intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Đánh giá mức độ hài lòng của học viên về chất lượng đào tạo lái xe tại Trung Tâm Giáo Dục Nghề Nghiệp Kỹ Thuật Giao Thông Đồng Tháp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:121

9
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được hoàn thành với mục tiêu nhằm đánh giá chất lượng đào tạo lái xe ôtô tại Trung tâm GDNN Kỹ Thuật Giao Thông Đồng Tháp hiện nay như thế nào? Qua đó nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo lái xe, đáp ứng yêu cầu chung của khách hàng, đưa ra các giải pháp nâng cao sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ đào tạo lái xe ô tô tại trung tâm. Kết quả nghiên cứu sẽ giúp Trung tâm, cán bộ quản lý, giáo viên nâng cao hơn nữa chất lƣợng đào tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Đánh giá mức độ hài lòng của học viên về chất lượng đào tạo lái xe tại Trung Tâm Giáo Dục Nghề Nghiệp Kỹ Thuật Giao Thông Đồng Tháp

  1. BỘ GIÁO VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ NGUYỄN DŨNG LINH NGÂN ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA HỌC VIÊN VỀ CHẤT LƢỢNG ĐÀO TẠO LÁI XE TẠI TRUNG TÂM GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP KỸ THUẬT GIAO THÔNG ĐỒNG THÁP NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ - 8340410 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. ĐINH PHI HỔ Thành Phố Hồ Chí Minh – Tháng 5 năm 2023
  2. i
  3. ii
  4. iii
  5. iv
  6. v
  7. vi
  8. vii
  9. viii
  10. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi. Tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm với những nội dung đã trình bày trong luận văn, trƣờng Đại học Sƣ phạm Kỹ thuật Tp.HCM không liên đới trách nhiệm. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tp. Hồ Chí Minh, ngày 04 tháng 05 năm 2023 NGUYỄN DŨNG LINH NGÂN ix
  11. LỜI CẢM ƠN Trong thời gian thực hiện và hoàn thiện luận văn. Trƣớc hết tôi xin kính gửi đến Ban Giám hiệu, quý thầy, cô trong khoa kinh tế, cùng quý Thầy Cô giảng dạy của trƣờng Đại học Sƣ phạm kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh, lòng kính trọng, biết ơn và tự hào khi đƣợc học tập, nghiên cứu tại trƣờng trong thời gian qua. Xin chân thành cám ơn vì đã tạo mọi điều kiện tốt nhất về vật chất và tinh thần để tôi đƣợc nâng cao trình độ chuyên môn và hoàn thành luận văn này. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến PGS.TS.Đinh Phi Hổ, Thầy đã tận tình hƣớng dẫn, định hƣớng và chỉ bảo giúp đỡ tôi với sự tận tâm, trách nhiệm và khoa học trong suốt quá trình thực hiện luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn quý Thầy phản biện, đã đóng góp nhiều ý kiến hết sức quý báu, giúp tôi hoàn thiện nội dung luận văn này. Xin cảm ơn ngƣời thân trong gia đình, bạn bè và đồng nghiệp, những ngƣời luôn giành những tình cảm sâu sắc nhất, luôn động viên, khuyến khích tôi vƣợt qua những khó khăn trong suốt quá trình thực hiện luận văn này. Một lần nữa tôi xin chân thành cảm ơn! Tp. Hồ Chí Minh, ngày 04 tháng 05 năm 2023 NGƢỜI THỰC HIỆN NGUYỄN DŨNG LINH NGÂN x
  12. Tóm Tắt Đề tài “Đánh giá mức độ hài lòng của học viên về chất lượng đào tạo lái xe tại Trung Tâm Giáo Dục Nghề Nghiệp Kỹ Thuật Giao Thông Đồng Tháp” đƣợc thực hiện tại Trung Tâm Giáo Dục Nghề Nghiệp Kỹ Thuật Giao Thông Đồng Tháp. Tác giả tiến hành khảo sát 220 học viên đang theo học nghề lái xe hạng B2 theo phƣơng pháp chọn mẫu thuận tiện, phi ngẫu nhiên. Số lƣợng phiếu thu về hợp lệ là 220 phiếu, đạt tỷ lệ 100%. Các phƣơng pháp phân tích: Kiểm định độ tin cậy của thang đo, phân tích nhân tố khám phá, phân tích hồi quy đƣợc sử dụng trong luận văn. Kết quả phân tích hồi quy đã chỉ ra có 5 nhân tố tác động đến đến sự hài lòng của học viên bao gồm: cơ sở vật chất (VC), khả năng phục vụ (PV), đội ngũ giáo viên(GV), chƣơng trình đào (CT) và kết quả đạt đƣợc sau khóa học (KQ). Từ kết quả phân tích, tác giả đã đề xuất 5 nhóm hàm ý quản trị nhằm giúp trung tâm nâng cao chất lƣợng dịch vụ nhằm phục học viên học lái xe tại trung tâm ngày càng tốt hơn. xi
  13. ABSTRACT The topic "Evaluating the satisfaction of learners with the quality of driving training at Dong Thap Technical Vocational Education and Training Center" was carried out at Dong Thap Technical Vocational Education and Training Center. The author surveyed 220 learners studying for a B2 driving license using a convenient sampling method. The number of valid responses was 220, achieving a 100% response rate. The analysis methods used were testing the reliability of the measurement scale, exploratory factor analysis, and regression analysis. The results of the regression analysis indicated that there were five factors affecting learner satisfaction, including facilities (FC), service quality (SQ), teaching staff (TS), training program (TP), and learning outcomes (LO). Based on these findings, the author proposed five groups of managerial implications to help the center improve the quality of its services and enhance the learning experience for driving students. xii
  14. MỤC LỤC QUYẾT ĐỊNH GIAO ĐỀ TÀI .................................................................................... i BIÊN BẢN CHẤM LUẬN VĂN ...............................................................................ii NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN PHẢN BIỆN ...................................................... iii LÝ LỊCH KHOA HỌC .............................................................................................vii LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... ix LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................. x TÓM TẮT .................................................................................................................. xi ABSTRACT ..............................................................................................................xii MỤC LỤC ............................................................................................................... xiii DANH MỤC CÁC BẢNG.................................................................................... xviii DANH MỤC CÁC HÌNH ........................................................................................ xix CHƢƠNG 1 TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU .............................................................. 1 1.1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 1 1.2. Các nghiên cứu liên quan ................................................................................. 2 1.2.1. Tình hình nghiên cứu trong nƣớc .............................................................. 2 1.2.2. Tình hình nghiên cứu ngoài nƣớc ............................................................. 3 1.3. Mục tiêu nghiên cứu......................................................................................... 5 1.3.1. Mục tiêu chung .......................................................................................... 5 1.3.2. Mục tiêu cụ thể .......................................................................................... 5 1.4. Đối tƣợng nghiên cứu....................................................................................... 5 1.5. Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................... 5 1.6. Đóng góp của luận văn ..................................................................................... 6 1.7. Bố cục của luận văn ......................................................................................... 6 xiii
  15. CHƢƠNG 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ......................... 7 2.1. Cơ sở lý thuyết ................................................................................................. 7 2.1.1. Khái niệm về công tác đào tạo lái xe ........................................................ 7 Yêu cầu của công tác đào tạo lái xe .......................................................... 7 2.1.3. Đặc điểm của công tác đào tạo lái xe ........................................................ 7 2.1.4. Dịch vụ và chất lƣợng dịch vụ .................................................................. 8 2.1.4.1. Dịch vụ ............................................................................................... 8 2.1.4.2. Chất lƣợng dịch vụ ............................................................................. 8 2.1.5. Sự hài lòng của khách hàng ...................................................................... 9 2.1.6. Mối quan hệ giữa chất lƣợng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng .... 10 2.1.7. Đo lƣờng chất lƣợng dịch vụ qua thang đo Likert .................................. 10 2.2. Các mô hình nghiên cứu về mức độ hài lòng................................................. 11 2.2.1. Các mô hình nghiên cứu về chất lƣợng dịch vụ ...................................... 11 2.2.1.1. Mô hình “Kỳ vọng - Cảm nhận” ...................................................... 11 2.2.1.2. Mô hình chỉ số hài lòng của khách hàng (Customer Satisfaction Index- CSI): ................................................................................................... 12 2.2.1.3. Mô hình servqual: ............................................................................ 14 2.2.2. Mô hình đánh giá sự hài lòng của học viên về dịch vụ đào tạo lái xe ôtô hạng B2 tại trƣờng cao đẳng nghề Kiên Giang ................................................. 17 2.2.3. Mô hình nghiên cứu chất lƣợng dịch vụ đào tạo và sự hài lòng của ngƣời học tại Trƣờng Đại học Kinh tế Đại học Quốc gia Hà Nội............................... 18 2.2.4. Mô hình nghiên cứu chất lƣợng dịch vụ giáo dục tại Đại học Trà Vinh 19 2.2.5. Mô hình nghiên cứu đề xuất: .................................................................. 20 2.2.6. Những nhân tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng của học viên ........................ 21 2.2.6.1. Chƣơng trình đào tạo........................................................................ 21 xiv
  16. 2.2.6.2. Đội ngũ giáo viên ............................................................................. 22 2.2.6.3. Công tác tổ chức đào tạo .................................................................. 22 2.2.6.4. Cơ sở vật chất ................................................................................... 23 2.2.6.5. Khả năng phục vụ............................................................................. 23 2.2.6.6. Học phí ............................................................................................. 24 2.2.6.7. Kết quả đạt đƣợc sau đào tạo: .......................................................... 24 CHƢƠNG 3 PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ....................................................... 26 3.1. Quy trình nghiên cứu ..................................................................................... 26 3.2. Thiết kế nghiên cứu ........................................................................................ 27 3.3. Thiết kế bảng câu hỏi ..................................................................................... 27 3.4. Phạm vi lấy mẫu ............................................................................................. 28 3.5. Phƣơng pháp lấy mẫu ..................................................................................... 28 3.6. Phƣơng pháp phân tích dữ liệu ...................................................................... 28 CHƢƠNG 4 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN ................................... 30 4.1. Khái quát về Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Kỹ thuật Giao thông Đồng Tháp ....................................................................................................................... 30 4.1.1. Lịch sử phát triển .................................................................................... 30 4.1.2. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn ............................................................ 31 4.1.2.1. Chức năng ........................................................................................ 31 4.1.2.2. Nhiệm vụ .......................................................................................... 32 4.1.2.3. Quyền hạn ........................................................................................ 32 4.1.3. Ngành, nghề đào tạo................................................................................ 33 4.1.4. Khả năng tài chính .................................................................................. 34 4.1.5. Cơ cấu tổ chức, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý ................................. 34 4.2. Kết qua nghiên cứu ........................................................................................ 36 xv
  17. 4.2.1. Mô tả mẫu ................................................................................................ 36 4.2.2. Đánh giá thang đo bằng hệ số tin cậy CRONBACH ALPHA................. 40 4.2.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA cho biến độc lập ................................ 44 4.2.4. Phân tích nhân tố khám phá EFA cho biến phụ thuộc ............................ 47 4.2.5. Mô hình nghiên cứu điều chỉnh qua kiểm định Cronbach’s Alpha và phân tích nhân tố khám phá .............................................................................. 48 4.3. Kiểm định mô hình nghiên cứu bằng phƣơng pháp hồi quy ........................... 52 CHƢƠNG 5 KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ ................................................ 58 5.1. Kết luận .......................................................................................................... 58 5.1.1. Kết quả đạt đƣợc ..................................................................................... 58 5.1.2. Những hạn chế của đề tài......................................................................... 58 5.2. Hàm ý quản trị ................................................................................................ 59 5.2.1. Đối với cơ sở vật chất ............................................................................. 59 5.2.2. Đối với khả năng phục vụ ....................................................................... 61 5.2.3. Đối với đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý đào tạo nghề lái xe ............... 62 5.2.4. Đối với chƣơng trình đào tạo .................................................................. 63 5.2.4.1. Thời gian đào tạo.............................................................................. 63 5.2.4.2. Các môn kiểm tra ............................................................................. 64 5.2.4.3. Quy định về số km học thực hành lái xe .......................................... 64 5.2.5. Đối với kết quả học viên đạt đƣợc sau khóa học .................................... 65 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 67 PHỤ LỤC 1: Kết quả kiểm định thang đo.................................................................. 70 PHỤ LỤC 2: Kết quả kiểm định Cronbach’s Alpha ................................................. 73 PHỤ LỤC 3: Kết quả phân tích nhân tố khám phá ................................................... 78 PHỤ LỤC 4: Kết quả kiểm định hồi quy .................................................................. 81 xvi
  18. PHỤ LỤC 5: Mẫu phiếu tham khảo ý kiến ............................................................... 83 PHỤ LỤC 6: Danh sách phỏng vấn cán bộ quản lý .................................................. 89 PHỤ LỤC 7: Nội dung bài báo khoa học ................................................................. 91 xvii
  19. DANH MỤC CÁC BẢNG BẢNG TRANG Bảng 4-1: Lịch sử Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Kỹ thuật Giao thông Đồng Tháp ....30 Bảng 4-2: Giới tính của quan sát ..............................................................................37 Bảng 4-3: Nghề nghiệp của học viên .......................................................................37 Bảng 4-4: Mục đích học ...........................................................................................38 Bảng 4-5: Trình độ văn hóa ......................................................................................38 Bảng 4-6: Trình độ chuyên môn ...............................................................................39 Bảng 4-7: Mức thu nhập của học viên......................................................................39 Bảng 4-8: Tổng hợp đánh giá thang đo biến độc lập và biến phụ thuộc bằng hệ số Cronback’s Alpha sau khi loại biến quan sát không phù hợp ...........................40 Bảng 4-9: Kiểm định KMO và Bartlett.....................................................................45 Bảng 4-10: Tổng phƣơng sai trích ............................................................................46 Bảng 4-11: Kết quả Kiểm định KMO và Bartlett cho biến phụ thuộc .....................47 Bảng 4-12: Tổng phƣơng sai trích ...........................................................................47 Bảng 4-13: Kết quả ma trận xoay .............................................................................48 Bảng 4-14: Mô hình điều chỉnh qua kiểm định Cronbach’s Alpha và phân tích nhân tố khám phá .......................................................................................................52 Bảng 4-15: Kết quả phân tích hồi quy tuyến tính đa biến ........................................53 Bảng 4-16: Đánh giá sự phù hợp của mô hình hồi quy tuyến tính đa biến ..............54 Bảng 4-17: Kiểm định ANOVA ...............................................................................54 Bảng 4-18: Bảng hệ số Beta của các nhân tố ...........................................................55 xviii
  20. DANH MỤC CÁC HÌNH HÌNH TRANG Hình 2.1: Mô hình “Kỳ vọng - Cảm nhận” ..............................................................12 Hình 2.2: Mô hình chỉ số hài lòng của khách hàng (Customer Satisfaction Index- CSI) ...................................................................................................................14 Hình 2.3: Mô hình 5 khoảng cách chất lƣợng ..........................................................16 Hình 2.4: Mô hình đánh giá sự hài lòng của học viên về dịch vụ đào tạo lái xe ôtô hạng B2 tại trƣờng cao đẳng nghề Kiên Giang .................................................17 Hình 2.5: Mô hình nghiên cứu chất lƣợng dịch vụ đào tạo và sự hài lòng của ngƣời học tại Trƣờng Đại học Kinh tế Đại học Quốc gia Hà Nội...............................18 Hình 2.6: Mô hình nghiên cứu chất lƣợng dịch vụ giáo dục tại Đại học Trà Vinh .19 Hình 2.7: Mô hình nghiên cứu sự hài lòng của học viên về dịch vụ đào tạo lái xe ôtô hạng B2 tại Trung tâm giáo dục nghề nghiệp kỹ thuật giao thông Đồng Tháp...................................................................................................................21 Hình 4.1: Biểu đồ phân tán phần dƣ thay đổi...........................................................55 xix
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2