intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:113

21
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu lý luận về thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng từ thực tiễn tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀO ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ -----------/----------- ----/---- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM HẢI LINH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH THI ĐUA, KHEN THƯỞNG TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK - 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀO ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ------------/------------- -----/----- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM HẢI LINH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH THI ĐUA, KHEN THƯỞNG TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHẠM NGỌC ĐẠI ĐẮK LẮK - 2023
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn “Thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk” là đề tài nghiên cứu của riêng tôi, dưới sự hướng dẫn của Tiến sĩ Phạm Ngọc Đại, các kết quả nghiên cứu được trình bày trong đề tài luận văn đảm bảo đúng sự thật, trung thực, minh bạch, khách quan. Các tài liệu trong luận văn đều được kế thừa và trích dẫn nguồn tài liệu rõ ràng. Xin chịu trách nhiệm trước những lời cam đoan của mình./. Tác giả luận văn Phạm Hải Linh
  4. ii LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành luận văn nghiên cứu của mình. Tôi xin rất biết ơn đến tập thể cán bộ, giảng viên Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Tây Nguyên, các giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia đã tâm huyết truyền giảng những kiến thức quý báu cho bản thân tôi cũng như toàn thể các anh chị học viên Lớp HC26 TN7 trong toàn khóa. Tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn Tiến sĩ Phạm Ngọc Đại - công tác tại Học viện Hành chính Quốc gia, người đã hỗ trợ, động viên và định hướng chỉ ra cho tôi nhìn nhận về vấn đề mà tôi đang nghiên cứu toàn diện và sâu sắc. Cảm ơn đến gia đình, lãnh đạo, đồng nghiệp cơ quan nơi tôi đang công tác. Cảm ơn lãnh đạo, công chức 19 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk và Ban Thi đua - Khen thưởng, Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk đã tạo mọi điều kiện cả vật chất, tinh thần, tạo mọi điều kiện để bản thân tôi hoàn thành quá trình học tập và hoàn thành luận văn này. Xin chân thành cảm ơn./. Tác giả luận văn Phạm Hải Linh
  5. iii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii MỤC LỤC ................................................................................................................. iii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT................................................................................... v DANH MỤC SƠ ĐỒ .................................................................................................vi DANH MỤC BIỂU ĐỒ .............................................................................................vi MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài .......................................................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn ............................................... 3 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn ....................................................................... 8 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 8 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ...................................................... 8 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ............................................................. 10 7. Kết cấu của luận văn ............................................................................................. 10 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH THI ĐUA, KHEN THƯỞNG .................................................................................................................. 11 1.1. Thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng ....................................................... 11 1.2. Đặc điểm của chính sách thi đua khen thưởng .................................................. 16 1.3. Nội dung và quy trình thực hiện chính sách thi đua khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh ......................................................... 17 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng ............. 22 Chương 2. THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH THI ĐUA, KHEN THƯỞNG TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK ............................................................................................. 26 2.1. Khái quát đặc điểm các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ............................................................................................................................. 26 2.2. Thực trạng thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2017 - 2022. ......................... 27 2.3. Đánh giá chung quá trình thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các
  6. iv cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2017 – 2022. ................................................................................................................................... 44 CHƯƠNG 3. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH THI ĐUA, KHEN THƯỞNG TRONG CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND TỈNH ĐẮK LẮK ............................................... 65 3.1. Quan điểm, mục tiêu công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk từ năm 2023 - 2025 ................................................................................................... 65 3.2. Đề xuất giải pháp nhằm tăng cường thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ....................... 68 3.3. Khuyến nghị ....................................................................................................... 76 KẾT LUẬN ............................................................................................................... 80 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 82 PHỤ LỤC 1 ............................................................................................................... 87 PHỤ LỤC 2 ............................................................................................................... 97
  7. v DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Số TT Từ, Cụm từ Từ viết tắt 1 Cơ quan chuyên môn CQCM 2 Tỉnh ủy TU 3 Ủy ban nhân dân UBND 4 Xã hội chủ nghĩa XHCN 5 Phong trào thi đua PTTĐ 6 Thi đua khen thưởng TĐKT 7 Hội đồng nhân dân HĐND 8 Thủ tục hành chính TTHC
  8. vi DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1. Quy trình khen thưởng tỉnh Đắk Lắk........................................................... 36 DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biều đồ 2.1. Thực trạng xây dựng kế hoạch thực hiện chính sách TĐKT.................... 37 Biều đồ 2.2. Đánh giá thực trạng công tác tuyên truyền thực hiện chính sách TĐKT . 39 Biều đồ 2.3. Thực trạng phân công, phối hợp thực hiện chính sách TĐKT ................. 40 Biều đồ 2.4. Theo dõi kiểm tra, đôn đốc việc thực thi chính sách TĐKT .................... 42 Biều đồ 2.5. Đánh giá, tổng kết việc thực thi chính sách TĐKT .................................. 43 Biểu đồ 2.6. Bình xét các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng ....................... 47
  9. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài “Thi đua là yêu nước, ai yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất” [22, tr.472], Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất đề cao công tác thi đua, khen thưởng. Các phong trào thi đua yêu nước do Người khởi xướng và lãnh đạo từ những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp đã nhanh chóng phát triển thành phong trào sâu rộng và liên tục qua nhiều thập kỷ, trong từng giai đoạn lịch sử của đất nước. Thi đua, khen thưởng là phương thức tạo động lực, là biện pháp quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển con người mới. Thi đua là hoạt động có tổ chức với sự tham gia tự nguyện của các cá nhân, tổ chức nhằm lôi cuốn, khuyến khích các chủ thể phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần năng động sáng tạo, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Khen là biểu dương, ghi nhận những đóng góp của các tập thể, cá nhân thông qua các hình thức, danh hiệu. Thưởng là vật chất đi kèm cùng với các hình thức, danh hiệu theo định mức nhất định hoặc theo quyết định. Vì vậy, khen và thưởng là hai nhân tố quan trọng luôn luôn song hành cùng nhau để khích lệ, động viên tạo động lực thúc đẩy toàn xã hội tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh hơn. Thấy rõ tầm quan trọng của thi đua, khen thưởng trong cuộc sống, công tác Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng nhằm tạo cơ sở pháp lý quan trọng để tổ chức tốt công tác thi đua, khen thưởng trên cả nước góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Mỗi giai đoạn phát triển của đất nước, Đảng đều có những chủ trương, chính sách khen thưởng phù hợp với nhiệm vụ chính trị. Trên cơ sở đó, các cơ quan nhà nước xây dựng và thực hiện thể chế về thi đua, khen thưởng. Quá trình hình thành và phát triển chính sách thi
  10. 2 đua, khen thưởng ở nước ta ngày càng hoàn thiện theo đường lối, chủ trương của Đảng. Trong những năm qua, từ năm 2017 – 2022 việc thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk đã đạt được những kết quả thiết thực. Thông qua các phong trào thi đua đã có nhiều tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc, được cơ quan Nhà nước các cấp, các ngành khen thưởng. Hội đồng Thi đua, khen thưởng, tổ chức bộ máy làm công tác thi đua, khen thưởng từ tỉnh đến huyện, thành phố, thị xã, các cấp, các ngành tiếp tục được kiện toàn, củng cố và hoạt động ngày một hiệu quả. Công tác tuyên truyền, biểu dương gương người tốt, việc tốt được triển khai thực hiện thông qua nhiều hình thức phong phú trên tất cả các lĩnh vực công tác. Công tác nghiên cứu, xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện công tác thi đua, khen thưởng đã có bước đổi mới, tiến bộ. Cụ thể hóa Luật Thi đua, khen thưởng và Nghị định hướng dẫn thi hành của Chính phủ, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành đồng bộ hệ thống các quy chế, quy định hướng dẫn thực hiện công tác thi đua, khen thưởng như: Quy định về công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, Quy định về tiêu chí đánh giá kết quả thi đua hàng năm đối với các đơn vị và cá nhân; Quy định về hoạt động cụm, khối thi đua của tỉnh... làm cơ sở pháp lý quan trọng cho các ngành, các cấp trong toàn tỉnh tổ chức thực hiện phong trào thi đua và thực hiện chính sách khen thưởng đạt được những kết quả rất tích cực. Mặc dù được các cấp, các ngành, chính quyền từ tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố triển khai, song các chính sách thi đua, khen thưởng có lúc, có nơi còn chưa được duy trì thường xuyên liên tục. Một số chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng chưa triển khai đồng bộ tới cán bộ công chức, viên chức và người lao động; Luật Thi đua, khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành luật chưa được quán triệt đầy
  11. 3 đủ; trong thực hiện, vận dụng còn lúng túng. Phong trào thi đua có nơi còn mang tính hình thức, thiếu thường xuyên, liên tục, có phát động nhưng thiếu các biện pháp tổ chức cần thiết bao gồm cả điều kiện và nguồn lực cán bộ để làm nòng cốt cho phong trào. Trong chỉ đạo, nhiều đơn vị chưa coi trọng công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, chưa có sự phối hợp, liên kết của các cơ quan, đơn vị và các tổ chức có liên quan, từ đó hạn chế tính động lực và hiệu quả của các phong trào thi đua. Trước tình hình thực tế nêu trên, đồng thời là một công chức đang công tác tại Ban Thi đua - Khen thưởng, Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk, tôi lựa chọn đề tài “Thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk” để làm luận văn tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công. Tôi hy vọng kết quả nghiên cứu đề tài luận văn này có thể đóng góp một phần quan trọng thúc đẩy công tác thi đua, khen thưởng trở nên thiết thực và sâu rộng hơn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Cho đến nay, rất nhiều học giả đã tiến hành nghiên cứu sâu rộng về thi đua, khen thưởng, sử dụng các phương pháp, quan điểm và đánh giá khác nhau về công tác này. Sau đây là một số nghiên cứu đáng chú ý: 2.1. Sách chuyên khảo, sách tham khảo - Ban Thi đua - khen thưởng Trung ương (2008), “Đảng, Bác Hồ với thi đua yêu nước và công tác TĐKT”, Nhà xuất bản Lý luận chính trị, Hà Nội đã giới thiệu một cách chi tiết các nguyên tắc thi đua yêu nước và công tác TĐKT mà Đảng ta và Nhà nước ta đã vận dụng. Ngoài ra, cuốn sách còn thể hiện rõ và đưa ra nhiều điển hình về hành vi mẫu mực của Chủ tịch Hồ Chí Minh về PTTĐ yêu nước. Cuốn sách này có tác động có ý nghĩa đối với sự phát triển công nghiệp và văn hóa của đất nước thông qua việc nâng cao hiểu biết của cấp ủy, cán bộ, đảng viên và công chúng về tầm quan trọng, ý nghĩa
  12. 4 của công tác TĐKT [3]. - Ban Thi đua khen thưởng Trung ương (2010) “Đẩy mạnh, nhân rộng, phát huy hiệu quả PTTĐ yêu nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn cách mạng mới” NXB Thanh niên. Thông qua việc sử dụng các PTTĐ yêu nước, bài viết kết hợp nhiều thảo luận khác nhau về tư tưởng Bác Hồ. Cụ thể, đi sâu vào quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về việc vận dụng các phong trào này để xây dựng xã hội mới trong thời kỳ hội nhập toàn cầu. Tuy nhiên, việc khám phá toàn diện hơn và hoàn thiện các chính sách khuyến khích chưa được trình bày chi tiết trong các bài viết đã đề cập trước đó [4] - Ban Tuyên Giáo Trung ương, Ban Thi đua – Khen thưởng Trung ương (2013) Kỷ yếu Hội thảo khoa học “Đẩy mạnh các PTTĐ yêu nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay”. Nội dung trọng tâm của bài viết là làm rõ, làm sáng tỏ tư tưởng của Bác Hồ Chí Minh về ý nghĩa, vị trí, vai trò của các PTTĐ trong thời đại hội nhập quốc tế. Điều này bao gồm trách nhiệm của các cấp ủy, lãnh đạo trong việc tổ chức và thực hiện PTTĐ cũng như tầm quan trọng của việc nêu gương trong vấn đề này.… [2 ] 2.2. Đề tài nghiên cứu khoa học - Nguyễn Minh Mẫn (2010), Quy định của pháp luật về TĐKT và tổ chức làm công tác TĐKT, đề tài khoa học cấp Bộ. Về hệ thống pháp luật liên quan đến TĐKT, đề tài này đã cung cấp cái nhìn tổng quát về các quy định của đề tài. Ngoài ra, nó đã xác định cả lợi ích và nhược điểm của hệ thống như vậy và đưa ra các đề xuất để cải thiện nó [27]. - Văn Tất Thu (2012) “Chính sách đãi ngộ khen thưởng, trọng dụng và tôn vinh cán bộ khoa học xã hội” đề tài cấp Bộ. Sau khi đánh giá cẩn thận tình trạng hiện tại, chủ đề đã nêu bật những bất cập và hạn chế trong chính sách lương thưởng và công nhận hiện tại đối với nhân sự khoa học. Ngoài ra, các đề xuất đã được đưa ra để cải thiện việc thực hiện các chính sách này [37]
  13. 5 - Phạm Huy Giang (2015), Phương pháp tổ chức PTTĐ đạt hiệu quả cao trong giai đoạn hiện nay” Đề tài khoa học cấp Bộ. Nội dung đề tài đề cập đến những nguyên tắc cơ bản của việc tổ chức các PTTĐ trong thời kỳ đổi mới của đất nước. Cần phải xem xét những bất cập, hạn chế, nguyên nhân cơ bản để đề xuất những giải pháp khả thi nhằm thực hiện thành công PTTĐ. [17] - Ngô Việt Hà (2020), Đổi mới công tác khen thưởng tổ chức, cá nhân nước ngoài đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, Đề tài khoa học cấp Bộ. Đề tài nghiên cứu thực trạng hiện nay liên quan đến vấn đề khen thưởng các tổ chức, cá nhân nước ngoài. Trọng tâm của nghiên cứu này là vai trò quan trọng của công tác khen thưởng trong bối cảnh các tổ chức và cá nhân nước ngoài. Điều cần thiết là phải xem xét các khía cạnh quan trọng của công tác khen thưởng để có được sự hiểu biết toàn diện về chủ đề này. Đề tài đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế về công tác khen thưởng đối ngoại trong trong những năm qua, vì vậy cần đổi mới công tác khen thưởng đối ngoại để đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế như giai đoạn hiện nay [19] 2.3. Luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ - Phùng Ngọc Tấn (2016) Luận án “Pháp luật về TĐKT ở Việt Nam hiện nay” luận án tiến sĩ Luật hiến pháp và luật hành chính, Học viện Khoa học xã hội. Đã phân tích, đánh giá thực trang của pháp luật Việt Nam về TĐKT. Đây là tài liệu quan trọng để tác giả tham khảo khi nghiên cứu đánh giá thực trạng về thực hiện chính sách TĐKT trong các CQCM thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk.[35]. - Sam Lane Phan Kha Vong (2014), “Xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác TĐKT cấp tỉnh của Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào giai đoạn hiện nay”, Đề tài luận án tiến sĩ tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Nhằm giải quyết vấn đề tập hợp đội ngũ cán bộ giỏi chuyên môn thi đua, rút ra những bất cập, hạn chế. Từ đó đưa ra các giải pháp để xây dựng
  14. 6 một đội ngũ cán bộ làm công tác TĐKT vừa giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vừa có tầm, vừa có tâm [48 ]. - Nguyễn Thị Lan Anh (2015) “Hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý TĐKT ở Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương”, luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh, Viện Đại học Mở Hà Nội. Nó bao gồm việc đánh giá tình trạng hiện tại cũng như phân tích lợi ích, hạn chế và lý do cơ bản. Từ đó đưa ra các giải pháp hoàn thiện bộ máy quản lý nhà nước về công tác TĐKT đáp ứng với thời kỳ đất nước hội nhập và phát triển.[1] - Dương Thị Tuyết Nhung (2015), “Quản lý nhà nước về TĐKT trong các trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội”, luận văn thạc sĩ luật học, Học viện Khoa học xã hội. Sau khi tiến hành đánh giá, phân tích thực trạng quản lý ở các trường đại học về công tác khen thưởng, luận án đã đưa ra những khuyến nghị nhằm tăng cường công tác quản lý nói trên ở các trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội [28 ]. - Phan Bích Hồng (2021), “Thực hiện chính sách TĐKT tại Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường”, Luận văn thạc sĩ Chính sách công, Học viện Hành chính Quốc Gia. Đã đánh giá được thực trang thực hiện chính sách tại Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường, nêu ra được những tồn tại hạn chế. Từ đó làm cơ sở đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường thực hiện các chính sách về TĐKT tại Viện. [20] 2.4. Bài báo khoa học - Nguyễn Đình Châu (2014), “ Tăng cường làm tốt công tác TĐKT góp phần thực hiện thắng lợi chiến lược xây dựng con người mới của Đảng trong giai đoạn hiện nay”, Tạp chí Giáo dục lý luận, số 213 (tháng 5), tr. 58- 60. Trong bài đề xuất các biện pháp tăng cường thi đua, khen thưởng lao động chăm chỉ, góp phần tạo nên một loại cá nhân mới cho Đảng ta trong thời đại hiện nay. Bài viết cung cấp cơ sở quý báu cho nghiên cứu của tác giả về việc
  15. 7 thực hiện chính sách TĐKT trong các tổ chức chuyên môn do UBND tỉnh Đắk Lắk quản lý [12]. - Phùng Ngọc Tấn (2013),”Giải pháp hoàn thiện pháp luật và bảo đảm thực hiện pháp luật về TĐKT”, Tạp chí Nhà nước và pháp luật số 306 (10/2013). Bài viết thảo luận về các giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác TĐKT bằng pháp luật. [34] - Nguyễn Khắc Hà (2012), Kinh nghiệm về công tác TĐKT của một số quốc gia”, Tạp chí Tổ chức Nhà nước số 11/2012. Bài viết nghiên cứu về pháp luật khen thưởng ở một số quốc gia trên thế giới, làm cơ sở tham khảo về đề xuất hoàn thiện pháp luật về TĐKT ở nước ta. [18] - Trần Thị Hải Bình (2017),”Công tác quản lý thành tích của Mỹ”, Tạp chí Tổ chức Nhà nước (ngày 08/10/2017). Bài viết này đi sâu vào sự hình thành và phát triển của quản lý hiệu quả hoạt động ở Hoa Kỳ. Là một điểm tham khảo quan trọng, lịch sử này cung cấp cái nhìn sâu sắc có giá trị cho những ai đang tìm cách đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường pháp luật về TĐKT ở nước ta. [10]. - Phương Thanh (2020), Nâng cao chất lượng công tác TĐKT, Tạp chí Thi đua khen thưởng. Trong bài viết của tác giả đã đưa ra những đề xuất nhằm nâng cao tầm cỡ thi đua, khen thưởng trong thời đại hiện nay. [36]. Những vấn đề này bao gồm định nghĩa và cơ cấu của các cơ quan, đơn vị này, chức năng của chúng, nội dung khuyến khích và khen thưởng cho người lao động cũng như kinh nghiệm của các quốc gia khác nhau nhằm đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả của các cơ quan, đơn vị và khuôn khổ pháp lý của chúng. Những công trình nghiên cứu này đóng vai trò là tài liệu quan trọng, làm nền tảng để tác giả lựa chọn áp dụng cho công trình nghiên cứu của mình. Đề tài “Thực hiện chính sách TĐKT trong các CQCM thuộc UBND tỉnh Đăk Lăk” là đề tài chưa được nghiên cứu ở bất kỳ công trình nghiên cứu nào.
  16. 8 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích Trên cơ sở các vấn đề có tính lý luận về thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng từ thực tiễn tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. 3.2. Nhiệm vụ Thứ nhất, hệ thống hóa cơ sở lý luận về thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng. Thứ hai, phân tích thực trạng thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk, làm rõ những kết quả, hạn chế và nguyên nhân. Thứ ba, xác định quan điểm, mục tiêu và đề xuất các giải pháp nhằm mục đích tăng cường thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đề tài nghiên cứu thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Về nội dung: Nghiên cứu việc thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk từ đó, đề xuất những giải pháp tăng cường thực hiện. Về thời gian: Luận văn nghiên cứu trong giai đoạn 2017 - 2022. Về không gian: Nghiên cứu các cơ quan chuyên môn (19 cơ quan) thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
  17. 9 5.1. Phương pháp luận Luận văn được nghiên cứu trên dựa trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Nghiên cứu các văn kiện của Đảng, văn bản pháp luật, tài liệu, giáo trình và các công trình nghiên cứu có liên quan nhằm xây dựng cơ sở lý luận của đề tài. Đề tài cũng kế thừa các kết quả nghiên cứu đã có, bổ sung và phát triển các luận cứ khoa học và thực tiễn mới phù hợp với mục đích nghiên cứu của đề tài. Phương pháp điều tra: Tiến hành lựa chọn mẫu điều tra, xây dựng phiếu điều tra thông tin, xử lý thông tin thu thập được, để đánh giá thực trạng việc thực hiện chính sách thi đua khen thưởng trong các cơ quan. Từ đó đề xuất những giải pháp nhằm tăng cường thực hiện chính sách thi đua khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. Phương pháp thống kê mô tả: Dựa trên các thông tin số liệu mới nhất mà tác giả có thể thu thập được từ các nguồn thông tin đáng tin cậy, từ đó phân tích và rút ra những kết quả đánh giá khách quan, dự báo xu hướng phát triển trong thời gian tiếp theo. Phương pháp phân tích, tổng hợp tài liệu và so sánh: Đề tài tiến hành phân tích thực trạng, phân tích số liệu, đánh giá thực hiện chính sách thi đua khen thưởng tại 19 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. Từ đó đưa ra các ưu điểm, hạn chế trong thực hiện chính sách, để làm cơ sở đề xuất những giải pháp; số liệu trong đề tài được thu thập qua các báo cáo sơ kết, tổng kết công tác thi đua, khen thưởng và trao đổi với công chức làm công tác thi đua, khen thưởng. Từ đó lập bảng so sánh các hoạt động tổ chức phong trào cũng như là kết quả đạt được sau mỗi phong trào thi đua.
  18. 10 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn góp phần làm phong phú hệ thống lý luận về khoa học quản lý công, trực tiếp là quản lý thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Có ý nghĩa thực tiễn đối với những công chức, viên chức được giao nhiệm vụ thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong 19 Sở chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk, luận văn này có thể là tài liệu tham khảo hữu ích. Nó cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách thực hiện các chính sách này ở địa phương và cụ thể là ở tỉnh Đắk Lắk. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn được kết cấu thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng Chương 2: Thực trạng về thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk Chương 3: Quan điểm, mục tiêu và đề xuất giải pháp tăng cường thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk
  19. 11 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH THI ĐUA, KHEN THƯỞNG 1.1. Thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng 1.1.1. Khái niệm về chính sách và chính sách thi đua, khen thưởng * Khái niệm về thi đua: C.Mác và Ph.Ăngghen là những người đầu tiên nghiên cứu một cách khoa học về bản chất, nội dung thi đua. Thi đua là một hiện tượng xã hội tồn tại khách quan, là quy luật phát triển tất yếu của quá trình hợp tác lao động của con người, ở đâu có hợp tác lao động thì ở đó nảy sinh ra thi đua. Theo C.Mác: “Bản thân sự tiếp xúc xã hội trong quan hệ giữa con người và con người đã làm nảy sinh thi đua, một sự thức tỉnh đặc thù nghị lực sống của con người nhằm nâng cao năng suất lao động” [11]. Ở đây, mọi người tự nguyện tham gia thi đua, không có sự bắt buộc. Từ đó, thi đua có thể quan niệm là “mọi người tự nguyện cùng nhau đem hết tài năng, sức lực nhằm thúc đẩy lẫn nhau đạt thành tích tốt nhất trong các hoạt động hay công việc chung của cộng đồng xã hội”. Trên cơ sở những quan điểm nền tảng của Mác và Ăng ghen về thi đua, Lênin đã nghiên cứu và đưa ra những quan điểm, tư tưởng cơ bản về thi đua xã hội chủ nghĩa, đó là một hình thức hợp tác giữa người với người, góp phần phát triển năng lực của con người, phát triển của tính chủ động sáng tạo của nhân dân lao động và của chế độ dân chủ trong xã hội mới. Thi đua xã hội chủ nghĩa ra đời trên cơ sở lao động tập thể, trên cơ sở những quan hệ tương trợ và hợp tác, đoàn kết theo tinh thần đồng chí nhằm giúp đỡ những người lạc hậu dần dần tiến lên ngang những người tiên tiến, nâng cao trình độ văn hóa và trình độ sinh hoạt tinh thần của mọi người.
  20. 12 Vận dụng và phát triển sáng tạo những quan điểm cơ bản của Chủ nghĩa Mác - Lênin về thi đua vào phong trào cách mạng nước ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nâng quan niệm về thi đua lên một tầm tư tưởng, coi thi đua là một phẩm chất đạo đức, thể hiện lòng yêu nước của người Việt Nam. Người nói: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất” [22, tr.472]. Đây chính là quan niệm mới thể hiện sự sáng tạo độc đáo trong tư tưởng của Hồ Chí Minh. Người cũng chỉ rõ: “Khi tinh thần yêu nước được khơi dậy và nhân dân ta vô luận ở địa vị nào làm công việc gì, phải ra sức tham gia cuộc thi đua yêu nước” [21, tr. 513]. Khái niệm thi đua mang ý nghĩa sâu sắc và ý nghĩa đối với nhân loại. Mục đích của nó là truyền cảm hứng và giáo dục các cá nhân, nuôi dưỡng lòng tự hào dân tộc, nâng cao nhận thức về các vấn đề giai cấp xã hội và khuyến khích trách nhiệm công dân và sự tham gia của cộng đồng. Việc thi đua đã phát triển qua các thời kỳ lịch sử khác nhau. Thi đua là một hoạt động xã hội có chủ ý và có cấu trúc, có sự tham gia của các cá nhân và nhóm. Nó xảy ra ở nhiều lĩnh vực, cấp độ và lĩnh vực tồn tại xã hội khác nhau nhằm mục đích đạt được kết quả tối ưu. Dù trong lĩnh vực sản xuất, giáo dục hay lao động, thi đua là phương tiện nhằm đáp ứng những nhu cầu thiết thực của cả cá nhân và tập thể. Mục tiêu cuối cùng của nó là hỗ trợ xây dựng và bảo tồn đất nước. Dựa trên cách hiểu đã nói ở trên, có thể suy ra rằng thi đua đề cập đến các hành động xã hội có chủ ý và phối hợp được thực hiện bởi các cá nhân và nhóm trên tất cả các khía cạnh của xã hội với mục tiêu đạt được kết quả tối ưu trong nỗ lực sản xuất như công việc, giáo dục và hoàn thành các nghĩa vụ chính đáng, mong muốn và yêu cầu của cá nhân và tổ chức. Luật Thi đua – Khen thưởng số 15/2003/QH11 ngày 26/11/2003 quy định “Thi đua là hoạt động có tổ chức với sự tham gia tự nguyên của cá nhân,
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2