Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện chính sách người có công trên địa bàn huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk
lượt xem 20
download
Mục đích nghiên cứu của luận văn "Thực hiện chính sách người có công trên địa bàn huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk" là lý luận về thực hiện chính sách người có công và thực trạng thực hiện chính sách người có công trên địa bàn huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk, luận văn đề xuất những giải pháp tăng cường thực hiện chính sách người có công trên địa bàn huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện chính sách người có công trên địa bàn huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… …... /…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA * HÒA THỊ HẰNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH NGƯỜI CÓ CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN M’DRẮK, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SỸ CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG Đắk Lắk, năm 2021
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… …... /…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA * HÒA THỊ HẰNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH NGƯỜI CÓ CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN M’DRẮK, TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SỸ CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. LÊ VĂN HÒA
- Đắk Lắk, năm 2021 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, bản luận văn tốt nghiệp này là công trình nghiên cứu khoa học của bản thân tôi dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. Lê Văn Hòa. Các số liệu và luận cứ đều được trích dẫn nguồn, kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực và không trùng lặp với các đề tài khác. Tôi xin chịu trách nhiệm về nghiên cứu của mình. Đắk Lắk, ngày 08 tháng 8 năm 2021 Tác giả luận văn Hòa Thị Hằng
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành chương trình đào tạo thạc sĩ Quản lý công tại Học viện Hành chính Quốc gia, bên cạnh sự cố gắng của bản thân, tôi đã nhận được sự động viên, hướng dẫn, giảng dạy và nhiều ý kiến đóng góp quý báu của các thầy giáo, cô giáo, gia đình, bạn bè và đồng nghiệp trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến TS. Lê Văn Hòa, người hướng dẫn khoa học đã rất nhiệt tình và trách nhiệm để tôi hoàn thành được luận văn. Tôi cũng xin cảm ơn Lãnh đạo UBND huyện M’Drắk, phòng Lao động – Thương binh và xã hội huyện, cán bộ Ủy ban nhân dân 11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện M’Drắk đã tạo điều kiện thuận lợi trong thời gian tôi tìm hiểu tình hình thực tế và cung cấp tài liệu, số liệu để tôi hoàn thành luận văn. Xin trân trọng cám ơn! Đắk Lắk, ngày 08 tháng 8 năm 2021 Tác giả luận văn Hòa Thị Hằng
- MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................... 1 LỜI CẢM ƠN .......................................................................................................... 5 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT.................................................................................. 9 DANH MỤC BẢNG BIỂU ................................................................................... 10 MỞ ĐẦU ................................................................ Error! Bookmark not defined. 1. Lý do chọn đề tài ............................................. Error! Bookmark not defined. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận vănError! Bookmark not defined. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn ................ Error! Bookmark not defined. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận vănError! Bookmark not defined. 5. Phương pháp nghiên cứu của luận văn............. Error! Bookmark not defined. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ....... Error! Bookmark not defined. 7. Kết cấu của luận văn ........................................ Error! Bookmark not defined. Chương 1. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH NGƯỜI CÓ CÔNG ............................................... Error! Bookmark not defined. 1.1. Người có công và chính sách người có công Error! Bookmark not defined. 1.1.1. Người có công .................................................... Error! Bookmark not defined. 1.1.2. Khái niệm chính sách người có công ............... Error! Bookmark not defined. 1.1.3. Nội dung chính sách người có công với cách mạngError! Bookmark not defined. 1.2. Thực hiện chính sách người có công ............................................................ 19 1.2.1. Khái niệm thực hiện chính sách người có công ............................................... 19 1.2.2. Vai trò của thực hiện chính sách người có công ............................................. 20 1.2.3. Chủ thể thực hiện chính sách người có công ................................................... 21 1.2.4. Quy trình thực hiện chính sách người có công ................................................ 22 1.2.5. Tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện chính sách người có công ..................... 27 1.2.6. Yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện chính sách người có công ........................... 29 1.3. Kinh nghiệm thực hiện chính sách người có công ở một số địa phương và bài học tham khảo cho huyện M’Drắk, tỉnh Đắk LắkError! Bookmark not defined Tiểu kết chương 1.................................................... Error! Bookmark not defined.
- Chương 2. THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH NGƯỜI CÓ CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN M’DRẮK, TỈNH ĐẮK LẮK ..................... 36 2.1. Khái quát về huyện M’Drắk, thực trạng người có công và ảnh hưởng đến thực hiện chính sách người có công.............. Error! Bookmark not defined. 2.2. Tình hình triển khai thực hiện chính sách người có công trên địa bàn huyện M’Drắk giai đoạn 2016 – 2020. ................................................................ 48 2.2.1. Xây dựng kế hoạch thực hiện chính sách người có công ................................ 48 2.2.2. Công tác phổ biến tuyên truyền chính sách...................................................... 49 2.2.3. Phân công, phối hợp thực hiện chính sách người có côngError! Bookmark not de 2.2.4. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện chính sáchError! Bookmark not defined. 2.2.5. Công tác đánh giá, sơ kết, tổng kết thực hiện chính sách người có côngError! Boo 2.3. Kết quả thực hiện chính sách người có công trên địa bàn huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2016 – 2020 .... Error! Bookmark not defined. 2.3.1. Kết quả thực hiện chính sách trợ cấp hàng tháng ........................................... 54 2.3.2. Kết quả thực hiện chính sách bảo hiểm y tế ..................................................... 57 2.3.3. Kết quả thực hiện chính sách điều dưỡng phục hồi sức khỏe ........................ 58 2.3.4. Kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở....................................................... 59 2.3.5. Kết quả thực hiện chính sách ưu đãi trong tuyển sinh; tạo việc làm; hỗ trợ để theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân đến trình độ độ học .............................................................. Error! Bookmark not defined. 2.3.6. Kết quả thực hiện chính sách trợ cấp đột xuất Error! Bookmark not defined. 2.4. Đánh giá chung về thực hiện chính sách người có công trên địa bàn huyện M’Drắk giai đoạn 2016 – 2020 ................. Error! Bookmark not defined. 2.4.1. Những ưu điểm ................................................... Error! Bookmark not defined. 2.4.2. Những bất cập, hạn chế..................................... Error! Bookmark not defined. 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế ...................................................................... 66 Tiểu kết chương 2.................................................................................................... 69 Chương 3. ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH NGƯỜI CÓ CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN M’DRẮK, TỈNH ĐẮK LẮK ................................ Error! Bookmark not defined. 3.1. Quan điểm, định hướng thực hiện chính sách ưu đãi người có công trên địa bàn huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021-2030Error! Bookmark not defin
- 3.2. Các giải pháp tăng cường thực hiện chính sách người có công trên địa bàn huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk ........................................................................ 75 3.2.1. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hiện hành đối với người có công với cách mạng............................................... 75 3.2.2. Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, chính sách ưu đãi người có công .......................................................................................................... 76 3.2.3. Đẩy mạnh phối hợp trong thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng ............................................................... Error! Bookmark not defined. 3.2.4. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát và xử lý vi phạm trong việc thực hiện các chính sách đối với người có công với cách mạngError! Bookma 3.2.5. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức thực thi chính sáchError! Bookma 3.2.6. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa công tác thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng ..................................... Error! Bookmark not defined. Tiểu kết Chương 3 ................................................................................................... 85 KẾT LUẬN ............................................................................................................ 86 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............. Error! Bookmark not defined.
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT CCB Cựu chiến binh NCC Người có công LĐ-TB&XH Lao động –Thương binh và xã hội MTTQVN Mặt trận Tổ quốc Việt Nam NSNN Ngân sách nhà nước UBND Ủy ban nhân dân
- DANH MỤC BẢNG BIỂU Trang Bảng 2.1: Số lượng người có công trên địa bàn huyện M’Drắk tỉnh 45 Đắk Lắk Bảng 2.2: Số lượng người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng 55 trên địa bàn huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk Bảng 2.3: Số liệu cấp thẻ BHYT cho người có công và thân nhân 57 người có công trên địa bàn huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk Bảng 2.4: Kinh phí thực hiện chế độ điều dưỡng cho người có công 58 trên địa bàn huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk Bảng 2.5: Số liệu về sửa chữa, xây mới nhà cho người có công trên 59 địa bàn huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk Bảng 2.6: Kinh phí thực hiện chính sách ưu đãi học sinh, sinh viên 60 trên địa bàn huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk Bảng 2.7: Kết quả thực hiện hỗ trợ đột xuất cho người có công trên 61 địa bàn huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” trong những năm qua, chính sách ưu đãi dành cho người có công với cách mạng luôn là một chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước ta, thể hiện sự tôn vinh và tri ân, thể hiện sâu sắc đạo lý của dân tộc đối với cống hiến của những người có công với cách mạng. Để ghi nhớ công ơn của những người con ưu tú của dân tộc, năm 1947 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh số 20/SL lấy ngày 27/7 hàng năm là ngày để nhân dân ta tỏ lòng “Hiếu nghĩa bác ái” và lòng yêu mến đối với các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng. Thực hiện tư tưởng của Người, cùng với sự tôn vinh, biết ơn, Đảng và Nhà nước ta đã có những chính sách đãi ngộ xứng đáng đối với những người có công với cách mạng đang còn sống và thân nhân của những người đã hy sinh. Hiện nay, hệ thống văn bản thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng tương đối đầy đủ, ngày càng được bổ sung và hoàn thiện đã đáp ứng phần nào những nhiệm vụ trong việc thực hiện chính sách; tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những bất cập và những thiếu sót gây khó khăn cho công tác giải quyết chế độ chính sách và ảnh hưởng đến người thụ hưởng chính sách. Số lượng văn bản nhiều cũng là một trong những khó khăn lớn trong việc nắm bắt và thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Đội ngũ những người làm công tác chính sách người có công tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đại đa số đều mới chỉ là lao động hợp đồng do đó chưa an tâm công công tác, chưa nghiên cứu kỹ các văn bản khi thực hiện nhiệm vụ mà ỉ lại vào cơ quan cấp trên... Huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk hiện nay đang quản lý hơn 1.780 hồ sơ người có công với cách mạng, chính vì vậy việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng là nhiệm vụ được quan tâm hàng đầu. Trong những năm qua, việc thực hiện các chính sách ưu đãi đối với người có công với 1
- cách mạng trên địa bàn huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk đã mang lại cuộc sống tốt hơn và niềm tin cho nhân dân đặc biệt tỷ lệ hộ nghèo là người có công giảm mạnh qua các năm. Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách đối với người có công trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về mặt thủ tục hồ sơ, chưa có sự thống nhất, nhiều gia đình đối tượng người có công vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Việc ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện của các bộ, ngành Trung ương đôi lúc chưa kịp thời, chưa phù hợp, chưa tính hết các vấn đề phát sinh trong thực tế; sự phối hợp giữa các cơ quan có liên quan trong việc giải quyết hồ sơ người có công còn chưa chặt chẽ. Nhất là một số quy định về điều kiện, thủ tục, hồ sơ trong việc giải quyết các chế độ ưu đãi cho người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, công nhận Bà mẹ Việt nam Anh hùng… còn bất cập. Do đó, việc nghiên cứu thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công trên địa bàn M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk để đánh giá những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế, từ đó đề xuất những giải pháp và kiến nghị nhằm tăng cường thực hiện chính sách này trong thời gian tới là cần thiết, có ý nghĩa lý luận và thực tiễn. Chính vì những lý do trên, tôi chọn đề tài “Thực hiện chính sách người có công trên địa bàn huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk” làm luận văn cao học chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Tới nay có nhiều công trình nghiên cứu liên quan về vấn đề thực hiện chính sách NCCVCM ở những mức độ, phạm vi khác nhau được công bố, có thể kể tới như: - Luận văn Thạc sĩ Quản lý hành chính công: “Nâng cao năng lực của cơ quan hành chính nhà nước trong thực hiện pháp luật ưu đãi người có công với cách mạng ở nước ta hiện nay”, Phạm Hải Hưng, 2007. Luận văn tập trung tiếp cận nghiên cứu về năng lực của cơ quan hành chính nhà nước đối với việc thực hiện pháp luật ưu đãi người có công. Luận văn đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao năng lực của cơ quan hành chính nhà nước trong thực hiện pháp luật đối với người 2
- có công ở nước ta. - Luận văn Thạc sĩ Quản lý hành chính công: “Nâng cao hiệu quả thực thi chính sách đối với người có công với cách mạng tại tỉnh Tuyên Quang”, Nguyễn Anh Công, 2011. Luận văn nghiên cứu thực tiễn thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng tại tỉnh Tuyên Quang, đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần đổi mới, nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng trên địa bàn cả nước nói chung, tỉnh Tuyên Quang nói riêng. - Luận văn Thạc sĩ Quản lý hành chính công: “Quản lý nhà nước về ưu đãi người có công ở Việt Nam hiện nay”, Đỗ Thị Hồng Hà, 2011: Luận văn đã đưa ra một số nội dung liên quan đến nội dung quản lý nhà nước về chính sách ưu đãi đối với người có công và thực trạng ưu đãi đối với người có công trên phạm vi cả nước từ đó đã đề ra một số giải pháp quản lý nhà nước về chính sách ưu đãi đối với người có công. - Bài viết “Chính sách đối với người có công thực trạng và một số kiến nghị”, Bùi Thu Huyền, Trang Thông tin điện tử, Ban Nội chính Trung ương, 2013. Bài viết trình bày hệ thống chính sách, pháp luật về người có công với cách mạng ở Việt Nam; đánh giá thực trạng việc thực hiện chính sách người có công với cách mạng ở Việt Nam trong thời gian qua; đồng thời tác giả đã nêu lên một số giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về người có công với cách mạng. - Luận văn Thạc sĩ Quản lý hành chính công: “Tổ chức thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định”, Phạm Thị Dung, 2014. Luận văn nghiên cứu thực tiễn tổ chức thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả tổ chức thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. 3
- - Luận văn Thạc sĩ: “Quản lý nhà nước đối với người có công trên địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam”, Nguyễn Xuân Bách, 2015. Luận văn nghiên cứu việc quản lý nhà nước đối với người có công, tổ chức quản lý và thực thi chính sách ưu đãi người có công với cách mạng ở huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. - Bài viết “Pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng ở Việt Nam hiện nay”, Nguyễn Thị Phương Thanh, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật, số tháng 7/2015. Bài viết đã giới thiệu hệ thống pháp luật của Việt Nam về chính sách người có công với cách mạng kể từ khi Nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa ra đời cho đến nay. Qua đó, tác giả phân tích, chỉ ra những điều còn bất cập, hạn chế của hệ thống pháp luật về người có công với cách mạng ở nước ta; tác giả đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật trên. - Bài viết “Thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, PGS.TS Nguyễn Danh Tiên, Tạp chí Cộng sản điện tử, 2015. Bài viết giới thiệu các chủ trương của Đảng về thực hiện chính sách người có công với cách mạng qua các kỳ Đại hội; tác giả đề xuất giải pháp để tiếp tục thực hiện tốt hơn chính sách người có công với cách mạng ở nước ta. Qua đó tác giả khẳng định: việc thực hiện chính sách đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng được thực hiện thường xuyên, trở thành một truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Ngoài ra, còn có các công trình được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang thông tin đại chúng có liên quan đến vấn đề nghiên cứu của đề tài luận văn. - Bài viết “Thực hiện tốt hơn nữa chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng”, TS. Trần Văn Minh, Tạp chí Quốc phòng toàn dân, số tháng 7/2016. Bài viết đã khẳng định chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công là nội dung cơ bản, bộ phận hữu cơ của chính sách đối với người có công với cách mạng, thể hiện truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. Qua phân tích thực trạng, tác giả đã nêu lên một 4
- số giải pháp cần thực hiện tốt hơn nữa chính sách đối với đối tượng này, góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. - Bài viết “Tiếp tục thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với nước hiện nay và định hướng đến năm 2020”, Phạm Thị Hải Chuyền, Tạp chí Cộng sản điện tử, 2016. Bài viết đã phân tích và chứng minh chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng ở nước ta; đồng thời tác gia đưa ra những giải pháp có tính định hướng đến năm 2020. - Luận án Tiến sĩ chuyên ngành chính trị học: “Thực thi chính sách an sinh xã hội ở thành phố Đà Nẵng hiện nay thực trạng và giải pháp”, Lê Anh, 2017. Luận án đã nghiên cứu cơ sở lý luận, tình hình thực thi chính sách an sinh xã hội tại thành phố Đà Nẵng gồm chính sách đối với người có công với cách mạng, người nghèo, chính sách bảo trợ xã hội từ đó đưa ra những giải pháp để nâng cao chính sách an sinh xã hội tại thành phố Đà Nẵng. Trong đó ưu đãi đối với người có công với cách mạng tác giả đưa ra một số giải pháp về hỗ trợ phát triển nhà ở. Qua khảo cứu cho thấy, các công trình được công bố đã giải quyết được nhiều vấn đề khoa học về chính sách, thực hiện chính sách xã hội, chính sách đối với NCCVCM ở nước ta hiện nay. Tuy nhiên, chưa có công trình nào nghiên cứu riêng về thực hiện chính sách có công trên địa bàn huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk. Do vậy, đề tài luận văn không bị trùng lặp, có ý nghĩa lý luận và thực tiễn. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở lý luận về thực hiện chính sách người có công và thực trạng thực hiện chính sách người có công trên địa bàn huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk, luận văn đề xuất những giải pháp tăng cường thực hiện chính sách người có công trên địa bàn huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk. 5
- 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nghiên cứu nêu trên, luận văn tập trung thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu sau: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về thực hiện chính sách người có công như: chính sách người có công, thực hiện chính sách người có công, quy trình thực hiện chính sách người có công, nội dung thực hiện chính sách người có công và các nhân tố ảnh hưởng đến thực hiện chính sách người có công. - Nghiên cứu thực trạng thực hiện chính sách người có công trên địa bàn huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk, đánh giá những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế. - Nghiên cứu đề xuất các giải pháp và kiến nghị tăng cường thực hiện chính sách ưu đãi người có công trên địa bàn huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động thực hiện chính sách người có công trên địa bàn huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Luận văn nghiên cứu các chính sách người có công gồm: chính sách trợ cấp hàng tháng, chính sách trợ cấp đột xuất, chính sách bảo hiểm y tế, chính sách điều dưỡng phục hồi sức khỏe, chính sách hỗ trợ nhà ở, chính sách ưu đãi học sinh, sinh viên trong giáo dục và đào tạo. - Về thời gian: từ năm 2016 đến 2020 - Về không gian: trên địa bàn các xã thuộc huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk. 5. Phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận 6
- Luận văn sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm của Đảng và Nhà nước về chính sách và thực hiện chính sách người có công với cách mạng. Đồng thời, luận văn vận dụng lý luận về chính sách công và thực hiện chính sách công để xây dựng khung lý thuyết của đề tài. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện được nhiệm vụ nghiên cứu, tác giả sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: - Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp: nghiên cứu các tài liệu có liên quan để có những luận cứu khoa học về thực hiện chính sách người có công, trên cơ sở đó đánh giá thực trạng và đề ra một số giải pháp nhằm tăng cường thực hiện chính sách người có công trên địa bàn huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk. - Phương pháp thống kê mô tả: được tác giả sử dụng để trình bày số liệu thu thập được từ kết quả báo cáo hàng năm. - Phương pháp phân tích, đánh giá: đề tài tiến hành phân tích, đánh giá thực trạng thực hiện chính sách người có công trên địa bàn huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk để từ đó đưa ra những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong việc thực hiện chính sách người có công trên địa bàn huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk làm cơ sở để đề xuất những giải pháp. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Về mặt lý luận: Luận văn đã hệ thống hóa được một số cơ sở lý luận về thực hiện chính sách người có công. - Về mặt thực tiễn: Luận văn đã đánh giá được thực trạng thực hiện chính sách người có công địa bàn huyện M’Drắk và đề xuất những giải pháp phù hợp với tình hình của địa bàn huyện M’Drắk nhằm tăng cường thực hiện chính sách người có công trên địa bàn địa bàn huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới. Đồng thời, Luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho các chủ thể 7
- thực hiện chính sách người có công trên địa bàn địa bàn huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk, và là tài liệu tham khảo cho giảng dạy và học tập tại Học viện Hành chính Quốc gia. 7. Kết cấu của luận văn Kết cấu luận văn gồm: phần mở đầu, phần nội dung, phần kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo. Phần nội dung của luận văn được kết cấu thành 3 chương Chương 1: Cơ sở khoa học về thực hiện chính sách người có công. Chương 2: Thực trạng thực hiện chính sách người có công trên địa bàn huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk. Chương 3: Định hướng và giải pháp tăng cường thực hiện chính sách người có công trên địa bàn huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk 8
- Chương 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH NGƯỜI CÓ CÔNG 1.1. Người có công và chính sách người có công 1.1.1. Người có công Theo quy định tại Điều 32, Pháp lệnh Người có công với cách mạng năm 2005, thì “Người có công giúp đỡ cách mạng là người đã có thành tích giúp đỡ cách mạng trong lúc khó khăn, nguy hiểm, bao gồm: Người được tặng Kỷ niệm chương "Tổ quốc ghi công" hoặc bằng "Có công với nước"; Người trong gia đình được tặng Kỷ niệm chương "Tổ quốc ghi công" hoặc bằng "Có công với nước" trước cách mạng tháng Tám năm 1945; Người được tặng Huân chương kháng chiến hoặc Huy chương kháng chiến; Người trong gia đình được tặng Huân chương kháng chiến hoặc Huy chương kháng chiến” [25]. Điều 29, Nghị định số 54/2006/NĐ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2006 hướng dẫn thi hành một số điều của pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng quy định chi tiết: “Người có công giúp đỡ cách mạng là người được tặng Kỷ niệm chương "Tổ quốc ghi công" hoặc bằng "Có công với nước"; người được tặng Huân chương Kháng chiến hoặc Huy chương Kháng chiến; người trong gia đình được tặng Kỷ niệm chương "Tổ quốc ghi công” hoặc bằng "Có công với nước" trước cách mạng tháng Tám năm 1945, người trong gia đình được tặng Huân chương Kháng chiến hoặc Huy chương Kháng chiến có đủ điều kiện xác nhận là người có công giúp đỡ cách mạng theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng”. Theo Điều 1 Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng năm 2012, Khoản 1 Điều 2 được sửa đổi, bổ sung như sau: “Người có công với cách mạng: Người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945; Người hoạt động cách mạng từ ngày 01 tháng 01 năm 1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945; Liệt sĩ; bà mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Anh hùng Lao động trong thời kỳ 9
- kháng chiến; Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; Người có công giúp đỡ cách mạng” [26] và theo Điều 3 Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14 ngày 09 tháng 12 năm 2020 của Ủy ban thường vụ Quốc hội Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, quy định như sau”Người có công với cách mạng bao gồm: Người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945; Người hoạt động cách mạng từ ngày 01 tháng 01 năm 1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945; Liệt sĩ; bà mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến; Thương binh, bao gồm cả Thương binh B được công nhận trước ngày 31/12/1093, người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; Người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; Người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; Người có công giúp đỡ cách mạng [27]. Theo nghĩa rộng: “Người có công là những người không phân biệt tôn giáo, tín ngưỡng, dân tộc, nam nữ, tuổi tác, đã tự nguyện cống hiến sức lực, tài năng, trí tuệ, có người hy sinh cả cuộc đời mình cho sự nghiệp dựng nước, giữ nước và kiến thiết đất nước. Họ là người có thành tích đóng góp hoặc những cống hiện xuất sắc phục vụ vì lợi ích của đất nước, của dân tộc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận theo qui định của pháp luật” [18]. Ở đây có thể thấy rõ những tiêu chí cơ bản của người có công, đó là người có đóng góp, cống hiến xuất sắc và vì lợi ích của dân tộc. Những đóng góp, cống hiến của họ có thể là trong các cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do cho Tổ quốc và cũng có thể là trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Theo nghĩa hẹp: “Người có công là những người không phân biệt tôn giáo, tín ngưỡng, dân tộc, nam nữ, tuổi tác có những đóng góp, những cống hiến xuất 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn