intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Kiểm soát rủi ro chi đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách NN tại Kho bạc NN Tháp Mười

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:100

8
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Kiểm soát rủi ro chi đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách NN tại Kho bạc NN Tháp Mười" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu thực trạng trong KS rủi ro chi ĐTXD qua Kho bạc NN Tháp Mười trong giai đoạn 2017-2022, từ đó đánh giá các kết quả đạt được, hạn chế, tồn tại và nguyên nhân chủ yếu; Đề ra một số giải pháp nhằm KS rủi ro trong công tác KS chi VĐT từ ngân sách NN tại Kho bạc NN.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Kiểm soát rủi ro chi đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách NN tại Kho bạc NN Tháp Mười

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SỸ KHƯU HỮU LỢI KIỂM SOÁT RỦI RO CHI ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN TỪ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI KHO BẠC NHÀ NƯỚC THÁP MƯỜI NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ - 8340410 Người hướng dẫn khoa học: TS. Đàng Quang Vắng Tp. Hồ Chí Minh, tháng 05/2023 ii
  2. i
  3. MỤC LỤC TRANG QUYẾT ĐỊNH GIAO ĐỀ TÀI.............................................................................. i BIÊN BẢN CHẤM LUẬN VĂN THẠC SĨ .......................................................iii PHIẾU NHẬN XÉT LUẬN VĂN THẠC SĨ – HƯỚNG ỨNG DỤNG (DÀNH CHO GIẢNG VIÊN PHẢN BIỆN 1).................................................................. iv PHIẾU NHẬN XÉT LUẬN VĂN THẠC SĨ – HƯỚNG ỨNG DỤNG (DÀNH CHO GIẢNG VIÊN PHẢN BIỆN 2).................................................................. vi LÝ LỊCH KHOA HỌC .....................................................................................viii LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. x LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... xi TÓM TẮT........................................................................................................... xii SUMMARIZE ...................................................................................................xiii MỤC LỤC .......................................................................................................... xv DANH SÁCH CÁC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................xviii DANH SÁCH CÁC BẢNG .............................................................................. xix DANH SÁCH CÁC HÌNH ................................................................................. xx ii
  4. iii
  5. iv
  6. v
  7. vi
  8. vii
  9. viii
  10. ix
  11. LỜI CẢM ƠN Sau những năm tháng cố gắng học tập và nghiên cứu, tôi đã hoàn thành được luận văn thạc sĩ với đề tài “Kiểm soát rủi ro chi đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước tại Kho bạc Nhà nước Tháp Mười”. Tôi luôn ghi nhận những sự ủng hộ, hỗ trợ và đóng góp nhiệt tình của những người bên cạnh mình. Nhân đây tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc đến họ. Lời đầu tiên tôi xin cảm ơn TS. Đàng Quang Vắng, người đã dìu dắt và hướng dẫn tôi trong suốt quá trình làm luận văn. Sự định hướng và chỉ bảo của thầy đã giúp tôi nghiên cứu và giải quyết vấn đề một cách khoa học, đúng đắn hơn. Tiếp theo, tôi xin trân trọng cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng Đào tạo sau Đại học, Khoa kinh tế, Phòng khảo thí Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện cho chúng tôi được học tập và hoàn thành khóa luận một cách thuận lợi. Xin cảm ơn quý thầy cô giáo đã dạy dỗ và truyền đạt kiến thức cho chúng tôi trong suốt thời gian qua. Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến tập thể lớp đã cùng tôi đi qua những ngày tháng học tập miệt mài, cùng chia sẻ niềm vui nỗi buồn và động viên tôi vượt qua những khó khăn, vất vả để hoàn thành luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn quý lãnh đạo nơi công tác đã tạo điều kiện và giúp đỡ tôi trong công việc cũng như học tập. Đã giúp tôi có thể theo học và hoàn thành khóa luận tốt nhất. Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn trân trọng nhất đến gia đình tôi đã mang đến niềm vui và theo dõi tôi suốt chặng đường đời. Luôn bên cạnh động viên và nâng đỡ tôi trong những giây phút khó khăn nhất của cuộc sống. Xin chân thành cảm ơn! x
  12. LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi. Tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm với những nội dung đã trình bày trong luận văn, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh không liên đới trách nhiệm. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tp. Hồ Chí Minh, ngày … tháng năm 2023 Khưu Hữu Lợi xi
  13. TÓM TẮT Tên đề tài: Kiểm soát rủi ro chi đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước tại Kho bạc Nhà nước Tháp Mười. Lý do chọn đề tài: Đầu tư xây dựng cơ bản có ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng và sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Tuy nhiên, việc quản lý vốn đầu tư hiện nay còn xảy ra thất thoát, lãng phí, trong đó đặc biệt là quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước còn yếu kém, thiếu sót. Vấn đề: Trong những năm qua , Kho bạc Nhà nước Tháp Mười đã thực hiện tốt ” công tác kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, chi đầu tư xây dựng cơ bản hiện nay có nhiều rủi ro và đã xảy ra tham ô, tham nhũng gây thất thoát cho ngân sách nhà nước. Vì vậy, cần phải có giải pháp nhằm kiểm soát các rủi ro phát sinh trong chi đầu tư xây dựng cơ bản trở thành vấn đề cấp thiết. Cách tiếp cận: Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính thông qua sử dụng các kỹ thuật: Phương pháp thu thập thông tin, phương pháp phân tích tổng hợp, phương pháp thống kê mô tả. Kết quả thực hiện: Kho bạc Nhà nước Tháp Mười đã thực hiện tốt công tác kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản khi không có trường hợp thất thoát tiền, tài sản của Nhà nước. Mặc dù, tỷ lệ sai sót, vi phạm vẫn xảy ra ở hầu hết các nghiệp vụ kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nước Tháp Mười nhưng đã giảm qua các năm. Mặt khác, qua công tác kiểm soát rủi ro chi đầu tư xây dựng cơ bản Kho bạc Nhà nước Tháp Mười đã phát hiện và từ chối thanh toán nhiều hồ sơ chi sai quy định, ngăn chặn một số hành vi gian lận trong chi đầu tư xây dựng cơ bản. Kết luận và khuyến nghị: Các giải pháp được khuyến nghị gồm: Giải pháp thực hiện công tác kiểm soát rủi ro trong quá trình kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản qua Kho bạc Nhà nước; giải pháp tổ chức bộ máy kiểm soát chi phù hợp trong điều kiện thực hiện Đề án thống nhất đầu mối; giải pháp triển khai thực hiện hiệu quả, kịp thời cơ chế, chính sách, quy trình kiểm soát chi; giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính và đào tạo, bổi dưỡng nghiệp vụ kiểm soát chi đầu tư xây dựng cơ bản; giải pháp tổ chức bộ phận thực hiện nhiệm vụ kiểm soát rủi ro; giải pháp tổ chức cập nhật, bổ sung và tham chiếu khung kiểm xii
  14. soát rủi ro trong chi đầu tư xây dựng cơ bản; giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phân tích và đánh giá rủi ro. xiii
  15. SUMMARIZE Project title: Control the risk of spending on capital construction from the state budget at Thap Muoi State Treasury Reason for choosing the topic: Investment in capital construction has an influence on the growth rate and sustainable development of the economy. However, the current management of investment capital still occurs loss and waste, especially the management of capital construction investment projects with state budget capital is still weak and inadequate. Problem: In recent years”, Thap Muoi State Treasury has performed well in controlling capital construction investment spending. However, the current capital construction investment spending has many risks and there has been embezzlement and corruption causing losses to the state budget. Therefore, it is necessary to have a solution to control the risks arising in capital construction investment, becoming an urgent issue. Approach: The thesis uses qualitative research methods through the use of techniques: method of information collection, method of synthesis analysis, method of descriptive statistics. Implementation results: Thap Muoi State Treasury has performed well the control of capital construction investment spending when there is no case of loss of money and properties of the State. Although, the rate of errors and violations still occurs in most of the operations of controlling capital construction investment through the State Treasury, but has decreased over the years. On the other hand, through the risk control of capital construction investment spending, Thap Muoi State Treasury detected and refused to pay many incorrect spending records, preventing some fraudulent acts in spending. capital construction. Conclusion and recommendations: The recommended solutions include: Solutions for implementing risk control in the process of controlling capital construction investment spending through the State Treasury; a solution to organize the appropriate expenditure control apparatus in the context of implementing the project of unification of focal points; solutions for effective and timely implementation of mechanisms, policies and procedures for controlling expenditures; solutions to enhance the application of information technology, reform administrative procedures and train and foster skills in controlling capital construction investment spending; solutions to organize the department to perform the task of risk control; organizational solutions for updating, supplementing and referencing the risk control framework in capital construction investment spending; solutions to improve the efficiency of risk analysis and assessment. xiv
  16. MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 1 2. Các công trình nghiên cứu có liên quan ........................................................... 2 3. Mục tiêu nghiên cứu ......................................................................................... 6 3.1 Mục tiêu chung ........................................................................................... 6 3.2 Mục tiêu cụ thể ........................................................................................... 6 4. Đối tượng nghiên cứu ....................................................................................... 6 5. Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................... 6 6. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................. 7 7. Đóng góp của luận văn ..................................................................................... 7 8. Kết cấu của luận văn......................................................................................... 7 Phần kết luận ........................................................................................................ 8 PHẦN NỘI DUNG............................................................................................... 9 CHƯƠNG 1: ......................................................................................................... 9 LÝ LUẬN VỀ KIỂM SOÁT RỦI RO, KIỂM SOÁT CHI VĐT XÂY DỰNG TỪ NGÂN SÁCH NN QUA KHO BẠC NHÀ NƯỚC ............................................... 9 1.1. Lý luận chung về rủi ro ............................................................................. 9 1.1.1. Khái niệm ........................................................................................... 9 1.1.2. Những yếu tố phát sinh rủi ro ........................................................... 10 1.1.3. Kiểm soát rủi ro ................................................................................ 12 1.2. Chi ĐTXD từ nguồn vốn ngân sách NN. ................................................ 12 1.2.1. Khái niệm và đặc điểm chi ĐTXD từ nguồn vốn ngân sách NN ..... 12 1.2.2. Phân loại chi đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách NN ............ 14 1.2.3. Vai trò của chi ĐTXD từ nguồn vốn ngân sách NN ........................ 15 1.3. Kiểm soát chi ĐTXD từ ngân sách NN qua Kho bạc NN ....................... 16 xv
  17. 1.3.1. Khái niệm và đặc điểm KS chi ĐTXD từ ngân sách NN ................. 16 1.3.2 Nguyên tắc, nội dung KS rủi ro chi ĐTXD qua Kho bạc NN........... 17 1.3.3. Đặc điểm rủi ro trong hoạt động KS chi. ......................................... 21 1.3.4. Nhận diện rủi ro trong kiểm soát chi VĐT ....................................... 21 1.3.5 Đánh giá rủi ro trong kiểm soát chi VĐT .......................................... 22 1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác kiểm soát rủi ro trong hoạt động kiểm soát chi ĐTXD qua Kho bạc NN ................................................................... 23 1.4.1. Cơ chế chính sách của NN ............................................................... 23 1.4.2. Nhân tố thuộc về đơn vị CĐT và hoạt động kiểm tra, giám sát từ bên ngoài đối với công tác KS rủi ro chi ĐTXD ....................................................... 23 1.4.3. Hệ thống tổ chức, bộ máy thực hiện KS rủi ro chi ĐTXD............... 24 1.5. Kinh nghiệm và bài học cho Kho bạc Nhà nước Tháp Mười ................. 26 1.5.1. Kinh nghiệm của Kho bạc Nhà nước Cao Lãnh............................... 26 1.5.2. Kinh nghiệm của Kho bạc Nhà nước Tam Nông ............................. 27 1.5.3. Kinh nghiệm của Kho bạc Nhà nước Thanh Bình ........................... 29 1.5.4. Một số bài học rút ra cho Kho bạc Nhà nước Tháp Mười ............... 30 CHƯƠNG 2: ....................................................................................................... 32 THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT RỦI RO TRONG KIỂM SOÁT CHI VĐT TẠI KHO BẠC NN THÁP MƯỜI ..................................................................................... 32 2.1 Cơ cấu tổ chức bộ máy của Kho bạc NN Tháp Mười .............................. 32 2.2 Chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ của Kho bạc NN Tháp Mười .............. 33 2.3. Bộ máy thực hiện KS rủi ro chi ĐTXD qua Kho bạc NN Tháp Mười ... 35 2.4. Thực trạng công tác KS rủi ro chi ĐTXD từ ngân sách NN qua Kho bạc NN Tháp Mười ........................................................................................................ 36 2.4.1. Quy trình KS rủi ro chi ĐTXD từ ngân sách NN tại Kho bạc NN Tháp Mười. .......................................................................................................... 36 2.4.2. Hoạt động KS rủi ro chi ĐTXD tại Kho bạc NN Tháp Mười .......... 39 xvi
  18. 2.4.3. Kết quả kiểm soát rủi ro chi ĐTXD tại Kho bạc NN Tháp Mười giai đoạn 2017-2021 ................................................................................................... 50 2.5. Đánh giá về kiểm soát rủi ro chi ĐTXD tại Kho bạc NN Tháp Mười .... 56 2.5.1. Những kết quả đạt được ................................................................... 56 2.5.2. Những mặt hạn chế ........................................................................... 57 2.5.3. Nguyên nhân của những hạn chế...................................................... 59 CHƯƠNG 3: ....................................................................................................... 62 GIẢI PHÁP KIỂM SOÁT RỦI RO TRONG CHI ĐTXD TỪ NGÂN SÁCH NN QUA KHO BẠC NN ............................................................................................ 62 3.1. Cơ sở đề xuất giải pháp. .......................................................................... 62 3.2. Giải pháp hoàn thiện công tác kiểm soát rủi ro trong kiểm soát chi vốn đầu tư qua Kho bạc NN Tháp Mười........................................................................ 63 3.2.1. Thực hiện công tác kiểm soát rủi ro trong quá trình KS chi ĐTXD qua Kho bạc NN. ................................................................................................. 63 3.2.2. Tổ chức bộ máy kiểm soát chi phù hợp trong điều kiện thực hiện Đề án thống nhất đầu mối ......................................................................................... 65 3.2.3. Triển khai thực hiện hiệu quả, kịp thời cơ chế, chính sách, quy trình kiểm soát chi ....................................................................................................... 65 3.2.4. Tăng cường ứng dụng CNTT, cải cách thủ tục hành chính và đào tạo, bổi dưỡng nghiệp vụ kiểm soát chi ĐTXD .................................................. 66 3.2.5. Tổ chức bộ phận thực hiện nhiệm vụ kiểm soát rủi ro ..................... 67 3.2.6. Tổ chức cập nhật, bổ sung và tham chiếu khung kiểm soát rủi ro trong chi ĐTXD .................................................................................................. 67 3.2.7. Nâng cao hiệu quả công tác phân tích và đánh giá rủi ro................. 68 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 71 xvii
  19. DANH SÁCH CHỮ VIẾT TẮT NN Nhà nước KS Kiểm soát QL Quản lý ĐTXD Đầu tư xây dựng CKC Cam kết chi CNTT Công nghệ thông tin TABMIS Hệ thống quản lý ngân sách và Kho bạc VĐT Vốn đầu tư CĐT Chủ đầu tư QLNN Quản lý nhà nước TCVN Tiêu chuẩn Việt Nam KLHT Khối lượng hoàn thành HS Hồ sơ TK Tài khoản KH Kế hoạch GPMB Giải phóng mặt bằng BCKTKT Báo cáo kinh tế kỹ thuật xviii
  20. DANH SÁCH CÁC BẢNG BẢNG TRANG Bảng 2. 1. Thống kê các trường hợp hồ sơ mở tài khoản chưa đúng yêu cầu quy định giai đoạn 2017 - 2021 ................................................................................................49 Bảng 2. 2. Thống kê các trường hợp giao nhận hồ sơ tài khoản chưa đúng yêu cầu quy định giai đoạn 2017 - 2021.................................................................................50 Bảng 2. 3. Thống kê các trường hợp lỗi mẫu dấu trên hồ sơ, chứng từ giai đoạn 2017 - 2021.........................................................................................................................51 Bảng 2. 4. Thống kê các trường hợp lỗi hồ sơ giai đoạn 2017 - 2021 ......................52 Bảng 2. 5. Thống kê các trường hợp lỗi tạm ứng, thanh toán tạm ứng gai đoạn 2017 - 2021 ...........................................................................................................................53 Bảng 2. 6. Thống kê các trường hợp lỗi trong thanh toán khối lượng hoàn thành giai đoạn 2017 - 2021 .......................................................................................................54 xix
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2