intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho giảng viên tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:119

9
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Tạo động lực làm việc cho giảng viên tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế" nghiên cứu lý luận về tạo động lực làm việc và đánh giá thực trạng tạo động lực làm việc cho giảng viên Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. Từ đó, đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tạo động lực làm việc cho giảng viên Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tạo động lực làm việc cho giảng viên tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGÔ THỊ MINH THI TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO GIẢNG VIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ, ĐẠI HỌC HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ– NĂM 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGÔ THỊ MINH THI TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO GIẢNG VIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ, ĐẠI HỌC HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8340403 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN THỊ HÀ THỪA THIÊN HUẾ– NĂM 2023
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đề tài về Tạo động lực làm việc cho giảng viên Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế được thực hiện từ công sức, nỗ lực và hiểu biết của tôi. Tôi đã nghiêm túc tham khảo các nguồn tài liệu và các thông tin có liên quan đến đề tài để đảm bảo tính chính xác và đáng tin cậy của nội dung. Các dữ liệu và kết quả được trình bày trong đề tài chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nào trước đây. Thừa Thiên Huế, ngày 22 tháng 12 năm 2023 Học viên Ngô Thị Minh Thi i
  4. LỜI CẢM ƠN Đầu tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến giảng viên hướng dẫn của tôi là TS. Nguyễn Thị Hà – Học viện Hành chính Quốc Gia, dù khoảng cách cách trở, cô vẫn không ngừng hỗ trợ và hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu. Sự am hiểu và kiến thức sâu rộng của cô đã giúp tôi vượt qua những rào cản và giúp cho tôi tự tin hơn trong quá trình mày mò tìm hiểu các kiến thức liên quan đến đề tài. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn quý thầy cô, đồng nghiệp và bạn bè tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế đã hỗ trợ, cung cấp và chia sẻ nhiều thông tin quan trọng trong quá trình nghiên cứu. Sự đóng góp của quý thầy cô đã giúp tôi có cái nhìn đa chiều và rộng mở cho kết quả nghiên cứu luận văn. Cuối cùng, tôi muốn gửi lời cảm ơn đến gia đình và bạn bè của tôi, những người đã không ngừng động viên và đồng hành cùng tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu để tôi có thể hoàn thành được luận văn này. Xin chân thành cảm ơn./. ii
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT......................................................................vi DANH MỤC CÁC BẢNG ..................................................................................... vii DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ .............................................................. viii MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài luận văn ......................................................................................1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn ...............................................3 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 7 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn .....................................................8 4.1. Đối tượng nghiên cứu...........................................................................................8 4.2. Phạm vi nghiên cứu ..............................................................................................8 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn.................................8 5.1. Phương pháp luận .................................................................................................8 5.2. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................8 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn .............................................................10 7. Kết cấu của luận văn .............................................................................................11 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO GIẢNG VIÊN TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP .............................12 1.1. Khái quát về tạo động lực làm việc cho giảng viên ...........................................12 1.1.1. Động lực làm việc cho giảng viên...................................................................12 1.1.2. Tạo động lực làm việc cho giảng viên tại các trường đại học công lập ..........21 1.2. Đặc điểm tạo động lực làm việc của giảng viên tại các trường đại học công lập ...................................................................................................................................25 1.2.1. Đặc trưng động lực làm việc của giảng viên tại các trường đại học công lập 25 1.2.2. Sự khác biệt giữa tạo động lực làm việc cho giảng viên tại trường đại học công lập với các trường đại học ngoài công lập........................................................26 1.3. Các công cụ tạo động lực làm việc cho giảng viên tại các trường đại học công lập ..............................................................................................................................27 1.3.1. Tạo động lực bằng tài chính ............................................................................28 1.3.2. Tạo động lực bằng việc đánh giá thực thi công việc .......................................30 1.3.3. Tạo động lực thông qua xây dựng môi trường làm việc .................................32 iii
  6. 1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến tạo động lực làm việc cho giảng viên tại các trường đại học công lập ........................................................................................................32 1.4.1. Các yếu tố khách quan ...................................................................................32 1.4.2. Các yếu tố chủ quan ........................................................................................33 1.5. Kinh nghiệm tạo động lực làm việc cho giảng viên tại một số trường đại học công lập .....................................................................................................................36 1.5.1. Kinh nghiệm tạo động lực làm việc cho giảng viên tại Trường Đại học Y dược - Đại học Huế ...................................................................................................36 1.5.2. Kinh nghiệm tạo động lực làm việc cho giảng viên tại Trường Đại học Hải Dương ........................................................................................................................39 1.5.3. Bài học kinh nghiệm rút ra cho Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế ....41 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 .........................................................................................43 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO GIẢNG VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ, ĐẠI HỌC HUẾ .............................44 2.1. Khái quát quá trình hình thành và phát triển của Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế...............................................................................................................44 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế ............................................................................................................................44 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu của Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế 46 2.2. Thực trạng đội ngũ giảng viên của Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế ..52 2.3. Thực trạng tạo động lực làm việc cho giảng viên tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế ......................................................................................................55 2.3.1. Thực trạng tạo động lực làm việc cho giảng viên thông qua tiền lương, thưởng và chế độ phúc lợi .........................................................................................55 2.3.2. Thực trạng tạo động lực cho giảng viên thông qua công việc ........................62 2.3.3. Thực trạng tạo động lực làm việc cho giảng viên thông qua môi trường làm việc ............................................................................................................................69 2.4. Về mức độ gắn bó của giảng viên Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế ...75 2.5. Đánh giá chung về tạo động lực làm việc cho đội ngũ giảng viên tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế .....................................................................................75 2.5.1. Về tiền lương, thưởng, phụ cấp .......................................................................75 2.5.2. Về công việc chuyên môn ...............................................................................76 2.5.3. Về môi trường làm việc ..................................................................................78 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 .........................................................................................80 iv
  7. CHƯƠNG 3: QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO GIẢNG VIÊN TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ, ĐẠI HỌC HUẾ ..............................................................................81 3.1. Quan điểm về tạo động lực làm việc cho giảng viên Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế...............................................................................................................81 3.1.1. Quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước và tỉnh Thừa Thiên Huế ..........81 3.1.2. Định hướng và mục tiêu phát triển của Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế trong thời gian tới ..............................................................................................83 3.2. Giải pháp tạo động lực làm việc cho giảng viên tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế làm việc cho giảng viên tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế86 3.2.1. Giải pháp về tiền lương, thưởng và các khoản thu nhập tăng thêm ngoài lương ...................................................................................................................................88 3.2.2. Giải pháp về bố trí công việc ..........................................................................90 3.2.3. Giải pháp về chính sách đào tạo, bồi dưỡng, cơ hội phát triển và thăng tiến .91 3.2.4. Giải pháp đánh giá kết quả thực hiện công việc của giảng viên .....................92 3.2.5. Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp và dân chủ ............................93 TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 .........................................................................................96 KẾT LUẬN ..............................................................................................................97 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...............................................................99 PHỤ LỤC ...............................................................................................................104 v
  8. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Từ viết tắt Tiếng Anh Tiếng Việt AI Artificial Intelligence Trí tuệ nhân tạo ĐHNN, ĐHH Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế ĐLC Độ lệch chuẩn ĐTB Điểm trung bình ESCI Emerging Sources Citation Danh mục trích dẫn các Index nguồn mới nổi GD&ĐT Giáo dục & Đào tạo KH,CN&HTQT Khoa học, Công nghệ & Hợp tác Quốc tế KPI Key Performance Chỉ số đánh giá hiệu quả Indicators công việc LMS Learning Management Hệ thống quản lý học tập System NĐ-CP Nghị định-Chính phủ NQ-HĐĐH Nghị quyết-Hội đồng đại học NQ-HĐT Nghị quyết-Hội đồng Trường QĐ-ĐHH Quyết định-Đại học Huế QĐ-TTg Quyết định-Thủ tướng SCIE Science Citation Index Danh mục trích dẫn khoa Expanded học mở rộng SPSS Statistical Product and Phần mềm thống kê Services Solutions TT-BLĐTBXH Thông tư-Bộ lao động thương binh xã hội UBND Ủy ban nhân dân vi
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Cơ cấu ngành đào tạo của Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế .....49 Bảng 2.2: Quy mô đào tạo của Trường Đại học Ngoại ngữ, ....................................50 Bảng 2.3: Số lượng đề tài KH&CN và bài báo công bố trên tạp chí quốc tế của Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế .................................................................51 Bảng 2.4: Cơ cấu đội ngũ giảng viên của Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế ...................................................................................................................................53 Bảng 2.5: Cơ cấu đội ngũ giảng viên theo độ tuổi của Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế...............................................................................................................54 Bảng 2.6: Đánh giá của giảng viên về tiền lương và phúc lợi tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế............................................................................................56 Bảng 2.7: Hệ số phụ cấp trách nhiệm cán bộ quản lý các cấp ..................................59 Bảng 2.8: Mức chi phúc lợi Lễ, Tết ..........................................................................60 Bảng 2.9: Mức chi khen thưởng bài báo đăng tại tạp chí chuyên ngành trong nước và quốc tế ..................................................................................................................61 Bảng 2.10: Đánh giá của giảng viên về thực thi công việc tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế ......................................................................................................62 Bảng 2.11: Đánh giá của giảng viên về môi trường làm việc tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế............................................................................................71 Bảng 3.1: Đánh giá mức độ khả thi của các nhóm giải pháp về tạo động lực ..........86 vii
  10. DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ Hình 2.1: Sơ đồ tổ chức của Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế ...................48 Biểu đồ 2.1: Mức độ hài lòng của giảng viên về thu nhập theo nhóm tuổi ..............57 Biểu đồ 2.2: Mức độ hài lòng về đào tạo, bồi dưỡng, phát triển chuyên môn nghề nghiệp và tạo cơ hội thăng tiến .................................................................................66 viii
  11. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các trường đại học đối diện với nhiều cơ hội và thách thức, đòi hỏi các trường cần có chiến lược duy trì và phát triển. Một trong những yếu tố được xem trọng trong các tổ chức đó là các yếu tố liên quan đến con người bởi lẽ việc nâng cao năng suất lao động chỉ có thể đạt được khi chính người lao động cảm thấy say mê, nhiệt huyết và mong muốn đóng góp cho tổ chức. Điều này đòi hỏi các tổ chức cần có sự quan tâm đúng mức và có những chính sách tạo động lực phù hợp cho người lao động. Đối với các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập, nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ giảng viên, có ảnh hưởng và vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp chất lượng giáo dục cho xã hội bởi lẽ chất lượng đào tạo phụ thuộc rất nhiều vào trình độ, chuyên môn cũng như sự hăng say làm việc của các giảng viên. Tuy nhiên, đội ngũ giảng viên có năng lực và trình độ tốt chưa hẳn có thể hỗ trợ phát triển nhà trường nếu cá nhân họ không có động lực làm việc. Điều này một lần nữa khẳng định tạo động lực và giúp cho giảng viên say mê trong công việc chuyên môn và nghiên cứu, phát huy các khả năng của bản thân là một trong những nhiệm vụ cấp thiết. Vào ngày 13/7/2004, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế được thành lập theo Quyết định số 126/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở sáp nhập các khoa, bộ môn ngoại ngữ từ các trường thành viên thuộc Đại học Huế. Trường là cơ sở giáo dục đại học nghiên cứu về lĩnh vực ngôn ngữ và văn hóa và có uy tín trên toàn quốc. Trường cũng được công nhận đảm bảo chất lượng giáo dục, có năng lực canh tranh và hội nhập trong khu vực và trên thế giới. 1
  12. Tuy nhiên, so với các đơn vị khác trực thuộc Đại học Huế, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế vẫn là một trong những trường đại học có tuổi đời non trẻ. Trước bối cảnh áp lực cạnh tranh từ sức hút của các đơn vị tư nhân, trường cũng gặp nhiều khó khăn và hạn chế với tình trạng giảng viên trẻ có năng lực đi học nước ngoài nhưng không trở về nước phục vụ sau khi hoàn thành chương trình đào tạo. Chính sách đãi ngộ vẫn chưa phù hợp là lý do khiến giảng viên chưa đủ tâm huyết và yên tâm công tác. Chế độ tiền lương thưởng còn phụ thuộc nhiều vào các quy định của Nhà nước, do đó, việc thu hút đội ngũ giảng viên giỏi, có kinh nghiệm làm việc và giữ chân họ ở lại trường vẫn là một thách thức lớn với lãnh đạo trường. Nhận thức được những thách thức và khó khăn đó, Nhà trường đã không ngừng tìm hiểu và vận dụng các cách thức để tạo động lực làm việc, khuyến khích động viên cho giảng viên công tác và tạo môi trường làm việc thuận lợi cho giảng viên cống hiến cho Nhà trường. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Trường vẫn chưa thực hiện một dự án nghiên cứu khoa học cụ thể để phân tích và đánh giá về công tác tạo động lực làm việc cho giảng viên. Vì vậy, tác giả đã quyết định lựa chọn đề tài “Tạo động lực làm việc cho giảng viên tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn thạc sĩ của mình. Với mong muốn kết quả nghiên cứu sẽ là tài liệu hữu ích cho cán bộ quản lý cũng như bộ phận Tổ chức Hành chính của Trường có cái nhìn tổng quan về thực trạng tạo động lực làm việc tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế cũng như đề ra những giải pháp mang tính khả thi. Bên cạnh đó, những giải pháp này không chỉ nhằm tăng cường động lực làm việc cho giảng viên mà còn phát huy sức sáng tạo, niềm say mê giảng dạy và nghiên cứu cho đội ngũ giảng viên của Trường. Đồng thời, kết quả đề tài có thể được sử dụng phục vụ cho công tác kiểm định về chất lượng giáo dục và đào tạo tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. 2
  13. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Trong thời kỳ đổi mới, vấn đề tạo động lực và khơi dậy tiềm năng của đội ngũ cán bộ - giảng viên đã và đang được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm. Dưới nhiều góc độ khác nhau, một số công trình sau có ý nghĩa tham khảo, cụ thể: Trong Giáo trình Động lực làm việc trong tổ chức hành chính nhà nước, NXB Lao động (2013), tác giả guyễn Thị Hồng Hải cho rằng động lực làm việc là nguồn lực thúc đẩy con người làm việc với tinh thần hăng say, giúp họ khai thác sức mạnh tiềm tàng bên trong và vượt qua những thách thức, khó khăn để hoàn thành công việc một cách xuất sắc. Động lực giải thích lý do tại sao một người hành động. Khi người đó có động lực, họ làm việc mà không cần áp lực từ bên ngoài và do đó, có thể vượt qua kỳ vọng của cấp trên. Điều này giúp người lao động biết rõ các nhiệm vụ của mình, những lợi ích và quyền lợi chính đáng họ sẽ được nhận, từ đó khuyến khích họ tự chủ sáng tạo trong công việc, cống hiến để đạt được hiệu suất tối đa trong công việc. [10] Sách Tạo động lực làm việc cho người lao động trong tổ chức, NXB Giáo dục Việt Nam (2013) của tác giả Nguyễn Trang Thu cũng đã hệ thống các kiến thức căn bản nhất về động lực và tạo động lực làm việc của người lao động thông qua cuốn sách Tạo động lực làm việc cho người lao động trong tổ chức. Đồng thời, tác giả đã trình bày những phương hướng chủ yếu và các biện pháp cụ thể nhằm khuyến khích và động viên người lao động trong quá trình làm việc. [33] Giáo trình Tạo động lực lao động của tác giả Nguyễn Thị Hồng (2020) đã đưa ra một cái nhìn tổng quan về tạo động lực lao động cũng như giải thích rõ về cách vận dụng các học thuyết tạo động lực lao động như vận dụng học thuyết nhu cầu, học thuyết hai yếu tố, học thuyết tăng cường tính tích cực, học thuyết thiết lập mục tiêu, học thuyết công bằng, học thuyết kỳ vọng. Tác giả đã 3
  14. đánh giá động lực lao động thông qua các tiêu chí và phương pháp đánh giá động lực lao động, từ đó đi sâu phân tích các chính sách nhân sự phù hợp. [11] Luận án tiến sĩ kinh tế, Đại học Kinh tế Quốc dân (2015) của tác giả Nguyễn Thùy Dung về “Các nhân tố tác động đến động lực làm việc của giảng viên các trường đại học tại Hà Nội” cũng đã tập trung vào việc đánh giá tác động của các đặc điểm công việc và các khía cạnh công bằng trong tổ chức đến động lực làm việc của giảng viên tại các trường đại học ở Hà Nội. Từ những kết quả thu được, nghiên cứu đã đề xuất các giải pháp và khuyến nghị cho các nhà quản lý của các trường đại học tại Hà Nội. [8] Tác giả Phạm Thị Minh Lý và Đào Thanh Nguyệt Nga (2016) trong bài nghiên cứu về “Các nhân tố tác động đến động lực làm việc của giảng viên đại học tại các trường đại học trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” (Tạp chí Kinh tế và Phát triển) cũng đã nghiên cứu về động lực làm việc. Tác giả đã chỉ ra các yếu tố tác động thuận chiều với động lực làm việc bao gồm: Năng lực làm việc và lương, thưởng, phúc lợi có tác động mạnh hơn các yếu tố về điều kiện làm việc, sự công nhận của xã hội, đam mê nghề nghiệp, đào tạo và thăng tiến tới động lực làm việc giảng viên các trường Đại học ở Thành phố Hồ Chí Minh. [20] Tác giả Phạm Thị Tân và Đặng Thị Hoa (2018) trong bài nghiên cứu về “Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của giảng viên trường đại học Lâm nghiệp Việt Nam” (Tạp chí Kinh tế và Chính sách) đã đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của giảng viên trường Đại học Lâm nghiệp Việt Nam. Động lực làm việc của giảng viên được ảnh hưởng mạnh bởi nhiều yếu tố. Các yếu tố này bao gồm đặc điểm công việc, sự công bằng từ lãnh đạo trực tiếp, sự công bằng trong quá trình đánh giá và thái độ của xã hội đối với nghề nghiệp, sự công bằng trong thái độ đối xử của sinh viên, sự công bằng trong việc ghi nhận thành tích và nỗ lực, sự công bằng về cơ hội thăng tiến, sự 4
  15. công bằng trong quy trình đánh giá sinh viên, sự công bằng trong quá trình phân phối thu nhập và sự công bằng trong việc ghi nhận thành tích. Các yếu tố này đóng vai trò quan trọng trong việc tạo động lực và ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của giảng viên. [30] Tác giả Nguyễn Phúc Thịnh (2020), trong tạp chí Công Thương với bài nghiên cứu “Các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của giảng viên Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh” đã đánh giá các yếu tố ảnh hưởng tích cực đến động lực làm việc của giảng viên tại Trường Đại học Quốc tế thông qua việc khảo sát 174 giảng viên. Tác giả đã tiến hành nghiên cứu để tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của giảng viên. Trong đó, hai yếu tố được đánh giá là ảnh hưởng mạnh nhất đến động lực là lương thưởng và phúc lợi. Ngoài ra, sự tương tác với sinh viên, sự đam mê trong công việc, cơ hội đào tạo và thăng tiến, mối quan hệ với đồng nghiệp, sự đóng góp và công nhận của xã hội cũng được đánh giá là những yếu tố quan trọng tác động đến động lực làm việc của giảng viên. Nghiên cứu cũng cho thấy sự khác biệt về động lực làm việc của giảng viên giữa các nhóm đối tượng khác nhau. Các đối tượng này có thể khác nhau về vị trí công tác, thời gian làm việc, độ tuổi, trình độ học vấn hay kinh nghiệm làm việc. Những yếu tố này ảnh hưởng đến cách giảng viên cảm nhận công việc của mình, động lực và năng lượng họ dành cho công việc. Vì vậy, trong quá trình quản lý giảng viên, các nhà quản lý nên chú trọng đến các yếu tố này và tìm cách để cải thiện môi trường làm việc, tăng cường sự tương tác giữa giảng viên và sinh viên, đưa ra các chính sách phúc lợi hấp dẫn, cải thiện mức lương thưởng và cơ hội thăng tiến cho giảng viên. Nếu các yếu tố này được quản lý tốt sẽ giúp tăng động lực làm việc của giảng viên, cải thiện chất lượng giảng dạy và đáp ứng nhu cầu của sinh viên. [32] Tác giả Phan Thị Thúy Phượng (2020) với bài nghiên cứu về “Các yếu tố tác động đến động lực làm việc của giảng viên trường Đại học Nguyễn Tất 5
  16. Thành” (Tạp chí Giáo dục) đã thực hiện nghiên cứu về các yếu tố tác động đến động lực làm việc của giảng viên Đại học Nguyễn Tất Thành. Kết quả nghiên cứu cho thấy các yếu tố đóng vai trò chính yếu và được xếp theo trình tự từ cao xuống thấp bao gồm: Phong cách lãnh đạo có đạo đức, Sự công bằng trong công việc, Quan hệ đồng nghiệp và Điều kiện làm việc. [25] Tác giả Nguyễn Thị Kim Dung (2017) với đề tài “Tạo động lực làm việc cho giảng viên Trường Đại học Kinh tế Nghệ An” (Luận văn thạc sĩ Quản lý công) đã vận dụng các học thuyết tạo động lực như là các tiêu chí để khảo sát thực trạng tạo động lực lao động. Các giải pháp tạo động lực làm việc cho đội ngũ giảng viên tập trung vào việc cải thiện hệ thống thù lao, nâng cao công tác đánh giá chất lượng giảng viên, hoàn thiện chính sách đào tạo và bồi dưỡng, tạo cơ hội phát triển và thăng tiến, cải thiện môi trường làm việc và đòi hỏi sự quan tâm và tạo điều kiện từ cơ quan cấp trên. [6] Luận văn thạc sĩ Quản lý công về “Tạo động lực làm việc cho giảng viên Trường Đại học Y dược – Đại học Huế” của tác giả Lê Tự Quốc Khoa (2018) đã khái quát về thực trạng động lực làm việc của đội ngũ giảng viên tại Trường Đại học Y dược – Đại học Huế cũng như vấn đề tạo động lực cho viên chức. Đối với việc tạo động lực làm việc cho đội ngũ giảng viên tại Trường, tác giả đã đề cập đến thực trạng tạo động lực thông qua tiền lương, thưởng và chế độ phúc lợi, môi trường làm việc, công tác bố trí và sử dụng giảng viên, cơ hội thăng tiến và đào tạo, bồi dưỡng, phát triển chuyên môn nghiệp vụ và công nhận những đóng góp của giảng viên. Từ thực trạng trên, tác giả đã đề ra những ưu điểm và hạn chế để đề xuất những giải pháp phù hợp cho Nhà trường. [17] Luận văn thạc sĩ Quản lý kinh tế về “Tạo động lực làm việc cho giảng viên Trường Đại học Thái Bình” của tác giả Phạm Duy Quang (2022) đã khái quát được thực trạng động lực làm việc cũng như các vấn đề tạo động lực cho đội ngũ giảng viên tại Trường Đại học Thái Bình. Từ các thực trạng động lực và 6
  17. tạo động lực làm việc, tác giả đã chỉ ra những ưu điểm và hạn chế để đưa ra các mục tiêu và giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tạo động lực làm việc. [26] Nhìn chung, từ kết quả tổng quan về các vấn đề liên quan đến đề tài, tác giả nhận thấy một số điểm quan trọng. Thứ nhất, các công trình nghiên cứu và đề tài đã được các tác giả trình bày một cách có hệ thống, làm rõ về các vấn đề lý luận liên quan đến động lực làm việc và tạo động lực làm việc cho người lao động nói chung. Thứ hai, các tác giả đều đồng thuận với quan điểm về vai trò quan trọng của động lực trong việc nâng cao hiệu suất làm việc của nguồn nhân lực trong tổ chức cũng như giảng viên trong cơ sở giáo dục đào tạo. Thứ ba, tùy thuộc vào vùng miền và khu vực, xu hướng thực hiện chính sách và biện pháp tạo động lực làm việc cũng thay đổi. Do đó, mỗi công trình đã chọn góc độ tiếp cận khác nhau, nhưng đều mang lại giá trị và ý nghĩa, cũng như có tính kế thừa cho những nghiên cứu tiếp theo. Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có công trình nào nghiên cứu chuyên sâu về thực tiễn và giải pháp tạo động lực làm việc cho đội ngũ giảng viên tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. Chính vì vậy, tác giả đã lựa chọn đề tài “Tạo động lực làm việc cho giảng viên tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế” làm đề tài nghiên cứu của mình. Đề tài sẽ có những đóng góp mới phù hợp với những đặc trưng riêng về môi trường làm việc của giảng viên Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế trong thời gian tới. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Đề tài nghiên cứu lý luận về tạo động lực làm việc và đánh giá thực trạng tạo động lực làm việc cho giảng viên Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. Từ đó, đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tạo động lực làm việc cho giảng viên Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. 7
  18. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về động lực làm việc và tạo động lực làm việc cho giảng viên các trường đại học công lập. - Phân tích và đánh đánh giá thực trạng động lực làm việc và tạo động lực làm việc cho đội ngũ giảng viên tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. - Đề xuất giải pháp tạo động lực làm việc cho giảng viên Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu về động lực làm việc cho đội ngũ giảng viên tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về không gian: Luận văn nghiên cứu thực trạng về tạo động lực cho giảng viên tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế - Phạm vi về thời gian: Nghiên cứu tiến hành khảo sát, thu thập và xử lý dữ liệu trong giai đoạn 2020-2023. - Phạm vi nội dung: Nghiên cứu tạo động lực làm việc cho giảng viên Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn dựa trên phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng và Nhà nước về công tác quản lý về phát triển giáo dục đại học, nguồn nhân lực làm cơ sở phương pháp luận. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp: 8
  19. Tác giả thu thập dữ liệu thứ cấp phục vụ cho đề tài nghiên cứu thông qua sách, báo, giáo trình, luận văn, đề tài, tạp chí, …có cùng chủ đề hoặc các nghiên cứu, báo cáo từ các đơn vị trong Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. Dữ liệu thứ cấp trong giai đoạn 2020-2023 được thu thập từ các đơn vị như Phòng Tổ chức Hành chính, Phòng Đào tạo, Phòng Kế hoạch, Tài chính & Cơ sở vật chất, Phòng Khoa học, Công nghệ & Hợp tác Quốc tế để có thông tin về số lượng, trình độ giảng viên; quy mô đào tạo; mức lương, thưởng, phụ cấp...; các tài liệu, công trình nghiên cứu đã công bố của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Dựa trên các cơ sở lý thuyết về động lực cũng như các nghiên cứu trong và ngoài nước về tạo động lực làm việc cho giảng viên, tác giả đã tổng hợp lý thuyết về động lực, công cụ tạo động lực và các yếu tố ảnh hưởng đến công cụ tạo động lực. Đồng thời, tác giả đã sử dụng các số liệu từ các phòng ban chức năng để xây dựng khung lý thuyết về tạo động lực làm việc và đánh giá các nội dung tạo động lực cho giảng viên tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. - Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp: + Phương pháp điều tra xã hội học Để đánh giá thực trạng tạo động lực làm việc cho giảng viên tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế, đề tài sử dụng số liệu sơ cấp được thu thập thông qua phương pháp điều tra bảng hỏi (sử dụng thang đo Likert 5 mức độ). Đối tượng khảo sát là giảng viên và cán bộ quản lý tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. Sau khi xây dựng bảng câu hỏi trên, tác giả tiến hành khảo sát, thu thập ý kiến thông qua Google form, khảo sát trên 151 giảng viên và cán bộ quản lý (Thời gian khảo sát từ 20/7/2023-30/8/2023). Mục đích của bảng hỏi nhằm thu thập thông tin về mức độ hài lòng và nguyện vọng của các giảng viên và cán bộ quản lý trong công tác tạo động lực 9
  20. làm việc cho giảng viên tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. Từ đó, phân tích sự cần thiết và tính khả thi của các biện pháp tạo động lực làm việc cho giảng viên tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. Nội dung điều tra được chia thành 3 phần chính. Phần 1 tổng hợp và thống kê dựa trên các nội dung cá nhân của người được khảo sát; Phần 2 khảo sát mức độ hài lòng của đội ngũ giảng viên về tạo động lực làm việc tại Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế thông qua công cụ kinh tế, bố trí công việc chuyên môn, bồi dưỡng và thăng tiến, đánh giá thành tích và sự công nhận đóng góp cá nhân và môi trường làm việc; Phần 3 với phần khảo sát lấy ý kiến của giảng viên về mức độ khả thi của các nhóm giải pháp. + Phương pháp xử lý số liệu thống kê Tác giả sử dụng phần mềm SPSS 26.0 để phân tích các số liệu. Kết quả điều tra đã được tổng hợp trong các bảng so sánh nhằm đánh giá thực trạng tạo động lực làm việc. Từ đó làm cơ sở cho tác giả tìm ra các ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân tồn tại. Từ việc phân tích các số liệu, tác giả đánh giá thực trạng tạo động lực cho đội ngũ giảng viên Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế và đề xuất một số giải pháp tạo động lực cho đội ngũ giảng viên Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế trong giai đoạn tới. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Ý nghĩa lý luận: Luận văn giúp hệ thống hóa, làm rõ các khái niệm, bổ sung và phát triển lý luận về tạo động lực làm việc cho đội ngũ giảng viên của các trường đại học công lập. - Ý nghĩa thực tiễn: + Luận văn cung cấp cơ sở dữ liệu thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tạo động lực làm việc cho đội ngũ giảng viên của Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0