intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tổ chức bồi dưỡng công chức phường trong điều kiện xây dựng chính quyền đô thị - từ thực tiễn quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:108

16
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Tổ chức bồi dưỡng công chức phường trong điều kiện xây dựng chính quyền đô thị - từ thực tiễn quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đánh giá thực trạng tổ chức bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác tổ chức bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tổ chức bồi dưỡng công chức phường trong điều kiện xây dựng chính quyền đô thị - từ thực tiễn quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ……../……… ……../……… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VÕ THỊ THANH HẰNG TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRONG ĐIỀU KIỆN XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN ĐÔ THỊ TỪ THỰC TIỄN QUẬN BÌNH TÂN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - NĂM 2024
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ….…../……… ……../.…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA VÕ THỊ THANH HẰNG TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRONG ĐIỀU KIỆN XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN ĐÔ THỊ TỪ THỰC TIỄN QUẬN BÌNH TÂN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS NGUYỄN TẤT ĐẠT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - NĂM 2024
  3. LỜI CAM ĐOAN Tác giả xin cam đoan đề tài luận văn “Tổ chức bồi dưỡng công chức phường trong điều kiện xây dựng chính quyền đô thị - từ thực tiễn quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh” là công trình nghiên cứu của tác giả với sự hướng dẫn của PGS.TS. Nguyễn Tất Đạt. Nội dung và số liệu thể hiện trong luận văn “Tổ chức bồi dưỡng công chức phường trong điều kiện xây dựng chính quyền đô thị - từ thực tiễn quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh” có nguồn gốc rõ ràng, trung thực; tác giả nghiên cứu từ các sách, giáo trình, tạp chí đã được công bố về bồi dưỡng công chức và kết quả nghiên cứu, khảo sát từ thực trạng bồi dưỡng công chức tại quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh. Tp. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2024. Tác giả luận văn Võ Thị Thanh Hằng
  4. LỜI CẢM ƠN Sau thời gian học tập tại Học viện Hành chính Quốc gia, đến nay tác giả đã hoàn thành luận văn với đề tài “Tổ chức bồi dưỡng công chức phường trong điều kiện xây dựng chính quyền đô thị - từ thực tiễn quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh”. Tác giả xin gửi lời cảm ơn sâu sắc PGS.TS. Nguyễn Tất Đạt, giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia là người thầy đã hướng dẫn trực tiếp đề tài nên tác giả đã hoàn thành luận văn tốt nghiệp đúng tiến độ qui định của Học viện. Tác giả xin gửi lời cảm ơn Quý thầy cô Học viện Hành chính Quốc gia và các giảng viên tại khoa Quản lý Công đã luôn hỗ trợ trong suốt quá trình theo học tại trường để tác giả hoàn thành tốt khóa học. Tác giả cũng xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo quận Bình Tân, Lãnh đạo và công chức Phòng Nội vụ quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện và cung cấp cho tác giả những tài liệu cần thiết để tác giả hoàn thành luận văn đúng thời hạn quy định. Xin chân thành cảm ơn! Tác giả luận văn Võ Thị Thanh Hằng
  5. MỤC LỤC Trang DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU DANH MỤC SƠ ĐỒ VÀ BIỂU ĐỒ MỞ ĐẦU………………………………..……………………………………1 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRONG ĐIỀU KIỆN XÂY DỰNG CHÍNH QUYỂN ĐÔ THỊ.……………………………………………………………………..10 1.1. Khái quát về đô thị và chính quyền đô thị cơ sở……..………….……...10 1.1.1. Khái quát, đặc điểm bộ máy chính quyền đô thị cơ sở…..………10 1.1.2. Khái niệm, đặc điểm đô thị………………..……………………..10 1.2. Công tác bồi dưỡng công chức phường trong chính quyền đô thị cơ sở..18 1.2.1. Khái niệm, vai trò của hoạt động bồi dưỡng công chức phường...18 1.2.2. Các yếu tố cấu thành công tác bồi dưỡng công chức phường...….20 1.2.3. Yêu cầu đặt ra đối với công tác bồi dưỡng công chức phường và yêu cầu quản lý đô thị đối với bộ máy quản lý nhà nước…….....…...…24 1.3. Các yếu tố tác động đến công tác bồi dưỡng công chức phường trong điều kiện chính quyền đô thị………………………………………………28 1.3.1. Quan điểm chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng công chức phường của Thành phố và Quận…………..…………………………………….......……28 1.3.2. Môi trường quản lý của công chức phường……………..……….29 TIỂU KẾT CHƯƠNG 1…………………………………………..………..32 Chương 2: THỰC TRẠNG TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG TẠI QUẬN BÌNH TÂN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH…...33 2.1. Khái quát về vị trí địa lý, kinh tế - xã hội ở quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh……………...…………………………….………………33 2.1.1. Giới thiệu về vị trí địa lý…………………………………..…......33
  6. 2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội của đô thị………………………..……35 2.2. Khái quát về công chức phường trên địa bàn quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh…………………….…………………………….………36 2.2.1. Cơ cấu về giới tính, độ tuổi công chức phường……...….………..37 2.2.2. Số lượng công chức phường theo chức danh trong quy định pháp luật…………………………………...…………………………………..38 2.2.3. Chất lượng đội ngũ công chức phường…………………...………39 2.3. Công tác bồi dưỡng công chức phường ở quận Bình Tân…..………...43 2.3.1. Chính sách pháp luật về hoạt động bồi dưỡng………...………….43 2.3.2. Tổ chức và hoạt động bồi dưỡng công chức phường……..……...45 2.4. Đánh giá kết quả công tác bồi dưỡng công chức phường…...………...62 2.4.1. Kết quả đạt được………………...………………………………..62 2.4.2. Những hạn chế còn tồn tại…………..……………………………67 2.4.3. Nguyên nhân của những hạn chế…………...…………………….69 TIỂU KẾT CHƯƠNG 2……………………………………………...…….71 Chương 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN BÌNH TÂN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH…………...…..............................................................................72 3.1. Định hướng công tác bồi dưỡng………..………………………….…72 3.1.1. Quan điểm nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức phường tại quận Bình Tân trong điều kiện xây dựng chính quyền đô thị........….72 3.1.2. Mục tiêu bồi dưỡng……………...……………………………….75 3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác tổ chức bồi dưỡng công chức phường tại quận Bình Tân trong điều kiện xây dựng chính quyền đô thị…………………………………………………………….....77
  7. 3.2.1. Xác định đúng đắng mục tiêu, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức phường gắn với chủ trương của Đảng và Chính quyền trong điều kiện xây dựng chính quyền đô thị………...………………….77 3.2.2. Vận dụng tốt các phương pháp xác định nhu cầu bồi dưỡng nhằm lại hiệu quả cho công tác bồi dưỡng công chức trong điều kiện xây dựng chính quyền đô thị………………...…………………….….78 3.2.3. Đổi mới phương thức và nội dung các chương trình bồi dưỡng công chức phường đáp ứng yêu cầu chính quyền đô thị…..…………..80 3.2.4. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại và trang thiết bị cơ sở vật chất vào giảng dạy nhằm đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong xây dựng chính quyền đô thị….............................................................85 3.2.5. Khuyến khích, tạo động lực làm việc cho công chức phường trong quá trình tham gia bồi dưỡng…………………………….……...86 3.3. Một số khuyến nghị……………………...…………………………..86 3.3.1. Khuyến nghị đối với Trung ương……...………………………...87 3.3.2. Khuyến nghị đối với Thành phố…………………………...…….87 3.3.3. Khuyến nghị đối với quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh….88 TIỂU KẾT CHƯƠNG 3……..………………………………..………..90 KẾT LUẬN...………………. …………………………………………..91 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO………...…………………….93 PHỤ LỤC PHIẾU ĐIỀU TRA………………………………………....97
  8. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ UBND Cán bộ công chức CBCC Ủy ban nhân dân LLCT Lý luận chính trị QLNN Quản lý Nhà nước TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh TC - KT Tài chính – Kế toán ĐC – XD - ĐT và MT Địa chính – xây dựng – đô thị và môi trường
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Số hiệu Tên bảng biểu Trang Cơ cấu giới tính, độ tuổi công chức phường trên địa Bảng 2.1 39 bàn quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh. Số lượng công chức phường theo các chức danh trên Bảng 2.2 40 địa bàn quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh. Trình độ đội ngũ công chức các phường giai đoạn Bảng 2.3 41 năm 2021 – 2023. Bảng 2.4 Thống kê trình độ Lý luận chính trị. 42 Bảng 2.5 Thống kê trình độ Quản lý nhà nước. 43 Bảng 2.6 Thống kê trình độ Tin học. 43 Bảng 2.7 Thống kê trình độ Ngoại ngữ. 44 Tổng hợp nhu cầu đăng ký các lớp bồi dưỡng công Bảng 2.8 52 chức các phường giai đoạn 2021 – 2023 Số lớp bồi dưỡng công chức phường giai đoạn 2021 – Bảng 2.9 60 2023. Kết quả điều tra về thực trạng bồi dưỡng công chức Bảng 2.10 66 phường tại quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh.
  10. DANH MỤC SƠ ĐỒ VÀ BIỂU ĐỒ Số hiệu Tên loại Trang Sơ đồ Quy trình bồi dưỡng công chức. 23 Tổng hợp ý kiến về xác định nhu cầu bồi dưỡng Biểu đồ 1 công chức phường tại quận Bình Tân, thành 54 phố Hồ Chí Minh. Tổng hợp các ý kiến đánh giá, khảo sát nội Biểu đồ 2 dung chương tình bồi dưỡng công chức phường 59 tại quận Bình Tân, thành phố Hồ Chín Minh. Tổng hợp ý kiến của công chức phường về vận Biểu đồ 3 dụng kiến thức vào thực tiễn công việc sau khi 63 tham gia bồi dưỡng.
  11. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Đội ngũ CBCC từ chính quyền Trung ương đến chính quyền địa phương có chức năng, nhiệm vụ, vị trí, vai trò khác nhau trong bộ máy nhà nước. Trong đó công chức phường là một bộ phận trong đội ngũ công chức nhà nước, có vị trí, vai trò quyết định trong việc triển khai tổ chức thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở đô thị cấp cơ sở. Mặt khác, công chức phường cũng là người thường xuyên chăm lo đến mọi mặt đời sống, cả vật chất và tinh thần của mọi người dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói “Cán bộ là cái gốc của công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Chính vì vậy, chất lượng đội ngũ công chức ở cấp chính quyền cơ sở có ảnh hưởng rất quan trọng đối với chất lượng, kết quả thi hành đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến hiệu lực, hiệu quả thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Họ là những công chức hàng ngày đối thoại với Người dân, giải thích vướng mắc, tuyên truyền, hướng dẫn, động viên Người dân chấp hành chính sách, trực tiếp lắng nghe, giải quyết những chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các phản ánh, kiến nghị, đề xuất của Người dân để báo cáo với cấp trên. Điều quan trọng là vì trong những năm trở lại đây, đặc biệt là trong quá trình cải cách hành chính Nhà nước, đội ngũ công chức phường được phát triển cả về số lượng và chất lượng trên cả nước, qua đó nâng cao rõ rệt năng lực của đội ngũ công chức phường, đóng góp thiết thực vào quá trình phát triển ảnh hưởng tích cực đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện cuộc sống Nhân dân. Đứng trước nhu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới, xây dựng chính quyền đô thị là một yêu cầu tất yếu và cũng là cơ hội, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng đời sống Nhân
  12. 2 dân, đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị bền vững, hội nhập quốc tế. Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt, việc nghiên cứu để xây dựng mô hình chính quyền đô thị là thực sự cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của Thành phố; để tạo động lực và cơ hội phát triển thành phố Hồ Chí Minh; nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của bộ máy chính quyền đô thị; tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của đô thị đặc biệt và lớn nhất của cả nước. Quận Bình Tân là một quận khá đông dân cư của thành phố Hồ Chí Minh và có 10 đơn vị hành chính phường trên địa bàn với số lượng công chức phường khá đông đảo; từ ngày 01 tháng 7 năm 2023, quận Bình Tân đã chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền đô thị. Để bộ máy được vận hành một cách thông suốt, liên tục, hiệu lực, hiệu quả; thời gian qua, quận đã chủ động triển khai các giải pháp sắp xếp, ổn định bộ máy, chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng mà quận Bình Tân và 10 phường mới được nâng cấp tập trung thực hiện là xây dựng đội ngũ CBCC đủ năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền đô thị. Xác định mỗi CBCC là một mắt xích quan trọng, làm thay đổi diện mạo nền hành chính của địa phương, UBND quận Bình Tân đặc biệt quan tâm, chú trọng đến công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu chính quyền đô thị. Tuy nhiên việc thực hiện mô hình chính quyền đô thị đòi hỏi phải bám sát công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số, biết ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động QLNN mới hoàn thành được khối lượng công việc của chính quyền đô thị mới như hiện nay. Trong khi số lượng chỉ tiêu biên chế được giao chưa đáp ứng được vị trí việc làm đã phê duyệt và yêu cầu, nhiệm vụ công tác của quản lý đô thị. Mặt khác khi vận hành bộ máy chính quyền đô thị, một số công chức phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ; trình độ chuyên môn, kiến thức
  13. 3 về công nghệ thông tin còn hạn chế. Đứng trước yêu cầu đó đòi hỏi vấn đề bồi dưỡng công chức phường để nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, cũng như năng lực trình độ chuyên môn, kỹ năng, đạo đức, trình độ lý luận chính trị là một yêu cầu cấp bách của chính quyền đô thị ở thành phố Hồ Chí Minh nói chung và quận Bình Tân nói riêng. Xuất phát từ lý do đó, tác giả chọn đề tài “Tổ chức bồi dưỡng công chức phường trong điều kiện xây dựng chính quyền đô thị - từ thực tiễn quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh” làm đề tài nghiên cứu luận văn cao học. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Đã có một số dự án nghiên cứu đề cập đến vấn đề đào tạo, bồi dưỡng công chức. Mỗi dự án có một cách tiếp cận khác nhau và thể hiện một góc nhìn rất sâu sắc. Đào tạo, bồi dưỡng công chức những kiến thức về lý luận chính trị, kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ, về lãnh đạo, quản lý từ trước đến nay đã có nhiều nghiên cứu và tôi cũng đã tham khảo một số nghiên cứu trước, cùng với một số đề tài luận văn của các khóa học trước viết về đào tạo, bồi dưỡng công chức nói chung, bồi dưỡng công chức phường nói riêng ở nhiều lĩnh vực và khía cạnh khác nhau như: Nhóm tài liệu là sách, giáo trình gồm có: - “Cải cách hành chính Nhà nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” của Nguyễn Trọng Thừa, năm 2020, sách chuyên khảo. Nghiên cứu này đã đưa ra một số nhận định về thực hiện quy định liên quan đến CBCC cấp xã; đánh giá về sự phát triển CBCC cấp xã về số lượng, chất lượng; những hạn chế, bất cập, nguyên nhân và đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC cấp xã. - Nguyễn Thị Hồng Hải (2020), Quản lý công vụ, công chức, Nxb Hà Nội. Tác giả có trình bày khái niệm, đặc trưng, nguyên tắc của hoạt động công vụ, công chức. Đồng thời xác định quản lý công vụ, công chức là nội dung quan
  14. 4 trọng để nâng cao chất lượng CBCC và hiệu quả thực thi công vụ. Nội dung đánh giá công chức theo 04 nội dung: Đánh giá hiệu quả làm việc; đánh giá năng lực; đánh giá tiềm năng; đánh giá động lực làm việc của công chức. Trong đó nội dung đánh giá hiệu quả làm việc cần được coi trọng là nội dung quan trọng nhất cần phải đặt làm trọng tâm trong đánh giá công chức. Đồng thời ở nội dung này có đưa ra quy trình đánh giá công chức gồm 5 bước. Nhóm tài liệu là tạp chí gồm có: - “Những vấn đề đặt ra về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo nhu cầu” của tác giả Nguyễn Hữu Hải, năm 2018, Tạp chí Tổ chức Nhà nước. Nghiên cứu này đã cho thấy sự cần thiết công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCC phải được thực hiện theo nhu cầu. Đồng thời, tác giả đã đưa ra nhận thức về việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và công chức theo năng lực, bên cạnh đó, đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng để đảm bảo phù hợp với yêu cầu về năng lực đảm bảo nhiệm vụ chuyên môn. - “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở trong thời kỳ cách mạng 4.0” của tác giả Hữu Kim Ly, năm 2020, Tạp chí Chính trị. Nghiên cứu này đã chỉ rõ vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ CBCC ở cơ sở đối với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; ngoài ta đòi hỏi phải xây dựng đội ngũ CBCC cơ sở đủ năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị, trình độ quản lý nhà nước đáp ứng vị trí, chức danh việc làm, có kiến thức chuẩn về ngoại ngữ, tin học, có khả năng tiếp nhận các nội dung công nghệ mới, biết vận đụng công nghệ thông tin vào thực hiện quản lý nhà nước tại địa phương. Nghiên cứu này cũng đã đề xuất được những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng CBCC ở cơ sở đáp ứng yêu cầu, mục tiêu đặt ra của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các giải pháp cụ thể như: Nâng cao ý thức tự rèn luyện, tự nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, công chức cơ sở; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng của các cơ sở đào tạo, bồi
  15. 5 dưỡng CBCC đáp ứng yêu cầu các lớp tập huấn về công nghệ thông tin; có chính sách thu hút, giữ chân các CBCC giỏi cũng như đổi mới trong công tác tuyển dụng CBCC cơ sở. - “Bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới” của PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hà, năm 2020, Tạp chí Tổ chức Nhà nước. Nghiên cứu này đã phần nào khái quát và nêu được những kết quả đạt được, hạn chế trong công tác bồi dưỡng CBCC cấp xã trong giai đoạn 2016-2020. Bên cạnh đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng CBCC cấp xã trong giai đoạn 2021–2025, các giải pháp cụ thể như: Nâng cao ý thức, nhận thức của bản thân CBCC, cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc tham gia công tác bồi dưỡng; thực hiện đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp trong giảng dạy; nâng cao trình độ, kỹ năng, chất lượng đội ngũ giảng viên, báo cáo viên, cũng như các cán bộ quản lý và cơ sở bồi dưỡng CBCC cấp xã, đề xuất các giải pháp nhằm xây dựng và hoàn thiện công tác bồi dưỡng công chức phường trong thời gian sắp tới; cuối cùng kiến nghị bổ sung và thực hiện sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả nguồn kinh phí đầu tư cho hoạt động bồi dưỡng. - “Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và một số vấn đề đặt ra trong hội nhập quốc tế” của tác giả Nguyễn Minh Phương, năm 2018, Tạp chí Tổ chức Nhà nước. Nghiên cứu này đã đánh giá thực trạng chất lượng CBCC hiện nay. Qua đó đưa ra một số giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, tồn tại; đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, cũng như hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCC đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Nhóm tài liệu là luận án, luận văn gồm có: - Đề tài “Bồi dưỡng công chức cấp xã trên địa bàn thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang”, tác giả Nguyễn Phước Hậu, năm 2020, Luận văn Thạc sĩ Quản
  16. 6 lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Nghiên cứu này đã khái quát chung về khái niệm, đặc điểm và vị trí, vai trò công chức cấp xã. Trong đó, đã phân tích đưa ra được nhưng yếu tố ảnh hưởng, tác động đến chất lượng bồi dưỡng công chức cấp xã. Qua đó tác giả cũng đã đề xuất bốn nhóm giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng bồi dưỡng công chức ở tỉnh mình. - Đề tài “Đào tạo, bồi dưỡng công chức Phường trên địa bàn Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh”, tác giả Nguyễn Minh Khanh, năm 2022, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia. Trên cơ sở nghiên cứu, tác giả đã phân tích các hạn chế, yếu kém và nguyên nhân hạn chế là trình độ dân trí và chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên sâu một số kỹ năng, qua đó kiến nghị các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức. - Đề tài “Bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh”, tác giả Vũ Thị Thu Trang, năm 2022, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc Gia. Nghiên cứu này đã nêu khái niệm, đặc điểm và vai trò công chức cấp xã; qua đó tiếp cận những vấn đề lý luận về công tác bồi dưỡng công chức phường. Từ thực trạng tổ chức bồi dưỡng công chức phường cũng đã chỉ ra những yếu tố tác động đến quá trình bồi dưỡng, qua đó đề xuất các giải pháp tăng cường chất lượng công tác bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận 10. Trong bối cảnh xây dựng chính quyền đô thị, chuyển đổi số hiện nay, công tác bồi dưỡng công chức nói chung và công chức phường nói riêng được quan tâm. Thông qua nguồn tài liệu tiếp cận có thể thấy các công trình nêu trên tập trung nghiên cứu chủ yếu tiếp cận về công tác đào tạo, bồi dưỡng nói chung, mà chưa có công trình nghiên cứu về bồi dưỡng công chức phường trong điều kiện xây dựng chính quyền đô thị, từ thực tiễn quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh được công bố. Chính vì vậy, việc tác giả lựa chọn đề tài sẽ có ý nghĩa
  17. 7 quan trọng đối với chiến lược phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn - Mục đích: Dựa trên lý luận và đánh giá thực trạng tổ chức bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác tổ chức bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh. - Nhiệm vụ: Để đạt được mục đích nêu trên, Luận văn sẽ tiến hành các công việc sau: + Tìm hiểu cơ sở khoa học về bồi dưỡng công chức, vai trò của bồi dưỡng đối với CBCC, các bước của qui trình bồi dưỡng và các yếu tố tác động đến công tác tổ chức bồi dưỡng công chức phường. + Đánh giá đúng thực trạng thực tổ chức bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh. Xác định những mặt đạt được, mặt hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong quá trình tổ chức bồi dưỡng công chức phường. + Xác định xu hướng xây dựng chính quyền đô, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và quan điểm của Đảng, phương hướng thực hiện trong thời gian tới của Quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác tổ chức bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn Quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu tổ chức bồi dưỡng công chức phường trong điều kiện xây dựng chính quyền đô thị, từ thực tiễn quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh.
  18. 8 - Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi về không gian: Trên địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM. Phạm vi về thời gian nghiên cứu: Từ tháng 7/2021 đến tháng 9/2023 đầu năm 2023 (từ khi bắt đầu tổ chức thí điểm chính quyền đô thị tại TP.HCM). Phạm vi nội dung: Luận văn tập trung làm rõ hoạt động bồi dưỡng công chức phường trong điều kiện xây dựng chính quyền đô thị, từ thực tiễn quận Bình Tân. Thực trạng và giải pháp nâng cao công tác bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh. 5. Phương pháp nghiên cứu cụ thể - Phương pháp luận: Luận văn đã phân tích dựa trên nền tảng lý luận của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ trương, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công chức phường về đào tạo, bồi dưỡng công chức. - Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp thu thập thông tin từ tài liệu, sách báo về tổ chức về đào tạo, bồi dưỡng công chức trên các tạp chí, sách và tài liệu,… Phương pháp nghiên cứu phân tích, tổng hợp tài liệu được sử dụng xuyên suốt nội dung của luận văn nhằm giải quyết các vấn đề về lý luận, pháp lý cũng như thực trạng, giải pháp đối với công tác bồi dưỡng công chức phường. Phương pháp khảo sát, dự báo, báo cáo kết quả nghiên cứu được thực hiện ở chương 2 và chương 3 của luận văn đối với một số đối tượng nhằm chứng minh một số lập luận về thực trạng, nguyên nhân và giải pháp của công tác bồi dưỡng công chức phường. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Ý nghĩa lý luận:
  19. 9 Hệ thống hóa và làm sáng tỏ thêm những vấn đề lý luận cơ bản về quản lý nhà nước về bồi dưỡng công chức phường trong điều kiện xây dựng chính quyền đô thị - từ thực tiễn quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh. - Ý nghĩa thực tiễn: Đánh giá thực trạng QLNN về công tác bồi dưỡng công chức phường tại quận Bình Tân, thành Phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2021 - 2023 về những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trên địa bàn quận. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung luận văn gồm 03 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về bồi dưỡng công chức phường trong điều kiện xây dựng chính quyền đô thị. Chương 2: Thực trạng công tác bồi dưỡng công chức phường, từ thực tiễn quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh. Chương 3: Định hướng và giải pháp nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng công chức phường trên địa bàn quận Bình Tân, thành phố Hồ Chí Minh.
  20. 10 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRONG ĐIỀU KIỆN XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN ĐÔ THỊ 1.1. Khái quát về đô thị và chính quyền đô thị cơ sở 1.1.1. Khái niệm, đặc điểm bộ máy chính quyền đô thị cơ sở 1.1.1.1. Đội ngũ công chức chính quyền đô thị cơ sở - Đội ngũ công chức, công chức phường: + Khái niệm công chức: Thuật ngữ "công chức" là một thuật ngữ phổ biến và rộng rãi được sử dụng trên toàn cầu để mô tả những công dân được tuyển dụng để thực hiện công việc liên quan đến hoạt động của cơ quan nhà nước và được trả lương từ nguồn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, nội dung và ý nghĩa của thuật ngữ này có sự biến đổi dựa trên đặc thù của từng quốc gia và giai đoạn lịch sử cụ thể trong lịch sử của mỗi quốc gia. Công chức là một khái niệm mang tính chất lịch sử và có sự biến đổi về nghĩa vụ và trách nhiệm của họ tùy thuộc vào bối cảnh lịch sử và hệ thống quản lý của từng quốc gia. Ở Việt Nam, khái niệm “CBCC” đã được xác định một cách rõ ràng theo Luật số 52/2019/QH14 ngày 25 tháng 11 năm 2019. “CBCC” đại diện một phần quan trọng trong nhân lực của Việt Nam. Họ là những công dân Việt Nam được lựa chọn, bổ nhiệm vào các vị trí có liên quan, phù hợp công việc trong các cơ quan Đảng, tổ chức Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội tại cấp trung ương, tỉnh và huyện. CBCC đảm nhiệm nhiều loại nhiệm vụ trong các lĩnh vực đa dạng như hành chính công, quốc phòng, an ninh và quản lý kinh tế xã hội. Vai trò của họ là quan trọng đối với việc thực thi các chính sách và quyết định của Nhà nước, đồng thời đảm bảo sự ổn định và phát triển của đất nước. + Khái niệm công chức phường:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
21=>0