intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:159

13
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Quản lý hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận" được hoàn thành với mục tiêu nhằm tìm hiểu thực trạng về quản lý hoạt động TĐG chất lượng CSGD tại các trường TH huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận, từ đó đề xuất một số biện pháp quản lý nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác TĐG chất lượng CSGD nói riêng và công tác KĐCLGD nói chung tại các trường TH trên địa bàn nghiên cứu trong giai đoạn hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT TRỊNH THỊ LÀI QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỰ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG CƠ SỞ GIÁO DỤC TẠI CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC HUYỆN NINH SƠN, TỈNH NINH THUẬN CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8140114 LUẬN VĂN THẠC SĨ BÌNH DƯƠNG – 2023
  2. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT TRỊNH THỊ LÀI QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỰ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG CƠ SỞ GIÁO DỤC TẠI CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC HUYỆN NINH SƠN, TỈNH NINH THUẬN CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8140114 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. ĐINH THỊ HỒNG THẮM BÌNH DƯƠNG – 2023
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn “Quản lý hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận” là công trình nghiên cứu khoa học của riêng tôi được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý luận và tình hình thực tế về quản lý hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Luận văn được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. Đinh Thị Hồng Thắm. Các tài liệu nghiên cứu và số liệu trong luận văn là trung thực, chính xác, xuất phát từ thực tiễn công tác đang phụ trách và chưa được công bố trong các công trình nghiên cứu khoa học khác. Tác giả luận văn Trịnh Thị Lài i
  4. LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên tác giả xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, các thầy giáo, cô giáo Phòng Sau Đại học trường Đại học Thủ Dầu Một đã tạo điều kiện để học viên hoàn thành chương trình học tập và thực hiện đề tài này. Để hoàn thành luận văn, tác giả gặp rất nhiều khó khăn về mặt lý luận đối với đề tài, cách phân tích đề tài, cách thiết kế bảng khảo sát phù hợp với mục đích nghiên cứu,… Tuy nhiên, tác giả đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình, tích cực và tâm huyết từ giảng viên hướng dẫn TS. Đinh Thị Hồng Thắm, giảng viên trường Đại học Thủ Dầu Một, Giám đốc chương trình Quản lý giáo dục và từ các bạn học viên trong lớp nhờ đó đã hoàn thành luận văn đúng thời gian quy định. Bên cạnh đó, tác giả chân thành cảm ơn Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ninh Sơn, cán bộ quản lý và giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn huyện Ninh Sơn đã giúp, tạo điều kiện cho tác giả trong suốt quá trình khảo sát, phỏng vấn, thu thập dữ liệu và cung cấp thông tin. Đồng thời, tác giả cũng cảm ơn sự động viên, giúp đỡ quý báu của những người thân, bạn bè và đồng nghiệp. Tuy bản thân đã rất nỗ lực và cố gắng song vẫn còn hạn chế về mặt nhận thức cũng như thời gian nghiên cứu do vậy luận văn chắc chắn chưa thể đào sâu vấn đề, chưa trình bày đầy đủ được hết những khía cạnh, góc nhìn đa chiều về nội dung quan tâm nhưng đây là những kiến thức và những kết quả đạt được của tác giả trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu về đề tài: “Quản lý hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận”. Cuối cùng, tác giả kính mong quý thầy giáo, cô giáo và Hội đồng chấm luận văn chỉ bảo, góp ý kiến quý báu để luận văn được hoàn thiện hơn. Kính mong được sự chỉ dẫn và hỗ trợ tiếp tục của quý thầy giáo, cô giáo và đồng nghiệp. Tác giả xin chân thành cảm ơn! TRỊNH THỊ LÀI ii
  5. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................ ii MỤC LỤC ............................................................................................................. iii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT........................................................................... viii DANH MỤC BẢNG BIỂU .................................................................................. ix DANH MỤC SƠ ĐỒ, MẪU .................................................................................. x MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1 1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................ 1 2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................... 3 3. Khách thể và Đối tượng nghiên cứu ............................................................... 3 4. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................ 3 5. Giả thuyết khoa học ........................................................................................ 4 6. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................... 4 7. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 4 8. Đóng góp của luận văn ................................................................................... 7 9. Bố cục của luận văn ........................................................................................ 7 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỰ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG CƠ SỞ GIÁO DỤC TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC ....................... 8 1.1. Tổng quan nghiên cứu của đề tài ................................................................. 8 1.1.1. Những nghiên cứu trên thế giới……………………………………… 8 1.1.2. Những nghiên cứu ở Việt Nam …………….……………………….11 1.2. Một số khái niệm liên quan đến đề tài....................................................... 13 1.2.1. Quản lý; quản lý giáo dục; quản lý nhà trường ......................................... 13 1.2.2. Tự đánh giá ................................................................................................. 15 1.2.3. Chất lượng cơ sở giáo dục ........................................................................ 16 1.2.4. Trường tiểu học.......................................................................................... 17 1.2.5. Hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục trường tiểu học .......... 18 1.2.6. Quản lý hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục trường tiểu học .......................................................................................................................... 19 1.3. Lý luận về hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại trường tiểu học .................................................................................................................... 19 iii
  6. 1.3.1. Mục đích của hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại trường tiểu học ................................................................................................................... 19 1.3.2. Nội dung tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại trường tiểu học........ 19 1.3.3. Phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại trường tiểu học............................................................................... 22 1.3.4. Các điều kiện hỗ trợ tác động đến hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại trường tiểu học ................................................................................... 26 1.4. Lý luận quản lý hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại trường tiểu học .............................................................................................................. 27 1.4.1. Tầm quan trọng của quản lý hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại trường tiểu học ........................................................................................... 27 1.4.2. Nội dung quản lý hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại trường tiểu học theo tiếp cận chức năng quản lý .................................................. 27 1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại trường tiểu học ................................................................................ 33 1.5.1. Yếu tố khách quan ....................................................................................... 33 1.5.2. Yếu tố chủ quan ........................................................................................... 33 Tiểu kết Chương 1 ............................................................................................ 34 Chương 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỰ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG CƠ SỞ GIÁO DỤC TẠI CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC HUYỆN NINH SƠN, TỈNH NINH THUẬN ................................................................................ 36 2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế-xã hội, giáo dục và đào tạo huyện Ninh Sơn ........................................................................................................... 36 2.1.1. Điều kiện tự nhiên, tình hình kinh tế-xã hội .......................................... 36 2.1.2. Tình hình phát triển giáo dục tiểu học .................................................... 37 2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng về hoạt động tự đánh giá và quản lý hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận ........................................................................................................ 40 2.2.1. Mục đích khảo sát ...................................................................................... 40 2.2.2. Nội dung khảo sát ...................................................................................... 40 2.2.3. Phương pháp khảo sát ............................................................................... 40 2.2.4. Mẫu khảo sát .............................................................................................. 42 2.2.5. Xây dựng thang đo .................................................................................... 42 2.2.6. Kiểm tra độ tin cậy của thang đo ............................................................. 43 2.3. Kết quả khảo sát thực trạng về hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận ............................. 44 iv
  7. 2.3.1. Thực trạng về mục đích của hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận .................... 44 2.3.2. Thực trạng thực hiện nội dung của hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận ............... 46 2.3.3. Thực trạng phương pháp thực hiện hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận ............... 48 2.3.4. Thực trạng thực hiện các điều kiện hỗ trợ tác động hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận ...................................................................................................................... 50 2.4. Kết quả khảo sát thực trạng quản lý hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận ...................... 52 2.4.1. Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lý về tầm quan trọng quản lý hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận.................................................................................... 52 2.4.2. Thực trạng việc xây dựng kế hoạch hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận .......... 54 2.4.3. Thực trạng về tổ chức thực hiện hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận .................... 56 2.4.4. Thực trạng chỉ đạo thực hiện hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận…...…...58 2.4.5. Thực trạng kiểm tra, đánh giá hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận .................... 62 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận ... 63 2.6. Đánh giá chung về thực trạng quản lý hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận ................. 66 2.6.1. Ưu điểm ...................................................................................................... 66 2.6.2. Hạn chế ....................................................................................................... 66 2.6.3. Nguyên nhân .............................................................................................. 67 Tiểu kết Chương 2 ............................................................................................ 67 Chương 3 CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỰ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG CƠ SỞ GIÁO DỤC TẠI CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC HUYỆN NINH SƠN, TỈNH NINH THUẬN ................................................................................ 69 3.1. Cơ sở đề xuất biện pháp quản lý hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận ............................. 69 3.1.1. Cơ sở pháp lý ............................................................................................. 69 3.1.2. Cơ sở lý luận .............................................................................................. 69 3.1.3. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................... 70 v
  8. 3.2. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp ............................................................. 70 3.2.1. Đảm bảo tính pháp lý ................................................................................ 70 3.2.2. Đảm bảo tính lịch sử ................................................................................. 70 3.2.3. Đảm bảo tính hệ thống-cấu trúc……….……...………………………...70 3.2.4. Đảm bảo tính thực tiễn .............................................................................. 71 3.2.5. Đảm bảo tính khả thi ................................................................................. 71 3.2.6. Đảm bảo tính đồng bộ ............................................................................... 71 3.2.7. Đảm bảo tính kế thừa và phát triển ......................................................... 71 3.3. Các biện pháp quản lý hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận ........................................ 72 3.3.1. Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức của đội ngũ giáo viên về tầm quan trọng của quản lý hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận .......................................... 72 3.3.2. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận ............... 75 3.3.3. Biện pháp 3: Tổ chức hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận ................................... 76 3.3.4. Biện pháp 4: Chỉ đạo hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận ........................................ 78 3.3.5. Biện pháp 5: Tăng cường kiểm tra đánh giá hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận ..................................................................................................................... 81 3.3.6. Biện pháp 6: Đảm bảo các điều kiện hỗ trợ hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận 84 3.4. Mối quan hệ giữa các biện pháp đề xuất ................................................... 87 3.5. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp .................. 89 3.5.1. Mục đích khảo nghiệm.............................................................................. 89 3.5.2. Nội dung khảo nghiệm .............................................................................. 89 3.5.3. Phương pháp khảo nghiệm ....................................................................... 89 3.5.4. Mẫu khảo nghiệm ...................................................................................... 90 3.5.5. Quy ước thang đo ...................................................................................... 90 3.5.6. Kết quả khảo nghiệm ................................................................................ 90 Tiểu kết Chương 3 ............................................................................................ 92 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ...................................................................... 93 1. Kết luận ........................................................................................................ 93 2. Khuyến nghị ................................................................................................. 94 vi
  9. DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ............................................ 97 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................. 98 PHỤ LỤC ............................................................................................................... 1 vii
  10. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Chuỗi ký tự viết tắt Cụm từ, thuật ngữ được viết tắt CBQL Cán bộ quản lý CQG Chuẩn quốc gia CSGD Cơ sở giáo dục ĐBCL Đảm bảo chất lượng ĐLC Độ lệch chuẩn ĐTB Điểm trung bình GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo GV Giáo viên KĐCL Kiểm định chất lượng KĐCLGD Kiểm định chất lượng giáo dục QL Quản lý TĐG Tự đánh giá viii
  11. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1. Bảng thống kê số lượng khảo sát giáo viên và cán bộ quản lý .…..…....41 Bảng 2.2. Đặc điểm cán bộ quản lý và giáo viên được khảo sát…………….……41 Bảng 2.3. Quy ước mức đánh giá, phân tích số liệu……………………….……..43 Bảng 2.4. Hệ số Cronbach's Alpha của các thang đo hoạt động…………………44 Bảng 2.5. Hệ số Cronbach's Alpha của các thang đo quản lý……………………44 Bảng 2.6. Ý kiến đánh giá của giáo viên về mục đích của hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học...................................................45 Bảng 2.7. Ý kiến đánh giá của giáo viên về thực trạng thực hiện nội dung tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học............................................46 Bảng 2.8. Ý kiến đánh giá của giáo viên về thực trạng phương pháp thực hiện hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học.....................48 Bảng 2.9. Ý kiến đánh giá của giáo viên về thực trạng thực hiện các điều kiện hỗ trợ tác động hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học..50 Bảng 2.10. Ý kiến đánh giá của cán bộ quản lý về tầm quan trọng của quản lý hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học.....................52 Bảng 2.11. Ý kiến đánh giá của cán bộ quản lý về thực trạng xây dựng kế hoạch hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học..............54 Bảng 2.12. Ý kiến đánh giá của cán bộ quản lý về thực trạng tổ chức thực hiện hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học.......................56 Bảng 2.13. Ý kiến đánh giá của cán bộ quản lý về chỉ đạo thực hiện hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học...................................58 Bảng 2.14. Ý kiến đánh giá của cán bộ quản lý về kiểm tra, đánh giá hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học...................................62 Bảng 2.15. Ý kiến đánh giá của cán bộ quản lý về những yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học..64 Bảng 3.1. Các mức độ khảo sát tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất……………………………………………………………………………...90 Bảng 3.2. Kết quả đánh giá về tính cần thiết và khả thi của các biện pháp...........90 ix
  12. DANH MỤC SƠ ĐỒ, MẪU Sơ đồ 1.1. Quản lý trường tiểu học..............................................................................18 Sơ đồ 1.2. Cấu trúc tiêu chuẩn tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại trường tiểu học ...........................................................................................................................................21 Sơ đồ 1.3. Quy trình tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại trường tiểu học.........22 x
  13. TÓM TẮT Tự đánh giá chất lượng CSGD tại các trường TH có vai trò quan trọng trong quá trình KĐCLGD đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Thông qua hoạt động TĐG chất lượng CSGD sẽ giúp các trường TH có cách nhìn khách quan về điểm mạnh, điểm yếu và nguyên nhân để đề xuất các biện pháp cải tiến chất lượng. Đề tài quản lý hoạt động TĐG chất lượng CSGD tại các trường TH huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận tập trung nghiên cứu và phân tích cơ sở lý luận của hoạt động TĐG chất lượng CSGD tại các trường TH cũng như công tác quản lý hoạt động này. Đề tài cũng tiến hành khảo sát thực trạng hoạt động TĐG chất lượng CSGD tại các trường TH huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận và thực trạng quản lý hoạt động TĐG chất lượng CSGD tại các trường TH huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận để đề xuất 06 biện pháp: Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức của đội ngũ giáo viên về tầm quan trọng của quản lý hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận; Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận; Biện pháp 3: Tổ chức hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận; Biện pháp 4: Chỉ đạo hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận; Biện pháp 5: Tăng cường kiểm tra đánh giá hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận; Biện pháp 6: Đảm bảo các điều kiện hỗ trợ hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Các biện pháp trên đã được tiến hành khảo nghiệm tính hiệu quả và tính khả thi. Kết quả khảo nghiệm đã chứng minh cả 06 biện pháp trên đều có tính khoa học và thực tiễn, có thể được vận dụng vào để quản lý có hiệu quả hoạt động TĐG chất lượng CSGD tại các trường TH huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. xi
  14. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Chất lượng giáo dục đóng vai trò quan trọng đặc biệt trong bối cảnh ngày nay khi cuộc cách mạng công nghệ 4.0 diễn ra tại hầu hết các nước trên thế giới và toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế. Đổi mới giáo dục đã trở thành nhu cầu cấp thiết và xu thế mang tính toàn cầu. Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (khoá XI) đã thông qua Nghị quyết số 29/NQ-TW về “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế". Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI xác định: “Thực hiện kiểm định chất lượng ở tất cả các bậc học”. Luật Giáo dục cũng nêu rõ: “Kiểm định chất lượng giáo dục là biện pháp chủ yếu nhằm xác định mức độ thực hiện mục tiêu, chương trình, nội dung giáo dục đối với nhà trường và cơ sở giáo dục khác. Việc kiểm định chất lượng giáo dục được thực hiện định kì trong phạm vi cả nước và đối với từng cơ sở giáo dục”. Vì thế, một trong những yêu cầu đổi mới đó là phải thực hiện KĐCLGD với mục đích góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Thực tế, Hội nghị Sơ kết công tác KĐCLGD CSGD mầm non, phổ thông và thường xuyên giai đoạn 2015-2020 của Bộ GD&ĐT, các CSGD đã đạt được nhiều kết quả đáng tích cực chẳng hạn như đã đánh giá được thực trạng chất lượng, qua đó đã xây dựng kế hoạch cải tiến để nâng cao chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, nhiều CSGD đã làm tốt công tác tham mưu với chính quyền địa phương nhờ đó có sự đầu tư về cơ sở vật chất, các CSGD được tu sửa và xây dựng mới không những đáp ứng yêu cầu dạy-học mà còn góp phần đáp ứng việc thực hiện xây dựng nông thôn mới. Bước đầu tiên trong hoạt động KĐCLGD là hoạt động TĐG chất lượng của các CSGD. Qua TĐG, các trường tự xem xét, đánh giá thực trạng chất lượng các hoạt động giáo dục, cơ sở vật chất, các vấn đề liên quan đến nhà trường; từ đó, thấy được điểm mạnh, điểm yếu, tiếp tục duy trì, phát huy điểm mạnh và xây dựng kế hoạch cải tiến sát thực tế để nâng cao chất lượng hoạt động. Điều này cho thấy ích lợi của việc thực hiện KĐCLGD, TĐG chất lượng CSGD. Vì thế càng 1
  15. đòi hỏi người Hiệu trưởng của mỗi CSGD phải quan tâm, chỉ đạo, tổ chức và kiểm tra thật sâu sát để hoạt động TĐG chất lượng CSGD đạt yêu cầu cao và đáp ứng các yêu cầu trong bối cảnh hiện nay. (Trung tâm Truyền thông Giáo dục, 2020) Cùng với cả nước, tỉnh Ninh Thuận đã và đang triển khai, đẩy mạnh công tác TĐG, KĐCLGD tại các CSGD. Sở GD&ĐT Ninh Thuận đã ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các CSGD thực hiện TĐG, KĐCLGD như Công văn 289/SGDĐT-NVDH ngày 15 tháng 02 năm 2019 về thống nhất thực hiện tích hợp hoạt động KĐCLGD và công nhận đạt CQG đối với các CSGD mầm non và phổ thông đã thống nhất tất cả các nhà trường hằng năm đều phải thực hiện TĐG; Công văn 2036/SGDĐT-NVDH ngày 26 tháng 8 năm 2020 yêu cầu tất cả các nhà trường phải thực hiện nghiêm túc các hoạt động và kết quả TĐG chất lượng giáo dục sẽ được cập nhật dưới dạng báo cáo TĐG bổ sung. Phòng GD&ĐT Ninh Sơn ban hành Kế hoạch 29/KH-PGDĐT ngày 10 tháng 11 năm 2020 về phát triển ngành GD&ĐT huyện Ninh Sơn 5 năm 2021-2025 trong đó phấn đấu đến năm 2025 có 68% trường TH đạt CQG mức độ 1; 1-2 trường TH đạt CQG mức độ 2. Tính đến ngày 01 tháng 6 năm 2022, toàn huyện Ninh Sơn có 100% trường TH đã thực hiện TĐG và có 13/21 (chiếm 61,9%) trường TH được công nhận đạt KĐCLGD và CQG (Phòng GD&ĐT huyện Ninh Sơn, 2023a). Đây cũng là kết quả đáng mừng và đang dần tiến đến mục tiêu đã đề ra. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện cũng như quản lý hoạt động TĐG trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn như: Về phía GV: còn chưa nắm, hiểu rõ nội hàm từng tiêu chí, kỹ thuật xử lý và phân tích thông tin, minh chứng; thiếu kinh nghiệm viết báo cáo tự đánh giá nên chất lượng báo cáo chưa phản ánh được chất lượng và thực tiễn của CSGD; Về phía CBQL: chưa chú trọng đến công tác tuyên truyền về TĐG, KĐCLGD; thiếu chủ động trong bồi dưỡng đội ngũ tham gia công tác TĐG, KĐCLGD; một số khâu trong kiểm tra, đánh giá còn chưa thường xuyên; Chính vì vậy, việc nghiên cứu thực tiễn hoạt động và quản lý hoạt động TĐG chất lượng CSGD tại các trường TH huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận trên nền tảng lý luận không chỉ là vấn đề mang tính lý luận mà còn mang ý nghĩa thực tiễn sâu sắc đối với sự phát triển giáo dục nước ta. Đến nay, trên địa bàn cũng chưa 2
  16. có nghiên cứu nào về quản lý hoạt động TĐG chất lượng CSGD tại các trường TH. Với những lý do nêu trên, tác giả chọn đề tài “Quản lý hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận”. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở hệ thống hóa cơ sở lý luận, đề tài nhằm tìm hiểu thực trạng về quản lý hoạt động TĐG chất lượng CSGD tại các trường TH huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận, từ đó đề xuất một số biện pháp quản lý nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác TĐG chất lượng CSGD nói riêng và công tác KĐCLGD nói chung tại các trường TH trên địa bàn nghiên cứu trong giai đoạn hiện nay. 3. Khách thể và Đối tượng nghiên cứu 3.1. Khách thể nghiên cứu Hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học. 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Quản lý hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. 4. Phạm vi nghiên cứu 4.1. Về nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu cơ sở lý luận, thực trạng và đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. 4.2. Về địa bàn nghiên cứu: Khảo sát tại 21/21 trường TH trên địa bàn huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận gồm: TH Lâm Sơn, TH Lâm Sơn A, TH Lâm Sơn B, TH Lập Lá, TH Lương Sơn A, TH Lương Sơn B, TH Tân Sơn A, TH Tân Sơn B, TH Quảng Sơn A, TH Quảng Sơn B, TH Quảng Sơn C, TH Hòa Sơn, TH Ma Nới, TH Tà Nôi, TH Mỹ Sơn A, TH Mỹ Sơn B, TH Mỹ Sơn C, TH Nha Hố, TH Nhơn Sơn, TH Nhơn Sơn A, TH Nhơn Sơn B. 4.3. Về thời gian nghiên cứu: Thời gian nghiên cứu từ tháng 3/2023 đến tháng 9/2023. 3
  17. Số liệu sử dụng trong đề tài luận văn được thu thập từ năm học 2020-2021 đến 2022-2023. 5. Giả thuyết khoa học Quản lý hoạt động TĐG chất lượng CSGD tại các trường TH huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế nhất định về lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra đánh giá trong quản lý hoạt động TĐG chất lượng CSGD tại các trường TH huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Nếu hệ thống hóa được cơ sở lý luận một cách khoa học, lôgic và đánh giá đúng thực trạng thì đề tài sẽ đưa ra những biện pháp có tính khoa học, khả thi và hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng CSGD tại các trường TH huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu Hệ thống hóa được cơ sở lý luận về quản lý hoạt động TĐG chất lượng CSGD tại trường TH. Đánh giá đúng thực trạng quản lý hoạt động TĐG chất lượng CSGD tại các trường TH huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Đề ra các biện pháp quản lý hoạt động TĐG chất lượng CSGD tại các trường TH huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. 7. Phương pháp nghiên cứu 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận Mục đích: Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý hoạt động TĐG chất lượng CSGD tại trường TH. Nội dung và cách thực hiện: Sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh các nguồn tài liệu như sách, tạp chí, các công trình nghiên cứu trong nước và ngoài nước, các bài viết khoa học, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Nhà Nước, Luật Giáo dục, các văn bản, quy chế, thông tư hướng dẫn có liên quan nhằm tìm hiểu sâu sắc bản chất của vấn đề nghiên cứu để xây dựng cơ sở lý luận của đề tài. Từ đó, phân loại và hệ thống hoá những nội dung lý luận làm cơ sở lý luận về quản lý hoạt động TĐG chất lượng CSGD tại trường TH để lý giải kết quả nghiên cứu về thực trạng quản lý hoạt động TĐG chất lượng CSGD tại các trường TH huyện 4
  18. Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.1. Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi Mục đích: Thu thập số liệu, dữ liệu để làm rõ thực trạng hoạt động TĐG và quản lý hoạt động TĐG chất lượng CSGD tại các trường TH huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Ngoài ra, phương pháp này được sử dụng để khảo nghiệm tính khả thi và cần thiết của các biện pháp mà đề tài đề xuất thực hiện. Nội dung: Tập trung khảo sát thực trạng hoạt động và quản lý hoạt động TĐG chất lượng CSGD tại các trường TH huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận thông qua việc thiết lập bảng khảo sát dành cho CBQL và GV. Chẳng hạn như: mục đích của hoạt động TĐG chất lượng CSGD, các vấn đề có liên quan đến hoạt động TĐG, về quản lý hoạt động TĐG chất lượng CSGD tại các trường TH; những thuận lợi và khó khăn; những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong quản lý hoạt động TĐG chất lượng CSGD tại các trường TH huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Cách thức thực hiện: Tính dung lượng mẫu tiến hành khảo sát các đối tượng là CBQL và GV trên địa bàn huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận (áp dụng công thức tính số mẫu 𝑛 = 𝑁 trong đó: n là cỡ mẫu, e=0.05, N: tổng thể). 1+𝑁(𝑒)2 Xây dựng công cụ gồm phiếu khảo sát các đối tượng là CBQL và GV. Thiết lập 02 mẫu phiếu khảo sát thực trạng và 01 phiếu khảo nghiệm tính cần thiết và khả thi của các biện pháp đề xuất. Đối tượng khảo sát được lựa chọn một cách ngẫu nhiên và khách quan. - 02 mẫu phiếu khảo sát thực trạng đối với 38/38 CBQL và 191/401 GV của 21 trường TH trên địa bàn huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. - 01 phiếu khảo nghiệm tính khả thi và tính cần thiết của các biện pháp đề xuất đối với CBQL và GV của 21 trường TH trên địa bàn huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. 7.2.2. Phương pháp phỏng vấn 5
  19. Mục đích: Phương pháp này để thu thập thêm thông tin, dữ liệu; đối chiếu và so sánh với kết quả khảo sát thực trạng qua phương pháp điều tra bằng bảng hỏi đồng thời làm rõ thêm thông tin cần thiết từ người được phỏng vấn mà khảo sát qua phiếu hỏi chưa đáp ứng được. Sử dụng ý kiến đóng góp của người được phỏng vấn đối với đề tài nghiên cứu; tập hợp được những ý tưởng mới, sáng tạo, những biện pháp hay đối với việc quản lý hoạt động TĐG chất lượng CSGD tại các trường TH. Nội dung: Tham gia phỏng vấn trực tiếp dựa theo bảng hỏi phỏng vấn đã soạn sẵn như: thuận lợi, khó khăn của hoạt động và quản lý hoạt động TĐG chất lượng CSGD tại các trường TH và đề xuất những biện pháp quản lý hoạt động TĐG chất lượng CSGD tại các trường TH huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Cách thức thực hiện: Dùng bảng câu hỏi để phỏng vấn CBQL của 21 trường TH và GV của 14 trường TH. 7.2.3. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động Mục đích: Tìm hiểu thực tế hoạt động và quản lý hoạt động TĐG chất lượng CSGD tại các trường TH huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Nội dung: Tìm hiểu những nội dung đã được triển khai, cách thức tổ chức thực hiện quản lý hoạt động TĐG chất lượng CSGD tại các trường TH huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận; những nội dung đã được triển khai và hiệu quả mang lại thông qua các hoạt động. Cách thức tiến hành: Tiến hành nghiên cứu, phân tích các hồ sơ quản lý như: các kế hoạch; báo cáo TĐG; quyết định thành lập Hội đồng TĐG và các sản phẩm khác của CBQL và GV có liên quan đến quản lý hoạt động TĐG chất lượng CSGD tại các trường TH huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. 7.3. Nhóm phương pháp xử lý dữ liệu Mục đích: Đánh giá một cách chính xác từ những số liệu, dữ liệu khảo sát thực tế để đưa ra những phân tích, nhận định phù hợp trên cơ sở kết quả thu thập được. Nội dung: Tiến hành mã hóa các câu hỏi (định lượng) từ bảng khảo sát; thiết lập thông tin và thực hiện các biện pháp tính toán phù hợp với nhu cầu cần phân 6
  20. tích của đề tài nghiên cứu. Xây dựng kết hợp các yếu tố khi phân tích, nhận định vấn đề cần quan tâm. Cách thức tiến hành: Đối với dữ liệu định lượng: Sau khi thu thập các phiếu khảo sát, dựa vào kết quả trả lời thu được, tác giả sử dụng phần mềm SPSS và phần mềm Microsoft Office Excel để xử lý số liệu thu thập được trong quá trình khảo sát, tính trung bình, độ lệch chuẩn, thứ bậc, tính một số mối tương quan và kiểm định thống kê của các số liệu thu được. 8. Đóng góp của luận văn 8.1. Về lý luận Đề tài góp phần làm rõ thêm cơ sở lý luận về quản lý hoạt động TĐG chất lượng CSGD tại các trường TH, làm cơ sở cho việc xây dựng bộ công cụ nghiên cứu thực trạng quản lý hoạt động TĐG chất lượng CSGD tại các trường TH huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. 8.2. Về thực tiễn Đánh giá đúng thực trạng hoạt động TĐG và thực trạng quản lý hoạt động TĐG chất lượng CSGD tại các trường TH huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận. Các biện pháp quản lý hoạt động TĐG chất lượng CSGD tại các trường TH do tác giả đề xuất có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho CBQL và GV tại các trường TH huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện. 9. Bố cục của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục, luận văn gồm có 3 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại trường tiểu học Chương 2. Thực trạng quản lý hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận Chương 3. Các biện pháp quản lý hoạt động tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục tại các trường tiểu học huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1