ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
PHẠM THỊ NGỌC HÀ<br />
<br />
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG<br />
CHO HỌC SINH BÁN TRÚ TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC<br />
PHỔ THÔNG HÀ LANG HUYỆN CHIÊM HÓA,<br />
TỈNH TUYÊN QUANG<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÍ GIÁO DỤC<br />
<br />
HÀ NỘI - 2017<br />
<br />
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
PHẠM THỊ NGỌC HÀ<br />
<br />
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG<br />
CHO HỌC SINH BÁN TRÚ TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC<br />
PHỔ THÔNG HÀ LANG HUYỆN CHIÊM HÓA,<br />
TỈNH TUYÊN QUANG<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÍ GIÁO DỤC<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC<br />
Mã số: 60 14 01 14<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa<br />
<br />
HÀ NỘI - 2017<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Trong quá trình học tập và nghiên cứu, hoàn thành luận văn tôi đã nhận<br />
được sự giúp đỡ, động viên, hướng dẫn của quý thầy cô, bạn bè đồng nghiệp<br />
và gia đình.<br />
Với tình cảm chân thành tôi xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Ban giám<br />
hiệu cùng toàn thể các cán bộ, giảng viên Trường Đại học Giáo dục Đại học<br />
Quốc gia Hà Nội đã giúp đỡ em trong quá trình học tập và nghiên cứu.<br />
Đặc biệt tôi xin chân thành cảm ơn đến PGS.TS. Đinh Thị Kim Thoa,<br />
người đã tận tình, hướng dẫn giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu khoa<br />
học để tôi hoàn thành luận văn này.<br />
Tôi cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến gia đình, những người thân,<br />
đồng nghiệp và bạn bè đã động viên, khích lệ, hỗ trợ tôi trong suốt quá trình<br />
thực hiện đề tài.<br />
Chắc chắn trong luận văn sẽ còn nhiều thiếu sót, vì vậy tôi xin được<br />
tiếp thu những ý kiến đóng góp, sự chỉ bảo của các thầy cô giáo để luận văn<br />
ngày càng hoàn thiện.<br />
Xin chân thành cảm ơn!<br />
Chiêm Hóa, ngày 10 tháng 01 năm 2017<br />
Học viên<br />
<br />
Phạm Thị Ngọc Hà<br />
<br />
i<br />
<br />
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT<br />
Chữ viết tắt<br />
<br />
Chữ viết đầy đủ<br />
<br />
BGH:<br />
<br />
Ban giám hiệu<br />
<br />
CBQL:<br />
<br />
Cán bộ quản lý<br />
<br />
CBGV:<br />
<br />
Cán bộ giáo viên<br />
<br />
CMHS:<br />
<br />
Cha mẹ học sinh<br />
<br />
CSVC:<br />
<br />
Cơ sở vật chất<br />
<br />
GD KNS:<br />
<br />
Giáo dục kĩ năng sống<br />
<br />
GD:<br />
<br />
Giáo dục<br />
<br />
GVCN:<br />
<br />
Giáo viên chủ nhiệm<br />
<br />
GVBM:<br />
<br />
Giáo viên bộ môn<br />
<br />
GV:<br />
<br />
Giáo viên<br />
<br />
HS:<br />
<br />
Học sinh<br />
<br />
QL:<br />
<br />
Quản lý<br />
<br />
TBDH:<br />
<br />
Thiết bị dạy học<br />
<br />
TDTT:<br />
<br />
Thể dục thể thao<br />
<br />
THCS:<br />
<br />
Trung học cơ sở<br />
<br />
THPT:<br />
<br />
Trung học phổ thông<br />
<br />
UBND:<br />
<br />
Ủy ban nhân dân<br />
<br />
ii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Lời cảm ơn ......................................................................................................... i<br />
Danh mục chữ viết tắt ....................................................................................... ii<br />
Danh mục các bảng, sơ đồ .............................................................................. vii<br />
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1<br />
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO<br />
DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH BÁN TRÚ TRUNG HỌC<br />
PHỔ THÔNG ............................................................................................................... 7<br />
1.1. Tổng quan về lịch sử nghiên cứu vấn đề ................................................ 7<br />
1.1.1. Trên thế giới .................................................................................... 7<br />
1.1.2. Ở Việt Nam ..................................................................................... 8<br />
1.2. Những khái niệm cơ bản........................................................................ 11<br />
1.2.1. Quản lý .......................................................................................... 11<br />
1.2.2. Quản lí giáo dục ............................................................................ 14<br />
1.2.3. Quản lí nhà trường phổ thông ....................................................... 15<br />
1.2.4. Hoạt động giáo dục kĩ năng sống và quản lý hoạt động giáo<br />
dục kĩ năng sống ..................................................................................... 17<br />
1.3. Mục tiêu, nội dung, phƣơng pháp giáo dục kĩ năng sống cho<br />
học sinh THPT ............................................................................................... 19<br />
1.3.1. Mục tiêu giáo dục kĩ năng sống cho học sinh THPT .................... 19<br />
1.3.2. Nội dung giáo dục kĩ năng sống cho học sinh THPT ................... 20<br />
1.3.3. Phương pháp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh ........................ 22<br />
1.4. Đặc điểm tâm lí học sinh bán trú .......................................................... 25<br />
1.4.1. Học sinh bán trú ............................................................................ 25<br />
1.4.2. Đặc điểm tâm lí học sinh dân tộc .................................................. 26<br />
1.5. Quản lý hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho học sinh bán trú<br />
tại trƣờng THPT............................................................................................ 27<br />
1.5.1. Vị trí, vai trò, chức năng của Hiệu trưởng trường THPT có<br />
học sinh bán trú ....................................................................................... 27<br />
1.5.2. Quản lý hoạt động giáo dục kĩ năng sống tại trường THPT<br />
có học sinh bán trú .................................................................................. 28<br />
<br />
iii<br />
<br />