV&PTR ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. Trong khi đó, để nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác QLNN về BV&PTR thực sự phải có sự nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm từ những địa phương cụ thể. Chính vì vậy, tác giả luận văn đã lựa chọn công tác QLNN về BV&PTR ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông hiện nay làm đề tài nghiên cứu như một cố gắng góp phần tìm thêm những giải pháp thiết thực nhằm giải quyết những bất cập trong công tác QLNN về BV&PTR hiện nay. 5
- 3. Mục đích, nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Mục đích của luận văn là nghiên cứu QLNN về BV&PTR ở huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông để củng cố và làm sâu sắc thêm cơ sở lý luận và để xuất những giải pháp tăng cường QLNN về BV&PTR ở huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông. 3.2. Nhiệm vụ Để đạt được mục đích trên, nhiệm vụ của luận văn là: - Hệ thống hóa, phân tích và làm rõ thêm lý luận QLNN về BV&PTR. - Đánh giá và phân tích thực trạng QLNN về BV&PTR ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. - Đề xuất các giải pháp tăng cường QLNN về BV&PTR ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của Luận văn là những vấn đề lý luận và thực tiễn QLNN về BV&PTR ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi không gian: Trên địa bàn huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. - Phạm vi thời gian: Nghiên cứu thực trạng QLNN về BV&PTR ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông từ 2013 đến 2018. - Phạm vi về nội dung: Trên thực tế, QLNN về BV&PTR là vấn đề phức tạp cả về lý luận và thực tiễn. Đề tài giới hạn phạm vi nội dung QLNN về BV&PTR, tác giả chỉ đi sâu vào nghiên cứu và phân tích các nội dung cơ bản đối với QLNN về BV&PTR. Từ đó đề xuất các giải pháp QLNN về BV&PTR ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông và mô hình BV&PTR hiệu quả, bền vững. 5. Cơ sở lý luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn dùng phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử làm cơ sở phương pháp luận cho nghiên cứu. 6
- 5.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể Trên nền tảng phương pháp luận duy vật biện chứng của triết học Mác-Lênin, đề tài sử dụng các phương pháp nghiên cứu: phương pháp phân tích, tổng hợp; phương pháp phân tích theo hệ thống, phương pháp kết hợp lý luận với thực tiễn, phương pháp lịch sử; phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp; phương pháp điều tra xã hội học; Phương pháp thực chứng; phương pháp so sánh… để giải quyết các vấn đề đặt ra trong đề tài. - Phương pháp phân tích, tổng hợp: mang tính xuyên suốt toàn bộ đề tài. Phương pháp phân tích thường được thể hiện: để làm sáng tỏ các vấn đề lớn, trước hết cần làm rõ các nội dung bên trong của nó. Từ những vấn đề nhỏ, từng nội dung, từng tiểu mục, từng mục…, phương pháp tổng hợp sẽ góp phần làm rõ những nhiệm vụ đặt ra đối với từng chương và toàn bộ đề tài. - Phương pháp kết hợp lý luận với thực tiễn: xem xét từng vấn đề nghiên cứu trong mối liên hệ giữa lịch sử, lý luận, pháp lý với thực tiễn tổ chức thực hiện. Điều này có ý nghĩa rất lớn, đặc biệt trong Phần 2 của đề tài. - Phương pháp so sánh: được sử dụng trong đề tài để đối chiếu các vấn đề tương ứng trong giáo dục và đào tạo. Trên cơ sở mối liên hệ cái chung với cái riêng, cái phổ biến và cái đặc thù, giữa bản chất và hiện tượng, phương pháp này cho phép tìm ra những đặc điểm chung nhất của giáo dục đào tạo nói chung, xu hướng phát triển của chúng cũng như những vấn đề mang tính đặc thù của giáo dục Việt Nam. - Phương pháp luận cụ thể sử dụng trong luận văn: Sử dụng phương pháp duy vật biện chứng, phương pháp duy vật lịch sử, những tư tưởng đổi mới tiên phong của Đảng. - Phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp: Tìm hiểu các nghiên cứu đã có về BV&PTR và QLNN về BV&PTR ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông và ở Việt Nam, đánh giá các quan điểm hợp lý và chưa hợp lý từ đó đưa ra các kiến giải theo cách tiếp cận của tác giả. - Phương pháp điều tra xã hội học: Thông qua phỏng vấn, khảo sát thực tế bằng phiếu hỏi nhằm thu thập thông tin định lượng về đánh giá của các đối tượng là 7
- người dân, cộng đồng, các đơn vị chủ rừng là doanh nghiệp nhà nước đối với thực trạng BV&PTR và QLNN về BV&PTR ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. Tác giả khảo sát thực tế bằng phiếu hỏi 30 hộ dân được thuê đất, thuê rừng; Phỏng vấn 02 đơn vị trong quốc doanh và ngoài quốc doanh (Công ty trách nghiệm hữu hạn một thành viên lâm nghiệp Đăk Wil và Công ty Cổ phần Cao su Đồng Phú); Phỏng vấn kết quả công tác bảo vệ rừng đối với Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ trên địa bàn huyện Cư Jút. - Phương pháp thực chứng: Dựa trên những tư liệu thực tiễn của các ngành, các địa phương để phân tích, đánh giá thực trạng BV&PTR và QLNN về BV&PTR ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông, những kết quả và hạn chế làm cơ sở để đối chứng, phân tích và đề xuất các giải pháp tăng cường BV&PTR và QLNN về BV&PTR ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. Những phương pháp trên được sử dụng nhằm đưa ra những kết luận chính xác và đề ra các biện pháp khả thi để khắc phục những tồn tại trong công tác QLNN về BV&PTR cũng như nâng cao hiệu quả QLNN về BV&PTR ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông hiện nay. 6. Đóng góp mới của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận của luận văn Luận văn hệ thống hóa, làm rõ thêm khái niệm liên quan đến BV&PTR và QLNN về BV&PTR, xác định rõ nguyên tắc, vai trò, những nội dung cơ bản của BV&PTR và QLNN về BV&PTR và QLNN về BV&PTR ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông; chỉ rõ vai trò của các chủ thể trong quản lý nhà nước về BV&PTR; những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về BV&PTR. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn của luận văn Những vấn đề của luận văn là cơ sở để hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách về BV&PTR nhằm tăng cường quản lý nhà nước về BV&PTR ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông; luận văn là tài liệu tham khảo cho việc nghiên cứu, giảng dạy trong các cơ sở đào tào, bồi dưỡng và cơ quan có thẩm quyền trong quản lý về BV&PTR. 8
- 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung của luận văn gồm 3 chương. - Chương 1: Cơ sở khoa học quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng. - Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. - Chương 3: Quan điểm và giải pháp quản lý nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng tại huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 15 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 18 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn