Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản qua Kho bạc nhà nước Cao Lãnh
lượt xem 2
download
Luận văn "Kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản qua Kho bạc nhà nước Cao Lãnh" được hoàn thành với mục tiêu nhằm lý luận và thực tiễn liên quan, đề tài tập trung đánh giá thực trạng, phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến công tác kiểm soát chi đầu tư XDCB thuộc nguồn vốn NSNN tại Kho bạc nhà nước tại Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp thời gian qua; từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kiểm soát chi đầu tư XDCB thuộc nguồn vốn NSNN tại KBNN tại Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản qua Kho bạc nhà nước Cao Lãnh
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ TRẦN THANH XUÂN KIỂM SOÁT CHI ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN QUA KBNN CAO LÃNH NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ - 8340410 Người hướng dẫn khoa học: TS. BÙI HỒNG ĐĂNG Tp. Hồ Chí Minh, Tháng 5 Năm 2023 i
- ii
- iii
- iv
- v
- vi
- vii
- viii
- ix
- x
- LỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến quý thầy cô Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đã giảng dạy cho tôi trong suốt thời gian học vừa qua. Quý thầy cô đã quan tâm động viên tôi những lúc khó khăn để tôi có thể hoàn thành khóa học. Tôi xin chân thành cảm ơn TS. Bùi Hồng Đăng đã tận tâm hướng dẫn và chỉ bảo để tôi hoàn thành luận văn này. Học viên Trần Thanh Xuân xi
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Trong luận văn này sử dụng số liệu trung thực và chưa được các công trình khác công bố. Các thông tin trích dẫn trong luận văn được chỉ rõ nguồn gốc và được phép công bố. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về đề tài của mình. Người cam đoan Trần Thanh Xuân xii
- DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT Tên viết tắt Nội dung CP Chính phủ CHXHCN Cộng hòa xã hội chủ nghĩa HĐND Hội đồng nhân dân UBND Ủy ban nhân dân GPMB Giải phóng mặt bằng KBNN Kho bạc Nhà nước KSC Kiểm soát chi KHV Kế hoạch vốn NS Ngân sách NSNN Ngân sách Nhà nước QLDA Quản lý dự án UBND Ủy ban nhân dân XDCB Xây dựng cơ bản xiii
- TÓM TẮT Hệ thống Kho bạc Nhà nước được Chính phủ giao thực hiện nhiệm vụ kiểm soát chi ngân sách nhà nước trong đó nhiệm vụ kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản là nội dung đóng góp một phần rất quan trọng trong hoạt động nghiệp vụ của ngành Kho bạc. Kho bạc Nhà nước Cao Lãnh cũng không nằm ngoài nhiệm vụ này. Trong những năm qua Hệ thống Kho bạc Nhà nước đã thường xuyên hoàn thiện về cơ chế, chính sách, quy trình, thủ tục kiểm soát chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước, siết chặt kỷ cương, tăng cường kiểm tra kiểm soát, quyết liệt điều hành nhờ đó toàn hệ thống Kho bạc Nhà nước đã đạt được kết quả tích cực giúp hoạt động kiểm soát chi từng bước đi vào nề nếp, đúng quy định, tiết kiệm và hiệu quả. Tuy nhiên, công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước nói chung và kiểm soát chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước cấp huyện nói riêng vẫn gặp phải một số khó khăn, bất cập như: Văn bản hướng dẫn trong kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản chưa được đồng bộ, chưa bao quát hết đối tượng cần kiểm soát chi, liên tục thay đổi; công tác phối hợp với chủ đầu tư trong giao dịch thanh toán, xử lý công nợ chưa được thuận lợi; công tác kiểm soát rủi ro chưa chặc chẽ, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác kiểm soát chi chưa được toàn diện… Với những hạn chế còn tồn tại nêu trên, tác giả đã nghiên cứu, phân tích thực trạng công tác này tại đơn vị đang công tác (Kho bạc Nhà nước Cao Lãnh) để đề ra những giải pháp mang tính thực tiễn, đồng thời kiến nghị với Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước và chính quyền địa phương để tháo gở những tồn tại về cơ chế, chính sách có liên quan nhằm hoàn thiện công tác kiểm soát chi tại đơn vị. Từ khóa: Kiểm soát chi. xiv
- ABSTRACT The State Treasury system is assigned by the Government to control budget expenditure. One of the most important responsibilities of the State Treasury system is controlling capital construction investment. Cao Lanh State Treasury is no exception to this responsibility. Over the years, the State Treasury System has regularly improved mechanisms, policies, processes and procedures for controlling state budget expenditures through the State Treasury, tightening discipline, strengthening inspection and supervision. The State Treasury system has achieved positive results, helping the spending control activities step by step into discipline, regulations, thrift and efficiency. However, the control of state budget expenditure through the State Treasury in general, and the control of state budget expenditure through the district-level State Treasury in particular still have some difficulties and inadequacies such as: The guidelines in controlling capital construction investment expenditures has not synchronized, has not covered all the subjects need to be controlled, and are constantly changing; coordination with investors in payment transactions and debt settlement has not been efficient; The risk control is not tight, the application of information technology to control expenditure is not comprehensive... Depend on the limitations mentioned, the author has researched and analyzed the reality situation, at Cao Lanh State Treasury to propose practical solutions, and at the same time make recommendations to Ministry of Finance, The State Treasury and local authorities to resolve the shortcomings on the mechanisms and policies to complete the control of expenditures at the unit. xv
- MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ xi LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................... xii DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT.............................................................. xiii TÓM TẮT.................................................................................................................... xiv ABSTRACT ................................................................................................................... xv MỤC LỤC ................................................................................................................... xvi DANH MỤC BẢNG, BIỂU .............................................................................................. xx DANH MỤC HÌNH ....................................................................................................... xxi PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 22 1. Tính cấp thiết của đề tài .......................................................................................... 22 2. Tổng quan nghiên cứu ............................................................................................. 23 3. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................... 25 3.1. Mục tiêu chung ............................................................................................................... 25 3.2. Mục tiêu cụ thể ............................................................................................................... 25 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 25 4.1. Đối tượng nghiên cứu ..................................................................................................... 26 4.2. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................................... 26 5. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................ 26 5.1. Phương pháp thu thập số liệu ......................................................................................... 26 5.2. Phương pháp xử lý số liệu ............................................................................................... 26 5.3. Phương pháp phân tích ................................................................................................... 26 5.3.1. Phương pháp phân tổ thống kê ............................................................................................. 27 5.3.2. Phương pháp thống kê mô tả ................................................................................................ 27 5.3.3. Phương pháp so sánh............................................................................................................. 27 6. Những đóng góp mới của đề tài .............................................................................. 27 xvi
- 7. Kết cấu của đề tài .................................................................................................... 27 CHƯƠNG 1 ................................................................................................................. 29 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ KIỂM SOÁT CHI VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC .................................................... 29 1.1. KHÁT QUÁT VỀ VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN ............................................................ 29 1.1.1. Khái niệm về dự án đầu tư và vốn đầu tư XDCB .................................................................... 29 1.1.1.2. Vốn đầu tư xây dựng cơ bản ............................................................................................... 29 1.1.3. Đặc điểm của vốn đầu tư xây dựng cơ bản ........................................................................... 30 1.1.4. Vai trò của vốn đầu tư XDCB .................................................................................................. 30 1.1.5. Phân loại vốn đầu tư xây dựng cơ bản .................................................................................. 31 1.2. TỔNG QUAN VỀ KIỂM SOÁT CHI ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 32 1.2.1. Khái niệm, đặc điểm của kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước ............................................................................................................................ 32 1.2.2. Nguyên tắc kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước ............................................................................................................................ 33 1.2.3. Quy trình kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước. ........................................................................................................................... 34 1.2.4. Nội dung kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nước .............................. 37 1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước ........................................................................................................... 44 1.3.1. Nhân tố khách quan ............................................................................................................... 44 1.3.2. Nhân tố chủ quan ................................................................................................................... 45 1.4. Kinh nghiệm kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản của một số đơn vị Kho bạc Nhà nước cấp huyện .............................................................................................................................. 47 1.4.1. Kho bạc Nhà nước cấp huyện thuộc Kho bạc Nhà nước An Giang ........................................ 47 1.4.2. Kho bạc Nhà nước Yên Sơn - Tuyên Quang ........................................................................... 49 1.4.3. Kho bạc Nhà nước Trần Văn Thời - Cà Mau ........................................................................... 49 1.4.4. Bài học rút ra cho KBNN Cao Lãnh ......................................................................................... 50 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 .................................................................................................. 51 CHƯƠNG 2 ................................................................................................................. 52 xvii
- THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT CHI VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC CAO LÃNH, TỈNH ĐỒNG THÁP.................................. 52 2.1. TỔNG QUAN VỀ KHO BẠC NHÀ NƯỚC CAO LÃNH ............................................................. 52 2.1.1. Lịch sử hình thành Kho bạc Nhà nước Cao Lãnh.................................................................... 52 2.1.2. Tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của Kho bạc Nhà nước Cao Lãnh ............................. 52 2.1.3. Tình hình chi đầu tư xây dựng cơ bản tại Kho bạc Nhà nước Cao Lãnh giai đoạn 2017-2021 .......................................................................................................................................................... 55 2.2. THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT CHI ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC CAO LÃNH GIAI ĐOẠN 2017-2021. ......................................................... 61 2.2.1. Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ ban đầu..................................................................................... 61 2.2.2. Kiểm soát kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản .................................................................. 62 2.2.3. Kiểm soát tạm ứng và thu hồi tạm ứng vốn đầu tư xây dựng cơ bản ................................... 64 2.2.4. Kiểm soát khối lượng hoàn thành vốn đầu tư xây dựng cơ bản............................................ 67 2.2.5. Kiểm soát quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thành ........................................... 70 2.3. Đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến công tác kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản ........... 72 2.3.1. Nhân tố khách quan ............................................................................................................... 72 2.3.2. Nhân tố chủ quan ................................................................................................................... 75 2.4. ĐÁNH GIÁ CHUNG ........................................................................................................... 78 2.3.1. Ưu điểm ................................................................................................................................. 78 2.3.2. Những hạn chế ....................................................................................................................... 79 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế .......................................................................................... 80 CHƯƠNG 3 ....................................................................................................................................... 84 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KIỂM SOÁT CHI ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC CAO LÃNH, TỈNH ĐỒNG THÁP ...... 84 3.1. Quan điểm, định hướng, mục tiêu kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước qua kho bạc nhà nước Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp........................................................... 84 3.1.1. Quan điểm.............................................................................................................................. 84 3.1.2. Định hướng ............................................................................................................................ 84 3.1.3. Mục tiêu ................................................................................................................................. 84 3.2. Một số giải pháp hoàn thiện công tác kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước qua kho bạc nhà nước Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp .................................................... 85 3.2.1. Nâng cao chất lượng đội ngũ thực hiện kiểm soát chi, kiện toàn kiểm soát rủi ro ............... 85 3.2.2. Hoàn thiện quy trình làm việc và xây dựng hệ thống hướng dẫn công việc.......................... 88 xviii
- 3.2.3. Nâng cao chất lượng giao dịch, quản lý khách hàng kiểm soát chi ....................................... 88 3.2.4. Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý kiểm soát chi đầu tư XDCB ............................ 90 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 .................................................................................................. 92 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................................................. 93 1. Kết luận ............................................................................................................................. 93 1.1. Về lý thuyết .................................................................................................................... 93 1.2. Về thực trạng .................................................................................................................. 93 1.3. Về Giải pháp.................................................................................................................... 93 2. Kiến nghị............................................................................................................................ 94 2.1. Kiến nghị đối với Bộ Tài chính ................................................................................................... 94 2.1.1. Kiện toàn về thủ tục hành chính trong lĩnh vực kiểm soát chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước ................................................................................................................................... 94 2.1.2. Mở rộng phân cấp, phân quyền cho Kho bạc Nhà nước huyện ............................................ 95 2.1.3. Sửa đổi thời gian chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức làm nhiệm vị KSC đầu tư XDCB .......................................................................................................................................................... 95 2.2. Kiến nghị với Kho bạc Nhà nước ...................................................................................... 95 2.2.1. Hình thành Hệ thống kiểm soát nội bộ tại các Kho bạc Nhà nước huyện thay cho công tác tự kiểm tra đang thực hiện. .................................................................................................................. 95 2.2.2. Đề xuất bổ sung nội dung, quy trình kiểm soát đối với dự án được thanh toán ở nhiều đơn vị Kho bạc Nhà nước ........................................................................................................................ 96 2.2.3.Thiết lập cơ chế quản lý khách hàng tại các KB cấp huyện ..................................................... 96 2.3. Kiến nghị với chính quyền địa phương ............................................................................. 96 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................................. 98 PHỤ LỤC ................................................................................................................... 100 PHỤ LỤC 1 ................................................................................................................. 100 PHỤ LỤC 2 ................................................................................................................. 103 xix
- DANH MỤC BẢNG, BIỂU Số hiệu Tên bảng Trang bảng 2.1 Dự án kiểm soát chi qua Kho bạc Nhà nước Cao Lãnh 39 2.2 Kế hoạch vốn được giao (giai đoạn 2017-2021) 40 2.3 Doanh số chi đầu tư XDCB so với số chi NSNN 41 Thống kê từ chối thanh toán trong lĩnh vực KSC đầu tư 2.4 42 XDCB Thống kê xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực Kho bạc Nhà 2.5 43 nước tại các Kho bạc Nhà nước cấp huyện trên địa bàn 2.6 Tình hình thực hiện kế hoạch vốn giai đoạn 2017-2021 46 Tình hình thanh toán, tạm ứng vốn đầu tư XDCB giai đoạn 2.7 47 2017-2021 2.8 Tình hình nợ tạm ứng quá hạn giai đoạn 2016-2021 49 Số vốn thanh toán khối lượng hoàn thành qua KBNN Cao 2.9 52 Lãnh giai đoạn 2017-2021 2.10 Danh mục dự án hoàn thành theo từng năm 54 2.11 Thống kế số lượng dự án chưa tất toán giai đoạn 2017-2021 55 2.12 Tình hình thu NSNN huyện Cao Lãnh giai đoạn 2017-2021 57 xx
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non - hệ Cao đẳng, Trường Đại học Đồng Nai
126 p | 300 | 56
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý văn bản điện tử tại Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội
88 p | 230 | 44
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Phát triền nguồn nhân lực hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình
113 p | 97 | 27
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình
118 p | 120 | 22
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình
104 p | 149 | 22
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Thanh Hóa
26 p | 127 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Bồi dưỡng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam
116 p | 100 | 15
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế
102 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý di tích lịch sử văn hoá trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
21 p | 113 | 14
-
Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo bàn huyện Đô Lương, Nghệ An
26 p | 130 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động của thư viện tỉnh Bạc Liêu
114 p | 17 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về thuế đối với hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa
100 p | 14 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý xăng dầu của Cục Trang bị và Kho vận, Bộ Công an
85 p | 61 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý di tích cấp quốc gia trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
126 p | 16 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về văn hoá trên địa bàn phường Trường Sơn, Thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa
127 p | 19 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
119 p | 15 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Thực thi chính sách văn hóa trong quản lý di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ
195 p | 8 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
145 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn