intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:71

7
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đề xuất một số giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng tốt và hoàn thiện hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÝ THANH TOÀN THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI NGƢỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH CẤP XÃ TẠI HUYỆN CỦ CHI, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG Thành phố Hồ Chí Minh, Tháng 12 năm 2023
  2. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÝ THANH TOÀN THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI NGƢỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH CẤP XÃ TẠI HUYỆN CỦ CHI, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG Chuyên ngành: Quản lý Công Mã số: 8340403 NGƢỜI HƢỚNG DẪN: TS. TRỊNH THỊ THỦY Thành phố Hồ Chí Minh, Tháng 12 năm 2023
  3. LỜI CAM ĐOAN Đề án “Thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh”, do cá nhân tôi trực tiếp thực hiện, theo sự hướng dẫn của TS. Trịnh Thị Thủy. Các số liệu, báo cáo và kết luận được trình bày trong đề án này là chính xác, trung thực. Tôi xin cam đoan về tính trung thực cũng như kết quả nghiên cứu của đề án. Thành phố Hồ Chí Minh, Ngày 22 tháng 12 năm 2023 Ngƣời cam đoan Lý Thanh Toàn
  4. LỜI CẢM ƠN Qua thời gian học tập, nghiên cứu tại Học viện Hành chính Quốc gia, Tôi đã tiếp thu được rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm bổ ích để phục vụ cho công việc của mình. Trong đề án này, Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc và chân thành đến Lãnh đạo Học viện, Lãnh đạo Khoa Hành chính học, quý Thầy Cô. Đặc biệt, tôi xin chân thành biết ơn đến người hướng dẫn đề án là TS. Trịnh Thị Thủy, cô đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn cho tôi trong quá trình thực hiện công trình nghiên cứu và cho tôi những lời nhận xét quý báu, góp ý chân thật những sai sót của tôi trong đề án này, giúp tôi hoàn thành đề án một cách trọn vẹn nhất.
  5. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT BHXH: Bảo hiểm xã hội NXB: Nhà xuất bản HĐND: Hội đồng nhân dân UBND: Ủy ban nhân dân DANH MỤC CÁC BẢNG Số hiệu Tên bảng Trang bảng Tổng hợp đơn vị hành chính cấp xã tại huyện Củ 2.1 20 Chi, Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 Tổng hợp đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt 2.2 động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, 24 Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Số hiệu Tên hình vẽ Trang hình vẽ Bản đồ Huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh 2.1 18 trên Google Maps
  6. MỤC LỤC Lời cam đoan ............................................................................................................. 1 Lời cảm ơn ................................................................................................................. 2 Danh mục các từ viết tắt, danh mục bảng biểu và hình vẽ ................................... 3 MỤC LỤC .................................................................................................................. 4 Phần MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Lý do xây dựng đề án ..............................................................................................1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài....................................................................2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ..........................................................................4 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................................5 5. Phương pháp nghiên cứu.........................................................................................5 6. Hiệu quả của đề án ứng dụng trong thực tiễn .........................................................6 7. Kết cấu của đề án ....................................................................................................6 Phần NỘI DUNG ...................................................................................................... 7 Chƣơng 1: CƠ SỞ PHÁP LÝ VÀ LÝ LUẬN VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI NGƢỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH CẤP XÃ.......... 7 1.1. Ngƣời hoạt động không chuyên trách và chính sách đối với ngƣời hoạt động không chuyên trách cấp xã .............................................................................7 1.1.1. Ngƣời hoạt động không chuyên trách cấp xã ...............................................7 1.1.1.1. Khái niệm người hoạt động không chuyên trách cấp xã ................................7 1.1.1.2. Đặc điểm của người hoạt động không chuyên trách cấp xã ..........................8 1.1.1.3. Vai trò của người hoạt động không chuyên trách cấp xã ...............................8 1.1.2. Chính sách đối với ngƣời hoạt động không chuyên trách cấp xã ...................9
  7. 1.1.2.1. Chính sách công .............................................................................................9 1.1.2.2. Nội dung thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã...........................................................................................................................9 1.2. Thực hiện chính sách đối với ngƣời hoạt động không chuyên trách cấp xã ...................................................................................................................................11 1.2.1. Khái niệm thực thi chính sách công ............................................................11 1.2.2. Ý nghĩa của việc thực hiện chính sách đối với ngƣời hoạt động không chuyên trách cấp xã ................................................................................................11 1.2.3. Quy trình thực thi chính sách đối với ngƣời hoạt động không chuyên trách cấp xã ..............................................................................................................12 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến việc thực hiện chính sách đối với ngƣời hoạt động không chuyên trách cấp xã ...........................................................................15 1.3.1. Pháp luật, chính sách ....................................................................................15 1.3.2. Tổ chức bộ máy và năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức ....................16 1.3.3. Nguồn lực tài chính .......................................................................................17 Chƣơng 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI NGƢỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH CẤP XÃ TẠI HUYỆN CỦ CHI, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH .............................................. 18 2.1. Giới thiệu chung về huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh .....................18 2.1.1. Đặc điểm địa lý ..............................................................................................18 2.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội ..............................................................................21 2.2. Khái quát về những ngƣời hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh ..........................................................................22 2.3.1. Quy trình thực hiện chính sách đối với đội ngũ những ngƣời hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh ..........25
  8. 2.2.3.1. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh ..................25 2.2.3.2. Phổ biến, tuyên truyền chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh..........................................26 2.2.3.3. Phân công, phối hợp thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh .............................26 2.2.3.4. Công tác duy trì thực hiện chính sách đối với đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh ...............................27 2.2.3.5. Điều chỉnh, bổ sung thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh .............................27 2.2.3.6. Công tác theo dõi, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh ..........................................................................................................................28 2.2.3.7. Công tác đánh giá, tổng kết việc tổ chức thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh .28 2.3.2. Thực trạng thực hiện một số chính sách cụ thể đối với đội ngũ những ngƣời hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh ..................................................................................................................29 2.3.2.1. Về chế độ phụ cấp, trợ cấp ...........................................................................29 2.3.2.2. Về chế độ bảo hiểm xã hội ...........................................................................33 2.3.2.3. Về cơ hội thăng tiến, đào tạo, bồi dưỡng .....................................................35 2.3.2.4. Về đánh giá, xếp loại chất lượng..................................................................37 2.4. Đánh giá tình hình thực hiện chính sách đối với ngƣời hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh .......................38 2.3.1. Ƣu điểm ..........................................................................................................38
  9. 2.3.2. Hạn chế ...........................................................................................................39 2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế .............................................................................42 Chƣơng 3: GIẢI PHÁP VÀ CÁC NGUỒN LỰC, LỘ TRÌNH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI NGƢỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH CẤP XÃ TẠI HUYỆN CỦ CHI, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ...................... 45 3.1. Giải pháp thực hiện chính sách đƣợc hƣởng thêm phụ cấp thâm niên công tác đối với ngƣời hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh ........................................................................................45 3.1.1. Mô tả giải pháp ..............................................................................................45 3.1.2. Nguồn lực và lộ trình thực hiện ...................................................................46 3.1.2.1. Nguồn lực thực hiện .....................................................................................46 3.1.2.2. Lộ trình thực hiện .........................................................................................46 3.1.3. Ƣu điểm và hạn chế của giải pháp ...............................................................46 3.1.3.1. Ưu điểm của giải pháp .................................................................................46 3.1.3.2. Hạn chế của giải pháp ..................................................................................47 3.2. Giải pháp thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội đối với ngƣời hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh ..........47 3.2.1. Mô tả giải pháp ..............................................................................................47 3.2.2. Nguồn lực và lộ trình thực hiện ...................................................................48 3.2.2.1. Nguồn lực thực hiện .....................................................................................48 3.2.2.2. Lộ trình thực hiện .........................................................................................48 3.2.3. Ƣu điểm và hạn chế của giải pháp ...............................................................49 3.2.3.1. Ưu điểm của giải pháp .................................................................................49 3.2.3.2. Hạn chế của giải pháp ..................................................................................49
  10. 3.3. Giải pháp tăng thêm số lƣợng ngƣời hoạt động không chuyên trách cấp xã theo quy mô dân số, hoạt động kinh tế và đặc điểm địa bàn tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh ........................................................................................50 3.3.1. Mô tả giải pháp ..............................................................................................50 3.3.2. Nguồn lực và lộ trình thực hiện ...................................................................52 3.3.2.1. Nguồn lực thực hiện .....................................................................................52 3.3.2.2. Lộ trình thực hiện .........................................................................................52 3.3.3. Ƣu điểm và hạn chế của giải pháp ...............................................................53 3.3.3.1. Ưu điểm của giải pháp .................................................................................53 3.3.3.2. Hạn chế của giải pháp ..................................................................................53 3.4. Giải pháp thực hiện đề án vị trí việc làm tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh ..................................................................................................................53 3.4.1. Mô tả giải pháp ..............................................................................................53 3.4.2. Nguồn lực và lộ trình thực hiện ...................................................................54 3.4.2.1. Nguồn lực thực hiện .....................................................................................54 3.4.2.2. Lộ trình thực hiện .........................................................................................54 3.4.3. Ƣu điểm và hạn chế của giải pháp ...............................................................55 3.4.3.1. Ưu điểm của giải pháp .................................................................................55 3.4.3.2. Hạn chế của giải pháp ..................................................................................55 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................ 56 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................... 57
  11. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã luôn đóng vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền, phổ biến, vận động và tổ chức Nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, góp phần trong việc bảo đảm sự phát triển kinh tế, xã hội, duy trì an ninh trật tự ở địa phương,... Tuy nhiên, để hoàn thành khối lượng công việc như hiện nay, gần như 100% người hoạt động không chuyên trách phải dành toàn thời gian cho công việc, vẫn thực hiện 8 giờ/ngày như cán bộ, công chức (ngoài ra, khi có yêu cầu công việc, những người hoạt động không chuyên trách cấp xã phải làm ngoài giờ, kể cả ngày nghỉ). Bên cạnh đó, người hoạt động không chuyên trách cấp xã không được nâng mức phụ cấp theo thâm niên công tác, không được hưởng các khoản phụ cấp như: Phụ cấp chức vụ, phụ cấp công vụ…; chế độ bảo hiểm xã hội cho những người hoạt động không chuyên trách cấp xã có phần khác biệt so với các đối tượng khác, chỉ được hưởng chế độ hưu trí, tử tuất, không thuộc đối tượng được hưởng chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nên phần nào ảnh hưởng đến thu nhập, tâm lý của những người hoạt động không chuyên trách, chưa thực sự trở thành động lực để họ yên tâm công tác, chưa thu hút được những người có trình độ, năng lực tham gia vào công việc của những người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Mặc dù thời gian qua Thành phố Hồ Chí Minh đã có các chế độ hỗ trợ đối với nhóm đối tượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã, trong đó có huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh, đã góp phần cải thiện phần nào đời sống vật chất và tinh thần, tạo động lực khuyến khích họ yên tâm cống hiến, công tác. Tuy nhiên, chính sách dành cho người hoạt động không
  12. 2 chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng có phần thiệt thòi hơn nhiều so với cán bộ, công chức cấp xã. Qua nhiều lần điều chỉnh, bổ sung các quy định về chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, đến nay các chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn chưa thật sự đảm bảo cho sự phát triển bền vững trong tương lai của họ, chưa thật sự tạo động lực cống hiến lâu dài của họ đối với tổ chức. Vì vậy, đề án “Thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh” là hoàn toàn cần thiết, góp phần thực hiện đầy đủ và kịp thời những chính sách đối với người không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh, giúp họ an tâm công tác, cống hiến hết mình vì tổ chức. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài Khi đặt vấn đề nghiên cứu thì bản thân tôi đã tìm hiểu, tham khảo một số sách, báo, tạp chí và bài viết có liên quan đến đề tài nghiên cứu ở những góc độ khác nhau như: - “Giáo trình “Quản lý công”, NXB Bách khoa Hà Nội của tác giả TS. Trần Anh Tuấn, PGS. TS. Nguyễn Hữu Hải, Học viện Hành chính quốc gia, năm 2015”[18]. - Giáo trình “Chính sách công - Những vấn đề cơ bản”, NXB Chính trị quốc gia Hà Nội của tác giả PGS. TS. Nguyễn Hữu Hải, năm 2014”[13]. - Bài viết “Chế độ cho người không chuyên trách đã nêu cả thập kỷ vẫn chưa cải thiện” của Thanh Tuyền, đã đăng trên Báo điện tử Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 16/8/2022[19]. Bài viết đã đi thẳng vào vấn đề “Người hoạt động không chuyên trách không có niềm vui được lên lương”, các vấn đề về chế độ cho lực lượng không chuyên trách đã được cấp quận,
  13. 3 huyện nêu rất nhiều lần, với thời gian cả một thập kỷ nhưng đến nay vẫn chưa cải thiện. Tuy nhiên bài viết chỉ mới nêu lên đề xuất “Sẽ tiếp tục các chính sách tăng hỗ trợ” mà chưa đi sau vào phân tích một chính sách nào cụ thể đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại Thành phố Hồ Chí Minh. - Bài viết “Nhiều người hoạt động không chuyên trách nghỉ việc vì không bao giờ được tăng 'lương'” của Thảo Lê, đã đăng trên Báo Tuổi trẻ Online, ngày 16/8/2022[14]. Bài viết đã nêu lên vấn đề “Điều tâm tư của anh em là lâu lâu các công chức được tăng lương nhưng người hoạt động không chuyên trách không bao giờ được lên lương dù Thành phố có nhiều hỗ trợ”. Tuy nhiên bài viết vẫn chưa đề ra một giải pháp cụ thể để thực hiện tốt hơn chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã. - Bài viết “Tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách cấp xã”, của tác giả TS. Đoàn Văn Dũng, Học viện Hành chính Quốc gia đã đăng trên Tạp chí Tổ chức nhà nước - Bộ Nội vụ, ngày 05/3/2023[6]. Bài viết đã đi sâu tập trung vào phân tích thực trạng và mạnh dạn chỉ ra những bất cập, hạn chế, nguyên nhân và đề xuất một số kiến nghị, giải pháp nhằm tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Tuy nhiên, các giải pháp hầu hết tập trung đến đối tượng cán bộ, công chức cấp xã, còn đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã thì chưa thật sự đi sâu và cụ thể. - Bài viết “Đề xuất tăng thêm gần 15.000 cán bộ, người hoạt động không chuyên trách cấp xã”, của N.Thảo, đã đăng trên Báo điện tử Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 25/3/2023[15]. Bài viết đã đề xuất một số giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn chính sách đối với người người hoạt động không chuyên trách cấp xã phù hợp với giai đoạn hiện nay. - Bài viết “Kiến nghị bỏ lực lượng “không chuyên trách” ở cấp xã”, của Việt Đức, đã đăng trên Báo Điện tử VOV, ngày 28/3/2023[7]. Bài viết đã nêu
  14. 4 lên vấn đề trọng tâm “cần phải kết thúc vai trò của “cán bộ không chuyên trách” và tăng thêm vài biên chế công chức cấp xã. Còn nếu vẫn giữ lại vai trò của “cán bộ không chuyên trách” thì cần thiết phải có quy định ràng buộc”. Tuy nhiên bài viết vẫn chưa đề xuất ra giải pháp cụ thể nào để thực hiện được vấn đề nêu trên. Các công trình nghiên cứu đã hệ thống hóa những vẫn đề mang tính lý luận, pháp lý cũng như thực tiễn về thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Trong quá trình thực hiện đề án của chính mình, bản thân tôi đã có ứng dụng tính kế thừa từ các kết quả nghiên cứu của các công trình có liên quan đến nội dung nghiên cứu. Tuy nhiên, cho đến thời điểm tôi thực hiện đề án vẫn chưa có công trình nghiên cứu nào nghiên cứu về thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Kiến nghị và đề xuất một số giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng tốt và hoàn thiện hơn. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý về thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã. - Phân tích, đánh giá quy trình thực thi chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã nói chung và một số chính sách cụ thể tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. - Trên cơ sở đó, đề án sẽ đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện tốt hơn nữa việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh.
  15. 5 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Nội dung thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Quy trình thực thi chính sách và một số chính sách cụ thể dành cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. - Về thời gian: phân tích thực trạng thực hiện thực hiện một số chính sách cơ bản đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2021 đến năm 2023. - Về không gian: tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Trong quá trình thực hiện đề án “Thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh”, tôi đã vận dụng sử dụng linh hoạt các phương pháp nghiên cứu, cụ thể như sau: - Phương pháp thống kê số liệu: bằng cách tập hợp các số liệu cần thiết liên quan đến việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh một cách tỉ mỉ và chính xác nhằm tạo cơ sở cho việc phân tích, tổng hợp, đánh giá, so sánh,... trong việc thực hiện chính sách đối với nhóm đối tượng này. - Phương pháp liệt kê: đưa ra những thông tin cụ thể về các chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh nhằm tạo nên cơ sở thực tiễn vững chắc để chứng minh cho những luận cứ của đề án.
  16. 6 - Phương pháp phân tích - tổng hợp: đầu tiên sẽ phân tích từng chính sách dành cho đối tượng người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh, sau đó sẽ tổng hợp lại những ưu điểm, hạn chế của các chính sách và đưa ra kết luận chung nhất. - Phương pháp so sánh: nêu ra các dẫn chứng thực tế trong thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh so với cán bộ, công chức cấp xã, nhằm giúp cho đề án hấp dẫn và có tính thuyết phục hơn. 6. Hiệu quả của đề án ứng dụng trong thực tiễn Đề án “Thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh” sẽ góp phần hoàn thiện hơn các chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và các địa phương trên cả nước nói chung, giúp việc thực hiện các chính sách dành cho nhóm đối tượng này ngày một tốt hơn nữa, góp phần ổn định tâm lý làm việc, công tác đối với nhóm đối tượng này. 7. Kết cấu của đề án Kết cấu của Đề án gồm 3 chương: Chương 1. Cơ sở pháp lý và lý luận về thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Chương 2. Đánh giá thực trạng thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. Chương 3. Giải pháp và các nguồn lực, lộ trình thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã tại huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh.
  17. 7 PHẦN NỘI DUNG Chƣơng 1: CƠ SỞ PHÁP LÝ VÀ LÝ LUẬN VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI NGƢỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH CẤP XÃ 1.1. Ngƣời hoạt động không chuyên trách và chính sách đối với ngƣời hoạt động không chuyên trách cấp xã 1.1.1. Người hoạt động không chuyên trách cấp xã 1.1.1.1. Khái niệm người hoạt động không chuyên trách cấp xã Căn cứ vào các quy định và tình hình thực tế về việc thực hiện nhiệm vụ và các chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách tại UBND phường, xã, thị trấn thì ta có thể đưa ra quan niệm về người hoạt động không chuyên trách cấp xã như sau: “Người hoạt động không chuyên trách cấp xã là công dân Việt Nam, từ đủ 18 tuổi trở lên, được bố trí làm công việc không chuyên môn, một lĩnh vực nhất định tại UBND cấp xã; dù vậy, ngoài các nhiệm vụ được giao thì họ sẽ phụ trách thêm các công việc khác, không giới hạn công việc, có việc là phải làm kể cả trong giờ hành chính hay ngoài giờ hành chính; giúp cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể cấp xã trong giải quyết công việc ở cơ sở và trực tiếp giải quyết các vấn đề của người dân; người hoạt động không chuyên trách cấp xã được hưởng phụ cấp và trợ cấp, không được hưởng lương và nâng bậc lương theo định kỳ như cán bộ, công chức; thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc những mức đóng chỉ bằng hệ số bằng 1,0 lần mức lương cơ sở, với hai chế độ hưu trí và tử tuất; được hưởng thêm phụ cấp kiêm nhiệm chức danh (nếu có)”.
  18. 8 1.1.1.2. Đặc điểm của người hoạt động không chuyên trách cấp xã Thứ nhất, người hoạt động không chuyên trách cấp xã hầu hết là người . . dân địa phương, có mối quan hệ chặt chẽ, mật thiết với các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. Thứ hai, hiện nay trình độ chuyên môn của những người hoạt động không chuyên trách cấp xã đã được nâng lên đáng kể, đa số đã có trình độ Đại học, một vài người có trình độ thạc sĩ, không kém cạnh trình độ lực lượng cán bộ, công chức cấp xã. Thứ ba, người hoạt động không chuyên trách cấp xã ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ theo quy định về chức danh, công việc của mình thì còn phải làm thêm những việc theo sự phân công của lãnh đạo cấp ủy xã và theo sự chỉ đạo, phân công của “ngành dọc” cấp trên. Thứ tư, do tính chất công việc, cũng như các chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã còn nhiều bất cập nên tính ổn định trong công việc của họ không cao, thường xuyên thay đổi, biến động. 1.1.1.3. Vai trò của người hoạt động không chuyên trách cấp xã Bên cạnh lực lượng cán bộ, công chức ở cấp xã, người hoạt động . không chuyên trách cấp xã cũng có vai trò quan trọng không kém. . . Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã có đóng góp quan trọng . . trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân địa phương thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và triển khai các hoạt động, phong trào tại địa phương. Họ là lực lượng tuyên truyền nhanh chóng và hiệu quả nhất đến người dân. Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã còn là một trong những . . lực lượng chính trị nồng cốt quan trọng tại địa phương. Trong thực tế đã có không ít cán bộ lãnh đạo, chủ chốt ở các cấp đã từng là người hoạt động không chuyên trách cấp xã ở địa phương có cơ hội được thăng tiến.
  19. 9 1.1.2. Chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã 1.1.2.1. Chính sách công “Chính sách” là một thuật ngữ đã được sử dụng từ rất lâu và phổ biến trong các tài liệu, công trình nghiên cứu, trên các phương tiện truyền thông và cả trong đời sống xã hội. Theo từ điển tiếng Anh (Oxford English Dictionary): “Chính sách là “một đường lối hành động được thông qua và theo đuổi bởi chính quyền, đảng, nhà cai trị, chính khách,...”. Theo đó, chính sách không chỉ đơn thuần là một quyết định để giải quyết một vấn đề cụ thể mà nó là một đường lối hay một phương hướng cho hành động. Thomas Dye (năm 1972) đã đưa ra một định nghĩa khác về chính sách công như sau: “Chính sách công là bất kỳ những gì nhà nước lựa chọn làm . hoặc không làm”. William Jenkins (năm 1978) đã đưa ra định nghĩa cụ thể hơn về chính sách công như sau: “Chính sách công là một tập hợp các quyết . định có liên quan đến nhau được ban hành bởi một hoặc một nhóm các nhà hoạt động chính trị cùng hướng đến lựa chọn mục tiêu và các phương thức để . đạt mục tiêu trong một tình huống xác định thuộc phạm vi thẩm quyền”. Trên cơ sở tham khảo các định nghĩa khác nhau, ta có thể định nghĩa chính sách công như sau: “Chính sách công là định hướng hành động do Nhà . nước lựa chọn để giải quyết những vấn đề phát sinh trong đời sống cộng đồng phù hợp với thái độ chính trị trong mỗi thời kỳ, nhằm giữ cho xã hội ổn định . và phát triển theo đúng định hướng”. 1.1.2.2. Nội dung thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã Cơ sở pháp lý: “Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10 tháng 6 năm 2023 của Chính phủ Quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố”[5].
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1