intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:92

7
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương" nhằm nghiên cứu, phân tích, khảo sát thực trạng tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã huyện Bắc Tân Uyên tỉnh Bình Dương đồng thời đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra những mặt hạn chế và tìm ra nguyên nhân; đề xuất các giải pháp hoàn thiện hoạt động tạo động lực làm việc việc nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc cho công chức xã tại huyện Bắc Tân Uyên tỉnh Bình Dương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VÕ HOÀNG PHÚC TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN BẮC TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH, NĂM 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VÕ HOÀNG PHÚC TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN BẮC TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8 34 04 03 GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: TS. LÊ NHƯ PHONG TP. HỒ CHÍ MINH, NĂM 2023
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương” là công trình khoa học nghiên cứu của tôi. Các nội dung trong luận văn là trung thực. Những kết luận trong luận văn chưa từng được công bố trong bất kì một công trình nào khác. Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính trung thực của luận văn. Bắc Tân Uyên, ngày 15 tháng 5 năm 2023 Học viên Võ Hoàng Phúc
  4. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành đề tài luận văn này, lời đầu tiên cho tôi gửi lời cảm ơn chân thành tới các quý thầy cô giáo Học viện Hành chính Quốc gia đã dạy dỗ, chỉ dẫn nhiệt tình trong suốt thời gian tôi học tập và nghiên cứu tại Học viện. Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến TS. Lê Như Phong đang công tác tại Học viện Hành chính Quốc Gia là người trực tiếp hướng dẫn tôi tận tình, chu đáo đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện và hoàn thành luận văn. Bên cạnh đó tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến Huyện uỷ, HĐND - UBND huyện Bắc Tân Uyên, Phòng Nội vụ huyện Bắc Tân Uyên các xã thuộc huyện Bắc Tân Uyên đã giúp đỡ tạo mọi điều kiện thuận lợi hỗ trợ cho tôi hoàn thành luận văn. Mặc dù đã cố gắng tiếp thu và nắm bắt nhưng chắc chắn rằng luận văn không tránh khỏi hạn chế và thiếu sót. Vì vậy, rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các quý thầy cô để luận văn được hoàn thiện hơn. Trân trọng cảm ơn! TÁC GIẢ LUẬN VĂN
  5. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nguyên nghĩa HĐND Hội đồng nhân dân TW Trung Ương UBND Ủy ban nhân dân NTM Nông thôn mới Nxb Nhà xuất bản Trđ Triệu đồng
  6. DANH MỤC CÁC BẢNG Trang Bảng 2.1. Thống kê độ tuổi của công chức cấp xã đến tháng 12 năm 2022 ........... 34 Bảng 2.2. Thời gian công tác của công chức cấp xã đến tháng 12 năm 2022 ......... 35 Bảng 2.3. Cơ cấu giới tính công chức cấp xã huyện Bắc Tân Uyên ....................... 35 Bảng 2.4. Trình độ chuyên môn công chức cấp xã từ năm 2018 đến năm 2022 .... 36 Bảng 2.5. Trình độ lý luận chính trị công chức cấp xã từ năm 2018 đến năm 2022 ............................................................................................................................... .................................................................................................................................. 37 Bảng 2.6. Trình độ quản lý nhà nước công chức cấp xã từ năm 2018 đến năm 2022 ................................................................................................................................... 37 Bảng 2.7. Các yếu tố tác động đến động lực làm việc của công chức cấp xã tại huyện Bắc Tân Uyên ................................................................................................ 38 Bảng 2.8. Số giờ làm việc trong ngày của công chức cấp xã .................................. 40 Bảng 2.9. Mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức cấp xã, huyện Bắc Tân Uyên .......................................................................................................................... 40 Bảng 2.10. Đánh giá của công chức cấp xã huyện Bắc Tân Uyên về bầu không khí làm việc .................................................................................................................... 42 Bảng 2.11. Mức độ hài lòng với hình thức đánh giá phân loại công chức cấp xã huyện Bắc Tân Uyên ................................................................................................ 44 Bảng 2.12. Mức độ hài lòng về mức lương của công chức cấp xã, Huyện Bắc Tân Uyên ......................................................................................................................... 45 Bảng 2.13. Mức hài lòng với chính sách khen thưởng hiện nay của công chức cấp xã huyện Bắc Tân Uyên ........................................................................................... 45
  7. Bảng 2.14. Mức hài lòng với chế độ phúc lợi được nhận của công chức cấp xã huyện Bắc Tân Uyên ................................................................................................ 46 DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ VÀ BẢN ĐỒ Trang Sơ đồ 1.1: Hệ thống cơ quan hành chính nhà nước ................................................. 12 Sơ đồ 1.2. Tháp nhu cầu Maslow ............................................................................ 13 Sơ đồ 1.3: Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc ........................................ 23 Hình 2.1: Bản đồ ranh giới hành chính huyện Bắc Tân Uyên ................................. 32
  8. MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ VÀ BẢN ĐỒ MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn ...................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn ........................................ 2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn ............................................... 5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn ................................................ 6 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ............................................... 7 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn.......................................................... 8 7. Kết cấu của luận văn ............................................................................................ 9 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC ĐỐI VỚI CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRONG CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC .. 10 1.1 Khái niệm tạo động lực làm việc ..................................................................... 10 1.1.1. Khái niệm động lực và Động lực làm việc .................................................. 10 1.1.2. Động lực làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước ........................ 11
  9. 1.2. Các học thuyết về tạo động lực làm việc ....................................................... 13 1.2.1. Nhóm các học thuyết về nội dung ................................................................ 13 1.2.2. Nhóm các học thuyết về quá trình ............................................................... 15 1.3. Vai trò của tạo động lực làm việc trong cơ quan hành chính nhà nước .... 16 1.3.1. Vai trò của tạo động lực làm việc đối với cá nhân công chức ..................... 16 1.3.2. Vai trò của tạo động lực làm việc đối với tổ chức ....................................... 17 1.4. Động lực làm việc của công chức cấp xã ....................................................... 18 1.4.1. Cấp xã và công chức cấp xã ......................................................................... 18 1.4.2. Đặc điểm của công chức cấp xã ảnh hưởng đến động lực làm việc ............ 20 1.4.3. Động lực làm việc của công chức cấp xã .................................................... 22 1.4.4. Sự cần thiết phải tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã ................... 22 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc trong cơ quan hành chính nhà nước ......................................................................................................................... 23 1.5.1. Nhóm các yếu tố từ bản thân công chức ...................................................... 24 1.5.2. Nhóm các yếu tố từ bên ngoài công chức .................................................... 25 Tiểu kết chương 1 .................................................................................................. 30 Chương 2. THỰC TRẠNG TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC ĐỐI VỚI CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN BẮC TÂN UYÊN, TÌNH BÌNH DƯƠNG ................................................................................................................... 31 2.1. Tổng quan về huyện Bắc Tân Uyên và Đặc điểm công chức cấp xã tại huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ............................................................................ 31 2.1.1. Đặc điểm về điều kiện tự nhiên ................................................................... 31 2.1.2. Tình hình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội .............................................. 33 2.1.3. Đặc điểm công chức cấp xã tại huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương .... 34
  10. 2.2. Thực trạng động lực làm việc của công chức cấp xã trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương .................................................................................. 38 2.2.1. Một số yếu tố nổi bật tác động đến động lực làm việc của công chức cấp xã trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên ............................................................................ 38 2.2.2. Mức độ tham gia vào công việc của công chức ........................................... 39 2.3. Phân tích thực trạng tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương .................................................................................. 41 2.3.1. Công tác bố trí, sử dụng công chức cấp xã .................................................. 41 2.3.2. Công tác đánh giá công chức ....................................................................... 43 2.3.3. Công tác chi trả chế độ, chính sách ưu đãi .................................................. 44 2.3.4. Môi trường làm việc .................................................................................... 47 2.4. Đánh giá chung về thực trạng tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã huyện Bắc Tân Uyên, tình Bình Dương ................................................................ 48 2.4.1. Những kết quả đạt được ............................................................................... 48 2.4.2. Những hạn chế, bất cập ................................................................................ 49 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế, bất cập.................................................... 51 Tiểu kết chương 2 ................................................................................................... 54 Chương 3. ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC ĐỐI VỚI CÔNG CHỨC CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN BẮC TÂN UYÊN, TÌNH BÌNH DƯƠNG ............................................................................................. 55 3.1. Định hướng tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ........................................................................... 55 3.2. Giải pháp tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ..................................................................................................... 57 3.2.1. Nhóm giải pháp về công tác chỉ đạo ............................................................ 57
  11. 3.2.2. Nhóm giải pháp về đổi mới công tác đánh giá, đề bạt và thăng tiến cho công chức cấp xã ............................................................................................................... 60 3.2.3. Nhóm giải pháp về chính sách tiền lương, khen thưởng ............................. 63 3.2.4. Nhóm giải pháp về môi trường làm việc ..................................................... 66 3.3. Các đề xuất, kiến nghị ..................................................................................... 68 3.3.1. Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương ................................................. 68 3.3.2. Đối với Ủy ban nhân dân huyện Bắc Tân Uyên .......................................... 68 3.3.3. Đối với bản thân công chức ......................................................................... 69 Tiểu kết chương 3 ................................................................................................... 70 KẾT LUẬN ............................................................................................................. 71 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................. 73 PHỤ LỤC ................................................................................................................ 75
  12. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Động lực làm việc có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng, quyết định đến năng suất lao động, hiệu quả làm việc của cá nhân trong các tổ chức công nói chung và các cơ quan, đơn vị nói riêng. Mục đích lớn nhất của tạo động lực là sử dụng hợp lý nguồn nhân lực, khai thác hiệu quả nguồn lực con người nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức. Đối với các tổ chức trong khu vực công, việc tạo động lực cho cán bộ, công chức, viên chức sẽ góp phần duy trì được nguồn nhân lực chất lượng cao, là nhân tố then chốt không chỉ giúp tổ chức đạt được những mục tiêu đề ra mà còn giúp xây dựng một tổ chức vững mạnh, phát triển bền vững. Trước xu thế toàn cầu hóa, hội nhập hóa quốc tế và bước vào thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức không chỉ có năng lực, trình độ chuyên môn mà còn đòi hỏi cả tâm huyết và động lực làm việc. Họ được xem là nguồn lực then chốt, tài sản quý giá của mỗi đơn vị. Đơn vị nào biết khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực thì sẽ mang lại hiệu quả và năng suất lao động cao. Tuy nhiên, vấn đề này không đơn giản, bởi con người chỉ làm việc khi người ta muốn hoặc có động lực để làm việc. Động lực xuất phát từ bản thân mỗi cá nhân ở những vị trí khác nhau, với những đặc điểm tâm lý khác nhau họ sẽ có những mục tiêu mong muốn khác nhau. Vì vậy, tạo động lực làm việc cho công chức là vấn đề đáng quan tâm của mỗi tổ chức nói chung và chính các nhà lãnh đạo, quản lý cần phải có những cách thức để tạo động lực cho công chức, giúp họ hăng say làm việc, phát huy hết khả năng, trí sáng tạo của bản thân cống hiến để đem lại lợi ích cho bản thân và mục tiêu cho tổ chức. Vì vậy, để nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả trong quản lý Nhà nước cần phải thực hiện khảo sát, nghiên cứu, phân tích, đánh giá các chính sách tạo động lực thúc đẩy tăng động lực đội ngũ cán bộ công chức, viên chức để sử dụng hiệu quả nguồn nhân sự đang có và hoàn thiện các biện pháp đang triển khai một cách có hệ thống, đồng bộ và hiệu quả. Đây là vấn đề mang tính cấp thiết.
  13. 2 Thực tế huyện Bắc Tân Uyên đã và đang được thực hiện các chính sách liên quan đến tạo động lực làm việc cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế nhất định. Đó là chính là lý do quan trọng để tác giả lựa chọn đề tài “Tạo động lực làm việc cho công chức cấp cấp xã trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương” làm đề tài nghiên cứu luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn 2.1. Tình hình nghiên cứu ở ngoài nước Động lực của con người có một lịch sử nghiên cứu lâu đời, từ thời kỳ cổ đại cho đến nay, liên tục phát triển theo chiều dài và chiều rộng của cách tiếp cận, gắn với sự ra đời của các học thuyết/trường phái trên các lĩnh vực triết học, đạo đức học, tâm lý học, xã hội học, quản trị học...; vấn đề này không chỉ được nghiên cứu lồng ghép trong các học thuyết về bản tính con người mang ý nghĩa triết học và đạo đức, mà còn được nghiên cứu như một nội dung quan trọng của lĩnh vực quản trị nhân sự - đó là tạo động lực làm việc. Theo đó, ngoài việc lược sử các vấn đề nghiên cứu, ở phần này sẽ đề cập đến các lý thuyết/trường phái nghiên cứu về nhu cầu, về động lực và tạo động lực làm việc, đặc biệt là từ giai đoạn cận đại đến nay, từ đó mà gợi mở và định hướng cho việc áp dụng các phương thức tạo động lực làm việc cho mục tiêu nghiên cứu của Luận văn. Trong đó có thể kể đến các công trình nghiên cứu về động lực làm việc như: - Nhóm các học thuyết theo quy trình (Thuyết công bằng của John Adams; Thuyết kỳ vọng của Victor Vroom; Thuyết thiết lập mục tiêu của Edwin A. Lock). - Nhóm các học thuyết về nội dung (Thuyết nhu cầu ERG của Alderfer; Thuyết hai yếu tố của Frederick Herzberg; Thuyết nhu cầu của McClelland; Thuyết phân cấp nhu cầu của Maslow)
  14. 3 2.2. Tình hình nghiên cứu ở trong nước Ở Việt Nam, tạo động lực làm việc - một nội dung quan trọng của quản trị nhân sự (cả trong khu vực công và khu vực tư) được các học giả, nhà khoa học, nhà quản lý, sinh viên, học viên nghiên cứu nhiều, thông qua các chuyên khảo, giáo trình, báo cáo khoa học, luận văn, luận án, bài viết trên tạp chí và các bài tham luận trong các tọa đàm, hội thảo. Dưới góc độ khảo lược và sắp xếp các công trình nghiên cứu phục vụ cho mục đích nghiên cứu của Luận văn, có thể kể đến các công trình nghiên cứu sau đây: Các giáo trình có nội dung đến tạo động lực làm việc trong khu vực công như sau: “Quản lý nhân lực trong cơ quan hành chính nhà nước” của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội; “Quản lý nguồn nhân lực trong tổ chức công” của Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội; “Quản trị nhân lực” (Tập 2) của Lê Thanh Hà; Ngoài ra còn có các công trình nghiên cứu, bài viết của các giảng viên, nhà nghiên cứu, nhà quản lý trong nước về lĩnh vực này cũng được tham khảo và đề cập trong quá trình nghiên cứu, cụ thể: - Giáo trình (2011), Tổ chức, hành vi, cơ cấu, quy trình, James.L.Gibson do ThS Phan Quốc Bảo và nhóm dịch thuật Đại học Duy Tân, hiệu đính TS Lý Minh Chiêu [12] , Nxb Tổng hợp TP Hồ Chí Minh. Trong chương 5 về động lực thúc đẩy: Cơ sở và lý thuyết, tác giả đã phân tích và lý giải về các học thuyết liên quan, tại sao nhu cầu và sở thích của mỗi người lại thay đổi trong quá trình làm việc của họ; tại chương 6về động lực thúc đầy áp dụng trong tổ chức, tác giả hướng dẫn về cách thức áp dụng các học thuyết kỳ vọng, học thuyết công bằng và học thuyết lập mục tiêu vào tổ chức nhằm tạo động lực cho nhân viên. - Lê Đình Lý (2012), Chính sách tạo động lực cho cán bộ công chức cấp xã - nghiên cứu trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Luận văn Tiến sĩ kinh tế, Trường Đại học kinh tế quốc dân, Hà Nội. Công trình nghiên cứu chỉ ra nguyên nhân của việc thiếu động lực làm việc, trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp hoàn thiện chính sách tạo động
  15. 4 lực cho cán bộ công chức cấp xã phù hợp với đặc điểm riêng của từng địa phương [17]. - PGS. TS Nguyễn Thị Hồng Hải (2013), “Tạo động lực cho cán bộ công chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ chức hành chính Nhà nước”, Tổ chức nhà nước (số 5) [13] tác giả đã đưa ra quan điểm chung nhất về động lực làm việc của cán bộ, công chức đối với hiệu quả hoạt động của tổ chức hành chính nhà nước; tầm quan trọng của tạo động lực cho cán bộ, công chức trong tổ chức hành chính nhà nước. Từ đó, tác giả đã đưa ra giải pháp đẻ tạo động lực làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức. - Cuốn sách “Quản lý công” (2015), (sách chuyên khảo) của đồng tác giả TS Trần Anh Tuấn và PGS.TS Nguyễn Hữu Hải, NXB Chính trị quốc gia đã hệ thống các khái niệm về động lực làm việc, vai trò của tạo động lực làm việc và phân loại động lực làm việc trong khu vực công; các học thuyết, lý thuyết tiêu biểu về tạo động lực và một số kỹ thuật tạo động lực làm việc [29]. - Nguyễn Thị Phương Lan (2015), Hoàn thiện hệ thống công cụ tạo động lực cho công chức ở các cơ quan hành chính nhà nước, Luận văn Tiến sĩ Quản lý hành chính công. Thông qua nghiên cứu, tác giả có một số kết luận cần thiết phải tiếp cận hệ thống, nhìn nhận những công cụ tạo động lực cho công chức hành chính nhà nước như là một hệ thống và sử dụng chúng một cách có hệ thống thì động lực làm việc của công chức ở các cơ quan hành chính nhà nước sẽ được cải thiện, sẽ giải quyết được tình trạng thiếu gắn bó với khu vực công, là nguyên nhân của tình trạng hiệu suất lao động, hiệu quả công việc thấp, tình trạng tham nhũng, quan liêu và các biểu hiện tiêu cực đã và đang là nguyên nhân chủ yếu khiến cho nền công vụ yếu kém, không đáp ứng yêu cầu và đòi hỏi “phát triển nhanh chóng và bền vững” của đất nước trong thời kỳ hội nhập [16]. - Bài viết với nội dung nghiên cứu về sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến động lực làm việc của cán bộ, công chức cấp xã, đưa ra năm nhóm giải pháp tạo động lực làm việc cho cán bộ, công chức cấp xã trong bối cảnh phát
  16. 5 triển cách mạng công nghiệp 4.0 của Nguyễn Minh Lý được đăng trên tạp chí Quản lí nhà nước với tiêu đề “Tạo động lực làm việc cho cán bộ, công chức cấp xã trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0” - Lê Đình Quý (2010), Chính sách tạo động lực cho cán bộ công chức cấp xã Luận án Tiến sĩ Kinh tế, đã bổ sung, phát triển một số vấn đề cơ sở lý luận về động lực và chính sách tạo động lực cho công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An. - Nguyễn Thị Quỳnh Giao (2020), Tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã thị xã Hòa Thành tỉnh Tây Ninh, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia, trên cơ sở hệ thống hóa các lý luận liên quan đến tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã, tác giả đã nêu ra được cơ sở lý luận về tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã, tiến hành phân tích về thực trạng động lực làm việc của đội ngũ công chức cấp xã tại thị xã Hòa Thành tỉnh Tây Ninh và đề xuất các giải pháp góp phần tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã xã Hòa Thành tỉnh Tây Ninh. Nhìn chung, các công trình, tài liệu nghiên cứu, bài viết trên có điểm chung là đều phân tích được thực tiễn và đưa ra giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách tạo động lực cho cán cán bộ, công chức cấp xã trên phạm vi cả nước và có những đóng góp nhất định về mặt lý luận và thực tiễn cho việc hoàn thiện chính sách tạo động lực cho cán cán bộ, công chức cấp xã. Tuy nhiên đa số chỉ nghiên cứu ở phạm vi rộng hoặc ở địa phương khác, riêng ở huyện Bắc Tân Uyên chưa có đề tài nào nghiên cứu đến nội dung tạo động lực làm việc cho công chức cấp cấp xã trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Vì vậy, trong luận văn này, tác giả muốn nêu rõ thực trạng Tạo động lực làm việc cho công chức cấp cấp xã trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương trong thời gian qua và đề ra các giải pháp nhằm thúc đẩy động lực làm việc cho công chức xã thuộc huyện Bắc Tân Uyên trong thời gian tới. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu của luận văn
  17. 6 Đề xuất các giải pháp hoàn thiện hoạt động tạo động lực làm việc nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc cho công chức cấp xã tại huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn Luận văn tập trung giải quyết các nhiệm vụ nghiên cứu sao: - Thứ nhất, nghiên cứu, làm rõ và hệ thống hóa lại những vấn đề lý luận liên quan đến tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã, lựa chọn những công cụ tạo động lực làm việc phù hợp với định hướng nghiên cứu đề tài. - Thứ hai, nghiên cứu, phân tích, khảo sát thực trạng tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã huyện Bắc Tân Uyên tỉnh Bình Dương đồng thời đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra những mặt hạn chế và tìm ra nguyên nhân. - Thứ ba, đề xuất các giải pháp hoàn thiện hoạt động tạo động lực làm việc việc nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả làm việc cho công chức xã tại huyện Bắc Tân Uyên tỉnh Bình Dương. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu của luận văn Tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã tại huyện Bắc Tân Uyên tỉnh Bình Dương. 4.2. Khách thể nghiên cứu Công chức cấp xã trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, tình Bình Dương. 4.3. Phạm vi nghiên cứu của luận văn - Về không gian: Nghiên cứu được thực hiện tại các cơ quan hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương - Về thời gian: Từ năm 2018 đến năm 2022.
  18. 7 - Phạm vi nội dung nghiên cứu: Trên cơ sở phân tích, đánh giá, làm rõ thực trạng tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã huyện Bắc Tân Uyên tỉnh Bình Dương đồng thời đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra những mặt hạn chế và tìm ra nguyên nhân từ đó đề ra một số giải pháp cụ thể nhằm năng cao nâng suất, hiệu quả làm việc cho công chức xã tại huyện Bắc Tân Uyên tỉnh Bình Dương. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Đề tài áp dụng chủ nghĩa duy vật lịch sử và duy vật biện chứng để tiếp cận và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến việc tạo động lực làm việc cho công chức cấp xã trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên. 5.2. Các phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu, phân tích tài liệu Các phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong đề tài cụ thể là: phương pháp phân tích – tổng hợp; phương pháp lịch sử; phương pháp điều tra. Bên cạnh đó, luận văn sử dụng cách thức tiếp cận sonh song với việc sử dụng những kiến thức của quản lý công, tâm lý học, quản lý nhân lực để nghiên cứu về động lực và tạo động lực trong các cơ quan hành chính chính nước. Phương pháp phân tích - tổng hợp dùng để nghiên cứu và xem xét lại những thành quả nghiên cứu từ trước trước đây, áp dụng những vấn đề lý luận, công cụ và phương pháp tạo động lực làm việc từ đó rút ra những kết luận cho thực tiễn và khoa học về vấn đề nghiên cứu. Nhìn chung, học viên sử dụng phương pháp này để phân tích các tài liệu, tìm hiểu sâu sắc về động lực và tạo động lực làm việc qua đó hình thành một hệ thống lý thuyết đầy đủ, phù hợp với đối tượng nghiên cứu, áp dụng vào làm cơ sở lý luận cho vấn đề nghiên cứu. Phương pháp lịch sử được sử dụng để đi tìm nguồn gốc phát sinh, quá trình phát triển, hình thành đối tượng nghiên cứu (vấn đề tạo động lực làm việc) và thực
  19. 8 tiễn áp dụng các phương pháp, công cụ trong tạo động lực làm việc để từ đó đưa ra những định hướng và giải pháp cần thiết cho việc giải quyết vấn đề. Luận văn sử dụng nguồn số liệu được cung cấp từ các xã trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, Phòng Nội vụ huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, ngoài ra còn có các tài liệu, văn bản khác từ các cơ quan quản lý cấp trên, sách báo, mạng internet và. Tất cả các tài liệu đều được tổng hợp, phân tích tìm ra các vấn đề trong hoạt động tạo động lực cho cán bộ công chức trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên. - Phương pháp thu thập thông tin sơ cấp bằng bảng hỏi: Huyện Bắc Tân Uyên hiện nay có 10 đơn vị hành chính cấp xã gồm: Thị trấn Tân Thành và Tân Bình; 08 xã: Hiếu Liêm, Tân Lập, Bình Mỹ, Đất Cuốc, Thường Tân, Tân Định, Lạc An, Tân Mỹ. Tác giả thông qua công cụ phiếu điều tra với 93 công chức cấp xã trong huyện với các câu hỏi làm rõ vấn đề nghiên cứu. Phỏng vấn trực tiếp 15 công chức là công chức nguồn, công chức có thâm niên… để tìm hiểu động lực làm việc của họ với những mong muốn và suy nghĩ gì. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Thứ nhất, đề tài góp phần làm sáng tỏ cơ sở lý luận và thực tiễn về tạo động lực làm việc cho công chức trong cơ quan hành chính nhà nước nói chung và tạo động lực cho công chức cấp xã tại huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương nói riêng nhằm nâng cao năng lực, phẩm chất đạo đức, làm cho công chức gắn bó hơn nữa với cơ quan, đơn vị và thúc đẩy sự mong muốn cống hiến cho xã hội. Thứ hai, kết quả nghiên cứu của đề tài có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho các cơ quan, tổ chức trong quản trị nhân sự và tạo động lực làm việc trong khu vực công; đồng thời là tài liệu tham khảo bổ ích cho các học viên ở các cơ sở đào tạo khi nghiên cứu về vấn đề này, trong đó có Học viện Hành chính Quốc gia - Phân viện tại Thành phố Hồ Chí Minh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2