intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tổ chức và hoạt động của Trung tâm Hành chính công thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:116

14
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn "Tổ chức và hoạt động của Trung tâm Hành chính công thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế" nhằm nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn tổ chức và hoạt động của TTHCC thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, từ đó đưa ra những đánh giá thực trạng tổ chức và hoạt động hướng tới việc đề xuất những giải pháp khả thi nhằm nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của TTHCC thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Tổ chức và hoạt động của Trung tâm Hành chính công thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOÀNG THỊ BÍCH NGỌC TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG THÀNH PHỐ HUẾ, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2023
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOÀNG THỊ BÍCH NGỌC TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG THÀNH PHỐ HUẾ, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8 34 04 03 GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS.TS. TRẦN XUÂN BÌNH THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2023
  3. LỜI CAM ĐOAN Tác giả xin cam đoan luận văn này là do tự bản thân thực hiện và không sao chép các công trình nghiên cứu của người khác để làm sản phẩm của riêng mình. Các thông tin thứ cấp sử dụng trong luận văn là có nguồn gốc và được trích dẫn rõ ràng. Tác giả xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính xác thực và nguyên bản của luận văn. Thừa Thiên Huế, tháng năm 2023 Học viên Hoàng Thị Bích Ngọc i
  4. LỜICẢM ƠN Để hoàn thành luận văn này, tôi xin chân thành cám ơn Ban giám đốc, Quý thầy cô, cùng Lãnh đạo các khoa, phòng tại Học viện Hành chính Quốc gia, thầy chủ nhiệm lớp đã tận tình giảng dạy và tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ tôi trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu tại học viện. Đặc biệt, tôi xin kính gửi lòng biết ơn đến PGS.TS. Trần Xuân Bình đã tận tình hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện và hoàn thiện luận văn. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Lãnh đạo UBND Thành phố, Văn phòng HĐND và UBND thành phố Huế, Trung tâm Hành chính công thành phố Huế đã giúp đỡ, động viên, tạo điều kiện để tôi vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt công tác cũng như nhiệm vụ học tập và nghiên cứu. Sau cùng tôi xin gửi lời biết ơn sâu sắc đến gia đình đã luôn tạo điều kiện tốt nhất cho tôi trong cuộc sống cũng như trong suốt quá trình công tác, học tập. Do nhiều điều kiện chủ quan, khách quan và kinh nghiệm nghiên cứu khoa học chưa nhiều nên luận văn không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được sự góp ý của Quý thầy cô, các anh chị học viên và các bạn đồng nghiệp. Học viên Hoàng Thị Bích Ngọc ii
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .................................................................................... i LỜICẢM ƠN .........................................................................................ii MỞ ĐẦU ................................................................................................ 1 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu ...................................................... 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn ............................... 5 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn .................................... 9 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn ..................................... 9 5. Phương pháp nghiên cứu của luận văn .................................................. 9 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ............................................ 11 7. Kết cấu luận văn ................................................................................ 12 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNGCỦA TRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG CẤP HUYỆN ......... 13 1.1. Tổng quan về Trung tâm Hành chính công cấp huyện ................. 13 1.1.1. Khái niệm liên quan đến đề tài ...................................................... 13 1.1.2. Tổ chức và hoạt động của Trung tâm Hành chính công cấp huyện ..... 14 1.2. Nguyên tắc và tiêu chí hoạt động Trung tâm Hành chính công cấp huyện .................................................................................................... 19 1.2.1. Nguyên tắc hoạt động Trung tâm Hành chính công cấp huyện ....... 19 1.2.2. Tiêu chí đánh giá tổ chức và hoạt động của Trung tâm hành chính công cấp huyện ...................................................................................... 20 1.3. Kinh nghiệm thực tiễn các địa phương và giá trị tham khảo đối với Trung tâm Hành chính công thành phố Huế ....................................... 23 1.3.1. Tại Trung tâm Hành chính công thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị . 23 1.3.2. Tại Trung tâm Hành chính công Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh .. 24 1.3.3. Tại Trung tâm Hành chính công Quận Long Biên, thành phố Hà Nội ... 26 1.3.4. Bài học kinh nghiệm cho Trung tâm Hành chính công, thành phố Huế.. 28 Tiểu kết Chương 1 ................................................................................. 29 Chương 2. THỰC TRẠNG TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNGCỦATRUNG TÂM HÀNH CHÍNH CÔNG THÀNH PHỐ HUẾ............................... 31 2.1. Tác động của đặc điểm tự nhiên, điều kiện kinh tế, đặc điểm dân cư đến tổ chức và hoạt động của Trung tâm hành chính công thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế ............................................................ 31 2.1.1. Đặc điểm tựnhiên ............................................................................... 31 2.1.2. Đặc điểm dân cư ................................................................................. 33 iii
  6. 2.1.3. Điều kiện kinh tế, văn hoá, xã hội ....................................................... 33 2.1.4. Khái quát Trung tâm Hành chính công thành phố Huế ................... 34 2.2. Thực trạng tổ chức Trung tâm Hành chính công thành phố Huế .... 36 2.2.1. Tổ chức bộ máy và biên chế.......................................................... 36 2.2.2.Trình độ của đội ngũ công chức và viên chức ................................. 40 2.3. Thực trạng hoạt động của Trung tâm Hành chính công thành phố Huế ....................................................................................................... 44 2.3.1. Quy chế, quy trình xư lý hồ sơ ...................................................... 45 2.3.2.Thủ tục hành chính thực hiện tại Trung tâm Hành chính công thành phố Huế ................................................................................................. 48 2.3.3. Kết quả thực hiện ......................................................................... 52 2.4. Mức độ hài lòng của tổ chức, công dân trong thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công thành phố Huế ............... 57 2.5. Đánh giá chung tổ chức và hoạt động Trung tâm hành chính công thành phố Huế ...................................................................................... 60 2.5.1. Về ưu điểm................................................................................... 60 2.5.2. Về hạn chế ................................................................................... 61 2.5.3. Nguyên nhân của hạn chế ............................................................. 63 Tiểu kết Chương 2 ................................................................................ 67 Chương 3. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢTỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG TẠI TRUNG TÂMHÀNH CHÍNH CÔNG THÀNH PHỐ HUẾ,TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ..................... 68 3.1. Phương hướng nâng cao hiệu quả tổ chức và hoạt động tại Trung tâm Hành chính công thành phố Huế ............................................................ 68 3.2. Các giải pháp nâng cao hiệu quả tổ chức và hoạt động Trung tâm Hành chính công thành phố Huế ............................................................ 70 3.2.1. Nhóm giải pháp chung .................................................................. 70 3.2.2. Nhóm giải pháp cụ thể Trung tâm Hành chính công thành phố Huế 74 3.3. Kiến nghị ........................................................................................ 81 3.3.1. Đối với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ......................................... 81 3.3.2. Đối với Bộ, ngành Trung ương ..................................................... 82 3.3.3. Đối với tỉnh Thừa Thiên Huế ........................................................... 82 KẾT LUẬN .......................................................................................... 84 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................... 86 PHỤ LỤC ............................................................................................. 92 iv
  7. DANH MỤC NHỮNG TỪ VIẾT TẮT Ký hiệu Nguyên nghĩa CCVC : Cán bộ, công chức và viên chức CCHC : Cải cách hành chính CNTT : Công nghệ thông tin DVHCC : Dịch vụ hành chính công HCC : Hành chính công HCNN : Hành chính nhà nước KH-CN : Khoa học - công nghệ KT-XH : Kinh tế - xã hội NSNN : Ngân sách nhà nước PVHCC : Phục vụ hành chính công TTHC : Thủ tục hành chính TTHCC : Trung tâm Hànhchính công UBND : Ủy ban nhân dân v
  8. DANH MỤCBẢNG Bảng 2.1. Lĩnh vực thủ tục hành chính tại các phòng chuyên môn .............. 39 Bảng 2.2. Hiện trạng trình độ của đội ngũ CCVC và người làm việc tại Trung tâm Hành chính công thành phố Huế ........................................................ 41 Bảng 2.3. Đánh giá của đội ngũ CCVC tạiTrung tâm Hành chính công thành phố Huế ................................................................................................. 42 Bảng 2.4. Lĩnh vực và số lượng thủ tục hành chính tại Phòng Tư pháp ........ 92 Bảng 2.5. Lĩnh vực và số lượng thủ tục hành chính tại Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội............................................................................ 92 Bảng 2.6. Lĩnh vực và số lượng thủ tục hành chính tại Phòng Tài nguyên và Môi trường ............................................................................................. 92 Bảng 2.7. Lĩnh vực và số lượng thủ tục hành chính tại Phòng Kinh tế ......... 93 Bảng 2.8. Lĩnh vực và số lượng thủ tục hành chính tại Phòng Quản lý đô thị..... 93 Bảng 2.9. Lĩnh vực và số lượng thủ tục hành chính tại Phòng Giáo dục và Đào tạo .................................................................................................. 93 Bảng 2.10. Lĩnh vực và số lượng thủ tục hành chính tại Phòng Tài chính - Kế hoạch ............................................................................................... 94 Bảng 2.11. Lĩnh vực và số lượng thủ tục hành chính tại Phòng Văn hóa - Thông tin ............................................................................................... 94 Bảng 2.12. Lĩnh vực và số lượng thủ tục hành chính tại Trung tâm Y tế ...... 94 Bảng 2.13. Lĩnh vực và số lượng thủ tục hành chính tại Phòng Nội vụ ........ 92 Bảng 2.14. Lĩnh vực và số lượng thủ tục hành chính tại Thanh tra thành phố .. 92 Bảng 2.15. Lĩnh vực và số lượng thủ tục hành chính tại Văn phòng HĐND- UBND thành phố .................................................................................... 95 Bảng 2.16. Lĩnh vực và số lượng thủ tục hành chính tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai ....................................................................................... 95 vi
  9. Bảng 2.17. Lĩnh vực và số lượng thủ tục hành chính tại Bảo hiểm Xã hội thành phố ............................................................................................... 95 Bảng 2.18. Lĩnh vực và số lượng thủ tục hành chính tại Chi cục Thuế thành phố 96 Bảng 2.19. Lĩnh vực và số lượng thủ tục hành chính tại Công an thành phố. 92 Bảng 2.20. Tình hình xử lý hồ sơ tạicác Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2018 – 2022 .................................................... 53 Bảng 2.21. Kết quả khảo sát công chức về nguyên nhân hồ sơ trễ hẹn TTHC tại Trung tâm Hành chính công thành phố Huế .......................................... 55 Bảng 2.22. Số lượng hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm Hành chính công thành phố Huế ................................................................................................ 55 vii
  10. DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH, HỘP SỐ VÀ BIỂU ĐỒ Sơ đồ 1.1. Cơ cấu tổ chức Trung tâm Hành chính công cấp huyện ........... 17 Sơ đồ 1.2. Quy trình hoạt động của Trung tâm Hành chính công cấp huyện 19 Hộp số 1. Tổ chức Trung tâm Hành chính công thành Phố Huế ..................... 43 Hộp số 2. Hoạt động Trung tâm Hành chính công thành Phố Huế .................. 56 Biểu đồ 2.1. Kết quả mức độ đánh giá sự hài lòng của người dân khi đến thực hiện TTHC tại Trung tâm Hành chính công thành phố Huế. ............. 58 Biểu đồ 2.2. Tỉ lệ khảo sát về mức độ hài lòng của tổ chức và người dân khi thực hiện TTHC tại Trung tâm Hành chính công thành phố Huế ........ 59 viii
  11. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu “Cải cách hành chính là một trong những đột phá phát triển đất nước” luôn là chủ trương đúng đắn của Đảng và sự nỗ lực của Nhà nước góp phần xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Mục tiêu của cải cách hành chính là xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, trên cơ sở những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Nhận thức về mục đích, yêu cầu của công tác cải cách hành chính (CCHC), từ những năm 2001, tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai diện rộng mô hình cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa tại các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, các ngành trong tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) của Uỷ ban nhân dân (UBND) các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi tắt là UBND cấp huyện) đã được thành lập và bắt đầu hoạt động từ đầu năm 2002. Sau đó, trên cơ sở Quyết định số 93/2007/QĐ- TTg ngày 22/6/2007, ngày 24/9/2012 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1735/QĐ-UBND về việc ban hành quy định tiếp nhận, giải quyết và giao trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa tại UBND cấp huyện. Các địa phương đã ban hành các quyết định củng cố kiện toàn Bộ phận TN&TKQ của đơn vị mình; đồng thời, cử công chức, viên chức đến để giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân. Hoạt động của cơ chế một cửa tại UBND cấp huyện đã được duy trì hoạt động, đảm bảo việc giải quyết TTHC nhanh gọn, hiệu quả. Cơ chế một cửa triển khai thực hiện trong thời gian qua ở tỉnh đã khắc phục tình trạng chậm trễ, đùn đẩy, né tránh; giảm bớt phiền hà, tiêu cực, 1
  12. nhũng nhiễu trong quá trình giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân, góp phần đẩy nhanh chương trình CCHC của tỉnh, TTHC được giải quyết nhanh gọn, thuận tiện, rõ ràng, đúng pháp luật, được cá nhân và tổ chức đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, so với yêu cầu, hoạt động của Bộ phận TN&TKQ tại UBND cấp huyện thời gian qua vẫn còn một số hạn chế. Việc triển khai, xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính công là quyết tâm lớn của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện bước đột phá quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước của tỉnh, trong đó trọng tâm là nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước trong cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính phục vụ, tăng tính công khai, minh bạch, đẩy mạnh thu hút đầu tư, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, thông minh, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Việc cải cách theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được triển khai mạnh trong quá trình thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020. Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, các địa phương trong cả nước đã tích cực triển khai và đã đạt được nhiều kết quả khả quan, được nhân dân đồng tình ủng hộ, coi đó là một trong những chủ trương quan trọng, đúng đắn về cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ. Vì vậy tổ chức và hoạt động của TTHCC nói chung trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Huế nói riêng luôn được các cấp Đảng ủy, chính quyền quan tâm. Ngày 01/3/2017, UBND tỉnh Thừa Thiên Huếban hành Quyết định số 402/QĐ-UBND về phê duyệt Đề án thành lập Trung tâm Hành chính công cấp huyện; Ngày 30/3/2017, UBND thành phố Huế ban hành Quyết định số 2077/QĐ-UBND về việc thành lập Trung tâm Hành chính công thành phố Huế. Việc thành lập TTHCC cấp huyện phải thực hiện đồng 2
  13. bộ với việc triển khai mô hình một cửa hiện đại tại xã, phường, thị trấn. UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã chủ động chỉ đạo triển khai để đảm bảo yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, thủ tục hành chính liên thông bằng giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin. Việc thành lập TTHCC có ưu điểm hơn và khắc phục đa số các hạn chế so với Bộ phận TN&TKQ đã triển khai thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, cụ thể là:Có bộ phận kiểm tra, giám sát độc lập, thường xuyên các hoạt động của Trung tâm Hành chính công và các công chức, viên chức có liên quan tham gia tiếp nhận, giải quyết TTHC; kịp thời xử lý, phản ánh những vấn đề phát sinh trong quá trình giải quyết TTHC; Tạo lập môi trường làm việc thuận tiện, văn minh, hiện đại; giải quyết nhanh, hiệu quả các TTHC cho tổ chức, cá nhân; Tạo tính thống nhất trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại địa phương, quy định rõ các lĩnh vực công việc thực hiện theo cơ chế một cửa, các lĩnh vực công việc thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông; quy định rõ trách nhiệm của các phòng, ban chuyên môn, các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc đặt tại địa phương (Chi cục Thuế, Bảo hiểm Xã hội, Kho bạc Nhà nước cấp huyện,…) trong thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; Các TTHC được số hóa và được cắt giảm theo hướng đơn giản, được lưu giữ sử dụng chung và được kết nối, giải quyết trực tuyến (một số TTHC được giải quyết ở mức độ 3, mức độ 4 theo quy định); Chất lượng công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Hành chính công đảm bảo đáp ứng yêu cầu đề ra (chuyên viên yêu cầu phải có năng lực, trình độ, kinh nghiệm công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ); Công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Hành chính công có thái độ, tác phong lịch sự, tận tình trong giao tiếp với tổ chức, cá nhân. Nhìn chung, từ khi thành lập các TTHCCcấp huyện, việc cải cách hành chính đã thể hiện đáng kể, hạn chế được những bất cập bấy lâu nay, thực hiện theo hướng “Thân thiện - Đúng hẹn - Đơn giản”. Trong giai đoạn hiện nay, 3
  14. yêu cầu về nâng cao tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của TTHCC nói chung và TTHCC thành phố Huế nói riêng cần đặt ra để đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ cải cánh hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong điều kiện xây dựng nhà nước trong điều kiện xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân là một trong những nhiệm vụ trong tâm, một yêu cầu cấp bách được đặt lên hàng đầu của Trung tâm Hành chính công thành phố Huế.Tuy nhiên, thực tiễn tổ chức và hoạt động của TTHCC TP Huế hiện nay còn bộc lộ những hạn chế, bất cập do nhiều nguyên nhân.Trung tâm đi vào hoạt động từ năm 2017đã góp phầncải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh và chỉ số cải cách hành chính của tỉnh trong những năm gần đây. Tuy nhiên, TTHCC thành phố Huế là mô hình mới, mặc dù đã chắt lọc kinh nghiệm từ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của các sở, ban trước đây, nhưng việc triển khai hoạt động của TTHCC thành phố Huế vẫn còn nhiều vướng mắt. Tình trạng hồ sơ trễ hẹn vẫn còn cao ở một số lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đất đai, chủ trương đầu tư; việc xin lỗi tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp khi giải quyết hồ sơ quá hạn chưa được thực hiện nghiêm túc. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính chưa đồng bộ; triển khai dịch vụ công trực tuyến hiệu quả chưa cao; việc liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các phần mềm quản lý chuyên ngành của một số Bộ, ngành với Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử còn bất cập, gây khó khăn trong công tác quản lý…. Vì vậy, tác giả chọn đề tài: “Tổ chức và hoạt động của Trung tâm Hành chính công thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế” làm đề tài nghiên cứu luận văn cao học mã ngành Quản lý công với mong muốn vận dụng những kiến thức lý luận đã học được vào phân tích thực trạng hoạt động của TTHCC thành phố Huế, từ đó đề xuất các nhóm giải pháp để tiếp tục phát huy các thế mạnh, hiệu quả đã bước đầu có được; khắc phục các hạn chế và tháo 4
  15. gỡ các khó khăn về tổ chức, hoạt động, nhân sự, để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Đây là một đề tài hoàn toàn mới, theo tìm hiểu của bản thân thì chưa thấy có tác giả nào nghiên cứu nội dung này để làm luận văn Thạc sĩ. Tuy nhiên, bản thân cũng thấy có những đề tài, bài nghiên cứu khác nhưng có những ý tưởng tốt hỗ trợ cho việc thực hiện luận văn của mình. 2.1. Một số sách chuyên khảo Cuốn sách chuyên khảo “Cải cách hành chính Nhà nước, thực trạng, nguyên nhân và giải pháp” do tác giả Thang Văn Phúc chủ biên, xuất bản năm 2016 đã đề cập đến những nội dung cơ bản về cải cách hành chính nhà nước. Từ khung lý luận, tác giả đánh giá thực trạng, nêu ra những hạn chế trong việc thực hiện cải cách hành chính nhà nước, đồng thời đề xuất giải pháp nhằm cải cách hành chính nhà nước hiệu quả hơn.[24] Cuốn sách “Các giải pháp thúc đẩy cải cách hành chính ở Việt Nam” của tác giả Nguyễn Ngọc Hiến, xuất bản năm 2018, trên cơ sở phân tích tiến trình cải cách hành chính ở Việt Nam trong những năm qua, đã nêu lên những mặt đạt tích cực và hạn chế, nguyên nhân của hạn chế, phương hướng cải cách hành chính, từ đó kiến nghị các giải pháp thúc đẩy cải cách hành chính và đẩy mạnh cải cách hành chính ở Việt Nam trong thời gian tới.[15] Tác giả Đào Trí Úc với nghiên cứu “Đánh giá kết quả của cải cách hành chính và các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính ở nước ta” thực hiện năm 2017, tác giả đã nghiên cứu đánh giá chặng đường cải cách hành chính ở nước ta, từ đó cho thấy những mặt tích cực cũng như tiêu cực của cuộc cải cách và rút ra các kết luận, tìm kiếm các giải pháp phù hợp là hết sức cần thiết nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quá trình cải cách hành chính.[40] 5
  16. 2.2. Một số bài nghiên cứu trên các tạp chí Tác giả Nguyễn Thị La với bài viết “Áp dụng ISO 9001:2015vào giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa ở Ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy” đăng trên Tạp chí quản lý nhà nước số 146 năm 2018, đã nêu lên những thành tựu đạt được trong việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015vào giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, góp phần cải thiện mối quan hệ giữa nhà nước và nhân dân, thay đổi quan điểm, phương thức phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; còn một số vướng mắc khi chưa phối hợp đồng bộ giữa các bộ phận, việc áp dụng công nghệ còn hạn chế.[21] Bài viết “Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở Thừa Thiên Huế” của tác giả Lê Thị Hằng đăng trên Tạp chí quản lý nhà nước số 172 năm 2018, đã đánh giá những kết quả đạt được trong tiến trình cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở các cơ quan ban ngành trên địa bàn Thừa Thiên Huế. Một số bài học kinh nghiệm được rút ra về công tác lãnh đạo của các cấp ủy đảng; về đội ngũ cán bộ, công chức cần được đào tạo chuyên sâu về cải cách hành chính; xây dựng được cơ chế phối hợp của một cửa, một cửa liên thông; đẩy mạnh việc phân cấp cho chính quyền; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và phương tiện làm việc; chú trọng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. [12] Bài viết “Tiêu chí và phương pháp đánh giá công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính” của tác giả Đoàn Nhân Đạo đăng trên Tạp chí quản lý nhà nước số 222 năm 2018. Bài viết đánh giá những điểm sáng trong xây dựng và áp dụng tiêu chí, phương pháp đánh giá công chức cấp xã ở một số địa phương: Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh. Bài viết đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện tiêu chí và phương pháp đánh giá công chức cấp xã hiện nay; về phát huy dân chủ, thu hút sự phản biện xã hội; đổi mới phương pháp bình bầu trong đánh giá của tập thể.[10] 6
  17. Tác giả Nguyễn Văn Hậu với bài viết “Cải cách hành chính và vai trò của Đảng chính trị” đăng trên Tạp chí lý luận chính trị số 6 năm 2015, khẳng định cải cách hành chính được đặt ra như một yêu cầu khách quan để thúc đẩy cải cách kinh tế. Từ thực tiễn cải cách hành chính trong thời gian qua, tác giả đúc kết những bài học kinh nghiệm cho tiến hành cải cách hành chính như: nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cơ quan hành chính; cải cách TTHC là khâu đột phá; đề cao vai trò giám sát của nhân dân; tăng cường mối quan hệ giữa cấp ủy với các tổ chức nhà nước, các đoàn thể chính trị - xã hội.[16] 2.3. Một số đề tài nghiên cứu Luận văn thạc sĩ của tác giả Nguyễn Thị Thu Thảo với đề tài “Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ” thực hiện năm 2016. Luận văn đề cập đến các nội dung liên quan đến lý luận về cải cách hành chính và cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, thực trạng cải cách TTHC và đề xuất giải pháp cải cách TTHC theo cơ chế một cửa ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.[29] Tác giả Nguyễn Hồng Hà trong Luận văn thạc sĩ “Cơ chế một cửa ở cấp huyện từ thực tiễn tỉnh Quảng Ngãi” thực hiện năm 2017, đã nghiên cứu thực trạng thực hiện cơ chế một cửa cấp huyện và đề xuất phương hướng, giải pháp hoàn thiện cơ chế một cửa cấp huyện từ thực tiễn. Luận văn nghiên cứu đối tượng là huyện, thị xã trong tỉnh Quảng Ngãi nhưng các đối tượng nghiên cứu này có trình độ phát triển kinh tế - xã hội tương đối đồng đều.[13] Luận văn thạc sĩ “Chất lượng công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại các phường trên địa bàn thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang” của tác giả Đỗ Thị Tuyết thực hiện năm 2018, đã đề cập cơ sở lý luận và pháp lý về chất lượng công chức; đánh giá thực trạng chất lượng công chức và một số giải pháp nâng cao chất lượng công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại các phường ở thành phố Bắc Giang. Luận văn đã nghiên cứu sâu đến 7
  18. việc nâng cao chất lượng công chức hoạt động tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại các phường. Tuy vậy, luận văn chưa đánh giá được sự liên kết, tác động mối liên hệ giữa công chức với việc thực hiện quy trình, thủ tục cũng như các yếu tố tác động khác đến chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại các phường.[27] Luận văn thạc sĩ “Hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Ủy ban nhân dân xã, phường thành phố Tuyên Quang” của tác giả Nguyễn Đoàn Khánh Ly thực hiện năm 2019, đã nghiên cứu về cơ sở khoa học của cải cách TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; thực trạng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND xã, phường trên địa bàn thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang. Đồng thời nêu ra một số giải pháp hoàn thiện hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Mặc dù vậy, luận văn chưa đánh giá đến các yếu tố tác động đến việc quản lý chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND cấp xã.[20] Ngoài ra còn có các giáo trình: Luật hành chính - Đại học Luật Hà Nội, giáo trình Thủ tục hành chính - Học viện Hành chính Quốc gia; Giáo trình Luật hành chính Khoa Luật Đại học Quốc gia Hà Nội, trong đó đã đề cập đến những vấn đề lý luận như: khái niệm, đặc điểm, phân loại, các giai đoạn, các nguyên tắc của thủ tục hành chính. Tình hình trên cho thấy, các công trình khoa học, đề tài nghiên cứu, luận văn, sách chuyên khảo đều không trực tiếp tiếp cận đến nội dung hoạt động của thiết chế Trung tâm hành chính công các cấp (một thiết chế của nền hành chính phục vụ), tuy nhiên nó là đã tiếp cận ở các nội dung cụ thể khác nhằm xác lập, vận hành và phát huy hiệu quả của Trung tâm hành chính công. Vì vậy tác giả mạnh dạn nghiên cứu vấn đề này với lòng mong muốn góp một bước đầu nhằm luận giải những vấn đề mà lý luận và thực tiễn đã và đang đặt ra cho các Trung tâm Hành chính công thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. 8
  19. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1.Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn tổ chức và hoạt động của TTHCC thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế,từ đó đưa ra những đánh giá thực trạng tổ chức và hoạt động hướng tới việc đề xuất những giải pháp khả thi nhằm nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của TTHCC thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu: - Xác lập cơ sở lý luận về tổ chức và hoạt động của TTHCC để áp dụng vào nghiên cứu tại thành phố Huế. - Phân tích và đánh giá thực trạng tổ chức và hoạt động của TTHCC thành phố Huế, từ đó phát hiện ra kết quả cũng như tồn tại, bất cập, hạn chế và nguyên nhân hạn chế đó. - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của TTHCC thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu:Luận văn nghiên cứu về tổ chức và hoạt động của TTHCC thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. 4.2.Phạm vi nghiên cứu: - Giới hạn về không gian nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu tổ chức và hoạt động của TTHCC thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. - Giới hạn về thời gian: Số liệu tổng hợp từ năm 2018 đến năm 2022 và những giải pháp định hướng đến 2025; - Thời gian tiến hành nghiên cứu: từ tháng 6 đến tháng 12 năm 2022 5. Phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác – Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Quan điểm của Đảng và Nhà nước ta thông qua hệ 9
  20. thống văn bản pháp quy liên quan đến tổ chức và hoạt động của TTHCC. Sử dụng các phương pháp tiếp cận hệ thống, phương pháp phân tích, so sánh, thống kê, phương pháp chuyên gia và tổng hợp, dựa trên những tài liệu thực tiễn của các ban ngành có liên quan đến phạm vi nghiên cứu để làm rõ mục tiêu và nội dung đề tài đặt ra. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Thứ nhất, phương pháp thu thập thông tin: Tác giả sử dụng 3 phương pháp chủ yếu như sau: 1. Phân tích tài liệu: Phương pháp này thu thập và sử dụng các nguồn tài liệu chủ yếu sau:Nguồn tài liệu từ các sách, bài báo khoa học, công trình nghiên cứu, luận văn, luận án đã được công bố; Các văn bản pháp quy của Nhà nước, quy định về tổ chức và hoạt động của TTHCC cấp huyện đang có hiệu lực; Các báo cáo liên quan về tổ chức và hoạt động của TTHCC cấp huyện hiện nay. Từ các nguồn tài liệu trên giúp phân tích thực trạng về tổ chức và hoạt động của TTHCC thành phố Huế, từ đó chỉ ra những tồn tại, bất cập về tổ chức và hoạt động của TTHCC thành phố Huế và các giải pháp nhằm khắc phục các bất cập đó. 2. Phương pháp thảo luận nhóm: Tác giả sử dụng các công cụ thu thập thông tin bằng “Bản hướng dẫn thảo luận nhóm” được thiết kế theo các nội dung, câu hỏi nghiên cứu và mục tiêu đề tài. - Thực hiện thảo luận (02 cuộc TLN) cùng với CCVC làm việc tại TTHCC thành phố Huế. 3. Phỏng vấn sâu: Tác giả thiết kế và sử dụng các công cụ “Bản phỏng vấn sâu” để thu thập thông tin theo các nội dungvà mục tiêu đề tài đặt ra. - Tác giả tiến hành phỏng vấn sâu (10CCVC và 10 người dân và tổ chức) đại diện cho các bên liên quan tại TTHCC thành phố Huế mà đề tài nghiên cứu nhằm tìm hiểu sâu hơn về tổ chức và hoạt động của TTHCC thành 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
15=>0