intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Biện pháp quản lý giảng viên ở Khoa Điều dưỡng - Kỹ thuật Y học, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:108

33
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của Luận văn nhằm làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của đội ngũ giảng viên, quản lý đội ngũ giảng viên, xác định các biện pháp quản lý nâng cao chất lượng quản lý giảng viên ở Khoa Điều dưỡng - Kỹ thuật Y học, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý Giáo dục: Biện pháp quản lý giảng viên ở Khoa Điều dưỡng - Kỹ thuật Y học, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ   NGUYỄN THỊ QUỐC HƯƠNG  BIỆN PHÁP QUẢN LÝ GIẢNG VIÊN  Ở KHOA ĐIỀU DƯỠNG ­ KỸ THUẬT Y HỌC,  ĐẠI HỌC Y DƯỢC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC HÀ NỘI ­ 2013
  2. BỘ QUỐC PHÒNG HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ  NGUYỄN THỊ QUỐC HƯƠNG  BIỆN PHÁP QUẢN LÝ GIẢNG VIÊN  Ở KHOA ĐIỀU DƯỠNG ­ KỸ THUẬT Y HỌC,  ĐẠI HỌC Y DƯỢC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: QUẢN LÝ GIÁO DỤC Mã số:     60 14 01 14                      NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS,TS  NGUYỄN GIANG HÀ NỘI ­ 2013
  3. 3 MỤC LỤC MỞ ĐẦU  3 Chương  CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN QUẢN LÝ GIẢNG  1 1 VIÊN Ở KHOA ĐIỀU DƯỠNG ­ KỸ THUẬT Y HỌC,  4 ĐẠI HỌC Y DƯỢC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH  1.1. Các khái niệm cơ bản  1 4 1.2. Nội dung quản lý giảng viên và những nhân tố  tác động  2 đến quản lý giảng viên ở  Khoa Điều dưỡng ­ Kỹ  thuật Y   0 học, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh 1.3. Thực trạng và nguyên nhân của quản lý giảng viên ở Khoa   2 Điều dưỡng ­ Kỹ thuật Y học, đại học Y Dược Thành phố  7 Hồ Chí Minh   Chương  YÊU CẦU VÀ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ GIẢNG VIÊN Ở  4 2 KHOA   ĐIỀU   DƯỠNG  ­  KỸ     THUẬT   Y   HỌC,   ĐẠI  5 HỌC Y DƯỢC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH  2.1. Những yêu cầu  thực hiện các  biện pháp quản lý giảng  4 viên  ở  Khoa Điều dưỡ ng ­ Kỹ  thu ật  Y học, Đại học Y  5 Dượ c thành phố Hồ Chí Minh 2.2. Những biện pháp cơ  bản quản lý giảng viên  ở  Khoa Điều  4 dưỡng ­ Kỹ thuật Y học, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí  8 Minh 2.3. Khảo nghiệm tính cấp thiết và mức độ khả thi của các biện  6 pháp 5
  4. 4 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 7 1 TÀI LIỆU THAM KHẢO  7 4 PHỤ LỤC 8 0 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Phát triển giáo dục nói chung và hoàn thiện hệ  thống giáo dục nói   riêng đã và đang là mối quan tâm đặc biệt của các quốc gia trên toàn thế  giới khi bước vào thiên niên kỷ mới với nhiều cơ hội cũng như nhiều thách   thức. Giáo dục cung cấp nguồn nhân lực cho sự phát triển của nền kinh tế ­  xã hội, việc nâng cao chất lượng giáo dục không chỉ  là mối quan tâm của  riêng những người làm công tác giáo dục, mà là mối quan tâm của toàn xã  hội.   Tổ   chức   giáo   dục,   khoa   học   và   văn   hóa   của   Liên   Hiệp   Quốc  (UNESSCO) chủ trương đẩy mạnh phát triển giáo dục và đề ra chiến lược  phát triển giáo dục chung trên toàn thế giới, trong đó đào tạo nâng cao chất   lượng giáo viên là một trong những tư tưởng chủ yếu được UNESSCO đúc  kết và khuyến cáo. Quan điểm của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục và đào tạo  khẳng định: “phát triển giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu,…. Đổi   mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học, tạo được chuyển biến cơ  bản   về chất lượng, hiệu quả  và quy mô, đáp ứng yêu cầu của sự  nghiệp công 
  5. 5 nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập kinh tế  quốc tế  và nhu cầu  học tập của nhân dân. Phát huy tính tích cực và chủ  động của các cơ  sở  giáo dục đại học trong công cuộc đổi mới mà nòng cốt là đội ngũ giảng  viên,   cán   bộ   quản   lý   và   sự   hưởng   ứng,   tham   gia   tích   cực   của   toàn   xã  hội,...”. Đổi mới giáo dục Đại học không chỉ phản ánh sự thay đổi kỳ vọng  của xã hội đối với giáo dục Đại học mà còn là sự đáp ứng yêu cầu của thời   đại, điều đó đã dẫn tới sự thay đổi nhiệm vụ và cấu trúc của đội ngũ giảng  viên. Chất lượng và hiệu quả của một nền giáo dục nói chung và của một  trường học nói riêng phụ  thuộc vào rất nhiều yếu tố  trong đó yếu tố  đội  ngũ giảng viên và cán bộ  quản lý giáo dục là yếu tố  quan trọng và có tính  quyết định. “Đội ngũ giảng viên là lực lượng trực tiếp quyết định chất   lượng đào tạo của Nhà trường”. Các trường đại học nói chung, Đại học Y Dược Thành phố  Hồ  Chí  Minh nói riêng có vai trò hết sức quan trọng trong quá trình công nghiệp  hóa, hiện đại hóa đất nước. Việc nâng cao chất lượng đào tạo, tạo thế phát   triển bền vững, lâu dài của từng trường là việc làm hết sức cấp bách và  cần thiết.  Đại học Y Dược Thành phố  Hồ  Chí  Minh (trong đó  Khoa   Điều  dưỡng ­ Kỹ Thuật Y học là một trong bảy khoa của trường), là nơi đào tạo  nguồn nhân lực y tế  rất lớn cho khu vực phía Nam,  Đội ngũ giảng viên  từng bước được xây dựng và phát triển cả về số lượng và chất lượng, góp  phần không nhỏ vào nhiệm vụ đào tạo của Khoa. Tuy nhiên vẫn còn những  tồn tại cần được khắc phục, như: kiến thức chuyên ngành, kỹ năng dạy và  học còn hạn chế  nhất là các giảng viên trẻ; kiến thức về  hệ  thống giáo   dục, mục tiêu giáo dục chưa được cập nhật đầy đủ, trong khi chính những  kiến thức này là kim chỉ nam cho việc soạn giáo trình giáo án và lựa chọn 
  6. 6 phương pháp giảng dạy cho từng đối tượng; chưa tích cực trong nghiên  cứu khoa học; giảng viên cơ hữu chưa thể hiện rõ vai trò là lực lượng nòng  cốt trong các hoạt động của Khoa....  Công tác quản lý giảng viên là một  trong những vấn đề then chốt của hoạt động quản lý ở Khoa Điều dưỡng ­  Kỹ thuật Y học, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, quyết định trực   tiếp đến việc khẳng định chất lượng đào tạo và sự  tồn tại, phát triển của   trường; góp phần hoàn thiện công tác quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới cơ  bản và toàn diện giáo dục đại học ngang tầm với sự phát triển của xã hội,   sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập kinh tế thế giới.      Trong giai đoạn phát triển hiện nay, Khoa Điều Dưỡng ­ Kỹ thuật Y   học, Đại học Y Dược thành phố  Hồ  Chí Minh giữ  vai trò hết sức quan  trọng trong việc đào tạo những cán bộ y tế giỏi về chuyên môn, có đầy đủ  năng lực và phẩm chất đáp ứng nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe ngày  càng cao của xã hội. Việc phát triển, nâng cao chất lượng giảng viên của   Khoa là nhiệm vụ  cấp thiết, vấn đề  đặt ra là làm thế  nào để  giảng viên   phát huy hết nội lực sẵn có của mình, trở  thành lực lượng nòng cốt, hùng  mạnh đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường.  Trước những thay đổi của điều kiện kinh tế  xã hội và sự  phát triển  của Y học hiện đại, nhu cầu đặt ra là đòi hỏi người giảng viên phải có  phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn và kiến thức của Y học tiên tiến  để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, Muốn như vậy thì công tác  quản lý giảng viên của Khoa phải được đổi mới, vì hiện nay công tác quản  lý giảng viên của Khoa còn nhiều bất cập, như  các công tác triển khai từ  Khoa đến các Bộ  môn còn chậm trễ, việc kiểm tra đánh giá giảng viên  chưa hiệu quả, nghiên cứu khoa học thực hiện chưa tốt,...   
  7. 7        Tuy đã có nhiều nhà khoa học, nhà quản lý nghiên cứu những nội   dung có liên quan đến quản lý dưới các góc độ  tiếp cận và chuyên ngành   khác nhau. Song chưa có đề  tài nào được nghiên cứu một cách hệ  thống   dưới góc độ  khoa học quản lý. Từ  những lý do trên, tác giả  chọn và thực  hiện đề  tài:  “Biện pháp quản lý giảng viên  ở  Khoa Điều dưỡng ­  Kỹ   thuật Y học, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh”.  2. Tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài   Giáo dục là nền tảng của sự  phát triển khoa học, công nghệ, phát   triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế ­ xã hội. Nhà giáo,   cán bộ quản lý giáo dục là người tổ chức, hướng dẫn, điều khiển quá trình   giảng dạy và quyết định chất lượng giáo dục. Vấn đề  xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên đã sớm được đề  cập trong các nghiên cứu lý luận nhằm chỉ  đạo thực tiễn hoạt động giáo   dục. Các kết quả  nghiên cứu ngày càng làm phong phú thêm kho tàng lý  luận về  xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên. Việc nghiên cứu phát   triển đội ngũ giảng viên là một vấn đề  hết sức quan trọng đối với các  trường đại học, cao đẳng trong giai đoạn hiện nay.  Trong những năm đầu của thế  kỷ  XXI, toàn cầu hóa và hội nhập   kinh tế  thế  giới đang trở  thành xu thế  chung của thời đại; giáo dục phải  thực hiện được sứ  mạng biến toàn cầu hóa thành điều có ý nghĩa đối với   từng con người với tất cả  các quốc gia; giáo dục đóng vai trò quan trọng  trong việc chuẩn bị nguồn nhân lực có chất lượng cao của mỗi quốc gia và  tạo cơ hội học tập cho mỗi người dân.    1.1.1. Nghiên cứu ở nước ngoài Trên thế  giới, vấn đề  quản lý giáo dục đã được nhiều tác giả  quan  tâm nghiên cứu dưới nhiều góc độ, tiêu biểu như: F.Taylor, Henry Fayol,  
  8. 8 Max Weber đã nghiên cứu và khẳng định: quản lý là khoa học, là nghệ  thuật thúc đẩy sự  phát triển xã hội. F.Taylor (1856­1915) quan niệm  quản  lý là biết được chính xác điều bạn muốn người khác làm và sau đó hiểu  được rằng họ  đã hoàn thành công việc một cách tốt nhất .  Henry Fayol  (1841­1925) là người đầu tiên đưa ra 5 chức năng cơ  bản của nhà quản lý  bao gồm: dự tính (lập kế hoạch), tổ chức, điều khiển, phối hợp, kiểm tra. TS. Judy Murray ­ Trường Đại học Tomboll (Texas, Hoa Kỳ) với đề  án: “Kế hoạch tổng thể về việc nâng cao chuyên môn giảng viên trong tiến   trình phát triển tại trường đại học Tomboll”. Trong đó, tác giả nhấn mạnh  đến yếu tố phát triển đội ngũ giảng viên nhằm củng cố sứ mệnh và giá trị  của trường đại học và đã đề ra những mục tiêu và giải pháp cụ thể. TS. Kent Fransworth ­ Hiệp hội các trường cao đẳng cộng đồng Hoa   Kỳ  với tham luận: “phát triển nguồn nhân lực thông qua giáo dục”. Đã  nhận định:  nền kinh tế  thế  giới đang thay đổi khi tri thức thay thế  cho  nguồn vốn tự nhiên để thành nguồn tài sản hiện hành. Tri thức, các kỹ năng   và tài tháo vát của con người ngày càng trở nên quan trọng đối với nền kinh   tế thế giới. Giáo   sư   Philip   G.Altbach,   Đại   học   Boston   (Hoa   Kỳ)   với   đề   tài  “Trường Đại học và toàn cầu hóa”. Đề tài này đề cập đến vấn đề đào tạo,   bồi dưỡng nâng cao trình độ  giảng viên bằng hình thức trao đổi học tập  giữa các giảng viên của các trường đại học trên thế giới. Giáo sư  John Murray, Đại học Texas Tech (Hoa Kỳ) với đề  tài “Sự  phát triển đổi mới đội ngũ giảng viên”. Đã thiết kế  được các bước thực  hiện rõ ràng, cụ thể như một chìa khóa để chương trình phát triển đội ngũ   giáo viên thành công là: tạo được môi trường thúc đẩy sự phát triển đội ngũ 
  9. 9 giáo viên, chính thức hóa một chương trình được cân nhắc kỹ  và liên quan  chặt chẽ đến nhiệm vụ của trường đại học.  Theo C.Mác (1818­1883), quản lý xét về  bản chất là một chức năng  xã hội, bắt nguồn từ tính chất lao động và phân công lao động xã hội. Quản  lý là một đặc điểm vốn có, bất biến về  mặt lịch sử  của đời sống xã hội.  Mục đích của quản lý nhằm làm cho các hoạt động xã hội vận hành theo  đúng quy trình và đạt được mục đích đề  ra, đồng thời C. Mác cũng coi  quản lý như  là lao động để  điều khiển lao động, là điều kiện quan trọng  nhất để làm cho xã hội loài người vận hành và phát triển. Khi nghiên cứu về  quản lý nhà nước, V.I. Lênin (1870­1924) cho  rằng, chức năng quan trọng của Nhà nước Xô Viết là quản lý xã hội, quản  lý và điều hành nền kinh tế, phát triển văn hóa, giáo dục, nâng cao đời sống   các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, Ông đưa ra nguyên tắc về quản lý xã hội  chủ  nghĩa, quan niệm về  mối quan hệ giữa kinh tế và chính trị.  Hệ thống  tư tưởng của ông về giáo dục là cơ sở khoa học để xây dựng, phát triển và  quản lý giáo dục mới ­ nền giáo dục xã hội chủ nghĩa của nhân loại. Nhìn chung, các tác giả  đã tập trung luận giải nhiều vấn đề  cơ  bản   về quản lý giáo dục và quản lý giảng viên, nghiên cứu quản lý giảng viên,   đề  cập một số  vấn đề  về  nguyên tắc, hình thức, phương pháp, nhân cách  nhà giáo và xây dựng các biện pháp nhằm bồi dưỡng, phát triển, nâng cao   chất lượng đội ngũ nhà giáo. Các tác giả  trên thế  giới qua các thời kỳ  lịch   sử, các giai đoạn phát triển giáo dục đều khẳng định vai trò quan trọng   hàng đầu của đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục.  1.1.2. Nghiên cứu ở Việt Nam Ở  bất kỳ  giai đoạn lịch sử  nào, việc xây dựng, phát triển một nền  giáo dục vững mạnh là nhân tố  then chốt, quyết định để  thúc đẩy xã hội  
  10. 10 phát triển. Trong các kỳ  đại hội vừa qua, Đảng và Nhà nước ta thường  xuyên quan tâm đến vấn đề phát triển giáo dục và nâng cao chất lượng đội   ngũ cán bộ  quản lý và giáo viên; coi giáo dục, đào tạo là quốc sách hàng  đầu và là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân, toàn xã hội. Những thành quả  giáo dục, quản lý giáo dục trong thời gian qua là  rất đáng trân trọng, song vẫn còn những hạn chế bất cập. Một trong những   nguyên nhân gây nên tình trạng bức xúc trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo   hiện nay là do sự yếu kém của công tác quản lý, nhất là quản lý giáo dục,   quản lý giảng viên. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam đã có   nhiều chủ  trương, chính sách, giải pháp hiệu quả  nhằm nâng cao chất  lượng giáo dục đào tạo, công tác quản lý giáo dục và được cụ  thể  hóa  thành các văn bản như: Luật giáo dục, Nghị  quyết 86 cuả  Đảng  ủy Quân  sự  Trung  ương về  công tác giáo dục ­ đào tạo trong tình hình mới, chỉ  ra  một trong những giải pháp chủ  yếu trong những năm tới, đó là: kiện toàn  và phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ  quản lý giáo dục, bố  trí cán bộ  đủ  phẩm chất năng lực làm công tác giảng dạy và quản lý giáo dục.       Chủ  tịch Hồ  Chí Minh đặc biệt quan tâm đến vấn đề  giáo dục, coi   giáo dục là một nhiệm vụ trọng tâm của cách mạng. Đối với công tác quản   lý giáo dục, Người yêu cầu phải đi sâu nghiên cứu, tổng kết kinh nghiệm ,  chủ  trương phải cụ  thể, thiết thực; kết hợp chặt chẽ  chủ  trương, chính  sách của Trung  ương với tình hình thực tế và kinh nghiệm quý báu, phong  phú của quần chúng, của cán bộ  và của  địa phương. Hồ  Chí  Minh coi   người cán bộ  quản lý Nhà trường như người làm ra hàng, Người cũng rất  coi trọng nguyên tắc khoa học trong quá trình kế hoạch hóa giáo dục. 
  11. 11 Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh, căn cứ vào thực tiễn tình hình giáo   dục và đào tạo của đất nước. Đây là tư duy mang tầm chiến lược, thể hiện   quan điểm toàn diện, khách quan, khoa học của Đảng Cộng sản Việt Nam.  Bởi hơn lúc nào hết, phát triển đội ngũ giáo viên vững mạnh, toàn diện,  vừa hồng vừa chuyên là yêu cầu cấp thiết của giáo dục Việt Nam hiện tại.  Yêu cầu phát triển đội ngũ giáo viên được Đại hội chỉ rõ là phải “xây dựng   đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng”, là khâu  then chốt, là tiền đề trong đổi mới giáo dục và đào tạo. Trên cơ sở đó, nhiều nhà khoa học về giáo dục và quản lý giáo dục ở  nước ta đã nghiên cứu và công bố  những công trình khoa học về  quản lý  giáo dục trên cả  lĩnh vực quản lý nhà nước về giáo dục ­  đào tạo và quản  lý   giáo   dục   ­   đào   tạo   trong   trường   học.   Các   công   trình   tiêu   biểu   như:  Nguyễn Minh Đạo “Cơ  sở  khoa học quản lý”, Nxb CTQG, Hà Nội, 1997;  Nguyễn Ngọc Quang  “Những khái niệm cơ  bản về  quản lý giáo dục” ,  Trường cán bộ quản lý giáo dục đào tạo, Hà Nội, 1998; Trần Kiểm  “Khoa   học quản lý giáo dục ­ một vấn đề  lý luận và thực tiễn” , Nxb Giáo dục,  2004; Đặng Bá Lãm  “Quản lý Nhà nước về  giáo dục, lý luận và thực   tiễn”, Nxb CTQG, Hà Nội, 2005; Bùi Minh Hiền “Quản lý giáo dục”, Nxb  Đại học sư  phạm, 2006; Nguyễn Giang Nam   “Nâng cao chất lượng đội   ngũ giảng viên ở Học viện Quốc phòng”, Tạp chí NTQS Việt Nam, 2010. Đối với quân đội, đã có nhiều nhà khoa học, nhà giáo, nhà quản lý  nghiên cứu nhiều công trình như: hệ thống giáo trình, tài liệu, bài viết, hội   thảo về nâng cao chất lượng giáo dục ­ đào tạo, quản lý giáo dục ­ đào tạo.   Trong đó các công trình tiêu biểu như: Những biện pháp cải tiến quản lý  quá trình đào tạo học viên người dân tộc thiểu số     ở  Học viện Chính trị  quân sự của tác giả Nguyễn Văn Bình; nâng cao chất lượng giáo dục ­ đào 
  12. 12 tạo  ở  Học viện Chính trị  quân sự  của tác giả  Trương Thành Trung; Nâng  cao chất lượng quản lý học viên sau đại học ở Học viện Chính trị quân sự  trong giai đoạn hiện nay của tác giả Đinh Văn Thanh; Nâng cao chất lượng   quản lý giáo dục ­ đào tạo trong các học viện, trường sĩ quan quân đội đáp  ứng yêu cầu mới của tác giả Vũ Quang Lộc Ngoài những công trình nghiên cứu trên, còn có nhiều bài viết khác   của các nhà khoa học, các cán bộ  lãnh đạo, chỉ  đạo công tác quản lý giáo   dục đăng tải trên các tạp chí và kỷ yếu hội thảo. Những công trình đó bước  đầu đề cập đến quản lý giảng viên. Đã có luận văn thạc sĩ nghiên cứu và đề  xuất được giải pháp về  quản lý, xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên, một số  công trình   nghiên cứu khác đã đề  cập đến các khía cạnh khác nhau về  quản lý giáo   dục đã được công bố trong các hội thảo, hội nghị khoa học, trên các tạp chí   giáo dục… Nhìn chung các tác giả  tập trung luận giải nhiều vấn đề  cơ  bản về  quản lý giáo dục và quản lý trường học, bước đầu nghiên cứu quản lý Nhà  trường đã đề  cập một số  vấn đề  vê công tác quản lý, thực trạng, nguyên  nhân, xây dựng các biện pháp... Tuy mỗi công trình nghiên cứu đề  cập đến những khía cạnh khác  nhau nhưng đều hội tụ   ở  một điểm chung nhất là: khẳng định vai trò của   nguồn nhân lực trong sự  phát triển xã hội; thống nhất cơ  bản với những   nghiên cứu của thế giới về nội dung quản lý, phát triển nguồn nhân lực và   đề xuất những giải pháp vận dụng vào hoàn cảnh thực tại của Việt Nam.  Do yêu cầu đổi mới về đào tạo trong xã hội hiện đại, nên việc phát   triển đội ngũ giảng viên là một việc làm cấp thiết trong các  Nhà trường  hiện nay. Để  nâng cao chất lượng giảng viên  ở  Khoa Điều dưỡng ­ Kỹ 
  13. 13 thuật Y học, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh cần tăng cường các  biện pháp quản lý đội ngũ giảng viên. Như  vậy những tư  tưởng, những công trình nghiên cứu về  giáo viên,  cán bộ  quản lý giáo dục được đề  cập trên cho thấy các tác giả  nước ngoài   cũng như Việt Nam đều khẳng định vai trò của giáo viên, cán bộ quản lý giáo  dục. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu      Mục đích nghiên cứu       Làm rõ cơ  sở  lý luận và thực tiễn của đội ngũ giảng viên, quản lý  đội ngũ giảng viên, xác định các biện pháp quản lý nâng cao chất lượng  quản lý giảng viên ở Khoa Điều dưỡng ­ Kỹ thuật Y học, Đại học Y Dược   Thành phố Hồ Chí Minh.      Nhiệm vụ nghiên cứu       Làm rõ cơ  sở  lý luận và thực tiễn quản lý giảng viên, nhân tố   ảnh   hưởng đến quản lý giảng viên.            Đánh giá thực trạng, tìm ra nguyên nhân ưu điểm, khuyết điểm của  quản lý giảng viên.       Xác định những biện pháp nâng cao chất lượng quản lý giảng viên ở  Khoa Điều dưỡng ­ Kỹ  thuật Y học, Đại học Y Dược Thành phố  Hồ  Chí  Minh.  4. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu Khách thể nghiên cứu   Quản lý giảng viên  ở  Khoa Điều dưỡng ­ Kỹ  thuật Y học , Đại học  Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh.      Đối tượng nghiên cứu   Biện pháp quản lý giảng viên ở Khoa Điều dưỡng ­ Kỹ thuật Y học,   Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh.
  14. 14 Phạm vi nghiên cứu        Dưới góc độ  khoa học quản lý giáo dục, luận văn tập trung nghiên  cứu công tác quản lý giảng viên Khoa Điều dưỡng ­ Kỹ thuật Y học, Đại   học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh.       Các số liệu điều tra khảo sát được tính từ năm 2008 đến nay. 5. Giả thuyết khoa học     Chất lượng đào tạo cán bộ Y tế của Khoa Điều dưỡng ­ Kỹ thuật Y  học, Đại học Y Dược Thành phố  Hồ  Chí Minh phụ  thuộc vào nhiều yếu  tố. Trong đó công tác quản lý giảng viên là yếu tố giữ vị trí, vai trò rất quan  trọng.  Nếu các chủ  thể  quản lý thực hiện tốt kế hoạch hóa quá trình quản  lý; đội ngũ cán bộ quản lý được đào tạo cơ bản về kiến thức, nghiệp vụ và  kỹ  năng quản lý; phối hợp, kết hợp chặt chẽ  giữa các tổ  chức, các lực   lượng giáo dục trong Khoa để quản lý giảng viên; phát huy vai trò tự quản  lý của giảng viên; đánh giá đúng thực trạng công tác quản lý và đề ra được  biện pháp quản lý giảng viên phù hợp thì chất lượng quản lý giảng viên có  thể  đạt hiệu quả  cao, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Khoa   Điều dưỡng ­ Kỹ thuật Y học, Đại học Y Dược Thành phố  Hồ  Chí Minh   cũng như của Nhà trường.    6. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu      Phương pháp luận  Luận văn nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện   chứng của chủ nghĩa Mác ­ Lênin, tư  tưởng về giáo dục, quản lý giáo dục  của Hồ  Chí Minh, Quan điểm, Nghị  quyết, Nghị  định của Đảng và quân   đội. Vận dụng sáng tạo phương pháp hệ thống ­ cấu trúc, lịch sử ­ logic và 
  15. 15 quan điểm thực tiễn để  phân tích, đánh giá, xem xét các vấn đề  liên quan   đến luận văn.         Phương pháp nghiên cứu Sử dụng các nhóm phương pháp nghiên cứu ­ Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý luận Phương pháp phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa, khái quát hóa một số  tác phẩm kinh điển Mác ­ Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các văn kiện, Nghị  quyết của Đảng về  giáo dục đào tạo; các văn bản, Nghị  định quản lý của  Nhà nước, quân đội về giáo dục đào tạo, quản lý giáo dục. ­ Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phương pháp quan sát: tập trung vào các hoạt động xây dựng kế  hoạch quản lý, tổ chức thực hiện các phương pháp, hình thức quản lý, hoạt   động quản lý của đội ngũ cán bộ  quản lý, hoạt động dạy học  của giảng  viên.                                     Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi, trao đổi, phỏng vấn trực tiếp  đối với đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên. Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia: xin ý kiến các nhà quản lý giáo  dục, các Nhà giáo có học vị cao, có nhiều kinh nghiệm nghiên cứu về khoa   hoc quản lý giáo dục và giảng dạy, nhằm bổ sung cơ sở lý thuyết và kinh  nghiệm thực tế phục vụ cho việc thực hiện đề tài.         Phương pháp thống kê: sử dụng phương pháp toán thống kê để phân  tích và xử lý số liệu (tính phần trăm) nhằm định lượng kết quả nghiên cứu.  7. Ý nghĩa của đề tài        Xây dựng các khái niệm và nhân tố  ảnh hưởng đến quản lý giảng  viên. Làm rõ thực trạng quản lý đội ngũ giảng viên
  16. 16        Đề xuất các biện pháp quản lý giảng viên ở Khoa Điều dưỡng ­ Kỹ  thuật Y Học, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh. 8. Cấu trúc của đề tài Luận văn gồm phần mở đầu, 2 chương, kết luận, kiến nghị, tài liệu  tham khảo, phụ lục.
  17. 17 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN QUẢN LÝ GIẢNG VIÊN  Ở KHOA ĐIỀU DƯỠNG ­ KỸ THUẬT Y HỌC, ĐẠI HỌC Y DƯỢC  THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 1.1. Các khái niệm cơ bản 1.1.1. Quản lý Quản lý được hiểu  ở  nhiều góc độ: “quản lý là hoạt động hay tác  động có định hướng, có chủ định của chủ thể quản lý đến khách thể quản  lý, một hoạt động thiết yếu, đảm bảo phối hợp những nỗ lực hoạt động cá  nhân nhằm đạt được các mục đích của tổ  chức”. Theo quan điểm chung  nhất, quản lý được hiểu là hoạt động hay tác động có định hướng, có chủ  định của chủ thể quản lý đến khách thể quản lý nhằm làm cho các tổ chức  vận hành và đạt được mục đích xác  định. Hiện nay có nhiều quan niệm  khác nhau về quản lý, song trên thực tế vẫn chưa có một định nghĩa thống  nhất. Như vậy, có thể hiểu quản lý là sự tác động chỉ huy, lãnh đạo hướng   dẫn các quá trình hoạt động nhằm đạt tới mục đích đã đề ra. Về  quản lý cũng có nhiều quan niệm khác nhau; theo tác giả  Trần  Kiểm quản lý ở cấp vĩ mô được hiểu là những tác động tự giác, có ý thức   có mục đích, có kế hoạch, có hệ  thống, hợp quy luật của chủ thể quản lý  đến tất cả  các mắt xích của hệ  thống, nhằm thực hiện có chất lượng và  hiệu quả    mục tiêu phát triển giáo dục và đào tạo mà xã hội đặt ra cho   ngành giáo dục. Quản lý là điều hành, điều khiển, lãnh đạo, chỉ  huy, nhưng cũng có  quan điểm cho rằng quản lý là hành chính, là trông coi, giữ gìn, như quản lý  cán bộ, quản lý hồ sơ, quản lý cơ sở vật chất kỹ thuật... cách giải thích có 
  18. 18 thể khác nhau nhưng về bản chất quản lý là tổ chức, điều khiển hoạt động   chung theo những mục đích yêu cầu nhất định. Từ những cách tiếp cận trên, có thể quan niệm: Quản lý là những tác   động có ý thức, có mục đích, có kế  hoạch của chủ  thể  quản lý đến đối   tượng quản lý, nhằm bảo đảm cho quá trình quản lý diễn ra đúng yêu cầu,   nội dung và đạt hiệu quả cao. Quản lý là một thuộc tính của xã hội, gắn liền với sự  tồn tại, vận   động và phát triển của xã hội. Nguồn gốc của quản lý được bắt nguồn từ sự  phân công lao động xã hội và phát triển xã hội hóa cá nhân. Chẳng hạn, một   nghệ  sĩ chơi đàn thì phải điều khiển chính mình, nhưng một dàn nhạc thì  cần một nhạc trưởng. Do đó, quản lý là điều khiển, lãnh đạo, chỉ  huy, tổ  chức, hướng dẫn quá trình hoạt động của con người trong các nhóm xã hội   khác nhau, nhằm thực hiện mục đích, nhiệm vụ  khác nhau trong các giới  hạn thời gian khác nhau. Cũng như quản lý xã hội nói chung, quản lý giảng viên là hoạt động  có ý thức của con người nhằm theo đuổi những mục đích của mình, quản   lý giáo dục bao gồm hai cấp độ  chủ  yếu, đó là vĩ mô và vi mô. Quản lý vĩ  mô tương  ứng với quản lý một nền giáo dục và quản lý vi mô tương ứng  với khái niệm về quản lý một Nhà trường. Tác gỉa P.V.Khuđominxki quan  niệm: quản lý giáo dục là những tác động có hệ  thống, có kế hoạch, có ý  thức và định hướng của chủ  thể  quản lý  ở  các cấp khác nhau đến tất cả  các mắt xích của hệ thống nhằm đạt mục đích quản lý nhất định. Trong thời đại khoa học ­ kỹ thuật ngày nay, quản lý còn được xem   là công nghệ ­ công nghệ điều hành, phối hợp sử dụng các nguồn năng lực,  vật lực, tài lực và thông tin của một tổ chức để đạt tới mục tiêu đề ra. 
  19. 19 Quản lý xã hội là quản lý các tổ chức xã hội như: tổ chức  Đảng, Nhà  nước, các tổ chức kinh tế, văn hóa, giáo dục v.v... nhằm mục đích về chính  trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục.   1.1.2. Quản lý giảng viên  ở  Khoa Điều dưỡng ­ Kỹ  thuật Y học,   Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh  Giảng viên Khoa Điều dưỡng ­ Kỹ  thuật Y học, Đại học Y Dược  Thành phố Hồ Chí Minh: là công chức chuyên môn đảm nhiệm vai trò chủ  chốt trong nghiên cứu khoa học, giảng dạy và đào tạo ở bậc Đại học, Cao  đẳng và sau Đại học thuộc một chuyên ngành đào tạo  điều dưỡng và kỹ  thuật y học       Quản lý giảng viên ở Khoa Điều dưỡng ­ Kỹ thuật Y học, Đại học   Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh là một kiểu quản lý, một nội dung quản   lý cơ  bản của quá trình đào tạo của Nhà trường đại học. Hoạt động quản  lý giảng viên được tổ  chức một cách chặt chẽ  theo luật giáo dục đã ban  hành. Quản lý giảng viên thực chất là quản lý tất cả  mọi mặt hoạt động  của giảng viên như: hoạt động học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học, ý  thức tự  rèn luyện, chấp hành kỷ  luật, chính trị  tư  tưởng, phẩm chất đạo  đức. Như  vậy, Quản lý giảng viên là những tác động có mục đích, có kế   hoạch của chủ  thể  quản lý đến toàn bộ  quá trình quản lý đội ngũ giảng   viên, nhằm bảo đảm chất lượng, hiệu quả cho quá trình đó, góp phần phát   triển, hoàn thiện nhân cách người giảng viên Khoa Điều dưỡng ­ Kỹ thuật   Y học. Đó là một quá trình diễn ra sự  tác động nối tiếp nhau của chủ  thể  quản lý đến đối tượng quản lý bao gồm: mục đích quản lý, nhiệm vụ quản  lý, kế hoạch quản lý, phương pháp quản lý. 
  20. 20 Mục đích quản lý là những kết quả dự kiến sẽ đạt được do quá trình  vận động của đối tượng quản lý dưới sự tác động của chủ thể quản lý; sự  thống nhất trong nhận thức tư  tưởng và hành động của chủ  thể  và đối  tượng quản lý. Mục đích quản lý giảng viên  Khoa Điều dưỡng ­ Kỹ thuật  y học, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay là phát huy tối đa  tiềm năng, trí tuệ, sự  năng động, sáng tạo, tính tích cực của chủ  thể quản  lý, nhằm nắm chắc về số lượng, chất lượng, phẩm chất chính trị, đạo đức   nghề  nghiệp, năng lực chuyên môn nghiệp vụ  góp phần nâng cao chất   lượng giảng dạy, phát triển phẩm chất nhân cách, phong cách, lối sống mô  phạm của người giảng viên, nâng cao trình độ năng lực chuyên môn nghiệp  vụ, năng lực quản lý của cấp ủy, ban lãnh đạo Khoa. Chủ thể quản lý giảng viên: là các tổ chức, cá nhân được giao nhiệm  vụ, quyền hạn trực tiếp, hoặc gián tiếp lãnh đạo, chỉ  huy, quản lý, giáo   dục giảng viên  bao gồm:  Đảng  ủy, Ban Giám  hiệu  trường  Đại học Y   Dược,  phòng  tổ  chức,  các  phòng ban, cấp  ủy,  Ban lãnh đạo  Khoa, chủ  nhiệm, phó chủ  nhiệm Bộ  môn. Quá trình quản lý được thực hiện có hệ  thống, các chủ  thể quản lý có mối quan hệ  chặt chẽ thống nhất với nhau,  tạo thành hệ  thống tổ  chức lãnh đạo, chỉ  huy, quản lý giảng viên có chất   lượng, hiệu quả, đủ khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đối tượng quản lý: giảng viên là đối tượng chịu sự  tác động, điều  khiển, quản lý của các chủ thể quản lý trong quá trình giảng dạy, trong đó   thường xuyên, trực tiếp, chủ yếu là cấp ủy, Ban lãnh đạo khoa, chủ nhiệm  các bộ môn. Đội ngũ giảng viên vừa là khách thể (đối tượng chịu sự  quản  lý của Ban lạnh đạo Khoa), vừa là chủ thể tự quản lý, tự tổ chức thực hiện  thông qua học tập, nghiên cứu, giảng dạy, phát triển kỹ  năng, từng bước  hoàn thiện nhân cách người giảng viên. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2