intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước

Chia sẻ: Mucong999 Mucong999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:113

15
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước" được thực hiện nhằm hoàn thiện QLNN về thi đua, khen thưởng tại huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………/…… ………/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TÔ THỊ THU THẢO QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƢỞNG TẠI HUYỆN LỘC NINH, TỈNH BÌNH PHƢỚC LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, NĂM 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………/…… ………/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TÔ THỊ THU THẢO QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƢỞNG TẠI HUYỆN LỘC NINH, TỈNH BÌNH PHƢỚC LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8 34 04 03 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN HOÀNG ANH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, NĂM 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đề tài “Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước” là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi. Những số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn chính xác và trung thực. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 10 tháng 4 năm 2019 Tác giả Tô Thị Thu Thảo
  4. LỜI CẢM ƠN Đầu tiên, tôi xin gửi lời biết ơn chân thành tới Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Anh, nhờ sự giúp đỡ và hƣớng dẫn nhiệt tình của cô, tôi đã có đƣợc những kiến thức quý báu về cách thức nghiên cứu vấn đề cũng nhƣ nội dung của đề tài, từ đó tôi có thể hoàn thành luận văn chuyên ngành quản lý công của mình. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Ban giám đốc, Khoa đào tạo sau Đại học, Thầy giáo chủ nhiệm lớp quản lý công HC22-N6, các thầy, cô giáo các khoa, các bộ môn Học viện hành chính Quốc gia đã truyền thụ kiến thức tận tình trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Kính chúc Lãnh đạo Học viện, các thầy cô giáo Học viện hành chính Quốc gia thành công và công tác tốt. Tác giả Tô Thị Thu Thảo
  5. MỤC LỤC Trang Trang phụ bìa ................................................................................................... Lời cam đoan ................................................................................................... Lời cảm ơn ....................................................................................................... Mục lục ............................................................................................................ Danh mục các ký hiệu và chữ viết tắt .............................................................. Danh mục các bảng biểu .................................................................................. MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài .................................................................................. 1 2. Tình hình nghiên cứu của luận văn ....................................................... 3 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................ 6 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ......................................................... 7 5. Phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn .................................................. 7 6. Ý nghĩa của luận văn ............................................................................. 8 7. Kết cấu của luận văn .............................................................................. 9 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƢỞNG ................................................................................ 10 1.1. Thi đua, khen thƣởng ............................................................................ 10 1.1.1. Khái niêm thi đua, khen thƣởng ..................................................... 10 1.1.2. Mối quan hệ giữa thi đua và khen thƣởng ..................................... 13 1.1.3. Vai trò của thi đua, khen thƣởng ................................................... 15 1.2. Quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng .......................................... 17 1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng ................... 17 1.2.2. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng ......... 18 1.2.3. Nội dung quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng ..................... 20
  6. 1.2.4. Các yếu tố tác động đến quản lý nhà nƣớc về TĐKT .................... 27 1.3. Sự cần thiết phải quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng................ 31 Chƣơng 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƢỞNG TẠI HUYỆN LỘC NINH, TỈNH BÌNH PHƢỚC....... 36 2.1. Khái quát về huyện Lộc Ninh ............................................................... 36 2.2. Phân tích thực trạng quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng tại UBND huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phƣớc ....................................................... 39 2.2.1. Về xây dựng, ban hành chính sách pháp luật về thi đua, khen thƣởng ............................................................................................................ 39 2.2.2. Về tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật thi đua, khen thƣởng .. 52 2.2.3. Về thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật thi đua, khen thƣởng ..................................................................................................... 62 2.3. Đánh giá thực trạng quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng........... 65 2.3.1. Ƣu điểm và nguyên nhân của ƣu điểm ........................................... 65 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân của hạn chế ............................................. 68 Chƣơng 3. ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THI ĐUA, KHEN THƢỞNG TẠI HUYỆN LỘC NINH, TỈNH BÌNH PHƢỚC..................................................................................... 72 3.1. Định hƣớng ........................................................................................... 72 3.1.1. Định hƣớng của Trung ƣơng .......................................................... 72 3.1.2. Định hƣớng của tỉnh Bình Phƣớc .................................................. 73 3.2. Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng tại huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phƣớc ................................................................... 77 3.2.1. Tăng cƣờng sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng ...................................... 77 3.2.2. Hoàn thiện thể chế .......................................................................... 80 3.2.3.Tăng cƣờng công tác tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về thi đua khen thƣởng .............................................................................. 82
  7. 3.2.4. Củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy ................................................ 85 3.2.5. Chủ động phát hiện, bồi dƣỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến .. 88 3.2.6. Tăng cƣờng thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng ........................................................................... 91 3.3. Kiến nghị .............................................................................................. 93 KẾT LUẬN ................................................................................................. 96 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................... 97
  8. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT STT Ký hiệu viết tắt Nội dung 1 CN Cá nhân 2 HĐND Hội đồng nhân dân 3 PGS.TS Phó giáo sƣ - tiến sĩ 4 QLNN Quản lý nhà nƣớc 5 TĐKT Thi đua, khen thƣởng 6 TS Tiến sĩ 7 TT Tập thể 8 UBND Ủy ban nhân dân
  9. DANH MỤC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ Bảng Tên bảng, biểu, sơ đồ Trang 1 Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý nhà nƣớc về thi đua, 20 khen thƣởng 2.1 Tổng hợp kết quả khảo sát thực hiện nhiệm vụ của 41 công chức phụ trách TĐKT 2.2 Danh mục văn bản của UBND huyện Lộc Ninh 44 2.3 Tổng hợp khen thƣởng các cấp 51 2.4 Tổng hợp danh hiệu thi đua của tập thể, cá nhân trên 52 địa bàn huyện Lộc Ninh 2.5 Tổng hợp kết quả khảo sát tuyên truyền, phổ biến, tổ 58 chức thực hiện quy định pháp luật về TĐKT 2.6 Tổng hợp kết quả khảo sát sơ kết, tổng kết về TĐKT 61 2.7 Kết quả khảo sát kiểm tra về TĐKT 64
  10. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nƣớc, cũng nhƣ trong công cuộc đổi mới xây dựng đất nƣớc, thi đua, khen thƣởng luôn là một chủ trƣơng, chính sách lớn của Đảng và Nhà nƣớc ta, công tác khen thƣởng là một nội dung không thể thiếu trong công tác thi đua. Thi đua, khen thƣởng là động lực thúc đẩy phong trào thi đua yêu nƣớc phát triển đạt tới đỉnh cao của các thời kỳ cách mạng Việt Nam, góp phần giành thắng lợi trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Từ những phong trào thi đua đó đã xuất hiện những tập thể, cá nhân anh hùng, gƣơng điển hình tiên tiến, ngƣời tốt, việc tốt. Trong giai đoạn hiện nay, thi đua, khen thƣởng giữa một vị trí, vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của cả nƣớc. Phong trào thi đua là nơi gieo trồng những điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất và trong tất cả các ngành, lĩnh vực, các mặt đời sống xã hội. Nó góp phần động viên, khích lệ, biểu dƣơng, ghi nhận công lao, thành tích của cá nhân, tập thể; giúp cá nhân, tập thể lao động hăng say, sáng tạo hơn, từ đó giúp tổ chức có đƣợc những kinh nghiệm, giải pháp góp phần vào sự phát triển chung về kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, thi đua, khen thƣởng còn góp phần xây dựng con ngƣời toàn diện, xây dựng nền văn hóa mới mà ở đây những mặt thiện đƣợc phát huy, mặt ác đƣợc đẩy lùi, xây dựng xã hội ngày càng phát triển, hƣớng tới xây dựng chính quyền thân thiện phục vụ nhân dân. Huyện Lộc Ninh là huyện miền núi biên giới nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Bình Phƣớc, là huyện đƣợc giải phóng đầu tiên ở Nam bộ, là “Thủ đô của cách mạng lâm thời Miền Nam Việt Nam”, đồng thời là đoạn cuối đƣờng mòn Hồ Chí Minh lịch sử; nên phong trào thi đua yêu nƣớc tại huyện Lộc Ninh rất mạnh mẽ và ngày càng phát triển, đặc biệt là trong giai 1
  11. đoạn hiện nay huyện Lộc Ninh đang ra sức thi đua thực hiện chƣơng trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới. Sau hơn 10 năm thực hiện chƣơng trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, huyện Lộc Ninh đã chuyển mình cả về chất và lƣợng. Những con đƣờng gập ghềnh, nắng bụi, mƣa lầy đƣợc bê tông hóa khang trang, sạch sẽ giúp ngƣời dân đi lại thuận tiện hơn; nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đƣợc hỗ trợ thoát nghèo, vƣơn lên làm giàu; điện, đƣờng, trƣờng, trạm đƣợc đầu tƣ xây dựng khang trang hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của ngƣời dân địa phƣơng. Từ đó giúp cho đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân đƣợc nâng lên, làm cho diện mạo nông thôn thêm khởi sắc. Nhận thức đƣợc tầm quan trọng của thi đua, khen thƣởng, trong những năm qua huyện Lộc Ninh đã thực hiện tốt nhiệm vụ QLNN về thi đua khen thƣởng tại địa phƣơng theo đúng quy định của Đảng và nhà nƣớc; các nội dung thi đua đều bám sát vào các nhiệm vụ chính trị đƣợc giao; việc khen thƣởng thƣờng xuyên đƣợc tiến hành kịp thời để biểu dƣơng, khen thƣởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nƣớc, nhiều gƣơng điển hình tiên tiến đã đƣợc phát hiện và nhân rộng đến tầng lớp nhân dân. Ngoài việc khen thƣởng thƣờng xuyên huyện Lộc Ninh đã quan tâm hơn đến khen thƣởng đột xuất, nhất là tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phòng chống tội phạm, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, …. Tuy nhiên trong việc tổ chức các phong trào thi đua có lúc có nơi vẫn còn mang tính hình thức, chƣa gắn kết thi đua với những công việc thƣờng xuyên, hàng ngày; nội dung, tiêu chí thi đua chƣa thật sự cụ thể, đôi khi trong khen thƣởng thƣờng chú trọng khen lãnh đạo, ít khen thƣởng cá nhân trực tiếp thực hiện nhiệm vụ. Một số cơ quan ban ngành và cơ sở chƣa quan tâm nhiều đến thi đua mà chú trọng khen thƣởng hơn thi đua. Việc phát động phong trào thi đua có thực hiện nhƣng việc sơ, tổng kết, đánh giá thực chất phong trào lại thiếu chiều sâu và sức lan tỏa nên kết quả của phong trào chƣa thể hiện rõ, phong trào thi đua có “phát” nhƣng 2
  12. không “động” và phát động phong trào chồng chất, phong trào thi đua này chƣa kết thúc đã có phong trào thi đua khác dẫn đến sự nhàm chán. Bên cạnh đó, bộ máy và cán bộ làm thi đua khen thƣởng từ huyện đến các xã, thị trấn còn hạn chế do thiếu chuyên môn nghiệp vụ, do cán bộ phải kiêm nhiệm nhiều công việc chƣa đầu tƣ nhiều cho việc thi đua, khen thƣởng; việc xét khen thƣởng đôi lúc còn chƣa đúng ngƣời, đúng việc.... Nhìn chung có nhiều nguyên nhân làm cho thi đua khen thƣởng tại huyện Lộc Ninh gặp nhiều hạn chế, trong đó có nguyên nhân từ quản lý nhà nƣớc. Để đánh giá đúng thực trạng thi đua, khen thƣởng từ đó đƣa ra những giải pháp cụ thể nhằm hoàn thiện quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng tại huyện Lộc Ninh, tác giả chọn vấn đề “Quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng tại huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước” làm đề tài luận văn tốt nghiệp chuyên ngành quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu của luận văn Trong những năm gần đây, nƣớc ta có nhiều công trình nghiên cứu, đề tài, bài viết liên quan đến thi đua, khen thƣởng, có thể kể đến các công trình, luận văn nhƣ sau: 2.1. Các công trình, bài viết - PGS.TS Nguyễn Thế Thắng (2012): “Một số quan điểm cơ bản của Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua khen thưởng” [28]. Trong bài viết tác giả đi sâu phân tích tìm hiểu ra lý luận của các nhà kinh điển Chủ nghĩa Mác và tƣ tƣởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua, khen thƣởng, từ đó có thể vận dụng tình hình thực tế ở nƣớc ta. - PGS.TS Lý Việt Quang (2018): “Tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, giá trị lý luận và thực tiễn” [23]. Trong bài viết tác giả đƣa tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nƣớc đã làm dấy lên các phong trào thi đua, từ đó cho ta thấy đƣợc giá trị to lớn của phong trào thi đua yêu nƣớc cả về lý luận và thực tiễn áp dụng tại nƣớc ta trong các giai đoạn phát triển 3
  13. của đất nƣớc. - Trần Thị Hà (2015): “Đổi mới công tác thi đua khen thưởng theo tư tưởng Hồ Chí Minh”, [14]; trong bài viết tác giả đã đánh giá những kết quả đạt đƣợc, hạn chế và nguyên nhân. Từ đó tác giả đề ra quan điểm và một số giải pháp nhằm đổi mới công tác thi đua khen thƣởng trong giai đoạn hiện nay. - TS. Phạm Huy Giang (2015): “Một số phương pháp tổ chức phong trào thi đua đạt hiệu quả trong giai đoạn hiện nay”, [11]. Trong bài viết, tác giả đã đánh giá thực trạng công tác thi đua khen thƣởng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 39-CT/TW ngày 21/5/2014 của Bộ Chính trị. Đồng thời tác giả đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện các phong trào thi đua yêu nƣớc, từ đó đề ra phƣơng pháp tổ chức phong trào thi đua đạt hiệu quả cao trong giai đoạn hiện nay. - TS. Lƣơng Thị Tâm Uyên (2016) : “Đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2016 – 2020” [29], trong bài viết tác giả đánh giá việc thực hiện công tác thi đua khen thƣởng trong thời gian qua về những mặt đạt đƣợc và những hạn chế, từ đó đƣa ra các giải pháp nhằm góp phần hực hiện các nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2020. 2.2. Các luận án, luận văn - Lê Xuân Khánh (2010) : Tăng cường quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng giai đoạn 2011 – 2020, Luận văn thạc sĩ chuyên ngành quản lý hành chính công – Học viện hành chính Quốc gia. Trong luận văn, tác giả đã nghiên cứu thực trạng QLNN về thi đua khen thƣởng giai đoạn 2011 -2020, từ đó đề ra quan điểm, giải pháp chung nhất nhằm tăng cƣờng quản lý nhà nƣớc về TĐKT trong thời gian tới. - Ngô Hiền Giang (2017) : Quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng tại tỉnh Quảng Ninh, luận văn Thạc sĩ chuyên ngành quản lý công, Học viện Hành 4
  14. chính Quốc gia; trong luận văn tác giả đƣa ra cơ sở lý luận quản lý nhà nƣớc về thi đua khen thƣởng; những kinh nghiệm từ các địa phƣơng khác để rút ra bài học kinh nghiệm vận dụng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; đánh giá thực trạng quản lý nhà nƣớc về thi đua khen thƣởng tại tỉnh Quảng Ninh, từ đó đƣa ra những phƣơng hƣớng và giải pháp nâng cao chất lƣợng công tác TĐKT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. - Nguyễn Vũ Lộc (2017) : Quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trên địa bàn tỉnh Phú Yên, luận văn Thạc sĩ chuyên ngành quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia; trong luận văn tác giả đƣa ra cơ sở lý luận quản lý nhà nƣớc về thi đua khen thƣởng, đánh giá thực trạng quản lý nhà nƣớc về thi đua khen thƣởng ở tỉnh Phú Yên từ đó đƣa ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nƣớc về TĐKT trên địa bàn tỉnh Phú Yên. - Trần Thị Hà (2013), “Cơ sở lý luận và thực tiễn đổi mới thi đua, khen thưởng trong giai đoạn hiện nay”, đề tài khoa học cấp Nhà nƣớc số 02/2010; tác giả đã nghiên cứu, làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn công tác thi đua, khen thƣởng và các quy định của pháp luật, đề xuất các quan điểm, phƣơng hƣớng và giải pháp nhằm đổi mới hoạt động thi đua, khen thƣởng và quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng. - Trần Nguyễn Thảo Nguyên (2017): Quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Học viện Hành chính Quốc gia; trong luận văn tác giả đƣa ra cơ sở lý luận quản lý nhà nƣớc về thi đua khen thƣởng, bài học kinh nghiệm từ lịch sử hình thành và phát triển của công tác TĐKT ở nƣớc ta qua các thời kỳ; đánh giá thực trạng quản lý nhà nƣớc về thi đua khen thƣởng trên địa bàn tỉnh Bình Dƣơng, từ đó đƣa ra phƣơng hƣớng và giải pháp quản lý nhà nƣớc về thi đua khen thƣởng trên địa bàn tỉnh Bình Dƣơng. Các công trình, luận văn thạc sĩ trên đã phần nào làm rõ những cơ sở lý luận cũng nhƣ thực tiễn trong công tác quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng ở nƣớc ta; đi sâu phân tích thực trạng, những mặt đạt đƣợc, 5
  15. những bất cập cần khắc phục; đồng thời đƣa ra các giải pháp để nâng cao chất lƣợng công tác quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng góp phần tạo ra động lực thúc đẩy xã hội ngày càng phát triển. Ngoài ra còn có các Bài giảng tập huấn nghiệp vụ thi đua, khen thƣởng của Ban Thi đua – Khen thƣởng Trung ƣơng, Ban thi đua khen thƣởng Tỉnh, các báo cáo tổng kết hàng năm của Ban Thi đua - Khen thƣởng Trung ƣơng, UBND tỉnh Bình Phƣớc và nhiều bài viết, tài liệu liên quan đến thi đua, khen thƣởng trên các tạp chí, trang điện tử ở trung ƣơng và địa phƣơng. Tóm lại, tỉnh Bình Phƣớc nói chung, huyện Lộc Ninh nói riêng chƣa có công trình nghiên cứu nào ở góc độ quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng; chính vì vậy, đề tài luận văn không trùng lắp với các công trình đã nghiên cứu; để từ đó có những đánh giá sát thực nhất, đồng thời đƣa ra những giải pháp hữu hiệu nhằm hoàn thiện quản lý Nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phƣơng. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Luận văn đƣợc thực hiện nhằm hoàn thiện QLNN về thi đua, khen thƣởng tại huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phƣớc. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt đƣợc mục đích nghiên cứu đã chỉ ra ở trên, tác giả thực hiện các nhiệm vụ sau: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận của quản lý nhà nƣớc về thi đua khen thƣởng; - Phân tích thực trạng QLNN về thi đua khen thƣởng huyện Lộc Ninh từ 2016 đến nay; đánh giá những thành tựu và những hạn chế của QLNN về thi đua khen thƣởng huyện Lộc Ninh, từ đó chỉ ra nguyên nhân của hạn chế trong QLNN về thi đua khen thƣởng tại địa phƣơng. 6
  16. - Chỉ ra định hƣớng và đƣa ra giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng huyện Lộc Ninh trong thời gian tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu: Quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng tại huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phƣớc. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: Về không gian: huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phƣớc. Về thời gian: Nghiên cứu quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng tại huyện Lộc Ninh từ 2016 đến nay. Đề tài chọn thời gian trên vì năm 2016 là năm bắt đầu cho nhiệm kỳ mới. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn Phương pháp luận : Luận văn nghiên cứu dựa vào phƣơng pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử. Phương pháp cụ thể : Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Tác giả sử dụng phƣơng pháp trong các chƣơng của luận văn để nghiên cứu các quan điểm, đƣờng lối, chủ trƣơng của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng, từ đó đánh giá thực trạng việc thực hiện thi đua, khen thƣởng tại UBND huyện Lộc Ninh. Phương pháp phân tích, tổng hợp: Phƣơng pháp tổng hợp thể hiện rõ nét nhất ở chƣơng 1 thông qua việc tập hợp, hệ thống hóa lý thuyết về thi đua khen thƣởng, quản lý nhà nƣớc về thi đua khen thƣởng. Phƣơng pháp phân tích đƣợc sử dụng tập trung chủ yếu ở chƣơng 2 của luận văn, trên cơ sở các số liệu để phân tích nội dung quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng tại huyện Lộc Ninh để từ đó đánh giá thực trạng, 7
  17. kết quả đạt đƣợc, những hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế đƣa ra phƣơng hƣớng, giải pháp giải quyết vấn đề một cách cụ thể. Phương pháp so sánh, thống kê: tác giả thu thập tài liệu để so sánh, thống kê thông qua các báo cáo, công việc chuyên môn của bản thân, phƣơng pháp sử dụng chủ yếu ở chƣơng 2 của Luận văn để so sánh kết quả quản lý nhà nƣớc về thi đua khen thƣởng tại huyện Lộc Ninh qua các năm, kết quả này làm cơ sở để đánh giá, nhận xét thực trạng quản lý nhà nƣớc về thi đua khen thƣởng tại địa phƣơng. - Phƣơng pháp điều tra xã hội học: Tác giả xây dựng bảng hỏi, tiến hành khảo sát đối với 972 cán bộ, công chức, viên chức tại huyện (bao gồm 54 công chức thuộc các cơ quan chuyên môn của UBND huyện, 241 công chức cấp xã và 677 viên chức sự nghiệp các ngành trong huyện), phỏng vấn sâu 01 công chức phụ trách TĐKT của huyện để thu thập những thông tin về thực trạng quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng tại huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phƣớc. 6. Ý nghĩa của luận văn 6.1. Ý nghĩa về mặt lý luận: Tác giả đã hệ thống hóa các lý thuyết quản lý nhà nƣớc về thi đua khen thƣởng, thao tác hóa các khái niệm thi đua, khen thƣởng, mối quan hệ giữa TĐKT, tổng hợp những nội dung của QLNN về TĐKT, chỉ ra các yếu tố tác động đồng thời khẳng định quản lý nhà nƣớc về TĐKT là cần thiết. 6.2. Ý nghĩa về mặt thực tiễn : Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo, tài liệu nghiên cứu cho sinh viên, giảng viên và những ai quan tâm. Các giải pháp đề xuất trong luận văn có thể áp dụng ngay tại địa phƣơng, giúp UBND huyện Lộc Ninh hoàn thiện việc quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng. 8
  18. 7. Kết cấu của luận văn - Chƣơng 1 : Cơ sở lý luận của quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng - Chƣơng 2 : Thực trạng quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng tại huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phƣớc - Chƣơng 3 : Định hƣớng và giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nƣớc về thi đua, khen thƣởng tại huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phƣớc. 9
  19. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THI ĐUA KHEN THƢỞNG 1.1 Thi đua khen thƣởng 1.1.1 Khái niệm thi đua, khen thƣởng 1.1.1.1 Khái niệm thi đua Theo Đại từ điển Tiếng Việt thì “Thi đua là việc cùng nhau đưa hết khả năng ra làm nhằm thúc đẩy lẫn nhau đạt được thành tích tốt nhất trong một hoạt động nào đó” [41, tr.1599]. Thi đua nói chung xuất hiện một cách tự nhiên, khách quan nhƣ là kết quả của sự phát triển của lực lƣợng sản xuất và quan hệ sản xuất, của sự phân công lao động trong quá trình sản xuất. Theo C.Mác, thi đua là một hiện tƣợng xã hội; thi đua nảy sinh trong quá trình tổ chức và phân công lao động xã hội. Ông viết “… ngay sự tiếp xúc xã hội cũng đẻ ra thi đua, cũng kích thích nguyên khí làm tăng năng suất cá nhân của từng người riêng rẽ… Đó là vì con người ta, do bản tính, nếu không phải là động vật chính trị như Arixtôt nói, thì dầu sao cũng là một động vật xã hội”[4, tr.474]. C.Mác cũng sử dụng khái niệm tinh thần thi đua để nói về tâm lý thi đua giữa những ngƣời trong lao động trong quá trình hợp tác. Nghiên cứu quá trình hợp tác giữa con ngƣời và con ngƣời trong lao động sản xuất, thấy đƣợc hiện tƣợng diễn ra một cách khách quan trong quá trình hợp tác lao động, C. Mác đã đƣa ra khái niệm về thi đua “Thi đua nảy nở trong quá trình hợp tác lao động, trong hoạt động chung và kế hoạch của con người. Sự tiếp xúc xã hội tạo nên thi đua và sự nâng cao theo lối đặc biệt nghị lực sinh động tăng thêm nghị lực cho riêng từng người” [28]. 10
  20. Trong lao động xã hội do sự phân công lao động cũng nhƣ hợp tác lao động mọi thành viên đều có xu hƣớng so đo khả năng và năng lực với nhau, cũng nhƣ so sánh những gì mình làm cho tổ chức với những gì mình đạt đƣợc; từ đó kích thích từng ngƣời ganh đua với nhau kích thích trí lực. Nhìn chung có thể thấy thi đua là đặc trƣng cho các hình thức xã hội có phân công lao động xã hội và hợp tác lao động. Trên cơ sở các quan điểm của C.Mác – Lê Nin về thi đua, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vận dụng sáng tạo những quan điểm vào phong trào thi đua yêu nƣớc ở nƣớc ta, theo đó thi đua là một biện pháp cực kỳ quan trọng thúc đẩy phong trào cách mạng nhằm thực hiện mục tiêu cách mạng đã đề ra. Thấy rõ tầm quan trọng của vấn đề thi đua, Chủ tịch Hồ Chí Minh là ngƣời khởi xƣớng ra hàng loạt phong trào thi đua qua các thời kỳ cách mạng nhƣ các phong trào: Đền ơn đáp nghĩa đối với thƣơng binh, gia đình liệt sĩ, những ngƣời có công đối với cách mạng; phong trào làm việc thiện cứu giúp những ngƣời, những gia đình do hoàn cảnh đặc biệt lâm vào cảnh khó khăn, đói kém; phong trào giết giặc lập công để kháng chiến kiến quốc, phong trào giúp đỡ bộ đội; phong trào tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm; phong trào ngƣời tốt việc tốt. Thi đua phải trở thành một phong trào rộng khắp, liên tục trên tất cả các lĩnh vực. Trong “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” viết vào tháng 6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh xác định rằng: “Vì bổn phận của người dân Việt Nam, bất kỳ sĩ, công, nông, thương, binh ; bất kỳ làm việc gì, đều cần phải thi đua nhau”[15] . Thi đua yêu nƣớc là một phong trào cách mạng rộng lớn, diễn ra trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, liên quan đến tất cả các thành phần, các tầng lớp xã hội. Thi đua cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức một cách chặt chẽ, thông suốt, liên tục và bền bỉ. Tƣ tƣởng Hồ Chí Minh về phong trào thi đua yêu nƣớc đã có tác dụng to lớn, thiết thực, động viên khích lệ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2