intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh XaysomBoun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:99

20
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh XaysomBoun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào" nhằm phân tích thực trạng quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào giai đoạn 2018-2023; Đề xuất quan điểm, giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh XaysomBoun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ……………/…………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHAY THOUNE MATTHOVONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN Ở HUYỆN ANOUVONG, TỈNH XAYSOMBOUN, NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI- 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ……………/…………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHAY THOUNE MATTHOVONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN Ở HUYỆN ANOUVONG, TỈNH XAYSOMBOUN, NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TIẾN SĨ LÝ THỊ HUỆ HÀ NỘI – 2023
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là nghiên cứu của cá nhân tôi dưới sự hướng dẫn khoa học của Tiến sĩ Lý Thị Huệ. Các kết quả được trình bày trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong bất cứ công trình khoa học nào khác. Những tài liệu sử dụng tham khảo trong luận văn đều được trích dẫn nguồn một cách đầy đủ và chính xác. Tác giả Phay Thoune Matthovong
  4. LỜI CẢM ƠN Trước tiên, tác giả luận văn xin trân trọng cảm ơn sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình, trách nhiệm của Tiến sĩ Lý Thị Huệ trong suốt quá trình thực hiện nghiên cứu và hoàn thành luận văn thạc sĩ: “Quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh XaysomBoun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào”. Tác giả luận văn cũng xin bày tỏ lòng biết ơn tới các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, nhân viên của Học viện Hành chính Quốc gia đã tận tình giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để tác giả hoàn thành luận văn. Tác giả luận văn cũng trân trọng cảm ơn lãnh đạo và các đồng nghiệp Ủy ban nhân dân huyện AnouVong, tỉnh XaysomBoun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã quan tâm, giúp đỡ tác giả trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Tác giả Phay Thoune Matthovong
  5. MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Mục lục Danh mục chữ viết tắt Danh mục các bảng số liệu MỞ ĐẦU .................................................................................................................. 1 Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN ....................................................... 9 1.1. Khái niệm, đặc điểm, vai trò của quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên....... 9 1.1.1. Khái niệm thanh niên .............................................................................. 9 1.1.2. Khái niệm việc làm ............................................................................... 11 1.1.3. Khái niệm quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên và sự cần thiết phải quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ......................................... 13 1.2. Nội dung, chủ thể quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ................. 17 1.2.1. Nội dung quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên........................ 17 1.2.2. Chủ thể quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên .......................... 25 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên .... 31 1.3.1. Xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của thanh niên hiện nay ..................... 31 1.3.2. Trình độ phát triển kinh tế của địa phương ........................................... 32 1.3.3. Tác động của các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tác động của các cơ chế và chính sách phát triển kinh tế - xã hội. ........................................................................................................... 33 1.3.4. Điều kiện tự nhiên, phong tục tập quán................................................. 34 1.3.5. Thông tin về lao động, việc làm và thị trường lao động ........................ 35 Tiểu kết chương 1 ............................................................................................... 37 Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN Ở HUYỆN ANOUVONG, TỈNH XAYSOMBOUN, NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO ........................................................ 38
  6. 2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của huyện AnouVong tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào ....................................... 38 2.1.1. Đặc điểm về điều kiện tự nhiên............................................................. 38 2.1.2. Đặc điểm về kinh tế - xã hội ................................................................. 39 2.2. Thực trạng quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên huyện Anouvong tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào từ năm 2019 đến năm 2023.. 40 2.2.1. Thực trạng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về việc làm cho thanh niên huyện anouvong tỉnh XaySomBoun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào từ năm 2019 đến năm 2023 ............................................................... 40 2.2.2. Thực trạng tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật và các chủ trương, chính sách về việc làm cho thanh niên huyện AnouVong tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào từ năm 2019 đến năm 2023 ................................................................................................................ 44 2.2.3. Thực trạng kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về việc làm cho thanh niên huyện Anouvong tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào từ năm 2019 đến năm 2022 ................................................................................................................ 56 2.3. Đánh giá kết quả quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên huyện AnouVong tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào từ năm 2019 đến năm 2022 ............................................................................................. 60 2.3.1. Những kết quả đạt được ........................................................................ 60 2.3.2. Hạn chế, tồn tại trong quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên tại huyện Anouvong tỉnh Xaysomboun ............................................................... 63 Tiểu kết chương 2 ............................................................................................... 67 Chương 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM ĐẢM BẢO QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN Ở HUYỆN ANOUVONG, TỈNH XAYSOMBOUN, NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO .................................................................................................. 68 3.1. Phương hướng nhằm đảm bảo quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào .. 68
  7. 3.2. Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên huyện Anouvong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào ............................................................................................................................ 71 3.2.1. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và nâng cao năng lực quản lý của Nhà nước về việc làm cho thanh niên ............................................................. 71 3.2.2. Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong việc xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về việc làm cho thanh niên huyện Anouvong tỉnh Xaysomboun ............................................................... 71 3.2.3. Hoàn thiện hệ thống tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên huyện Anouvong tỉnh Xaysomboun .............................................. 74 3.2.4. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về việc làm cho thanh niên huyện Anouvong, tỉnh Xaysomboun ............................................. 75 3.2. . Phát triển thị trường sức lao động cho thanh niên ................................. 77 3.2. . Đ y mạnh đào tạo nghề cho thanh niên huyện Anouvong, tỉnh Xaysomboun ................................................................................................... 78 3.2. . iải quyết việc làm cho thanh niên huyện Anouvong, tỉnh Xaysomboun thông qua các trung tâm giới thiệu việc làm, xuất kh u lao động và các chương trình mục tiêu quốc gia ................................................................................... 79 3.2.8. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về việc làm cho thanh niên huyện Anouvong, tỉnh Xaysomboun ................................................................................................... 81 3.2.9. Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quốc tế về việc làm cho thanh niên huyện Anouvong, tỉnh Xaysomboun ....................................................... 82 Tiểu kết chương 3 ............................................................................................... 82 KẾT LUẬN ............................................................................................................ 86 TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................................... 88
  8. DANH MỤC CÁC BẢNG VÀ BIỂU ĐỒ Bảng 2.1: Số dự án và tổng vốn hỗ trợ việc làm từ 2019 – 2022 ............................. 48 Bảng 2.2. Số lượng thanh niên huyện Anouvong tỉnh Xaysomboun chia theo nhóm tuổi và trình độ văn hóa từ năm 2019 đến năm 2022 ............................................... 52 Bảng 2.3. Kết quả đào tạo nghề cho thanh niên huyện Anouvong tỉnh Xaysomboun .. 53 Biểu đồ 2.1: Đánh giá công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về việc làm cho thanh niên trên địa bàn huyện Anouvong tỉnh Xaysomboun giai đoạn 2018 - 2022 ................ 58
  9. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Số lượng thanh niên cấp huyện: Thanh niên cấp huyện chiếm tỷ lệ đáng kể trong dân số và đóng góp quan trọng vào sự phát triển của địa phương. Tạo ra cơ hội việc làm cho thanh niên không chỉ giúp họ thăng tiến trong cuộc sống cá nhân mà còn ảnh hưởng tích cực đến tăng trưởng kinh tế và sự phát triển bền vững của địa phương. Thanh niên cấp huyện thường đối mặt với tình trạng thất nghiệp và khó khăn trong tìm kiếm việc làm ổn định. Việc quản lý nhà nước tập trung vào việc tạo ra cơ hội việc làm cho thanh niên có thể giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp và giảm nghèo ở cấp huyện, đồng thời tăng cường sự ổn định kinh tế và xã hội. Việc tạo ra cơ hội việc làm cho thanh niên giúp họ phát triển kỹ năng, trải nghiệm và tự tin hơn trong cuộc sống. Đồng thời, nó cũng thúc đ y thanh niên cấp huyện tham gia vào hoạt động xã hội, tăng cường trách nhiệm và tinh thần công dân, góp phần xây dựng một cộng đồng văn minh và phát triển. Thanh niên cấp huyện khi không có cơ hội việc làm thường dễ dẫn đến tình trạng thất nghiệp, tệ nạn xã hội và tăng cường nguy cơ rơi vào tội phạm. Quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên giúp giảm thiểu nguy cơ này, tạo môi trường lành mạnh và giúp thanh niên có cơ hội phát triển tích cực. Thanh niên Lào là một lực lượng lao động đông đảo. Theo số liệu của tổng cục thông kê điều tra năm 2021 dân số nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào là ,4 triệu người trong đó trong độ tuổi lao động là ,4 triệu người chiếm 4,4 % triệu người trong đó thanh niên 2,4 triệu người chiếm tỉ lệ 3,1% dân số cả nước, Đảng và Nhà nước Lào luôn khẳng định thanh niên là một tầng lớp quan trọng và là nhân tố quyết định đến sự phát triển của đất nước. Thanh niên Lào đang tự khẳng định mình và không ngừng phát triển bản thân để tiến kịp với thanh niên các nước trên thế giới, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, để làm cho đất nước thoát khỏi tình trạng kém phát triển vào năm 2020 và tạo tiền đề vững chắc cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 1
  10. Xaysomboun là đơn vị hành chính thứ 8 của Lào, với tổng diện tích 8. 00 km2, trong đó 80% diện tích là cao nguyên và núi gồm huyện và 9 bản; dân số khoảng trên 84.000 người bao gồm dân tộc Lào, Mông, Cừm Mụ, Iu Miên và Tay Đằm. Hiện tỉnh này được coi là tỉnh nghèo nhất nước Lào, với địa hình núi cao hiểm trở, còn thiếu nguồn nhân lực (Số người trong độ tuổi lao động ít nhất trong cả nước chiếm 1,3%) và cơ sở hạ tầng; được chính phủ Lào đưa vào danh sách ưu tiên phát triển trong những năm tới. Huyện AnouVong cũng nằm trong dòng chảy đó. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng Nhân dân Cách Lào đã khẳng định: Phát triển các chương trình đào tạo lao động có sự phong phú và chất lượng, xây dựng chính sách thuận lợi để lao động có thể tham gia vào thị trường lao động; đào tạo được lao động có ý thức dân tộc, thành công dân tốt, tôn trọng quy định pháp luật, có tính kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp, chăm chỉ, cần c , hăng hái trong việc phát triển bản thân, có công ăn việc làm vững chắc, được quản lý và bảo vệ quyền lợi theo pháp luật [Đảng Nhân dân Cách Mạng Lào (201 ), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần X , Nxb Tạp chí A Lun Mai, Lào , tr.97]. Trên cơ sở đó, tác giả chọn đề tài nghiên cứu “Quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào” làm đề tài luận văn thạc sĩ. Nghiên cứu thực hiện với mục tiêu: (1) Đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên và các yếu tố ảnh hưởng đến việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. (2) Đề xuất phương hướng và giải pháp nhằm Quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đến năm 2030. 2. Tình hình nghiên cứu của đề tài Vấn đề quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở phạm vi cả nước nói chung và của từng địa phương nói riêng đã được một số học giả và nhà quản lý quan tâm. Có một số công trình khoa học nghiên cứu tiêu biểu như sau: Thứ nhất, một số các công trình nghiên cứu: Quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2
  11. Luận án tiến sĩ “Tăng cường khả năng tự tạo việc làm cho thanh niên Việt Nam” (2012) của tác giả Ngô Qu nh An, luận án đã phân tích và đánh giá thực trạng tự tạo việc làm của thanh niên Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế thị trường đang hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, với hệ thống các giải pháp tác giả đưa ra nguồn lực đảm bảo cho việc thực hiện còn khó khăn chưa thể đáp ứng được. Năm 2016, Nguyễn Thị Thu Trà, trong luận án “ iải quyết việc làm ở Việt Nam trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với phát triển kinh tế tri thức” Đại học Quốc gia Hà Nội đã đi sâu nghiên cứu lý luận việc làm và giải quyết việc làm. Đánh giá những thành tựu và hạn chế của quá trình giải quyết việc làm ở Việt Nam trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với phát triển kinh tế tri thức. Từ đó đề xuất một số định hướng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết việc làm trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với phát triển kinh tế tri thức. Luận văn thạc sĩ “Thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên từ thực tiễn quận Ba Đình TP. Hà Nội” (2018) của tác giả Đoàn Kim Thanh, luận văn đã nghiên cứu thực trạng việc thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên từ thực tiễn của quận Ba Đình qua đó đã đưa ra phương hướng, giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về lao động của quận nói chung và cụ thể là việc thực hiện chính sách giải quyết việc làm cho thanh niên. Luận văn thạc sĩ “Quản lý nhà nước về giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn trên địa bàn huyện n Thi, tỉnh Hưng ên” (2020) của tác giả Đặng Thị Nhung, luận văn đã hệ thống ho cơ sở lý luận quản lý nhà nước về dạy nghề, bên cạnh đó luận văn đã phân tích thực trạng hoạt động quản lý nhà nước đối với việc giải quyết việc làm cho thanh niên, chỉ ra những hạn chế, bất cập trong quản lý và đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước đối với vấn đề này trong thời gian tới. Tuy nhiên, luận văn chưa kh i qu t được thực trạng việc làm cho thanh niên trên địa bàn huyện n Thi, mới chỉ dừng lại ở việc đ nh gi thực trạng đó. Nguyễn Đăng Núi (Chủ biên) trong cuốn Chính sách dạy nghề và giải quyết việc làm cho lao động vùng dân tộc thiểu số ở Việt Nam (Sách chuyên khảo), nhà 3
  12. xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội năm 2020 đã đưa ra khung lý thuyết và kinh nghiệm thực tiễn về chính sách dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động v ng dân tộc thiểu số; phân tích thực trạng dạy nghề, giải quyết việc làm và chính sách dạy nghề cho đối tượng lao động này từ đổi mới đến nay; trên cơ sở đó, kết hợp với phương pháp dự báo nhu cầu, tác giả nêu quan điểm, định hướng và giải pháp hoàn thiện chính sách dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động v ng dân tộc đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Năm 2020, Đặng Phi Trường trong đề tài luận án tiến sĩ ngành Quản lý kinh tế: “Tự tạo việc làm của thanh niên nông thôn tỉnh Thái Nguyên” của Đại học Kinh tế Quốc dân đã khẳng định: i) Ý định tự tạo việc làm có mối tương quan chặt với quyết định tự tạo việc làm, quyết định tự tạo việc làm có mối tương quan chặt với quyết định duy trì tự tạo việc làm. ii) Các yếu tố ảnh hưởng tới cả ý định, quyết định tự tạo việc làm, quyết định duy trì tự tạo việc làm bao gồm: tuổi, giới tính, trình độ giáo dục, sức khỏe, tình trạng hôn nhân; Thái độ, Ý kiến người xung quanh. Nhà nghiên cứu Đinh Văn Lĩnh và Cao Việt Hiếu, trong bài viết “Quản lý Nhà nước về giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau”, in trong ạ chí hoa h c và c ng nghệ - ng ại h c nh ng – uyển số 1/2023 đã tổng hợp điều tra và đánh giá của thanh niên về sự ph hợp của công việc với trình độ chuyên môn; Mong muốn về việc làm của thanh niên; ếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn việc làm; Nguyên nhân thất nghiệp của thanh niên; Nguyện vọng tham gia đào tạo, học nghề của thanh niên ở địa phương, từ đó chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nhằm làm cơ sở để đề xuất 4 nhóm giải pháp như sau: (1) Tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên trên địa bàn thành phố Cà Mau. (2) Nâng cao chất lượng việc làm, giải quyết việc làm cho thanh niên. (3) Phát triển thị trường lao động cho thanh niên. (4) Tăng cường quản lý công tác xuất kh u lao động cho thanh niên. Kết quả nguyên cứu là nguồn tài liệu tham khảo cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động và giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau. 4
  13. Thứ hai, một số các công trình nghiên cứu: Quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Năm 2016, Tác giả Dengyang Kong Chi, trong luận án tiến sĩ Vấn đề phát huy nguồn lực thanh niên trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào hiện nay”, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí minh đã làm rõ cơ sở lý luận về phát huy nguồn lực thanh niên trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Trên cơ sở phân tích thực trạng phát huy nguồn lực thanh niên trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, luận án chỉ ra được một số mâu thuẫn trong việc phát huy nguồn lực thanh niên trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Từ đó, đề xuất một số giải pháp chủ yếu có tính khả thi nhằm phát huy nguồn lực thanh niên trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đến năm 202 . Năm 2018, trong luận án tiến sĩ “Việc làm cho người lao động nông thôn Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào”, tác giả Khăm Phen Phiêng Phăng Đy khẳng định để giảm được sức ép về lao động và giải quyết việc làm cho người lao động nông thôn ở tỉnh Hủa Phăn cần phát huy tiềm năng và thế mạnh của toàn tỉnh, thực hiện đồng bộ bảy giải pháp mà luận án đã đề xuất đó là: Hoàn thiện hệ thống chính sách giải quyết việc làm cho người lao động nông thôn; Phát triển thị trường sức lao động; Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; Đa dạng hóa các hình thức sản xuất kinh doanh; Đ y mạnh đào tạo nghề cho người lao động ở nông thôn; iải quyết việc làm cho người lao động nông thôn thông qua các trung tâm giới thiệu việc làm, và các chương trình mục tiêu quốc gia; Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và năng lực quản lý của Nhà nước. Thongmy SiHaVong (2022) trong bài viết “Tỉnh đoàn Khăm Muộn nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào thực hiện chính sách lao động, việc làm cho thanh niên”, đăng trên tạp chí điện tử Lý Luận chính trị đã làm rõ vai trò của Tỉnh đoàn trong thực hiện chính sách lao động, việc làm đối với thanh niên tại nước Cộng hòa 5
  14. Dân chủ Nhân dân Lào. Đồng thời, phân tích thực trạng thực hiện chính sách lao động, việc làm cho thanh niên của tỉnh đoàn Khăm Muộn trong giai đoạn 201 - 2021, từ đó đề xuất các giải pháp phát huy vai trò của tỉnh đoàn Khăm Muộn trong thực hiện chính sách lao động, việc làm cho thanh niên thời gian tới. Có thể nhận thấy, các tác giả đã bàn đến nhiều vấn đề lý luận và thực tiễn trong quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở Việt Nam và Lào trong thời gian qua như khái niệm việc làm cho thanh niên, vai trò của việc làm cho thanh niên, thực trạng quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở Việt Nam và Lào, những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên, v.v… Đây là cơ sở lý luận và thực tiễn quý báu cho tác giả luận văn khi triển khai các nội dung của đề tài. Trên cơ sở kế thừa kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học đi trước, c ng với sự tìm tòi, trăn trở về vấn đề quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào, tác giả luận văn tiếp tục làm sáng tỏ thêm một số vấn đề lý luận và thực tiễn như sau: phân tích vai trò của quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên; phân tích thực trạng quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; từ đó đề xuất những quan điểm, giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong những năm tiếp theo. Đây là ba vấn đề mà luận văn tiếp tục nghiên cứu và làm sáng tỏ thêm trong các chương, tiết của luận văn. Như vậy, luận văn là sự kế thừa thành quả nghiên cứu của các tác giả trước đó, đồng thời là sự tìm tòi, nghiên cứu của tác giả luận văn về một trong những vấn đề rất quan trọng của địa phương là vấn đề quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. 3. Mục đích nghiên cứu vụ nghiên cứu của luận văn - Mục đích nghiên cứu Phân tích thực trạng quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào giai đoạn 6
  15. 2018-2023; Đề xuất quan điểm, giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong thời gian tới. - Nhiệm vụ nghiên cứu Thứ nhất, luận giải những vấn đề lý luận của quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên; Thứ hai, phân tích thực trạng quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào giai đoạn 2018-2023; Thứ ba, đề xuất quan điểm, giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. - Phạm vi nghiên cứu +Phạm vi về không gian: trên phạm vi địa bàn huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. +Phạm vi về thời gian: từ năm 2018 đến 2023 và đề xuất giải pháp đến năm 2025. +Phạm vi nội dung: quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu - Phương pháp luận Luận văn được tiến hành dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chính sánh của Đảng và Nhà nước Lào về việc làm, quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên. - Phương pháp nghiên cứu cụ thể 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận văn 7
  16. - Ý nghĩa khoa học Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần luận giải những vấn đề lý luận của quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào giai đoạn 2018-2023; - Ý nghĩa thực tiễn Kết quả thực tế của luận văn là giúp phân tích được thực trạng quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào giai đoạn 2018-2023. Từ đó, đề xuất quan điểm, giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh Xaysomboun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong thời gian tới. Luận văn còn có thể là nguồn tài liệu cho các nhà quản lý, cán bộ công chức hoạt động trong lĩnh vực quản lý nhà nước về việc làm và các cơ quan, cá nhân trong việc nghiên cứu hoạch định chính sách về việc làm cho thanh niên. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu gồm 3 chương 8 tiết, cụ thể như sau: Chương 1: Những vấn đề lý luận chung của quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên. Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh XaySomBoun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Chương 3: Quan điểm và giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên ở huyện AnouVong, tỉnh XaySomBoun, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. 8
  17. Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN 1.1. Khái niệm, đặc điểm, vai trò của quản lý nhà nước về việc làm cho thanh niên 1.1.1. Khái niệm thanh niên Khái niệm thanh niên thường được sử dụng để chỉ đến độ tuổi và giai đoạn phát triển của một người trẻ. Tuy nhiên, định nghĩa chính thức của thanh niên có thể khác nhau giữa các quốc gia và tổ chức khác nhau. Theo Đại từ điển Oxford, thanh niên được định nghĩa là người trẻ tuổi, thường từ khoảng 1 đến 24 tuổi. Tuy nhiên, định nghĩa này có thể thay đổi t y thuộc vào mục đích sử dụng và văn hóa của từng quốc gia. Ngoài định nghĩa về độ tuổi, khái niệm thanh niên cũng thường liên quan đến giai đoạn phát triển về tâm lý, tình cảm và xã hội. Trong thời k thanh niên, người trẻ thường trải qua sự thay đổi lớn về thân thể, tư duy và vai trò trong xã hội. Đây là giai đoạn mà người trẻ bắt đầu hình thành cá nhân, xác định giá trị và mục tiêu trong cuộc sống, cũng như xây dựng kỹ năng và kiến thức để chu n bị cho tương lai. Trên thế giới, nhiều quốc gia và tổ chức cũng đã phát triển các chương trình và chính sách đặc biệt dành riêng cho thanh niên, nhằm hỗ trợ họ trong việc phát triển và tham gia vào xã hội. Những chính sách này có thể liên quan đến giáo dục, việc làm, sức khỏe, quyền lợi và tham gia chính trị của thanh niên. Luật Thanh niên Lào năm 2020 (sửa đổi) - Điều 2, Nhà xuất bản uốc gia thủ đ Viêng Chăn nêu rõ: “ hanh niên là c ng dân n ớc cộng hòa dân chủ nhân dân Lào từ đủ 15 tuổi đến 35 tuổi”. Thanh niên là một thuật ngữ thường được sử dụng để chỉ đến giai đoạn tuổi trẻ của một người, thường nằm trong khoảng từ độ tuổi vị thành niên đến 9
  18. độ tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, khái niệm này có thể có sự khác biệt trong cách định nghĩa và sử dụng ở các quốc gia và văn hóa khác nhau. Trong nhiều quốc gia, thanh niên" thường được định nghĩa như là giai đoạn giữa tuổi thiếu niên và tuổi trưởng thành, thường từ 1 đến 24 tuổi. Đây là giai đoạn mà người trẻ bắt đầu trưởng thành về cả thể chất và tinh thần, và trở nên độc lập hơn trong việc quyết định và đảm nhận trách nhiệm của mình. Thanh niên thường tiếp thu kiến thức, phát triển kỹ năng, khám phá bản thân và chu n bị cho sự nghiệp và vai trò trong xã hội. Trong một số quốc gia, khái niệm thanh niên" có thể mở rộng để bao gồm cả tuổi trưởng thành sớm, thường từ 18 đến 30 tuổi, hoặc có thể liên quan đến các tiêu chí khác như tình trạng hôn nhân, việc làm, hoặc sự tham gia vào hoạt động xã hội. Trong mỗi quốc gia và văn hóa, khái niệm thanh niên có thể được sử dụng trong ngữ cảnh chính trị, xã hội, và pháp luật để xác định quyền và trách nhiệm đặc biệt cho nhóm tuổi này. Điều này có thể bao gồm việc quy định quyền bầu cử, quyền lợi giáo dục, quyền lao động, hoặc các chính sách đặc biệt nhằm hỗ trợ sự phát triển và tham gia của thanh niên trong xã hội. Hiện nay, khái niệm thanh niên chưa có sự thống nhất và có rất nhiều cách hiểu khác nhau về thanh niên được đưa ra xét trên nhiều góc độ, khía cạnh khác nhau như sinh học, tâm lý học, kinh tế học… Theo Từ điển Tiếng Việt (1994), Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội thì thanh niên “Thanh niên là ng i còn t ẻ đang ở độ tuổi t ởng thành”. Theo Luật Thanh niên năm (201 ) quy định tại điều 22 : “ hanh niên là công dân n ớc cộng hòa dân chủ nhân dân Lào từ đủ 1 tuổi đến 35 tuổi”. Từ những phân tích như trên, có thể đưa ra khái niệm khái quát về thanh niên như sau: Thanh niên là một thuật ngữ thường được sử dụng để chỉ đến độ tuổi và giai đoạn cuộc sống trưởng thành của một người trước khi trở 10
  19. thành người trưởng thành. Tuy nhiên, định nghĩa cụ thể của thuật ngữ này có thể khác nhau tùy theo quốc gia và văn hóa. Theo quy định của Liên Hợp Quốc, thanh niên được định nghĩa là những người có độ tuổi từ 1 đến 24 tuổi. Đây là giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển cá nhân, xã hội và kinh tế của một người. Thanh niên thường đang trong quá trình hoàn thiện học vấn, tìm kiếm việc làm, xây dựng quan hệ xã hội và phát triển bản thân. Trong nhiều nền văn hóa, thanh niên thường được coi là giai đoạn trưởng thành, nơi mà người trẻ bước vào vai trò người lớn và có trách nhiệm đối với bản thân và xã hội. Trong giai đoạn này, họ có thể đạt được nhiều mục tiêu như học tập, xây dựng sự nghiệp, tạo gia đình, và tham gia vào các hoạt động xã hội. 1.1.2. Khái niệm việc làm Tổ chức Lao động Quốc tế (International Labour Organization - ILO) là tổ chức thuộc Liên Hợp Quốc chịu trách nhiệm đề xuất và giám sát việc thực hiện các tiêu chu n lao động quốc tế. ILO cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đ y việc làm công bằng, an toàn và đáng tin cậy trên toàn cầu. Khái niệm việc làm theo ILO đặt nền tảng cho các nguyên tắc và tiêu chu n về lao động và việc làm. ILO khuyến nghị rằng việc làm cần đảm bảo cho người lao động mức lương công bằng, điều kiện làm việc an toàn và lành mạnh, quyền tự do tổ chức công đoàn và tham gia vào quá trình đàm phán tập thể, và sự bảo vệ pháp lý và xã hội cho người lao động. ILO cũng coi việc làm là một phần quan trọng của sự phát triển kinh tế và xã hội. Tổ chức này tập trung vào việc tạo ra cơ hội việc làm, khuyến khích khả năng khởi nghiệp, đảm bảo sự công bằng giới, và bảo vệ các nhóm lao động yếu thế như trẻ em lao động, người tàn tật và người di cư. 11
  20. ILO cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu, thu thập thông tin và phân tích xu hướng và chính sách việc làm trên toàn cầu. Từ đó, tổ chức này cung cấp sự hỗ trợ và tư vấn cho các quốc gia thành viên trong việc xây dựng chính sách và luật pháp liên quan đến việc làm và lao động. Tóm lại, khái niệm việc làm theo ILO tập trung vào việc đảm bảo quyền lợi và điều kiện lao động công bằng, tạo ra cơ hội việc làm và phát triển kinh tế xã hội bền vững trên toàn cầu. Việc làm là hoạt động mà con người tham gia để kiếm sống và đóng góp vào xã hội. Khái niệm việc làm thường được hiểu là một hình thức lao động hoặc công việc mà một cá nhân thực hiện để sản xuất hàng hóa, cung cấp dịch vụ hoặc thực hiện các nhiệm vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội. Việc làm có thể được tìm thấy trong nhiều lĩnh vực và ngành nghề khác nhau, bao gồm nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, hành chính, giáo dục, y tế, tài chính, công nghệ thông tin, nghệ thuật và nhiều lĩnh vực khác. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc làm, bao gồm nhu cầu của xã hội, sự phát triển kinh tế, công nghệ, chính sách của chính phủ và xu hướng thị trường lao động. Một số yếu tố khác như giới tính, tuổi tác, trình độ học vấn, kỹ năng, kinh nghiệm và mạng lưới quan hệ cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng tìm được việc làm. Việc làm không chỉ mang lại thu nhập cho cá nhân mà còn đóng góp vào phát triển kinh tế và xã hội. Nó cung cấp cơ hội để phát triển kỹ năng, xây dựng sự nghiệp và gắn kết xã hội. Tuy nhiên, việc làm cũng có thể mang đến áp lực, căng thẳng và các vấn đề liên quan đến môi trường làm việc và sức khỏe tâm lý. Như vậy từ những nhận định trên ta có thể đưa ra được khái niệm việc làm là một khái niệm mô tả hoạt động của con người trong việc cung cấp lao động để thực hiện công việc và nhận được một đối tượng thanh toán tương ứng từ nhà tuyển dụng hoặc khách hàng. Nó là một phần quan trọng của cuộc sống và cung cấp thu nhập, cơ hội phát triển cá nhân và đóng góp cho xã hội. 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2