Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Tăng cường quản lý nhà nước đối với cán bộ – công chức ở tỉnh U- Đôm Xay Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
lượt xem 3
download
Luận văn sẽ tổng kết tình hình thực tiễn quản lý nhà nước đối với cán bộ, công chức ở UĐôm Xay chỉ ra những mặt tích cực để tiếp tục phát huy, cải tiến phù hợp tình hình mới, đồng thời nhận diện những mặt tồn tại, hạn chế của quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Tăng cường quản lý nhà nước đối với cán bộ – công chức ở tỉnh U- Đôm Xay Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA BOUNXAY XAYSAVATH TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁN BỘ,CÔNG CHỨC Ở TỈNH U-ĐÔM XAYNƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀOGIAI ĐOẠN HIỆN NAY LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI, NĂM 2016
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA BOUNXAY XAYSAVATH TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁN BỘ, CÔNG CHỨC Ở TỈNH U-ĐÔM XAYNƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀOGIAI ĐOẠN HIỆN NAY LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 60 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: PGS. TS NGUYỄN HỮU TRI HÀ NỘI, NĂM 2016
- ĐỜI CAM ĐOAN Tác giả xin cam đoan , nội dung luận văn “ Tăng cường quản lý nhà nước đối với cán bộ – công chức ở tỉnh U-Đôm Xay Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào”là công trình nghiên cứu độc lập của riêng tác giả. Mọi số liệu và nội dung của luận văn không sao chép dưới bất cứ hình thức nào. Tác giả xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của luận văn này. Tác giả luận văn Boun xay XAY SAVATH
- LỜI CẢM ƠN Trước hết tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn đối với Ban lãnh đạo , Nhà quản lý của Học viện Hành c hính Quốc gia đã tạo mọi điều kiện ch o tác giả được học tập nghiên cứu trong thời gian qua tại Việt Nam. Tác giả x in bày tỏ lòng bi ết ơn đến các thầy ,cô giáo đã rất nhiệt tình giảng dạy và cu ng cấp những kiến thức cơ bản về quả n lý Nhà nước cho tác giả tại Học viện Hành chính Quốc gia. Xin trân trọng cảm ơn PGS TS Nguyễn Hữu Tri đã có những chỉ dẫn , giúp đỡ quý báu,nhiệt tình và hết sức trách nhiệm trong suốt quá trình nghiên cứu để hoàn thành luận văn này. Với khả năng nhất định của học viên nước ngoài ,bản luận văn này chắc chắn còn nhiều hạn chế thiếu sót . Tác giả mong nhận được các ý kiến đóng góp của các thầy,cô và các bạn để hoàn thiện hơn. Một lần nữa tác gải xin trân thành cảm ơn! Học viên thực hiện luận văn Bounxay XAYSAVATH
- MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................... 9 1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................... 9 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ............................................. 11 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ................................................................ 15 5. Phương pháp nghiên cứu.......................................................................... 15 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn ..................................................................... 16 6.1. Ý nghĩa lý luận ......................................................................................... 16 7. Kết cấu của luận văn ................................................................................. 17 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁN BỘ, CÔNG CHỨC Ở CHDCND LÀO .................... 18 1.1. Tổng quan về cán bộ, công chức ........................................................... 18 1.1.1. Khái niệm cán bộ , công chức trong h ệ thống pháp luật ở CHDCND Lào................................................................................................................... 18 1.1.2. Phân loại và các lĩnh vực bố trí cán bộ, công chức ........................... 23 1.1.3. Quyền hạn, nghĩa vụ, chức năng và vai trò cán bộ, công chức ....... 24 1.2. Quản lý nhà nước đối với csn bộ, công chức.........................................22 1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nước đối với cán bộ, công chức.................... 30 1.2.2. Những nội dung cơ bả n về quản lý nhà nước đối với cán bộ , công chức ở nước CHDCND Lào .......................................................................... 31 1.3. Kinh nghiệm quản lý nhà nước đối với cán bộ , công chức của một số nước trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào ........................................................................................................... 36 chương 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁN BỘ , CÔNG CHỨC Ở TỈNH U ĐÔM XAY , NƯỚC CHDCND LÀO GIAI ĐOẠN HIỆN NAY ...................................................................................................... 41
- 2.1. Đặc điểm chung về kinh tế , xã hội và đội ngũ cán bộ , công chức tỉnh U Đôm Xay ..................................................................................................... 41 2.1.1. Đặc điểm về kinh tế, xã hội tỉnh U Đôm Xay......................................34 2.1.2. Đặc điểm đội ngũ cán bộ, công chức tỉnh U Đôm Xay ...................... 44 2.2. Thực trạng hoạt động quản lý nhà nước đối với đội ngũ cán bộ , công chức tỉnh U Đôm Xay .................................................................................... 47 2.2.1. Hoạt động ban hành các văn bản qui phạm pháp luật về cán bộ, công chức.................................................................................................................40 2.2.2. Xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển cán bộ, công chức ........... 49 2.2.3. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.................................46 2.2.4. Hoạt động đánh giá cán bộ, công chức .............................................. 59 2.2.5. Chế độ chính sách, trách nhiệm của cán bộ, công chức ................... 61 2.2.6. Việc tổ chức thực hiện pháp lu ật, chính sách đối với cán bộ, công chức ................................................................................................................. 64 2.3. Đánh giá chung về hoạt động QLNN đối với đội ngũ cán bộ, công chức tỉnh U Đôm Xay....................................................................................60 2.3.1. Những thành công................................................................................60 2.3.2. Những hạn chế còn tồn tại...................................................................63 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế.......................................................63 Chương 3NHỮNG QUAN ĐIỂM VÀ GI ẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁN BỘ, CÔNG CHỨC Ở ................... 73 TỈNH U ĐÔM XAY, NƯỚC CHDCND LÀO ............................................... 73 3.1. Quan điểm tăng cư ờng quản lý nhà nước đối với đội ngũ cán bộ, công chức nhằm mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội ở tỉnh U Đôm Xay . 73 3.1.1. Quán triệt những quan điểm của Đảng và Nhà nước Lào về quản lý đội ngũ cán bộ, công chức.............................................................................66 3.1.2. Quản lý đội ngũ cán bộ, công chức phải gắn với công tác xây dựng tổ chức bộ máy và đổi mới cơ chế chính sách gắn với cán bộ, công chức......67
- 3.1.3. Quản lý đội ngũ cán bộ, công chức dựa trên cơ sở xây dựng và hoàn chỉnh chiến lược phát triển nguồn nhân lực của tỉnh U Đôm Xay.............68 3.1.4. Quản lý đội ngũ cán bộ, công chức phải gắn với qui hoạch và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức..................................................................69 3.2. Một số giải pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước đối với cán bộ , công chức ở tỉnh U-Đôm Xay thời gian tới ................................................. 77 3.2.1. Một số các giải pháp cơ bản.................................................................71 3.2.2. Mối liên hệ giữa các giải pháp.............................................................85 KẾT LUẬN .................................................................................................... 88
- DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT BCHTWĐ Ban chấp hành Trung ương Đảng BTCTWĐ Ban tổ chức Trung ương Đảng BTTS Bộ tộc thiểu số CHDCNDL Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào CHXHCN Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa CB-CC Cán bộ - công chức CB-CCNBTTS Cán bộ - công chức người bộ tộc thiểu số CNXH Chủ nghĩa xã hội CTN Chủ tịch nước ĐNDCML Đảng nhân dân cách mạng Lào GDP/Người Thu nhập quốc dân bình quân đầu người MEKONG Sông mê kông NN Nhà nước QH Quốc hội TTg Thủ tướng TW Trung ương USD Đô la Mỹ UBND Ủy ban nhân dân VPTTg Văn phòng Thủ Tướng XH Xã hội XHCN Xã hội chủ nghĩa
- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Vấn đề cán bộ, công chức luôn có vị trí quan trọng trong bất kỳ một quốc gia nào bởi cán bộ, công chức luôn là một trong những nhân tố có tính chất quyết định đối với sự thành bại của tổ chức. Hiệu quả, hiệu lực vận hành bộ máy hành chính nhà nước các cấp phụ thuộc vào phẩm chất, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước.Hiện nay, cải cách hành chính nhà nước tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào được xác định là tiền đề, động lực của quá trình phát triển kinh tế - xã hội, làm cho bộ máy hành chính nhà nước trở nên gần với dân hơn, dần dần từng bước khắc phục những hạn chế, bất cập trong quá trình hoạch định, tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch, quyết định của nhà nước và xây dựng nền hành chính quốc gia. Đảng và Nhà nước Lào hiện nay rất coi trọng công tác về cán bộ, công chức, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng và xuyên suốt.Và để làm tốt công tác quản lý cán bộ, công chức, Đảng nhân dân cách mạng Lào phải xây dựng được một hệ thống tổ chức vững mạnh, một lực lượng đội ngũ cán bộ, công chức vừa giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, lại vừa có đạo đức, có lương tâm trong sạch. Kết quả của công cuộc cải cách chính hiện nay ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào phụ thuộc chủ yếu vào năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức nước nhà. Đội ngũ này có vai trò rất quan trọng trong việc hoạch định các đường lối, chính sách, hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Họ trực tiếp thực thi các chính sách, kế hoạch của cơ quan, tổ chức; các chương trình, mục tiêu quốc gia. Họ trực tiếp thực hiện giao tiếp (trao đổi, tiếp nhận thông tin...) giữa các cơ quan nhà nước với nhau, giữa các cơ quan nhà nước với doanh nghiệp và công dân. Muốn hoạt động này có hiệu quả, đội ngũ cán bộ, công chức phải được quản lý một cách khoa học để họ phát huy được về năng lực công tác, tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân.
- Cùng với xu thế chung của cả nước hiện nay, công tác quản lý nhà nước đối với cán bộ, công chức ở tỉnh U Đôm Xay đã đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ. Tuy nhiên, trong bối cảnh mới hiện nay của hội nhập quốc tế, bộ máy hành chính của tỉnh U Đôm Xay nói riêng, cả nước nói chung đang có sự thay đổi căn bản về chức năng nhiệm vụ của nhà nước sang hướng nền hành chính có sự phân cấp, có sự kết hợp đúng đắn giữa tập trung với phân quyền hành chính, chuyển giao từ phân nhiệm của Trung ương xuống cho địa phương đang đặt ra những thách thức mới cho công tác quản lý và trình độ đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước.Mặt khác, nền kinh tế có sự thay đổi mạnh mẽ từ tập trung bao cấp sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa cũng là yếu tố đòi hỏi phải thay đổi phương thức quản lý cho phù hợp.Thêm nữa, quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước với điều kiện Lào đã trở thành thành viên của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) đã tạo áp lực phải đổi mới nền công vụ nhà nước nhằm đáp ứng các tiêu chí chung của thế giới trong lĩnh vực hành chính công. Tất cả những thay đổi này đặt ra cho bộ máy hành chính nhà nước yêu cầu phải hiện đại hóa tổ chức và phương thức quản lý như: phải hoàn thiện thể chế quản lý, cải cách bộ máy, xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức.Trước những yêu cầu trên, nhằm đảm bảo cán bộ, công chức là người am hiểu luật pháp quốc tế, có kỹ năng giải quyết công việc hành chính, thực hiện quản lý theo các tiêu chí của nền hành chính công mới và đảm bảo các tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức công vụ, về văn hóa hành chính cần đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về cán bộ, công chức. Xuất phát từ thực tiễn nêu trên cho thấy vấn đề quản lý nhà nước đối với cán bộ, công chức cần phải được nghiên cứu, phân tích trên phương diện lý luận cũng như thực tế nói chung, cụ thể trong phạm vi tỉnh U Đôm Xay nói riêng. Do đó, đề tài: “Tăng cường quản lý nhà nước đối với cán bộ, công chức tỉnh U Đôm Xay, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào” được chọn
- làm luận văn tốt nghiệp của tác giả.Luận văn sẽ tổng kết tình hình thực tiễn quản lý nhà nước đối với cán bộ, công chức ở U Đôm Xay, chỉ ra những mặt tích cực để tiếp tục phát huy, cải tiến cho phù hợp tình hình mới, đồng thời, nhận diện những mặt tồn tại, hạn chế của quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này. Từ đó, nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp cơ bản, khả thi, có thể mang lại những chuyển biến tích cực hơn nữa trong lĩnh vực quản lý nhà nước đối với cán bộ, công chức ở tỉnh U Đôm Xay. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Đây là mảng đề tài được nhiều nhà nghiên cứu quan tâm. Có thể nêu một số công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài như sau: Một số công trình nghiên cứu ở Việt Nam: + Đề tài khoa học cấp Bộ do Ban Tổ chức cán bộ Chính phủ (nay là Bộ Nội vụ) thực hiện (1997): Cơ sở khoa học của việc xây dựng đội ngũ công chức Nhà nước đến năm 2000. + Đề tài cấp Bộ do Ban Tổ chức cán bộ Chính phủ thực hiện (1998): Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức. + Đề tài cấp Nhà nước KHXH.05-03, nằm trong chương trình KHXH.05 do GS.TS Nguyễn Phú Trọng và PGS.TS Trần Xuân Sầm làm chủ nhiệm (2003): Luận chứng khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Trên cơ sở các quan điểm lý luận, tổng kết thực tiễn và kế thừa kết quả của nhiều công trình đi trước, tập thể các tác giả đã phân tích, lý giải, hệ thống hoá các căn cứ khoa học của việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Từ đó, đưa ra một hệ thống các quan điểm, phương hướng và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, trong đó có đội ngũ công chức hành chính nhà nước đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế trong những thập niên đầu của thế kỷ XXI.
- + Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ có Báo cáo tổng hợp đề tài (2005): Năng lực, hiệu quả, hiệu lực quản lý hành chính nhà nước; thực trạng, nguyên nhân và giải pháp. Đề tài này đã tập trung nghiên cứu về hiệu lực quản lý hành chính nhàn ước, trong đó đã đặt công chức trong mối quan hệ với việc nâng cao hiệu quả và hiệu lực quản lý hành chính nhà nước. +Tác giả Nguyễn Bắc Sơn (2005): Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức quản lý nhà nước đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Đề tài đã phân tích đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức Việt Nam, phân tích nguyên nhân dẫn tới những hạn chế về chất lượng đội ngũ công chức quản lý nhà nước và đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức QLNN, đáp ứng thời kỳ công nghiêp hoá, hiện đại hoá đất nước trong giai đoạn hiện nay và trong những năm tới. + Dự án ASIAN-LINK (mã số ASI/B7-301/98/679-042), trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội đã phối hợp với trường Đại học Tổng hợp Mardrid (Tây Ban Nha) tiến hành điều tra, đánh giá chất lượng công chức quản lý cấp tỉnh ở Việt Nam để xác lập chương trình đào tạo về kinh tế và quản lý công chức cho đội ngũ công chức cấp tỉnh. Kết quả điều tra, đánh giá được công bố tháng 7-2004 đã nêu rõ những yếu kém, thiếu hụt về kiến thức và kỹ năng của đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh trong lĩnh vực quản lý công và quản lý kinh tế. Báo cáo nêu lên một trong những thiếu hụt lớn nhất hiện nay của đội ngũ công chức cấp tỉnh là sự thiếu hụt về kiến thức và kỹ năng quản lý trong nền kinh tế thị trường, đó là sự thiếu hiểu biết về kiến thức quản lý hành chính công. Báo cáo đề xuất cần thiết phải xây dựng chương trình đào tạo về kinh tế và quản lý hành chính công cho đội ngũ công chức hành chính cấp tỉnh đặc biệt là đội ngũ công chức quản lý. Một số công trình nghiên cứu ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào:
- - Đề tài của tác giả Sidakham ChamPa:Các giải pháp quản lý nhà nước nhằm xóa đói giảm nghèo và phát triển nông thôn ở tỉnh U Đôm Xay .Luận văn thạc sĩ quản lý hành chính công, Hà Nội, 2010. Đề tài thông qua đánh giá thực trạng giảm nghèo và phát triển nông thông tỉnh U Đôm Xay giai đoạn 2005 – 2010 đã đề xuất các nhóm giải pháp cụ thể đối với quản lý nhà nước trong lĩnh vực này đến giai đoạn 2015. - Đề tài của tác giả Damlongsouk KhamChanh: Tăng cường quản lý nhà nước đối vớ i cán bộ , công chức tỉnh Cham Pa Sắc , nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Luận văn thạc sĩqu ản lý hành chính công, Hà Nội, 2010. Luận văn đã phan tích thực trạng quản lý nhà nước đối với cán bộ, công chức của tỉnh Chăm Pa Sắc, từ đó đánh giá, đúc kết kinh nghiệm và đề ra các giải pháp tăng cường quản lý nhà nước đối với cán bộ, công chức chính quyền cấp tỉnh của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. - Đề tài của tác giả Bunxi KonBut: Phát triển năng lực quản lý nhà nước của chính quyền cấp huyện (qua thực tiễn huyện Xaythany, thủ đô Viêng Chăn, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào), Luận văn thạc sỹ quản lý hành chính công, Hà Nội, 2006. Luận văn đã trình bày một cách có hệ thống về năng lực quản lý nhà nước của Chính quyền huyện Xaythany, đề xuất giải pháp thiết thực, có tính khả thi để phát triển năng lực quản lý nhà nước của Chính quyền huyện Xaythany. - Đề tài của tác giả Nylaxay Tayphakhanh: Nâng cao năng lực quản lý cho đội ngũ công chức lãnh đạo cấp huyện ở tỉnh Chăm Pa Sắc nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Luận văn thạc sỹ quản lý hành chính công, Thành phố Hồ Chí Minh, 2010. Luận văn này tập trung đánh giá thực trạng năng lực và hoạt động của tổ chức bộ máy hành chính nhà nước nói chung và hành chính nhà nước cấp huyện nói riêng, từ đó đề xuất những giải pháp khắc phục những hạn chế trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước của các cơ quan quản lý nhà nước cấp huyện, góp phần nâng cao năng lực quản lý hành
- chính nhà nước cho cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện tại tỉnh Chăm- pa-sắc nói riêng và nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào nói chung. - Đề tài của tác giả PhommaSay SengPhet: Quản lý nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính ở thành phố Viêng Chăn nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, luận văn thạc sỹ quản lý hành chính công, Thành phố Hồ Chí Minh, 2010. Luận văn trên cơ sở nghiên cứu lý luận về đào tạo, bồi dưỡng và thực tiễn quản lý nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức tại thành phố Viêng Chăn, đã nêu lên những bất cập trong khâu quản lý nhà nước và một số vướng mắc về mặt pháp lý khi thực hiện quản lý nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính. Từ đó, đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hành chính tại thành phố Viêng Chăn nói riêng và cả nước nói chung. Ngoài ra, đã có khá nhiều bài báo, bài viết chuyên đề trên các báo, tạp chí và các cổng thông tin điện tử của các địa phương, các cơ quan, tổ chức nhà nước cũng như tổ chức phi Chính phủ ở Lào, Việt Nam từ các góc độ, phương diện khác nhau, tạo nên một cái nhìn đa chiều, toàn diện về vấn đề quản lý nhà nước đối với cán bộ, công chức. Tuy nhiên chưa có công trình nào nghiên cứu một cách cụ thể về tăng cường quản lý nhà nước đối với cán bộ, công chức ở tỉnh U Đôm Xay, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Vì vậy, đề tài “Tăng cường quản lý nhà nước đối với cán bộ, công chức ở tỉnh U Đôm Xay, nước Cộng hòa dân chủ nhân dânLào giai đoạn hiện nay” sẽ là công trình nghiên cứu có tính độc lập. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở đánh giá thực trạng việc quản lý nhà nước đối với cán bộ , công chức ở tỉnh U Đôm Xay, đề tài đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường quản
- lý nhà nước đối với cán bộ, công chức ởtỉnh U Đôm Xay, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Làm rõ vị trí, vai trò, đặc điểm đội ngũ cán bộ, công chức ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; Đưa ra quan niệm về quản lý nhà nước đối với cán bộ công chức và các tiêu chí đánh giá. - Khảo sát, đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức, thực trạng quản lý nhà nước đối với cán bộ, công chức ở tỉnh U Đôm Xay, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; chỉ ra kết quả đạt được, những hạn chế, nguyên nhân. - Đề xuất những giải pháp tăng cường quản lý nhà nước đối với cán bộ, công chức ở tỉnh U Đôm Xay trong thời gian tới. 4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn nghiên cứucông tác quản lý nhà nước đối với đội ngũ cán bộ, công chức tại tỉnh U Đôm Xay, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Về không gian: Luận văn tiến hành nghiên cứu ở nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, trong đó, tập trung nghiên cứu trong phạm vi tỉnh U Đôm Xay. Về thời gian: Luận văn nghiên cứu các tài liệu liên quan tới quản lý nhà nước đối với cán bộ, công chức tỉnh U Đôm Xay giai đoạn 2011 – 2015. 5. Phương pháp nghiên cứu Các nghiên cứu của Luận văn được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của Chủ nghĩa Mác - Lênin, quan điểm của Đảng nhân dân cách mạng Lào và Nhà nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào về cán bộ, công chức nói chung, hoạt động quản lý cán bộ, công chức nói riêng. Cụ thể, Luận văn được thực hiện dựa trên một số phương pháp nghiên cứu như: phương pháp thống kê - xử lý số liệu, phương pháp phân tích,
- phương pháp đánh giá, phương pháp so sánh, phương pháp tổng hợp diễn dịch, phương pháp quan sát… Trong Chương 1, Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu, quy nạp và phân tích – tổng hợp để hệ thống hóa những vấn đề có tính lý luận về cán bộ, công chức và quản lý cán bộ, công chức. Chương 2 Luận văn sử dụng phương pháp tổng kết kinh nghiệm thực tiễn, so sánh, phân tích, đánh giá để làm rõ những vấn đề thực tiễn về cán bộ, công chức, hoạt động quản lý nhà nước đối với cán bộ, công chức ở tỉnh U Đôm Xay với những đánh giá cụ thể về tiêu chí, thể hiện ở các mặt ưu điểm, nhược điểm và nguyên nhân của thực trạng đó. Chương 3 Luận văn tập trung hệ thống các quan điểm của Đảng và Nhà nước Lào về quản lý nhà nước đối với cán bộ, công chức. Trên cơ sở đó, đề ra các giải pháp có tính cụ thể, khả thi để có thể tổ chức thực hiện trên thực tiễn thông qua các phương pháp nghiên cứu: hệ thống hóa, phân tích, quy nạp, chứng minh. 6.Ý nghĩa lý luận và thực tiễn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn làm phong phú thêm lý luận về quản lý nhà nước đối với cán bộ, công chức ở Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào nói chung và ở tỉnh U Đôm Xay nói riêng. Hoạt động quản lý nhà nước đối với cán bộ, công chức có nhiều quan niệm, nhiều cách tiếp cận với những nội dung, tiêu chí khác nhau; tác giả hy vọng sẽ đóng góp một cách nhìn mới, làm cho lý luận về quản lý nhà nước đối với cán bộ, công chức được nâng lên. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Kết quả nghiên cứu của luận văn phản ánh thực trạng, với những số liệu phong phú của tỉnh U Đôm Xay cũng như số liệu sơ cấp của tác giả sẽ giúp cho những nhà nghiên cứu, cán bộ quản lý và sinh viên, học viên có thể
- tham khảo, vận dụng. Luận văn có thể được dùng làm tài liệu tham khảo phục vụ công tác cán bộ của tỉnh U Đôm Xay cũng như ở các địa phương khác. Đồng thời, kết quả đó cũng có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo trong công tác giảng dạy và nghiên cứu về công tác cán bộ ở các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. 7.Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung của luận văn gồm 3 chương: Chương 1:Cơ sở lý luận và thực tiễn của quản lý nhà nước đối với cán bộ, công chức ở nước CHDCND Lào. Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước đối với cán bộ , công chức ở tỉnh U Đôm Xay, nước CHDCND Lào giai đoạn hiện nay Chương 3: Những quan điểm và giải pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước đối với cán bộ, công chức ở tỉnh U Đôm Xay, nước CHDCND Lào
- Chương1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁN BỘ, CÔNG CHỨC ỞCHDCND LÀO 1.1. Tổng quan về cán bộ, công chức 1.1.1. Khái niệm cán bộ, công chức trong hệ thống pháp luật ởCHDCND Lào 1.1.1.1. Khái niệm cán bộ Khái niệm cán bộ đã được sử dụng khá lâu tại các nướcxã hội chủ nghĩa, trong đó có cả Việt Nam và Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào dùng để chỉ một phạm vi rất rộng nhân sự thuộc khu vực nhà nước và tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội. Thuật ngữ cán bộ trước đây thường được dùng chung với một số thuật ngữ khác trong nhóm từ “cán bộ, công nhân viên chức” hoặc “cán bộ, công chức”, bao quát tất cả những người làm công hưởng lương từ ngân sách nhà nước, kể từ những người lãnh đạo, quản lý, đứng đầu cơ quan tới nhân viên bảo vệ hay nhân viên tạp vụ. Sự đánh đồng như vậy dẫn tới việc không phân định rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ, không phân biệt những người thực thi chức năng quản lý nhà nước với chức năng cung ứng dịch vụ công thậm chí gây nhầm lẫn trong hoạt động cũng như trong cách hành xử công việc. Cùng với xu hướng toàn cầu hóa về kinh tế và những thành tựu của sự phát triển kinh tế - xã hội, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, tăng cường mở rộng giao lưu, hợp tác nhiều mặt, nên nội hàm của khái niệm cán bộ cũng có sự thay đổi. Ví dụ ở Vi ệt Nam và cả ở Lào, trước đây khái niệm “cán bộ” cũng chưa được hiểu thống nhất và được sử dụng chung để ghép với “công chức”, “viên chức” và khá rộng, bao gồm không chỉ những người lãnh đạo và các nhà chuyên môn làm việc trong bộ máy nhà nước mà còn làm việc trong các hợp
- tác xã, các tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội nghề nghiệp. Cho tới năm 2008, khi Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ban hành Luật Cán bộ, công chức mới có cách hiểu thống nhất về khái niệm cán bộ. Trong Luật này đã nêu rõ khái niệm cán bộ: Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, ở tỉnh, huyệntrực thuộc trung ương (gọi chung là cấp tỉnh), ở huyện , quận, thị xã, huyệnthuộc tỉnh (gọi chung là cấp huyện ), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. [7, tr4]. Ở Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, cán bộ là lực lượng chủ yếu trong các cơ quan hành chính nhà nước, trong đó đại đa số cán bộ có thể giữ các chức vụ khác nhau. Thuật ngữ “cán bộ” xuất hiện nhiều trong các văn bản chính trị, pháp luật và quản lý nhà nước. Tuy nhiên, do trải qua các thời kỳ khác nhau nên khái niệm cán bộ cũng không hoàn toàn đồng nhất. Dưới góc độ khoa học quản lý hành chính nhà nước, cán bộ được coi là những người có lương từ cán sự trở lên, để phân biệt với nhân viên có mức lương thấp hơn cán sự. Do tính chất đặc thù của nền công vụ ở Lào, khái niệm cán bộ được dùng với nhiều nghĩa khác nhau: - Khái niệm cán bộ gắn liền với những người được bầu vào các cấp lãnh đạo, chỉ huy từ cơ sở đến trung ương (cán bộ lãnh đạo) để phân biệt với đảng viên thường, đoàn viên, hội viên hoặc cán bộ là những người công tác chuyên trách hưởng lương trong các tổ chức đảng, đoàn thể. - Cán bộ là những người giữ cương vị chỉ huy từ tiểu đội trưởng trở lên (cán bộ tiểu đội, đại đội, cán bộ tiểu đoàn, trung đoàn, sư đoàn…) hoặc là sỹ quan từ cấp úy trở lên trong quân đội nhân dân Lào.
- - Trong hệ thống bộ máy nhà nước, khái niệm cán bộ được hiểu với nghĩa trùng với khái niệm công chức, chỉ những người làm việc trong cơ quan nhà nước. Đồng thời, cán bộ cũng được hiểu là những người có chức trách, lãnh đạo. Tuy cách dùng, cách thức biểu đạt khái niệm cán bộ có khác nhau nhưng về cơ bản thuật ngữ cán bộ bao hàm nghĩa chính của nó là bộ khung, là nòng cốt, là lãnh đạo, là chỉ huy. Trong giai đoạn hiện nay, thuật ngữ “cán bộ” được dùng rất phổ biến ở các tài liệu của các cơ quan đảng - công tác đảng, nhà nước về công tác cán bộ, đoàn thể và những lời phát biểu, vận động nhân dân hay dùng gọi đối với những người của Đảng và Nhà nước xuống làm việc với người dân địa phương như: cán bộ tỉnh, cán bộ huyện, cán bộ thuế… 1.1.1.2. Khái niệm công chức Tác giả Tô Tử Hạ, trong cuốn sách: Công chức và vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay khẳng định: chế độ công chức ra đời ở các nước tư bản phương Tây vào nửa cuối thế kỷ XIX, nó phản ánh nhu cầu khách quan của lịch sử phát triển nhà nước. “Nhân vật” trung tâm của chế độ công chức là đội ngũ công chức với tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu hợp lý, đáp ứng hoạt động của nền hành chính thông suốt, hiệu lực và hiệu quả.[Tô Tử Hạ (2000), Công chức và vấn đề xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, tr.9] Chế độ công chức của mỗi quốc gia là do đặc điểm lịch sử, kinh tế, văn hoá, chính trị, xã hội quy định. Trên thực tế, ở các quốc gia khác nhau không có sự giống hệt nhau về chế độ công chức. Có nước chỉ giới hạn công chức trong phạm vi quản lý nhà nước, thi hành pháp luật; cũng có nước quan niệm công chức bao gồm cả những người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp thực
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 303 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 232 | 44
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” tại Ủy ban nhân dân cấp Phường tại quận Nam Từ Liêm
28 p | 237 | 29
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về dịch vụ công ích vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Hà Đông
90 p | 75 | 24
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho viên chức tại Ban quản lý dự án quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
115 p | 59 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Công tác quản lý hồ sơ tại cơ quan Tổng cục Thuế, Bộ tài chính
117 p | 72 | 10
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 18 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 18 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 28 | 5
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức cấp xã huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng
28 p | 104 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn