Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản trị hoạt động phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên Tiểu học tại huyện Yên Phong, Tỉnh Bắc Ninh theo chuẩn nghề nghiệp
lượt xem 16
download
Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là trên cơ sở lý luận và thực trạng phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên Tiểu học theo chuẩn nghề, đề xuất các biện pháp phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên tiểu học tại huyện Yên Phong, Tỉnh Bắc Ninh theo chuẩn nghề nghiệp, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản trị hoạt động phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên Tiểu học tại huyện Yên Phong, Tỉnh Bắc Ninh theo chuẩn nghề nghiệp
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC NGUYỄN THU BÌNH QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHUYÊN MÔN,NGHIỆP VỤ CHO GIÁO VIÊN TIỂU HỌC TẠI HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ GIÁO DỤC Hà Nội - 2020
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC NGUYỄN THU BÌNH QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHUYÊN MÔN,NGHIỆP VỤ CHO GIÁO VIÊN TIỂU HỌC TẠI HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN LÝ GIÁO DỤC Chuyên ngành: QUẢN LÝ TRƢỜNG HỌC Mã số: Thí điểm Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS. TS Phạm Văn Thuần Hà Nội - 2020
- LỜI CẢM ƠN Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới Lãnh đạo trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội; lãnh đạo, giảng viên các Phòng, Khoa của trường Đại học Giáo dục; các giảng viên, các nhà khoa học đã tham gia quản trị, trực tiếp giảng dạy, tạo điều kiện cho tác giả trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu . Đặc biệt, xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS. Phạm Văn Thuần, người đã trực tiếp hướng dẫn, tận tình giúp đỡ tác giả trong thời gian nghiên cứu, thực hiện và hoàn thiện luận văn. Xin trân trọng cảm ơn Lãnh đạo và chuyên viên Phòng GD&ĐT; lãnh đạo, giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn huyện Yên phong, Tỉnh Bắc Ninh đã nhiệt tình cung cấp tư liệu, cung cấp thông tin và góp ý cho tác giả để hoàn thành luận văn. Mặc dù tôi đã có nhiều cố gắng trong học tập và nghiên cứu, nhưng do điều kiện về thời gian và hạn chế về năng lực, chắc chắn bản Luận văn không tránh khỏi thiếu sót. Kính mong mong nhận được sự thông cảm, những góp ý của các thầy cô, các chuyên gia, bạn bè và đồng nghiệp để bản Luận văn được hoàn thiện hơn. Tôi xin trân trọng cảm ơn! Tác giả luận văn Nguyễn Thu Bình i
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan bản luận văn này là công trình nghiên cứu khoa học, độc lập của riêng tôi không trùng lặp với bất kì kết quả nghiên cứu nào đã có. Số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực. Tôi cũng xin cam đoan các kết quả trích dẫn trong luận văn là chính xác và có nguồn gốc rõ ràng. Hà Nội, tháng 12 năm 2019 Tác giả luận văn Nguyễn Thu Bình ii
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Nguyên nghĩa 1 CBGV Cán bộ giáo viên 2 CBQL Cán bộ quản lý 3 CNH - HĐH Công nghiệp hoá, hiện đại hoá 4 CNN Chuẩn nghề nghiệp 5 CNTT Công nghệ thông tin 6 GĐ Giáo dục 7 GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo 8 GDTX- HN Giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp 9 GV Giáo viên 10 GVTH Giáo viên tiểu học 11 HĐND Hội đồng nhân dân 12 HS Học sinh 13 HT Hiệu trưởng 14 KTTH-DN Kỹ thuật tổng hợp, dạy nghề 15 KT-XH Kinh tế - xã hội 16 NLCM Năng lực chuyên môn 17 NQ/HU Nghị quyết Huyện ủy 18 QLGD Quản trị giáo dục 19 QT Quản trị 20 SL Số lượng 21 TB Trung bình 22 TH Tiểu học 23 UBND Uỷ ban nhân dân iii
- MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ................................................................................................... i LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................ ii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT......................................................................... iii MỤC LỤC ....................................................................................................... iv DANH MỤC BẢNG ....................................................................................... ix DANH MỤC BIỂU ĐỒ ................................................................................... x DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ ................................................................... xi MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHUYÊN MÔN, NGHIỆP VỤ CHO GIÁO VIÊN TIỂU HỌC THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP ............................................. 8 1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề .................................................................... 8 1.2. Một số khái niệm cơ bản .......................................................................... 13 1.2.1. Nhà trường và quản trị nhà trường........................................................ 13 1.2.2.Chức năng, nhiệm vụ nhà trường ........................................................... 16 1.2.3.Các nội dung và mô hình quản trị nhà trường ....................................... 17 1.2.4. Giáo viên, đội ngũ giáo viên ................................................................. 21 1.2.5. Chuẩn nghề nghiệp................................................................................ 23 1.2.6. Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học .................................................. 24 1.3. Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên TH theo CNN .............. 27 1.3.1. Năng lực và phát triển năng lực ............................................................ 27 1.3.2. Năng lực giáo viên tiểu học .................................................................. 28 1.3.3. Nội dung phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ giáo viên theo CNN .. 31 1.4. Một số vấn đề lý luận về quản trị ở trường tiểu học ................................ 33 1.4.1. Trường tiểu học trong hệ thống giáo dục quốc dân hiện nay ............... 33 1.4.2. Vị trí của nhà trường tiểu học ............................................................... 34 iv
- 1.4.3. Mục tiêu giáo dục tiểu học .................................................................... 36 1.4.4. Nhiệm vụ của trường tiểu học ............................................................... 37 1.5. Nội dung quản trị hoạt động phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên TH theo CNN ............................................................................ 38 1.5.1. Tổ chức phổ biến về tiêu chuẩn phát triển chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên theo CNN ......................................................................................... 38 1.5.2. Tổ chức tự đánh giá năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của GV theo CNN.... 40 1.5.3. Xây dựng chương trình bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên trên cơ sở kết quả tự đánh giá ......................................................... 42 1.5.4. Tổ chức bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên theo CNN .............................................................................................. 44 1.5.5. Đánh giá năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên theo CNN ... 47 1.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản trị hoạt động bồi dưỡng của hiệu trưởng trường TH theo CNN ...................................................................................... 51 1.6.1. Yếu tố chủ quan .................................................................................... 51 1.6.2. Yếu tố khách quan ................................................................................. 53 Tiểu kết chƣơng 1 .......................................................................................... 55 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHUYÊN MÔN, NGHIỆP VỤ CHO GIÁO VIÊN TIỂU HỌC TẠI HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP ............................................................................................ 57 2.1. Khái quát về quá trình khảo sát và địa bàn khảo sát ................................ 57 2.1.1. Mục đích khảo sát ................................................................................. 57 2.1.2. Nội dung khảo sát.................................................................................. 57 2.1.3. Đối tượng khảo sát ................................................................................ 57 2.1.4. Phương pháp khảo sát ........................................................................... 58 2.1.5. Địa bàn khảo sát .................................................................................... 58 v
- 2.2. Thực trạng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của GV theo CNN tại các trường TH huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh ................................................. 61 2.2.1. Nhận thức của CBQL và ĐNGV về sự cấp thiết quản trị hoạt động phát triển NLCM, nghiệp vụ của GV theo CNN tại các trường TH huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh ...................................................................................... 61 2.2.2. Thực trạng mục tiêu phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên theo CNN tại các trường TH huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh ..... 62 2.2.3. Thực trạng nội dung bồi dưỡng nhằm phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho GV TH huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh............................... 66 2.2.4. Thực trạng hình thức đánh giá năng lực chuyên môn, nghiệp vụ GV theo CNN tại huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh ............................................. 68 2.2.5. Thực trạng kết quả đánh giá năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của GV theo CNN tại các trường TH huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh..................... 71 2.3. Thực trạng quản trị hoạt động phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của GV theo CNN tại các trường TH huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh ....... 76 2.3.1. Thực trạng đội ngũ GV TH huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh ............ 76 2.3.2. Thực trạng việc tổ chức phổ biến về tiêu chuẩn phát triển chuyên môn, nghiệp vụ của GV theo CNN tại các trường TH huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh ........................................................................................... 79 2.3.3. Thực trạng tổ chức tự đánh giá năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của GV theo CNN tại các trường TH huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh .............. 82 2.3.4. Thực trạng lập kế hoạch xây dựng chương trình bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho GV TH huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh ......... 83 2.3.5. Thực trạng tổ chức bồi dưỡng NLCM, nghiệp vụ cho GV theo CNN cho GV TH huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh................................................ 87 2.3.6. Thực trạng đánh giá năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của GV theo CNN tại các trường TH huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh............................. 89 vi
- 2.4. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của GV theo CNN tại các trường TH huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh..........93 2.5. Đánh giá chung quản trị hoạt động phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của GV theo CNN tại các trường TH huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh ............................................................................................... 95 2.5.1. Ưu điểm ................................................................................................. 95 2.5.2. Khó khăn, hạn chế ................................................................................. 96 Tiểu kết chƣơng 2 .......................................................................................... 98 CHƢƠNG 3 BIỆN PHÁP QUẢN TRỊ HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHUYÊN MÔN, NGHIỆP VỤ CHO GIÁO VIÊN TIỂU HỌC TẠI HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH THEO CHUẨN NGHỀ NGHIỆP ............................................................................................ 99 3.1. Định hướng và nguyên tắc đề xuất biện pháp .......................................... 99 3.1.1. Định hướng quản trị phát triển năng lực chuyên môn giáo viên của cán bộ quản lý trường tiểu học huyện Yên Phong tỉnh Bắc Ninh ....................... 99 3.1.2. Nguyên tắc đề xuất các biện pháp ....................................................... 100 3.2. Các biện pháp quản trị hoạt động chuyên ở các trường tiểu học huyện Yên Phong tỉnh Bắc Ninh theo chuẩn nghề nghiệp ...................................... 101 3.2.1. Tổ chức các hoạt động bồi dưỡng và truyền thông về Quản trị phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp .......... 101 3.2.2. Tổ chức các hoạt động khuyến khích phong trào tham gia, chia sẻ, học hỏi lẫn nhau về kinh nghiệm dạy học và quản lý dạy học qua sinh hoạt tổ chuyên môn ................................................................................................... 104 3.2.3. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên đáp ứng theo chuẩn nghề nghiệp................................................................... 112 3.2.4. Định kỳ đánh giá giáo viên theo các lĩnh vực và yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp ................................................................................................... 118 vii
- 3.2.5. Tạo động lực cho giáo viên trong việc tự phát chuyển chuyên môn và nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp ............................................ 122 3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ............................................................ 126 3.4. Khảo nghiệm mức độ cấp thiết và khả thi của biện pháp được đề xuất 127 3.4.1 Mục tiêu khảo sát ................................................................................. 127 3.4.2 Đối tượng và nội dung khảo sát ........................................................... 127 3.4.3 Phương pháp khảo sát .......................................................................... 128 3.4.4 Kết quả khảo sát ................................................................................... 128 Kết luận chƣơng 3 ....................................................................................... 132 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................. 133 TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 137 PHỤ LỤC viii
- DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Thực trạng mục tiêu phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của GV theo CNN tại các trường TH huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh .............. 63 Bảng 2.2: Thực trạng nội dung bồi dưỡng nhằm phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho GV TH huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh ..................... 66 Bảng 2.3: Thực trạng hình thức đánh giá năng lực chuyên môn, nghiệp vụ GV theo CNN tại huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh ............................................. 69 Bảng 2.4: Thực trạng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên theo CNN tại các trường TH huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh............................. 72 Bảng 2.5: Kết quả xếp loại GV theo Chuẩn nghề nghiệp GV TH .................. 76 Bảng 2.6: Thực trạng việc tổ chức phổ biến về tiêu chuẩn phát triển chuyên môn, nghiệp vụ của GV theo CNN tại các trường TH huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh .......................................................................................................... 79 Bảng 2.7: Thực trạng tổ chức tự đánh giá năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của GV theo CNN tại các trường TH huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh ....... 82 Bảng 2.8: Thực trạng lập kế hoạch xây dựng chương trình bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho GV TH huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh .............. 84 Bảng 2.9: Thực trạng tổ chức bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho GV theo CNN cho GV TH huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh ....................... 87 Bảng 2.10: Thực trạng đánh giá năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của GV theo CNN tại các trường TH huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh..................... 90 Bảng 2.11: Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển NLCM, nghiệp vụ của GV theo CNN tại các trường TH huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh ....... 93 Bảng 3.1: Đánh giá tính cấp thiết của các biện pháp ................................. 128 Bảng 3.2: Đánh giá tính khả thi của các biện pháp..................................... 129 Bảng 3.3: Tương quan giữa tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp ..... 130 ix
- DANH MỤC BIỂU ĐỒ Hình 1.1. Mô hình quản trị nhà trường theo mục tiêu đào tạo[19] ................. 15 Hình 1.2. Các yếu tố cấu thành quản trị đào tạo[19] ...................................... 16 Hình 1.3. Mô hình tiếp cận theo chức năng quản trị[19] ................................ 18 Hình 1.4. Mô hình tiếp cận đối tượng 5M [19]............................................... 19 Hình 1.5. Mô hình tiếp cận cấu trúc 7S [19] ................................................... 19 Hình 1.6. Mô hình tiếp cận 4P[19].................................................................. 20 Hình 1.7. Mô hình tiếp cận 4C [19] ................................................................ 21 Sơ đồ 1.1: Trường tiểu học trong hệ thống giáo dục quốc dân....................... 36 Biểu đồ 2.1: Nhận thức của CBQL, GV về vai trò, sự cấp thiết quản trị hoạt động phát triển NLCM, nghiệp vụ của GV theo CNN tại các trường TH huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh .............................................................................. 61 Sơ đồ 3.1: Mối quan hệ của các biện pháp ................................................... 127 Biểu đồ 3.1: Đánh giá tính cấp thiết của các biện pháp ............................... 129 Biểu đồ 3.2: Đánh giá tính khả thi của các biện pháp................................... 130 Biểu đồ 3.3: Tương quan giữa tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp . 131 x
- DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ Hình 1.1. Mô hình quản trị nhà trường theo mục tiêu đào tạo ....................... 15 Hình 1.2. Các yếu tố cấu thành quản trị đào tạo ........................................... 16 Hình 1.3. Mô hình tiếp cận theo chức năng quản trị....................................... 18 Hình 1.4. Mô hình tiếp cận đối tượng 5M ...................................................... 19 Hình 1.5. Mô hình tiếp cận cấu trúc 7S .......................................................... 19 Hình 1.6. Mô hình tiếp cận 4P ........................................................................ 20 Hình 1.7. Mô hình tiếp cận 4C ........................................................................ 21 Sơ đồ 1.1: Trường tiểu học trong hệ thống giáo dục quốc dân....................... 36 Sơ đồ 3.1: Mối quan hệ của các biện pháp ................................................... 127 xi
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Như chúng ta đã biết, để có thể đưa đất nước nhanh thoát khỏi tình trạng lạc hậu, kém phát triển so với các nước khác trong khu vực và thế giới, Đảng và nhà nước ta chủ trương thực hiện và đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2020, Việt Nam cơ bản trở thành một nước công nghiệp. Để đáp ứng yêu cầu này, Nhà nước phải cùng một lúc cần tập trung các nguồn lực tài chính , tài nguyên thiên nhiên, cơ sở vật chất kỹ thuật... Ngoài các nguồn lực kể trên, điều có ý nghĩa hết sức quan trọng phải có là con người thực hiện, nói cách khác, phải phát triển nguồn nhân lực có trình độ khoa học kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, có kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ mới có thể thực hiện thành công nhiệm vụ quan trọng này. Giáo dục và đào tạo là một nhiệm vụ quan trọng của cách mạng Việt Nam, mục tiêu cơ bản của giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo con người Việt Nam có tri thức, có kỹ năng, có thái độ ứng xử đáp ứng được công cuộc đổi mới hiện nay. Như vậy giáo dục chính là điều kiện tiên quyết và là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người. Trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đang được đẩy mạnh, việc đặt ra những yêu cầu đổi mới về vai trò của đội ngũ nhà giáo ngày càng trở nên cấp thiết, đặc biệt khi mục tiêu giáo dục là hình thành nhân cách và phát triển các năng lực cá nhân cho người học. Nhà giáo có vai trò quan trọng nhất, trực tiếp quyết định chất lượng giáo dục. Muốn phát triển sự nghiệp giáo dục thì việc đầu tiên cần làm là xây dựng đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu đảm bảo yêu cầu về chất lượng. Đảng ta đã khẳng định vai trò hết sức quan trọng của sự nghiệp giáo dục và đào tạo, trong 1
- đó chú trọng đến công tác xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên trong nhà trường và phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những động lực quan trọng nhất thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là điều kiện tiên quyết để phát triển nguồn lực con người, yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Phát triển đội ngũ giáo viên luôn là vấn đề chiến lược của mỗi quốc gia vì đội ngũ giáo viên mang yếu tố hàng đầu quyết định chất lượng giáo dục. Đó là nguồn duy nhất đào tạo nguồn nhân lực có khả năng hiện thực hóa mọi kế hoạch cho tương lai, đặc biệt trong thế kỷ XXI được xem là thế kỷ của công nghệ thông tin và kinh tế tri thức. Vì thế, nâng cao chất lượng giáo viên được xem là khâu đột phá, trọng tâm của công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đặc biệt là giáo dục phổ thông. Giáo viên được coi như yếu tố then chốt của cải cách, đổi mới giáo dục. Bởi lẽ, không có thầy giỏi về năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức tốt thì không thể có nền giáo dục chất lượng. Nghị quyết số 40/2000/QH10, ngày 09/12/2000 về đổi mới giáo dục đã đánh dấu một bước tiến rất quan trọng của giáo dục Việt Nam trong giai đoạn mới, đề ra mục tiêu của việc đổi mới chương trình giáo dục là xây dựng nội dung chương trình, phương pháp giáo dục, sách giáo khoa mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, phù hợp với thực tiễn và truyền thống Việt Nam; tiếp cận trình độ giáo dục ở các nước phát triển trong khu vực và thế giới. Ngày 22 tháng 8 năm 2018 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT về việc ban hành chuẩn nghề nghiệp giáo viên để thay thế chuẩn nghề nghiệp giáo viên cũ. Theo quy định này thì chuẩn nghề nghiệp giáo viên có 5 tiêu chuẩn, trong đó, tiêu chuẩn 2, phát triển chuyên môn nghiệp vụ là tiêu chuẩn mang trọng số cao nhất. Trong thời gian qua Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Ninh , phòng GD-ĐT huyện 2
- Yên Phong ,đã xây dựng đội ngũ giáo viên các bậc học nói chung, bậc học cấp Tiểu học nói riêng đông đảo về số lượng, phần lớn đạt chuẩn về bằng cấp, về cơ bản đảm bảo được việc giảng dạy, giáo dục trong các nhà trường. Tuy nhiên, năng lực của đội ngũ giáo viên vẫn để lại những lo ngại cả về lượng và chất trước yêu cầu đổi mới giáo dục. Điều đó đòi hỏi phải có những giải pháp để tháo gỡ, phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên để đáp ứng tốt nhất chương trình giáo dục mới. Nếu chương trình giáo dục mới triển khai trong thời gian tới với định hướng và yêu cầu chuyển từ trang bị nội dung kiến thức sang phát triển phẩm chất và năng lực của người học bằng việc dạy học tích hợp và lồng ghép, dạy học phân hóa, trải nghiệm sáng tạo... thì năng lực của đội ngũ giáo viên đang đứng trước những thách thức mới. Từ thực tế này đặt ra yêu cầu nhất thiết phải xây dựng đội ngũ giáo viên cấp Tiểu học đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hoá về trình độ góp phần phát triển sự nghiệp GD-ĐT của tỉnh nói chung và của huyện Yên Phong nói riêng. Chính vì vậy, việc lựa chọn đề tài: “Quản trị hoạt động phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên Tiểu học tại huyện Yên Phong, Tỉnh Bắc Ninh theo chuẩn nghề nghiệp " với mong muốn góp phần đề ra các biện pháp quản trị một cách đồng bộ, có tính khả thi cao, phù hợp với xu thế phát triển xã hội và đáp ứng được mục tiêu phát triển của địa phương. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở lý luận và thực trạng phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên Tiểu học theo chuẩn nghề, đề xuất các biện pháp phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên tiểu học tại huyện Yên Phong, Tỉnh Bắc Ninh theo chuẩn nghề nghiệp, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. 3. 3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu 3
- 3.1. Khách thể nghiên cứu Phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên tiểu học 3.2. Đối tượng nghiên cứu Quản trị hoạt động phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên tiểu học tại Huyện Yên Phong, Tỉnh Bắc Ninh theo chuẩn nghề nghiệp. 4. 4. Câu hỏi nghiên cứu 1) Mô hình lý thuyết nào để quản trị hoạt động phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên tiểu học? 2) Làm thế nào để giáo viên trường tiểu học tại huyện Yên Phong, Tỉnh Bắc Ninh, có đủ năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp? 5. 5. Giả thuyết nghiên cứu Hiện nay, việc phát triển đội ngũ giáo viên của tỉnh Bắc Ninh nói chung, ở Huyện Yên Phong nói riêng tuy đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, năng lực của đội ngũ giáo viên Tiểu học vẫn để lại những lo ngại cả về lượng và chất trước yêu cầu đổi mới giáo dục. Điều đó đòi hỏi phải có những giải pháp để tháo gỡ, phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên để đáp ứng tốt nhất chương trình giáo dục phổ thông mới. Việc đề ra các giải pháp quản trị hoạt động phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên tiểu học theo chuẩn nghề nghiệp tại địa phương, làm căn cứ để tự đánh giá phẩm chất, năng lực; xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện phẩm chất, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. 6. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nghiên cứu, luận văn thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu sau đây: - Nghiên cứu một số vấn đề lý luận về quản trị hoạt động phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên tiểu học theo chuẩn nghề nghiệp . 4
- - Điều tra, khảo sát và đánh giá thực trạng quản trị hoạt động phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên tiểu học tại huyện Yên Phong, Tỉnh Bắc Ninh theo chuẩn nghề nghiệp. - Đề xuất một số biện pháp quản trị hoạt động phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên trường tiểu học tại huyện Yên Phong, Tỉnh Bắc Ninh theo chuẩn nghề nghiệp. 7. 7. Phạm vi nghiên cứu 7.1. Giới hạn về đối tượng khảo sát Đề tài tiến hành khảo sát các trường trường tiểu học tại huyện Yên Phong, Tỉnh Bắc Ninh. Thời gian khảo sát 2 năm: 2017-2018, 2018 - 2019. 7.2. Giới hạn về khách thể khảo sát + Cán bộ quản lý, chuyên viên Phòng GD&ĐT, Phòng Nội vụ của Huyện + Đội ngũ cán bộ quản lý các trường tiểu học: Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng; Tổ trưởng chuyên môn. + Giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn Huyện. 8. 8. Phƣơng pháp nghiên cứu. 8.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận Phương pháp so sánh, tổng hợp, khái quát hóa lí luận để xây dựng hệ thống lí luận và căn cứ lí luận làm cơ sở cho việc nghiên cứu thực tiễn. 8.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn. 8.2.1 Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi: Sử dụng bảng hỏi để khảo sát điều tra xã hội học dành cho đối tượng chính của luận văn. 8.2.2. Phương pháp quan sát: Quan sát hoạt động quản trị của giáo viên nơi đề tài được triển khai nghiên cứu. 8.2.3 Phương pháp phỏng vấn sâu: 5
- Thu thập thông tin qua việc trò chuyện, trao đổi trực tiếp với các đối tượng khảo sát để thu thập những thông tin cấp thiết cho nội dung nghiên cứu của đề tài. 8.2.4. Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học Bằng một số thuật toán của toán học thống kế áp dụng trong nghiên cứu giáo dục, phương pháp này được sử dụng với mục đích xử lý kết quả điều tra, phân tích kết quả nghiên cứu, đồng thời đánh giá mức độ tin cậy của phương pháp điều tra. 8.2.5. Phương pháp chuyên gia: Lấy ý kiến, nhận xét của chuyên gia của các chuyên gia về công tác tổ chức cán bộ, quản trị hoạt động phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên. 9. 9. Những đóng góp của đề tài hay ý nghĩa khoa học 9.1. Về mặt lý luận Bổ sung các vấn đề lý luận quản trị hoạt động phát triển đội ngũ giáo viên các trường TH theo chuẩn nghề nghiệp tại huyện Yên Phong, Tỉnh Bắc Ninh. 9.2. Về thực tiễn Một mặt phản ánh được thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên và thực trạng quản trị hoạt động phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên tiểu học theo chuẩn nghề nghiệp tại huyện Yên Phong, Tỉnh Bắc Ninh, Từ đó đề xuất với các cấp có thẩm quyền xây dựng cơ chế chính sách trong việc đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, sử dụng một cách đồng bộ, hiệu quả theo quan điểm chuẩn nghề nghiệp 10. Cấu trúc luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận và khuyến nghị, tài liệu tham khảo, phụ lục, nội dung chính của luận văn được cấu trúc trong 3 chương: Chương 1: Cơ sở lí luận về quản trị hoạt động phát triển năng lực 6
- chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên tiểu học theo chuẩn nghề nghiệp Chương 2: Thực trạng quản trị hoạt động phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên tiểu học tại huyện Yên Phong, Tỉnh Bắc Ninh theo chuẩn nghề nghiệp Chương 3: Biện pháp quản trị hoạt động phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên tiểu học tại huyện Yên Phong, Tỉnh Bắc Ninh theo chuẩn nghề nghiệp 7
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 235 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 98 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về dịch vụ công ích vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Hà Đông
90 p | 75 | 24
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 121 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về công tác thanh niên trên địa bàn huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên
147 p | 80 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 150 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 129 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 102 | 15
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 114 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 118 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Công tác quản lý hồ sơ tại cơ quan Tổng cục Thuế, Bộ tài chính
117 p | 73 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về công tác thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
113 p | 43 | 9
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý Nhà nước đối với hoạt động xuất khẩu lao động nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
128 p | 46 | 8
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 135 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước bằng pháp luật về giáo dục từ thực tiễn thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội
98 p | 45 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn tỉnh Nam Định
140 p | 47 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 62 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở tỉnh Luông Pha Băng, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
113 p | 73 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn