intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Thực trạng và giải pháp tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn của các doanh nghiệp tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh trong bối cảnh mới

Chia sẻ: Dongcoxanh10 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:96

18
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Thực trạng và giải pháp tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn của các doanh nghiệp tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh trong bối cảnh mới" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đề xuất giải pháp tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn tại các doanh nghiệp của thị xã Đông Triều, Quảng Ninh trong bối cảnh mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Thực trạng và giải pháp tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn của các doanh nghiệp tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh trong bối cảnh mới

  1. 1 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP TẠI THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU, QUẢNG NINH TRONG BỐI CẢNH MỚI Ngành: Quản lý kinh tế DƯƠNG THẾ VỮNG Hà Nội - Năm 2021
  2. 2 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG LUẬN VĂN THẠC SĨ THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP TẠI THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU, QUẢNG NINH TRONG BỐI CẢNH MỚI Ngành: Quản lý kinh tế Mã số: 8310110 Học viên: DƯƠNG THẾ VỮNG Người hướng dẫn: TS NGUYỄN QUANG MINH Hà Nội - Năm 2021
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Đông Triều, ngày 09 tháng 9 năm 2021 TÊN HỌC VIÊN Dương Thế Vững
  4. ii LỜI CẢM ƠN Xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu Trường Đại học Ngoại thương Khoa Đào tạo sau Đại học, giảng viên tham gia giảng dạy đã giúp đỡ, tạo mọi điều kiện cho người nghiên cứu trong quá trình học tập và thực hiện đề tài luận văn tốt nghiệp. Xin cảm ơn Lãnh đạo Công đoàn thị xã Đông Triều và lãnh đạo các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Đông Triều, xin cảm ơn thầy, cô đã tận tình cung cấp tài liệu, hướng dẫn, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài. Chân thành cảm ơn các chuyên gia đã đóng góp cho luận văn “Thực trạng và giải pháp tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn của các doanh nghiệp tại thị xã Đông Triều, Quảng Ninh trong bối cảnh mới”. Trân trọng cảm ơn! Quảng Ninh, ngày 09 tháng 9 năm 2021 TÊN HỌC VIÊN Dương Thế Vững
  5. iii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT XHCN : Xã hội chủ nghĩa CHXHCNVN : Công hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam LĐVN : Liên đoàn Việt Nam BCH : Ban chấp hành NĐ-CP : Nghị định - Chính phủ DN : Doanh nghiệp CBCĐ : Cán bộ công đoàn CĐ-TC : Cao đẳng - trung cấp PCCC : Phòng cháy chữa cháy
  6. iv MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................... i LỜI CẢM ƠN .................................................................................................... ii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................... iii MỤC LỤC ........................................................................................................ iv DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ ......................................................................... vii DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................. viii TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN ...................................... ix MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................. 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài .................................................... 2 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu................................................................. 4 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 4 5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 5 6. Kết cấu luận văn ............................................................................................ 5 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN TRONG DOANH NGHIỆP .......................... 6 1.1. Một số khái niệm cơ bản............................................................................. 6 1.1.1. Cán bộ ...................................................................................................... 6 1.1.2. Cán bộ công đoàn .................................................................................... 6 1.1.3. Đào tạo, bồi dưỡng .................................................................................. 8 1.1.4. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn .................................................. 10 1.2. Các hình thức, phương pháp và nguyên tắc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn trong các doanh nghiệp ....................................................................... 11 1.2.1. Các hình thức đào tạo, bồi dưỡng .......................................................... 11 1.2.2. Các phương pháp đào tạo, bồi dưỡng .................................................... 11 1.2.3. Nguyên tắc đào tạo, bồi dưỡng .............................................................. 15 1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn trong các doanh nghiệp. ....................................................................................... 16 1.3.1. Nhân tố bên trong tổ chức...................................................................... 16 1.3.2. Nhân tố bên ngoài tổ chức ..................................................................... 17 1.4. Nội dung công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn trong các doanh nghiệp thị xã Đông Triều ..................................................................................... 18 1.4.1. Xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng .................................................... 18 1.4.2. Xác định mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng ................................................... 20 1.4.3. Lựa chọn đối tượng đào tạo, bồi dưỡng................................................. 21 1.4.4. Xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng ........................................... 22
  7. v 1.4.5. Lựa chọn hình thức, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng .......................... 22 1.4.6. Lựa chọn giáo viên đào tạo, bồi dưỡng ................................................. 22 1.4.7. Dự tính kinh phí đào tạo, bồi dưỡng ...................................................... 23 1.4.8. Đánh giá chương trình và kết quả đào tạo, bồi dưỡng........................... 24 1.5. Kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn tại một số địa phương và bài học rút ra tại thị xã Đông Triều, Quảng Ninh ................................................ 25 1.5.1. Kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn tại một số địa phương ............................................................................................................. 25 1.5.2. Bài học kinh nghiệm rút ra đối với thị xã Đông Triều, Quảng Ninh ..... 26 CHƯƠNG 2 ......................................................................................................... 26 THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP TẠI THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU, QUẢNG NINH..................... 27 2.1. Tổng quan điều kiện tự nhiên và kinh tế xã hội thị xã Đông Triều, Quảng Ninh ...................................................................................................................... 27 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên .................................................................................. 27 2.1.2. Đặc điểm kinh tế, xã hội ........................................................................ 28 2.2. Thực trạng cán bộ công đoàn tại các doanh nghiệp của thị xã Đông Triều, Quảng Ninh .......................................................................................................... 29 2.2.1. Về số lượng ............................................................................................ 29 2.2.2. Về cơ cấu ............................................................................................... 30 2.2.3. Về trình độ chuyên môn ........................................................................ 34 2.3. Thực trạng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn tại các doanh nghiệp của thị xã Đông Triều, Quảng Ninh ................................................................................. 36 2.3.1. Xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng .................................................... 36 2.3.2. Xác định mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng ................................................... 39 2.3.3. Lựa chọn đối tượng đào tạo, bồi dưỡng................................................. 41 2.3.4. Xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng ........................................... 45 2.3.5. Lựa chọn phương pháp đào tạo, bồi dưỡng ........................................... 48 2.3.6. Lựa chọn giáo viên đào tạo, bồi dưỡng ................................................. 50 2.3.7. Dự tính kinh phí đào tạo, bồi dưỡng ...................................................... 52 2.3.8. Đánh giá chương trình và kết quả đào tạo, bồi dưỡng........................... 54 đào tạo, bồi dưỡng ................................................................................................ 56 2.4. Đánh giá chung về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn tại các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Đông Triều....................................................... 57 2.4.1. Những kết quả đạt được ......................................................................... 57 2.4.2. Những hạn chế và nguyên nhân ............................................................. 58 CHƯƠNG 3 ......................................................................................................... 60
  8. vi GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP TẠI THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU, QUẢNG NINH TRONG BỐI CẢNH MỚI ........................................................ 61 3.1. Căn cứ để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn của các doanh nghiệp tại địa bàn thị xã Đông Triều. ........................................................ 61 3.1.1. Nhu cầu xã hội ....................................................................................... 61 3.1.2. Chiến lược phát triển dài hạn của các doanh nghiệp ............................. 61 3.1.3. Bối cảnh mới đối với sự phát triển của các doanh nghiệp Quảng Ninh 62 3.2. Giải pháp tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn tại các doanh nghiệp của thị xã Đông Triều trong bối cảnh mới .................................... 63 3.2.1. Nâng cao chất lượng đội ngũ phụ trách đào tạo, bồi dưỡng .................. 63 3.2.2. Hoàn thiện phương pháp xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng ............ 64 3.2.3. Đa dạng hóa các loại hình đào tạo, bồi dưỡng và phương pháp đào tạo, bồi dưỡng ......................................................................................................... 69 3.2.4. Hoàn thiện nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với đối tượng đào tạo ................................................................................................... 71 3.2.5. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ................................................. 73 3.2.6. Huy động và sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí dành cho đào tạo, bồi dưỡng ............................................................................................................... 74 3.2.7. Nâng cao cơ sở vật chất cho công tác đào tạo, bồi dưỡng..................... 76 3.2.8. Hoàn thiện khâu đánh giá hiệu quả của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn .................................................................................................... 77 3.2.9. Sử dụng hợp lý cán bộ công đoàn sau đào tạo, bồi dưỡng .................... 82 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 83 PHỤ LỤC ............................................................................................................. 84
  9. vii DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Hình 2. 1. Số lượng doanh nghiệp và cán bộ công đoàn của thị xã Đông Triều, giai đoạn 2016-2020 ............................................................................. 30 Hình 2. 2. Tỷ lệ giới tính cán bộ công đoàn của thị xã Đông Triều, giai đoạn 2016-2020 ............................................................................................. 31 Hình 2. 3. Tỷ lệ độ tuổi cán bộ công đoàn tại thị xã Đông Triều, giai đoạn 2016- 2020....................................................................................................... 33 Hình 2. 4. Tỷ lệ độ thâm niên công tác cán bộ công đoàn của thị xã Đông Triều, giai đoạn 2016-2020 ............................................................................. 34 Hình 2. 5. Tỷ lệ trình độ chuyên môn cán bộ công đoàn của thị xã Đông Triều, giai đoạn 2016-2020 ............................................................................. 35 Hình 2. 6. Kết quả trả lời câu hỏi khảo sát về nhu cầu đào tạo của CBCĐ trên khía cạnh kiến thức, kỹ năng ................................................................ 38 Hình 2. 7. Kết quả khảo sát về ưu tiên mục tiêu đào tạo của các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Đông Triều .............................................................. 41 Hình 2. 8. Tỷ lệ khảo sát về tần suất tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng ....... 45 Hình 2. 9. Đánh giá của CBCĐ về nội dung chương trình đào tạo ..................... 48 Hình 2. 10. Đánh giá của CBCĐ về kiến thức, chuyên môn và khả năng truyền đạt của giảng viên viên đào tạo ............................................................. 52 Hình 2. 11. Đánh giá của cán bộ công đoàn về chương trình đào tạo ................. 55 Hình 2. 12. Tỷ lệ cán bộ công đoàn đánh giá về năng lực sau khoá .................... 56
  10. viii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2. 1. Thống kê số lượng doanh nghiệp và cán bộ công đoàn của thị xã Đông Triều, giai đoạn 2016-2020....................................................... 29 Bảng 2. 2. Giới tính cán bộ công đoàn của thị xã Đông Triều, giai đoạn 2016- 2020 .................................................................................................... 31 Bảng 2. 3. Độ tuổi cán bộ công đoàn của thị xã Đông Triều, giai đoạn 2016-2020 ............................................................................................................ 32 Bảng 2. 4. Độ Thâm niên công tác cán bộ công đoàn của thị xã Đông Triều, giai đoạn 2016-2020 .................................................................................. 33 Bảng 2. 5. Trình độ chuyên môn cán bộ công đoàn của thị xã Đông Triều, giai đoạn 2016-2020 .................................................................................. 35 Bảng 2. 6. Nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn tại các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Đông Triều, giai đoạn 2016-2020......................... 37 Bảng 2. 7. Bảng mục tiêu, kế hoạch và thời gian thực hiện................................. 40 Bảng 2. 8. Thực tế số lượt được đào tạo, bồi dưỡng CBCĐ tại các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Đông Triều, giai đoạn 2016-2020......................... 42 Bảng 2. 9. Kết quả khảo sát về tần suất tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng của CBCĐ các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Đông Triều ............ 43 Bảng 2. 10. Khoá đào tạo, bồi dưỡng dành cho CBCĐ làm công tác quản lý của các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Đông Triều ............................... 46 Bảng 2. 11. Khoá đào tạo dành cho cán bộ công đoàn là nhân viên tại các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Đông Triều ................................................ 46 Bảng 2. 12. Đánh giá của CBCĐ về nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng ............................................................................................................ 47 Bảng 2. 13. Phương pháp đào tạo, bồi dưỡng của các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Đông Triều, giai đoạn 2016-2020............................................. 49 Bảng 2. 14. Đánh giá của CBCĐ về kiến thức, chuyên môn và khả năng truyền đạt của giáo viên ................................................................................. 51 Bảng 2. 15. Quỹ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn của các doanh nghiệp, giai đoạn 2016-2020 .................................................................................. 53 Bảng 2. 16. Khảo sát về nguồn kinh phí CBCĐ tham gia đào tạo....................... 53 Bảng 2. 17. Đánh giá của CBCĐ về chương trình đào tạo, bồi dưỡng ................ 55 Bảng 2. 18. Đánh giá của cán bộ công đoàn về kết quả đào tạo .......................... 56 Bảng 3. 1. Bảng nhân lực và hồ sơ phát triển nhân lực cán bộ công đoàn .......... 67 Bảng 3. 2. Bảng tổng hợp đánh giá các chỉ tiêu dành cho cán bộ công đoàn làm công tác quản lý trong doanh nghiệp .................................................. 78 Bảng 3. 3. Bảng tổng hợp đánh giá các chỉ tiêu dành cho cán bộ công đoàn là nhân viên các bộ phận trong doanh nghiệp ........................................ 79
  11. ix TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN Luận văn thực trạng và giải pháp tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn tại các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Đông Triều, Quảng Ninh trong bối cảnh mới được thực hiện với kết cấu gồm 3 chương: Chương 1 được tác giả tiến hành hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn trong doanh nghiệp với việc làm rõ các khái niệm có liên quan, chương 1 đã nêu 08 nội dung cơ bản của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn trong các doanh nghiệp cùng với việc làm rõ các nhân tố ảnh hưởng đến công tác này để làm cơ sở cho việc phân tích thực trạng ở chương 2. Chương 2 luận văn đã phân tích thực trạng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn của các doanh nghiệp tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Tác giả làm rõ thực trạng về số lượng, cơ cấu giới tính, độ tuổi, thâm niên công tác cũng như trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ công đoàn, tác giả phân tích thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCĐ. Từ thực trạng đó, tác giả tiến hành đánh giá về những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân hạn chế trong công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCĐ các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Đông Triều trong trong giao đoạn 2016-2020. Chương 3, từ những mặt hạn chế và nguyên nhân hạn chế trong việc đào tạo, bồi dưỡng CBCĐ của các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Dông Triều, luận văn đã tiến hành xây dựng 09 giải pháp để tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCĐ của các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã trong bối cảnh mới. Hầu hết các giải pháp đều mang tính thực tế, có tính khả khi và cần thiết cao để áp dụng tại các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã trong thời gian tới.
  12. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Công đoàn là tổ chức chính trị xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và người lao động, là thành viên trong hệ thống chính trị xã hội của Việt Nam, cùng với cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo bảo vệ quyền lợi cho cán bộ, công nhân, viên chức và những người lao động khác, tham gia quản lý nhà nước, tổ chức kinh tế, giáo dục cán bộ, công nhân và người lao động xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Công đoàn Việt Nam là thành viên trong hệ thống chính trị Việt Nam, chịu sự quản lý của Đảng, là chỗ dựa vững chắc và là sợi dây nối liền quần chúng với Đảng. Công đoàn là người cộng tác đắc lực, bình đẳng với Nhà nước, thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Công đoàn là trường học xã hội chủ nghĩa của người lao động, công đoàn tham gia quản lý sản xuất, quản lý doanh nghiệp, quản lý xã hội, tham gia tích cực vào việc đổi mới, giáo dục chính trị, tư tưởng, pháp luật, văn hóa, lối sống cho người lao động. Đứng trước xu thế đổi mới, hội nhập toàn cầu như hiện nay, việc tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ nguồn nhân lực tại các doanh nghiệp nói chung cũng như công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ Công đoàn tại các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Đông Triều, Quảng Ninh nói riêng trong bối cảnh mới này là rất cần thiết. Mặc dù thời gian qua, lãnh đạo Công đoàn thị xã Đông Triều cũng như lãnh đạo các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã đã rất quan tâm, chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ công đoàn và đã mang lại hiệu quả khá cao trong việc nâng cao chất lượng hiệu quả công việc. Tuy nhiên, qua tìm hiểu cho thấy công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn tại các doanh nghiệp của thị xã Đông Triều, Quảng Ninh hiện nay còn tồn tại một số hạn chế như: Việc xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ Công đoàn của các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã còn chưa được thực hiện đồng bộ và chính xác. Chưa chú trọng nhiều đến việc xây dựng chế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ Công đoàn, một số lớp đào tạo do thị xã tổ chức dành cho cán bộ Công đoàn đôi khi chưa có sự chuẩn bị kỹ về các nội dung do không chủ động xây dựng kế hoạch đầu năm nên hiệu quả mang lại chưa cao.
  13. 2 Việc tổ chức thực hiện công tác đào tạo, bôi dưỡng đội ngũ cán bộ Công đoàn còn nhiều tồn tại như: đội ngũ giáo viên đào tạo, bồi dưỡng chưa được chọn lọc kỹ, chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, nguồn kinh phí cho cho các khóa đào tạo, bồi dưỡng còn hạn hẹp, nên kết quả mang lại chưa cao. Công tác đánh giá đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ Công đoàn sau khi kết thúc đào tạo, bồi dưỡng còn chưa được thực hiện hiệu quả. Xuất phát từ những yếu kém trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn tại các doanh nghiệp của thị xã Đông Triều, Quảng Ninh trong bối cảnh mới nói trên, tác giả tiến hành lựa chọn đề tài: “Thực trạng và giải pháp tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn của các doanh nghiệp tại thị xã Đông Triều, Quảng Ninh trong bối cảnh mới” để làm luận văn thạc sĩ của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Để hoàn thiện luận văn thực trạng và giải pháp tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn tại các doanh nghiệp của thị xã Đông Triều, Quảng Ninh trong bối cảnh mới, tác giả tiến hành tìm hiểu, nghiên cứu một số đề tài liên quan, có thể kể đến như: Phạm Tiến Dũng (2017), Năng lực quản lý của cán bộ Công đoàn chuyên trách - từ thực tiễn tỉnh Phú Yên, luận văn thạc sĩ quản lý công, Học viện hành chính Quốc gia, Hà Nội. Luận văn đã hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về năng lực quản lý của cán bộ Công đoàn chuyên trách bằng việc làm rõ một số khái niệm liên quan như cán bộ, cán bộ Công đoàn, đội ngũ cán bộ Công đoàn, cùng với các yếu tố cơ bản cấu thành năng lực quản lý của cán bộ công đoàn chuyên trách. Kết hợp với việc phân tích thực trạng năng lực quản lý của cán bộ Công đoàn chuyên trách trên địa bàn tỉnh Phú Yên, tác giả tiến hành xây dựng các giải pháp nâng cao năng lực quản lý của cán bộ Công đoàn chuyên trách trên địa bàn tỉnh Phú Yên trong thời gian tới. Cù Xuân Minh (2017), Nâng cao chất lượng cán bộ Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Thọ¸ luận văn thạc sĩ Quản lý kinh tế, trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh, Thái Nguyên. Luận văn đã hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về nâng cao chất lượng cán bộ Công đoàn, tác giả làm rõ một số
  14. 3 khái niệm liên quan như cán bộ Công đoàn, chất lượng cán bộ Công đoàn, 3 nội dung cơ bản của nâng cao chất lượng cán bộ Công đoàn gồm thể lực, trí lực và tâm lực. Kết hợp với việc phân tích thực trạng nâng cao chất lượng cán bộ Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Thọ trong thời gian qua, luận văn tiến hành đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Thọ trong thời gian đến. Phạm Thị Liên Hương (2016), Đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần May Nam Định, Luận văn thạc sĩ Quản trị nhân lực, trường Đại học Lao động Hà Nội. Tác giả đã hệ thống các cơ sở lý luận về đào tạo nguồn nhân lực trong doanh nghiệp bằng việc nêu lên các khái niệm về nguồn nhân lực, đào tao nguồn nhân lực, cùng với việc phân tích, đánh giá thực trạng về công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần May Nam Định, tác giả tiến hành đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty Cổ phần May Nam Định. Bên cạnh các vấn đề đạt được, luận văn còn tồn tại một số điểm hạn chế như thực trạng xác định nhu cầu đào tạo của người lao động còn chưa cụ thể, chưa phân tích sâu về mục tiêu và chương trình đào tạo, đặc biệt là chưa đánh giá được yếu tố về kinh phí đào tạo ảnh hưởng như thế nào đến hiệu quả công tác đào tạo. Nguyễn Thu Hiền (2016), Đào tạo nguồn nhân lực tại Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel, Luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh, trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội. Tác giả đã hệ thống hoá vấn đề lý luận và thực tiễn về đào tạo nguồn nhân lực, kết hợp với việc phân tích, đánh giá thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel tác giả tiến hành đề xuất 04 nhóm giải pháp để hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel trong thời gian tới. Bên cạnh những mặt đạt được, luận văn còn tồn tại một số điểm hạn chế như: phần thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Tổng công ty tác giả tiến hành phân tích chưa bám sát với các nội dung về đào tạo nguồn nhân lực ở khung lý thuyết trong chương 1, tác giả cũng chưa phân tích thực trạng các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo nguồn nhân lực Tổng công ty điều này dẫn đến các giải pháp mà tác giả đề xuất nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại
  15. 4 Tổng công ty còn chưa mang tính thực tế, chưa phù hợp với điều kiện hiện tại về nguồn nhân lực của Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel. Từ những nghiên cứu trên cho thấy sự quan tâm đến hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực nói chung trong các tổ chức, những nghiên cứu trên được thực hiện khá công phu, có sức thuyết phục và có ý nghĩa tham khảo cho việc nghiên cứu đề tài. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có công trình nào nghiên cứu một các cơ bản và toàn diện về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn tại các doanh nghiệp của thị xã Đông Triều, Quảng Ninh được thực hiện. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Đề xuất giải pháp tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn tại các doanh nghiệp của thị xã Đông Triều, Quảng Ninh trong bối cảnh mới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Hệ thống hóa và tổng hợp các vấn đề về lý luận liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn tại các doanh nghiệp. Phân tích thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn tại các doanh nghiệp của thị xã Đông Triều, Quảng Ninh. Đề xuất một số giải pháp tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn tại các doanh nghiệp của thị xã Đông Triều, Quảng Ninh trong bối cảnh mới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn tại các doanh nghiệp của thị xã Đông Triều, Quảng Ninh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi không gian: Đề tài được tiến hành nghiên cứu tại các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Đông Triều, Quảng Ninh. Phạm vi thời gian: Số liệu được thu thập từ năm 2016 đến năm 2020, riêng số liệu điều tra khảo sát được thực hiện trong năm 2021. Phạm vi nội dung: Đề tài nghiên cứu về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn tại các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Đông Triều, Quảng Ninh trong bối cảnh mới.
  16. 5 5. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu sau: - Phương pháp thu thập nguồn số liệu: Số liệu thứ cấp được thu thập từ internet, các trang thông tin điện tử các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Đông Triều, các số liệu thống kê từ Công đoàn Thị xã Đông Triều. - Phương pháp điều tra xã hội học: Phương pháp này được sử dụng để điều tra theo bảng hỏi đối với cán bộ Công đoàn của một số doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Đông Triều, mỗi doanh nghiệp được điều tra 20 phiếu, tác giả điều tra 05 doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn, với tổng số phiếu điều tra là 100 phiếu. Phương pháp này sử dụng để đánh giá về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn. Điều tra theo bảng hỏi với đối tượng là cán bộ công đoàn của các doanh nghiệp đã tham gia đào tạo, bồi dưỡng do công đoàn thị xã tổ chức, mục đích thu thập thông tin, đánh giá từ phía người học. - Phương pháp phân tích hệ thống: Dựa trên cơ sở số liệu thu thập được, sử dụng phương pháp tổng hợp và phân tích các số liệu thống kê, các kết quả điều tram khảo sát để thấy được thực trạng cũng như những điểm mạnh và hạn chế trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn của các doanh nghiệp tại thị xã Đông Triều, Quảng Ninh. 6. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn gồm có 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn trong doanh nghiệp. Chương 2: Thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn tại các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Đông Triều, Quảng Ninh. Chương 3: Giải pháp tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn của các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Đông Triều, Quảng Ninh trong bối cảnh mới.
  17. 6 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN TRONG DOANH NGHIỆP 1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1. Cán bộ Thuật ngữ cán bộ thường được dùng khá phổ biến trong xã hội. Trên thế giới, thuật ngữ “cán bộ” được sử dụng khá lâu tại các nước XHCN, bao hàm một phạm vi rộng, gồm những người làm việc trong các cơ quan, đơn vị thuộc khu vực nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội. Tuy nhiên, xác định cụ thể những tiêu chí nào là cán bộ thì đến nay chưa có văn bản nào quy định chính thức. Ở Việt Nam, theo cách hiểu thông thường trước đây, cán bộ là những người tham gia cách mạng, làm việc trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, quân đội, công an và được hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Theo Từ điển Tiếng Việt, cán bộ có hai nghĩa: Thứ nhất, cán bộ là người làm công tác có nghiệp vụ chuyên môn trong các cơ quan nhà nước; Thứ hai, là người làm công tác có chức vụ trong một cơ quan, một tổ chức, phân biệt với người thường, không có chức vụ (Từ điển Tiếng việt, 2000). Điều 4 Luật Cán bộ, Công chức quy định: “Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước” (Quốc Hội nước CHXHCNVN, khóa XIII, 2014). Từ những quan niệm trên, theo tác giả khái niệm cán bộ theo nghĩa chung nhất là: cán bộ là người được tuyển dụng, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, các nhà khoa học làm việc, hưởng lương từ ngân sách Nhà nước hoặc từ các nguồn khác. 1.1.2. Cán bộ công đoàn Theo quy định tại Điều 4 - Điều lệ Công đoàn Việt Nam (Khóa XII), thì Cán bộ công đoàn là người đảm nhiệm các chức danh từ tổ phó công đoàn trở lên thông qua bầu cử tại đại hội hoặc hội nghị công đoàn; được cấp có thẩm quyền
  18. 7 chỉ định, công nhận, tuyển dụng, bổ nhiệm vào các chức danh cán bộ công đoàn hoặc được giao nhiệm vụ thường xuyên để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Cán bộ công đoàn gồm có cán bộ công đoàn chuyên trách và cán bộ công đoàn không chuyên trách. - Cán bộ công đoàn chuyên trách là người được cấp có thẩm quyền chỉ định, tuyển dụng, bổ nhiệm hoặc được đại hội, hội nghị công đoàn các cấp bầu ra để đảm nhiệm công việc thường xuyên trong tổ chức công đoàn. - Cán bộ công đoàn không chuyên trách là người làm việc kiêm nhiệm, do đoàn viên tín nhiệm bầu và được cấp có thẩm quyền của công đoàn công nhận hoặc chỉ định vào các chức danh từ tổ phó công đoàn trở lên. Và theo Hướng dẫn thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam số 03/HD-TLĐ ngày 20/2/2020 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐVN, cán bộ công đoàn theo quy định tại Điều 4 - Điều lệ Công đoàn Việt Nam nói trên, bao gồm: Cán bộ công đoàn bao gồm: Tổ trưởng, tổ phó công đoàn, ủy viên ban chấp hành công đoàn các cấp; ủy viên ủy ban kiểm tra công đoàn các cấp, thành viên các ban quần chúng của công đoàn các cấp thông qua bầu cử hoặc cấp công đoàn có thẩm quyền chỉ định. Cán bộ, công chức làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong tổ chức bộ máy của công đoàn các cấp. Quản lý cán bộ công đoàn - Cán bộ công đoàn chuyên trách và không chuyên trách do tổ chức công đoàn ra quyết định công nhận (theo phân cấp đối với từng cấp công đoàn). - Cán bộ công đoàn chuyên trách hưởng lương từ nguồn tài chính công đoàn do công đoàn trực tiếp quản lý, thực hiện chính sách cán bộ theo quy định về phân cấp quản lý cán bộ của Đảng và của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. - Cán bộ công đoàn chuyên trách không hưởng lương từ nguồn tài chính công đoàn và cán bộ công đoàn không chuyên trách thì việc quản lý và thực hiện chính sách cán bộ do tổ chức công đoàn và đơn vị, doanh nghiệp cùng phối hợp thực hiện theo nguyên tắc: Đơn vị, doanh nghiệp thực hiện trả lương, nâng ngạch, bậc lương và các chế độ, chính sách quản lý cán bộ theo quy định chung của đơn vị, doanh nghiệp. Công đoàn cấp trên chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về
  19. 8 nghiệp vụ và nội dung hoạt động công đoàn; giám sát việc thực hiện chính sách đối với cán bộ công đoàn theo quy định của pháp luật và thực hiện chế độ phụ cấp theo quy định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý là người đại diện chủ doanh nghiệp hoặc người được quyền ký hợp đồng lao động trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; người giữ chức vụ tổng giám đốc, giám đốc doanh nghiệp nhà nước, thủ trưởng các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp khu vực nhà nước, không được kiêm nhiệm chức vụ chủ tịch công đoàn cơ sở. Cũng tại Hướng dẫn thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam hiện hành, thì cán bộ công đoàn chuyên trách và không chuyên trách do tổ chức công đoàn ra quyết định công nhận, theo phân cấp đối với từng cấp công đoàn. 1.1.3. Đào tạo, bồi dưỡng 1.1.3.1. Đào tạo Đào tạo: Sự xuất hiện của nền kinh tế tri thức trong thời đại ngày nay cho thấy đầu tư cho nguồn nhân lực được coi trọng hơn các nguồn đầu tư khác. Đầu tư phát triển nguồn nhân lực được hiểu ở cả 3 mặt: chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống và giáo dục đào tạo. Trong đó giáo dục đào tạo có vai trò quan trọng nhất. Khái niệm giáo dục luôn gắn liền với khái niệm đào tạo. Theo từ điển tiếng Việt, đào tạo được hiểu là “Đào tạo là quá trình tác động đến một con người nhằm làm cho người đó lĩnh hội và nắm những tri thức, kỹ năng, kỹ xảo…một cách có hệ thống nhằm chuẩn bị cho người đó thích nghi với cuộc sống và khả năng nhận một sự phân công lao động nhất đinh góp phần của mình vào việc phát triển kinh tế xã hội duy trì và phát triển nền văn minh của loài người. Tùy theo tính chất chuẩn bị cho cuộc sống và lao động, người ta phân biệt đào tạo chuyên môn và đào tạo nghề nghiệp. Hai loại này gắn bó và hỗ trợ lẫn nhau với những nội dung do đòi hỏi của sản xuất, của các quan hệ xã hội, của tình trạng khoa học, kỹ thuật - công nghệ và văn hóa đất nước. Có nhiều hình thức đào tạo: đào tạo cấp tốc, đào tạo chính quy và không chính quy”. Quan điểm của tác giả Nguyễn Vân Điềm và tác giả Nguyễn Ngọc Quân trong giáo trình Quản Trị Nhân Lực xuất bản năm 2004 cho rằng “Đào tạo là quá trình học tập làm cho người lao động có thể thực hiện được các chức năng
  20. 9 nhiệm vụ có hiệu quả hơn trong công tác của họ” (Nguyễn Vân Điềm và Nguyễn Ngọc Quân, 2007). Với quan điểm này thì đào tạo cung cấp cho họ các kiến thức cả lý thuyết lẫn thực hành, là một quá trình học tập, thực hiện các hoạt động học tập giúp người lao động để họ có thể thực hiện tốt nhất chức năng nhiệm vụ Theo giáo trình Quản Trị Nhân Lực (Tập II) của trường Đại Học Lao Động - Xã Hội do tác giả Lê Thanh Hà chủ biên, in năm 2009 thì: “Đào tạo là một quy trình có hoạch định và có tổ chức nhằm tăng kết quả thực hiện công việc (Lê Thanh Hà, 2009). Với cách hiểu này, việc đào tạo phải được thiết kế sao cho thỏa mãn được nhu cầu đã xác định, có phân công vai trò và trách nhiệm của những người đã tham gia và có xác định mục tiêu rõ ràng. Theo giáo trình Quản Trị Nhân Lực (Tập II) của trường Đại Học Lao Động - Xã Hội do tác giả Lê Thanh Hà chủ biên, in năm 2009 thì: “Đào tạo là một quy trình có hoạch định và có tổ chức nhằm tăng kết quả thực hiện công việc (Lê Thanh Hà, 2009). Với cách hiểu này, việc đào tạo phải được thiết kế sao cho thỏa mãn được nhu cầu đã xác định, có phân công vai trò và trách nhiệm của những người đã tham gia và có xác định mục tiêu rõ ràng. Đào tạo trong tổ chức có bốn dạng cơ bản: đào tạo mới, đào tạo lại, đào tạo bổ sung và đào tạo nâng cao. 1.1.3.2. Bồi dưỡng Theo Từ điển tiếng Việt do GS Hoàng Phê chủ biên (NXB. Từ điển Bách khoa, Hà Nội, 2010) thì bồi dưỡng là làm cho tăng thêm sức của cơ thể bằng chất bổ và tăng thêm năng lực hoặc phẩm chất. Theo Đại từ điển do Nguyễn Như Ý chủ biên (Nguyễn Như Ý, 2003) thì bồi dưỡng đó là làm cho khỏe thêm, mạnh thêm và tốt hơn, giỏi hơn. Theo Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức đã đưa cách hiểu về bồi dưỡng như sau: Bồi dưỡng là hoạt động trang bị, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc (Nghị định số 101/2017/NĐ-CP, 2017). Từ các cách hiểu trên, có thể là định nghĩa lại về bồi dưỡng: bồi dưỡng là quá trình truyền đạt thêm một lượng kiến thức nhất định cho một đối tượng học tập cụ thể trong đó không nhất thiết phải làm rõ về quá trình và hệ phương pháp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2